Trang

Thứ Bảy, 29 tháng 8, 2015

ĐGH lo âu trước thảm kịch di dân tỵ nạn

ĐGH lo âu trước thảm kịch di dân tỵ nạn

ĐTC Phanxicô rt lo âu theo dõi thm kch ca nhng người đang phi b nhà ca quê hương trn chy đi nơi khác.
Đây là mt cuc xut hành vĩ đi vi bao nhiêu gia đình lâm vào cng mt mát mi ca ci nhà ca, liu mình  ra đi vi hai bàn tay trng mong thoát khi chiến tranh, đói kh và bo lc đ kiu đ tìm kiếm tương lai. Trong mt tweet, ĐTC kêu gi mi người hãy m con tim cho nhng ai đang phi đau kh. Ngài viết: Ly Chúa, xin hãy giúp chúng con biết t ra qung đi hơn và luôn gn gũi hơn nhng gia  đình nghèo khó.
Trong khi đó, con s người di dân thit mng ngày càng lên cao. Vài ngày trước đây, thi hài ca 71 người b chết ngt chng cht lên nhau, trong đó có c 8 ph n và 4 tr em, đã được khám phá trong mt chiếc xe ti nh đu ven mt xa l bên Áo. Hôm sau đó, 200 người khác chết trong hai v đm tàu ngoài khơi Lybia. Trong mt phóng s gi v đài Vatican, ký gi Benedetta Capelli nói: Xác người lnh bnh trong nước, tiếng người còn sng van xin cu cu, màn đêm dày đc khiến cho công cuc cu vt gp nhiu khó khăn. Đó là cnh tượng người ta phi chng kiến ngoài khơi duyên hi Zuwara nước Libia hôm qua, khi hai con tàu đy cht người di dân t nn b đm. Phi ghi thêm con s nhng người chết này vào danh sách 2.500 người di dân thit mng trên đường vượt Đa Trung Hi va được LHQ công b hôm nay. 10 tên lái tàu đã b nhn din và bt gi trên con tàu ch 600 người di dân cp bến Palermo th ph đo Sicilia Nam Italia, trong đó có 52 người chết ngt trong hm tàu. 3 người khác b chính quyn Áo bt giam trong v khám phá xe ti đy xác người. Nhiu v đng đ cũng xy ra ti biên gii Hy Lp và Macedonia. Trong mt cuc phng vn dành cho đài Vatican, đc phái viên Nello Scavo ca báo Avvenire Tương Lai, ti vùng Pristina Macedonia cho biết “các cuc kim soát ca cnh sát ngày càng tr nên cht ch hơn và thường xuyên hơn. Người t nn t Th Nhĩ Kỳ và Bulgari đến ch có được ba ngày đ đi qua lãnh th Macedonia tìm đường vào Âu châu. Trong nhng tháng va qua đã có trên 100 ngàn người đến đây. Ch trong nhng ngày va qua, đã có 4000. H gp nhiu khó khăn trong vic vượt qua bc tường mi được chính quyn Orban dng lên, nhưng không có gì ngăn cn được h. Sng chết gì thì h cũng s tìm ra nhng con đường khác đ vào Âu châu.
Đc phái viên báo Tương Lai nhn xét thêm rng “s hin din ca người di dân t nn đã đy mnh gung máy ca bn buôn người, vn đã rt thnh hành ti đây. Các nhóm ti phm mafia vùng Kossovo, liên kết vi mafia Serbi và macedoni đang t chc nhng li thoát mi đ vượt qua bc tường Hungari, chng hn qua ngõ Rumani hay các nước vùng Balkans vào Sloveni và Croat, ri t đó vào Áo hay Italia, tuy vi nhiu him nguy hơn, như chúng ta va thy trong v chiếc xe ti Áo. Nguy him cao hơn, thì giá c cũng cao hơn và đem li li nhun nhiu hơn cho bn bt lương. Vì thế, tình hình hin nay rt rc ri và nhiu khó khăn. Người di dân và t nn phi chu bao nhiêu đau kh vì đường đi và cũng vì thái đ đi x ca các lc lượng cnh sát, nht là cnh sát macedoni. Bù li, nhiu nơi, h đã được người dân đa phương tn tình giúp đ. Chng hn như ti Veles, gn Skopje, mt s dân chúng đa phương, nht là mt ph n, đã t chc được mt cơ cu đón tiếp và tr giúp hơn 50 ngàn người trong vòng 2 năm gn đây mà hoàn toàn không cy nh đến thm quyn chc trách đa phương. Và tht là phi thường khi chng kiến thin chí và lòng qung đi ca tng cá nhân có th vượt thng nhng chướng ngi mà các chính quyn không mun đương đu. (RG 280815)
Mai Anh



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét