Trang

Thứ Tư, 26 tháng 8, 2015

Khác biệt giữa Đức Biển Đức 16 và Phanxicô về đại kết

Khác biệt giữa Đức Biển Đức 16 và Phanxicô về đại kết

BONN. Trong lãnh vc đi kết Kitô, ĐGH Phanxicô ít chú trng v đi thoi thn hc và nhn mnh nhiu hơn đến quan h thân hu, huynh đ và s cng tác, nht là trong lãnh vc xã hi.
 Trên đây là nhn đnh ca ĐHY Kurt Koch, người Thy Sĩ, Ch tch Hi đng đi kết các Giáo Hi Kitô, trong cuc phng vn dành cho mng Công Giáo ”katholische.de” truyn đi t thành ph Bonn hôm 24-8-2015.
 ĐHY Koch nói: ”Trong lãnh vc đi kết, ĐGH Phanxicô theo đui mt li tiếp cn khác vi v tin nhim. Ngài nhn mnh nhiu hơn đến vic cu nguyn chung, nhng hot đng chung và nhng cuc gp g. Qua đó có hàm cha mt nhn đnh thc tin, theo đó trong lãnh vc đi kết, chúng ta không th ch tiến bước vi cuc đi thoi thn hc”. Nhng tương quan huynh đ là điu kin phi có trước đó đ có th đi vào nhng vn đ thn hc khó khăn”.
 Đi vi ĐGH Phanxicô, điu quan trng là mt Giáo Hi tha sai, mang Tin Mng đến cho thế gii. ”Và ĐGH mun rng chúng ta làm tt c nhng gì có th làm chung, c nhng gì chúng ta đã cng tác vi nhau”.
 Các Giáo Hi Kháng Cách
 V các Giáo Hi Kháng Cách (Protestant), ĐHY Koch nhn xét rng thế gii Tin Lành hin nay đang có mt ”s phân hóa kinh khng: càng này càng có nhng Giáo Hi mi được khai sinh”. Thêm vào đó có s gia tăng mi m ca các phong trào Tin Lành (Evangelical), Phong trào Ngũ Tun. Hin nay các Giáo Hi Ngũ Tun (Pentekostalismus) đng th hai sau Giáo Hi Công Giáo v s tín đ. Có l người ta phi nói đến mt hình thc th tư ca Giáo Hi: Công Giáo, Chính Thng, Th Phn và Pentecostal”. Trong các Phong trào này có nhng thành kiến kinh khng chng ĐGH và Giáo Hi Công Giáo. đây ĐGH Phanxicô cũng có nhng tiếp xúc bn thân.
 Trong cuc đi thoi vi các tín hu Luther, Giáo Hi Công Giáo theo đui mc đích đt ti mt lp trường chung v Giáo Hi, v Thánh Th và chc v trong Giáo Hi. ”Tôi hy vng s có mt tuyên ngôn chung, trên bình din hoàn cu, gia Liên hip các Giáo Hi Luther thế gii và Giáo Hi Công Giáo”. Đây s là mt bước tiến mi và rt ln, sau tuyên ngôn chung liên quan đến Giáo lý v s công chính hóa hi năm 1999”.
 Công Giáo và Do thái
 ĐHY Koch, 63 tui, cũng là Ch tch y ban Tòa Thánh liên lc vi Do thái giáo. Ngài mô t quan h này ”n đnh đến đ có th cùng nhau đáp ng và gii quyết nhng đòi hi và nhng vn đ đang ny sinh”. Trong s các Rabbi Do thái có mt ước mun mnh m, không nhng nói v các vn đ chính tr và lch s, nhưng còn bàn v các vn đ thn hc mt cách khn trương hơn.
 Quan h vi Chính Thng giáo
 ĐHY Kurt Koch nhn đnh rng ”nhng vn đ căng thng ni b ca Chính Thng giáo đang chn đng cuc đi thoi đi kết”. ĐHY hy vng Công đng Liên Chính Thng giáo d kiến s bt đu hp t l Chúa Thánh Thn 2016 s giúp đào sâu s hip nht gia các tín hu Chính Thng.
 G. Trn Đc Anh OP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét