Trang

Thứ Năm, 20 tháng 8, 2015

Đức Phanxicô luôn trung thành với Vatican II

Đức Phanxicô luôn trung thành với Vatican II
Vũ Van An8/19/2015


Trong khi vi đi chúng nói chung và gii truyn thông nói riêng, Đc Phanxicô là người được ca tng bao nhiêu thì vi mt s người Công Giáo và không Công Giáo bo th, ngài b ch trích, hay ít nht càng ngày càng b cm nhn mt cách khó chu by nhiêu. Đến ni có người không ngi t ý mong ngài t nhim. 


Đó là tr
ường hp Karl Keating, sáng lp viên ca Catholic Answers. Ông nêu câu hA New Pope in 2016? Và cho biết đây không hn là mt li tiên đoán mà ch là mt thao tác suy tư.

Thao tác này kh
i đu vi vic trên đường t Hán Thành tr v Rôma năm ngoái, Đc Phanxicô, nhân lúc ca ngi vic Đc Bênêđíctô XVI t nhim như là mt c ch đp đ ca lòng cao thượng, khiêm nhường và can đm” đã cho các ký gi tháp tùng hay rng triu giáo hoàng ca ngài “s kéo dài không lâu: hai hay ba năm”.

Tính t
ngày Đc Phanxicô lên ngôi năm 2013, Karl Keating nghĩ rng năm 2016 rt có th là năm ngài s chm dt triu đi ca mình.

N
ếu ch có thế thì đâu có gì phi bn tâm. Đàng này, Keating còn thêm nhiu điu dài dòng khác khiến người ta khó lòng nghĩ khác hơn là: ông t ra thiếu kiên nhn đi vi mt triu giáo hoàng nói nhiu mà làm chng được bao nhiêu.

Th
c vy, theo Keating, Đc Phanxicô được bu vi hoài bão s ci t giáo triu Rôma. V vic này, ngài rõ ràng đã thay đi hình nh công cng v ngôi v giáo hoàng và dưới s hướng dn ca Đc HY Pell, nn tài chánh ca Vatican cui cùng đã được kim soát cách hp lý. Nhưng chính cuc ci t giáo triu, thì Keating cho rng “hai năm rưỡi dưới triu giáo hoàng ca Đc Phanxicô, xem ra thay đi chng được bao nhiêu”.

Tuy nhiên, v
mt phương din khác, ông thy Đc Phanxicô rt tha thiết mong vic làm ca Thượng Hi Đng v Gia Đình s hoàn tt m mãn. Như mi người biết: Thượng Hi Đng này s hp vào tháng Mười ti và mun nht, tông hun ph biến kết qu ca Thượng Hi Đng s được công b trong năm 2016. Năm này cũng có th là năm hi đng Hng Y s đ trình nhng đ xut cui cùng v vic ci t cơ cu giáo triu đ ngài công b cho thi hành.

Theo Keating, đ
ến lúc đó, ngh trình ca Đc Phanxicô k như đã hoàn tt. Hay đúng hơn, ông cho rng: lý do đ Đc Bênêđíctô XVI t chc là ngài thy mình không còn sc mnh cn thiết đ chu toàn s mng. Đc Phanxicô cũng thế, đến lúc đó (năm 2016), ngài có th kết lun là ngài không đ sc đ chu toàn điu cn chu toàn, sau khi khá thành công trong vic thay đi hình nh, nhưng không thành công bao nhiêu trong giáo hun cũng như tái t chc gung máy Vatican.

Đ
c k bài báo ca Karl Keating, ta còn thy ông hàm mt ý sâu xa hơn khi thut li câu truyn Thánh Giáo Hoàng Celestinô V. V giáo hoàng này được bu trong mt hoàn cnh chưa tng thy trong lch s Giáo Hi: các v Hng Y b sa ly trong sut 2 năm tri không bu được người kế v cho Đc Nicôla IV, qua đi năm 1292. Điu này khiến nhà n tu già ca Dòng Bin Đc không chu được nên đã viết thư cho các Hng Y hay: nếu không bu người kế v Đc Nicôla ngay lp tc, cơn gin ca Chúa s giáng xung đu các v. S quá các Hng Y bu ngay v n tu già này làm giáo hoàng.

Dù không vui v
i biến c này, v n tu già cũng chp thun kết qu cuc bu và ly hiu là Celestinô V. Keating bo: là mt người du dàng nhưng thiếu qu quyết, Đc Celestinô hu như không biết nói “không” vi ai. Kết qu: ngài sn sàng đ c nhng người xin x vào bt c chc v gì h mun. Thm chí còn c nhim nhiu người vào cùng mt chc v. “Ngài thánh thin nhưng hoàn toàn thiếu kh năng”. Keating kết lun như vy.

Nh
ưng ít nht ngài cũng tnh trí đ đ thy rng mình không thích hp đm nhim chc v và đã quyết đnh t chc sau 5 tháng cm quyn, sau khi đã chính thc ra sc lnh nói rng Đc Giáo Hoàng có th t nhim.

Năm 2010, tr
ước khi t nhim, Đc Bênêđíctô XVI tng ti viếng thăm m ca Đc Celestinô V và li lâu đ cu nguyn. Lúc y, không ai lưu ý ti s kin này, nhưng khi Đc Bênêđíctô XVI quyết đnh t chc năm 2013, có người cho rng quyết đnh này đã có lúc bên cnh m Đc Celestinô V.

Keating cho r
ng Đc Phanxicô cũng rt có th đang trong din trình suy nghĩ như thế! Ông viết: “Ging Đc Celestinô V, Đc Phanxicô chc chn là người thánh thin. Cũng như Đc Celestinô, dù mt mc đ đ hơn nhiu, ngài không sánh được vi các v tin nhim mi đây ca ngài v k năng ngoi giao hay qun tr.

“Không ph
i là mt du hiu thiếu lòng kính trng con tho khi nhn đnh điu nhiu người vn nhn đnh rng khi nói ng khu, Đc Phanxicô thường hay nói lung tung (confusingly). Chng c ch Cha Federico Lombardi, giám đc phòng báo chí Tòa Thánh, thường phi ra trước ng kính máy nh đ c gng xoay x sao cho li l ca Đc Giáo Hoàng được tm n”.

Keating cho r
ng: đã đành triu giáo hoàng nào cũng có nhng gii thích ca phòng báo chí, nhưng phn ln ch là lp li bng ngôn ng bình dân các li l tinh tế và quá cô đng ca v giáo hoàng thôi. Dưới triu Đc Phanxicô, vn đ có hơi khác. Phòng báo chí tng phi đưa bn cht thn hc vào nhng kiu nói ng khu như tôi là ai mà dám phê phán?’”.

V
i mt thao tác suy tư như trên, Keating không ngi cho rng “Có th, tôi không nói là có l, mà ch có th, vào hi này năm ti, chúng ta li s nghe được t bancông Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô câu long trng ‘Habemus papam!’ (chúng ta có (tân) giáo hoàng)”.

Trung thành v
i Vatican II
Lm.C.John Mc Closkey


Linh m
c C. John McCloskey có cái nhìn khác vi Karl Keating. Trong bài Pope Francis and Vatican II, ngài cho rng Đc Phanxicô gây ng ngàng cho nhiu tín hu, nht là nhng người Công Giáo nào đã quá quen thuc vi s sáng sa ca Đc Bênêđíctô XVI và ca c Đc Gioan Phaolô II na. Thành th, h khó có th vào sâu được ý nghĩa các li l ca Đc Đương Kim Giáo Hoàng.

Nh
ưng ngài b hiu lm hơn c do truyn thông thế tc, dùng internet, không ngng tô v ngài như người sn sàng thay đi các giáo hun nn tng ca Giáo Hi Công Giáo, nht là trong lãnh vc đi sng hôn nhân. Ti Hoa Kỳ, nơi đang ch đi chuyến viếng thăm ca ngài ch mt tun trước Thượng Hi Đng v gia đình, các suy đoán li càng “sâu đm”. Nhiu người hy vng ngài s nhượng b các thay đi căn đ v luân lý tính dc, nht là liên quan ti người ly d tái hôn và đng tính luyến ái. Người Công Giáo hiu biết nghĩ rng điu này không th nào có được. Nhưng mt phn vì các li tuyên b ng khu ca ngài, nim hy vng trên c thế tn ti trong tâm trí nhiu người.

Đi
u không may, theo Cha McCloskey, là mt s giám mc và Hng Y có nhim v chun b cho Thượng Hi Đng sp ti đã có cùng hay ít nht đã khuyến khích các hiu lm nêu trên. Nhưng điu may mn là các v y không có trong hàng ngũ phm trt Hoa Kỳ, mà phn ln thuc phm trt Đc và Áo. Điu may mn na là lc lượng mnh m nht bo v giáo hun truyn thng ca Giáo Hi là các mc t Phi Châu.

Nhân d
p này, Cha McCloskey gii thiu tác phm va xut bn ca Eduardo Echeverria, ta là Pope Francis: The Legacy of Vatican II. Echeverria hin là giáo sư triết hc và thn hc h thng ti Đi Chng Vin Thánh Tâm Detroit.

Echeverria ch
ng minh rng Đc Phanxicô là người ca Công Đng Vatican II và là người trung thành vi giáo hun ca Công Đng này. Ông khám phá ra hai yếu t ch yếu có tính gii thích nơi Đc Phanxicô. Th nht, ngài tin rng Giáo Hi nên phán đoán gia “có” và “không” bt c điu gì truyn thông hiu v câu “tôi là ai mà dám phê phán?”. Th hai, Đc Phanxicô nghiêng nhiu v ý nipueblo fiel (“người dân tín nghĩa”) Á Căn Đình. Ngài mun ám ch th Đo Công Giáo bình dân chân chính trung thành sâu sc đi vi truyn thng Giáo Hi.

Tác gi
này dành nhiu chương nói ti cách x lý ca ngài vi các người duy truyn thng cũng như vi phe cp tiến trong Giáo Hi. Ông cũng nói ti các c gng ca ngài trong vic khuyến khích người Th Phn và nhng ai đng bên ngoài đc tin Công Giáo chu tiếp xúc vi Rôma. Ông cho rng sc lôi cun ca Đc Phanxicô đi vi mi người trên thế gii hin nay s lôi kéo nhiu người gia nhp Giáo Hi ca Chúa Kitô.

Trái v
i các n tượng công cng, Đc Phanxicô thường đ cp ti cuc chiến thiêng liêng trong linh hn mi Kitô hu như chng li thói ngi lê đôi mách, thiên kiến và t d dãi vi chính mình. Nhưng cùng mt lúc, ngài cũng cho thy s quan trng ca vic biu l nim vui và chia s đc tin ca ta vi gia đình và bng hu cũng như ti nơi làm vic.

Cha McCloskey cho r
ng các lun đim trên đến đúng lúc vì Hoa Kỳ, nước đang chun b cho cuc bu c tng thng vào năm ti, cũng đang ch đón tiếp Đc Phanxicô ti thăm. Vì s sp đ ca Kitô Giáo đang liên tiếp din ra ti đây, các giáo hun ca Đc Phanxicô, nếu được hiu cho đúng đn, s đóng mt vai trò ln quyết đnh s phn Hoa Kỳ. Cuc bu c này tt nhiên snh hưởng ti vic đ c các thành viên mi cho Ti Cao Pháp Vin, mt đnh chế hin đang gây rt nhiu tai ha cho lãnh th trước đây vn hãnh din là ca Kitô Giáo, mà gn đây, phán quyết hôn nhân đng tính được k là tai ha ln nht.

Ít nh
t, quan đim ca Echeverria cũng là phn cc cho nhng “thao tác suy tư kiu Karl Keating.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét