Trang

Chủ Nhật, 16 tháng 8, 2015

Siêng năng rước lễ để đồng hóa và sống như Chúa Giêsu

Siêng năng rước lễ để đồng hóa và sống như Chúa Giêsu

VATICAN. Trong bui đc kinh Truyn Tin trưa chúa nht 16-8-2015, ĐTC Phanxicô nhn nh các tín hu siêng năng rước Mình Thánh Chúa, đ được đng hóa và sng như Chúa Giêsu.
 Lúc 12 gi ĐTC xut hin ti ca s phòng làm vic nơi căn h giáo hoàng dinh Tông Tòa đ bt đu bui đc kinh. Trong bài hun d ngn, ĐTC qung din bài Tin Mng chúa nht th 20 thường niên, Chúa Giêsu tiếp tc nói v bánh hng sng bi tri Chúa ban cho nhân loi, là tht và máu Ngài. Và ĐTC nhn nh các tín hu siêng năng tham d thánh l và rước Mình Máu Thánh, đ được kết hip vi Chúa Giêsu trong cuc sng c th hng ngày, đ chúng ta có cùng nhng tư tưởng và thái đ yêu thương ca Chúa, tr thành con người hòa bình, con người tha th, hòa gii, chia s liên đi như Chúa Giêsu đã làm.
 Hun d ca Đc Thánh Cha
 ”Trong nhng chúa nht này phng v đang đ ngh vi chúng ta, t Tin Mng theo thánh Gioan, bài din văn ca Cúa Giêsu v bánh s sng là chính Ngài và cũng là bí tích Thánh Th. Đon Tin Mng hôm nay (Ga 6,51-58) trình bày phn cui cùng trong din văn y, và k li: mt s người trong dân chúng cm thy như b vp phm vì Chúa Giêsu đã nói: ”Ai ăn tht tôi và ung máu tôi thì được s sng đi đi và tôi s cho h sng li trong ngày sau hết” (Ga 6,54). S ng ngàng ca nhng người nghe Chúa là điu d hiu; thc vy Chúa Giêsu dùng kiu nói tiêu biu ca các ngôn s đ khơi dy nơi dân chúng - và c nơi chúng ta - nhng thc mc và sau cùng, khơi lên mt quyết đnh.
 ”Trước tiên là nhng thc mc: ”ăn tht và ung máu” Chúa Giêsu có nghĩa là gì? Đó ch là mt hình nh, mt kiu nói, mt biu tượng, hay nói lên mt cái gì thc s? Đ tr li, ta cn nhn thc điu xy ra trong tâm hn Chúa Giêsu trong khi Ngài b bánh cho đám đông dân chúng đang đói. Biết mình s phi chết trên thp giá vì chúng ta, Chúa Giêsu t đng hóa vi bánh được b ra và phân chia như thế, và bánh y đi vi Ngài tr thành ”du ch” Hy Tế đang ch đi Ngài. Tiến trình này có tt đnh trong Ba Tic Ly, trong đó bánh và rượu tr thành Mình và Máu Ngài thc s. Đó là Thánh Th, mà Chúa Giêsu đ li cho chúng ta vi mc đích mt rõ ràng: đ chúng ta tr nên mt vi Ngài. Thc vy, Chúa nói: ”Ai ăn tht tôi và ung máu tôi thì trong tôi và tôi trong người y” (v. 56). Đng t li”: Chúa Giêsu trong chúng ta và chúng ta trong Chúa Giêsu. S hip thông là s hp th, đng hóa: khi ăn Ngài, chúng ta tr nên như Ngài. Nhưng điu này đòi s ưng thun ca chúng ta, s gn bó ca chúng ta trong đc tin.
 ĐTC nhn xét rng:
 ”Nhiu khi, ta nghe thy vn nn này v Thánh L: ”Nhưng Thánh L có ích gì? Tôi đi nhà th khi tôi cm thy cn, hoc tôi cu nguyn tt đp hơn trong cô tch”. Nhưng Thánh L không phi là mt kinh nguyn riêng tư hoc mt kinh nghim thiêng liêng đp đ, không phi ch là gi li điu mà Chúa Giêsu đã làm trong ba Tic Ly. Đ hiu rõ, chúng ta nói rng Thánh Th là ”l tưởng nim”, hay là mt c ch hin ti hóa và làm cho biến c cái chết và s sng li ca Chúa Giêsu hin din: bánh thc là Mình Chúa ban cho chúng ta, rượu thc là Máu Ngài đ ra vì chúng ta.”
 ”Thánh Th là chính Chúa Giêsu hoàn toàn hiến thân cho chúng ta. Nuôi dưỡng mình bng Chúa và li trong Ngài nh s hip thông thánh th, nếu chúng ta làm điu này vi đc tin, thì nó biến đi cuc sng chúng ta, biến cuc sng chúng ta thành mt s dâng hiến cho Thiên Chúa và anh ch em chúng ta. Nuôi sng mình bng “Bánh S Sng” y có nghĩa là bước vào s hòa hp vi con tim ca Chúa Giêsu, hp th nhng quyết đnh ca Chúa, các tư tưởng, thái đ ca Ngài. Nó có nghĩa là đi vào năng đng yêu thương và tr thành nhng con người hòa bình, con người tha th, hòa gii, chia s liên đi. Đó cũng chính là nhng điu Chúa Giêsu đã làm.”
 ”Chúa Giêsu kết lun bài din văn ca Ngài bng nhng li này: ”Ai ăn bánh này thì s sng đi đi” (Ga 6,58). Đúng vy, sng hip thông thc s vi Chúa Giêsu trên mt đt này làm cho chúng ta tiến t cái chết sang s sng. Tri bt đu ngay t trong s hip thông vi Chúa Giêsu.
 ”Và trên tri, Đc Maria M chúng ta đang ch đi chúng ta - chúng ta đã mng mu nhim này hôm qua. Xin M làm cho chúng ta được ơn luôn nuôi sng mình bng nim tin nơi Chúa Giêsu, Bánh s sng.
 Chào thăm
 Sau khi ban phép lành, ĐTC đã thân ái chào thăm tt c mi người, các tín hu Roma cũng như các tín hu hành hương, các gia đình và các nhóm giáo x, hi đoàn, các bn tr.
 Ngài đc bit chào thăm nhóm dân ca ”T chc ngh thut và văn hóa Mêhicô”, các bn tr t Verona, bc Italia, đang tri qua kinh nghim Roma, và các tín hu đến t Beverare.
 ĐTC gi li chào đc bit đến đông đo các bn tr thuc Phong trào gii tr Salesien, đang t hp ti Torino, bc Italia, nhng nơi ca thánh Gioan Bosco đ mng k nim 200 năm sinh nht ca thánh nhân; ngài nói: ”Tôi khuyến khích các bn tr y hng ngày hãy sng nim vui Tin Mng, đ mang li hy vng cho thế gii.”
 4.500 bn tr đến t 50 quc gia thuc Phong trào gii tr Salesien, trong đó có nhng người đến t Nam Phi, Hong Kong, n đ, Mêhicô, Uruguay và Ucraina, tham d nhng ngày gp g ti Torino, vi cao đim là thánh l chúa nht hôm qua 16-8 ti đây, đúng vào sinh nht ca thánh Bosco, ti Vương cung Thánh Đường Đc M Phù h. Ch s thánh l trong dp này là Cha Ángel Fernández Artime, B trên Tng quyn dòng Don Bosco. Và trong s nhng người hin din có N tu Yvonne Reungoat, B trên Tng quyn dòng Con Đc M Phù H.
 Sau cùng, ĐTC nói: ”Tôi cu chúc tt c anh ch em mt chúa nht tt đp. Và xin anh ch em đng quên cu nguyn cho tôi!”
 G. Trn Đc Anh OP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét