22/08/2015
Thứ Bảy tuần 20 thường
niên
Đức Maria Nữ Vương. Lễ
nhớ.
* Vì cả thân xác cũng đã được biến đổi,
Đức Maria trong vinh quang mông triệu đã trở nên thành công tối hậu của công
trình cứu chuộc. Nhưng Đức Maria vô cùng diễm lệ đồng thời cũng rất quyền thế bởi
vì Người là Thánh Mẫu của Đấng mà “triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận”.
Chính vì thế, từ bao thế kỷ, các tín hữu đã kính chào Mẹ là Đức Nữ Vương, Đấng
Trung Gian tối cao của ân sủng.
Lễ
Ðức Maria Trinh Nữ Vương
Lễ
Nhớ
Bài
Ðọc I: Is 9, 2-4. 6-7
"Chúa
ban Con của Người cho chúng ta".
Trích
sách Tiên tri Isaia.
Dân
tộc bước đi trong u tối, đã nhìn thấy sự sáng chứa chan. Sự sáng đã bừng lên
trên những người cư ngụ miền thâm u sự chết. Chúa đã làm cho dân tộc nên vĩ đại,
há chẳng làm vĩ đại niềm vui? Họ sẽ vui mừng trước nhan Chúa, như thiên hạ mừng
vui trong mùa gặt lúa, như những người thắng trận hân hoan vì chiến lợi phẩm,
khi đem của chiếm được về phân chia. Vì cái ách nặng nề trên người nó, cái gông
nằm trên vai nó, cái vương trượng quyền của kẻ áp bức. Chúa sẽ nghiền nát ra,
như trong ngày chiến thắng Mađian. {Bởi lẽ mọi chiếc giày đi lộp cộp
của kẻ chiến thắng, mọi chiếc áo nhuộm đẫm máu đào, sẽ bị đốt đi và trở nên mồi
nuôi lửa.}
Bởi
lẽ một hài nhi đã sinh ra cho chúng tôi, và một người con đã được ban tặng
chúng tôi. Người đã gánh nhận vương quyền trên vai, và thiên hạ sẽ gọi tên Người
là "Cố vấn kỳ diệu, Thiên Chúa huy hoàng, Người Cha Muôn Thuở, Ông Vua
Thái Bình".
Người
sẽ mở rộng vương quyền, và cảnh thái bình sẽ vô tận; Người sẽ ngự trên ngai
vàng của Ðavít và trong vương quốc Người, để củng cố và tăng cường, trong sự
công minh chính trực, ngay tự bây giờ và cho đến muôn đời. Lòng ghen yêu của
Chúa thiên binh sẽ thực thi điều đó.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 112, 1-2. 3-4. 5-6. 7-8
Ðáp: Nguyện danh
Chúa được chúc tụng, từ bây giờ và cho đến muôn đời (c. 2).
Xướng:
1) Hãy ngợi khen, hỡi những người tôi tớ Chúa, chư vị hãy ngợi khen danh Chúa.
Nguyện danh Chúa được chúc tụng, từ bây giờ và cho đến muôn đời. - Ðáp.
2)
Từ mặt trời mọc lên tới khi lặn xuống, nguyện cho danh Chúa được ngợi khen.
Chúa siêu việt trên hết thảy chư dân, trên muôn cõi trời là vinh quang của
Chúa. - Ðáp.
3)
Ai được như Thiên Chúa chúng tôi, Người ngự trên nơi cao thẳm, và Người để mắt
nhìn coi, khắp cả trên trời dưới đất?- Ðáp.
4)
Người nâng cao kẻ túng thiếu từ chỗ bụi tro, và cất nhắc bạn cơ bần từ nơi phẩn
thổ, hầu cho họ ngồi với những bậc quân vương, với những bậc quân vương của dân
Người. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia,
alleluia! - Kính chào Maria đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Bà, Bà được chúc
phúc giữa các người phụ nữ. - Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 1, 26-38
"Này
Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một Con trai".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi
ấy, thiên thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nadarét,
đến với một Trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ
Ðavít, Trinh nữ ấy tên là Maria. Thiên thần vào nhà Trinh nữ và chào rằng:
"Kính
chào Bà đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Bà, Bà được chúc phúc giữa các người phụ
nữ". Nghe lời đó, Bà bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì. Thiên thần
liền thưa: "Maria đừng sợ, vì đã được nghĩa với Chúa. Này Bà sẽ thụ thai,
sinh một Con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là
Con Ðấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Ðavít tổ phụ Người. Người
sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp, và triều đại Người sẽ vô tận". Nhưng
Maria thưa với thiên thần: "Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết
đến người nam?"
Thiên
thần thưa: "Chúa Thánh Thần sẽ đến với Bà và uy quyền Ðấng Tối Cao sẽ bao
trùm Bà. Vì thế, Ðấng Bà sinh ra sẽ là Ðấng Thánh, và đưọc gọi là Con Thiên
Chúa. Và này, Isave chị họ Bà cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già và
nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ; vì không có
việc gì mà Chúa không làm được".
Maria
liền thưa: "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời thiên thần truyền".
Và thiên thần cáo biệt Bà.
Ðó
là lời Chúa.
Hoặc: Lc
1, 39-47
"Phúc
cho Bà là kẻ đã tin".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Ngày
ấy, Maria chỗi dậy, vội vả ra đi tiến lên miền núi, đến một thành xứ Giuđêa. Bà
vào nhà ông Giacaria và chào bà Êlisabeth. Và khi bà Êlisabeth nghe lời chào của
Maria, thì hài nhi nhảy mừng trong lòng bà, và bà Êlisabeth được đầy Chúa Thánh
Thần, bà kêu lớn tiếng rằng: "Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ và
con lòng Bà được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm tôi? Vì
này tai tôi vừa nghe lời Bà chào, hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi. Phúc
cho Bà là kẻ đã tin rằng lời Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện".
Bà
Maria nói rằng: "Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, và thần trí tôi hoan hỉ
trong Thiên Chúa, Ðấng Cứu Ðộ tôi".
Ðó
là lời Chúa.
Suy niệm :
Việc
tôn sùng Trái Tim Vẹn Sạch Ðức Mẹ đã có từ lâu đời. Ðến thế kỷ XIX, Ðức Piô VII
đã công khai cho phép một số địa phận được đặc biệt mừng kính lễ này. Ðến thời
Ðức Piô IX, ngài đã thiết lập một lời nguyện và một lễ kính riêng biệt. Ðức Piô
XII rất ước mong được mừng trọng thể trong toàn Giáo Hội. Năm 1942, giữa lúc thế
giới đang tràn ngập trong khói lửa binh đao, chính Ðức Piô XII đã long trọng
dâng cả nhân loại cho Trái Tim Vẹn Sạch Ðức Mẹ. Hai năm sau (1944), ngài buộc mừng
kính trọng thể trong toàn Giáo Hội.
"Thân lạy Nữ Vương, Lạy Mẹ từ bi, Mẹ là sự sống,
sự ngọt ngào và hy vọng của chúng con". Từ lâu, lời chúc tụng ấy đã nhẹ
lan trên làn môi các tín hữu khi màn đêm buông xuống. Vào thời trung cổ, người
ta thường hiểu Nữ Vương là một người quyền thế: như Esther đã cứu dân chúng khỏi
họa diệt vong, nữ vương đã giữ tất cả mọi quyền hành bên Ðức Vua và là Ðấng bầu
cử linh thiêng nhất. Ở thế kỷ XX, những lời hát khen ấy hướng về vẻ đẹp diệu kỳ
và sự thành công mỹ mãn của cuộc sống. Mẹ Maria vừa đẹp đẽ vừa uy quyền. Mẹ là
sự thành công của ơn cứu độ, là hoa trái tốt đẹp nhất của cây Thánh Giá:
"Một người người nữ đầu đội thiên triều kết bằng những vì sao, rạng ngời
như dấu hiệu đảm bảo niềm hy vọng và sự an ủi cho toàn dân Chúa trong cuộc lữ
hành". Mẹ là Esther mới: Mẹ của Con Thiên Chúa, của vua hòa bình và vương
quốc sẽ muôn đời thống trị. Mẹ đứng bên cạnh Chúa để ban cho những người con
yêu dấu ánh vinh quang mà Chúa đã phán hứa.
Thứ
Bảy sau Chúa Nhật 20 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm I) R 2, 1-3. 8-11; 4, 13-17
"Chúa
không nỡ để cho bà thiếu kẻ nối dòng. Ðó là thân phụ của Isai, cha của
Ðavít".
Trích
sách truyện Bà Ruth.
Bấy
giờ ông Êlimêlech, chồng bà Nôêmi có một người họ hàng, là người quyền thế và
giàu có, tên là Booz. Bà Ruth, người Môab, thưa với mẹ chồng rằng: "Nếu mẹ
cho phép, con xin ra đồng mót lúa mà các thợ gặt bỏ sót, nơi nào mà chủ ruộng
nhân từ vui lòng cho con mót". Bà mẹ trả lời rằng: "Hỡi con, con cứ
đi". Nàng liền đi mót lúa đàng sau các thợ gặt. Bất ngờ chủ ruộng ấy tên
là Booz, người có họ với Êlimêlech.
Ông
Booz bảo bà Ruth rằng: "Hỡi con, hãy nghe đây, con đừng đi mót lúa ở ruộng
khác, đừng rời khỏi nơi này: nhưng hãy đi theo các tớ gái của ta, chúng nó gặt ở
đâu, con cứ đi theo đó; vì ta bảo các đầy tớ ta đừng ai làm phiền con. Cả khi
con khát nước, cũng cứ đến các vò nước và uống nước mà các đầy tớ ta uống".
Bà sấp mình xuống đất, lạy ông ấy mà nói rằng: "Bởi đâu tôi được ơn trước
mặt ông, và ông đoái thương tôi là người nữ ngoại bang?" Ông trả lời rằng:
"Ta đã nghe đồn mọi sự con đã làm đối với mẹ chồng, sau khi chồng con qua
đời, con đã lìa bỏ cha mẹ quê hương và đến cùng dân tộc mà trước đây con không
hề biết".
Vậy
ông Booz cưới bà Ruth làm vợ. Ông ăn ở với bà, và Chúa ban cho bà có thai, bà
sinh được một con trai. Các phụ nữ nói cùng bà Nôêmi rằng: "Chúc tụng Chúa
là Ðấng không nỡ để cho gia đình bà thiếu kẻ nối dòng! Và nguyện danh Chúa được
ca tụng khắp Israel! Cầu chúc bà có người an ủi tâm hồn và phụng dưỡng tuổi
già; vì người đó sẽ sinh ra do người con dâu yêu mến bà, và người con dâu đó
đáng quý hơn bảy người con trai". Bà Nôêmi ẵm con trẻ vào lòng, và nuôi nấng
nó như người vú. Các phụ nữ láng giềng đến mừng bà mà rằng: "Bà Nôêmi đã
được một cháu trai". Họ đặt tên cho con trẻ là Obed: đó là thân phụ của
Isai cha của Ðavít.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 127, 1-2. 3. 4-5
Ðáp: Ðó là ơn phúc
lộc dành để cho người biết tôn sợ Chúa (c. 4).
Xướng:
1) Phúc thay những bạn nào tôn sợ Thiên Chúa, bạn nào ăn ở theo đường lối của
Người! Công quả tay bạn làm ra bạn an hưởng, bạn được hạnh phúc và sẽ gặp may.
- Ðáp.
2)
Hiền thê bạn như cây nho đầy hoa trái, trong gia thất nội cung nhà bạn, con cái
bạn như những chồi non của khóm ô liu, ở chung quanh bàn ăn của bạn. - Ðáp.
3)
Ðó là phúc lộc dành để cho người biết tôn sợ Ðức Thiên Chúa. Nguyện xin Thiên
Chúa từ Sion chúc phúc cho bạn, để bạn nhìn thấy cảnh thịnh đạt của Giêrusalem,
hết mọi ngày trong đời sống của bạn. - Ðáp.
Alleluia:
x. Cv 16, 14b
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa, xin hãy mở lòng chúng con, để chúng con nghe lời của Con
Chúa. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 23, 1-12
"Họ
nói mà không làm".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng và các môn đệ rằng: "Các Luật sĩ và các
người biệt phái ngồi trên toà Môsê: vậy những gì họ nói với các ngươi, các
ngươi hãy làm và tuân giữ, nhưng đừng noi theo hành vi của họ: vì họ nói mà
không làm. Họ buộc những bó nặng và chất lên vai người ta: còn chính họ lại
không muốn giơ ngón tay lay thử. Mọi công việc họ làm đều có ý cho người ta thấy:
vì thế họ nới rộng thẻ kinh, may dài tua áo. Họ muốn được chỗ nhất trong đám tiệc
và ghế đầu trong hội đường, ưa được bái chào nơi đường phố và được người ta
xưng hô là "Thầy". Phần các ngươi, các ngươi đừng muốn được người ta
gọi là "Thầy", vì các ngươi chỉ có một Thầy, còn tất cả các ngươi đều
là anh em với nhau. Và các ngươi cũng đừng gọi ai dưới đất là "cha",
vì các ngươi chỉ có một Cha, Người ngự trên trời. Các ngươi cũng đừng bắt người
ta gọi là "người chỉ đạo": vì các ngươi có một người chỉ đạo, đó là Ðức
Kitô. Trong các ngươi ai quyền thế hơn sẽ là người phục vụ các ngươi. Hễ ai tự
nhắc mình lên, sẽ bị hạ xuống, và ai tự hạ mình xuống, sẽ được nâng lên".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm: Ðề phòng thái độ giả hình
Theo
các văn thư của Ðức Giáo Hoàng Innocentê để lại, thì thời của Ngài, tức thế kỷ
12, là một trong những thời kỳ suy thoái nhất của giáo huấn về đức tin và luân
lý: tệ đoan lan tràn khắp nơi, các phe phái quá khích nổi lên, nhiều người phê
bình chỉ trích các vị lãnh đạo Giáo Hội vì cuộc sống phản chứng của các ngài.
Lúc đó thánh Phanxicô Assisiô xuất hiện, ngài không chỉ trích ai, nhưng ý thức
rằng kẻ phải ăn năn sám hối trước tiên là chính ngài; ngài không khoe khoang,
không tham lam, không giả hình, nhưng cố gắng sống đạo một cách nghiêm túc;
ngài đi cho đến tận cùng trọng cuộc sống nghèo khó, bác ái, phục vụ, khoan
dung. Lý tưởng của thánh Phanxicô chẳng mấy chốc đã được nhiều người chia sẻ,
Giáo Hội được hồi sinh, nhiều tâm hồn được đổi mới, mùa xuân thiêng liêng được
nở rộ nhiều thế kỷ liên tiếp.
Trong
giai đoạn hiện nay, mẫu gương của thánh Phanxicô Assisiô thôi thúc chúng ta hơn
bao giờ hết.
Tin
Mừng hôm nay không phải là một bản án trút xuống một vài thành phần nào đó
trong Giáo Hội, mà phải là một lời mời gọi sám hối cho mọi người. Quả thật,
Chúa Giêsu không chỉ kết án thái độ giả hình của những biệt phái, mà còn kêu gọi
mọi người hãy đề phòng thái độ giả hình ấy. Giả hình là căn bệnh chung của tất
cả những ai mang danh Kitô. Thật thế, nếu giả hình là tách biệt giữa niềm tin
và cuộc sống, thì có ai trong chúng ta dám tự phụ mình không rơi vào một thái độ
như thế? Giả hình vẫn là cơn cám dỗ cơ bản và triền miên trong cuộc sống người
Kitô hữu. Khi căn tính Kitô chỉ là một danh xưng mà không được thể hiện trong
cuộc sống hàng ngày, khi sinh hoạt tôn giáo chỉ đóng khung trong bốn bức tường
nhà thờ, khi lòng đạo đức được thúc đẩy bởi khoe khoang, tự phụ, khi cuộc sống
đạo không là lối sống về niềm tin, mà là trở ngại cho nhiều người đến với Chúa
và Giáo Hội, phải chăng đó không là một cuộc sống giả hình?
Câu
hỏi mà chúng ta không ngừng đặt ra là cuộc sống đạo của tôi có thực sự là một
đóng góp vào việc cải tạo một xã hội đang băng hoại về đạo đức và những giá trị
tinh thần không? Giáo Hội mà tôi là thành phần, có xứng đáng là điểm tựa đạo đức
cho nhiều người không?
Xin
Chúa soi sáng hướng dẫn chúng ta để chúng ta không ngừng nhìn lại bản thân và
nhận ra những thiếu sót lầm lỡ trong cuộc sống đạo, ngõ hầu từ đó chúng ta quyết
tâm vươn lên mỗi ngày trên đường theo Chúa.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần 20 TN1, Năm lẻ.
Bài đọc: Ruth 2:1-3, 8-11,
4:13-17; Mt 23:1-12.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa ghé mắt
nhìn xem những người khiêm nhường phục vụ.
Con
người ham hố quyền hành, danh vọng, chức tước; nên khi phải làm gì, họ muốn làm
trước đám đông để được tiếng khen và được lựa chọn vào những vị thế quyền cao
chức trọng. Ngược lại, Thiên Chúa yêu thương những kẻ khó nghèo, khiêm nhường,
và phục vụ tha nhân, như lời Kinh Magnificat của Đức Mẹ chúng ta thường đọc:
"Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư. Người giầu có, đuổi về bàn tay trắng...
Người lật đổ người quyền hành khỏi ngai vàng và nâng cao những người phận nhỏ
thấp hèn." Gương khiêm nhường của Mẹ Maria là một trường hợp điển hình: từ
phận nữ tỳ hèn hạ, Chúa đã nâng Mẹ lên Nữ Vương cả trời và đất.
Các
Bài Đọc hôm nay so sánh hai loại người đối nghịch nhau này. Trong Bài Đọc I, vì
yêu thương phục vụ mẹ chồng, nàng Ruth sẵn sàng chịu cực khổ đi mót lúa về nuôi
mẹ chồng. Hành động khiêm nhường phục vụ này không qua khỏi mắt của ông Boaz và
Thiên Chúa. Ông Boaz dành mọi dễ dãi cho nàng để kiềm được nhiều lúa, và Thiên
Chúa thúc đẩy ông Boaz cưới nàng làm vợ; để hai mẹ con bà Ruth có chỗ nương tựa,
và có người con trai nối dõi tông đường. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu lên án cuộc
sống của các kinh-sư và biệt-phái: không phải vì giáo lý họ giảng dạy; nhưng lối
sống hai mặt của họ khi làm các việc lành phúc đức.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Nó sẽ giúp bà lấy lại sức sống, và sẽ là người nâng đỡ bà trong tuổi già.
1.1/
Ở hiền gặp lành: Bà
Naomi có một thân nhân bên họ nhà chồng, một người khá giàu, thuộc thị tộc
Elimelech. Người ấy tên là Boaz.
(1)
Ruth đi mót lúa để nuôi mẹ chồng: Vì cả hai mẹ con đều góa bụa, và mới trở về
Bethlehem từ ngoại quốc, họ không biết làm gì để sinh sống; nên nàng Ruth, người
Moab, nói với bà Naomi: "Xin mẹ để con đi ra ruộng mót lúa đằng sau người
nào có lòng nhân từ đoái nhìn con." Bà trả lời: "Con cứ đi đi."
Nàng đi và đến ruộng mót lúa đằng sau thợ gặt. Nàng may mắn gặp được một thửa
ruộng của ông Boaz, người trong thị tộc Elimelech.
Ông
chủ ruộng là Boaz nói với Ruth: "Này con, con có nghe không? Đừng đi mót ở
ruộng nào khác, cũng đừng rời khỏi đây, nhưng cứ theo sát các tớ gái của ta.
Con nhìn thửa ruộng chúng gặt và cứ đi theo chúng. Nào ta đã chẳng ra lệnh cho
các tôi tớ không được đụng tới con sao? Nếu khát, con cứ đến chỗ để bình mà uống
nước các tôi tớ đã múc."
(2)
Lý do Ruth được ông Boaz đoái thương đến: Thấy ông Boaz đối xử với mình quá tốt,
nàng Ruth liền cúi rạp xuống đất mà lạy ông, rồi nói: "Sao con lại được
ông lấy lòng nhân từ đoái nhìn và quan tâm đến, dù con là một người ngoại quốc?"
Ông Boaz đáp: "Người ta đã kể lại cho ta nghe tất cả những gì con đã làm
cho mẹ chồng sau khi chồng con mất, cũng như chuyện con đã bỏ cả cha mẹ và quê
hương, mà đến với một dân trước kia con không hề biết tới."
1.2/
Thiên Chúa quan phòng và chúc lành cho cuộc hôn nhân thứ hai của bà Ruth: Sau đó ít lâu,
"ông Boaz lấy cô Ruth, và nàng trở thành vợ ông. Ông đến với nàng. Nhờ ơn
Đức Chúa, nàng đã thụ thai và sinh một con trai." Có nhiều chi tiết cần để
ý trong cuộc hôn nhân này:
+
Ông Boaz là người trong họ hàng với chồng bà Naomi. Theo tục lệ, ông có thể lấy
nàng Ruth để có con nối dõi tông đường cho gia đình bà Naomi.
+
Có nhà chú giải cho bà Naomi hay nàng Ruth có ý chọn thửa ruộng của ông Boaz để
mót lúa. Điều này có thể; nhưng ông Boaz là người giầu có, ông có thể từ chối
vì nàng Ruth quá nghèo. Hơn nữa, Ruth còn là người ngoại quốc.
+
Dù sao chăng nữa, Thiên Chúa cũng là người quan phòng cách khôn ngoan cho cuộc
hôn nhân thứ hai của nàng Ruth: để hai mẹ con có người săn sóc trong cảnh góa bụa
nghèo khó, và nhất là để hai bà góa có con cháu nối dõi tông đường. Các phụ nữ
nói với bà Naomi: "Chúc tụng Đức Chúa, Đấng hôm nay đã không để cho bà phải
thiếu người bảo tồn giòng dõi: tên tuổi con trẻ sẽ được tung hô tại Israel! Nó
sẽ giúp bà lấy lại sức sống, và sẽ là người nâng đỡ bà trong tuổi già, vì người
con dâu biết yêu quý bà đã sinh ra nó, nàng quý giá hơn bảy đứa con trai."
+
Thiên Chúa quan phòng cho đứa trẻ này nằm trong giòng tộc của vua David và của
Đức Kitô, Đấng Cứu Thế. Trình thuật kể: "Các bà hàng xóm láng giềng đặt
tên cho đứa trẻ là Obed. Đó là cha của ông Jesse, là ông nội vua David."
2/
Phúc Âm:
Người làm lớn hơn cả phải là người phục vụ anh em.
2.1/
Hãy nghe những gì các kinh sư nói; nhưng đừng bắt chước những gì họ làm: Trước tiên, Chúa
không chê trách giáo lý và Lề Luật mà các kinh-sư và biệt-phái dạy dỗ dân
chúng. Điều Chúa lên án là việc làm của họ: "Các kinh sư và các người
Pharisees ngồi trên toà ông Moses mà giảng dạy. Vậy, tất cả những gì họ nói,
anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói
mà không làm." Lý do:
(1)
Họ không làm gương sáng cho người khác bắt chước: Họ muốn người khác làm, nhưng
chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào.
(2)
Họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy: Quả vậy, họ đeo những hộp kinh thật lớn,
mang những tua áo thật dài. Họ ưa ngồi cỗ nhất trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu
trong hội đường, ưa được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được thiên
hạ gọi là "Rabbi."
2.2/
Lãnh đạo bằng khiêm nhường phục vụ: Ngược lại với lối sống giả hình của các kinh-sư và
biệt-phái, Chúa Giêsu khuyên các môn đệ:
(1)
Đừng ham địa vị, chức tước, quyền hành: "Phần anh em, thì đừng để ai gọi
mình là "Rabbi," vì anh em chỉ có một Thầy; còn tất cả anh em đều là
anh em với nhau. Anh em cũng đừng gọi ai dưới đất này là cha của anh em, vì anh
em chỉ có một Cha là Cha trên trời. Anh em cũng đừng để ai gọi mình là người
lãnh đạo, vì anh em chỉ có một vị lãnh đạo, là Đức Kitô." Khi nói những điều
này, Chúa Giêsu không chú ý đến từ ngữ cho bằng đến ý hướng bên trong. Ví dụ,
Ngài không đả kích việc con cái phải gọi người sinh ra mình là cha; nhưng ngài
đả kích sự ham thích của một người muốn được làm Thầy, Cha, nhà lãnh đạo của
thiên hạ. Một cách tuyệt đối, chỉ có Thiên Chúa và Đức Kitô mới xứng đang những
danh hiệu này.
(2)
Hãy biết khiêm nhường phục vụ tha nhân: "Trong anh em, người làm lớn hơn cả,
phải là người phục vụ anh em. Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình
xuống, sẽ được tôn lên."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta phải biết kính sợ Thiên Chúa và chân thành yêu thương tha nhân. Thiên
Chúa luôn ghé mắt nhìn đến và chúc lành cho những người hết lòng yêu thương và
phục vụ tha nhân.
-
Để làm chứng cách hiệu quả cho Thiên Chúa và cho con người, lời nói của chúng
ta phải luôn đi đôi với hành động. Đừng bao giờ nói mà không làm.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
22/08/15 THỨ BẢY TUẦN
20 TN
Đức Ma-ri-a Nữ Vương
Lc 1,26-38
Đức Ma-ri-a Nữ Vương
Lc 1,26-38
Suy niệm: Ta
có thể nói như cha Cantalamessa rằng: “Không ai cùng chịu đau khổ với Chúa Giê-su đến
mức như Đức Ma-ri-a, cũng như không ai được tôn vinh bên Chúa Giê-su bằng Đức
Ma-ri-a”. Quả vậy, từ khi nhập thể, Đức Giê-su gắn bó với Mẹ Ma-ri-a như
hình với bóng: từ lúc còn trong lòng Mẹ, Mẹ đi đâu, Con đi theo đấy; khi Con
trưởng thành, Con ở đâu, Mẹ cũng có mặt ở đó; Con dự tiệc cưới Cana, cũng có
mặt Mẹ, Con đi rao giảng Tin Mừng, có thấp thoáng bóng Mẹ, Con chịu đóng đinh,
Mẹ có mặt dưới chân thập giá. Thì nay Con bước vào vinh quang Thiên quốc, thì
Mẹ được cất lên làm Nữ Vương vũ hoàn.
Mời Bạn: Nhớ
rằng ngoài người mẹ trần gian, bạn còn có một người mẹ trên trời là Đức
Ma-ri-a. Bạn hãy siêng năng đến cầu nguyện với Đức Mẹ, và nhớ lấy ngài làm “gương soi” cho mình.
Sống Lời Chúa: Mỗi
ngày trước khi đi ngủ, tôi nhớ ít nhất đọc 3 kinh Kính mừng và cầu nguyện với Đức
Mẹ.
Chia sẻ: Tôi thích đức tính nào nơi Đức Ma-ri-a hơn cả?
Tôi đã làm gì để tập đức tính đó?
Cầu nguyện: Lạy Mẹ Ma-ri-a, khi đọc sách Tin Mừng, lúc nào chúng con cũng thấy
Mẹ lên đường. Mẹ đi giúp bà I-sa-ve, Mẹ tìm con bị lạc và đi dự tiệc cưới Cana.
Và cuối cùng, Mẹ đã theo Ngài đến tận núi Sọ. Xin Mẹ dạy chúng con đừng sợ lên
đường mỗi ngày, đừng sợ đáp lại những tiếng mời gọi mới của Chúa. Amen. (Rabbouni)
Tôi
là nữ tì của Chúa
Suy niệm:
Maria, một thôn nữ của ngôi làng Nadarét nhỏ bé
thuộc vùng Galilê.
Cô đã đính hôn, và cứ sự thường, Cô sẽ kết hôn với ông Giuse.
Cuộc sống của Cô bề ngoài chẳng có gì khác thường.
Nhưng bên trong, Cô là một kiệt tác của Thiên Chúa.
Đơn giản vì Cô được tuyển chọn giữa mọi phụ nữ trên địa cầu
để trở nên Mẹ của Con Thiên Chúa, Mẹ của chính Ngôi Lời nhập thể.
Thiên Chúa đã làm những điều tốt đẹp nhất cho Cô
để Cô xứng đáng với đặc ân mà chẳng ai dám nghĩ tới.
Cô đã đính hôn, và cứ sự thường, Cô sẽ kết hôn với ông Giuse.
Cuộc sống của Cô bề ngoài chẳng có gì khác thường.
Nhưng bên trong, Cô là một kiệt tác của Thiên Chúa.
Đơn giản vì Cô được tuyển chọn giữa mọi phụ nữ trên địa cầu
để trở nên Mẹ của Con Thiên Chúa, Mẹ của chính Ngôi Lời nhập thể.
Thiên Chúa đã làm những điều tốt đẹp nhất cho Cô
để Cô xứng đáng với đặc ân mà chẳng ai dám nghĩ tới.
Thiên Chúa muốn Con Một của Ngài làm người trăm
phần trăm,
nên Ngài cần một người mẹ trần thế cho Người Con ấy.
Maria được chọn và được chuẩn bị hết sức chu đáo cho trọng trách này.
Nhưng Thiên Chúa vẫn tôn trọng quyết định của Cô.
Maria có chấp nhận cộng tác vào kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa không ?
Một Thiên Chúa tôn trọng tự do là một Thiên Chúa biết mời gọi, hỏi ý.
Thiên Chúa cần sự gật đầu ưng thuận của một cô thiếu nữ xứ Paléttin
để Con của Ngài được làm người ở trên trái đất.
Thiên Chúa khiêm tốn không muốn đặt Cô trước sự đã rồi.
Ngài muốn Con của Ngài được Cô đón nhận vào cả hồn lẫn xác.
nên Ngài cần một người mẹ trần thế cho Người Con ấy.
Maria được chọn và được chuẩn bị hết sức chu đáo cho trọng trách này.
Nhưng Thiên Chúa vẫn tôn trọng quyết định của Cô.
Maria có chấp nhận cộng tác vào kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa không ?
Một Thiên Chúa tôn trọng tự do là một Thiên Chúa biết mời gọi, hỏi ý.
Thiên Chúa cần sự gật đầu ưng thuận của một cô thiếu nữ xứ Paléttin
để Con của Ngài được làm người ở trên trái đất.
Thiên Chúa khiêm tốn không muốn đặt Cô trước sự đã rồi.
Ngài muốn Con của Ngài được Cô đón nhận vào cả hồn lẫn xác.
Bài Tin Mừng hôm nay kể chuyện sứ thần Gabrien
truyền tin cho Maria.
Đúng hơn đây là chuyện Thiên Chúa siêu việt hỏi ý một thụ tạo nhỏ bé.
Lời chào của sứ thần làm Cô rất bối rối, không hiểu và sợ hãi (cc. 29-30).
Maria được chào là Đấng đầy ân sủng,
nghĩa là người được Thiên Chúa đặc biệt mến yêu.
Ngài vẫn luôn ở cùng Cô ngay từ khi Cô còn trong lòng mẹ.
Sứ thần báo tin Cô sẽ thụ thai một con trai.
Người Con này là Con Đấng Tối Cao, là Vị Vua thuộc dòng Đavít (c. 33).
Hẳn Maria biết ngay là mình được mời gọi làm Mẹ Đấng Mêsia,
một danh dự mà bao thiếu nữ Do thái mong đợi.
Đúng hơn đây là chuyện Thiên Chúa siêu việt hỏi ý một thụ tạo nhỏ bé.
Lời chào của sứ thần làm Cô rất bối rối, không hiểu và sợ hãi (cc. 29-30).
Maria được chào là Đấng đầy ân sủng,
nghĩa là người được Thiên Chúa đặc biệt mến yêu.
Ngài vẫn luôn ở cùng Cô ngay từ khi Cô còn trong lòng mẹ.
Sứ thần báo tin Cô sẽ thụ thai một con trai.
Người Con này là Con Đấng Tối Cao, là Vị Vua thuộc dòng Đavít (c. 33).
Hẳn Maria biết ngay là mình được mời gọi làm Mẹ Đấng Mêsia,
một danh dự mà bao thiếu nữ Do thái mong đợi.
Nhưng Maria vẫn chưa hiểu làm sao Cô có thể thụ
thai
khi Cô chưa làm lễ thành hôn và về chung sống với chồng (c. 34).
Sứ thần cho biết việc Cô thụ thai là chuyện độc nhất vô nhị.
Cô có con là vì “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên Cô
và quyền năng của Đấng Tối Cao sẽ tỏa bóng trên Cô” (c. 35).
Người chồng tương lai của Cô không dự phần vào việc thụ thai này.
Con của Cô sẽ được gọi là Con Thiên Chúa theo nghĩa viên mãn nhất.
khi Cô chưa làm lễ thành hôn và về chung sống với chồng (c. 34).
Sứ thần cho biết việc Cô thụ thai là chuyện độc nhất vô nhị.
Cô có con là vì “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên Cô
và quyền năng của Đấng Tối Cao sẽ tỏa bóng trên Cô” (c. 35).
Người chồng tương lai của Cô không dự phần vào việc thụ thai này.
Con của Cô sẽ được gọi là Con Thiên Chúa theo nghĩa viên mãn nhất.
Maria đã nói tiếng Xin Vâng với đề nghị của Thiên
Chúa (c. 38).
Cô đã thụ thai từ khi nói tiếng Xin Vâng đầy tín thác ấy.
Ngôi Hai Thiên Chúa đã hiện diện trong lòng Cô, trong đời Cô.
Chúng ta cũng được Thiên Chúa mời gọi và hỏi ý như Maria xưa.
Ngài cũng cần từng người chúng ta để cứu độ cả nhân loại.
Nếu chúng ta chịu cưu mang Đức Giêsu, sinh hạ và làm cho Ngài lớn lên,
thì chúng ta được chia sẻ chức làm mẹ của Mẹ Thiên Chúa.
Cô đã thụ thai từ khi nói tiếng Xin Vâng đầy tín thác ấy.
Ngôi Hai Thiên Chúa đã hiện diện trong lòng Cô, trong đời Cô.
Chúng ta cũng được Thiên Chúa mời gọi và hỏi ý như Maria xưa.
Ngài cũng cần từng người chúng ta để cứu độ cả nhân loại.
Nếu chúng ta chịu cưu mang Đức Giêsu, sinh hạ và làm cho Ngài lớn lên,
thì chúng ta được chia sẻ chức làm mẹ của Mẹ Thiên Chúa.
Cầu nguyện:
Lạy Mẹ Maria,
khi đọc Phúc Âm,
lúc nào chúng con cũng thấy Mẹ lên đường.
Mẹ đi giúp bà Isave, rồi đi Bêlem sinh Đức Giêsu.
Mẹ đưa con đi trốn, rồi dâng Con trong đền thờ.
Mẹ tìm con bị lạc và đi dự tiệc cưới ở Cana.
Mẹ đi thăm Đức Giêsu khi Ngài đang rao giảng.
Và cuối cùng Mẹ đã theo Ngài đến tận Núi Sọ.
khi đọc Phúc Âm,
lúc nào chúng con cũng thấy Mẹ lên đường.
Mẹ đi giúp bà Isave, rồi đi Bêlem sinh Đức Giêsu.
Mẹ đưa con đi trốn, rồi dâng Con trong đền thờ.
Mẹ tìm con bị lạc và đi dự tiệc cưới ở Cana.
Mẹ đi thăm Đức Giêsu khi Ngài đang rao giảng.
Và cuối cùng Mẹ đã theo Ngài đến tận Núi Sọ.
Mẹ lên đường để đáp lại một tiếng gọi
âm thầm hay rõ ràng, từ ngoài hay từ trong,
từ con người hay từ Thiên Chúa.
âm thầm hay rõ ràng, từ ngoài hay từ trong,
từ con người hay từ Thiên Chúa.
Chúng con thấy Mẹ luôn đi với Đức Giêsu
trong mọi bước đường của cuộc sống.
Chẳng phải con đường nào cũng là thảm hoa.
Có những con đường đầy máu và nước mắt.
trong mọi bước đường của cuộc sống.
Chẳng phải con đường nào cũng là thảm hoa.
Có những con đường đầy máu và nước mắt.
Xin Mẹ dạy chúng con
đừng sợ lên đường mỗi ngày,
đừng sợ đáp lại những tiếng gọi mới của Chúa
dù phải chấp nhận đoạn tuyệt chia ly.
đừng sợ lên đường mỗi ngày,
đừng sợ đáp lại những tiếng gọi mới của Chúa
dù phải chấp nhận đoạn tuyệt chia ly.
Xin giữ chúng con luôn đi trên Đường-Giêsu
để chúng con trở thành nẻo đường khiêm hạ
đưa con người hôm nay đến gặp gỡ Thiên Chúa.
để chúng con trở thành nẻo đường khiêm hạ
đưa con người hôm nay đến gặp gỡ Thiên Chúa.
Lm.Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
22 THÁNG TÁM
Hãy Nhạy Bén Với Tiếng Nói
Lương Tâm
Chúng ta cần sự hướng dẫn và tác động của
Thánh Thần trong công cuộc phát triển xã hội. Điều này chỉ có thể xảy ra khi
chúng ta thường xuyên lắng nghe tiếng nói của lương tâm và trung thành đáp lại
tiếng nói ấy.
Giáo huấn của Công Đồng Vatican II nhắc nhở
chúng ta: “Trung thành với lương tâm, người Kitôhữu liên kết với những người
khác để tìm kiếm chân lý và giải quyết trong chân lý biết bao vấn đề luân lý được
đặt ra trong đời sống cá nhân cũng như trong giao tiếp xã hội. Bởi vậy, lương
tâm ngay thẳng càng thắng thế thì những cá nhân và cộng đoàn càng tránh được độc
đoán mù quáng và càng nỗ lực tuân phục những tiêu chuẩn khách quan của hành vi
luân lý” (MV 16).
Một cách thực tiễn, Công Đồng kêu gọi chúng
ta chú ý tới chướng ngại rắc rối nhất ngăn cản sự tiến bộ đích thực của con người
– đó là sự dữ luân lý tức tội lỗi. Do tội lỗi, “con người bị phân rẽ nơi chính
mình. Vì thế, tất cả cuộc sống của con người, hoặc riêng rẽ, hoặc tập thể, đều
biểu hiện như một cuộc chiến, dĩ nhiên là bi thảm, giữa tốt và xấu, giữa ánh
sáng và tối tăm. Hơn nữa, con người thấy mình không đủ sức khi phải tự mình chiến
thắng hữu hiệu những tấn công của sự dữ, đến nỗi mọi người cảm thấy dường như bị
xiềng xích trói buộc” (MV 13).
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY
22-8
Đức
Maria Nữ Vương
Is
9, 1-6; Lc 1, 26-28.
LỜI
SUY NIỆM: “Sứ thần vào nhà trinh nữ và
nói: Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà”
Thiên
Chúa đã chọn Đức Mẹ, để qua Đức Mẹ, Ngài thực hiện chương trình cứu độ của
Ngài. Lời Thiên sứ nói với Đức Mẹ: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ẩn sủng, Đức
Chúa ở cùng bà” Lời này Đức Mẹ đã đón nhận để tất cả nhân loại từ tạo thiên lập
địa cho đến tận thế đều được hưởng nhờ. Đức Mẹ đã mang lấy Chúa Giêsu, Mẹ trao
ban cho nhân loại và Mẹ còn nhận lãnh làm mẹ do ủy thác của Chúa Giêsu, với sự
hiện diện của Người mọi ngày cho đến tận thế.
Lạy
Chúa Giêsu, Đức Mẹ Maria là Nữ Vương, là niềm hạnh phúc cho toàn nhân loại. Xin
ban cho chúng con có tâm tình yêu mến Đức Mẹ, phó dâng đời sống trong tay Đức Mẹ
khi này và trong giờ lâm tử.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
22-08
ĐỨC
MARIA TRINH NỮ VƯƠNG
Ngày
1 tháng 11 năm 1954, bốn năm sau khi tuyên bố tín điều Đức Maria hồn xác về trời,
Đức thánh cha Piô XII đã long trọng đội triều thiên lên tượng Đức trinh Nữ là
"sự cứu rỗi của dân Roma". Đây là cử chỉ tượng trưng biểu thị sự công
bố về vương quyền phổ quát của Đức Maria.
Đoàn
người đông đảo đứng chật quảng đường đền thờ thánh Phêrô, nhân danh cả hoàn cầu,
dâng cao niềm hoan hỉ.
Đức
Thánh cha cầm những vòng vàng dát đá quí từ khắp thế giới gởi về, để đặt trên đầu
tượng Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Ngài nói: - Xin Mẹ cai quản trên Giáo hội, trên mọi
trí khôn, mọi cõi lòng, mọi cá nhân, mọi gia đình cũng như mọi xã hội và mọi quốc
gia, trên mọi cộng đoàn, những người quyền thế. Xin mẹ hãy cai trị trên mọi nẻo
đường và mọi quảng trường, trong thành thị và chốn thôn quê, trên nền trời,
trên mặt đất và cả biển khơi.
Ngài
còn nói : - "Vương quyền của Đức Maria là một thực tại siêu vượt thế trần,
đồng thời lại thấm nhập mọi cõi lòng và chạm tới phần cốt yếu sâu thẳm nhất có
tính cách siêu nhiên và bất tử.
Đức
Maria là Mẹ thánh, tước hiệu này khiến cho Mẹ được đặc ân không bị thương tổn
vì tội lỗi. Vô nhiễm nguyên tội, Mẹ cũng không bị thương tổn vì sự chết. Khi kết
thúc cuộc đời trần gian cũng như từ những lời đầu tiên buổi truyền tin, mẹ là
tuyệt đỉnh của nhân tính bất khả xâm phạm luôn hiệp nhất với Ngôi Lời để hoàn tất
công cuộc cứu rỗi thế gian. Không một ý tưởng, hành vi nào của Mẹ lại rời khỏi
con Mẹ trong việc chinh phục bản tính nhân loại và việc chinh phục vũ trụ.
"Lễ
Mông triệu kéo dài một tuần đến lễ Đức Trinh Nữ Vương, lễ này cho thấy Đức
Maria sáng chói như Nữ hoàng và như bà Mẹ, Ngài cầu bầu cho chúng ta cạnh vua
muôn thuở" (Marialis cultus, 6)
(daminhvn.net)
22
Tháng Tám
Trinh Nữ Vương
Hiện
nay, tại một số ít quốc gia trên thế giới như Anh Quốc, Hòa Lan, Thụy Ðiển,
Thái Lan, chức nữ hoàng và quốc vương vẫn còn tồn tại, nhưng họ chỉ đóng vai
trò tượng trưng, chứ không có thực quyền.
Giữa
trào lưu có sự thay đổi quan trọng này trong hình thức chính trị và trong đời sống
xã hội, những câu kinh: "Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành làm cho chúng con được
sống, được vui, được cậy..." lượt dịch bài bình ca bất hủ bằng tiếng La
Tinh: "Salve Regina..." vẫn còn được bao cửa miệng và tâm hồn dâng
lên Mẹ Maria, diễn tả tấm lòng tôn kính, mến yêu của đoàn con cái đối với mẹ
không mảy may bị lạnh nhạt, mặc cho thế sự đổi thay.
Trong
tông huấn mang tựa đề: "Lòmg sùng kính Ðức Mẹ Maria", Ðức cố Giáo Hoàng
Phaolô VI đã định nghĩa về Ðức Maria Trinh Nữ Vương mà Giáo Hội mừng kính hôm
nay đại khái như sau: "Lễ này là tiếp diễn lễ Ðức Mẹ Hồn Xác lên trời. Thực
vậy, vào lễ Ðức Mẹ Hồn Xác lên trời, chúng ta say đắm và hân hoan mừng kính Mẹ
Maria như là hoa quả đầu mùa của công trình cứu rỗi của Chúa Giêsu, đã chiến thắng
hai kẻ thù của nhân loại, đó là: tội lỗi và sự chết. Hôm nay, trong lễ Ðức
Maria Trinh Nữ Vương, chúng ta chiêm ngắm Ðức Mẹ bên cạnh Vua Cao Cả trời đất,
như là Nữ Vương và là người bầu cử cho chúng ta như một người mẹ nhân hiền".
Lời
giải thích của Ðức cố Giáo Hoàng Phaolô VI trên đây giúp chúng ta hiểu đúng vai
trò của Mẹ Maria theo tinh thần của cộng đồng Vatican II. Ðó là liên kết vai
trò của Ðức Trinh Nữ Maria với Chúa Giêsu và công cuộc cứu rỗi của Ngài.
Theo
dòng trào lưu đổi thay của quan niệm về tự do, dân chủ, vai trò Nữ Vương của Mẹ
Maria vẫn đứng vững trong tâm trí và con tim của trăm triệu con cái Mẹ, vì Mẹ
ngự bên cạnh Chúa Giêsu Vua. Một vị vua dùng thập giá làm ngai vàng, mão gai
làm triều thiên và muôn thuở cạnh sườn ngài bị đâm thủng, để nguồn suối của
tình yêu Thiên Chúa luôn chảy tràn, giải lao cho nhân loại đang khao khát tình
yêu chân thật, làm động lực để biến xã hội loài người thành Nước Trời, với Chúa
Giêsu là Vua. Mẹ Maria đứng cạnh ngai vàng thập giá, trái tim bị gươm đâm thâu,
để dòng máu tình yêu của Mẹ hòa chảy, hầu đồng lao cộng khổ và đồng thống trị với
con Mẹ trong Nước Trời.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét