28/08/2015
Thứ sáu tuần 21 thường
niên
Thánh Âu-tinh, giám mục,
tiến sĩ Hội Thánh. Lễ nhớ
* Thánh nhân sinh năm 354 tại Ta-gát,
châu Phi. Người đã trải qua giai đoạn thanh xuân đầy náo động cả về đạo lý lẫn
cách sống cho tới khi được thánh Am-rô-xi-ô thanh tẩy cho năm 387. Người trở về
quê hương và sống một cuộc đời khắc khổ. Rồi người được chọn làm giám mục giáo
phận Híp-pôn. Trong suốt ba mươi bốn năm làm giám mục, người đã tận tụy chăm
sóc đoàn chiên. Nhưng đáng kể nhất là tư tưởng và chứng tá đời sống của người
đã lan tỏa. Người đã sống một cuộc đời hoàn toàn lo tìm kiếm Thiên Chúa và phục
vụ Hội Thánh. Đối với người, Hội Thánh là cộng đoàn tín hữu Híp-pôn và đồng thời
cũng là Thân Thể Chúa Kitô trải rộng khắp thế giới. Người qua đời năm 430.
Bài
Ðọc I: (Năm I) 1 Tx 4, 1-8
"Ðây cũng là thánh ý Thiên Chúa và cũng là sự
nên thánh của anh em".
Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín
hữu Thêxalônica.
Anh em thân mến, chúng tôi van nài anh em trong Chúa
Giêsu điều này là như anh em được chúng tôi dạy cho biết phải sống thế nào cho
đẹp lòng Chúa, anh em đang sống như vậy, xin anh em cứ tiến thêm nữa. Vì anh em
biết rõ huấn thị chúng tôi nhân danh Chúa Giêsu đã ban cho anh em. Vì chưng,
đây là thánh ý Thiên Chúa, và cũng là sự nên thánh của anh em là anh em hãy giữ
mình khỏi tội gian dâm, để mọi người trong anh em biết giữ thân xác mình trong
sự thánh thiện và danh dự: anh em chớ nên buông theo dục tình đam mê, như Dân
Ngoại không biết Thiên Chúa: và đừng ai xâm phạm hay lường gạt quyền lợi anh em
mình trong việc ấy, vì Chúa sẽ báo oán các điều đó, như chúng tôi đã bảo trước
và đã minh chứng cho anh em. Vì chưng, Thiên Chúa không kêu gọi chúng ta để sống
ô uế, nhưng để sống thánh thiện. Bởi thế, kẻ nào khinh chê những luật này, thì
chẳng phải là khinh dể người phàm, nhưng là khinh dể Thiên Chúa, Ðấng cũng đã
ban Thánh Thần Người cho chúng ta.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 96, 1-2b. 5-6. 10. 11-12
Ðáp: Người hiền đức, hãy mừng vui trong Chúa (c. 12a).
Xướng: 1) Chúa hiển trị, địa cầu hãy hân hoan; hải đảo
muôn ngàn, hãy mừng vui. Mây khói và sương mù bao toả chung quanh; công minh
chính trực là nền kê ngai báu. - Ðáp.
2) Núi non vỡ lở như mẩu sáp ong trước thiên nhan;
trước thiên nhan Chúa tể toàn cõi đất. Trời xanh loan truyền sự công minh Chúa,
và chư dân được thấy vinh hiển của Người. - Ðáp.
3) Chúa yêu thương những ai ghét xa điều dữ; Người
gìn giữ tâm hồn những tôi ngoan, và giải thoát họ khỏi bàn tay đứa ác. - Ðáp.
4) Sáng sủa bừng lên cho người hiền đức, và niềm
hoan hỉ cho kẻ lòng ngay. Người hiền đức hãy mừng vui trong Chúa, và hãy ca tụng
thánh danh Người. - Ðáp.
Alleluia:
1 Tx 2, 13
Alleluia, alleluia! - Anh em hãy đón nhận lời Chúa,
không phải như lời của loài người, mà là như lời của Thiên Chúa, và đích thực
là thế. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 25, 1-13
"Kìa chàng rể đến, hãy ra đón người".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này:
"Nước trời giống như mười trinh nữ cầm đèn đi đón chàng rể. Trong số đó,
có năm cô khờ dại và năm cô khôn ngoan. Năm cô khờ dại mang đèn mà không đem dầu
theo. Còn những cô khôn ngoan đã mang đèn, lại đem dầu đầy bình. Vì chàng rể đến
chậm, nên các cô đều thiếp đi và ngủ cả.
"Nửa đêm có tiếng hô to: Kìa, chàng rể đến, hãy
ra đón người. Bấy giờ các trinh nữ đều chỗi dậy, sửa soạn đèn của mình. Những
cô khờ dại nói với các cô khôn ngoan rằng: "Các chị cho chúng em chút dầu,
vì đèn của chúng em đã tắt cả". Các cô khôn ngoan đáp lại rằng: "E
không đủ cho chúng em và các chị, các chị ra (nhà) hàng mà mua thì hơn". Song
khi họ đang đi mua, thì chàng rể đến. Những trinh nữ đã sẵn sàng, thì theo
chàng rể cùng vào tiệc cưới, và cửa đóng lại. Sau cùng các trinh nữ kia cũng đến
và nói: "Thưa ngài, xin mở cửa cho chúng tôi". Nhưng người đáp lại:
"Ta bảo thật các ngươi, ta không biết các ngươi". Vậy hãy tỉnh thức,
vì các con không biết ngày nào, giờ nào".
Ðó là lời Chúa.
Suy
Niệm: Tích Cực Sống Ðức Tin
Ðời người là một cuộc đợi chờ và đợi chờ nào cũng
bao hàm tình yêu trong đó. Ðợi chờ chính là một cuộc thử nghiệm tình yêu, bởi
vì con người chỉ hết lòng đợi chờ mong mỏi người nào hoặc điều gì mà mình hết
lòng yêu thương hoặc quí chuộng. Với ý nghĩa đó, đợi chờ phải là một cuộc chuẩn
bị thực sự.
Dụ ngôn mười trinh nữ chờ đợi chàng rể đến lúc bắt đầu
tiệc cưới mà Giáo Hội cho chúng ta lắng nghe hôm nay, làm nổi bật thái độ tỉnh
thức đợi chờ, nghĩa là các trinh nữ hướng về chàng rể với tâm hồn yêu thương, với
đèn dầu để cháy sáng.
Chúa Giêsu được mô tả qua dung mạo chàng rể và tiệc
cưới là Nước Thiên Chúa. Chàng rể đến chậm và vào lúc bất ngờ, tức là việc Chúa
Kitô đến trong vinh quang vào lúc cuối cùng lịch sử là điều bất ngờ, không ai
có thể đoán trước được. Các trinh nữ được bước vào tiệc cưới với đèn cháy sáng.
Ðèn cháy sáng là dấu chỉ của một đức tin sống động. Các trinh nữ khôn ngoan đã
lãnh lấy và chu toàn trách nhiệm của mình để giữ đèn của mình được luôn cháy
sáng, cho đến khi chàng rể là Chúa Kitô đến, dù chàng rể có đến chậm.
Những chi tiết của dụ ngôn cho hiểu thêm trách nhiệm
của cá nhân trong việc giữ cho đèn đức tin được luôn cháy sáng. Mỗi Kitô hữu phải
tích cực sống đức tin, chứ không thể vay mượn hay nhờ người khác làm thay được;
mỗi Kitô hữu cần đến sự khôn ngoan của Thiên Chúa để vượt qua mọi thử thách
trong cuộc đời, để luôn sống trong hy vọng, sống theo ánh sáng sự sống, chứ
không bị mê hoặc bởi những cám dỗ của thời đại đã bị trần tục hóa và đầy tinh
thần hưởng thụ.
Xin Chúa mở rộng đôi mắt chúng ta để nhận ra sự hiện
diện của Chúa trong lịch sử. Xin ban sức mạnh để chúng ta chu toàn bổn phận cho
phù hợp với thánh ý Chúa.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 21 TN1
Bài đọc: I Thes 4:1-8; Mt 25:1-13.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Cách thức để đạt tới
Nước Trời.
Nhiều người và nhiều đạo quảng cáo: chỉ cần tin Đức
Kitô là được cứu độ mà không cần giữ những gì Ngài dạy; vì những gì con người sống
hay làm không có ảnh hưởng gì đến sự cứu độ của con người. Không lạ gì mà những
đạo này được nhiều người chạy theo, vì họ muốn được cả hai: đời này và đời sau,
vừa thỏa mãn thân xác, vừa thỏa mãn linh hồn!
Các Bài Đọc hôm nay muốn vạch ra những sai trái của
lối sông này. Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô khuyên các tín hữu phải tuyệt đối
xa tránh lối sống gian dâm, không phải vì ý khôn ngoan của Ngài, nhưng là thánh
ý của Thiên Chúa muốn con người phải sống thánh thiện và tinh tuyền. Trong Phúc
Âm, Chúa Giêsu dạy các môn đệ phải biết cách tỉnh thức và chuẩn bị cho ngày
Chúa tới qua dụ ngôn 10 trinh nữ đi đón chàng rể. Nếu không biết chuẩn bị khôn
ngoan, họ có thể bị loại ra ngoài, mặc dù đã được chọn để đi đón chàng rể.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Phải sống thế nào cho đẹp lòng Thiên Chúa.
1.1/ Ý muốn của Thiên Chúa là anh em nên thánh: Thánh Phaolô khuyến khích các tín hữu: ''Thưa anh em, anh em đã được
chúng tôi dạy phải sống thế nào cho đẹp lòng Thiên Chúa, và anh em cũng đang sống
như thế; vậy nhân danh Chúa Giêsu, chúng tôi xin, chúng tôi khuyên nhủ anh em
hãy tấn tới nhiều hơn nữa.'' Các tín hữu Thessalonica là những người Hy-lạp, mặc
dù đã được rửa tội và dạy dỗ, họ luôn bị cám dỗ để trở về với nếp sống ngày
xưa. Đời sống tình dục vô luân là một trong những cám dỗ chính họ phải đương đầu
với.
(1) Tránh xa gian dâm: Thánh Phaolô muốn các tín hữu
Hy-lạp biết, không phải ngài lấy sự khôn ngoan của con người mà dạy họ, nhưng
là sự khôn ngoan của Thiên Chúa: ''Hẳn anh em rõ chúng tôi đã lấy quyền Chúa
Giêsu mà ra những chỉ thị nào cho anh em. Ý muốn của Thiên Chúa là anh em nên
thánh: tức là xa lánh gian dâm.'' Để thực hiện điều này, các tín hữu cần phải sống
trong ơn gọi gia đình: ''mỗi người hãy biết lấy cho mình một người vợ để sống
cách thánh thiện và trong danh dự, chứ không buông theo đam mê dục vọng như dân
ngoại, là những người không biết Thiên Chúa.''
(2) Hình phạt cho những ai vi phạm: Thánh Phaolô cảnh
cáo: ''Về điểm này, đừng ai làm tổn thương hay lừa dối người anh em mình, vì
Chúa là Đấng trừng phạt tất cả những cái đó, như chúng tôi đã từng báo trước và
cảnh cáo anh em. Thật vậy, Thiên Chúa đã không kêu gọi chúng ta sống ô uế,
nhưng sống thánh thiện.''
+ Nhiều triết gia Hy-lạp dạy: "thân xác là ngục
tù giam hãm linh hồn;" vì thế chỉ có linh hồn mới đáng quí trọng, thân xác
không có giá trị gì cả. Hậu quả là họ quan niệm cứ việc sống vô luân trong đời
sống tình dục, không có tội lỗi chi cả.
+ Theo quan điểm Công-giáo: thân xác là đền thờ của
Thiên Chúa, và sẽ được sống lại hiển vinh trong Ngày Quang Lâm; vì thế, phải giữ
cho thân xác được tinh tuyền. Hơn nữa, kinh nghiệm dạy "một tinh thần minh
mẫn trong một thân xác tráng kiện;" một thân xác mệt mỏi, tội lỗi không thể
giúp linh hồn đạt được những mục đích mà Thiên Chúa muốn con người thực hiện.
1.2/ Đừng khinh thường những chỉ dạy của Thiên Chúa:
Thánh Phaolô cảnh cáo: ''Vậy ai khinh thường những lời dạy trên, thì
không phải khinh thường một người phàm, nhưng khinh thường Thiên Chúa; Đấng hằng
ban cho anh em Thánh Thần của Người.''
2/
Phúc Âm: Tôi bảo thật các cô, tôi không biết các cô là ai cả!
2.1/ Mang đèn mà không mang theo dầu dự trữ: Chúa Giêsu kể một câu truyện: "Bấy giờ, Nước Trời sẽ giống như chuyện
mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể. Trong mười cô đó, thì có năm cô dại và năm
cô khôn.'' Đám cưới của người Do-thái thường xảy ra ban đêm; vì thế đèn là một
vật không thể thiếu. Chàng rể sẽ cho nhà gái biết ngày đón dâu, nhưng không cho
biết giờ nào. Khi gần đến, chàng rể sẽ sai người đi trước báo hiệu để đàng gái
chuẩn bị ra nghênh đón.
(1) Biết phòng xa là tiêu chuẩn để phân biệt giữa
khôn ngoan và khờ dại: ''Quả vậy, các cô dại mang đèn mà không mang dầu theo.
Còn những cô khôn thì vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo.'' Đèn chỉ có lợi khi
có dầu, hết dầu đèn trở thành vô ích, vì không thể chiếu sáng được nữa. Người
khôn ngoan là người biết phòng xa, biết tiên liệu những gì sẽ xảy ra, và biết
chuẩn bị thích đáng. Các cô khờ dại có thể nghĩ chàng rể sẽ tới đúng giờ, nên số
lượng dầu trong đèn sẽ đủ, và không muốn bận tâm mang dầu theo cho đỡ nặng; hoặc
các cô nghĩ có thể mua khi hết dầu, nhưng các cô không biết hàng quán nào mà mở
ban đêm; hoặc các cô nghĩ có thể mượn đỡ của chị em, nhưng ai dám cho mượn vì họ
không biết có đủ cho họ không.
(2) Mệt nhọc và buồn ngủ là hai cái làm con người
thiếu tỉnh thức và đề phòng: Đêm tối là thời gian con người ít tỉnh thức và đề
phòng; đó là lý do tại sao các tội ác thường xảy ra ban đêm; vì thế, việc gì có
thể làm ban ngày, đừng đợi tới ban đêm.
(3) Có những thứ và những lúc không thể cho mượn:
''Bấy giờ tất cả các trinh nữ ấy đều thức dậy, và sửa soạn đèn. Các cô dại nói
với các cô khôn rằng: "Xin các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng
em tắt mất rồi!" Các cô khôn đáp: "Sợ không đủ cho chúng em và cho
các chị đâu, các chị ra hàng mà mua lấy thì hơn." Đang lúc các cô đi mua,
thì chú rể tới, và những cô đã sẵn sàng được đi theo chú rể vào dự tiệc cưới. Rồi
người ta đóng cửa lại.''
+ Đức tin không thể vay mượn: Mọi người phải luyện tập
mỗi ngày để có một niềm tin vững mạnh nơi Thiên Chúa, và để sẵn sàng xử dụng
khi cần tới trong những lúc phải đương đầu với đau khổ hay thử thách. Nếu một
người đợi đến lúc đó mới đi tìm đức tin e đã quá muộn màng.
+ Tình yêu không thể vay mượn: Mối liên hệ giữa con
người với Thiên Chúa cần thời gian để phát triển; một người không thể đợi đến
lúc gần chết mới đi tìm tình yêu, nhưng phải dành thời gian cho Ngài mỗi ngày.
Thiên Đàng không có chỗ cho những ai không có tình yêu với Thiên Chúa; và con
người cũng không mượn đâu ra được tình yêu để yêu Thiên Chúa.
+ Cuộc sống thánh thiện: không phải một lúc mà có;
nhưng phải kiên trì tập luyện mỗi ngày. Các tín hữu trở nên thánh thiện không
chỉ bằng khử trừ các tính hư tật xấu; nhưng còn phải kiên trì tập luyện để thủ
đắc các nhân đức.
2.2/ Bị gạt ra ngoài vì không chuẩn bị: ''Sau cùng, mấy trinh nữ kia cũng đến gọi: "Thưa Ngài, thưa Ngài! mở
cửa cho chúng tôi với!" Nhưng Người đáp: "Tôi bảo thật các cô, tôi
không biết các cô là ai cả!" Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết
ngày nào, giờ nào.''
Bài học cho mọi người được nêu rõ ở đây: hãy luôn biết
chuẩn bị sẵn sàng, vì không ai biết được ngày nào, giờ nào. Cả cuộc đời con người
là một cuộc chuẩn bị để về với Thiên Chúa; nếu không biết chuẩn bị, con người rất
dễ bị gạt ra ngoài. Mục đích của các trinh nữ là đón được chàng rể, thế mà bị gạt
ra ngoài vì đèn hết dầu. Tương tự, mục đích của cuộc đời là được về để hưởng hạnh
phúc với Thiên Chúa: nếu không đạt được đích này, chúng ta đã hoang phí cả cuộc
đời của mình.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải luôn biết chuẩn bị trong mọi nơi mọi
lúc, mỗi ngày một ít. Đừng bao giờ đợi nước tới chân mới nhảy, kẻo phải ân hận
suốt đời.
- Đừng hoang phí thời giờ vào những chuyện vô bổ:
tán gẫu, xem TV tối ngày, la cà các chỗ giải trí ... Hãy dành những thời gian
này để học hỏi Lời Chúa, và thực hành những gì Ngài dạy.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
28/08/15 THỨ SÁU TUẦN
21 TN
Th. Âu-tinh, giám mục, tiến sĩ HT
Mt 25,1-13
Th. Âu-tinh, giám mục, tiến sĩ HT
Mt 25,1-13
Suy niệm: Chuyện
kể rằng tại chùa Tô Châu bên Trung Quốc, có một nhà sư tên là Viên Thủ Trung.
Ông là một nhà chân tu. Nhà sư thường đặt trên bàn làm việc của mình một chiếc
quan tài nhỏ làm bằng gỗ. Khi có người thắc mắc, hỏi về chiếc quan tài này, nhà
sư trả lời: “Người ta sống tất nhiên sẽ có lúc phải chết. Mà chết rồi sẽ được
đặt vào nằm trong cái hòm này. Tôi thực lấy làm lạ: người đời ai cũng chỉ biết
đi tìm phú quí, công danh, tài sắc... mà chẳng hề nghĩ đến cái chết. Phần tôi,
mỗi khi có điều gì không vừa ý, tôi liền ngồi vào bàn và nhìn ngắm chiếc quan
tài một hồi lâu, sau đó tôi cảm thấy tâm hồn mình được bình an.”
Mời Bạn: “Người
ta sống tất có lúc phải chết”. Sống xứng đáng với những gì mình được ban cho ở
đời này và có sự chuẩn bị tốt nhất cho đời sau của mình. Đó là sống trong sự
“tỉnh thức”, là sự khôn ngoan trong Tin Mừng. Chúng ta được mời gọi luôn sống
“tỉnh thức”, là chu toàn các bổn phận và tìm kiếm thi hành thánh ý Chúa trong
những công việc làm hằng ngày, ngay từ bây giờ.
Chia sẻ: Điều
gì đang làm bạn quá âu lo, khiến bạn thiếu sót những bổn phận lẽ ra bạn phải
làm. Bạn đã sẵn sàng cho sự thay đổi đó như thế nào?
Sống Lời Chúa: Suy
ngẫm cùng với thánh Âu-tinh, sau khi đã thức tỉnh và từ bỏ lối sống sa đoạ để
trở về với Chúa: “Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên con
cho Chúa và tâm hồn con luôn khắc khoải cho đến khi được yên nghỉ trong Chúa” (Tự thuật I, 1, 1).
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho con luôn biết yêu quý cuộc sống này và
luôn biết sống xứng đáng với những gì được ban cho, ngay từ bây giờ. Amen.
Vừa mang đèn, vừa mang dầu
Tỉnh thức không phải là không ngủ... Tỉnh thức
không phải là suốt ngày đọc Lời Chúa, nhưng là để Lời Chúa chi phối mình suốt
ngày.
Suy niệm:
Chẳng ai nghĩ đi ăn sinh nhật là để chết.
Chẳng ai nghĩ mình sẽ chết vào ngày sinh nhật của
mình.
Vụ cháy ở nhà hàng Hoàng Hôn đường Ðiện Biên Phủ,
nhắc cho ta về sự bất ngờ của cái chết.
Cái chết đến khi mọi người đang say ngủ,
lúc 3 giờ sáng ngày 17-10, sau bữa tiệc sinh nhật.
Chín người chết vì không thể ra khỏi căn nhà bốc cháy.
Vụ cháy ở nhà hàng Hoàng Hôn đường Ðiện Biên Phủ,
nhắc cho ta về sự bất ngờ của cái chết.
Cái chết đến khi mọi người đang say ngủ,
lúc 3 giờ sáng ngày 17-10, sau bữa tiệc sinh nhật.
Chín người chết vì không thể ra khỏi căn nhà bốc cháy.
Ðoạn Tin Mừng hôm nay nhắc ta rằng Chúa đến bất
ngờ,
như chú rể đến lúc nửa đêm.
Chúng ta phải sẵn sàng như năm cô phù dâu khôn ngoan,
hân hoan ra đón chú rể, tay cầm đèn thắp sáng.
Thật ra năm cô dại chẳng phải là hạng vô tích sự.
Chắc họ đã lo trang điểm cho mình.
Khi biết mình hết dầu, họ đã lo vay mượn.
Và khi bị từ chối, họ đã đi mua dầu giữa đêm khuya.
Lúc có đèn sáng, họ đã gõ cửa xin vào dự tiệc cưới.
Nhưng muộn quá!
“Tôi bảo thật các cô, tôi không biết các cô!”
Chúng ta phải sẵn sàng như năm cô phù dâu khôn ngoan,
hân hoan ra đón chú rể, tay cầm đèn thắp sáng.
Thật ra năm cô dại chẳng phải là hạng vô tích sự.
Chắc họ đã lo trang điểm cho mình.
Khi biết mình hết dầu, họ đã lo vay mượn.
Và khi bị từ chối, họ đã đi mua dầu giữa đêm khuya.
Lúc có đèn sáng, họ đã gõ cửa xin vào dự tiệc cưới.
Nhưng muộn quá!
“Tôi bảo thật các cô, tôi không biết các cô!”
Chẳng nên đổ lỗi cho chú rể đến chậm,
khiến đèn của mình hết dầu.
Chẳng nên trách móc các cô khôn ngoan,
vì họ cần có đủ dầu để thắp sáng cho tiệc cưới giữa đêm khuya.
Chỉ nên nhận mình đã chểnh mảng,
không mang dầu dự trữ.
Chẳng nên trách móc các cô khôn ngoan,
vì họ cần có đủ dầu để thắp sáng cho tiệc cưới giữa đêm khuya.
Chỉ nên nhận mình đã chểnh mảng,
không mang dầu dự trữ.
Có đèn. Không đủ!
Ðèn cần phẳi sáng, sáng lúc Chúa đến bất ngờ.
Như thế cũng có nghĩa là phải luôn luôn sáng.
Mang danh là Kitô hữu. Không đủ!
Tham gia vào một số sinh hoạt tôn giáo. Không đủ!
Cần phải sống hết mình những đòi hỏi của Chúa.
Ðòi hỏi lớn nhất là yêu thương.
Trong Hội Thánh, vẫn có những cô khôn và cô dại,
có những người đèn đã hết dầu từ lâu...
Cần chăm chút cho ngọn đèn đời mình.
Cần nuôi dưỡng nó bằng thứ dầu của tình yêu bao dung,
của niềm hy vọng vững vàng, của niềm tin sắt đá.
Cần châm thêm dầu mỗi ngày...
Như thế cũng có nghĩa là phải luôn luôn sáng.
Mang danh là Kitô hữu. Không đủ!
Tham gia vào một số sinh hoạt tôn giáo. Không đủ!
Cần phải sống hết mình những đòi hỏi của Chúa.
Ðòi hỏi lớn nhất là yêu thương.
Trong Hội Thánh, vẫn có những cô khôn và cô dại,
có những người đèn đã hết dầu từ lâu...
Cần chăm chút cho ngọn đèn đời mình.
Cần nuôi dưỡng nó bằng thứ dầu của tình yêu bao dung,
của niềm hy vọng vững vàng, của niềm tin sắt đá.
Cần châm thêm dầu mỗi ngày...
Hãy tỉnh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ
nào.
Tỉnh thức không phải là không ngủ...
Cả mười cô trinh nữ phù dâu đều đã thiếp ngủ.
Tỉnh thức không phải là suốt ngày đọc Lời Chúa,
nhưng là để Lời Chúa chi phối mình suốt ngày.
Chẳng ai biết lúc nào tận thế.
Chẳng ai biết giờ chết của mình.
Chẳng ai biết hôm nay Chúa hẹn mình ở đâu,
trong biến cố nào, nơi con người nào.
Chính vì thế phải tỉnh thức luôn, cả trong giấc ngủ.
Người ta biết mình bắt đầu tỉnh thức,
khi nhận ra mình đã mê muội.
Cả mười cô trinh nữ phù dâu đều đã thiếp ngủ.
Tỉnh thức không phải là suốt ngày đọc Lời Chúa,
nhưng là để Lời Chúa chi phối mình suốt ngày.
Chẳng ai biết lúc nào tận thế.
Chẳng ai biết giờ chết của mình.
Chẳng ai biết hôm nay Chúa hẹn mình ở đâu,
trong biến cố nào, nơi con người nào.
Chính vì thế phải tỉnh thức luôn, cả trong giấc ngủ.
Người ta biết mình bắt đầu tỉnh thức,
khi nhận ra mình đã mê muội.
Cầu
nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
nếu
ngày mai Chúa quang lâm,
chắc
chúng con sẽ vô cùng lúng túng.
Thế
giới này còn bao điều khiếm khuyết, dở dang,
còn
bao điều nằm ngoài vòng tay của Chúa.
Chúa
đâu muốn đến để hủy diệt,
Chúa
đâu muốn mất một người nào...
Xin
cho chúng con biết cộng tác với Chúa
xây
dựng một thế giới yêu thương và công bằng,
vui
tươi và hạnh phúc,
để
ngày Chúa đến thực là một ngày vui trọn vẹn
cho
mọi người và cho cả vũ trụ.
Xin
nuôi dưỡng nơi chúng con
niềm
tin vững vàng
và
niềm hy vọng nồng cháy,
để
tất cả những gì chúng con làm
đều
nhằm chuẩn bị cho ngày Chúa trở lại.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
28 THÁNG TÁM
Bên Thềm Thiên Niên Kỷ Thứ Ba
Một vấn đề quan trọng khác mà các nghị phụ
Thượng Hội Đồng đặc biệt ưu tư, đó là nhu cầu huấn luyện và đào tạo các linh mục
tương lai. Giáo Hội của thiên niên kỷ thứ ba sẽ được ủy thác trong tay và trong
sự săn sóc mục vụ của những thế hệ linh mục mới. Đời sống và sứ vụ của họ phải
là một sự diễn dịch sống động các giáo huấn của Công Đồng. Họ phải đảm nhận
trách nhiệm lớn lao – đó là triển khai các giáo huấn của Công Đồng trong đời sống
của dân Thiên Chúa.
Tiếng gọi đại kết cũng là một tiếng gọi hết
sức thúc bách. Thực vậy, các nghị phụ nhấn mạnh vai trò của Công Đồng Vatican
II trong việc thúc đẩy phong trào đại kết. Chúng ta chứng kiến những bước tiến
chắc chắn và đều đặn hướng về hiệp nhất, một số kết quả đầy triển vọng đã bắt đầu
hiện lộ ra. Tôi đã tham dự buổi cầu nguyện cùng với mười quan sát viên đến từ
các nhóm và các Giáo Hội khác nhau để tham gia vào cuộc đối thoại thần học với
Giáo Hội Công Giáo.
Tất cả những vấn đề ấy nằm ở trung tâm ưu
tư của Thượng Hội Đồng, và đã dấy lên một sự hưởng ứng sôi nổi. Một lần nữa,
Thánh Thần đã nói với Giáo Hội với “tiếng nói như nước lũ” (Kh 1,15;
2,7.11.17.29; 3,6.13.22). Chúng ta hãy chú ý lắng nghe Ngài.
Bản Báo Cáo Chung Kết của Thượng Hội Đồng
là một tổng hợp quan trọng các suy tư và các điểm nhắm cho tương lai mà mọi người
được kỳ vọng hướng tới. Đây không phải là những từ ngữ suông. Đây là một nỗ lực
mời gọi cầu nguyện, lắng nghe và áp dụng. Đây là những hướng dẫn cho hoạt động
mục vụ của Giáo Hội trong những năm cuối cùng của thiên niên kỷ thứ hai. Chúng
ta hãy lắng nghe Thánh Thần.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY
28-8
Thánh
Augustinô, Giám mục, tiến sĩ Hội Thánh
1Tx
4, 1-8; Mt 25, 1-13.
LỜI
SUY NIỆM: “Xin các chị cho chúng em ít dầu, vì đèn của
chúng em tắt mất rồi! Các cô khôn ngoan đáp: Sợ không đủ cho chúng em và cho
các chị đâu, các chị ra hàng mà mua lấy thì hơn.”
Ơn
cứu độ của Chúa, mọi con người sống trên trần gian này đều được nhận lãnh cho
mình, mỗi người phải gìn giữ và sống đúng với những ơn ban mà Chúa đã ban cho,
và phải gìn giữ suốt cuộc đời của mình. Qua dụ ngôn “Mười Trinh Nữ”. Gây cho mỗi
người trong chúng ta phải ý thức. Nếu trong cuộc sống của mình không sống đạo đức
thánh thiện, thì đến giờ chết, chúng ta không thể vay mượn sự đạo đức thánh thiện
của bất cứ ai cả, kể cả những người đang đồng hành hay đang chung sống. Như lời
các cô khôn ngoan nói: “Sợ không đủ cho chúng em và cho các chị đâu”
Lạy
Chúa Giêsu. Xin ban cho mọi thành viên trong gia đình chúng con, biết sống khôn
ngoan như năm cô trinh nữ khôn ngoan “Vừa mang đèn vừa mang dầu theo”.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
28-08
Thánh
AUGUSTINÔ
Giám
mục Tiến Sĩ Hội Thánh (354 - 430)
Thánh
Augustinô sinh ngày 13 tháng 11 năm 354 tại Thagaste miền Numidia nay là
Souk-Akras nước Algeria. Ông Patricô, cha ngài là một tiểu nông và là nghị viên
thành phố. Ong là lương dân và chỉ theo đạo vào lúc cuối đời. Mẹ Ngài là thánh
Monica đã nhờ kinh nguyện, lòng nhẫn nại và tình yêu không biết mệt mỏi đã cải
hoá con. Theo thói quen thời đó, Augustinô thuộc vào số những ứng viên lãnh
phép rửa tội, nhưng lại trì hoãn để tránh nguy cơ phạm tội, Ngài chỉ được thánh
Ambrosiô rửa tội cho sau khi trở lại vào tuổi 32.
Augustinô
đã theo học những lớp về văn chương tại Thagaste và Madaura, cuối cùng Ngài
theo học khoa tu từ tại Carthage. Đời sống luân lý của Ngài vào thời kỳ này
không đến nỗi tồi tệ mà có lẽ khá hơn nhiều những thanh niên cùng thời và chúng
ta không nên gắt gao kết án lối cư xử của Ngài theo sát chữ viết trong cuốn
"tự thuật", chắc chắn Ngài có một tình nhân và trung tín với nàng cho
tới năm 385. Ngài đã có với nàng một người con tên là Adcodatus cũng vào thời
này Ngài trở thành người theo phái Manichêô.
Năm
383, Augustinô đến Roma dạy tu từ và năm 384 có được một địa sở tại Milan. Lúc
này Ngài đã thấu suốt được thuyết Manichêô và rơi vào tình trạng nghi nan bất định.
Tại Milan Ngài có dịp tiếp xúc với vị giám mục thời danh của giáo phận nầy là
thánh Ambrosiô. Các bài giảng của thánh nhân cho Ngài thấy lần đầu tiên rằng
Ngài có thể tin vào Thánh Kinh như sự giải thích của Giáo hội mà không phải hy
sinh sự hiểu biết của mình. Ngài còn đọc sách của những nhà tân học phái Platôn
như Plotinê và Per phyry, Những sách đã chữa cho Ngài khỏi thuyết duy vật của
Manichêô và đưa Ngài vào triết học linh thiêng hơn, phù hợp với mạc khải Kitô
giáo.
Augustinô
đã xác tín về sự chân thật của Kitô giáo vẫn chưa đi đến bước quyết định, cho tới
tháng 9 năm 386 khi Ngài trải qua một kinh nghiệm bất ngờ nhưng được chuẩn bị từ
trước. Ngài đã trình bày kinh nghiệm ấy trong cuốn VIII bộ "tự thuật".
Đây là cuộc trở lại Kitô giáo lẫn cuộc sống khổ hạnh đã theo đuổi bậc trọn
lành. Bỏ nghề, Ngài lui về Cassiciacum, gần Milan, cùng thánh nữ Monica mẹ Ngài
và Adeodatus con Ngài, với một số bạn bè. Tại đây, Ngài bắt đầu viết và xuất bản
một số tác phẩm và trau dồi về triết học, những tác phẩm đầu tiên của Ngài.
Ngài
được thánh Ambrosiô rửa tội vào lễ phục sinh năm 387 rồi cùng mẹ và các bạn trở
về Phi Châu. Thánh nữ Monica qua đời trên đường về tại Ostia. Tại Phi Châu theo
lời khuyên của Đức Cha Valêriô địa phận Kippô, Ngài xin làm linh mục và được thụ
phong năm 391. Năm 395, Ngài được tấn phong làm giám mục phụ tá và chẳng bao
lâu sau lên kế vị đức cha Valêriô làm giám mục Hippô. 35 năm còn lại, Ngài bận
rộn với công việc mệt nhọc của một giám mục địa phận, đồng thời vẫn dành giờ để
trước tác. Ngoài tác phẩm được biết nhiều là bộ "tự thuật" còn nhiều
tác phẩm thần học của Ngài (gồm 96 cuốn không kể các bài giảng và thư tín) đã
mang lại sức sống mãnh liệt cho Giáo hội thời đó lẫn ngày nay.
Thánh
Augustinô sống đời tu viện với hàng giáo sĩ và làm mọi sự để khích lệ việc canh
tân các cộng đoàn tu sĩ. Hai bài giảng về đời sống khổ hạnh trong cộng đoàn và
một bức thư dài về các nguyên tắc mà Ngài viết cho các cộng đoàn nữ tu do Ngài
thành lập và em Ngài là bề trên tiên khởi, làm thành "luật thánh
Augustinô".
Thánh
Possidiô bạn Ngài đã viết một bản tường thuật rất hay về đời giám mục của thánh
Augustinô. Bản tường thuật này cho thấy Ngài là một người rất nhân bản, dễ
thương và giàu lòng bác ái, tận tụy phục vụ cộng đoàn, thích sống nghèo khó
nhưng lại hiếu khách. Chỉ có một điều Ngài không thể tha thứ được là gương mù tại
bàn ăn. Ngài luôn dấn thân vào việc bệnh vực Giáo hội chống lại các người theo
lạc giáo như những người theo phái Manichêô, Phômatô, Pêlagiô. Cuộc tranh luận
với Pêlagiô đã để lại những bút tích của thánh Augustinô về ơn thánh. Với ảnh
hưởng lớn lao trong Giáo hội sau này. Dầu nhiệt tâm chống lại lạc thuyết, thánh
Augustinô vẫn luôn lịch sự và thân ái khi đối thoại với các người theo lạc
giáo.
Thánh
Augustinô đã sống để chứng kiến cuộc xâm lược man rợ của người Vandal vào Phi
Châu bắt đầu từ năm429. Ngày 28 tháng 8 năm 430 Ngài từ trần, hưởng thọ 76 tuổi,
Ngài không để lại chúc thư vì không có tài sản gì. Nhưng kể từ khi qua đời tới
nay, di sản tư tưởng của Ngài được ghi nhận là phong phú nhất sau thánh Phaolô.
(daminhvn.net)
28
Tháng Tám
Con Yêu Chúa Quá Muộn
Màng
"Lạy
Chúa, con yêu mến Chúa quá trễ: Ôi vẻ đẹp của ngàn xưa nhưng muôn thuở vẫn còn
tươi mát, trẻ trung.
Con
yêu mến Chúa quá trễ: Chúa ở bên trong tâm hồn, còn con, con sống hời hợt bên
ngoài và chỉ chú tâm tìm kiếm Chúa ở đó.
Chúa
hiện diện ở trong con nhưng con không sống ở trong Chúa. Nhiều tạo vật đã kềm
hãm khiến con sống xa Chúa.
Chúa
đã gọi tên con, Chúa đã lớn tiếng kêu gọi con, Chúa đã đâm thủng đôi tai giả điếc
làm ngơ của con.
Chúa
đã tỏa ánh sáng chiếu soi và đã phá tan màn đêm tối dày đặc nơi con.
Chúa
thở ra hơi thơm ngào ngạt, con hít vào và con khao khát Chúa. Chúa đã chạm đến
con và con luôn cảm thấy nung nấu được hưởng sự bình an của Chúa".
Trên
đây là một đoạn trong quyển "Tự Thú" của thánh Augustinô, vị thánh
Giáo Hội mừng kính hôm nay. Sau khi ăn năn trở lại, ngài đã nhận lãnh Phép Rửa
vào năm 33 tuổi, chỉ sau đó 3 năm ngài được phong chức linh mục, 5 năm sau đó
được đề cử làm giám mục thành Hippone.
Duyệt
qua cuộc sống của thánh Augustinô, chúng ta có thể nói: Ngài là một tội nhân đã
trở thành thánh nhân nhờ được Thiên Chúa đến gõ cửa lòng bằng câu nói mạnh mẽ của
thánh Phaolô: "Ðừng sống theo dục tình và lạc thú dâm ô, nhưng hãy mặc lấy
Ðức Giêsu Kitô".
Và
kể từ đó, có thể nói được là Tình Yêu Thiên Chúa không bao giờ buông tha ngài,
trái lại tạo trong tâm hồn ngài một sự khắc khoải và khao khát để đáp trả lại lời
mời gọi yêu thương của Thiên Chúa.
Ngoài
lời mời gọi và thôi thúc của Tình Yêu Thiên Chúa, quãng đầu cuộc đời của
Augustinô, một tội nhân trở thành thánh nhân, có lẽ được vẽ lại bằng những nét
chấm phá và những bàn tay cộng tác với ơn Chúa trong việc hoán cải như sau:
Trước
tiên, cường độ của sức sống nơi ngài trên con đường thụt lùi xa lìa Thiên Chúa
cũng như cường độ mãnh liệt hơn của sức sống ấy trên con đường tiến về Thiên
Chúa.
Tiếp
đến, những dòng nước mắt sầu đau và những kinh nguyện thành tâm của mẹ ngài, bà
thánh Mônica dâng lên Thiên Chúa trong kiên tâm, bền chí ròng rã bao năm trời.
Và
sau cùng là sự hướng dẫn tận tình của thánh Giám Mục Ambrôsiô.
Tất
cả những yếu tố trên cộng lại đã giúp chuyển tình yêu cuộc sống thành một cuộc
sống cho và vì Tình Yêu, như thánh nhân đã tự thú trong đoạn sách được trích dẫn
ở trên: "Lạy Chúa, con yêu mến Chúa quá trễ, ôi vẻ đẹp của ngàn xưa, nhưng
muôn thuở vẫn còn tươi mát, trẻ trung".
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét