Lao
động là thánh thiêng và là một phần của ơn gọi làm người
Lao động là thánh thiêng và là một phần của ơn gọi làm người
Trong buổi tiếp kiến chung
sáng thứ tư 19-8-2015 ĐTC đã khai triển đề tài gia
đình và công ăn việc làm. Lễ nghỉ và lao động là hai
yếu tố trong chương trình tạo dựng của Thiên
Chúa. ĐTC nói:
Người ta thường nói việc làm cần thiết để duy trì
gia đình, nuôi nấng con cái lớn lên, và bảo đảm cho những người thân một cuộc sống xứng đáng. Đề cập đến một người nghiêm
chỉnh, liêm khiết, điều đẹp nhất mà người ta có thể nói là:
“Đó là một người làm việc”, họ thật là một người làm việc, là một người không sống trên
vai người khác trong cộng đoàn. Tôi thấy có nhiều người
Argentina ở đây và tôi sẽ nóí như chúng ta thường nói: “No vive de arriba Không sống trên
cao”
Thật thế, công việc làm,
trong hàng ngàn hình thái của nó, bắt đầu từ công việc nội trợ, cũng lo
lắng cho công ích. Và người ta học kiểu sống cần mẫn này ở đâu? Trước hết trong
gia đình. Gia đình giáo dục làm việc với gương của cha mẹ: cha mẹ làm việc cho thiện ích của gia đình
và xã hội.
Trong Phúc Âm, Thánh Gia Nagiarét xuất hiện như một gia đình
công nhân, và chính Chúa Giêsu cũng được gọi là “con
bác thợ mộc” (Mt 13,55) hay một cách trực tiếp là “bác
thợ mộc” (Mc 6,3). Và thánh Phaolô sẽ cảnh
cáo các kitô hữu: “Ai không làm việc thì cũng
đừng ăn” (2 Tx 3,10). Đây là một phương pháp tốt giúp gầy đi,
không làm thì đừng ăn! Thánh Tông Đồ rõ ràng
ám chỉ khuynh hướng duy linh giả dối của vài người sống trên
vai các anh chị em khác mà “không làm việc gì cả” (2 Tx
3,11).
Dấn thân làm việc và sống cuộc sống tinh thần, trong
quan niệm kitô, thật ra không trái nghịch nhau.
Hiểu rõ điều này thật là quan
trọng! Cầu nguyện và làm
việc có thể và phải hòa hợp với nhau, như thánh Biển Đức dậy. Thiếu công ăn
việc làm cũng gây hại cho tinh thần cũng như thiếu cầu nguyện cũng làm
hại cho sinh hoạt cụ thể.
Tôi xin lập lại lao động, trong
hàng ngàn hình thái của nó, là đặc điểm của con người. Nó diễn tả phẩm giá của con người được tạo dựng giống hình ảnh của Thiên
Chúa. Vì thế người ta nói rằng công việc là thánh
thiêng. Do đó việc quản trị công ăn
việc làm là một trách nhiệm lớn của con người và của xã hội, không
thể để trong tay một ít người hay được giao cho
một “thị trường” được thần thánh
hóa. Làm mất đi chỗ làm việc có nghĩa
là gây ra cho xã hội một thiệt hại nghiêm
trọng. Tôi cảm thấy buồn, khi
trông thấy có người không có công ăn việc làm,
không tìm ra việc và không có phẩm giá đem bánh về cho gia
đình. Và tôi vui mừng biết bao, khi
trông thấy các vị lãnh đạo làm mọi cố gắng để tìm ra
công ăn việc làm và để cho tất cả mọi người đều có một việc làm. Việc làm là
thánh thiêng, việc làm trao ban phẩm giá cho
một gia đình. Chúng ta phải cầu nguyện để không thiếu việc làm cho
một gia đình.
Như vậy cũng giống ngày lễ, công việc làm là một phần trong chương trình của Thiên Chúa Tạo Vật. Trong
sách Sáng Thế, đề tài trái đất như là nhà – vườn được trao phó
cho sự săn sóc và việc canh tác của con người (St 2,8.15)
đã đuợc diễn tả trước với một đoạn rất đánh động: “Khi
Chúa là Thiên Chúa làm ra đất và trời, chưa có bụi cây ngoài đồng nào
trên mặt đất, chưa có đám cỏ ngoài đồng nào mọc lên, vì
Chúa là Thiên Chúa chưa cho mưa xuống đất và không
có người để canh tác đất đai, và
Người làm trào lên từ đất nước của các con
kinh để tưới” (St 2,4b-6). Đây không phải là chuyện thơ mộng, mà là
mạc khải của Thiên
Chúa. Và chúng ta có trách nhiệm hiểu biết nó và thấm nhuần nó tới nơi tới chốn. Thông
điệp Laudato si’ đề nghị một môi sinh
toàn vẹn cũng có sứ điệp này: vẻ đẹp của trái đất và phẩm giá của công việc làm được làm ra để nối kết với nhau. Cả hai chúng
đi với nhau: trái đất trở nên xinh
đẹp, khi nó được con người canh
tác. ĐTC nói thêm trong bài huấn dụ:
Khi công việc làm bị tách rời khỏi giao ước của Thiên
Chúa với ngưòi nam và người nữ, khi nó bị tách rời khỏi các phẩm tính
tinh thần của chúng, khi nó là con tin của cái luận lý lợi nhuận thôi, và
khinh rẻ các tâm tình của cuộc sống, việc làm giảm giá trị của linh hồn
khiến ô nhiễm tất cả: kể cả khí, nước, cỏ cây và thực phẩm… Cuộc sống dân sự bị hư thối và môi
sinh bị hư hoại. Và các
hậu quả âm hưởng nhất là trên
những người nghèo nhất và các
gia đình nghèo nhất. Việc tổ chức công ăn
việc làm tân tiến đôi khi cho thấy một khunh hướng nguy hiểm
coi gia đình như là một chướng ngại, một gánh nặng, một sự thụ động đối với sự sản xuất của công việc làm. Nhưng chúng ta hãy tự hỏi: sự sản xuất nào đây?
Và sản xuất cho ai? Cái gọi là
“thành thị thông minh” chắc chắn là giầu việc phục vụ và tổ chức. Tuy
nhiên, nó thường thù nghịch với trẻ em và người già.
Đôi khi người đề ra dự án chú ý
tới việc quản trị sức mạnh việc làm cá
nhân, cần quy tụ, sử dụng hay gạt bỏ, tùy theo
sự phù hợp kinh tế. Gia đình
là một trường thử nghiệm lớn. Khi sự tổ chức việc làm bắt nó làm
con tin, hay tệ hơn ngăn cản đường đi của nó, thì
khi đó chúng ta chắc chắn là xã hội loài người đã bắt đầu làm việc chống lại chính
nó.
Các gia đình kitô nhận được từ việc kết hiệp này một thách đố và một sứ mệnh lớn. Chúng
đem vào đó các yếu tố nền tảng công
trình tạo dựng cuả Thiên
Chúa: căn tính và mối dây nối kết của nguời nam và
người nữ, việc sinh con
cái, việc làm khiến cho đất đai được thuần thục và thế giới có thể ở được. Đánh mất đi các nền tảng này là
một việc vô cùng nghiêm trọng, vì
trong căn nhà chung đã có quá nhiều vết nứt rạn rồi! Nhiệm vụ không dễ. Đôi khi
đối với các hiệp hội gia đình
có thể xem ra như Đavít đứng trước mặt Gôliát…
nhưng chúng ta biết câu chuyện thách thức ấy đã kết thúc ra
sao! Cần phải có đức tin và sự khôn
khéo. Xin Thiên Chúa ban cho chúng ta tiếp đón lời kêu gọi của Ngài với niềm vui và
lòng hy vọng, trong lúc khó khăn này của lịch sử của chúng
ta, ơn gọi làm việc để trao ban
phẩm giá cho chính mình và cho gia đình mình.
ĐTC đã chào các nhóm hành hương Pháp, đặc biệt các linh
mục trong ngày lễ thánh Jean Eudes. Ngài nói trong
lúc khó khăn này của lịch sử chúng ta
hãy xin Chúa nâng đỡ các gia đình trong cuộc sống thường ngày và
trong sứ mệnh của chúng.
Xin Chúa cho các gia đình can đảm và trung
thành giữ gìn các giá trị nền tảng của thụ tạo.
Chào các nhóm nói tiếng Anh, nhất là các
đoàn hành hương Nhật Bản, ĐTC xin
Chúa Kitô củng cố đức tin của họ và của gia đình
họ để họ có thể là dấu chỉ tình yêu
và lòng thương xót Chúa giữa lòng thế giới.
Chào các nhóm nói tiếng Bồ Đào Nha,
đặc biệt các tín hữu Brasil,
ngài cầu chúc chuyến hành hương củng cố đức tin của họ nơi Chúa Giêsu Kitô, là Đấng mời gọi các gia
đình cộng tác vào việc xây dựng một thế giới công bẳng và tốt đẹp hơn.
Với các nhóm Ba Lan ĐTC nói mùa hè là thời gian nghỉ ngơi và tái tạo sức mạnh cho
thân xác và tinh thần để chu toàn
các nhiệm vụ của mình,
cũng như suy tư về ý nghĩa
công việc làm trong cuộc sống cá
nhân, gia dình và xã hội. Việc làm có
thể là con đường nên thánh, nếu nó được thực thi như là sự tiếp tục công
trình sáng tạo của Thiên Chúa và diễn tả tình yêu
đối với tha nhân, nhất là các
người thân trong gia đình.
Chào các nhóm tiếng Ý ngài nói: Ngày mai cộng đoàn đại kết Taizé kỷ niệm 75 năm
thành lập, tôi muốn gửi lời chào kèm
theo lời cầu nguyện tới các anh
em đan sĩ, trong niềm tưởng nhớ vị sáng lập yêu quý
là thầy Roger Shutz, mà cách đây ba ngày chúng ta đã tưởng niệm 10 năm
qua đời. Xin chúc cộng đoàn tiến bước tốt đẹp.
Chào các bạn trẻ người đau yếu và các
đôi tân hôn ĐTC nhắc cho mọi người biết hôm qua
Giáo Hội nhớ thánh Jean Eudes. Xin lòng sùng
kính Thánh Tâm Chúa và Trái Tim Mẹ Maria của thánh
nhân dậy giới trẻ cần sự bầu cử của người trên con
đường thiêng liêng; khích lệ các anh
chị em bệnh nhân đương đầu với khổ đau trong
dức tin; và khuyến khích các đôi tân hôn biết giáo dục con cái
Chúa sẽ ban cho họ.
Buổi tiếp kiến đã kết thúc với Kinh Lậy Cha và
phép lành tòa thánh ĐTC ban cho mọi người.
Linh Tiến Khải
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét