Trang

Thứ Ba, 25 tháng 8, 2015

Đức Thánh Cha chúc mừng và cầu cho Ucraina được hòa bình

Đức Thánh Cha chúc mừng và cầu cho Ucraina được hòa bình

Trên đây là ni dung s đip ĐTC gi đến tng thng Petro Poroshenko hôm 24-8-2015, nhân k nim ln th 24 Ucraina được đc lp khi Liên Xô t năm 1991. S đip có đon viết: ”Tôi cu nguyn cho đt nước ca Tng Thng trong tình trng khó khăn này và tôi h tr nhng c gng giúp đt nước Ucraina tiến bước trong tinh thn hòa bình và thng nht”.
 ĐTC tái bày t s gn gũi tinh thn vi các nn nhân, gia đình h và tt c nhng người đang chu đau kh.
 Trong bui đc kinh Truyn Tin trưa chúa nht 23-8-2015 ti Qung trường Thánh Phêrô, ĐTC đã nói rng:
 ”Tôi lo âu theo dõi xung đt min ti Ucraina li tr nên sôi đng trong nhng tun l gn đây. Tôi lp li li kêu gi hãy tôn trng các cam kết đã đ ra đ đt ti s bình đnh và vi s tr giúp ca các t chc và nhng người thin chí, người ta đáp ng được tình trng cp thiết mà nhiu người đang phi chu ti nước này. Xin Chúa ban hòa bình cho Ucraine, đang chun b mng quc khánh vào ngày mai (24-8-2015)”.
 L quc khánh mng đc lp ca Ucraina đã din ra ti th đô Kiev vi cuc din binh. Trong din văn, Tng thng nhc đến thm trng chiến tranh ca đt nước: gn 2.100 binh sĩ b thit mng trong cuc xung đt ti vùng Donbass mn đông Ucraina chng nhng thành phn thân Nga, khong 7 ngàn binh sĩ b thương. Tng cng t khi xy ra cuc xung đt đến nay có 6.800 người chết, trong đó có nhiu thường dân. Hàng chc ngàn người tn cư, không còn nhà ca và đt đai. Bao nhiêu người nam, ph, lão, u phi ri b các vùng xung đt.
 Tng thng Poroshenko cũng t giác chiến lược ca Nga ngăn cn không cho Ucraina xích li gn Âu Châu. Theo ông 50 ngàn quân Nga trú đóng gn biên gii Nga - Ucraina, và 9 ngàn quân Nga khác đang h tr các ”nhóm phiên quân” nhng vùng ly khai (Tng hp 24-8-2015)
 G. Trn Đc Anh OP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét