26/08/2015
Thứ Tư sau Chúa Nhật
21 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm I) 1 Tx 2, 9-13
"Chúng
tôi làm việc ngày đêm để rao giảng Tin Mừng giữa anh em".
Trích
thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Thêxalônica.
Anh
em thân mến, anh em vẫn còn nhớ đến công lao khó nhọc của chúng tôi: chúng tôi
phải làm việc ngày đêm để khỏi trở nên gánh nặng cho một ai trong anh em, khi
chúng tôi rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa giữa anh em. Chính anh em là nhân
chứng và cả Thiên Chúa cũng làm chứng: chúng tôi ăn ở thánh thiện, công chính
và không đáng trách điều gì đối với anh em là những kẻ đã tin. Như anh em biết,
chúng tôi đối xử với mỗi người trong anh em như cha đối xử với con cái mình,
khi chúng tôi khuyên răn, khích lệ và van nài anh em hãy ăn ở sao cho xứng đáng
với Thiên Chúa, Ðấng đã kêu gọi anh em vào hưởng nước trời và vinh quang của
Người.
Bởi
thế, chúng tôi không ngừng cảm tạ Thiên Chúa, vì khi anh em nhận lãnh lời Thiên
Chúa do chúng tôi rao giảng, anh em đã nhận lãnh lời ấy không phải như lời của
người phàm, mà như lời Thiên Chúa, và thực sự là thế, lời đó hoạt động trong
anh em là những kẻ đã tin.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 138, 7-8. 9-10. 11-12ab
Ðáp: Lạy Chúa,
Ngài thăm dò và biết rõ con (c. 1a).
Xướng:
1) Con đi đâu để xa khuất được thần linh của Chúa? Con trốn đâu cho khỏi thiên
nhan Ngài? Nếu con leo được lên trời, thì cũng có Ngài ngự đó; nếu con nằm dưới
âm phủ, thì đấy cũng có mặt Ngài. - Ðáp.
2)
Nếu con mượn đôi cánh của hừng đông, và bay đến cư ngụ nơi biên cương biển cả,
tại nơi đấy cũng bàn tay Chúa dẫn dắt con, và tay hữu Ngài nắm giữ con. - Ðáp.
3)
Nếu con nói: "Phải chi sự tối tăm che phủ, và sự sáng trở thành đêm bao
quanh con", thì đối với Ngài sự tối sẽ không có tối, và đêm sẽ sáng sủa
như ban ngày. - Ðáp.
Alleluia:
Pl 2, 15-16
Alleluia,
alleluia! - Anh em hãy tích trữ lời ban sự sống, anh em hãy chiếu sáng như những
vì sao ở giữa thế gian. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 23, 27-32
"Các
ngươi là con cháu những kẻ đã giết các tiên tri".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt
phái giả hình: vì các ngươi giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ tốt đẹp,
nhưng bên trong đầy xương kẻ chết và mọi thứ dơ nhớp. Các ngươi cũng thế, bên
ngoài, các ngươi có vẻ là người công chính, nhưng bên trong, các ngươi đầy sự
giả hình và gian ác. Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả
hình, các ngươi xây đắp phần mộ các tiên tri, trang hoàng mồ mả những người
công chính, và các ngươi nói rằng: "Nếu chúng tôi sống thời cha ông chúng
tôi, ắt chúng tôi không thông đồng với các ngài trong việc đổ máu các tiên
tri". Vì thế, các ngươi tự chứng thực các ngươi là con cháu những kẻ đã giết
các tiên tri. Vậy các ngươi cứ đong cho đầy đấu của cha ông các ngươi".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Kết
Án Tội Giả Hình
Bài
Tin Mừng hôm nay ghi lại hai lời kết án nữa của Chúa Giêsu chống lại các Luật
sĩ và Biệt phái.
Với
lời kết án thứ sáu, Chúa Giêsu ví các Luật sĩ và Biệt phái như những mồ mả tô
vôi, bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ
ô uế. Tại Palestina, người dân có thói quen quét vôi trắng các mồ mả, nhất là
vào dịp lễ Vượt Qua, để người ta có thể nhận ra và tránh xa khỏi bị nhơ uế ngăn
trở cho việc phụng tự. Vẻ đẹp bên ngoài của các mồ mả che dấu thực tại ghê tởm
bên trong. Cũng vậy, các Luật sĩ và Biệt phái bên ngoài xem ra là những người
công chính, nhưng bên trong thì đầy sự giả hình và tội ác; việc họ giữ luật
cách nghiêm nhặt chỉ là tấm màn che đậy một đời sống tương phản với những điểm
cốt yếu của Lề Luật Thiên Chúa, đó là sự công bình, lòng bác ái và trung tín.
Trong
lời kết án thứ bẩy, Chúa Giêsu tố cáo sự giả hình của các Luật sĩ và Biệt phái:
họ xây mồ cho các tiên tri và sửa sang phần mộ những kẻ mà cha ông họ đã sát hại;
họ than trách tội ác của cha ông họ trong quá khứ và tự phụ rằng nếu sống vào
thời tổ tiên, họ sẽ không hành động như thế; nhưng họ quên rằng họ là con cháu
của những kẻ đã sát hại các tiên tri, và giờ đây họ đang đi vào con đường đó bằng
việc mưu hại Ngài.
Chúa
Giêsu cũng chờ đợi nơi mỗi người chúng ta những thành quả tốt đẹp của việc cải
hóa tâm hồn, nếu không, chúng ta cũng sẽ phải lãnh nhận số phận như các Luật sĩ
và Biệt phái: cây khô sẽ bị chặt đi và bị ném vào lửa đời đời. Xin Chúa giải
thoát chúng ta khỏi sự giả hình, khỏi tính ích kỷ và tự mãn. Xin cho chúng ta
khiêm tốn nhận mình tội lỗi và thành tâm trở về với Chúa.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ
Tư Tuần 21 TN1,
Năm lẻ.
Bài
đọc:
I Thes 2:9-13; Mt 23:27-32.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tri hành đồng nhất:
việc làm bên ngoài và ý hướng bên trong.
Trong cuộc sống, con người có thể chọn hai lối sống: Thứ nhất, là lối sống giả
hình, giả nhân, giả nghĩa. Người theo lối sống này có thể đánh lừa thiên hạ bằng
lời nói: "bề ngoài thơn thớt nói cười, bề trong nham hiểm giết người không
dao;'' hoặc bằng cử chỉ điệu bộ: "cầu nguyện lâu giờ nơi công cộng để mọi
người biết mình đạo đức, mang dáng bộ thiểu não để mọi người biết mình ăn
chay;" hoặc bằng việc làm có tính toán: "thả con tép bắt con
tôm." Thứ hai, lối sống tình nghĩa và chân thật: có gì nói đó; trong lòng
nghĩ làm sao, cư xử làm vậy. Đây là lối sống theo tình yêu thực sự, không chỉ
diễn tả bằng lời nói, nhưng còn được chứng tỏ bằng việc làm; không cho đi để được
nhận lại, nhưng cho đi cách chân thành và vô vị lợi.
Các Bài Đọc hôm nay đưa ra hai mẫu người tương phản. Trong Bài Đọc I, thánh
Phaolô muốn chứng minh cho các tín hữu Thessalonica: ngài yêu họ thực sự như
tình yêu của một người cha đối với con, chứ không phải với một tình yêu giả
hình như một số người Do-thái tố cáo ngài vì ghen tức. Trong Phúc Âm, Chúa
Giêsu tố cáo cuộc sống giả hình của các người kinh-sư và biệt-phái. Họ chỉ chú
trọng tới bên ngoài như những mồ mả bên ngoài có vẻ công chính tốt lành, nhưng
bên trong đầy những mưu mô, thủ đoạn, và tính toán.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Chúng tôi đã cư xử một cách thánh thiện, công minh, không chê trách
được.
1.1/
Việc làm chứng tỏ tình thương: Có những người khôn ngoan chỉ cần nhìn vào thái độ và việc làm
của một người, họ biết đương sự có thành thật hay không. Đối với những người
này, khó lòng mà qua mặt họ. Nhưng cũng có những người ngây thơ và nhẹ dạ, dễ bị
người khác lợi dụng và đánh lừa. Đây là những người bị người Do-thái lợi dụng để
chống lại Phaolô. Người Do-thái cho rằng sở dĩ Phaolô hết lòng rao giảng cho
các tín hữu Thessalonica là vì lòng ham muốn lợi nhuận. Khi Phaolô nghe biết có
những dư luận như thế, Ngài phải viết thư để khuyên các tín hữu phải khôn ngoan
nhớ lại những gì ngài làm khi còn ở với họ: "Thưa anh em, hẳn anh em còn
nhớ nỗi khó nhọc vất vả của chúng tôi: đêm ngày chúng tôi đã làm việc để khỏi
thành gánh nặng cho một người nào trong anh em, suốt thời gian chúng tôi loan
báo Tin Mừng của Thiên Chúa cho anh em. Anh em làm chứng, và Thiên Chúa cũng chứng
giám, rằng với anh em là những tín hữu, chúng tôi đã cư xử một cách thánh thiện,
công minh, không chê trách được."
Phaolô rất hãnh diện về thái độ "tay làm hàm nhai" của mình. Nghề
nghiệp Phaolô làm để sinh sống là nghề chế tạo lều, một vật không thể thiếu cho
những người du mục. Nhiều lần Phaolô nói với các tín hữu mặc dù ngài có thể đòi
các tín hữu phải trợ cấp như các tông-đồ khác, vì Ngài cũng là nhà rao giảng
Tin Mừng; nhưng Ngài chọn để sống tự lập, để không trở thành gánh nặng cho bất
cứ ai. Việc làm lều để kiếm tiền sinh sống là một bằng chứng lời tố cáo của những
người Do-thái ghen tị không có bằng chứng.
1.2/
Không xấu hổ trước mặt Thiên Chúa: Có những nhà rao giảng Tin Mừng chỉ nói để hoàn tất
sứ vụ của mình; nhưng cũng có những nhà rao giảng nhiệt thành làm mọi cách để
đưa tha nhân về với Chúa. Phaolô muốn chứng minh ngài là mẫu người thứ hai:
"Anh em biết: chúng tôi đã cư xử với mỗi người trong anh em như cha với
con; chúng tôi đã khuyên nhủ, khích lệ, van nài anh em sống xứng đáng với Thiên
Chúa, Đấng kêu gọi anh em vào Nước của Người và chia sẻ vinh quang với Người."
Một điều nữa thánh Phaolô muốn các tín hữu nhận ra là bản chất của Tin Mừng: Lời
Chúa tự nó có thể giúp các tín hữu nhận ra điều nào là sự thật hay gian trá,
như một thanh gươm hai lưỡi xuyên thấu mọi tâm hồn: "Bởi thế, về phần
chúng tôi, chúng tôi không ngừng tạ ơn Thiên Chúa, vì khi chúng tôi nói cho anh
em nghe lời Thiên Chúa, anh em đã đón nhận, không phải như lời người phàm,
nhưng như lời Thiên Chúa, đúng theo bản tính của lời ấy. Lời đó tác động nơi
anh em là những tín hữu."
2/
Phúc Âm: Sống giả hình để đánh lừa thiên hạ và che giấu tội lỗi.
2.1/
Cuộc sống giả hình: Chúa
Giêsu tố cáo các kinh-sư và biệt-phái: "Khốn cho các người, hỡi các
kinh-sư và biệt-phái giả hình! Các người giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ
đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế. Các người
cũng vậy, bên ngoài thì có vẻ công chính trước mặt thiên hạ, nhưng bên trong
toàn là giả hình và gian ác!''
+ giả hình "u`pokrith,j" có ba ý nghĩa: Thứ nhất, là người trả lời,
hay người thông dịch, chỉ biết những cái gì hai bên muốn nói, nhưng không biết ẩn
ý bên trong. Thứ hai, là kịch sĩ hay bất cứ ai giữ vai trò trong vở kịch. Kịch
sĩ là những người phải diễn tả những gì soạn giả muốn nói. Kịch sĩ nổi tiếng là
người phải nhập vai, phải diễn tả chính xác và như thật với vai trò của nhân vật
mình đang đóng; ví dụ, phải khóc thảm thiết trong lúc tâm hồn thực sự chẳng có
lý do gì để khóc, phải cười rũ rượi trong khi lòng đang buồn sầu lo lắng. Sau
cùng, là người giả hình, những người chỉ chú ý đến điệu bộ bên ngoài, để che dấu
những gì họ muốn bên trong.
+ Mồ mả tô vôi: để tránh khỏi bị nhơ bẩn cho dân chúng, các mồ mả được quét vôi
trắng để mọi người nhận ra mà tránh đụng vào để khỏi bị "không sạch."
Tuy nhiên, có trắng thế nào chăng nữa, cũng không che đậy được thực tế bên
trong là xương người chết và đủ mọi thứ ô uế.
+ Lối sống giả hình: của các kinh-sư và biệt-phái cũng giống như vậy. Họ mặc đủ
mọi thứ áo quần, đeo những thẻ kinh và tua áo, làm những điệu bộ cung kính bên
ngoài ... Tất cả những điều này chỉ có thể đánh lừa những người nhẹ dạ dễ tin;
nhưng không thể qua mặt được những người khôn ngoan kinh nghiệm, và không thể
nào giấu được Thiên Chúa, Đấng thấu suốt mọi cảm nghĩ và những thủ đoạn của họ.
2.2/
Truy tố các ngôn sứ: "Khốn
cho các người, hỡi các kinh-sư và biệt-phái giả hình! Các người xây mồ cho các
ngôn sứ và tô mả cho những người công chính. Các người nói: "Nếu như chúng
ta sống vào thời của tổ tiên, hẳn chúng ta đã không thông đồng với các ngài mà
đổ máu các ngôn sứ." Như vậy, các người tự làm chứng rằng các người đúng
là con cháu của những kẻ đã giết các ngôn sứ. Thì các người đổ thêm cho đầy đấu
tội của tổ tiên các người đi!"
Xây mồ cho các ngôn sứ: Hầu hết các ngôn sứ đếu bị người Do-thái đối xử bất
công, truy tố, và giết chết. Lý do đơn giản là các ngôn sứ vâng lời Thiên Chúa
nói những gì dân chúng không thích, hay tố cáo tội lỗi của vua quan hay dân
chúng. Các kinh-sư và biệt-phái xây mồ cho các ngôn sứ hay tô mả cho các người
công chính để chứng tỏ họ không giống như cha ông của họ. Chúa Giêsu tố cáo: nếu
họ thực lòng muốn như thế, họ phải thay đổi thái độ và tiếp nhận các ngôn sứ.
Đàng này, họ vẫn đang tìm cách bắt bớ và truy tố chính Chúa Giêsu, Ngôn Sứ cao
trọng nhất của Thiên Chúa.
Thời nay vẫn không thiếu những người như các kinh-sư và biệt-phái này. Có những
người tín hữu khi cha mẹ còn sống thì chẳng chăm sóc hay thăm viếng; khi cha mẹ
chết rồi mới than khóc vật vã để che mắt thiện hạ. Họ tổ chức tang lễ cho thật
linh đình và xây mồ mả thật đẹp cho cha mẹ để che mắt sự bất hiếu của mình. Tục
ngữ Việt-nam châm biếm những người này: "Lúc sống, thời chẳng cho ăn. Đến
khi thác xuống, làm văn tế ruồi."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải tập để biết sống thành thực với Thiên Chúa, với tha nhân, và với
chính mình. Đừng sống giả hình như những kịch sĩ trên sân khấu, để rồi không biết
sự thật là gì nữa.
- Khi sống thành thực, chúng ta sẽ cảm thấy bình an, không lo sợ bị lột mặt lạ,
và nhất là không lo sợ khi phải ra trước Tòa Phán Xét.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
26/08/15 THỨ TƯ TUẦN 21
TN
Mt 23,27-32
Mt 23,27-32
Suy niệm: Đâu
phải chỉ thời những kinh sư và Pha-ri-sêu mới có nạn giả hình, giả dối! Thời
nay cũng lắm sự giả dối: bằng giả, thực phẩm giả, hàng hóa giả v.v, đánh lừa
người khác bằng vẻ bề ngoài hào nhoáng, hấp dẫn. Tinh quái hơn, người ta còn cố
che đậy “mọi thứ ô uế” bên trong bằng những mỹ từ nghe rất vô hại, ví dụ: phá
thai thì gọi là “điều hòa,” “bảo vệ sức khoẻ”, v.v... Vì thế, thật khó nhận ra
bên trong thế giới rất tự hào về văn minh này lại đang nhung nhúc những thứ giả
dối và gian ác. Căn bệnh giả dối này đã di căn trong nhân loại mọi thời. Sách
Sáng Thế vạch rõ sự dối trá được buông ra từ miệng lưỡi xỏ xiên của một con vật
mà sách Khải Huyền gọi là “tên chuyên mê hoặc toàn thể
thiên hạ” (Kh
12,9), và trong ngày cánh chung chúng và những người thích điều gian dối sẽ “bị tống ra ngoài” (Kh 12,10; 22,15), bị loại ra khỏi
Giê-ru-sa-lem mới trên thiên quốc (Kh 20,10). Chỉ có sự thật sẽ giải phóng con
người (x. Ga 8,32) và Thiên Chúa chính là Sự Thật.
Mời Bạn: Theo
kiểu nói của Đức Cha Sheen, bạn bị bao bọc nhiều lớp như những lớp vỏ củ hành
tây: chức quyền, được trọng dụng, địa vị… Chúa mời bạn hãy để cho lời Chúa lột
đi những lớp vỏ bên ngoài ấy để giúp bạn khám phá con người thật của bạn trước
mặt Chúa.
Sống Lời Chúa: Phút
thinh lặng xét mình trước mặt Chúa trước khi đi ngủ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho con biết đặt mọi sự đời con trước ánh
nhìn của Chúa, để con sống chân thật với Chúa và với mọi người.
Có vẻ công chính
Chúng ta chỉ có thể rao giảng
Tin Mừng cho con người hôm nay khi những khoảng cách giữa lời nói và hành động
được xóa bỏ, khi người ta thấy sự thống nhất trong lối sống của chúng ta...
Suy niệm:
Ở xứ
Paléttin, các ngôi mộ thường được quét vôi màu trắng,
để
người Do thái dễ nhận ra và tránh xa.
Đặc
biệt trước lễ Vượt qua, mộ được quét vôi lại,
vì có
đông đảo khách hành hương tuốn về quê dự lễ.
Ai bất
cẩn đụng vào mộ là bị trở nên ô uế trong bảy ngày (Ds 19, 16).
Đối với
người Do thái, ngôi mộ là điều nên tránh,
vì bên
trong đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô nhơ (c. 27),
tuy bên
ngoài có vẻ sạch sẽ tốt đẹp.
Đức
Giêsu đã dám ví các kinh sư và người Pharisêu với ngôi mộ,
vì bên
ngoài họ có vẻ công chính trước mặt người ta,
nhưng
bên trong thì đầy đạo đức giả và gian ác (c. 28).
Có sự
tương phản giữa cái có vẻ bên ngoài và cái thực tế bên trong.
Bên
ngoài không diễn tả bên trong, nhưng làm hiểu sai cái bên trong.
Tất cả
nỗ lực của chúng ta là làm cho bên ngoài và bên trong nên một,
để ai
thấy bên ngoài của ta đều biết được điều sâu kín bên trong.
Đức
Giêsu còn đề cập đến một sự giả hình khác (cc. 29-32),
đó là
việc các người Pharisêu xây mồ, tô mả cho các ngôn sứ thời xưa.
Họ
khẳng định mình không can dự vào tội giết các ngôn sứ của cha ông họ.
Tiếc
thay, họ lại can dự vào tội giết các ngôn sứ do Đức Giêsu sai đến,
qua đó
họ cho thấy mình đúng là người thuộc dòng dõi của cha ông,
Khi đọc
toàn bộ chương 23 của Tin Mừng Mátthêu
về
những lời phê phán của Đức Giêsu đối với giới lãnh đạo tôn giáo,
chúng
ta có thể bị sốc, vì chúng quá nặng nề.
Liệu
Đức Giêsu hiền lành có nói nguyên văn những lời như thế không?
Điều
cần biết là không phải người Pharisêu nào cũng giả hình.
Có
nhiều người thực sự thánh thiện đạo đức,
và Đức
Giêsu đã có tương quan tốt với một số người trong nhóm.
Cũng
nên nhớ là Ngài không giảng cả chương 23 trong một lần,
nhưng
trong nhiều dịp khác nhau, và Mátthêu gom lại thành một chương.
Cuối
cùng không nên quên là hầu chắc giọng điệu gay gắt của chương này,
là do
có sự căng thẳng giữa Hội Thánh Chúa và Hội đường Do thái.
Vào
thời Mátthêu viết Tin Mừng này, có những Kitô hữu bị bách hại,
bị đánh
đòn, bị giết và đóng đinh bởi người Do thái (Mt 23, 34).
Bởi đó
những lời của Đức Giêsu nhắm vào người Pharisêu ngày xưa,
lại trở
thành lời nhắc nhở chúng ta hôm nay,
những
người sống trong Hội Thánh và những người lãnh đạo.
Thói
giả hình về đạo đức thời nào và ở đâu cũng có.
Nó tạo
ra một bầu khí dối trá trong tương quan với Thiên Chúa và tha nhân.
Hội
Thánh vẫn muốn cho đọc bài Tin Mừng gây sốc này
vì các
Kitô hữu vẫn bị cám dỗ giữ đạo bên ngoài mà không sống đạo.
Thật ra
chúng ta chỉ có thể rao giảng Tin Mừng cho con người hôm nay
khi
những khoảng cách giữa lời nói và hành động được xóa bỏ,
khi
người ta thấy sự thống nhất trong lối sống của chúng ta,
khi mọi
mặt nạ được cởi ra, và sự thật được tỏ hiện.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
ánh sáng và bóng tối thì dễ phân biệt,
còn bóng mờ thì khó nhận ra hơn.
Con đã mạnh dạn khước từ bóng tối
nhưng khi nhìn thật sâu vào lòng mình,
con vẫn thấy có nhiều bóng mờ tác động.
Con an tâm ở lại trong bóng
mờ,
vì thấy đó chưa phải là một
tội.
Nhưng con cũng áy náy
vì biết rằng bóng mờ là nơi
ánh sáng Chúa chưa thấm nhập
trọn vẹn.
Con không muốn bóng mờ thành
ánh sáng,
vì con vẫn muốn giữ lại
một điều gì đó rất quý đối với con.
Xin giải phóng con khỏi những tình cảm lệch lạc
để con được tự do yêu mến và phụng sự Chúa hơn.
Xin chinh phục những bóng mờ trong lòng con
để con được thuộc trọn về Chúa.
Xin kéo con ra khỏi thái độ lấp lửng, nước đôi,
để dứt khoát đặt Chúa trên mọi sự.
Ước gì con có đủ can đảm để dám nhìn thẳng
vào những bóng mờ trong đời con.
Và ước gì con được trở nên trong suốt
nhờ để ánh sáng Chúa
tràn ngập mọi vùng mờ tối nơi con. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng Tám
26 THÁNG TÁM
Một
Công Trình Của Thánh Thần
Chính Chúa Thánh Thần chúc lành và bảo vệ công
trình của Thượng Hội Đồng. Cũng như hồi đầu thập niên 60, chúng ta dạt dào tạ
ơn Chúa Thánh Thần vì tặng phẩm Công Đồng, thì ở đây chúng ta cũng có thể tạ ơn
Chúa Thánh Thần vì tiếng gọi mời Giáo Hội bước tới xuyên qua biến cố Thượng Hội
Đồng này.
Chúng ta tạ ơn Chúa Thánh Thần vì sự qui tụ
này của các chủ tịch các hội đồng giám mục trên khắp thế giới, các hồng y tổng
trưởng các thánh bộ trong giáo triều Rôma, các bề trên tổng quyền của các dòng
tu khác nhau, các thành viên của các cơ chế sống đời thánh hiến cũng như giáo
dân – tất cả cùng gặp gỡ nhau dưới sự hướng dẫn khôn ngoan của vị Tổng Thư Ký
và các cộng sự viên của ngài.
Chúng ta cũng hết lòng tạ ơn Chúa Thánh Thần
vì các cuộc họp của Thượng Hội Đồng ở mọi cấp đều tỏ ra rất kiến hiệu, cho thấy
rằng việc triệu tập Thượng Hội Đồng là một phương thế tốt để Giáo Hội tự khảo
sát công việc của mình. Như vậy, toàn thể Giáo Hội được hiệp nhất “một lòng một
trí” trong Chúa Kitô (Cv 4,32). Một lần nữa, Giáo Hội được mời gọi áp dụng giáo
huấn của Công Đồng vào đời sống mình và dấn thân trên con đường hoàn thành
chính mình trong tình yêu. Vâng, đây là sứ mạng được Đức Kitô ủy thác cho Giáo
Hội khi Ngài nói với Phêrô và các Tông Đồ rằng “Anh em hãy ở lại trong tình yêu
của Thầy” (Ga 15,9).
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời
Chúa Trong Gia Đình
Ngày
26/8 - 1Tx 2, 9-13; Mt 23, 27-32
LỜI SUY NIỆM: “Khốn cho các ngươi, hỡi các
kinh sư và người Phrrisêu giả hình! Các ngươi giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài
có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế.” (Mt
23,27).
Chúa Giêsu đang lên án những con người sống
hai mặt, Đi đến đâu đều mang cho mình một chiếc mặt nạ thật vừa với khuôn mặt
của mình, để người ngoài nhìn vào lầm tưởng. Đây là con người đạo mạo và đạo
đức. Có những lời hay tiếng tốt. Nhưng thật ra đó chỉ là: một con sói độc ác,
tham mồi; Nó đội lốt chiên non, để rồi đánh lừa mà chiếm đoạt, thống trị, và
giết chết người đồng loại. Chúa Giêsu đã lên án những hạng người này. Ước gì
chúng ta là con cái của Ngài, chúng ta đừng phạm sai lầm này, để khỏi phải bị
lên án chết đời đời.
Mạnh Phương
26
Tháng Tám
Gia Ðình Là Nền Tảng
Của Vũ Trụ
Án
Tử, người nước Tề, nổi tiếng là một người thanh liêm và thủy chung. Xuất thân từ
một gia đình nghèo, Án Tử được vợ hy sinh buôn tảo bán tần để nuôi ăn học. Ðỗ đạt
làm quan, Án Tử không bao giờ quên ơn ấy của vợ. Cuộc sống đầy cạm bẫy, ông vẫn
một mực trung thành với vợ.
Một
hôm vua Cảnh Công đến thăm ở lại dùng bữa với Án Tử. Một người đàn bà đã già xuất
hiện trong bữa tiệc. Khi Án Tử vừa giới thiệu người đàn bà đó là vợ mình, nhà
vua ngạc nhiên đến sửng sốt. Ông đề nghị với Án Tử: "Ôi vợ khanh trông vừa
già lại vừa xấu. Quả nhân có một đứa con gái vừa trẻ vừa đẹp, quả nhân muốn cho
về hầu, khanh nghĩ sao?".
Án
Tử liền trả lời một cách dứt khoát, không chút do dự: "Nội tử của tôi nay
thật già và xấu. Nhưng chúng tôi đã lấy nhau và ăn ở với nhau bao lâu nay, kể từ
khi nàng còn trẻ đẹp. Xưa nay, đàn bà lấy chồng lúc còn trẻ cốt để nhờ cậy lúc
già, lấy chồng lúc đẹp để nhờ cậy khi xấu. Nội tử tôi thường nhờ cậy tôi cũng
như tôi đã từng nhận sự giúp đỡ của nội tử tôi. Nay, bệ hạ muốn ban ơn mưa móc
là tùy ở bệ hạ, nhưng xin đừng để tôi phải mang tiếng là ăn ở bội bạc với nội tử
của tôi".
Nói
xong Án Tử lạy hai lạy, xin từ chối không lấy con gái của nhà vua.
Gia
đình là nền tảng của xã hội. Con người chỉ có thể sinh ra và lớn lên trong một
gia đình. Trong cái nhìn Kitô, thì gia đình là một Giáo Hội nhỏ trong đó đức
tin được thông ban và trưởng thành.
Nền
tảng để gia đình được đứng vững đó là Tình Yêu. Nhưng Tình Yêu không là một cái
có sẵn, mà là một giá trị luôn đòi hỏi sự xây dựng và vun xới của con người...
Một gia đình hạnh phúc hay không, tất cả đều tùy thuộc ở sự phấn đấu xây dựng từng
ngày của con người.
Hai
cử chỉ dường như được gắn liền với nhau trong chuyến viếng thăm quê hương dạo
tháng 5/1987 của Ðức Gioan Phaolii II, đó là: viếng mộ song thân và cử hành
Thánh Lễ đặc biệt cho các đôi vợ chồng.
Cây
tốt thường sinh trái tốt: con người của Ðức Gioan Phaolô II là hoa trái Tình
Yêu của cha mẹ ngài. Viếng mộ của song thân, Ðức Thánh Cha không những nói lên
niềm tri ân của ngài đối với bậc sinh thành, nhưng ngài còn muốn đề cao giá trị
của đời sống hôn nhân.
Giữa
đời thời đại mà đời sống hôn nhân và gia đình bị lay động đến tận gốc rễ, Ðức
Thánh Cha muốn gióng lên một tiếng kêu vô cùng thảm thiết: hãy trung thành với
nhau.
Trong
Thánh Lễ cầu nguyện cho gia đình, qua đó các đôi vợ chồng hiện diện được mời gọi
lập lại lời thề hứa trong hôn phối, Ðức Thánh Cha đã lập lại ý nghĩa và giá trị
của Bí Tích Hôn Phối. Ngài nói như sau: "Khi quỳ gối trước bàn thờ trong
ngày cưới, các đôi vợ chồng đã thề hứa với nhau cho đến cùng. Họ thề hứa với
nhau như thế trước mặt Thiên Chúa. Lời cam kết này phản ánh chính lời hứa của
Chúa Giêsu rằng Ngài yêu họ và yêu cho đến cùng".
"Tôi
hứa sẽ giữ trung thủy với em khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi bệnh hoạn
cũng như lúc mạnh khỏe, để yêu thương và tôn trọng em mọi ngày suốt đời
tôi".
Khi
tuyên hứa với nhau như thế, hai người đã lập lại chính cam kết của Chúa Giêsu,
Ðấng đã yêu thương và yêu thương cho đến cùng.
Yêu
cho đến cùng nghĩa là chấp nhận cái chết từng ngày. Tình yêu hôn nhân là một hạt
giống: có được chôn vùi, có mục nát đi mới sinh hoa kết trái. Luật của đời sống
hôn nhân chính là luật của hy sinh, của chiến đấu, của chính sự chết. Nhưng
cũng chính khi con người biết chối bỏ chính mình bằng hy sinh, con người sẽ gặp
lại chính mình trong người khác... Ðó là lẽ sống mà Chúa Giêsu đã để lại cho
chúng ta.
Lẽ Sống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét