Trang

Thứ Sáu, 14 tháng 8, 2015

Đức Hồng Y Thang Hán kêu gọi chính phủ trung ương Trung Quốc

Đức Hồng Y Thang Hán kêu gọi chính phủ trung ương Trung Quốc

HONG KONG. ĐHY Gioan Thang Hán (Tong Hon), GM giáo phn Hong Kong, kêu gi chính quyn Trung Quc cp thiết điu tra và chm dt nhng v phá hy Thánh Giá ti tnh Chiết Giang (Zhejiang).
 Cho đến nay đã có hơn 1 ngàn Thánh Giá thuc các nhà th Công Giáo và Tin Lành b phá hy, trong đó có nhiu Thánh Giá và thánh đường được thiết lp vi tt c giy phép ca chính quyn. Chiến dch này bt đu t đu năm 2014, sau khi ông H Bo Long (Xia Baolong), bí thư tnh y Chiết Giang, nhn thy trên nn tri thành ph Ôn Châu (Wenzhou) có quá nhiu Thánh Giá. Các tín hu nghi ng rng lý do đích thc ca chiến dch này là đ gim bt nh hưởng ca các cng đng Kitô, - công khai cũng như hm trú,- trong xã hi Trung Quc, vi s tăng vt các cuc tr li Kitô giáo.
 Li kêu gi được ĐHY Thang Hán đưa ra dường như đ đáp li mt li thnh cu ca Đc Cha Vinh Sơn Chu Duy Phương (Zhu Weifang) GM công khai ti Ôn Châu và các LM thuc quyn, đ ngh đc kinh Mân Côi và ăn chay đ bo v đc tin và các Thánh Giá.
 Sau đây là nguyên văn li kêu gi ca ĐHY Thang Hán:
 ”Thánh Giá là du hiu t tường nht ca đc tin Kitô. Trong tư cách là Kitô hu, chúng ta phi bước theo Chúa Kitô. Điu này đòi phi vác Thánh Giá cùng vi Chúa Giêsu Kitô.
 ”Trong hai năm gn đây, các Thánh Giá trên hàng ngàn nhà th, Tin Lành hoc Công Giáo, ti tnh Chiết Giang đã b tháo g bng bo lc. Trong s các thánh đường b phá hy vi Thánh Giá, cũng có nhiu nhà th được xây ct vi tt c các giy phép hp pháp. Trong mt s v phá hy y, các giáo sĩ và thành viên ca các cng đoàn, trong khi bo v đc tin ca mình mt cách hp pháp, đã b cm tù, gây nên nhiu căng thng trong các giáo x đa phương.
 ”Nhng v y đã gây ra nhiu lo âu nơi các tín hu Kitô, đa phương và nước ngoài, liên quan đến chính sách ca chính ph v vic tôn trng t do tôn giáo,
 ”Vi tt c lòng chân thành và cp thiết, tôi mun đưa ra li kêu gi sau đây:
 1. Xin chính quyn trung ương và nhà chc trách có thm quyn cùng vi chính quyn tnh Chiết Giang m cuc điu tra v nhng gì đã xy ra; tt c nhng hành đng bt hp pháp phá hy Thánh Giá cn phi được chn đng, tt c nhng phe liên h hãy ng h nguyên tc ”quyn ti thượng ca hiến pháp, nhà nước pháp quyn, cai qun đt nước theo lut pháp”.
 2. Xin tt c các tín hu Công Giáo Hong Kong hãy chn mt hình thc thng hi, như ăn chay hoc kiêng tht, và đc bit cu nguyn cho t do tôn giáo, cho phm giá ca đc tin, và chia s nhng đau kh ca anh ch em chúng ta Chiết Giang”.
 Ký tên: Hng Y Gioan Thang Hán
 ngày 13 tháng 8 năm 2015
 G. Trn Đc Anh OP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét