17/08/2015
Thứ Hai sau Chúa Nhật
20 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm I) Tl 2, 11-19
"Chúa
khiến các quan án đứng ra, nhưng chúng không muốn nghe các ông".
Trích
sách Thủ Lãnh.
Trong
những ngày ấy, con cái Israel làm điều gian ác trước mặt Chúa và phụng thờ các
thần Baal. Chúng lìa bỏ Chúa là Thiên Chúa các tổ phụ chúng, Ðấng đã dẫn chúng
ra khỏi đất Ai-cập, mà theo các thần ngoại, những thần các dân tộc cư ngụ chung
quanh chúng, và thờ lạy các thần ấy, khiêu khích cơn nghĩa nộ Chúa, chối bỏ Người,
và phụng thờ thần Baal và Astaroth. Chúa thịnh nộ Israel, trao chúng vào tay bọn
cướp. Bọn này bắt chúng mà bán cho quân thù ở chung quanh chúng, chúng không
sao chống lại được địch thù của chúng. Dù chúng muốn đi nơi nào, tay Chúa vẫn
đè trên chúng, như Người đã phán và đã thề với chúng, như thế chúng phải chịu
khổ cực nặng nề.
Chúa
khiến các vị thủ lãnh đứng ra giải thoát chúng khỏi tay những người bóc lột,
nhưng chúng cũng chẳng muốn nghe theo các vị thủ lãnh. Chúng hướng lòng về các
thần ngoại và thờ lạy các thần ấy. Chúng đã vội bỏ đường lối các tổ tiên chúng
đã đi, dù chúng có nghe biết các điều răn của Chúa, nhưng chúng vẫn làm mọi điều
trái nghịch. Khi Chúa khiến các vị thủ lãnh đứng ra, Người tỏ lòng thương xót
chúng, nghe lời những kẻ khốn cực kêu van, và giải thoát chúng khỏi tay những
người bóc lột sát hại. Nhưng sau khi vị thủ lãnh chết, chúng lại đổi lòng, làm
những điều xấu xa hơn cha ông chúng đã làm, theo các thần ngoại, phụng sự và thờ
lạy các thần ấy. Chúng không từ bỏ những điều chúng bày đặt ra và đường lối quá
ương ngạnh chúng quen đi.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 105, 34-35. 36-37. 39-40. 43ab và 44
Ðáp: Lạy Chúa, xin
nhớ chúng con khi gia ân huệ cho dân Chúa (c. 4a).
Xướng:
1) Họ không chịu tiêu diệt những dân mà Chúa đã có lệnh truyền cho họ. Họ đã
hoà mình với người chư dân, và học theo công việc chúng làm. - Ðáp.
2)
Họ sùng bái tà thần của chúng, những tà thần đã hoá thành lưới dò hại họ. Họ đã
giết những người con trai và con gái, để làm lễ cúng tế quỷ thần. - Ðáp.
3)
Bởi những việc đó, họ tự làm ô uế bản thân, và do hành động tội lỗi, họ đã ngoại
tình. Chúa đã bừng cơn thịnh nộ với dân tộc, và tởm ghét phần gia nghiệp của
Người. - Ðáp.
4)
Nhiều lần Chúa đã thương giải phóng nhưng họ manh tâm chống lại Người. Nhưng
Người đã nhìn đến cảnh gian truân của họ, khi Người nghe lời họ kêu xin. - Ðáp.
Alleluia:
Tv 118, 34
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa, xin giáo huấn con, để con tuân cứ luật pháp của Chúa và để
con hết lòng vâng theo luật đó. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 19, 16-22
"Nếu
ngươi muốn nên trọn lành, hãy về bán hết của cải ngươi có, thì ngươi sẽ được
kho tàng trên trời".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, có một người đến thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy nhân lành, tôi
phải làm việc lành gì để được sống đời đời?" Người bảo kẻ ấy rằng:
"Sao ngươi hỏi Ta về việc lành? Chỉ có một Ðấng nhân lành là Thiên Chúa. Nếu
ngươi muốn vào nơi hằng sống, ngươi hãy tuân giữ các giới răn". Người ấy hỏi
rằng: "Những giới răn nào?" Chúa Giêsu đáp: "Ngươi chớ giết người,
chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng dối. Hãy thảo kính cha mẹ, và yêu
thương kẻ khác như chính mình". Người thanh niên thưa lại rằng: "Tất
cả những điều đó tôi đã giữ từ khi còn niên thiếu, vậy tôi còn thiếu sót gì nữa
chăng? Chúa Giêsu bảo anh: "Nếu ngươi muốn nên trọn lành, hãy về bán hết của
cải ngươi có và bố thí cho người nghèo khó, thì ngươi sẽ được kho tàng trên trời,
rồi đến mà theo Ta". Khi người thanh niên nghe lời đó thì buồn rầu bỏ đi,
vì anh có nhiều sản nghiệp.
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Ðường
Ðến Sự Sống Ðời Ðời
Tin
Mừng hôm nay ghi lại cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và người thanh niên giàu
có. Người thanh niên đến gặp và xin Chúa Giêsu chỉ con đường dẫn đến sự sống đời
đời, đó là một ý nghĩ khôn ngoan. Tuy nhiên, thái độ của anh đáp ứng Lời Chúa
Giêsu chứng tỏ anh mới chỉ có ý nghĩ một chút về sự khôn ngoan. Anh thoáng thấy
của cải không phải là hạnh phúc đích thực, vì thế, anh đến với Chúa để tìm sự
khôn ngoan. Khốn nỗi, con đường khôn ngoan mới vạch ra đã bị của cải cản lối
khiến anh không nhận ra được rằng sự sống đời đời mới là của cải quí giá nhất
mà anh phải tìm kiếm.
Người
thanh niên tìm đến với Chúa Giêsu, vì nhận thấy Ngài là một tôn sư có gì khôn
ngoan hơn những bậc thầy trong dân Israel mà anh thường gặp. Anh chưa nhận ra
Chúa Giêsu chẳng những là tôn sư dạy sự khôn ngoan, mà còn là chính sự khôn
ngoan; Ngài không chỉ đưa ra một lời dạy khôn, mà còn là lời ban sự sống đời đời;
ai đón nhận và thực hiện lời Ngài sẽ được sống đời đời. Chính vì thế, anh đã sầm
nét mặt, buồn sầu bỏ đi khi Chúa Giêsu bảo anh: Hãy về bán hết của cải, rồi đến
theo Ngài. Anh yêu của cải hơn sự sống và hạnh phúc đời đời. Anh tưởng Lời Chúa
chỉ là một trong những lời chỉ giáo muôn mặt của các bậc thầy trong Israel, có
theo hay không cũng chẳng sao, cứ nắm giữ lề luật cha ông truyền lại đã đủ chiếm
được Nước Trời. Do đó, anh làm sao hiểu được lời này: "Anh chỉ còn thiếu một
điều".
Anh
đã thực hiện những gì ghi trong lề luật, nhưng anh còn thiếu một điều, mà thiếu
điều đó, những gì anh đã nắm giữ mới chỉ là thứ công chính của Biệt phái không
thể vào Nước Trời được. Ðiều anh còn thiếu chính là tin nhận Chúa Giêsu là Con
Thiên Chúa, là liên kết với Ngài và thực hiện Lời Ngài. Vì Lời Ngài là lời thần
linh làm cho việc tuân giữ giới răn trở thành sức sống trong tâm hồn con người.
Thật
ra, tự nó, của cải không cản trở người ta vào Nước Trời, nhưng thái độ ham mê của
cải cản trở người ta yêu mến Thiên Chúa và Chúa Kitô. Cần phải có tinh thần sẵn
sàng từ bỏ mọi của cải, mọi đam mê, để được tự do nghe tiếng Chúa dạy dỗ trong
tâm hồn. Thái độ từ bỏ của cải và đam mê, không nhất thiết bắt người ta trở
thành nghèo mạt, bởi vì từ bỏ mọi sự vì Chúa và vì Tin Mừng, chẳng những không
làm người ta bị thiệt thòi, mà còn mở rộng tương giao xã hội của họ, vì họ sẽ
được đại gia đình nhân loại, và rồi với những thử thách đã vượt qua, họ sẽ được
hưởng sự sống đời đời.
Nguyện
xin Chúa kiện toàn nơi chúng ta những gì Ngài đã khởi sự, và cho chúng ta đạt tới
lý tưởng là sống theo Chúa, Ðấng là đường, là sự thật và là sự sống đời đời.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần 20 TN1, Năm lẻ
Bài đọc: Judg 2:11-19; Mt
19:16-22.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa vẫn
trung thành dù con người bội phản.
Đọc
lịch sử Do-thái, chúng ta phải ngạc nhiên trước tình yêu và sự trung thành của
Thiên Chúa dành cho họ; dẫu họ đã bất trung phản bội Ngài không biết bao nhiêu
lần. Nhìn vào mối liên hệ của mỗi người với Thiên Chúa, chúng ta cũng không khỏi
ngạc nhiên vì Thiên Chúa luôn trung thành, dù biết bao nhiêu lần chúng ta phạm
tội phản bội Ngài trong cuộc đời.
Các
Bài Đọc hôm nay dẫn chứng tình yêu trung thành của Thiên Chúa dù cho con người
bỏ Thiên Chúa để chạy theo các thần của thế gian. Bài Đọc I tường thuật con cái
Israel đã lìa bỏ Đức Chúa để làm tôi thần Baal và các nữ thần Ashtaroth; hậu quả
là họ bị bại trận mỗi khi ra quân và phải làm nô lệ cho các dân tộc chung quanh
họ. Thiên Chúa vẫn kiên nhẫn gởi những nhà lãnh đạo đến để giải phóng họ khỏi
tay quân thù. Trong Phúc Âm, khi một chàng thanh niên đến hỏi Chúa Giêsu về con
đường để trở nên trọn lành, Chúa trả lời hãy về bán các tài sản chàng có và
giúp người nghèo khó, rồi trở lại theo Chúa. Chàng thanh niên buồn bã bỏ đi vì
chàng có nhiều của cải.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Sự phản bội của con cái Israel và tình thương của Thiên Chúa.
1.1/
Sự bất trung của con cái Israel: Đọc Sách Thủ Lãnh, một người có thể nhận ra "bổn
cũ tái diễn" của con cái Israel như trình thuật hôm nay:
(1)
Con cái Israel đã lìa bỏ Đức Chúa để chạy theo các thần ngoại bang: "Họ đã
lìa bỏ Đức Chúa, Thiên Chúa của tổ tiên, Đấng đã đưa họ ra khỏi đất Ai-cập, và
họ đã đi theo các thần ngoại lai trong số các thần của các dân chung quanh. Họ
sụp lạy các thần ấy và chọc giận Đức Chúa.
Họ
đã lìa bỏ Đức Chúa để làm tôi thần Baal và các nữ thần Ashtaroth."
(2)
Hậu quả con cái Israel phải lãnh nhận: "Đức Chúa nổi cơn thịnh nộ với
Israel và đã trao họ vào tay quân cướp cho chúng tha hồ bóc lột; Người đã trao
họ vào tay kẻ thù chung quanh, nên họ không thể đương đầu nổi với kẻ thù. Cứ mỗi
lần họ xuất trận là tay Đức Chúa giáng hoạ trên họ, như Đức Chúa đã phán và thề
với họ. Họ lâm cảnh khốn cùng."
(3)
Tình thương Thiên Chúa: "Bấy giờ Đức Chúa cho xuất hiện các thủ lãnh để giải
thoát họ khỏi tay những kẻ cướp phá họ... Khi Đức Chúa cho xuất hiện các thủ
lãnh để giúp họ, thì Đức Chúa ở với vị thủ lãnh và Người cứu họ khỏi tay quân
thù bao lâu vị thủ lãnh còn sống, vì Đức Chúa động lòng trắc ẩn trước những tiếng
than khóc của họ, khi họ bị đàn áp và ức hiếp."
(4)
Tiếp tục phản bội: "Nhưng rồi các thủ lãnh của họ, họ cũng chẳng nghe mà cứ
đàng điếm với các thần ngoại lai và sụp lạy các thần đó. Họ vội từ bỏ con đường
cha ông họ đã đi, là tuân giữ mệnh lệnh của Đức Chúa; họ đã không noi gương các
ngài."
1.2/
Tại sao con cái Israel tiếp tục phản bội Thiên Chúa? Nhìn lại lịch sử của
Israel rồi nhìn lại con người mình, chúng ta có thể thấy sự phản bội của mỗi
người chúng ta cũng chẳng thua kém gì con cái Israel, vì mỗi khi chúng ta phạm
một tội trọng là mỗi lần chúng ta phản bội Thiên Chúa. Tại sao chúng ta xúc phạm
đến Thiên Chúa? Có phải vì chúng ta không tin Thiên Chúa? Không! Chúng ta tin
Thiên Chúa; nhưng vì yếu đuối con người, nên chúng ta rơi vào chước cám dỗ của
ma quỉ, thế gian, và xác thịt. Có phải vì chúng ta không yêu Thiên Chúa? Không!
Mỗi khi chúng ta chạy đến tòa cáo giải là chúng ta ăn năn hối hận, vì đã phản bội
tình yêu Ngài dành cho chúng ta.
Sự
thật là tự con người chúng ta không đủ sức để thắng vượt được những chước cám dỗ
của ba thù, chúng ta cần có sức mạnh của ơn thánh đến từ Chúa, mới có thể thắng
vượt được. Bài học của con cái Israel giúp chúng ta tin tưởng nơi tình yêu
trung thành của Thiên Chúa, để đừng bao giờ thất vọng mỗi khi bị sa ngã; ngược
lại, hãy biết can đảm đứng lên thú tội với Thiên Chúa và làm lại cuộc đời.
2/
Phúc Âm:
Chỉ có một Đấng tốt lành mà thôi.
2.1/
Điều kiện để được hưởng sự sống đời đời.
(1)
Đấng Tốt Lành và điều tốt: Chàng thanh niên đến thưa Đức Giêsu rằng: "Thưa
Thầy, tôi phải làm điều gì tốt để được hưởng sự sống đời đời?" Đức Giêsu
đáp: "Sao anh hỏi tôi về điều tốt? Chỉ có một Đấng tốt lành mà thôi."
Câu
hỏi của chàng thanh niên nhấn mạnh vào điều tốt phải làm để kiếm
điểm cần thiết vào Nước Trời. Câu trả lời của Chúa Giêsu nhấn mạnh đến lòng tốt
của Cha Ngài. Được hưởng sự sống đời đời, trước tiên, không phải là do công lao
của con người lập được; nhưng là do bởi sự tốt lành của Thiên Chúa.
(2)
Phải tuân giữ các giới răn: Thứ đến, Chúa nói với anh ta: "Nếu anh muốn
vào cõi sống, thì hãy giữ các điều răn;" rồi Chúa liệt kê ra 5 giới răn
sau cùng của Thập Giới liên quan đến con người, và nhấn mạnh đến nguyên lý
"ngươi phải yêu đồng loại như yêu chính mình." Điều làm nhiều người
ngạc nhiên trong câu trả lời của Chúa là Ngài không đá động gì đến 3 giới răn đầu
tiên liên quan đến Thiên Chúa cả. Có thể giải thích điều này như sau: Tất cả Thập
Giới có thể thu gọn vào trong hai giới răn: "mến Chúa, yêu người."
Hai giới răn này không thể tách rời nhau: nếu một người mến Chúa, người đó phải
yêu người. Ai nói mình mến Chúa mà không yêu thương anh em là kẻ nói dối, và sự
thật không có nơi người ấy (I Jn 4:20). Chúa chỉ cần thử xem anh có yêu người
là biết anh có mến Chúa hay không.
2.2/
Mãnh lực của thần tiền: Người
thanh niên ấy nói: "Tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ, tôi còn thiếu
điều gì nữa không?" Đức Giêsu mời gọi chàng thanh niên: "Nếu anh muốn
nên hoàn thiện, thì hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ
được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi." Nghe lời đó, người
thanh niên buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải. Phân tích câu trả lời của
Chúa Giêsu và phản ứng của chàng thanh niên này, chúng ta thấy có những điều
sau đây:
(1)
Anh đã đặt của cải lên trên Thiên Chúa: Điều này vi phạm trầm trọng giới răn thứ
nhất: vì yêu của cải hơn yêu Chúa, nên anh đã buồn rầu bỏ đi. Chúa cảnh cáo
chúng ta: "Anh em không thể làm tôi cả Thiên Chúa lẫn của cải."
(2)
Anh không "yêu đồng loại như yêu chính mình" như Chúa Giêsu đòi hỏi;
vì anh không dám hy sinh của cải anh có để bố thí cho người nghèo.
(3)
Anh không hiểu hay không tin Chúa Giêsu khi Ngài bảo anh: nếu anh bán tài sản
và cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Anh không hiểu
"kho tàng trên trời" có nghĩa gì hay anh không tin Chúa có thể làm được
việc đó.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Kính mến Thiên Chúa trên hết mọi sự phải là nguyên lý hướng dẫn cuộc đời mỗi
người chúng ta. Đừng bao giờ đặt bất cứ con người nào hay sự vật gì trên Thiên
Chúa.
-
Mỗi khi yếu đuối phạm tội bất trung với Thiên Chúa, chúng ta đừng nản lòng;
nhưng luôn biết trông cậy vào tình yêu trung thành của Thiên Chúa.
-
Một điều sẽ giúp chúng ta là cần học hỏi để biết tình thương, uy quyền, và những
ơn lành Chúa đã làm cho chúng ta trong cuộc đời; để chúng ta biết đáp đền cho xứng
đáng.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
17/08/15 THỨ HAI TUẦN
20 TN
Mt 19,16-22
Mt 19,16-22
Suy niệm: Đức
khó nghèo là điều kiện tiên quyết và không thể thiếu để trở thành môn đệ Đức
Ki-tô. Chính Thầy Giê-su đã đi con đường đó để cứu chuộc loài người: Ngài đã
giáng sinh trong khó nghèo, đã sống một cuộc sống lao động nghèo hèn. Ngài bôn
ba rao giảng Tin Mừng như một người lữ khách “không có nơi gối đầu”.
Ngài sai các môn đệ lên đường loan báo Tin Mừng trong tư thế một người nghèo “không mang bị gậy, túi tiền, hai áo…” Rồi Ngài đã chết như một người nghèo, được
chôn cất trong một ngôi mộ đi mượn. Môn đệ thì phải giống Thầy thôi, phải sẵn
sàng dứt bỏ những ràng buộc do của cải có thể làm vướng bận sứ mạng loan báo
Tin Mừng : Sống nghèo với người nghèo để có thể “loan báo Tin Mừng cho người nghèo khó”.
Mời Bạn: Nhưng
xin bạn nhớ cho rằng trong thế giới ngày nay xuất hiện nhiều hình thức nghèo
mới, và về phần bạn, bạn cũng phải từ bỏ cả những thứ tài sản vô hình, lắm khi
còn khó hơn từ bỏ những của cải vật chất nữa.
Chia sẻ: Đâu
là những hình thức nghèo mới của thời đại hiện nay? Và đâu là những tài sản vô
hình mà bạn cần từ bỏ?
Sống Lời Chúa: Hôm
nay bạn giảm bớt đi một cái gì đó “của” bạn để dành vào việc phục vụ người
khác.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa “vốn giàu sang phú quý nhưng đã trở nên nghèo khó”
để cứu độ chúng con. Xin cho con biết sống nghèo để theo chân Chúa loan báo Tin
Mừng cho người nghèo khó. (2Cr 8,9)
Tôi còn thiếu điều gì?
Nếu hôm nay, Thầy Giêsu gặp tôi, Thầy sẽ bảo tôi
còn thiếu điều gì. Điều gì đang ràng buộc tôi khiến tôi muốn quay lưng bỏ đi?
Suy niệm:
Bài
Tin Mừng hôm nay gồm sáu câu đối thoại qua lại
giữa
Đức Giêsu với một anh thanh niên giàu có.
Hẳn
anh ấy là một người có thiện chí, khi anh đến gặp Đức Giêsu
để
hỏi về chuyện phải làm điều tốt nào để có sự sống đời đời (c. 16).
Như
thế sự sống đời đời là điều anh quan tâm,
và
anh thực sự muốn biết cách hành động để đạt đến sự sống ấy.
Thầy
Giêsu đã cho anh một câu trả lời đơn giản: hãy giữ các điều răn.
Thầy
đã kể cho anh sáu điều răn (cc. 18-19),
bốn
điều cấm làm và hai điều phải làm, tất cả đều liên quan đến tha nhân.
Anh
cho biết mình đã sống mọi điều răn đó.
Dù
vậy, anh vẫn mang trong mình một thao thức.
Chính
thao thức ấy đã đưa anh đến với Thầy Giêsu để hỏi:
“Tôi
còn thiếu điều gì?” (c. 20).
Anh
chờ mong một câu trả lời từ vị Thầy mà anh quý mến.
Anh
muốn làm một cái gì đó, muốn biết điều mình còn thiếu.
Câu
trả lời của Thầy làm anh chưng hửng.
“Nếu
anh muốn nên hoàn thiện, hãy đi, bán tài sản của anh,
cho
người nghèo, anh sẽ có một kho tàng trên trời, và đến, theo tôi.”
Như
thế khi anh xin có sự sống đời đời, xin được kho tàng trên trời,
thì
Thầy Giêsu đòi anh bán kho tàng dưới đất anh đang có.
Bán
xong, hãy tặng cho người nghèo để chẳng mong lấy lại.
Thầy
mời anh trở nên tay trắng, rồi đến và theo Thầy.
Nhưng
Thầy Giêsu không đòi mọi người phải làm y như anh thanh niên,
bán
hết tài sản và cho người nghèo.
Ngài
cũng không đòi mọi người phải bỏ vợ con để theo Ngài y như Phêrô.
Nhưng
Ngài muốn mọi người nên hoàn thiện và có sự sống đời đời.
Ngài
kêu gọi mọi người làm môn đệ, theo Ngài trong hoàn cảnh của mình.
Như
thế ai cũng có cái phải bỏ, phải bán, phải cho không…
Ai
cũng có thể hỏi Ngài như anh thanh niên: Tôi còn thiếu điều gì nữa?
Anh
thanh niên giàu có đã phấn khởi đến với Thầy Giêsu (c. 22).
bây
giờ anh lại buồn rầu bỏ đi.
Anh
buồn vì không muốn mất một chỗ dựa vững chắc là của cải.
Thực
ra anh buồn vì không đủ tự do để đáp lại một tiếng gọi đẹp quá.
Anh
muốn sự sống đời đời, nhưng không dám chọn con đường tốt nhất.
Anh
muốn làm môn đệ Thầy Giêsu, nhưng tình yêu của cải lại mạnh hơn.
Nếu
anh chịu tự giải phóng mình khỏi trói buộc của vật chất,
khi
trở lại gặp Thầy, anh sẽ thấy mình nhẹ hơn và giàu có hơn nhiều.
Nếu
hôm nay, Thầy Giêsu gặp tôi, Thầy sẽ bảo tôi còn thiếu điều gì.
Điều
gì đang ràng buộc tôi khiến tôi muốn quay lưng bỏ đi?
Xin
cho tôi dám chọn Giêsu, dám mất những điều quý giá vì Giêsu,
vì
có Giêsu là có tất cả.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
nhiều bạn trẻ đã không ngần ngại
chọn những cầu thủ bóng đá,
những tài tử điện ảnh
làm thần tượng cho đời mình.
Hôm nay
Chúa cũng muốn biết chúng con chọn ai,
và chúng con thật sự đắn đo
trước khi chọn Chúa.
Bởi chúng con biết rằng
chọn Chúa là lội ngược dòng,
theo Chúa là bước vào con đường hẹp :
con đường nghèo khó và khiêm nhu,
con đường từ bỏ và phục vụ.
Hôm nay, chúng con chọn Chúa
không phải vì Chúa giàu có,
tài năng hay nổi tiếng,
nhưng vì Chúa là Thiên Chúa
làm người.
Chẳng ai đáng chúng con yêu
mến bằng Chúa.
Chẳng ai hoàn hảo như Chúa.
Ước gì chúng con can đảm
chọn Chúa
nhiều lần trong ngày,
qua những chọn lựa nhỏ bé,
để Chúa chiếm lấy toàn bộ
cuộc sống chúng con,
và để chúng con
thông hiệp vào toàn bộ cuộc
sống của Chúa. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
17 THÁNG TÁM
Sử Dụng Năng Lực Một Cách Đúng
Đắn
Chúng ta sẽ thường xuyên tham chiếu đến những
suy tư của Công Đồng Vatican II về tình trạng của con người trong thế giới hôm
nay. Con người có một địa vị độc đáo trong công cuộc sáng tạo của Thiên Chúa. Một
đàng, con người được Thiên Chúa ủy trao nhiệm vụ làm chủ thế giới tạo vật. Đàng
khác, trong tư cách là một thụ tạo, con người qui phục Thiên Chúa là Cha và là
Đấng sáng tạo nên mình.
Ngày nay, hơn bất cứ thời nào khác, con người
ý thức về tầm quan trọng của sứ mạng mình trong tư cách là người quản lý thiên
nhiên. Con người phải chế ngự thiên nhiên và sử dụng thiên nhiên một cách khôn
ngoan và một cách có trách nhiệm.
Tuy nhiên, có một trở lực nghiêm trọng đối
với việc phát triển thế giới. Đó là tội lỗi và hậu quả xáo trộn đầy tai hại của
tội lỗi. Hiến Chế Vui Mừng và Hy Vọng của Công Đồng Vatican II nêu rõ tình trạng
bi đát này: “Được Thiên Chúa thiết lập trong sự công chính, tuy nhiên, ngay từ
đầu lịch sử, con người nghe theo Thần Dữ nên đã lạm dụng tự do của mình khi nổi
dậy chống lại Thiên Chúa và muốn đạt tới cứu cánh của mình ngoài Thiên Chúa”
(MC 13).
Hậu quả tất nhiên của sự lạm dụng tự do này
là “sự tiến bộ – tuy là một lợi ích lớn lao của con người – nhưng cũng đem theo
một cám dỗ mãnh liệt. Thực vậy, khi bậc thang giá trị bị đảo lộn, khi ác và thiện
lẫn lộn, thì cá nhân cũng như tập thể chỉ xét quyền lợi của mình chứ không để ý
đến quyền lợi kẻ khác. Do đó, thế giới chưa phải là nơi có tình huynh đệ thật,
và sự gia tăng quyền lực của con người lại đe dọa hủy diệt chính nhân loại” (MV
37).
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY
17-8
Tl
2, 11-19; Mt 19, 16-22.
LỜI
SUY NIỆM: “Thưa Thầy, tôi phải làm điều gì tốt để được hưởng sự sống
đời đời?”
Sự
sống đời đời, không chỉ là ước muốn của riêng từng con người. Nhưng đây cũng là
ước muốn của Thiên Chúa, Ngài muốn mọi con người, do Ngài tạo dựng được sự sống
đời đời với Ngài. Sau khi con người phạm tội bất tuân Lời Ngài, dẫn đưa con người
vào con đường nô lệ tội lỗi. Với tình yêu thương của Ngài, Ngài đã ban Mười Điều
Luật để hướng dẫn con người đi vào sự sống đời đời. Và Ngài ban chính Con Một của
Ngài làm Đấng Cứu Độ trần gian, để ai tin vào Con Một của Ngài thì được sự sống.
Để thể hiện niềm tin này, con người phải thực thi đức bác ái với người đồng loại,
như là đối với Người.
Lạy
Chúa Giêsu.Trong lòng mọi người chúng con, Chúa đã đặt để lòng trắc ẩn đối khi
đứng trước những nghịch cảnh của tha nhân. Xin Chúa ban thêm ơn yêu
thương cho mọi thành viên trong gia đình chúng con, để chúng con thể hiện lòng
trắc ẩn ấy thành cử chỉ và lời nói trong tình bác ái.
Mạnh
Phương
17
Tháng Tám
Tiếng Thì Thầm Của
Sa Mạc
Một
nhà thám hiểm nọ lạc mất giữa sa mạc. Ði từ dụm cát này đến cồn cát nọ, nhìn hết
hướng này sang hướng kia, nơi đâu ông cũng thấy toàn là cát với cát. Lê gót
trong tuyệt vọng, tình cờ chân ông vấp phải một gốc cây khô. Ông vấp ngã và nằm
vùi bên gốc cây. Ông không còn đủ sức để đứng lên, ông không còn đủ sức để chiến
đấu và cũng không còn một chút hy vọng sống sót nào. Trong tư thế bất động ấy,
nhà thám hiểm bỗng ý thức được sự thinh lặng của sa mạc. Bốn bề chỉ có thinh lặng.
Thình lình ông ngẩng đầu lên. Trong sự thinh lặng tuyệt đối của sa mạc, ông bỗng
nghe được như có tiếng thì thào yếu ớt vọng lại bên tai. Dồn tất cả sự chú ý,
nhà thám hiểm mới nhận thức đó là tiếng róc rách chảy của một dòng suối từ xa vọng
lại.
Như
sống lại từ cõi chết, ông định hướng nơi xuất phát của tiếng suối. Rồi dùng nguồn
năng lực còn sót lại, ông cố gắng lê lết cho đến khi tìm được dòng suối...
Cuộc
sống có quá nhiều bận rộn và ồn ào khiến chúng ta không nghe được tiếng nói và
nhận ra sự hiện diện của Chúa.
Có
những ồn ào của những bận tâm thái quá cho danh vọng, cho tiền của, cho tương
lai. Có những ồn ào của tham lam giành giật không đếm xỉa đến người khác. Có những
ồn ào của sôi sục cừu hận, báo thù...
Có
thinh lặng trong cõi lòng, chúng ta mới nghe được tiếng thì thầm mời gọi của
Chúa trong từng phút giây của cuộc sống. Có thinh lặng, chúng ta mới nhận ra được
tiếng Ngài qua những khóc than của không biết bao nhiêu người bất hạnh xung
quanh. Có thinh lặng, chúng ta mới nghe được lời an ủi, đỡ nâng của Ngài giữa
gánh nặng chồng chất của cuộc sống...
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét