Trang

Thứ Năm, 20 tháng 8, 2015

Lao động là thánh thiêng và là một phần của ơn gọi làm người

Lao động là thánh thiêng và là một phần của ơn gọi làm người

Lao đng là thánh thiêng và là mt phn ca ơn gi làm người
Trong bui tiếp kiến chung sáng th tư 19-8-2015 ĐTC đã khai trin đ tài gia đình và công ăn vic làm. L ngh và lao đng là hai yếu t trong chương trình to dng ca Thiên Chúa. ĐTC nói:
Người ta thường nói vic làm cn thiết đ duy trì gia đình, nuôi nng con cái ln lên, và bo đm cho nhng người thân mt cuc sng xng đáng. Đ cp đến mt người nghiêm chnh, liêm khiết, điu đp nht mà người ta có th nói là: “Đó là mt người làm vic”, h tht là mt người làm vic, là mt người không sng trên vai người khác trong cng đoàn. Tôi thy có nhiu người Argentina đây và tôi s nóí như chúng ta thường nói: “No vive de arriba Không sng trên cao”
Tht thế, công vic làm, trong hàng ngàn hình thái ca nó, bt đu t công vic ni tr, cũng lo lng cho công ích. Và người ta hc kiu sng cn mn này đâu? Trước hết trong gia đình. Gia đình giáo dc làm vic vi gương ca cha m: cha m làm vic cho thin ích ca gia đình và xã hi.
Trong Phúc Âm, Thánh Gia Nagiarét xut hin như mt gia đình công nhân, và chính Chúa Giêsu cũng  được gi là “con bác th mc” (Mt 13,55) hay mt cách trc tiếp là “bác th mc” (Mc 6,3). Và thánh Phaolô s cnh cáo  các kitô hu: “Ai không làm vic thì cũng đng ăn” (2 Tx 3,10). Đây là mt phương pháp tt giúp gy đi, không làm thì đng ăn! Thánh Tông Đ rõ ràng ám ch khuynh hướng duy linh gi di ca vài người sng trên vai các anh ch em khác mà “không làm vic gì c” (2 Tx 3,11).
Dn thân làm vic và sng cuc sng tinh thn, trong quan nim kitô, tht ra không trái nghch nhau. Hiu rõ điu này tht là quan trng! Cu nguyn và làm vic có th và phi hòa hp vi nhau, như thánh Bin Đc dy. Thiếu công ăn vic làm cũng gây hi cho tinh thn cũng như thiếu cu nguyn cũng làm hi cho sinh hot c th.
Tôi xin lp li lao đng, trong hàng ngàn hình thái ca nó, là đc đim ca con người. Nó din t phm giá ca con người được to dng ging hình nh ca Thiên Chúa. Vì thế người ta nói rng công vic là thánh thiêng. Do đó vic qun tr công ăn vic làm là mt trách nhim ln ca con người và ca xã hi, không th đ trong tay mt ít người hay được giao cho mt “th trường” được thn thánh hóa. Làm mt đi ch làm vic có nghĩa là gây ra cho xã hi mt thit hi nghiêm trng. Tôi cm thy bun, khi trông thy có người không có công ăn vic làm, không tìm ra vic và không có phm giá đem bánh v cho gia đình. Và tôi vui mng biết bao, khi trông thy các v lãnh đo làm mi c gng đ tìm ra công ăn vic làm và đ cho tt c mi người đu có mt vic làm. Vic làm là thánh thiêng, vic làm trao ban phm giá cho mt gia đình. Chúng ta phi cu nguyn đ không thiếu vic làm cho mt gia đình.
Như vy cũng ging ngày l, công vic làm là mt phn trong chương trình ca Thiên Chúa To Vt. Trong sách Sáng Thế, đ tài trái đt như là nhà vườn được trao phó cho s săn sóc và vic canh tác ca con người (St 2,8.15) đã đuc din t trước vi mt đon rt đánh đng: “Khi Chúa là Thiên Chúa làm ra đt và tri, chưa có bi cây ngoài đng nào trên mt đt, chưa có đám c ngoài đng nào mc lên, vì Chúa là Thiên Chúa chưa cho mưa xung đt và không có người đ canh tác đt đai, và Người làm trào lên t đt nước ca các con kinh đ tưới” (St 2,4b-6). Đây không  phi là chuyn thơ mng, mà là mc khi ca Thiên Chúa. Và chúng ta có trách nhim hiu biết nó và thm nhun nó ti nơi ti chn. Thông đip Laudato si’ đ ngh mt môi sinh toàn vn cũng có s đip này: v đp ca trái đt và phm giá ca công vic làm được làm ra đ ni kết vi nhau. C hai chúng đi vi nhau: trái đt tr nên xinh đp, khi nó được con người canh tác. ĐTC nói thêm trong bài hun d:
Khi công vic làm b tách ri khi giao ước ca Thiên Chúa vi ngưòi nam và người n, khi nó b tách ri khi các phm tính tinh thn ca chúng, khi nó là con tin ca cái lun lý li nhun thôi, và khinh r các tâm tình ca cuc sng, vic làm gim giá tr ca linh hn  khiến ô nhim tt c: k c khí, nước, c cây và thc phm… Cuc sng dân s b hư thi và môi sinh b hư hoi. Và các hu qu âm hưởng nht là trên nhng người nghèo nht và các gia đình nghèo nht. Vic t chc công ăn vic làm tân tiến đôi khi cho thy mt khunh hướng nguy him  coi gia đình như là mt chướng ngi, mt gánh nng, mt s th đng đi vi s sn xut ca công vic làm. Nhưng chúng ta hãy t hi: s sn xut nào đây? Và sn xut cho ai? Cái gi là “thành th thông minh” chc chn là giu vic phc v và t chc. Tuy nhiên, nó thường thù nghch vi tr em và người già.
Đôi khi người đ ra d án chú ý ti vic qun tr sc mnh vic làm cá nhân, cn quy t, s dng hay gt b, tùy theo s phù hp kinh tế. Gia đình là mt trường th nghim ln. Khi s t chc vic làm bt nó làm con tin, hay t hơn ngăn cn đường đi ca nó, thì khi đó chúng ta chc chn là xã hi loài người đã bt đu làm vic chng li chính nó.
Các gia đình kitô nhn được  t vic kết hip này mt thách đ và mt s mnh ln. Chúng đem vào đó các yếu t nn tng công trình to dng cu Thiên Chúa: căn tính và mi dây ni kết ca ngui nam và người n, vic sinh con cái, vic làm khiến cho đt đai được thun thc và thế gii có th được. Đánh mt đi các nn tng này là mt vic vô cùng nghiêm trng, vì trong căn nhà chung đã có quá nhiu vết nt rn ri! Nhim v không d. Đôi khi đi vi các hip hi gia đình có th xem ra như Đavít đng trước mt Gôliát… nhưng chúng ta biết câu chuyn thách thc y đã kết thúc ra sao! Cn phi có đc tin và s khôn khéo. Xin Thiên Chúa ban cho chúng ta tiếp đón li kêu gi ca Ngài vi nim vui và lòng hy vng, trong lúc khó khăn này ca lch s ca chúng ta, ơn gi làm vic đ trao ban phm giá cho chính mình và cho gia đình mình.
ĐTC đã chào các nhóm hành hương Pháp,  đc bit các linh mc trong ngày l thánh Jean Eudes. Ngài nói trong lúc khó khăn này ca lch s chúng ta hãy xin Chúa nâng đ các gia đình trong cuc sng thường ngày và trong s mnh ca chúng. Xin  Chúa cho các gia đình can đm và trung thành gi gìn các giá tr nn tng ca th to.
Chào các nhóm nói tiếng Anh, nht là các đoàn hành hương Nht Bn, ĐTC xin Chúa Kitô cng c đc tin ca h và ca gia đình h đ h có th là du ch tình yêu và lòng thương xót Chúa gia lòng thế gii.
Chào các nhóm nói tiếng B Đào Nha, đc bit các tín hu Brasil, ngài cu chúc chuyến hành hương cng c đc tin ca h nơi Chúa Giêsu Kitô, là Đng mi gi các gia đình cng tác vào vic xây dng mt thế gii công bng và tt đp hơn.
Vi các nhóm Ba Lan ĐTC nói mùa hè là thi gian ngh ngơi và tái to sc mnh cho thân xác và tinh thn đ chu toàn các nhim v ca mình, cũng như suy tư v ý nghĩa công vic làm trong cuc sng cá nhân, gia dình và xã hi. Vic làm có th là con đường nên thánh, nếu nó được thc thi như là s tiếp tc công trình sáng to ca Thiên Chúa và din t tình yêu đi vi tha nhân, nht là các người thân trong gia đình.
Chào các nhóm tiếng Ý ngài nói: Ngày mai cng đoàn đi kết Taizé k nim 75 năm thành lp, tôi mun gi li chào kèm theo li cu nguyn ti các anh em đan sĩ, trong nim tưởng nh v sáng lp yêu quý là thy Roger Shutz, mà cách đây ba ngày chúng ta đã tưởng nim 10 năm qua đi. Xin chúc cng đoàn tiến bước tt đp.
Chào các bn tr người đau yếu và các đôi tân hôn ĐTC nhc cho mi người biết hôm qua Giáo Hi nh thánh Jean Eudes. Xin lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa và Trái Tim M Maria ca thánh nhân dy gii tr cn s bu c ca người trên con đường thiêng liêng; khích l các anh ch em bnh nhân đương đu vi kh đau trong dc tin; và khuyến khích các đôi tân hôn biết giáo dc con cái Chúa s ban cho h.
Bui tiếp kiến đã kết thúc vi Kinh Ly Cha và phép lành tòa thánh ĐTC ban cho mi người.
Linh Tiến Khi



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét