30/08/2015
Chúa Nhật 22 Quanh
Năm Năm B
(phần I)
Bài
Ðọc I: Ðnl 4, 1-2. 6-8
"Các
ngươi hãy tuân giữ các giới răn và đem thực hành bằng việc làm".
Trích
sách Ðệ Nhị Luật.
Môsê
nói với dân chúng rằng: "Hỡi Israel, giờ đây hãy nghe các lề luật và huấn
lệnh mà ta dạy bảo các ngươi phải thực hành, để được sống và được vào chiếm hữu
phần đất mà Chúa là Thiên Chúa cha ông các ngươi sẽ ban cho các ngươi. Các
ngươi chớ thêm bớt điều gì trong các điều ta đã truyền, nhưng hãy tuân giữ các
giới răn của Chúa là Thiên Chúa các ngươi mà ta đã truyền dạy các ngươi. Các
ngươi phải tuân giữ và thực hành, vì đó là sự khôn ngoan và sáng suốt của các
ngươi trước mặt muôn dân, để khi nghe nói đến tất cả các lề luật ấy, họ nói:
'Thật, dân tộc vĩ đại này là một dân khôn ngoan và sáng suốt'. Không một dân tộc
nào được các thần ở bên cạnh mình, như Chúa là Thiên Chúa chúng ta, ở bên cạnh
chúng ta, khi chúng ta kêu cầu Người. Có dân tộc thời danh nào khác có lễ nghi,
huấn lệnh công chính, và bộ luật như ta trình bày trước mặt các ngươi hôm nay
không?"
"Vậy
các ngươi hãy ý tứ và giữ mình. Trong suốt đời các ngươi đừng quên và đừng để
lòng xao lãng những điều các ngươi đã thấy. Hãy dạy cho con cháu các ngươi biết
các điều ấy".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 14, 2-3ab. 3cd-4ab. 4c-5
Ðáp: Lạy Chúa, ai
sẽ được ở trong đền tạm Chúa? (c. 1a)
Xướng:
1) Người sống thanh liêm và thực thi công chính, và trong lòng suy nghĩ điều
ngay, và lưỡi không bịa lời vu khống. - Ðáp.
2)
Người không làm ác hại bạn đồng liêu, cũng không làm nhục cho ai lân cận. Người
coi rẻ đứa bất nhân, nhưng kính yêu những ai tôn sợ Chúa. - Ðáp.
3)
Người dẫu thề điều chi bất lợi, cũng không thay đổi, không xuất tiền đặt nợ thu
lời, cũng không ăn hối lộ hại người hiền lương. Người thực thi những điều kể
đó, thì muôn đời chẳng có lung lay. - Ðáp.
Bài
Ðọc II: Gc 1, 17-18. 21b-22. 27
"Anh
em hãy thực thi lời đã nghe".
Trích
thư Thánh Giacôbê Tông đồ.
Anh
em thân mến, mọi ơn lành và mọi phúc lộc hoàn hảo đều do tự trời, bởi Cha sáng
láng ban xuống, nơi Người không có thay đổi và cũng không có bóng dáng sự thay
đổi. Người đã muốn sinh ra chúng ta bằng lời chân thật, để chúng ta nên như của
đầu mùa trong các tạo vật.
Cho
nên anh em hãy khử trừ mọi thứ nhơ bẩn và lòng đầy gian ác, anh em hãy ngoan
ngoãn nhận lãnh lời đã gieo trong lòng anh em, lời có sức cứu độ linh hồn anh
em. Anh em hãy thực thi lời đã nghe, chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình.
Lòng
đạo đức trong sạch và tinh tuyền đối với Thiên Chúa Cha là: thăm viếng cô nhi
quả phụ trong cơn quẫn bách, và giữ mình khỏi mọi ô uế đời này.
Ðó
là lời Chúa.
Alleluia:
Ga 14, 5
Alleluia,
alleluia! - Chúa phán: "Thầy là đường, là sự thật và là sự sống; không ai
đến được với Cha mà không qua Thầy". - Alleluia.
Phúc
Âm: Mc 7, 1-8a. 14-15. 21-23
"Các
ngươi gác bỏ một bên các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục phàm
nhân".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi
ấy, những người biệt phái và mấy luật sĩ từ Giêrusalem tụ tập lại bên Chúa
Giêsu, và họ thấy vài môn đệ Người dùng bữa với những bàn tay không tinh sạch,
nghĩa là không rửa trước. Vì theo đúng tập tục của tiền nhân, những người biệt
phái và mọi người Do-thái không dùng bữa mà không rửa tay trước, và ở nơi công
cộng về, họ không dùng bữa mà không tắm rửa trước. Họ còn giữ nhiều tập tục
khác nữa, như rửa chén, rửa bình, rửa các đồ đồng. Vậy những người biệt phái và
luật sĩ hỏi Người: "Sao môn đệ ông không giữ tập tục của tiền nhân mà lại
dùng bữa với những bàn tay không tinh sạch?" Người đáp: "Hỡi bọn giả
hình, Isaia thật đã nói tiên tri rất chí lý về các ngươi, như lời chép rằng:
'Dân này kính Ta ngoài môi miệng, nhưng lòng chúng ở xa Ta. Nó sùng kính Ta
cách giả dối, bởi vì nó dạy những giáo lý và những luật lệ loài người'. Vì các
ngươi bỏ qua các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục loài người".
Và
Người lại gọi dân chúng mà bảo rằng: "Hết thảy hãy nghe và hiểu rõ lời Ta.
Không có gì từ bên ngoài vào trong con người mà có thể làm cho họ ra ô uế. Chỉ
có những gì từ con người xuất ra, chính những cái đó mới làm cho họ ra ô uế. Vì
từ bên trong, từ tâm trí người ta xuất phát những tư tưởng xấu: ngoại tình, dâm
ô, giết người, trộm cắp, tham lam, độc ác, xảo trá, lăng loàn, ganh tị, vu khống,
kiêu căng, ngông cuồng. Tất cả những sự xấu đó đều ở trong mà ra, và làm cho
người ta ra ô uế".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm: Phải Biết Kiểm Ðiểm
Gặp
hoàn cảnh phải thức thời, con người thường hay do dự. Nhiều khi không phải vì sợ
hãi, ngại ngùng; nhưng vì lương tâm bất an và bị giằng co. Một bên là những
nguyên tắc luân lý và đạo đức trước đây; và bên kia là những đòi hỏi mới của
hoàn cảnh. Làm sao để không thái quá và cũng không bất cập, không cấp tiến cũng
không bảo thủ, mà chỉ tiến bộ hoặc tiên tiến? Chắc chắn phải vận dụng óc sáng tạo.
Nhưng có lẽ cũng không nên quên những bài học của lịch sử. Và Sách Thánh cũng
là một kho tàng khôn ngoan ngay cả về phương diện này. Những bài đọc Kinh Thánh
hôm nay là một thí dụ. Chúng ta sẽ thấy vừa phải trung thành với các nguyên tắc
đạo đức, vừa phải sáng suốt tiến bộ. Xin Chúa cho chúng ta biết hiểu lời của
Người.
1.
Phải Chọn Ðường Sống
Bài
sách Thứ luật gợi lên một lịch sử đầy biến cố. Bề ngoài đó là những lời Môsê trối
cho dân trước khi ông từ giã cõi trần. Ông đang ở bên kia sông Yorđan, biết
mình không được vào Ðất Hứa. Dân sẽ được vào. Nhưng ở đó họ sẽ có được hạnh
phúc không? Tất cả tùy thuộc ở thái độ của họ trung thành đối với Chúa... Thế
mà kinh nghiệm những năm lãnh đạo dân cho Môsê biết Israel không phải là một
dân vừa. Hơi gặp hoàn cảnh mới là họ đã sẵn sàng đi dệu dạo, chứ không nhất mực
ngay thẳng theo đường lối của Chúa. Thế nên lòng thương dân đã thôi thúc Môsê
nói lên những lời cuối cùng này, không phải để họ giữ ngày nay, ngày mai, nhưng
mọi ngày trong đời sống và mọi thế hệ trong lịch sử.
Ông
có thể làm được công việc ấy không?
Lời
khuyên của một người có thể có giá trị cho mọi thế hệ loài người không?
Môsê
đã không quá tự phụ ư?
Con
người của ông không phải như vậy. Ðây chỉ là những lời người ta gán cho ông. Và
chắc chắn ông sung sướng lãnh vinh dự này. Những lời đó hợp ý với ông. Và nhất
là chúng không phải là của riêng cá nhân một tác giả nào. Chúng là thành quả của
một tinh thần trung kiên qua nhiều thế hệ lịch sử của dân Chúa. Và tinh thần
này đã bắt đầu từ Môsê.
Quả
vậy, sách Thứ Luật là tác phẩm của tinh thần dân Chúa. Nó thu góp các suy tư
chân chính của nhiều thế hệ lịch sử. Người ta coi Môsê là tác giả chỉ vì mọi
suy tư ở đây đều phát xuất từ giao ước và chỉ muốn trung thành với giao ước
Sinai. Giá trị của nó nằm ở chỗ nó là những bài học rút ra từ nhiều kinh nghiệm
sống. Chúng ta có thể tin ở những lời khuyên của sách này vì có thể nói ngay
hoàn cảnh mới vừa đến với chúng ta, nó cũng đã trải qua.
Vậy,
mở đầu bài sách đó hôm nay, Môsê nói với mọi người: "Hãy nghe". Ðó là
tiếng nói của người khôn, đầy kinh nghiệm. Và Môsê nói tiếp. Các ngươi hãy giữ
lệnh truyền để được sống và được đất hứa. Ðó là điều không được tranh luận bàn
cãi. Là vấn đề một sống một chết, có thế thôi. Giữ Luật Chúa thì sống, bằng
không thì chết. Mà chết và sống ở đây có ý nghĩa thực tế cụ thể chứ không bóng
bẩy. Thiên Chúa chỉ ban Ðất Hứa và các Lời Hứa của Người cho kẻ giữ Luật. Kẻ
không giữ Luật, không có chỗ đứng, không có nơi tựa, nó sẽ hư vong.
Ước
gì chúng ta không bao giờ quên nguyên tắc này. Gặp hoàn cảnh mới mẻ đến đâu đời
sống con người vẫn phải nắm giữ một số Luật điều. Vứt bỏ mọi sự, kể cả nguyên tắc
phải giữ luật và phải sống có kỷ luật, là biến mình trở nên bọt sóng để tùy gió
đánh đi. Con người sinh ra có gốc. Ðời sống con người phải có phương hướng.
Chúng ta phải chọn đường sống, như lời Môsê nói hôm nay.
Tuy
nhiên ông rất thận trọng. Ông nói: Không được thêm gì vào luật Chúa, cũng không
được xén bớt. Và đó là điều không dễ. Nó đòi người ta luôn luôn phải kiểm điểm
thành khẩn trước mặt Chúa. Tiếc thay, con người lại ít khi muốn đến trước nhan
Người. Họ luôn muốn lưu lại nơi thế giới tạo vật. Có khi lương tâm ray rứt,
thúc đẩy họ đi gặp Chúa, thì họ lại lười biếng lấy một tạo vật làm ngẫu tượng để
thay thế cho Người. Rồi họ nghĩ ra những yêu cầu của ngẫu tượng ấy. Dần dần họ
không còn nhớ và sống theo Luật chúa nữa nhưng đã lấy truyền thống và tập quán
loài người làm luật sống. Bài Tin Mừng hôm nay sẽ cho chúng ta thấy rõ điều
này. Nhưng Môsê, ngay từ đầu đã cảnh giác người ta. Ông dạy phải luôn luôn tìm
ra ý Chúa. Chỉ có nó là lẽ sống của con người và là đường dẫn họ đến sự sống.
Ai
giữ đúng luật Chúa sẽ luôn luôn có thể tự phụ. Họ sẽ là người "khôn ngoan
minh mẫn ở trước mắt các dân", vì những điều họ giữ thật là những phán quyết
công minh. Hơn thế nữa, các dân sẽ thấy rằng sẽ trải qua các thời đại và cảnh đời
tang bồng mà luật pháp vẫn như vậy, thì là dấu nó không do lòng người thay đổi
làm ra, nhưng phải do Ðấng vĩnh cửu bất biến đã phán quyết. Và như thế thật là
hạnh phúc và vinh dự cho dân tộc, cho con người được Thiên Chúa ở gần và chăm
sóc như vậy.
Những
suy nghĩ của sách Thứ Luật rõ ràng rất sâu xa. Nó khiến chúng ta tin tưởng vào
nguyên tắc. Ðó là lẽ sống. Và đó là vinh dự. Không phải Môsê đã tự ý nói lên được
những lời chân thật trên đây. Ðó là kinh nghiệm của cả một dân tộc trải qua cuộc
đời bể dâu và sóng gió. Ðây còn là dân tộc được Thiên Chúa lựa chọn và hướng dẫn.
Thế nên, những lời sách Thứ Luật hôm nay đúng ra là tiếng nói của Chúa Thánh Thần
và của chính Thiên Chúa. Người mạc khải cho chúng ta chân lý này: nếu con người
muốn sống và chiếm được đất hứa, tức là hạnh phúc, họ phải giữ luật. Và phải giữ
và chỉ giữ đúng luật của Người. Không những đó là đường sống cho họ mà còn là
vinh dự ở trước mắt các dân. Ai hiểu như vậy mà còn có thể sống như không có
nguyên tắc và phương hướng? Và gặp hoàn cảnh đổi đời, ai tưởng rằng chỉ cần "cho
de" những nguyên tắc cũ mà không chấp hành những lệnh truyền mới? Mọi tình
hình mới chỉ là cơ hội để khám phá ra nhiệm vụ mới. Ðó là điều ít khi người ta
muốn làm, như người Dothái trong bài Tin Mừng hôm nay. Nhưng chúng ta hãy nghe
lời Ðức Yêsu dạy.
2.
Phải Biết Kiểm Ðiểm
Người
lại đụng độ với bọn Biệt phái và Luật sĩ. Nói đúng hơn, bọn người bảo thủ và lạc
hậu này chỉ muốn riết Người vào kỷ luật. Họ thấy môn đồ của Người không rửa tay
trước khi dùng bữa. Thế là họ đùng đùng tấn công: "Vì lẽ gì mà môn đồ của
ông không giữ lệ truyền của tiền nhân?" Họ nói như ai cũng sống trong môi
trường của họ. Tiền nhân của họ là ai? Lệ truyền ấy có từ hồi nào? Môsê đã chẳng
nói trong sách Thứ luật rằng: đừng thêm thắt, xén bớt Luật Chúa sao? Ðức Yêsu lại
còn thấy bộ mặt giả hình, giả đạo đức, giả nhân nghĩa của họ nữa. Thế nên Người
trả lời và soi sáng cho họ hai điểm. Một là họ đã gạt lệnh truyền của Thiên
Chúa, mà cố thủ lấy lệ truyền của loài người. Và hai là họ chỉ chú trọng rửa
tay bên ngoài mà không thanh tẩy lòng trí bên trong. Nói đúng ra, Ðức Yêsu đã hỏi
quật lại họ hơn là chỉ trả lời cho câu hỏi. Người không cắt nghĩa vì sao các
môn đồ không rửa tay trước khi dùng bữa; nhưng lại vạch ra cho bọn Biệt phái và
Luật sĩ biết đời sống của họ không vô tội đâu. Nó còn xấu xa là khác. Vì nó
không giữ luật Chúa, một chỉ làm theo tập tục. Nó chỉ chải chuốt bộ mặt bên
ngoài và để yên ao tù dơ nhớp nơi tâm hồn.
Nhiều
người không thích câu Ðức Yêsu đã nói về điều gì tự bên ngoài mà vào bụng không
làm cho người ta ra ô uế, nhưng mọi điều xấu xa làm ô uế đều tự bên trong mà xuất
ra. Nhưng chúng ta hãy hiểu thái độ quyết liệt của Người... Ở thời bấy giờ, người
Dothái có những phân biệt rất vật chất về những gì sạch và dơ. Nếp sống đạo của
họ căn cứ vào những việc giữ luật lệ này. Ðến nỗi họ không còn để ý đến tư cách
của tâm hồn, mà chỉ còn quan tâm đến những cái hình thức. Ðức Yêsu gọi họ là bọn
giả hình, là có cơ sở. Chúng ta hãy nhớ đến một người như Phêrô. Một ngày kia,
gần đến giờ ăn trưa. Ông đói bụng và thiếp ngủ đi. Và ông mơ thấy Chúa bảo phải
ăn mớ ếch nhái trong tấm mền ở trên trời thả xuống. Phản ứng của ông là của
Dothái giáo. Ông lắc đầu bảo rằng đây là vật dơ, người đạo đức không được ăn kẻo
ra ô uế. Ông cũng cố thủ lệ truyền của loài người mà gạt lệnh truyền của Chúa vừa
bảo ông. Ðến nỗi Chúa phải nhắc nhở cho ông rằng: Những gì Thiên Chúa đã tẩy sạch
thì đừng gọi là dơ nữa!
Tựu
trung, óc vụ hình thức vẫn thật là khó chữa. Lâu ngày nó thi hành lệ truyền của
loài người và quên lệnh truyền của Thiên Chúa, thành ra có lúc nó dám vịn vào lệ
truyền của phàm nhân để cưỡng lại lệnh truyền của Ðấng Tối Cao. Kh6ng những nó
đa lấy ngẫu tượng thay cho Thiên Chúa mà còn đi đến chỗ dùng ngẫu tượng nghịch
lại Ngài.
Ðức
Yêsu hôm nay muốn mạc khải điều đó. Người muốn người ta phải kiểm điểm lại đời
sống tôn giáo và đạo đức của mình. Và để khỏi tiếp tục lầm lạc, người khuyên mọi
người hãy bắt đầu rửa sạch lòng mình, để nguồn có trong thì những dòng tư tưởng
chạy ra từ tâm hồn mới sạch. Công việc này ai cũng phải làm và phải làm đi làm
lại. Bài thư Yacôbê khi ấy sẽ có giá trị thiết thực.
3.
Phải Chịu Lấy Lời
Gọi
đây là một thư thì cũng chỉ là cách nói. Ðúng ra nó là một bản văn giáo huấn
các tín hữu. Người ta không nên tìm ở đây những tư tưởng độc đáo. Nhưng đọc
xong ai cũng cảm thấy tác giả bức thư này rất thành tâm. Ông đòi tin-hành nhất
thiết phải đi đôi; không được nhị tâm và đi dệu dạo, tức là đừng nghĩ rằng có
thể làm tôi Thiên Chúa mà lòng lại chiều theo thế gian được. Những câu đầu tiên
đọc trong phụng vụ hôm nay đã nói rõ vì sao như vậy. Tác giả viết: "Ơn tốt
lành, lộc trọn hảo, hết thảy đều do trên, xuống từ Cha các tinh sao sáng láng;
nơi Người không có biến dịch, hay vì xoay vần mà khuất bóng". Mới đọc
chúng ta có thể thấy khó hiểu. Nhưng đây là những lời quan trọng. Tác giả nói đến
nguồn gốc, căn nguyên, cơ sở của lòng đạo đức chân thật.
Quả
vậy lòng đạo đức của chúng ta không xây trên những cái gì đổi thay, khi sáng
khi mờ. Không, nó là ơn Chúa ban. Người là Ðấng tạo hóa. Người đã dựng nên tinh
tú. Người là Ðấng hoàn toàn sáng láng, chẳng bao giờ có thể mờ tối vì Người chẳng
bao giờ thay đổi và khuất bóng. Nói rằng các nguyên tắc đạo đức căn bản có thể
thay đổi và châm chước được là nói đến một thứ đạo đức không lấy Chúa làm nền tảng
và nguồn gốc. Môsê trong sách Thứ luật đã nói: đừng thêm thắt bớt xén luật Chúa
cũng là nói theo nghĩa đó. Và cũng vì vậy trong bài Tin Mừng, Ðức Yêsu bảo phải
luôn thanh tẩy tâm hồn.
Ở
đây Yacôbê cũng dạy "phải khử trừ mọi thứ uế nhơ và khiêm nhu chịu lấy lời
vốn đã được gieo sẵn trong lòng". Người muốn hết thảy hãy thanh tẩy mọi dục
vọng và lệ truyền để làm sáng tỏ Lời Tin Mừng cứu độ đã được gieo vào lòng tín
hữu khi lãnh nhận đức tin. Ðó không phải chỉ là Lời chân lý, nhưng còn là chính
Ngôi Lời Thiên Chúa đã giáng sinh làm người và bây giờ còn mầu nhiệm lưu lại
trong các tâm hồn trong sạch. Chính lời đó mới cứu được linh hồn chúng ta khi
chúng ta chỉ nghe tiếng Người.
Và
Người không chấp nhận cho chúng ta tin Người và mang danh hiệu Kitô hữu của Người
mà không thi hành lệnh truyền của Người. Và lệnh truyền ấy là hãy yêu thương
anh em, như lời Yoan viết; hay như lời Yacôbê nói hôm nay là: viếng thăm cô nhi
quả phụ... Chính nếp sống bác ái chân chính này giữ gìn chúng ta không "bợn
vết nhơ của thế gian".
Như
vậy cả ba bài Kinh Thánh hôm nay đã cho chúng ta phương hướng để sống đạo đức.
Dù hoàn cảnh có đổi thay và tình hình có mới mẻ, người tín hữu vẫn phải sống có
nguyên tắc. Dĩ nhiên không được bắt chước người Dothái lấy lệ truyền của loài
người làm chân lý bất di chuyển; và tệ hơn còn vịn vào nó để khước từ lệnh truyền
của Thiên Chúa. Không, hoàn cảnh mới chỉ đem lại cho chúng ta cơ hội kiểm điểm
lại đời sống của mình; không phải chỉ nhìn vào những cái bên ngoài, nhưng phải
đi sâu vào tâm hồn, để gạt bỏ những lớp bụi ô uế đầy gian tà hầu tìm ra Lời
Chúa và hình ảnh của Người đã được gieo sẵn và in sẵn trong tâm khảm. Ánh sáng
của Chúa sẽ lóe lên. Tiếng nói của Người sẽ trong trẻo. Chúng ta đi theo ánh
sáng đó và thi hành tiếng nói đó thì sẽ đạo đức chân thật. Và mọi người sẽ thấy
chúng ta bác ái hơn vì đạo Chúa là bác ái.
Giờ
đây chúng ta sửa soạn tâm hồn đón Chúa vào lòng để từ đó mọi giòng tư tưởng biến
ra hành động của đời sống chúng ta trở nên đạo đức, trong lành.
(Trích
dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của
Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Chúa Nhật 22 Thường
Niên,
Năm B
Bài đọc: Deut 4:1-2, 6-8;
Jas 1:17-18, 21b-22, 27; Mk 7:1-8, 14-15, 21-23.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đâu là sự thờ phượng
Thiên Chúa đích thực.
Nhiều
người giới hạn đạo vào việc thờ phượng Thiên Chúa trong nhà thờ: như đi tham dự
Thánh Lễ mỗi tuần; hay chỉ chịu Phép Rửa để có danh hiệu Kitô hữu; hay chỉ thi
hành một số điều bên ngoài mà Lề Luật đòi buộc. Tôn giáo chân chính đòi con người
phải sống kết hiệp với Thiên Chúa khi làm việc thờ phượng cũng như trong đời sống
hàng ngày. Các tín hữu phải tuân giữ tất cả các Lề Luật của Thiên Chúa, và phải
sống đức bác ái cách trọn hảo bằng việc giúp đỡ tha nhân.
Mỗi
Bài Đọc hôm nay tập trung trong một khía cạnh của việc thực hành tôn giáo.
Trong Bài Đọc I, ông Moses đưa ra những lý do để khuyên con cái Israel phải
tuân giữ trọn vẹn Thập Giới của Thiên Chúa. Trong Bài Đọc II, thánh Giacôbê chú
trọng đặc biệt đến việc nghe và thực hành những lời Thiên Chúa dạy, vì tri hành
phải đồng nhất. Một người không thể tách rời niềm tin ra khỏi những việc làm để
minh chứng đức tin sống động của mình. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu tố cáo việc thực
hành tôn giáo bằng những lễ nghi giả hình bên ngoài, như giữ các lề luật về việc
thanh sạch bên ngoài; mà quên đi việc thanh tẩy thực sự trong tâm hồn. Ngài muốn
con người phải đặt những giới luật của Thiên Chúa lên trên những lề luật và
truyền thống của con người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Hãy thực hành Thập Giới mà Thiên Chúa ban cho anh em.
1.1/
Sự cao trọng của Thập Giới:
(1)
Thập Giới phát xuất từ Thiên Chúa, Đấng duy nhất biết những gì tốt lành cho con
người. Ngài ban cho con người Thập Giới qua trung gian của ông Moses trên núi
Sinai.
(2)
Thiên Chúa ban Thập Giới vì Ngài yêu thương con người. Ông Moses coi đây là một
đặc quyền cao quí nhất, chỉ dành cho Dân Riêng của Thiên Chúa, khi ông hỏi con
cái Israel: "Có dân tộc vĩ đại nào được thần minh ở gần, như Đức Chúa,
Thiên Chúa chúng ta, ở gần chúng ta, mỗi khi chúng ta kêu cầu Người? Có dân tộc
vĩ đại nào được những thánh chỉ và quyết định công minh, như tất cả Lề Luật mà
hôm nay tôi đưa ra trước mặt anh em?" Không một dân tộc nào được thần của
họ ban lề luật như Thiên Chúa ban Thập Giới cho Israel.
(3)
Không ai được thêm vào hay bớt đi những gì từ Thập Giới: Thói quen của con người
là thích thêm bớt vào những gì đã hiện hữu, hoặc để cho nó văn hoa hơn, hay để
che giấu những tà ý. Ông Moses tuyên bố rất rõ ràng về tính bất di dịch của Thập
Giới: "Anh em đừng thêm gì vào lời tôi truyền cho anh em, cũng đừng bớt
gì, nhưng phải giữ những mệnh lệnh của Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, mà tôi
truyền cho anh em."
(4)
Thập Giới là điều kiện ắt có và đủ để được vào Đất Hứa: "Giờ đây, hỡi
Israel, hãy nghe những thánh chỉ và quyết định tôi dạy cho anh em, để anh em
đem ra thực hành. Như vậy anh em sẽ được sống và sẽ được vào chiếm hữu miền đất
mà Đức Chúa, Thiên Chúa của cha ông anh em, ban cho anh em." Đất Hứa ở đây
có thể hiểu là vùng đất Canaan, nhưng bao quát hơn, là Thiên Đàng sau này.
1.2/
Thập Giới ban hành là để tuân giữ: Ông Moses truyền cho con cái Israel: "Anh em phải
giữ và đem ra thực hành, vì nhờ đó anh em sẽ được các dân coi là khôn ngoan và
hiểu biết."
Theo
truyền thống Do-thái, Thập Giới được gọi là "Mười Lời" của Thiên Chúa
(deca-logos trong tiếng Hy-lạp, decalogue trong tiếng Pháp). Lời có thể là chỉ
một chữ hay cả bài diễn văn. Trong ngôn ngữ Do-thái, cũng không có sự khác biệt
giữa "lời" và "sự việc, hay sự vật." Họ dùng chung một chữ
"dabar" để chỉ lời hay sự việc xảy ra; hiểu theo kiểu Việt-nam,
"tri hành đồng nhất." Họ có lý do để làm như thế, vì nếu một người biết
nhiều mà không thực hành, nào có ích chi cho người ấy! Thập Giới ban hành không
phải để học thuộc lòng, cũng không để đóng khung thờ lạy.
1.3/
Thập Giới không giới hạn tự do của con người: Một cách tuyệt đối, con người vẫn
có tự do để giữ hay không giữ; nhưng Thập Giới cung cấp đường đi nước bước cho
con người; nhất là nó giúp cho con người nhận ra những nguy hiểm của các kẻ thù
luôn rình rập quyến dũ con người. Ngoài ra, Thập Giới cũng giúp con người định
vị các thứ tự ưu tiên của cuộc đời: tiên vàn là mối liên hệ hàng đầu giữa con
người với Thiên Chúa, thứ đến là mối liên hệ giữa con người với tha nhân, và
sau cùng là mối liên hệ giữa con người với thế giới vật chất.
2/
Bài đọc II:
Hãy đem Lời Chúa ra thực hành, chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình.
2.1/
Hiệu quả của Lời Chúa:
(1)
Lời Thiên Chúa là sự thật: giúp chúng ta phân biệt sự thật khỏi những sự gian
trá làm mê hoặc lòng người. Thánh Giacôbê nói về sự cao trọng của Lời Chúa như
sau: "Người đã tự ý dùng Lời chân lý mà sinh ra chúng ta, để chúng ta nên
như của đầu mùa trong các thọ tạo của Người. Vì vậy, anh em hãy giũ sạch mọi điều
ô uế và mọi thứ độc ác còn lan tràn; hãy khiêm tốn đón nhận lời đã được gieo
vào lòng anh em; lời ấy có sức cứu độ linh hồn anh em."
(2)
Phải thực hành Lời Chúa: Cũng một ý với ông Moses trong Bài Đọc I, thánh
Giacôbê khuyên các tín hữu của ngài: "Anh em hãy đem Lời ấy ra thực hành,
chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình."
Chúng
ta cần biết qua cộng đồng các tín hữu thời sơ khai. Nhiều người lầm lẫn về sự
chỉ dạy của thánh Phaolô, nhất là trong Thư gởi tín hữu Rôma và Galat, khi ngài
nói: con người được trở nên công chính nhờ niềm tin vào Đức Kitô. Họ nói: chỉ cần
niềm tin vào Đức Kitô là đủ, việc làm không quan trọng, vì nó không ảnh hưởng đến
sự cứu độ của con người. Ngày nay, vẫn còn nhiều anh em Tin Lành và nhiều người
chủ trương sống theo lối sống này. Đây là một cách cắt nghĩa sai lầm, vì Đức
Kitô và thánh Phaolô không chủ trương và dạy bảo như thế. Thánh Giacôbê cũng phải
đương đầu với ý kiến như thế trong cộng đoàn của ngài. Chỗ khác trong Thư, ngài
còn nhấn mạnh hơn nữa: "Đức tin không việc làm là đức tin chết" (Jas
2:17).
2.2/
Nếu tin Thiên Chúa, cũng phải yêu mến tha nhân: Mười Điều Răn được Đức Kitô tóm
tắt trong hai giới răn căn bản là "Mến Chúa và yêu người." Hay một
cách đơn giản hơn nữa, Đạo Công Giáo là đạo yêu thương. Dĩ nhiên, yêu thương
theo kiểu của Thiên Chúa, chứ không theo kiểu của con người. Chúa Giêsu đòi các
tín hữu phải yêu thương kẻ thù, cầu nguyện, và làm ơn cho kẻ gây thiệt hại cho
mình. Thánh Giacôbê khuyên các tín hữu: phải có lòng đạo đức tinh tuyền và
không tỳ ố trước mặt Thiên Chúa Cha, thăm viếng cô nhi quả phụ lâm cảnh gian
truân, và giữ mình cho khỏi mọi vết nhơ của thế gian.
3/
Phúc Âm:
Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta.
3.1/
Các kinh-sư và biệt-phái tố cáo môn đệ Chúa Giêsu không giữ tập tục của tiền
nhân: "Có
những người biệt-phái và một số kinh-sư tụ họp quanh Đức Giêsu. Họ là những người
từ Jerusalem đến. Họ thấy vài môn đệ của Người dùng bữa mà tay còn ô uế, nghĩa
là chưa rửa. Thật vậy, người biệt-phái cũng như mọi người Do-thái đều nắm giữ
truyền thống của tiền nhân: họ không ăn gì, khi chưa rửa tay cẩn thận; thức gì
mua ngoài chợ về, cũng phải rảy nước đã rồi mới ăn; họ còn giữ nhiều tập tục
khác nữa như rửa chén bát, bình lọ và các đồ đồng. Vậy, người biệt-phái và kinh
sư hỏi Đức Giêsu: "Sao các môn đệ của ông không theo truyền thống của tiền
nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa?"'' Luật Kosher của Do-thái là tất cả những
luật liên quan tới việc phải giữ làm sao cho thanh sạch trong việc ăn uống cũng
như việc tế lễ. Phần lớn những luật này là do con người thêm vào theo thời
gian.
3.2/
Hãy để ý tới những nguyên lý nền tảng: Nhân cơ hội này, Chúa Giêsu muốn dạy con người 3 điều
quan trọng:
(1)
Đừng thờ Thiên Chúa bằng môi miệng bên ngoài: vì Ngài thấu suốt những gì đang xảy
ra trong tâm hồn con người. Họ có thể đánh lừa người đời bằng lối sống giả hình
bên ngoài, nhưng không bao giờ qua mặt được Thiên Chúa. Chúa Giêsu dẫn chứng lời
tiên-tri Isaiah đã từng lên án hạng người này: "Ngôn sứ Isaiah thật đã nói
tiên tri rất đúng về các ông là những kẻ đạo đức giả, khi viết rằng: Dân này
tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta."
(2)
Đừng vịn vào truyền thống để hủy bỏ Lề Luật của Thiên Chúa: Chúa Giêsu tố cáo họ:
"Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người
phàm." Điều chúng ta phải nhận ra ở đây là Ngài không đến để phá hủy truyền
thống; nhưng Ngài muốn dạy cho họ biết phải đặt giới luật của Thiên Chúa lên
trên mọi luật lệ và truyền thống của con người. Khi nào có sự xung đột giữa giới
luật của Thiên Chúa và luật lệ hay truyền thống của con người, họ phải can đảm
tuân giữ giới luật của Thiên Chúa. Ví dụ: luật phá thai hay án tử hình.
(3)
Thanh tẩy tâm hồn bên trong cần thiết hơn thanh tẩy đồ dùng bên ngoài: Sau đó,
Đức Giêsu lại gọi đám đông tới mà bảo: "Xin mọi người nghe tôi nói đây, và
hiểu cho rõ: Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm
cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm
cho con người ra ô uế. Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu:
tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng,
ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ
bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế."
Điều
Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh ở đây là con người phải chú trọng đến việc thanh tẩy
trong tâm hồn, vì hậu quả của tội lỗi làm con người ô uế trầm trọng hơn sự ô uế
do đồ ăn thức uống gây ra. Những kinh-sư và biệt-phái chú trọng đến việc thanh
tẩy bên ngoài để che đậy những ô uế trong tâm hồn, vì họ nghĩ không ai có thể
thấy những gì họ giấu kín bên trong; nhưng không phải ai họ cũng giấu được, nhất
là họ không thể giấu được Đức Kitô, Người có thể thấu suốt mọi bí ẩn trong tâm
hồn của họ.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta phải thực hành mọi điều Thiên Chúa dạy trong Thập Giới, vì đó là những
Lề Luật căn bản để đem lại hạnh phúc cho con người.
-
Lời Chúa không phải là những kiến thức để biết, nhưng là những điều cần thi
hành để sinh lợi ích cho con người. Nếu sau khi biết rồi mà không chịu thực
hành, chúng ta hoang phí thời giờ vô ích, vì chúng ta đã không sinh lợi được gì
cho mình và cho tha nhân.
-
Vệ sinh thường thức là điều cần giữ để tránh bệnh tật; nhưng chúng ta phải chú
trọng đến việc thanh tẩy tâm hồn, vì tội lỗi làm thiệt hại linh hồn chúng ta
nhiều hơn.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
30/08/15 CHÚA NHẬT TUẦN
22 TN – B
Mc 7,1-8.14-15.21-23
Mc 7,1-8.14-15.21-23
Suy niệm: Đối
với người Do thái, việc rửa tay, rửa chén đĩa, v.v… không chỉ là một biện pháp
vệ sinh mà còn là một nghi thức tôn giáo để được thanh sạch, xứng đáng kết hiệp
với Thiên Chúa là Đấng Thánh. Đây là điều tốt đẹp và tự nhiên. Nhiều tôn giáo
cũng lấy việc tẩy rửa làm một trong những nghi thức quan trọng. Chẳng hạn,
người theo Ấn độ giáo tắm ở sông Hằng trước khi tế tự. Nhưng chính vì vụ hình
thức và quá coi trọng chi tiết mà họ đã bỏ quên điều thiết yếu. Họ tưởng rằng
chỉ cần làm đủ bấy nhiêu việc tẩy rửa bên ngoài là đủ để thanh sạch tâm hồn.
Chúa Giê-su cảnh báo: đó là cách “gạt bỏ giới răn của Thiên
Chúa” mà “duy trì truyền thống của người phàm”.
Đừng lẫn lộn việc tẩy rửa bên ngoài với sự thanh sạch bên trong của tâm hồn.
Đừng lẫn lộn ý muốn của con người với ý muốn của Thiên Chúa, cũng đừng lẫn lộn
tập tục của phàm nhân với lề luật do chính Thiên Chúa ban bố.
Mời Bạn: Là
con người có xác có hồn, chúng ta làm gì cũng phải có biểu hiện ra bên ngoài.
Vấn đề là làm thế nào để hình thức bên ngoài diễn tả được tâm hồn bên trong.
Chúng ta cần học biết ý nghĩa của các nghi thức phụng vụ để hiểu được điều cốt
yếu mà chúng diễn tả và thực hiện. Và trước những nghi lễ đã trở nên quá quen
thuộc, lại càng cần làm với tâm tình và ý thức để chúng khỏi trở thành máy móc.
Sống Lời Chúa: Trước
khi dâng lễ, đọc kinh, bạn dành một phút hồi tâm để ý thức điều cốt yếu khi làm
việc đó.
Cầu nguyện: Đọc kinh “Cúi xin Chúa sáng soi…”
TỪ TRÁI TIM CON NGƯỜI
Truyền thống, luật lệ và
nghi thức là điều cần thiết, nhưng không được quên điều cốt tủy của luật Chúa
là yêu thương.
Suy niệm:
Ðoạn Tin Mừng hôm nay khởi
đi từ một chuyện nhỏ,
chuyện các môn đệ không rửa
tay trước khi ăn.
Ðối với người Pharisêu, sau
khi ra nơi phố chợ,
người ta thường trở nên ô uế
do đụng chạm.
Phải rửa tay, vì tay ô uế
làm đồ ăn ô uế,
và đồ ăn ô uế sẽ khiến cả
con người ô uế.
Ðức Giêsu đã long trọng
khẳng định:
“Không có gì từ bên ngoài
vào trong con người
lại có thể làm cho con người
ra ô uế” (c.15).
Khẳng định này là một cuộc
cách mạng trong Do Thái giáo,
bởi lẽ đời sống người Do
Thái bị bao vây bởi nhiều cấm kỵ:
không được ăn thịt heo, hay
thịt thú chết ngạt;
không được đụng vào xác
chết, vào người phong cùi;
không được ăn chung với dân ngoại
hay vào nhà người tội lỗi...
Ðụng vào hay ăn vào là ô uế
ngay.
Ðức Giêsu đã phạm nhiều điều
cấm kỵ,
đã phá đổ nhiều bức tường
ngăn cách kẻ xấu - người tốt,
dân Do Thái và dân ngoại,
nam và nữ, nô lệ và tự do...
Ngài hồn nhiên đến với những
người bị coi là ô uế
để làm họ nên sạch.
Thật ra Ðức Giêsu chẳng phản
đối gì chuyện rửa tay,
nhưng Ngài thấy nó có vẻ giả
hình
vì người ta chẳng để ý đến
chuyện tẩy rửa trái tim.
Rửa tay để được yên tâm, mãn
nguyện,
tránh khỏi phải rửa tâm hồn
là điều khó hơn.
Ðức Giêsu cho ta thấy cái ô
uế thực sự
lại không đến từ đụng chạm
hay ăn uống.
Cái ô uế đáng sợ nằm ngay
trong trái tim mỗi người.
Nó không từ ngoài vào, nhưng
từ trong ra.
Ngài kể ra 12 ý định xấu xa
bắt nguồn từ trái tim,
ý định xấu dẫn đến hành động
không đẹp (cc.21-22).
Cần trở về với trái tim của
mình.
Ðó không phải là một cuộc
dạo chơi,
nhưng là một thách đố dám
nhìn cái tôi sau lớp mặt nạ.
“Hãy tạo cho mình một trái
tim mới” (Ed
18,31).
Ðó là lệnh truyền của Ðức
Chúa,
nhưng con người chẳng thể tự
mình thay tim.
“Ta sẽ thanh tẩy các ngươi.
Ta sẽ ban cho các ngươi một
trái tim mới” (Ed
36,25tt).
Ðổi được trái tim là đổi
được tất cả.
Lời Chúa hôm nay là một lời
nhắc nhở Hội Thánh.
Truyền thống, luật lệ và
nghi thức là điều cần thiết,
nhưng không được quên điều
cốt tủy của luật Chúa là yêu thương.
Tôn kính Thiên Chúa qua
phụng vụ là điều phải làm,
nhưng phải đặt trái tim và
cuộc sống mình trong đó.
Chúng ta vẫn có thể lẫn lộn
cái chính với cái phụ.
“Xin mọi người nghe tôi nói
đây và hiểu cho rõ” (c.14).
Ðó là lời Ðức Giêsu nhắn nhủ
đám đông ngày xưa
và chúng ta hôm nay.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin dẫn con vào nhà của con,
căn nhà của trái tim,
căn nhà vừa quen vừa lạ.
Xin hãy cho con thấy
những phức tạp, rắc rối,
những che đậy, giằng co,
những mâu thuẫn và vô lý nơi
con.
Xin hãy cho con thấy
những nhỏ mọn, ích kỷ,
những yếu đuối, khô khan,
những cứng cỏi và tự ái nơi
con.
Xin cho con ý thức
những lo âu, sợ hãi
đang đè nặng làm con ngột
ngạt,
những nỗi đau thầm kín khiến
đời con mất vui,
những vết thương không biết
bao giờ lành,
những đổ vỡ khiến lòng con
khép lại.
Lạy Chúa Giêsu,
xin giúp con dọn những bề bộn nơi tim con.
Xin biến đổi tim con, để nó trở nên đơn sơ hơn,
hồn nhiên hơn và tươi tắn hơn.
Ước gì con nhìn mọi sự, mọi người,
bằng trái tim bao dung của Chúa.
Và ước gì khi đã ra khỏi nỗi bận tâm về mình,
trái tim con được nhẹ nhàng hơn và tự do hơn
để yêu mến mọi người. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy
Nâng Tâm Hồn Lên
30 THÁNG TÁM
Hướng Tới Một Giáo Lý Sáng Tỏ
Công việc chuẩn bị cho Sách Giáo Lý Công
Giáo toàn cầu phản ảnh ước muốn của các nghị phụ về việc giải quyết dứt khoát một
số giáo huấn và diễn dịch đức tin không am hợp với huấn quyền của Giáo Hội. Các
nghị phụ nhận ra nhu cầu thiết yếu phải có sự sáng tỏ và chắc chắn về giáo lý để
bác bỏ các sai lầm như thế.
Nhằm mục tiêu đó, Thượng Hội Đồng đã đề nghị
phải có một bản tổng lược tất cả các giáo thuyết Công Giáo cơ yếu liên quan đến
đức tin và các vấn đề luân lý. Mục đích của chúng ta là sao cho bản giáo lý này
có thể phục vụ như một điểm qui chiếu cho mọi sách giáo lý được biên soạn bởi
các địa phương khác nhau trên thế giới. Đây không phải là lần đầu tiên các mục
tử của Giáo Hội đòi hỏi phải có sự sáng tỏ hơn trong việc hướng dẫn đức tin. Điều
này đã được đề cập một cách đặc biệt trong Thượng Hội Đồng giám mục 1977. Trong
Tông Huấn Catechesi tradendae, tôi cũng đã mời gọi các Thượng Hội Đồng giám mục
“kiên trì và quyết liệt đảm nhận công việc rất quan trọng là hình thành được
sách giáo lý có chất lượng và am hợp với nội dung cốt yếu của mạc khải.”
Chúng ta mong muốn thế hệ mới của chúng ta
có một đức tin vững chãi đặt nền trên chân lý Đức Kitô. Chúng ta hãy cầu nguyện
cho sách giáo lý quan trọng này sẽ hướng dẫn tất cả chúng ta trên khắp thế giới
đến một sự hiểu biết sáng tỏ về chân lý. Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến và
soi trí mở lòng cho chúng con.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY
30-8
Chúa
Nhật XXII Thường Niên
Đnl
4, 1-2.6-8; Gc 1, 17-18.21b-22.27; Mc 7, 1-8.14-15.21-23.
LỜI
SUY NIỆM: “Sao các môn đệ của ông không theo truyền thống
của tiền nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa?”
Truyền
thống của tiền nhân nó có một giá trị nhất định cho một nơi chốn và một thời
gian nhất định, mọi truyền thống đều do con người tự đặt ra để giúp nhau sống
hòa thuận trong yêu thương đùm bọc nhau; cái gì do con người đặt ra thì cũng có
lúc cần phải thay đổi, để giúp con người sống được hạnh phúc hơn, đúng với phẩm
giá và chức năng của mình hơn. Nên không thể cứ lúc nào cũng dựa vào truyền thống
để rồi lên án nhau. Nhân câu hỏi của người Pharisêu và kinh sư hỏi Chúa Giêsu về
chuyện các môn đệ của Chúa không rửa tay trước khi ăn. Chúa Giêsu đã nói
thẳng với những người Pharisêu và kinh sư: “Ngôn sứ I-sai-a thật đã nói tiên
tri rất đúng về các ông là những kẻ đạo đức giả... Các ông gạt bỏ điều răn của
Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm”
Lay
Chúa Giêsu. Giáo Hội luôn được canh tân bằng việc Phúc Âm Hóa. Xin ban cho dân
thánh Chúa trong mọi giáo xứ, đặc biệt cho mọi thành viên trong gia đình chúng
con luôn biết canh tân đời sống của mình bằng Lời Chúa.
Mạnh
Phương
30
Tháng Tám
Ban Phát Không Ngừng
Trong
một câu chuyện ngắn, văn hào Tolstoi của Nga đã ghi lại mẩu đối thoại của 3 người
khách bộ hành như sau:
Mệt
mỏi vì đường xa, ba người bộ hành đã dừng lại nghỉ chân bên một dòng suối trong
vắt. Trong những giây phút thoải mái bên cạnh dòng suối, mỗi người mới phát biểu
về lợi ích của nó.
Người
thứ nhất lên tiếng: "Còn gì sung sướng bằng gặp được một dòng suối mát bên
vệ đường! Nước suối trong vắt không những làm cho chúng ta được tươi mát, nhưng
còn mời gọi chúng ta sống thành thật với nhau".
Người
bộ hành thứ hai góp ý: "Dòng suối chảy như không ngừng muốn nói với tôi: Hỡi
loài ngơừi, hãy làm việc! Hãy làm việc không ngừng để làm cho thế giới được tốt
đẹp hơn".
Người
bộ hành thứ ba, sau một phút trầm ngâm, mới thốt lên: "Những gì các bạn vừa
phát biểu đều đúng cả. Nhưng còn có một điều quan trọng hơn nữa mà tôi muốn
chia sẻ cho các bạn. Các bạn hãy nhìn kìa, dòng suối này chảy không ngừng. Nó
ban phát không ngừng, nó ban phát cho tất cả mọi người mà không đòi hỏi một sự
đáp trả nào... Mỗi người chúng ta hãy sống cao thượng như thế".
Sự
sống đang châu lưu trong tâm hồn chúng ta chính là Thần Khí của Thiên Chúa.
Thiên Chúa ban cho chúng ta sức sống của Ngài, Tình Yêu của Ngài, mà không đòi
hỏi một điều kiện nào nơi chúng ta.
Thiên
Chúa chỉ muốn thông ban, Thiên Chúa chỉ muốn san sẻ và Ngài chờ đợi chúng ta
cũng sống như thế. Nguồn suối đang châu lưu trong tâm hồn chúng ta, nhờ đó
chúng ta được sống một cách tươi mát, luôn mời gọi chúng ta cũng hãy ban phát
không ngừng.
Thánh
Thần là ân ban của Thiên Chúa... Người Kitô nhận lãnh Thánh Thần cũng hãy trở
thành ân ban của Thiên Chúa cho người khác. Càng trao ban, càng phân phát, người
Kitô càng tìm gặp lại chính mình.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét