Trang

Thứ Bảy, 29 tháng 8, 2015

Lạy Mẹ Là Mẹ Chúa Cứu Thế, Xin Chớ Bỏ Lời Con Kêu Xin!

Lạy Mẹ Là Mẹ Chúa Cứu Thế, Xin Chớ Bỏ Lời Con Kêu Xin!

... Cha S mt giáo x bên nước Đan-Mch (Bc Âu) thích nhc li mt kinh nghim v vic ging thuyết như sau.
 Tôi đã ging v rt nhiu đ tài khác nhau và tht hu ích. Tôi cn thn chn đ tài và thường xuyên thay đi đ tài vi hy vng tăng thêm lòng đo đc cho các tín hu trong giáo x ca tôi. Nhưng mi c gng ca tôi đu vô hiu và vô ích. Suy nghĩ mãi vn không hiu lý do ti sao. Sau cùng tôi quyết đnh đi đ tài. Tôi gii thích v ý nghĩa tuyt diu ca li Kinh Mân Côi và cách thc thi hành vic đo đc này mi ngày. Sau khi làm cho các tín hu say sưa yêu mến Tràng Chui Mân Côi ri, ch vn vn trong vòng 6 tháng, tôi nhn thy rõ ràng s tiến b thiêng liêng trong giáo x. Cuc sng đo ca giáo dân thay đi hn. T kinh nghim đó, tôi có th qu quyết:
 - Li Kinh Mân Côi tht hu hiu và là Du Thánh THIÊN CHÚA dùng đ đánh đng tâm hn các tín hu. Tín hu Công Giáo nào năng st sng ln ht Mân Côi - không sm thì mun - cũng s gm ghét ti li và yêu mến vic tp tành các nhân đc, tiến xa trên đường thánh thin.
 ... Nhà bác hc người Ý, ông Guglielmo Marconi (1874-1938), là mt tín hu Công Giáo đo đc. Chính ông phát minh ra máy phát thanh vô tuyến và thành lp Đài Phát Thanh Vatican vào ngày 12-2-1931 do s y thác ca Đc Giáo Hoàng Pio XI (1922-1939). Trong các di-co ca ông ni bt câu viết:
 - Các phát minh ca tôi nhm cu nhân loi ch không phi đ tiêu dit nhân loi!
 Điu đáng nói v nhà bác hc lng danh phát minh ra máy vô tuyến đin:
 - Trên giường chết ông Guglielmo Marconi đã siết cht trong tay Tràng Chui Mân Côi. Tràng Chui Mân Côi tr thành si dây ni lin đt vi tri và đưa ông vào thế gii bên kia trong an bình thanh thn.
 .. Mt khoa hc gia ni tiếng khác cũng người Ý là ông Enrico Medi (1911-1974) viết v Tràng Chui Mân Côi:
 - Sau Thánh Th và Kinh Thánh thì Tràng Chui Mân Côi là bo vt tuyt vi nht. Bi l, chúng ta có th siết cht Tràng Chui Mân Côi trong tay hoc đt Tràng Chui lên ngc vi trn tâm tình trìu mến. Trong nhng gi phút đau thương bun kh, Tràng Chui Mân Côi mang đến cho chúng ta nét du ngt, nim ngơi ngh, s an toàn và là dòng sui i an, tươi tnh cùng lòng đơn sơ phó thác như chính Tràng Chui Mân Côi vy.
 ... Câu chuyn cuc đi ông Giovanni Carnevali (1804-1876) mt ha sĩ tài danh người Ý. Sau khi vy vùng ngang dc nhiu nơi, ông đnh cư ti Bergamo (Bc Ý). Nhưng ông vn tiếp tc cuc sng phóng túng và b rơi tôn giáo.
 Mt ngày trong năm 1867, b ni lòng thương nh quê nhà dn vt, ông lên đường tr v viếng thăm làng cũ Montegrino nm cnh Lago Maggiore, cũng min Bc nước Ý.
 Hôm y tri tht đp, ông quyết đnh đi b. Khi v đến nơi thì đã 8 gi chiu. Tri ti đen. Nhưng ông nhn ra mi ngõ ngách thân yêu trong làng, nơi ông đã tri qua mt thi thơ u đy tràn mng mơ. Đi mãi mt lúc, bng nhiên ông đến trước ca nhà mình. Qua cánh ca s rng m, ông nhìn vào bên trong. Ông ngây ngt chiêm ngm khung cnh toàn gia đình đang quì gi ln ht Mân Côi. Quá xúc đng trước mt hình nh tuyt đp, ông bt lên khóc nc n. Trong phút chc, ông nhn được nim an bình chân thc, nim an bình ông vn khao khát mong mi tìm kiếm t by lâu nay. Đc Tin trong sáng ca thi niên thiếu cũng tr v vi ông. Ông tin và cm đng quì gi xung cùng hip ý đc kinh Mân Côi chung vi gia đình ..
 Khi Tràng Chui Mân Côi kết thúc, ông đng lên nhưng không vào nhà vì không mun làm xáo trn bu khí an bình ca gia đình, vi ni nim xúc đng trào dâng ca mình. Ông lng l quay gót tr v Bergamo.
 K t bui ti phúc lành y, lòng ông tràn đy nim hy vng và tin tưởng phó thác nơi THIÊN CHÚA. Nht là, ông tht s yêu mến Đc N Trinh Rt Thánh MARIA. Ông đã khám phá ra chìa khóa ca nim hnh phúc. Đó là Tràng Chui Mân Côi. T y Tràng Chui Mân Côi không bao gi lìa khi người ông. Khi ông Giovanni Carnevali qua đi, người ta tìm thy trong túi áo ông mt Tràng Chui Mân Côi đã cũ đã mòn.
 ... Kinh Hãy Nh
 Ly Thánh N Đng Trinh MARIA là M rt nhân t, xin hãy nh xưa nay chưa tng nghe có người nào chy đến cùng Đc M xin bàu cha cu giúp, mà Đc M t b chng nhm li. Nhân vì s y, con ly lòng trông cy than van, chy đến sp mình xung dưới chân Đc M, là N Đng Trinh trên hết các k đng trinh, xin Đc M đoái đến con là k ti li. Ly M là M Chúa Cu Thế, xin ch b li con kêu xin, mt d lòng thương mà nhm li con cùng. Amen.
 (Padre Giulio Maria Scozzaro, ”Santo Rosario meditato”, Luglio 2005 II Edizione, Associazione Cattolica GESÙ E MARIA, trang 80-81).
 Sr. Jean Berchmans Minh Nguyt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét