Trang

Chủ Nhật, 23 tháng 8, 2015

Cuộc Tông Du Hoa Kỳ: phỏng đoán về bài diễn văn cuả ĐTC đọc trước Quốc Hội Hoa Kỳ.

Cuộc Tông Du Hoa Kỳ: phỏng đoán về bài diễn văn cuả ĐTC đọc trước Quốc Hội Hoa Kỳ.


Không như phn đông các bình lun gia cho rng cuc thăm viếng lch s cu Đc Giáo Hoàng Phanxicô ti Quc Hi Hoa Kỳ s là mt cuc nghinh đón vĩ đi, mt vài nhà bình lun thì đt vn đ cho rng vì nhng vn đng mi đây cu Ngài v nhng vn đ như di dân, công bình kinh tế, bo v môi sinh, đã gây 'd ng' cho nhiu cp lãnh đo chính tr HK, cho nên cuc đón tiếp s ch là 'lch s' nếu không nói là lnh lùng.

Kinh nghi
m v nhng cuc đón tiếp như thế cho thy rng người Hoa Hỳ, tuy rt 'phe phái', nhưng thường s sàng lc ('choose and pick'), chì lưu ý đến nhng li tuyên b có li và 'l đi' nhng gì khác. Cho nên vic tiếp đón ĐGH, dù không h hi, thì cũng không băng giá được đâu.

V
i s dè dt như thế, chúng tôi xin gii thiu mt ý kiến đ làm đ tài suy nghĩ. Ý kiến cu GS Stephen Schneck, Giám đc ca Vin Nghiên cu các Chính sách cu trường đi hc Công Giáo Washington DC, mt giáo hoàng hc vin, The Catholic University of America.


Giáo s
ư Schneck 'gi d mt cách khôi hài' là ĐGH s đc mt 'thông đip' như sau trước Quc Hi, va khen ngi nhưng cũng va thánh thc:

Vào ngày 24 tháng 9 này, Đc Thánh Cha Phanxicô s tham d mt cuc hp lưỡng vin ti Quc hi; Ngài là v giáo hoàng đu tiên được vinh d này. Ngài s đng cái bc danh d trước mt ông Ch Tch Boehner (vi tư cách là ch tch H Vin) và Phó Tng Thng Biden (vi tư cách là ch tch Thượng Vin), trong mt căn phòng đy p các dân biu ngh sĩ và chc sc cu chính quyn. Sau đây là nhng gì tôi tưởng tượng Ngài có th phát biu:

Kính th
ưa Tng Thng, quí v Ch Tch, quý quan khách, quí lit v trong ngành Lp Pháp.. .

"V
li Thiên Chuá có quyn đ tràn ân lc mi th xung cho anh em, đ anh em va được luôn luôn sung túc mi b, va còn dư gi mà làm mi vic phúc đc" (2 Cor 9: 8)

Anh ch
em thân mến, đon thánh thư va trên là mt trong nhng đon yêu thích nht ca tôi. Tôi mang nó đến đây như là mt phước lành đ xung cho đt nước này và cho tt c mi người đang t tp đây ngày hôm nay.

Tôi khiêm t
n đng trước căn phòng hi này, trước nhng nhà lp pháp ca Hoa Kỳ. Đi vi tôi, c mt cuc đi, thì đt nước ca quí v đã là mt ngn hi đăng cho nhng người vô gia cư và cho nhng người tt bt, là mt cánh ca vàng cho tt c nhng ai đang khao khát được th làn không khí t do.

Đ
ng To Hóa đã ban cho quc gia ca quí v mt v đp tht tuyt vi, vi nhiu tài nguyên khng l và nhiu tim lc to ln. Cùng vi nhng nhng ân sng đó, người dân Hoa Kỳ đã đ thêm vào lòng can đm và s hy sinh, đ đã nhiu ln trong quá kh, nhn ly nhng trách nhim to ln đt lên trên vai h. Đ cưỡng chng li bóng ti và s u mê, khi thế gii phi đi mt vi nhng him nguy trong nhng cơn khng hong; người dân Hoa Kỳ đã nhn ly trách nhim tranh đu cho hòa bình, cho lòng nhân t, bác ái, và công lý. Hết ln này qua đến ln n, đt nước tuyt vi ca quí v đã lng nghe tiếng kêu gi và đã tr li.

Ch
c hn quí v còn nh câu chuyn c xưa ca tiên tri Samuel. Có mt tiếng đã gi Ngài nhiu ln trong đêm. Mi ln, khi Ngài đt mình xung đ gi gic ng, thì ging y li đánh thc Ngài dy. Cui cùng, v thy cu Ngài, là tiên tri Eli, đã khuyên bo rng, "C nm yên và lng nghe. Và nếu nghe tiếng gi na thì hãy nói, 'Xin Chúa c nói, vì tôi t Chúa đang lng nghe đây. '"

Nh
ng người có đc tin thì luôn tin rng chúng ta được kêu gi đ phc v. Phc v mi người là anh ch em ca chúng ta. Phc v công ích. Phc v cho kế hoch ca To Hóa. Sách Tin Mng đã kêu gi mi Kitô hu tìm kiếm gương mt ca Chúa Kitô nơi nhng người nghèo, nơi k tù đy, nơi người bnh, k đói khát.

Trong h
i trường này là nhng người ph n và đàn ông, mà trong tiếng Anh, được gi là "nhng tôi t chung" (“public servants,”) chc chn quí v phi có nhiu hiu biết v nhng gì là được kêu gi đ phc v.

Các Qu
c Gia trên Thế Gii cũng được kêu gi đ phc v. Và Quc Gia vĩ đi ca quí v đã tr li tiếng gi y nhiu ln.

Th
ưa quí v lp pháp, thưa các anh ch em, tôi xin hi tng người mt vi tt c chân thành và tình thương mến: Rng có phi là đt nước tuyt vi ca quí v hin nay không còn được gi na không? Có phi là Hoa Kỳ, trong gi phút này, không được gi đ gánh lên mt trách nhim nào, mt ln na sao?

V
y thì quí v có tm dng, như tiên tri Samuel, đ lng nghe điu mà quí v đang được gi là gì chưa? Và quí v s tr li ra sao?

(M
t im lng kéo dài)

Quí v
có nghe thy tiếng kêu cu cu nhng gia đình trong s hai t người nghèo kh trên Thế Gii đang b bm vp vì s bt công kinh tế không? Quí v có nghe thy tiếng kêu khc khoi ca nhng to vt b tn thương vì b lm dng bi nhiu thế h không?

Quí v
có nghe thy tiếng kêu ca nhng người t nn, b ghê tm và b xua đui trên toàn cu không? nhng tiếng kêu ca nhng người bnh, đang đau đn vì thiếu thuc và s chăm sóc y tế không?

Quí v
có nghe thy tiếng kêu ca nhng người b đè nén,b phân bit đi x, và b xúc phm vì đc tin, vì gii tính hay chng tc không?

Quí v
có nghe thy tiếng kêu cu mt nn hòa bình không?

Quí v
có nghe không, thưa các nhà lp pháp, tiếng kêu ca nhng đa tr còn trong bng m, đang van xin đ được sng và sng mt cuc đi có nhân cách?

(M
t im lng dài na)

Anh ch
em thân mến, xin hãy suy nghĩ v nhng ân sng đc bit mà Thiên Chúa đã ban tng cho đt nước ca anh ch em.

Hãy t
hi ti sao? Ti sao mà anh ch em đã được tràn đy ân sng vi v nhng đp, s phong phú, và quyn lc như vy? Đ có mc đích gì? Thiên Chúa đang kêu gi Nước M mt thách thc nào na đây?

Anh ch
em yêu mến ca tôi, anh ch em có nghe thy mt tiếng gi nào chưa? và đnh tr li ra sao?

Trn Mnh Trác8/21/2015(vietcatholic)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét