Trang

Thứ Hai, 31 tháng 8, 2015

Cần hoán cải con tim để thực sự trong sạch

Cần hoàn cải con tim để thực sự trong sạch

Vic tuân gi tng ch các điu lut là mt cái gì vô b, nếu nó không biến đi trái tim và không din t ra bng các thái đ c th: rng m cho cuc gp g vi Thiên  Chúa và Li Ngài, tìm kiếm công lý và hòa bình, cu giúp người nghèo, người yếu đui và b áp bc.
ĐTC Phanxicô đã nói như trên vi hơn 40.000 tín hu và du khách hành hương năm châu trong bui đc Kiinh  Truyn Tin trưa Chúa Nht 30-8-2015
M đu bài hun d ĐTC nói: Tin Mng Chúa Nht hôm nay k li mt cuc tranh lun gia Chúa Giêsu và vài người Pharisêu và ký lc, liên quan ti giá tr “truyn thng ca người xưa (Mc 7,3) mà Giêsu, trích li ngôn s Isaia, đnh nghĩa là “lut ca loài người” (c.7) và chúng không đuc chiếm ch “gii răn ca Thiên  Chúa” (c. 8). Các điu lut cũ đây không ch bao gm các điu lut Thiên  Chúa mc khi cho ông Môshê, mà cũng là mt chui các câu nói minh gii các ch dn ca lut l Môshê na. Các người đi thoi áp dng các điu l y mt cách khá chi li, và trình by chúng như là các din t lòng đo dc đích tht. Chính vì thế h qu trách Chúa Giêsu và các môn đ Người là vi phm chúng, đc bit là các điu lut liên quan ti vic thanh ty b ngoài ca thân xác. Câu tr li ca Chúa Giêsu có sc mnh ca mt li ngôn s: “Các ông tuân gi truyn thng ca người phàm mà li lơ là gii răn ca Thiên Chúa” (Mc 7,8). Chúng là các li khiến cho chúng ta khâm phc v Thy ca chúng ta: chúng ta cm thy rng nơi Người có chân lý và s khôn ngoan gii thoát chúng ta khi các thành kiến. Nhưng ĐTC cnh cáo tín hu như sau:
Nhưng hãy coi chng! Vi các li này Chúa Giêsu muôn cnh báo c chúng ta ngày nay na, đng cho rng vic tuân gi lut l b ngoài là đ đ là các kitô hu tt. Cũng như xưa kia đi vi người Pharisêu, ngày nay đi vi chúng ta cũng có nguy cơ cho mình là yên n ri, hay t hơn na, coi mình là tt lành hơn nhng người khác, ch vì tuân gi các lut l, các thói quen, c khi chúng ta không yêu tha nhân, có trái tim cng ci, vênh váo và kiêu căng. Vic tuân gi tng ch các điu lut là mt cái gì vô b, nếu nó không biến đi trái tim và không din t ra bng các thái đ c th: rng m cho cuc gp g vi Thiên  Chúa và Li Ngài trong vic cu nguyn, tìm kiếm công lý và hòa bình, cu giúp người nghèo kh, người yếu đui và b áp bc. Chúng ta tt c đu biết, trong các cng đoàn, các giáo x, các khu ph ca chúng ta, h làm hi biết bao cho Giáo Hi và gây gương mù gương xu, nhng người nói rng h là tin hu rt công giáo và thường đi nhà th, nhưng sáu đó trong cuc sng thường ngày h lơ là vi gia đình, nói xu các người khác vv… Đó là điu Chúa Giêsu lên án, bi vì nó là mt phn chng kitô.
Tiếp tc li khích l ca ngài, Chúa Giêsu tp trung chú ý trên mt khiá cnh sâu xa hơn và khng đnh: “Không có cái gì t bên ngoài vào trong con người li có th làm cho con người ra ô uế được. Nhưng chính cái t con người xut ra, là cái làm cho con người ra ô uế” (c. 15). Trong cách đó Người nhn mnh quyn ti thượng ca ni tâm, nghĩa là quyn ti thượng ca con tim; không phi nhng gì bên ngoài khiến cho chúng ta thánh hay không thánh, nhưng chính con tim din t các ý hướng, các la chn ca chúng ta và uc mun làm tt c mi s vì tình yêu Chúa. Các thái đ b ngoài là là hu qu ca nhng gì chúng ta đã quyết đnh trong tim, ch không phi điu ngược li: vi thái đ b ngoài nếu trái tim không thay đi, thì chúng ta không phi là các kitô hu đích thc.  ĐTC qung dim thêm đim này như sau:
Ranh gii ca thin ác không đi qua bên ngoài chúng ta nhưng đúng hơn là đi qua bên trong lương tâm ca chúng ta. Chúng ta có th t hi: con tim ca tôi đâu? Chúa Giêsu nói: “Kho tàng ca con đâu, thì trái tim ca con đó” Kho tàng ca tôi là gì? Có phi là Chúa Giêsu và giáo lý ca Ngài không? Khi đó con tim tt. Hay kho tàng là mt cái gì khác?
Vì thế chính con tim phi được thanh ty và hoán ci. Khi không có mt con tim được thanh ty, thì cũng không th có các bàn tay thc s sch s và ming lưỡi nói lên các li chân thành ca tình yêu – mi s đu hai mt, mt cuc sng hai mt – ming lưỡi nói lên các li ca lòng thương xót và tha th. Điu này ch có con tim chân thành và được thanh ty mi làm được thôi.
Chúng ta hãy xin Chúa, qua li bu c ca Đc Trinh N Thánh, ban cho chúng ta mt con tim trong sch, t do khi mi gi hình. Đó là tính t Chúa Giêsu nói vi các người Pharisêu: “gi hình”, bi vì h nói mt điu nhưng làm mt điu khác. Mt con tim t do khi s gi hình, như thế chúng ta có th sng theo tinh thn ca lut l và đt ti mc đích ca nó là tình yêu.
Tiếp đến ĐTC đã ct Kinh Truyn Tin và ban phép lành toà thánh cho mi người.
Sau kinh Truyn Tin ĐTC đã kêu tái kêu gi cu nguyn cho các kitô hu Trung Đông và xin các gii hu trách quc tế tìm gii pháp chm dt các bách hi chng kitô hu. Ngài nói: Hôm qua ti Harissa bên Libăng, Giám Mc công giáo siro Flaviano Michele Melki, t đo đã được công b là chân phước. Trong bi cnh ca mt cuc bách hi kinh khng chng li các kitô hu, Đc Cha đã là người không mi mt bo v các quyn ca dân tc người, bng cách khích l tt c kiên vng trong đc tin. C ngày nay na, anh ch em thân mến, bên Trung Đông và ti nhiu nơi khác trên thế gii các kitô hu cũng b bách hi. Có nhiu người t đo hơn trong các thế k đu tiên ca Kitô giáo. Ước chi vic phong chân phước cho v Giám Mc t đo đ tràn đy trên h s an i, lòng can đm và nim hy vng, nhưng cũng là s khích l cho các nhà lp pháp và các người cm quyn đ cho t do tôn giáo được tôn trng bt c đâu. Và tôi yêu cu cng đng quc tế làm cái gì đó đ chm dt các bo lc và đàn áp.
Rt tiếc trong nhng ngày qua có nhiu người di cư đã mt mng sng trong các cuc du hành kinh khng. Tôi cu nguyn cho tt c các anh ch em đó và tôi mi anh ch em cu nguyn cho h. Cách riêng tôi hip ý vi ĐHY Schoenborn hôm nay hin din đây và toàn th Giáo Hi ti Áo, cu nguyn cho 71 nn nhân, trong đó có 4 tr em, b chết trong mt chiếc xe ch hàng trên xa l Budapest Vienne.  Chúng ta hãy phó thác tng nn nhân mt cho lòng thương xót ca Thiên Chúa và xin Ngài tr giúp chúng ta cng tác hu hiu đ ngăn cn các ti phm này xúc phm đến toàn gia đình nhân loi. Chúng ta hãy cu nguyn trong thinh lng cho tt c các người di cư và nhng người đã thit mng.
Tiếp đến ĐTC đã chào nhiu nhóm hành hương khác nhau, đc bit là các tín hu Croazia, các hướng đo sinh B Đào Nha, gii tr giáo phn Vicenza, Rovato và tr em hai tnh Salzano và Arconate. Ngài chúc tt c ngày Chúa Nht an lành và xin mi người đng quên ngài trong li cu nguyn.
Linh Tiến Khi



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét