Trang

Thứ Tư, 19 tháng 8, 2015

Trung Quốc sẽ là nước Công Giáo nhất hành tinh?

Trung Quốc sẽ là nước Công Giáo nhất hành tinh?
Trần Mạnh Trác8/18/2015

Trong vòng 25 năm n
a, nước Tu s có 579 triu tín đ Thiên Chuá Giáo, theo mt nghiên cu cu nhà xã hi hc ni tiếng Rodney Stark, giáo sư xã hi hc trường Baylor University (Baptist) và là giám đc b môn nghiên cu v các Tôn Giáo trên Thế Gii.

Nh
ư vy, nếu vào thi đim đó mà t s 'Công Giáo/Thiên Chuá Giáo' nói chung vn gi mc 60%, thì nước Tu s có ít nht là 342 triu người Công Giáo, mt con s khng l, chưa h có quc gia nào mà người Công Giáo li đông đến như thế bao gi.

Cùng v
i cô Xiuhua Wang, mt sinh viên tiến sĩ v xã hi hc, GS Stark đã xut bn cuc nghiên cu mi nht cu mình có tên là 'A Star in the East: The Rise of Christianity in China' (Mt vì sao trên tri Đông: s tri dy cu Thiên Chuá Giáo Trung Hoa,) h tính rng vào năm 1980 thì nước Tu ch có 10 triu Kitô hu, đến năm 2007, con s chính thc là 60 triu, và năm ngoái, s ước tính (chưa chính thc) đã lên đến 100 triu tín hu. Như vy, t l tăng trưởng là rt đu đn và là 7% mi năm.

T
i sao Thiên Chúa giáo Trung Quc li phát trin nhanh chóng như thế?
Gs.Rodney Stark


Có nhi
u lý do, nhưng lý do quan trng nht là vì người dân đã được giáo dc cao hơn trước.

L
p 'trí thc' mi này đang nhn thy có mt s 'phi lý' (trái ngược) gia nn văn hoá truyn thng và nn 'k ngh công nghip' hin đi, h cm thy có mt cái gì thiếu thn, trng vng, trong tinh thn, và ch có Kitô giáo mi có th lp đy cái trng vng đó.

Thành ph
n trí thc mi này "cm thy chc chn rng h phi quay sang Phương Tây đ tìm hiu v cái thế gii mà h đang sng..và h nghĩ rng nhng tôn giáo Đông Phương không còn phù hp vi thế gii tân thi, cho nên h phi hướng v Phương Tây đ tìm các triết lý và tôn giáo," theo GS Stark.

GS Stark thêm r
ng nhng tôn giáo Đông Phương như Lão giáo, Khng giáo và Pht giáo đu là "phn tiến trin (anti-progress); vì tt c các tôn giáo y đu cho rng thế gian khi đu là mt thi đi Hoàng Kim, nhưng dn dà đã đi xung dc, và vì thế con người cn phi nhìn li v phiá sau ch không phi là hướng v phiá trước. Các tôn giáo y cho rng con người không có kh năng đ hiu được vũ tr, mà ch có th cm nghim được mà thôi, do đó không th đt gi thuyết và th nghim vũ tr theo phương pháp cu khoa vt lý hoá hc. Và vì thế nhng tôn giáo này không còn phù hp vi thc ti thế gii đang din ra trước mt cu lp người trung hoa mi này."

"Nh
ng câu hi v ý nghiã cu thế gii, và v cách sng, vn là nhng câu hi thúc bách cu con người - và vì vy nó tr thành đng cơ chính thúc đy s phát trin cu Thiên Chúa Giáo ti Trung Quc, nó cũng gii thích lý do ti sao mà Trung Quc, nhng người càng có hc thì càng năng gia nhp Thiên Chuá Giáo. "

S
lây lan ca Kitô giáo Trung Quc, GS Stark cho biết, vn xy ra "trong c nhng thi gian ti t nht ca cuc đàn áp", như trong cuc cách mng văn hóa thi Mao Trch Đông trong nhng thp niên 1960 và 70, nhưng "quá trình chuyn biến này có v vô hình; chính ph đã không th nhìn thy nó. "

B
i vì s chuyn đi tôn giáo cu thi đó xy ra nh các liên h trong xã hi, và như vy các quan chc chính ph không kim tra được. Ông cho rng lúc đó Kitô giáo đã phát trin nhiu khu vc nông thôn, nơi mà các mi quan h xã hi xâu đm hơn.
Xiuhua Wang.


V
phn Công Giáo, khi lc lượng Cng Sn chiếm quyn kim soát lc đi vào năm 1949, thì Trung Quc ch mi có 3.3 triu người Công Giáo và mt lc lương truyn giáo là 5700 giáo sĩ ngoi quc. Chính quyn cng sn Trung Quc đã trc xut tt c nhng nhà truyn giáo nước ngoài, và thành lp "Hip hi Công Giáo Trung Quc Yêu Nước," là mt Giáo Hi Công Giáo do chính ph kim soát. S kin này to ra hin tượng mt Giáo Hi 'Chui', thường xuyên b bách hi và các v giám mc thường không được chính quyn Trung Quc công nhn.

Tuy nhiên GS Stark ghi nhn rng cuc truyn chc giám mc cu Cha Joseph Zhang Yinlin vào ngày 04 tháng 8 va qua, làm giám mc ph tá ca Weihui, là "tin tc quan trng nht t ​​Trung Quc trong năm nay, theo mt cái nhìn t phiá Công Giáo."

Giám m
c Zhang đã được chính ph Trung Quc phê duyt và Tòa Thánh cũng công nhn.

Trong su
t 60 năm qua, nhng vic b nhim giám mc như thế tng là dp gây bt hoà gia chính quyn và Giáo Hi. Cho nên s tho thun ln này qu là mt s kin quan trng.

"Đó là m
t tha thun rt ln", GS Stark nói, "bi vì đó là toàn b các lý do mà chính quyn đã ly c đ đàn áp người Công Giáo k t thp niên 1950 cho đến nay: đó là vic không được liên h vi bt kỳ tôn giáo nào có s liên h vi ngoi quc; Nhng người Tin Lành tt nhiên có th chp nhn điu đó rt d dàng, nhưng người Công Giáo, thì không th loi b Toà Thánh Roma được, mc dù bên ngoài đã có mt s giám mc Công Giáo gi v làm điu đó - nhưng trong thc tế thì không rõ ra sao ..." Do đó GS Stark nghĩ rng đây qu là mt tin rt quan trng.

Nh
c li cuc truyn chc giám mc cui cùng trước đây là lý do băng giá gia Vatican và Trung Quc: trong tháng 7 năm 2012, Đc Giám Mc Thaddeus Ma Daqin - tng là mt hi viên ca Hip hi Yêu nước - đã công b ngay sau khi dược truyn chc là Ngài ri khi hi. Và Ngài đã b giam gi cho đến nay.

GS Stark cho r
ng vi s tha thun mi gia Bc Kinh và Rome trong dp đ c Giám mc Zhang thì "bây gi không còn có lý do nào mà người Công Giáo phi 'chui rúc' na; bây gi h có th là mt phn ca Giáo Hi trên mt đt. "

"Cu
c truyn chc đã được thông báo rt rõ ràng trên tt c báo chí rng Ngài (GM Zhang) đã được Đc Giáo Hoàng chp thun trước. Mt vic như thế rõ ràng là v giám mc này đã vi phm quy tc ca Hip hi, và chính ph li dung túng mt s vic như thế; thì ý nghĩa có th là, mt cách nào đó, chính ph đã kết thúc vic kim soát."

"Trong th
c tế thì hu hết nhng người trong Hip Hi Yêu Nước đu là người Công Giáo thc s - h ch gi v." GS Stark nói. " Tôi hiu rng đã có rt nhiu liên h vi Roma mt cách kín đáo, nhưng bây gi thì điu này đã xy ra gia thanh thiên bch nht, cho nên tôi nghĩ rng nó rt quan trng. Tôi đã vô cùng ngc nhiên."

"Trong th
c tế thì Đng Cng sn đã giúp khá sâu vào s tăng trưởng cu Kitô giáo, mt cách ngm ngm không nói ra - như cp làng xã, nhiu nhân vt lãnh đo cng sn đa phương đã là nhng Kitô hu công khai, đến đ h treo thánh giá trên ca ra vào và trên tường gia phòng khách, hu như không có gì phi e dè v chuyn đó c."


" các thành ph thì vn kín đáo hơn, nhưng đã có mt con s khng l ca lp con cháu cu các quan chc cng sn là nhng Kitô hu, và nếu bn đi đến các trường đi hc ưu tú ca h, bn s cm thy b sc, bn s có cái cm giác là nơi này là mt trường Kitô giáo, hơn c nhng trường cao đng Kitô giáo bên M. Bn không th có được cm giác này ti trường Notre Dame, hoc Texas Christian, nhưng bn li cm thy nó khi đi do quanh Đi hc Bc Kinh. "

Ông l
ưu ý rng có đang rt nhiu giáo sư (Đi hc Bc Kinh) là người Kitô hu, và rng nhng phong trào sinh viên Kitô giáo là mnh nht ti các trường đi hc này - nơi mà các nhà lãnh đo tương lai ca Đng Cng sn đang được đào to.

"Đó có th
là mt phn ca nhng lý do xy ra đng sau hu trường cu cuc truyn chc giám mc," GS Stark phng đoàn như vy: "Xô đy Kitô giáo vào bc tường thì không còn d dàng na."

GS Stark cũng đ
ng ý rng nhng trường hp ci m như vy đã không xy ra đng đu tt c 34 đơn v hành chính cp tnh ca Trung Quc. Thí d ti tnh Chiết Giang, nhiu nhà th đang b cm không được treo thánh giá ra bên ngoài, và mt s nhà th đã b phá hy. Đã có 7 giáo dân b giam gi.

Nh
ưng Gs Stark cho rng nhng cuc đàn áp như thế ch cp đa phương, có th là do "người đng đu ca tnh đó có th là mt người có tinh thn ni lon (nói quá,) mun chng chi li vic ni lng đang xy ra khp nơi trong nước."

Nh
ưng sư ni lng này thì đã rõ ràng l ra bên ngoài - GS Stark cho biết rng "toàn b ý nim v mt Giáo Hi 'chui' thì tht là 'bun cười', vì có mt s nhà th 'chui' mà li là mt building cao ti bn tng lu, có thánh giá trên nóc. Nhng nhà th 'chui' như vy ch có ý nghĩa là h không có 'tình trng pháp nhân' - nhưng chc chn h không phi 'ln trn'".

Trong ánh sáng c
a s ci m mi này đanh din ra trên toàn th nước Tu, GS Stark tính rng vi mt t l tiếp tc tăng trưởng hàng năm là 7 phn trăm thì s có 150 triu người Kitô hu ti Trung Quc vào năm 2020; 295 triu trong năm 2030; và 579 triu vào năm 2040.

"S
tăng trưởng có th dng li: bn không bao gi biết điu gì s xy ra trong tương lai", GS Stark cho biết. "Nhưng vi mc đ hin ti, thì s có hng hà xa s các Kitô hu Trung Quc trong mt ngày mai quá ư là gn." (“But at the current rate, there'll be a whole heck of a lot of Christians in China awfully soon.”)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét