Trang

Thứ Sáu, 14 tháng 8, 2015

Ký kết hiệp định giữa Tòa Thánh và Đông Timor

Ký kết hiệp định giữa Tòa Thánh và Đông Timor

DILI. Hôm 14-8-2015, Tòa Thánh và Cng hòa Dân Ch Đông Timor đã ký hip đnh vi nhau.
 ĐHY Parolin, Quc v khanh Tòa Thánh kiêm Đc s ca ĐTC, và Th tướng Rui Maria de Araújo ca Đông Timor đã ký vào văn bn hip đnh.
 Hin din ti bui l Dinh Chính Ph Đông Timor, v phía Tòa Thánh có Đc S Thn ti đa phương Đc TGM Joseph Marino, Đc Cha Baslilio do Nasciemento, GM Baucau, Ch tch HĐGM Đông Timor, Đc GM Norberto de Amaral, GM Mariana, Đc TGM Leopoldo Girelli, S thn Tòa Thánh ti Singapore và ASEAN, Đc Ông Phanxicô Cao Minh Dung, Tham thán S Thn ti B ngoi giao Tòa Thánh, Đc ông Ionut Paul Strejac, Tham tán S Thn ti Đông Timor.
 V phía Đông Timor có nhiu quan chc chính ph như các v B trưởng ti ph th tướng, B trưởng giáo dc, kinh tế, canh nông và ngư nghip, B trưởng ngoi giao và tài chánh, v.v..
 Hip đnh nhìn nhn vai trò lch s ca Giáo Hi Công Giáo trong đi sng quc gia Đông Timor và s phát trin con người, đng thi xác đnh và bo đm qui chế pháp lý ca Giáo Hi Công Giáo, đ ra nhng qui lut điu hành các lãnh vc khác nhau, t hôn nhân theo phép đo, đến các nơi th phượng, các cơ s giáo dc ca Công Giáo, vic dy môn tôn giáo ti hc đường, hot đng t thin bác ái ca Giáo hi, tuyên úy quân đi, nhà tù, nhà thương và chế đ thuế khóa và tài sn.
 Hip đnh gm mt Li Ta và 26 điu khon, s bt đu có giá tr vi vic trao đi văn kin phê chun.
 Trong din văn ti bui ký hip đnh, trước s hin din ca Tng thng Taur Matan Ruak ca Đông Timor và các quan chc chính ph nước này, cùng vi ch tch quc hi và ngoi giao đoàn, ĐHY Parolin khng đnh rng toàn th hip đnh nhm đến mt mc tiêu cơ bn là làm sao tr giúp nhân dân Đông Timor, đy mnh s phát trin toàn din v mt vt cht và tinh thn.
 C Giáo Hi ln Nhà Nước hin din là đ phc v dân chúng, và qua Hip đnh này hai bên quyết tâm ”cng tác vi nhau cho s phát trin toàn din ca nhân dân trong công lý, hòa bình và công ích”, như điu 1 khng đnh.
 ”Kinh nghim luôn cho thy con người được phc v tt đp nht khi có s cng tác và đi thoi gia mi thành phn xã hi và khi mt nn văn hóa gp g được thiết lp vng chãi nơi nhng người lãnh đo”.
 ĐHY Quc v khanh Parolin cũng khng đnh rng ”vic ký kết hip đnh này hôm nay m ra mt chương mi trong lch s dài quan h gia Giáo Hi và Nhà nước. Thc vy, trong khuôn kh quc tế này nhiu kh th mi được m ra trong đó quan h này s được đào sâu và cng c đ mưu ích cho nhân dân Timor”. (SD 14-8-2015)
 G. Trn Đc Anh OP



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét