Trang

Thứ Năm, 27 tháng 8, 2015

THIÊN CHÚA Cho Chúng Ta Được Tái Sinh Để Nhận Lãnh Niềm Hy Vọng

THIÊN CHÚA Cho Chúng Ta Được Tái Sinh Để Nhận Lãnh Niềm Hy Vọng

25 năm trôi qua k t ngày dn thân bước theo linh đo bé nh ca thánh n Têrêxa Hài Đng GIÊSU, Ch Marie-Odile - cùng quê sinh Normandie vi thánh n - đã tri ân nhìn li chng đường đi qua trong hi dòng Hiến Sinh Thánh N Têrêxa vi biết bao ơn lành nhn được t THIÊN CHÚA. Xin nhường li cho Ch.
 Trong Năm Đi Sng Thánh Hiến Đc Thánh Cha Phanxicô nhc nh chúng ta Sng Nim Vui. Trong tông hun Nim Vui Tin Mng Đc Thánh Cha viết: ”Đng s biu l nim vui vì đã đáp li tiếng Chúa gi”. Đi vi tôi năm nay là năm hng ân đc bit bi vì tôi mng 25 năm bước theo Đc Chúa GIÊSU KITÔ, mt hng ân trn vn, kêu mi tôi đc li hành trình đáp tr, được rèn luyn chín chn nh Đc Tin gia bao phn v khác nhau trên con đường bước theo vết chân thánh n Têrêxa Hài Đng GIÊSU.
 Tôi chào đi trong mt gia đình Công Giáo đông con. Nơi gia đình tôi, các dn thân trong Giáo Hi và xã hi được căn c trên mt Đc Tin sâu xa và xác quyết, vi ưu tư tìm kiếm hnh phúc cho tha nhân trong tâm tình khiêm tn nhưng kiên trì.
 Tt c 7 anh ch em chúng tôi đu t do tìm ra con đường phi đi tùy theo kh năng riêng ca mi người. Anh c chúng tôi là Kinh sĩ Prémontré. Phn tôi, vài năm sau, tôi nghe Tiếng Nói: ”Nhưng con, con s đt nim vui ca con trong Chúa” (Isaia 41, Thánh Vnh 36). Đây là Li Chúa được Đc Thánh Cha Phanxicô nhc li: ”Con rt quan trng đi vi Ta, Ta yêu con và đt tin tưởng nơi con!.
 Câu hi: ”Ti sao tôi?” như mt ng ngàng tri ân trước mu nhim tuyt vi ca Ơn Gi. Thánh n Têrêxa Hài Đng GIÊSU tìm ra câu tr li trong Phúc Âm như thánh n viết nơi trang đu ca Cun T Thut: ”Chúa không gi ai xng đáng nhưng gi k Ngài ưa thích!”.
 ”Ti sao tôi?” cũng có th là mt câu hi đ trn chy vì không mun đáp li Tiếng Gi, ging như trường hp ca tôi. Tôi tìm đ mi cách đ né tránh nhưng vô hiu, mãi cho đến ngày tôi đến viếng đn th Lisieux. Bc nh v trên tường nơi gian cung thánh đp ngay vào mt khi bước qua ngưỡng ca. Đc Chúa GIÊSU đng và phán: ”Các Con hãy đến cùng Thy”. Đc M cũng đng và thánh n Têrêxa quỳ gi. Bc nh bn thng vào trái tim tôi. Tôi đành buông tay đu hàng trước điu vượt quá mc hiu biết ca tôi và tiếp nhn Tiếng Chúa Gi tôi dâng hiến cho Ngài. Tôi lin đào sâu linh đo ca thánh n Têrêxa Hài Đng GIÊSU. Tình yêu dt dào thánh n dành cho Đc Chúa GIÊSU và cho Giáo Hi tìm thy mt tiếng vang rng ln trong tôi.
 Sau đó tôi có dp gp các N Tu Hiến Sinh Thánh n Têrêxa. Sng linh đo thánh n Têrêxa gia đi, làm chng cho s trìu mến ca THIÊN CHÚA dành cho mi người và dâng hiến cho Tình Yêu Thương Xót .. đó là tt c nhng gì tôi cm nhn cho ơn gi ca tôi.
Tôi còn nh bui c hành vào ngày tôi gia nhp Tp Vin vi bài Thánh Ca vang vang Nim Vui: ”THIÊN CHÚA yêu k cho vi nim vui. THIÊN CHÚA yêu người đt nim tin nơi Ngài. THIÊN CHÚA yêu k đ nim vui trong Đc Tin”.
 Nim Vui là đà tiến qung đi ca thi gian đu đi cuc sng thánh hiến. Thế ri các khó khăn xut hin vi nhng nghi ng, nhng va chm trong cuc sng cng đoàn vi các N Tu ln tui hơn tôi rt nhiu. Nhưng cùng lúc tôi được nâng đ nh vic đào sâu Đc Tin và vic tiếp cn vi nhng thách đ ca đi sng tu dòng cho Giáo Hi và thế gii. Tôi được nuôi dưỡng bng cu nguyn và Li Chúa, được ơn thánh Chúa tr lc. Nh đt nim tin tưởng nơi Tình Yêu và s trung tín ca THIÊN CHÚA mà tôi đã can đm tiến bước trong hi dòng N Tu Hiến Sinh Thánh n Têrêxa. Tôi khn ln đu ngày 8-9-1990 l Sinh Nht Đc M và cũng là l mng 100 năm ngày khn dòng ca thánh n Têrêxa Hài Đng GIÊSU! Tht là mt trùng hp đáng ghi nh. Cùng vi thánh n tôi đã có th ct tiếng thân thưa: Ly Đc Chúa GIÊSU xin là tt c cho con!”.
 Thi gian đu tôi sng vi 3 N Tu khác nơi min quê. Tôi va đi làm va ph trách công vic mc v ca giáo x. Sau đó tôi được gi đi truyn giáo bên Trung Phi và ph trách trường dy n công gia chánh. Tôi tuyên khn vĩnh vin ngày 14-9-1997 nhm l Suy Tôn Thánh Giá. Tôi lin phi hp cuc sng tu dòng vi cuc kh nn và phc sinh ca Đc Chúa GIÊSU KITÔ. Tôi cm nghim sâu xa mt s kin hin nhiên, đó là: ”Chiến thng trên đau kh và chết cho s sng!”. Và như Đc Thánh Cha Phanxicô nhc nh trong thư gi các tu sĩ nam n như sau: Kiên trì cho đến đi Golgotha, kinh nghim các xâu xé ca nghi ng và chi b, hân hoan v nét tuyt vi và ng ngàng ca Phc Sinh” .. đó là nhng giai đon ca nim vui trung tín được cm nghim dc theo đi sng thánh hiến.
 Hin ti tôi làm vic ti Nhà Hưu Dưỡng dành cho các N Tu cao niên. Tôi tháp tùng Các Ch trong Đc Tin đ sng trn vn ơn gi cho đến giây phút cui đi, giây phút đi vào S Sng như thánh n Têrêxa Hài Đng GIÊSU đã hát: ”Ôi ly Đc Chúa GIÊSU, nim vui ca con là được yêu mến Chúa, bi vì ly Đc Chúa GIÊSU, nim vui ca con chính là yêu mến Chúa!”
 ... ”Chúc tng THIÊN CHÚA là Thân Ph Đc GIÊSU KITÔ, Chúa chúng ta! Do lượng hi hà, Người cho chúng ta được tái sinh đ nhn lãnh nim Hy Vng sng đng, nh Đc Chúa GIÊSU KITÔ đã t cõi chết sng li, đ được hưởng gia tài không th hư hoi, không th vn đc và tàn phai. Gia tài này dành trên Tri cho anh ch em, là nhng người nh lòng tin, được THIÊN CHÚA quyn năng gìn gi, hu được hưởng ơn cu đ Người đã dành sn, và s t bày ra trong thi sau hết. Trong thi y, anh ch em s được hân hoan vui mng, mc du còn phi ưu phin ít lâu gia trăm chiu th thách. Nhng th thách đó nhm tinh luyn Đc Tin ca anh ch em là th quý hơn vàng gp bi, - vàng là ca phù vân mà còn phi chu th la. Nh thế, khi Đc Chúa GIÊSU KITÔ t hin, Đc Tin đã được tinh luyn đó s tr thành li ngi khen, và đem li vinh quang danh d. Tuy không thy Người, anh ch em vn yêu mến, tuy chưa được giáp mt mà lòng vn kính tin. Vì vy, anh ch em được chan cha mt nim vui khôn t, rc r vinh quang, bi đã nhn được thành qu ca Đc Tin, là ơn cu đ con người” (1Phêrô 1,3-9).
 (”Catholiques en Vendée” (Hors-Série: Vocations Vendée) La Vie de l'Église de Luçon, n.21, Avril 2015, trang 11).
 Sr. Jean Berchmans Minh Nguyt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét