Trang

Chủ Nhật, 23 tháng 8, 2015

Cuộc Tông Du Hoa Kỳ: những điều ĐTC Phanxicô muốn nói với người Mỹ, theo lời vị cố vấn trưởng cuả ĐGH.

Cuộc Tông Du Hoa Kỳ: những điều ĐTC Phanxicô muốn nói với người Mỹ, theo lời vị cố vấn trưởng cuả ĐGH.

"Mi người đu mong mi Quc Hi Hoa Kỳ ngưng chng đi nhau và bt đu chung sc hot đng cho Công ích, và ngay c Đc Thánh Cha Phanxicô cũng thế" là li cu v niên trưởng cu nhóm 9 v c vn đc bit (8 Hng Y và 1 TGM) v vic ci t các cơ cu cu Toà Thánh.

ĐTC Phanxicô s
là v giáo hoàng đu tiên đc mt thông đip trước lưỡng vin quc hi cu Hoa Kỳ ti đin Capitol. Bn thông đip này đang được đn đoán mt cách đc bit hơn hết các bn thông đip khác New York (trước đi hi đng Liên Hip Quc) và Philadelphia (trước đi hi quc tế v Gia đình). S dĩ như vy là vì quc hi Hoa Kỳ đang gia mt muà tranh c và bu không khí đu tranh chính tr thì đang nóng lên d di.

"Ngài s
đến mt cách khiêm tn nhưng s nói mt cách rt rõ ràng," theo li cu ĐHY Oscar Rodriguez Maradiaga cu Honduras trước mt c to gm nhiu giáo sư và sinh viên cu vin ĐH Công Giáo Goeorgetown University Washington DC vào ngày 29 tháng 4 trước đây.

ĐTC Phanxicô đã không ng
i ngùng trong vic c võ nhng Giáo hun cu Giáo Hi v Công Bng Kinh Tế, Biến đi Khí Hu và Di Dân, dù đó là nhng vn đ nóng bng còn trong vòng tranh cãi chính tr. Và vì thế mà nhiu người trong gii chính tr bo th cu Hoa Kỳ đã cm thy bn chn.

Nh
ưng có v như "ĐTC s không thay đi cung điu", theo li cu ĐHY Maradiaga khi mô t 4 ch đ mà ĐGH có th s đ cp ti trong cuc Tông Du Hoa Kỳ vào tháng 9 ti:

1- Hãy đón nh
n người di cư:

ĐHY Maradiaga nh
c li vic ĐTC Phanxicô đã mong mun đi vào Hoa Kỳ qua li biên gii vi M tây Cơ đ t ra mt c ch nhn mnh đến nhu cu phi 'xây cu' tiếp đón nhng ngưòi di dân, ch không nên 'dng tường' đ loi tr nhau. Nhưng chương trình Tông Du khít khao không cho phép Ngài làm như thế, cho nên hu như chc chn ĐTC s đ cp đến vn đ đó ti đin Capitol.

"Vùng xa m
c cu M Châu không nên đ tr thành mt m chôn hay mt nghiã đi," ĐHY Maradiaga ám ch đến nhng người di dân xu s đã b mình trong nhng bãi cát nóng bng vùng biên gii Arizona và Texas.

Đây là m
t ch đ đang gây chia r ln lao ti Hoa Kỳ. Tuy rng mi người đu đng ý cn phi ci t lut l đ gii quyết nn di dân bt hp pháp, tuy nhiên không ai có th đng ý vi ai là lut y s phi ra sao, ưu tiên đim nào.

Nh
ng li kêu gi liên l cu ĐTC hình như đã có chút tác đng trên c tri M, mi đây (ngày 3 tháng 8) mt cuc thăm dò cu Quinnipiac University National Poll cho thy rng có đến 55% c tri M đng ý nhng người di dân bt hp pháp nên được li Hoa Kỳ và nhp quc tch. Nếu ch cho phép li mà thôi thì con s ng h thêm lên được 9% na là 64%, ch có 32% đòi hi h phi tr v nguyên quán.

76% ng
ười theo đng Dân Ch đng ý cho phép nhng người di dân bt hp pháp li, còn 49% Cng Hoà thì đòi h phi ra đi.

2- Hãy xoá b nhng bt công kinh tế:


"Ch
nghĩa tư bn không phi là mt v thn thánh. Cũng không t Thiên Chuá. Nó cũng không phi là mt h thng hoàn thin mà không ci tiến hơn lên được," ĐHY Maradiaga nói. "H thng này đã to ra mt mc chênh lch giàu nghèo quá sc ln."

M
t h thng kinh tế công chính là mt h thng có th làm ct tr cho các gia đình. ĐHY Maradiaga cho biết thông đip cu ĐTC s tp trung vào vic nâng đ tng lp trung lưu đang phi cht vt đ cng c mái m gia đình cu mình.

"N
n kinh tế th trường t do thì không hoàn ho. Chúng ta cn mt nn kinh tế th trường hướng v công ích. Đây là s đóng góp cu nn xã hi hc Công Giáo - là mt c gng đưa yếu t xã hi vào nn kinh tế t do đ cho nó được công bình hơn," ĐHY nói." Tht là bt công khi mt h thng kinh tế có th to ra nhiu s giu sang đến như thế mà li song song to ra nhiu s nghèo kh đến như thế."

3- Hãy b
o v môi trường sng:

ĐTC Phanxicô đã phát hành m
t tông hun v môi trường và kêu gi phi có hành đng đ hoá gii nhng nguy cơ:

"ĐTC mu
n đi thng vào trách nhim cu nhng người đã được ra ti, là trách nhim đi vi s to thành vũ tr." ĐHY Maradiaga nói.

"Tôi mu
n tht là rõ ràng. Chúng ta không th tiếp tc đuà gin vi con to bng nhng vic làm ô nhim."

Đây là m
t đim đang gây phn n cho gii bo th, phn đông theo đng Cng Hoà, là gii có nhiu quyn li gn bó vi nn k ngh năng lượng.

Nh
ưng h s gây n ào bao nhiêu hay s nín lng hoàn toàn thì còn tuỳ thuc vào vic bt mch thái đ cu qun chúng. Cuc thăm dò cu Quinnipiac University National Poll đã nói trên cho thy rng thông đip v môi sinh cu ĐTC được ng h mt cách khng l (huge). C tri M đng ý vi ĐGH là 65-27 (65% đng ý so vi 27% không đng ý), trong đó t s cu nhng người theo phe Dân Ch là 89-9, nhng người đc lp là 67-27 và ngay trong ni b Cng Hoà tuy s chng cao hơn nhưng t s không chênh lch là bao nhiêu, ch hơn 8 đim và vn là trong vòng sai bit (48-40).

4- Hãy c
ưỡng li tinh thn bè phái, phát huy đi thoi ch đng phát huy ch nghiã:

"Đã x
y ra cho nhiu người Công Giáo, bt đu là vic tranh cãi v chính tr, ri lây lan ra tranh cãi v Giáo Hi," ĐHY Maradiaga cho biết.

"Tôi đã th
y có nhiu giáo dân nghĩ rng trước tiên h phi là nhng đng viên Dân Ch hoc Cng Hoà, ri sau đó mi là người Công Giáo. Đây là mt vn đ rt ln. Bi vì chúng ta phi đt ưu tiên cho đúng ch. Thiên Chuá lúc nào cũng phi trên hết, ri sau đó mi k đến các đnh chế cu con người."

Đ
gii quyết tranh cãi thì cn phi phát huy đi thoi, "mà trước khi đi thoi thì phi lng nghe. Ngay c nhng dân biu ngh sĩ cũng phi lng nghe, ít ra là t các c vn cu h. Lng nghe là mt thái đ mà chúng ta cn hc hi và tp tành. Nhng người nghe được nhiu li khuyên thì ít phm phi li lm. Vì thế mà tôi nghĩ rng Quc Hi Hoa Kỳ nên lng nghe ĐTC, dù cho có nhiu điu s không thoi mái cho h," v Hng Y nói tiếp.

"M
t trong nhng điu căn bn cho mt cuc đi thoi thng thn là phi gi bình an trong tâm hn, bình an trong thái đ và nhân cách, và là mt người lo toan mang li s bình an. Đng đào thêm hào lũy. Khi bn chiến đu dưới giao thông hào, khi bn th thế đ bo v cho mt ch nghĩa, thì bn không còn kh năng đi thoi na."


Trn Mnh Trác8/22/2015(vietcatholic)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét