Trang

Thứ Sáu, 14 tháng 8, 2015

Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh tiếp tục viếng thăm Đông Timor

Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh tiếp tục viếng thăm Đông Timor

DILI. Hôm 14-8-2015, ĐHY Pietro Parolin, Quc v khanh Tòa Thánh, tiếp tc cuc viếng thăm mc v ti Đông Timor. Ngài c hành thánh l cho các tu sĩ nam n, gp g các bn tr và th tướng nước này.
 ĐHY là đc s ca ĐTC đến ch s l t ơn k nim 500 năm truyn giáo ti Đông Timor, c hành hôm 15-8-2015, ti th đô Dili.
 Trong thánh l vi hàng trăm tu sĩ nam n chiu ngày 14-8-2015 vi s hin din ca 2 GM và đông đo các LM, ĐHY Parolin mi gi các tu sĩ chuyên cn lng nghe Li Chúa và mang ra thc hành, đ tr thành nhng người khôn ngoan, ”biết xây nhà trên đá tng” (Mt 7,24..). ĐHY nói: ”Cuc gp g vi Li Chúa có mt công hiu trong đi sng chúng ta; Li Chúa thu nhp tn tâm khm chúng ta; luôn sinh đng và tìm được nơi trong chúng ta. Đó là kinh nghim ca các môn đ trên đường tiến v làng Emmaus.. Mt cuc gp g Li Chúa khơi dy trong con tim chúng ta s phn chn, vui mng và nhit thành. Mt khi chúng ta được Li Chúa đánh đng, chúng ta không còn có th dng dưng hay lãnh đm. Chúng ta được thúc đy phn ng và đáp li.. Li Chúa thúc đy chúng ta tiến bước và chia s nim vui vô biên chúng ta cm nghim được”.
 C th hơn, ĐHY Quc v khanh Tòa Thánh nhc nh các tu sĩ nam n Đông Timor thc hin li khuyên ca ĐTC Phanxicô, theo đó ”Đi tu được coi như mt cuc sng hoàn toàn phù hp Phúc Âm theo mc đ đi sng y chu toàn các mi phúc tht” (Din Văn 5-6-2015). Chúng ta tìm thy trong các mi phúc y nhng hình thc c th đ sng lòng t bi thương xót mà Giáo Hi ngày nay được mi gi biu l mt cách hu hình và c th hơn.
 S đip gi các bn tr
 Ti ngày 14-8-2015, ĐHY Parolin đã gi s đip cho các bn tr t tp ti sân th thao, nơi mà cách đây 26 năm thánh Gioan Phaolô 2 Giáo Hoàng mi gi toàn dân Timor hãy tr thành mui đt và ánh sáng thế gian.
 ĐHY nhc đến nhng hy sinh gian kh mà các thế h trước đây đã chu đ dành đc lp cho Đông Timor. Ngài mi gi các bn tr hãy c gng ”đt được mt con tim t do, không b ràng buc vì bao nhiêu

th bóc lt, thiếu các phương din sinh sng, nghin ma túy, su mun và nhng th tước đot t do ca con người”.
 ĐHY Parolin nói: ”Các bn tr nam n thân mến, đng bao gi t b cuc chiến đu đ đt được mt con tim t do, nh đó các bn có th xây dng tương lai đt nước, kiến to mt xã hi da trên các giá tr Kitô và nhng giá tr mà các bn đã hy sinh rt nhiu đ nhn được. Hãy có mt tâm hn t do đ giúp đ Giáo Hi trong s mng mang ánh sáng đc tin cho tha nhân.. Các bn hãy ăn r sâu trong Chúa Kitô và trong tình yêu ca Chúa dành cho các bn. Hãy tr thành mui mang li hương v cho cuc sng, mang li ý nghĩa cho đi sng và làm cho nó đáng sng. Hãy tr thành ánh sáng hướng dn con người đến cùng Thiên CHúa và chia s nim vui Phúc Âm vi các bn đng la ca mình”.
 Sau cùng trong cuc gp g Th tướng Rui Maria de Araújo ti ba ăn ti, ĐHY Quc v khanh Tòa Thánh nói đến mi quan h tt đp gia Đông Timor và Tòa Thánh, s đng quan đim v nhiu vn đ và ngài cho biết Tòa Thánh tiếp tc h tr nhng khát vng ca Đông Timor trong n lc ngày càng tr nên mt thành viên mnh m hơn ca cng đng quc tế. ”Sau cuc tranh đu lâu dài đ đt được đc lp, ngày nay Đông Timor là mt thành viên hãnh din ca cng đng quc tế và mang li cho các t chc quc tế nhng giá tr có th dn ti mt thế gii an bình và hòa hp” (SD 14-8-2015)
 G. Trn Đc Anh OP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét