Trang

Thứ Bảy, 29 tháng 8, 2015

Phúc Cho Các Con Là Kẻ Nghèo Khó, Vì Nước THIÊN CHÚA Là Của Các Con!

Phúc Cho Các Con Là Kẻ Nghèo Khó, Vì Nước THIÊN CHÚA Là Của Các Con!

Chúa Nht 28-6-2015, Đc Cha Olivier Leborgne, giám mc giáo phn Amiens, min Bc nước Pháp, truyn chc phó tế cho thy Gauthier Dacar 31 tui. Đây là chng chót trước khi được th phong Linh Mc. Xin nhường li cho thy gi li hành trình đưa đến ơn gi Linh Mc.
 Được ra ti t nh nhưng tôi li không theo môn giáo lý khi đến tui như thường l. Song Thân tôi không h ngăn cm, bi vì các ch ca tôi vn đi hc giáo lý, nhưng tôi thì không! Lý do ti sao ư? Có l t thân mu. M tôi thy tôi b thu hút bi nhà th nên s ri s có chuyn chng lành, như tôi s tr thành Linh Mc chăng?! Thc tế hơi đúng như vy: tôi thường v các ngôi thánh đường, thường xin đến nhà th chính tòa đ đt nến vào Chúa Nht, ri còn thêm chuyn chôn ct my con chim chết trong vườn na! Đúng tht là có nhng du hiu!!! Nhưng tôi không hn là mt đa bé ngoan. Cùng vi my bà ch, chúng tôi cãi c gây n ào. Riêng tôi còn thêm cái trò đp phá na. Không biết bao nhiêu ln thân ph tôi phi bt li các l hng phía dưới các cánh ca! Ôi, nhân đc kiên nhn ca Song Thân qu tuyt vi! Chúng tôi may mn có được bc Sinh Thành vô cùng kh ái và tràn đy tình thương.
 Thế ri mi s đo ln hết nhân mt cuc gp g. Năm y tôi tham d tri hè ti Pas-de-Calais. Mt c bà nhăn nheo nhưng trông vn còn rt đp. Bà c t ra rng r như có nim vui v mt cái gì đó, v mt người nào đó khiến bà c khác bit vi nhiu người .. Mt ngày, bà đưa tôi đến nhà th ln đu tiên đ tham d Thánh L. Tôi tc khc b thu hút b đánh đng bi V b treo trên Cây Thánh Giá. Làm gì mà cm cht trên đó??? Ri sao li có bao người tun đến đây ch đ nhm vào cùng mt mc đích??? Trong chp mt - năm y tôi 15 tui - bng xut hin trong tôi nim ước mun đào sâu thêm mt chút và được rước l ln đu. Thế là đùng đùng ni lên li nho báng chế diu: ”Đó là chuyn ca my đa con nít!”. Nhưng mc k! T t - cách kín đáo - theo dòng thi gian, nhng cuc gp g vi các tín hu Công Giáo nơi giáo x hay trong làng, giúp tôi khám phá ra Tin Mng ca Đc Chúa GIÊSU KITÔ, khiến tôi nhn ra mt chân tri rng ln ca các kh th và mt con đường dành riêng cho mi người.
 Lin ngay sau đó, THIÊN CHÚA mun tôi hi tâm hoán ci khi kêu mi tôi: ”Con hãy theo Thy!” (Gioan 1,43). Tiếng Gi đã thay đi cuc đi tôi, gii thoát tôi khi chính mình, nh thế, tôi có th bt đu m rng lòng ra vi tha nhân, nghĩ đến tha nhân và có mt cái nhìn khác.
 Sau cuc đi đi trên đây tôi lãnh bí tích Thêm Sc ngày 7-5-2000. Biến c này gn lin vi ngày tôi rước l ln đu. Tôi không hiu rõ cho lm chuyn gì đã xy ra cho tôi vào chính lúc y, nhưng tôi tin rng, không có bí tích Thêm Sc, chc chn là không bao gi tôi có can đm dn thân vào con đường ơn gi Linh Mc như ngày hôm nay. Không có sc mnh ca THIÊN CHÚA, ca Thánh Linh hng tăng cường mãi trong chúng ta các ân hu ca Người, hn không th nào tôi có th chu toàn các công vic người ta đ ngh vi tôi vào lúc y như tham gia nhóm giáo lý viên ca giáo x. Làm chng, tô v, bo v, không nhng bng li nói mà còn bng hành đng cho Đc Chúa GIÊSU KITÔ, tuyên xưng danh thánh Người cho các bc ph huynh, cho bn bè sinh viên, hn không phi là chuyn có th làm được.
 Tôi sng kinh nghim kết hip mt thiết mi ngày mt hơn vi Đc Chúa GIÊSU KITÔ, vi mt đi gia đình có cùng liên h vi V CHA Chung là CHA chúng ta trên Tri. Ri t t ln mnh trong tôi nim ước mun phc v cho chính nghĩa ca Đc Chúa GIÊSU KITÔ, nhn ra ý nghĩa sâu sc Người mang đến cho cuc sng ca chúng ta.
 Đến lúc này đây câu hi trc tiếp được đt ra: ”Có nên tr thành Linh Mc không? Và ti sao không phi là tôi?”. không! Còn có nhiu người khác xng đáng hơn mình nhiu!!!
 Thi gian cuc đi sinh viên tôi gp nhiu th thách, bi l sng ti nhng môi trường không bao gi quy chiếu v THIÊN CHÚA. Thế nhưng đó cũng là nhng năm tht đp ca thi xuân tr và tri lên nhiu vn nn: ”Ti sao phi li dng bng mi giá?”. Trong thế gii hin đi, ch nghĩa cá nhân ln át, mi người sng cho mình, khinh thường phái tính, cũng ch kính trng thiên nhiên ... Trước hin trng này tôi cũng thèm làm như mi người: thèm có chiếc xe hơi đp, thèm có ngôi nhà sang trng và mt cô bn gái xinh xinh .. Thế nhưng, rt may mn, nh nhng cuc trò chuyn vi các tín hu Công Giáo, vi các Linh Mc mà tôi nhn ra là sau cùng thì tôi tìm kiếm mt cái gì đó ln lao hơn, mt tình yêu cao c hơn, mnh m hơn nhiu. Tôi lin quyết đnh khi hành mt năm đt nn tng cho đi sng thiêng liêng.
 9 tháng trôi qua nơi Tin Chng Vin đúng là thi gian sinh n! Đây là thi gian chúng tôi ct đt các mi giây ràng buc, đng tách ra xa xa mt chút đ kim đim xem chúng tôi đã làm gì cho cuc đi mình, điu gì là quan trng là chính yếu, nếu qu tht chúng tôi mun dâng hiến cuc đi cho THIÊN CHÚA và cho tha nhân. Ri xem có đúng đây là con đường hnh phúc, con đường nên thánh, tùy theo tài năng ca mi người không?!
 Đây là thi gian khó khăn khc kh nhưng li có hiu qu gii thoát. Nó cho phép tôi thy rng qu tht tôi không h mun trao thân cho mt người đàn bà nhưng cho mt qun chúng, theo th thc ca Đc Chúa GIÊSU, Đng Chăn Chiên Nhân Lành, Đng trao hiến tt c đ dn đưa toàn th nhân loi, trong Thánh Linh, v vi THIÊN CHÚA CHA ng trên Tri.
 Ước gì Đc Trinh N Rt Thánh MARIA, Hin Mu Thiên Quc ca chúng ta, luôn luôn giúp chúng ta biết tiếp nhn Con ca M, hu chúng ta tìm thy con đường hoàn tt công cuc dn thân phc v THIÊN CHÚA và tha nhân.
 ... Đc Chúa GIÊSU ngước mt lên nhìn các môn đ và nói: ”Phúc cho anh em là nhng k nghèo khó, vì Nước THIÊN CHÚA là ca anh em. Phúc cho anh em là nhng k bây gi đang phi đói, vì THIÊN CHÚA s cho anh em được no lòng. Phúc cho anh em là nhng k bây gi đang phi khóc, vì anh em s được vui cười. Phúc cho anh em khi vì Con Người mà b người ta oán ghét, khai tr, s v và b xóa tên như đ xu xa. Ngày đó, anh em hãy vui mng nhy múa, vì này đây phn thưởng dành cho anh em trên Tri tht ln lao. Bi l các ngôn s cũng đã tng b cha ông h đi x như thế .. Thy nói vi anh em là nhng người đang nghe Thy đây: Hãy yêu k thù và làm ơn cho cho k ghét anh em. Hãy chúc lành cho k nguyn ra anh em và cu nguyn cho k vu khng anh em. Ai v anh em má bên này, thì hãy giơ c má bên kia na. Ai đot áo ngoài ca anh em, thì cũng đng cn nó ly áo trong. Ai xin thì hãy cho, ai ly cái gì ca anh em, thì đng đòi li. Anh em mun người ta làm gì cho mình, thì cũng hãy làm cho người ta như vy .. Anh em hãy yêu k thù, hãy làm ơn và cho vay mà chng h hy vng được đn tr. Như vy, phn thưởng dành cho anh em s ln lao, và anh em s là con Đng Ti Cao, vì Người vn nhân hu vi c phường vô ân và quân đc ác” (Luca 6,20-23/27-35).
 (”LE DIMANCHE”, Le Mensuel de L'Église Catholique de la Somme, 12 Juin 2015, 145è Année de diffusion, No 5183, trang 15-17).
 Sr. Jean Berchmans Minh Nguyt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét