Trang

Thứ Tư, 26 tháng 8, 2015

Đức Cha Damphousse phê bình một thứ văn hóa bóp nghẹt ơn gọi

Đức Cha Damphousse phê bình một thứ văn hóa bóp nghẹt ơn gọi

CORNWALL. Đc Cha Marcel Damphousse bên Canada t giác mt nn văn hóa ti đây đang bóp nght nhiu ơn gi linh mc và tu trì.
 Đc Cha Damphousse là GM giáo phn Alexandria-Cornwall, tnh Ontario. Tuyên b vi ký gi Philippe Vaillancourt trên đài phát thanh Công Giáo Radio Ville-Marie ca tnh Québec, Đc Cha nói: ”Trong th văn hóa này, người ta c võ cá nhân ch nghĩa, tiêu th, tin bc, thăng quan tiến chc, và thế gii tình dc: phi chăng người ta không th hnh phúc nếu không có nhng kinh nghim v nhng điu đó?.. Nhng th y làm cho đi sng đc thân tr thành mt thc ti không có sc thu hút”.
 Đc Cha Camphousse, 52 tui, cũng nhn xét rng: ”Thiên Chúa không ngng kêu gi. Khi mt người tr cm thy được kêu gi, h phi được bao bc do mt nn văn hóa to điu kin cho h đáp li tiếng gi ca Chúa. Nếu không có s nâng đ y, thì s thiếu thn rt nhiu. Vì thế cn phi to mt môi trường thun li đ người tr được nuôi dưỡng trong ơn gi, đ có th giúp h phân đnh và đi đến cùng câu tr li ca h”.
 Trong giáo phn Alexandria-Cornwall min trung Canada, có hơn 56 ngàn tín hu Công Giáo, Đc Cha Camphousse ch còn 18 linh mc hot đng, trong khi 8 LM khác v hưu. Trong s các LM đang hot đng, có 7 người Phi Châu đến t Nigeria, Camerun, Ruanda, v.v. Đc Cha ci m đi vi s đóng góp ca các linh mc t hi ngoi, nhưng nếu mt giáo phn có các ơn gi riêng thì đó là mt du ch nói lên sc khe ca giáo phn này.
 Trong cuc phng vn, Đc Cha Camphousse cũng đ cp đến t nn giáo sĩ lm dng tính dc tr v thành niên. Phn ln nhng li t cáo chng giáo sĩ là nhng li cáo gian. Có nhng LM được nhìn nhn là vô ti sau các cuc điu tra, nhưng các biến c này cũng làm cho các LM y b tn thương và rt nhy cm. Vì thế có nhng LM ngi mang du hiu LM khi đi ra ngoài, vì có nhng người lăng m các v.
 Tuy nhiên, Đc Cha xác tín rng ngài đã thành công trong vic tái lp s tín nhim gia Giáo Hi và dân chúng, gia hàng giáo sĩ và giáo dân. (Apic 24-8-2015)
 G. Trn Đc Anh O.P


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét