10/03/2017
Thứ sáu tuần 1 Mùa Chay
Bài Ðọc I: Ed 18, 21-28
"Có phải Ta muốn
kẻ gian ác phải chết, chớ không muốn nó bỏ đàng tội lỗi và được sống ư?"
Trích sách Tiên tri
Êdêkiel.
Ðây Chúa là Thiên Chúa
phán: "Nếu kẻ gian ác ăn năn sám hối mọi tội nó đã phạm, tuân giữ mọi giới
răn của Ta, và thực thi công bình chính trực, nó sẽ sống chớ không phải chết.
Ta sẽ không nhớ lại mọi tội ác nó đã phạm: nó sẽ sống nhờ việc công chính mà nó
đã thực hành! Chúa là Thiên Chúa phán: "Có phải Ta muốn kẻ gian ác phải chết,
chớ không muốn nó bỏ đàng tội lỗi và được sống ư?
Còn nếu kẻ công chính
bỏ đàng công chính, và phạm tội ác cách ghê tởm như người gian ác quen phạm, có
phải nó được sống ư? Chẳng ai còn nhớ đến mọi việc công chính nó đã thực hiện,
vì sự bất trung nó đã làm và tội lỗi nó đã phạm, nó sẽ phải chết.
Các ngươi nói rằng:
"Ðường lối của Chúa không chính trực". Vậy hỡi nhà Israel, hãy nghe
đây: Có phải đường lối của Ta không chính trực ư? Hay trái lại đường lối của
các ngươi không chính trực? Khi người công chính từ bỏ lẽ công chính và phạm tội
ác, nó phải chết, chính vì tội ác nó phạm mà nó phải chết. Nếu kẻ gian ác bỏ
đàng gian ác nó đã đi, và thực thi công bình chính trực, nó sẽ được sống. Nếu
nó suy nghĩ và từ bỏ mọi tội ác nó đã phạm, nó sẽ sống chớ không phải chết".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 129, 1-2.
3-4ab. 4c-6. 7-8
Ðáp: Nếu Chúa con nhớ hoài sự lỗi, lạy Chúa, nào ai chịu
nổi được ư? (c. 3)
Xướng: 1) Từ vực sâu,
lạy Chúa, con kêu lên Chúa. Lạy Chúa, xin nghe tiếng con cầu; dám xin Chúa hãy
lắng tai, hầu nghe thấu tiếng van nài của con. - Ðáp.
2) Nếu Chúa con nhớ
hoài sự lỗi, lạy Chúa, nào ai chịu nổi được ư? Nhưng Chúa thường rộng lượng thứ
tha, để cho thiên hạ tôn thờ kính yêu. - Ðáp.
3) Tôi hy vọng rất nhiều
vào Chúa, linh hồn tôi trông cậy ở lời Ngài. Linh hồn tôi mong đợi Chúa tôi,
hơn người lính gác mong trời rạng đông. - Ðáp.
4) Hơn lính gác mong hừng
đông dậy, Israel đang mong đợi Chúa tôi: Bởi vì Chúa rộng lượng từ bi, và Chúa
rất giàu ơn cứu độ. Và chính Ngài sẽ giải thoát Israel cho khỏi mọi điều gian
ác. - Ðáp.
Câu Xướng Trước Phúc
Âm: Ga 11, 25a và 26
Chúa phán: "Ta là
sự sống lại và là sự sống; ai tin Ta, sẽ không chết đời đời".
Phúc Âm: Mt 5, 20-26
"Hãy đi làm
hoà với người anh em ngươi trước đã".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: "Nếu các con không công chính hơn các luật sĩ
và biệt phái, thì các con chẳng được vào Nước Trời đâu. Các con đã nghe dạy người
xưa rằng: Không được giết người. Ai giết người, sẽ bị luận phạt nơi toà án. Còn
Ta, Ta bảo các con: Bất cứ ai phẫn nộ với anh em mình, thì sẽ bị toà án luận phạt.
Ai bảo anh em là "ngốc", thì bị phạt trước công nghị. Ai rủa anh em
là "khùng", thì sẽ bị vạ lửa địa ngục. Nếu con đang dâng của lễ nơi
bàn thờ mà sực nhớ người anh em đang có điều bất bình với con, thì con hãy để của
lễ lại trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em con trước đã, rồi hãy trở lại
dâng của lễ. Hãy liệu làm hoà với kẻ thù ngay lúc còn đi dọc đường với nó, kẻo
kẻ thù sẽ đưa con ra trước mặt quan toà, quan toà lại trao con cho tên lính
canh và con sẽ bị tống ngục. Ta bảo thật cho con biết: Con sẽ không thoát khỏi
nơi ấy cho đến khi trả hết đồng bạc cuối cùng!"
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Hãy Làm Hòa Với
Anh Em
Khi hay tin cậu con
trai yêu quí duy nhất của mình là Giacóp vừa tử trận, nữ bá tước Listry vô cùng
đau khổ và cảm thấy tiêu tan hết nghị lực. Tuy nhiên, bà vẫn cố gắng lao mình
vào công việc phục vụ bệnh nhân trong bệnh xá do bà sáng lập. Rồi một ngày nọ,
một thương binh người Ðức được chở đến bệnh viện, dù người lính Ðức này thuộc
thành phần quân đội thù địch đã giết chết con trai bà trước đây, nhưng bà
Listry vẫn tiếp nhận anh lính một cách vui vẻ. Khi soạn đồ đạc trong bị của anh
lính, bà bắt gặp chiếc ví và cái đồng hồ của con trai mình trong túi áo của người
lính. Vừa bàng hoàng, vừa tức giận, nữ bá tước Listry chỉ biết thốt lên:
"Ðúng! Ðây là tên lính đã giết chết đứa con trai của mình". Nhưng
kìa, một mảnh giấy ở trong bị anh rơi xuống, bà vội cúi mình nhặt lên và đọc. Một
hàng chữ đập vào mắt bà: "Mẹ yêu quí của con! Con luôn nhớ đến mẹ và cầu
nguyện cho mẹ. Nếu chẳng may con bị tử trận, xin mẹ đừng quá đau buồn, nhưng
hãy can đảm, quảng đại chịu đau khổ để cầu nguyện cho con". Sau một hồi
xúc động, bà Listry cúi xuống tiếp tục săn sóc cho người lính Ðức cách tận
tình. Những giọt nước mắt tha thứ tuôn trào từ đôi mắt bà cứ từ từ rớt xuống đất,
vì sự xúc động cảm nhớ đến người con yêu quí của bà.
Anh chị em thân mến!
Trong cuộc sống hằng
ngày, chắc chúng ta không có dịp to lớn để tha thứ cho những kẻ xúc phạm nặng nề
với mình. Nhưng những phiền lòng nho nhỏ có thể luôn có và lúc nào chúng ta
cũng được mời gọi sống tha thứ.
Ðức cố Hồng Y Phanxicô
Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác giả tập sách "Ðường Hy Vọng" đã ghi lại
kinh nghiệm tu đức của mình như sau: "Ðừng tức tối vì người ta chỉ trích
con. Hãy cám ơn vì còn bao nhiêu tội lỗi khác nơi con mà họ chưa nói đến".
Chúa nói: "Nếu ai trong các con làm mất lòng người khác, con hãy để của lễ
về làm hòa với người ấy trước". Còn con, con làm ngược lại, là phóng thanh
cho mọi người biết những khuyết điểm của họ. Phần con, con không thiếu khuyết
điểm, sao con tức tối và tấn công khuyết điểm của anh em? Tại sao ngày nào con
cũng lập tòa án và bắt anh em diễu hành lần lượt qua đó? Tại sao lúc nào cha
cũng thấy con ngồi ghế "quan tòa", không bao giờ ngồi băng ghế
"bị can".
Sống tha thứ là một điều
rất khó. Những tù nhân bị lưu đầy xa quê hương đã khắc trên đá những dòng chữ
lưu đầy cho thế hệ mai hậu như sau: "Hãy tha thứ, nhưng đừng quên bị xúc
phạm". Chính chúng ta cũng có tâm trạng giống như vậy. Tôi tha thứ, nhưng
tôi không thể quên điều xúc phạm này được. Thật ra, tha thứ và bỏ qua là hai điều
khác nhau. Nhiều khi ta đã tha thứ rồi, nhưng ta không thể quên được và ngược lại,
ta đã quên đi những điều phiền muộn, nhưng ta đã không tha thứ thật lòng.
Chúa Giêsu biết rõ tha
thứ là điều khó, nên Ngài dạy các đồ đệ hãy cầu nguyện: "Xin Cha tha nợ
chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con". Và trong bài Tin Mừng
hôm nay, thánh Matthêu đã ghi lại những lời dạy của Chúa Giêsu như sau:
"Nên Ta bảo các ngươi rõ: nếu các ngươi không ăn ở chính trực hơn những thầy
thông giáo và Pharisiêu, các ngươi chẳng được vào nước trời... Hãy đi làm hòa
cùng anh em đã rồi ngươi hãy đến dâng của lễ..." (Mt 5,20-26).
Sự tha thứ là điều kiện
căn bản để con cái Thiên Chúa có thể tôn vinh phụng thờ Ngài một cách xứng
đáng. Có những điều phiền lòng đã được tha thứ rồi, nhưng lại khó quên. Ðây là
phản ứng tự nhiên của con người, nhưng chúng ta hãy cố gắng luyện tập, để rồi với
thời gian, sự thành thật tha thứ có thể giúp chúng ta quên đi sự phiền lòng.
Chúng ta hãy tha thứ với tình yêu thương, để có thể bắt đầu lại được mối tương
quan tốt đẹp với anh em.
Tha thứ không có nghĩa
là một sự cắt đứt: "Tôi tha thứ cho kẻ làm phiền lòng, để từ đó về sau tôi
không muốn gặp mặt trao đổi gì với người đó nữa". Không! Tha thứ như vậy
chưa phải là tha thứ, nhưng phải tha thứ vì tình yêu thương như Chúa đã nêu
gương. Ngài tha thứ và bắt đầu lại mãi mãi với mỗi người chúng ta.
Lạy Chúa, xin giúp
con sống yêu thương tha thứ cho anh em một cách thật lòng. Xin biến đổi con
thành khí cụ bình an và yêu thương của Chúa trong môi trường con sống. Amen.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần I MC
Bài đọc: Eze
18:21-28; Mt 5:20-26.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sống trung
thành yêu thương suốt cả đời.
Chúng ta thường chú trọng
đến những cuộc trở lại, từ xấu thành tốt; và dường như không để ý đến những cuộc
đời từ tốt thành xấu như cuộc đời của Judah Iscarioth. Trong thực tế, cả hai đều
có thể xảy ra; và trường hợp thứ hai có thể xảy ra thường xuyên hơn trường hợp
thứ nhất, đặc biệt trong đời sống gia đình. Ví dụ, khi chưa thành vợ chồng, cả
hai người dường như ít khuyết điểm và đối xử với nhau yêu thương tử tế hơn.
Các Bài Đọc hôm nay nhắc
nhở cho chúng ta biết cả hai cuộc trở lại đều có thể xảy ra, nếu chúng ta không
cẩn thận xét mình. Trong Bài Đọc I, tiên tri Ezekiel nhấn mạnh đến cả lòng nhân
từ lẫn sự công bằng của Thiên Chúa. Vì lòng nhân từ, Ngài không muốn kẻ gian ác
phải chết, nhưng muốn nó ăn năn trở lại và được sống. Vì sự công bằng, Ngài phải
luận phạt nếu người công chính bỏ đàng ngay thẳng để làm điều bất chính. Mỗi
người có cả một cuộc đời để luyện tập trước khi Thiên Chúa xét xử con người.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đòi các môn đệ phải sống công chính hơn các kinh sư:
không phải chỉ tránh giết người phần xác, nhưng phải tránh cả giận hờn, la mắng,
chửi rủa; vì những hành động này làm tổn thương danh dự của họ và đưa đến những
thiệt hại phần hồn.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa nhân từ và công bằng.
1.1/ Đường lối xét xử của
Thiên Chúa: Thiên Chúa không xét xử con người
mỗi ngày, mỗi tháng, mỗi năm; nhưng cho con người có cơ hội cả một đời, trước
khi phán xét con người. Tiêu chuẩn phán xét dưới đây có lẽ áp dụng cho Ngày
Phán Xét.
(1) Kẻ gian ác ăn năn
trở lại sẽ được sống: Điều nổi bật trong Sách Tiên Tri Ezekiel là lòng nhân từ
và thương xót của Thiên Chúa, được tóm gọn trong câu: “Chẳng lẽ Ta lại vui
thích vì kẻ gian ác phải chết - sấm ngôn của Đức Chúa là Chúa Thượng - Ta lại
không muốn cho nó từ bỏ đường lối của nó mà được sống sao?” Vì thế, Ngài sẽ
không ngừng gởi tới cơ hội và kêu gọi kẻ gian ác trở lại để được sống. Ngài hứa:
“Nếu kẻ gian ác từ bỏ mọi tội lỗi mình đã phạm mà tuân giữ mọi quy tắc của Ta,
cùng thi hành điều chính trực công minh, thì chắc chắn nó sẽ sống, nó không phải
chết. Mọi tội phản nghịch nó phạm, người ta sẽ không còn nhớ đến; nó sẽ được sống
vì đã thi hành lẽ công minh.”
(2) Người công chính từ
bỏ đường ngay sẽ bị luận phạt: Thiên Chúa nhân từ nhưng cũng công bằng. Ngài
kêu gọi kẻ tội lỗi ăn năn, và ban ơn gìn giữ người ngay lành đừng phạm tội. Tuy
nhiên, Ngài cũng báo trước: “Nếu người công chính từ bỏ lẽ công chính của mình
mà theo đòi kẻ gian ác làm mọi điều ghê tởm: nó làm thế mà được sống sao? Tất cả
những việc công chính nó đã làm sẽ không còn được nhắc đến; vì tội bất trung và
tội lỗi nó đã phạm, nó sẽ phải chết.”
1.2/ Lý luận của con người:
Đứng trước cách phán xét của Thiên Chúa, nhiều
người sẽ nói: "Đường lối của Chúa Thượng không ngay thẳng." Thiên
Chúa trả lời: “Vậy hỡi nhà Israel, hãy nghe đây: Phải chăng đường lối của Ta
không ngay thẳng hay đường lối của các ngươi mới không ngay thẳng?”
- Lý luận của con người:
Chẳng lẽ chỉ vì phạm một tội cuối đời mà người công chính phải hư mất? Nếu
Thiên Chúa công bằng, Ngài phải bỏ tội và phúc lên cân xem bên nào nặng hơn. Nếu
bên tội nặng hơn, phải chịu hình phạt; nếu bên phúc nặng hơn, cần được thưởng.
- Trả lời: Tội và phúc
không phải như đồ vật có thể cân được; nhiều khi một tội xem ra nhẹ, nhưng gây
hậu quả nặng nề; và ngược lại. Hơn nữa, tội rất hay lây. Nếu một con vi trùng
ung thư có thể làm thiệt hại mạng sống, tội còn gây hậu quả nặng nề hơn thế nữa.
Ví dụ, trường hợp ngọai tình của Vua David: không những gây thiệt hại mạng sống
cho Uriah, cho đứa con đầu lòng, cho Amnon và Absalom; mà còn để lại những vết
thương lòng cho chính Vua David, Bà Bathsebah, và con gái Tamar. Đấy là chưa kể
làm gương mù cho nhiều người và xáo trộn tình hình chính trị cả nước. Thiên
Chúa là Đấng xét xử công minh, Ngài sẽ thưởng phạt chúng ta công bằng. Chúng ta
không biết được hậu quả của tội; điều hay nhất là tránh mọi tội.
2/ Phúc Âm: Môn đệ Chúa phải sống công chính hơn các Kinh-sư và Biệt-phái.
2.1/ Giết người không chỉ
giết về phần xác: Nhiều người khi xét tới điều
răn thứ năm, thứ chín, và thứ mười, họ thấy mình không có tội, vì chưa bao giờ
giết người, ngọai tình, và lấy của người khác. Nhưng Lời Chúa hôm nay cảnh tỉnh
chúng ta phải xét mình cẩn thận hơn. Có những người muốn giết người, ngọai tình
trong tư tưởng, và ham muốn của người; những tư tưởng như thế đã đủ làm con người
phạm tội. Về việc giết người, Chúa nhấn mạnh đến 3 điểm sau:
- Ai giận anh
em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Có hai động từ “giận” trong Hy-lạp: (1)qumomace,w có
nghĩa “tức giận,” nhưng xong rồi thôi. Cơn giận nổi lên như lửa gần rơm, nhưng
rồi cũng mau chóng nguội. (2) ovrgi,zomai chỉ sự giận âm ỉ, hờn
giận. Cái giận thứ nhất có thể tha thứ vì thuộc bản năng con người; cái giận thứ
hai đáng bị luận tội hay bị đưa ra tòa xét xử, vì là cái giận giai dẳng và từ
chối không tha thứ, dù trí khôn đã cho biết phải bỏ qua. Cái giận mà có người
nói “sống để trong lòng, chết mang theo.” Truyện Kiều của Nguyễn Du có câu thơ
lột tả được cái giận này: “Giết nhau chẳng cái lư cầu. Giết nhau bằng cái âu sầu
độc chưa.”
- Ai mắng anh
em mình là đồ ngu ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. ~Raka, có
nghĩa người không có trí khôn, không biết suy xét; nó là tiếng khinh thường tha
nhân. Con người thường rất tức giận khi nghe ai mắng mình là “đồ ngu ngốc.”
- Còn ai chửi anh
em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt. Mwre,
có nghĩa là người hành động như người điên rồ về phương diện luân lý. Thánh Vịnh
14, câu 1 nói “Kẻ ngu si tự nhủ: "Làm chi có Chúa Trời!"
Chúng đã ra hư đốn, làm những điều ghê tởm, chẳng có một ai làm điều thiện.” Gọi
ai Mwre, có nghĩa khinh thường họ có một cuộc đời vô luân, làm đĩ
làm điếm, không xứng đáng với người có đạo. Tội làm mất danh giá người khác qua
việc nói xấu, nói hành là tội nặng, và xứng đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt.
2.2/ Phải hòa thuận trước
khi rước Mình Thánh Chúa: Luật Cựu Ước đòi
phải dâng lễ vật để đền tội đã phạm đến Thiên Chúa và con người. Vì thế, Chúa
Giêsu nói: “Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người
anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ,
đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình.” Nếu không
giao hòa và tha thứ cho anh em, làm sao con người có thể dâng lễ vật để xin
Thiên Chúa tha thứ tội của mình. Tương tự khi con người lên rước lễ, nếu còn
đang có chuyện bất bình với tha nhân, làm sao họ có thể kết hợp và xin sự tha
thứ của Thiên Chúa?
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Mỗi người chúng ta đều
có thể từ xấu trở nên tốt, và từ tốt trở nên xấu. Nếu Thiên Chúa nhân từ không
muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn xám hối để được sống; Ngài cũng
công bằng xét xử, nếu người công chính bỏ đàng tốt lành để theo đàng tội lỗi.
- Để trung thành theo
đàng công chính, con người cần hiểu biết và sống theo những điều Chúa dạy; nhất
là phải tuyệt đối sợ và tránh xa tội.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
Mt 5,20-26
LÀM CHO NGƯỜI: LÀM CHO
CHÚA
“Hãy để của lễ lại đó,
trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của
mình.” (Mt 5,24)
Suy niệm: Người ta kể chuyện
bà nọ mất con gà, nghi ngờ mấy cậu thanh niên hàng xóm bắt trộm, nên chửi ra rả
từ sáng đến chiều. Nghe chuông nhà thờ, bà mặc áo dài đi lễ. Hết chửi tập một!
Xong lễ, bà vội vàng về nhà, thay áo dài, để tiếp tục chửi tập hai! Câu chuyện
đùa nhưng không vui này có thể đang diễn ra trong cuộc sống, mỗi khi ta tạm gác
việc “ăn thua đủ” với người anh em, để đi lễ đọc kinh, và sau đó, tiếp tục
chuyện hận thù trả đũa. Đối với Đức Giê-su, không phải khi gây đổ máu mới là
giết người, nhưng lúc giận, ghét, mắng, chửi, là một cách nào đó ta đã “giết”
người anh em, vì đã khai trừ họ ra khỏi trái tim, cuộc đời, và thế giới. Loại
bỏ người khác là loại bỏ chính Chúa, vì “mỗi lần các ngươi làm như thế
cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là làm cho chính Ta”.
Mời Bạn: “Cát nặng, đá nặng, nhưng cơn giận của người ngu còn
nặng hơn nhiều” (ngạn ngữ Nga). Thật vậy, khi nóng giận, người khôn
cũng hoá ra ngu. Đức Giê-su mời gọi bạn giải thoát mình khỏi cơn nóng giận, để
lòng bạn thanh thản, nhẹ nhõm và có được sự khôn ngoan của người công dân Nước
Trời.
Sống Lời Chúa: Xét
mình xem lòng bạn đang giận ghét ai, để tối nay cầu nguyện cho họ, và tìm cơ
hội để hoà giải trong Mùa Chay.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, chúng
con hay lỗi phạm trong điều răn yêu thương, bởi vì không nhận ra Chúa nơi khuôn
mặt người anh em. Xin cho chúng con sống những ngày Mùa Chay thánh với tâm tình
hoà bình, cụ thể qua việc loại trừ những thái độ và hành vi giận ghét, mắng,
chửi người khác. Amen.
(5 phút lời Chúa)
Làm hoà (10.3.2017 – Thứ sáu Tuần 1 Mùa Chay)
Mùa Chay là thời gian dành cho việc làm hòa với người anh em. Đây là công việc vừa quan trọng, vừa cấp bách... Tương quan với Thiên Chúa
cần được diễn ra trong bầu khí hòa
thuận.
Suy niệm:
Ngày 5-2-2009, trong một cuộc gặp gỡ thường niên có
tính tôn giáo,
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chia sẻ với các tham dự
viên:
“Dù chúng ta chọn niềm tin nào, hãy nhớ rằng
chẳng có tôn giáo nào lấy căm thù làm giáo lý chủ yếu
cho mình…
Chẳng có Thiên Chúa nào lại dung túng
chuyện cướp đi mạng sống của một người vô tội.”
Trên núi Sinai, ông Môsê đã nhận được giới răn “Ngươi
chớ giết người.”
Đức Giêsu cho thấy uy quyền của mình trong việc giải
thích giới răn ấy.
“Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết…”
Ngài đã đẩy giới răn này đi xa hơn nhiều, vào tận trái
tim con người:
“Ai giận anh em mình thì đáng bị đưa ra tòa” (c. 22).
Tình cảm nóng giận có thể dẫn đến nhiều chuyện không
hay.
Nó khiến người ta dùng lời nói mà lăng mạ, làm nhục
người khác.
Giận mất khôn, nóng giận thậm chí có thể đưa đến chỗ
giết người.
Nhưng Đức Giêsu không muốn loại trừ thứ nóng giận
chính đáng,
như ta thấy có nơi Ngài (x. Mc 3,5; Mt 23,17).
Mùa Chay là thời gian dành cho việc làm hòa với người
anh em.
Đây là công việc vừa quan trọng, vừa cấp bách.
Quan trọng đến nỗi đòi ta để của lễ lại trước bàn thờ
và đi làm hòa với người anh em đó, rồi mới trở lại
dâng của lễ.
Tương quan với Thiên Chúa cần được diễn ra trong bầu
khí hòa thuận.
Chúa chỉ nhận lễ vật khi trái tim ta bình yên.
Điều đáng lưu ý là chúng ta phải đi làm hòa
với các anh em đang có điều bất bình với ta,
phải đi bước trước làm hòa dù ta chẳng phải là người
gây chuyện.
Nhưng cũng phải làm hòa với cả thù địch của mình (c.
25).
Trên đường bị đưa đến cửa công, cần mau mau dàn xếp
cho ổn thỏa.
Cần trả ngay món nợ chưa thanh toán, kẻo bị kết án và
tống ngục.
Làm sao thời gian Mùa Chay vừa là thời gian ta làm hòa
với Chúa,
vừa là thời gian ta làm hòa với một người đang sống
gần bên.
Đó là thời gian người con cả thôi đứng ngoài cổng,
nhưng vào nhà để chung vui với cha và ôm lấy người em.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
lúc đầu chúng con chỉ
muốn cầm tay nhau
để làm thành một vòng
tròn khép kín.
Sau đó chúng con hiểu
rằng
cần phải buông tay nhau
để nhận những người bạn
mới,
để vòng tròn được mở rộng
đến vô cùng
và trái tim được lớn lên
mãi.
Lạy Chúa, chúng con biết rằng
cần phải nối vòng tay lớn
xuyên qua các đại dương
và lục địa.
vòng tay người nối với
người,
vòng tay con người nối
với Tạo Hóa.
Chúng con thích Chúa
đứng chung một vòng tròn
với tất cả loài người
chúng con,
nắm lấy tay chúng con
và đưa chúng con lên cao.
Ước gì việc Chúa giang tay trên thập giá
giúp chúng con biết cầm
lấy tay nhau
và nhận nhau là anh em.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
10 THÁNG BA
Cái Giá Của Ơn Giao
Hòa
Đức Kitô, Đấng Cứu Chuộc,
đã trả giá cân xứng cho tội lỗi chúng ta. “Người là sự bình an của chúng ta”
(Ep 2,14). Người là sự giao hòa của chúng ta.
Đó là lý do tại sao cuộc
khổ nạn và cái chết của Đức Kitô – được biểu trưng một cách bí tích trong Thánh
Lễ – thường được gọi là phụng vụ “hy lễ hòa giải”. Đây là lời của Kinh Nguyện
Thánh Thể III: “Xin Cha nhìn đến Đấng mà cuộc tử nạn của Người đã giao hòa
chúng con với chính Cha”. Giao hòa với Thiên Chúa và với anh chị em, đó là việc
thiết yếu. Chính Đức Giêsu đã dạy rằng trước khi dâng của lễ, cần phải giao hòa
với anh em trước đã (Mt 5,23).
Thánh Phao-lô viết:
“Nhân danh Đức Kitô, chúng tôi van nài anh em hãy làm hòa với Thiên Chúa” (2Cr
5,20). Giáo Hội tha thiết lặp lại lời kêu gọi ấy của Thánh Tông Đồ. Giáo Hội
kêu gọi tất cả chúng ta tiến tới sự thánh thiện đích thực trong Đức Kitô. Thánh
Phao-lô tiếp tục: “Vì chúng ta, nên Đấng chẳng hề biết tội là gì, thì Thiên
Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội lỗi – để làm cho chúng ta nên công
chính trong Người” (2Cr 5,21).
Tiếng gọi mời con người
hòa giải với Thiên Chúa không đơn thuần chỉ là một sứ điệp hay thậm chí một tiếng
kêu van. Sứ điệp ấy mạnh mẽ không kém so với sứ điệp của Gio-an Tẩy Giả trên bờ
sông Gio-đan, hay so với sứ điệp của các ngôn sứ trong Cựu Ước. Song nó không
chỉ là một sứ điệp. Đó là một hành động đầy năng lực. Đó là một hành động phát
xuất từ tình yêu của Chúa Cha và Chúa Con. Đó là một hy tế, một sự trả giá lớn
lao. Chúng ta đã được chuộc về với một giá đắt. Chúng ta hãy tôn vinh và cảm tạ
Thiên Chúa vì lòng thương xót của Ngài (1Cr 6,20; 7,23)
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 10 – 3
Ed 18, 21-28; Mt 5,
20-26.
Lời suy niệm: “Thầy bảo thật
cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người
Pharisêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.”
Lời Chúa đang mời gọi
mỗi người trong chúng ta cần phải sống đúng Lời Chúa mà chúng ta đã học đã được
sự soi sáng của Chúa Thánh Thần qua các đấng bậc có trách nhiệm trong Giáo Hội.
Chứ không phải chất chứa một số chữ nghĩa trong đầu óc của mình, nhưng những gì
đã học đã hiểu đã biết thì cần chuyển xuống con tim và chuyền ra đôi tay đôi
chân để ra đi với tình yêu thương và phục vụ.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa
muốn chúng con đón nhận Lời Chúa để biến đổi chúng con trở nên người công chính
chứ không lấy Lời Chúa để trang điểm và đánh bóng bản thân mình. Xin Chúa
thương ban cho chúng con biết dùng Lời Chúa để tiến bước trên đường gặp được
Chúa Cha.
Mạnh Phương
10 Tháng Ba
Gieo Gió Gặt Bão
Ðêm 17/5/1987, một
chiến đấu cơ do Pháp chế tạo đã được Iraq sử dụng để phóng đi hai hỏa tiễn
Exocet cũng do Pháp chế tạo. Không rõ do tính toán hay tai nạn, hai hỏa tiễn
này đã đâm bổ xuống hàng không mẫu hạm Satark của Mỹ đang đậu trong vùng vịnh
Ba Tư. 37 người Mỹ đã vong mạng trọng vụ ấy!
Người Ả Rập thường
nói: "Kẻ thù của kẻ thù của tôi là bạn tôi". Có lẽ người Mỹ và nhiều
nước Tây phương cũng xử sự theo châm ngôn ấy. Trong cuộc chiến kéo dài 8 năm của
Iran và Iraq, đa số các nước Tây phương kể cả Liên Xô đều đứng về phía Iraq.
Liên Xô là nước
cung cấp cho I raq nhiều vũ khí nhất. Từ giữa năm 1983 đến năm 1988, Iraq đã
mua của thế giới một số vũ khí trị giá khoảng 34 tỷ Mỹ kim. Cùng với chiến xa
T-72 và hỏa tiễn Scud-B, Liên Xô là nước đã bán cho thế giới đến 50% khí giới.
Ðể đổi lấy dầu của
Iraq, Pháp đã bán cho nước này số khí giới trị giá khoảng 16 tỷ Mỹ kim. Ngày
nay, 133 chiến đậu cơ Mirage F.I và hỏa tiễn Exocet mà Iraq đã đưa vào cuộc chiến
ở vùng vịnh Ba Tư đều do Pháp cung cấp.
Năm 1984, Hoa Kỳ đã
tái lập ngoại giao với Iraq và loại Iraq ra khỏi sổ những nước chuyên gây các
cuộc khủng bố trên thế giới. Sự tín nhiệm của Hoa Kỳ đối với Iraq cũng khiến
cho những nước Tây phương khác như Tây Ðức cung cấp cho Iraq chuyên viên, kỹ
thuật và nguyên liệu nhờ đó Iraq đã có thể chế tạo các vũ khí hóa học và nguyên
tử.
Vô tình hay hữu ý,
các nước Tây phương đã củng cố cho nền độc tài của Saddam Hussein và đưa ông đến
cuộc thách thức hiện nay. Một nhà chính trị người Iraq hiện lưu vong tại Pháp
đã nói như sau: "Chúng tôi đã lên tiếng về chế độ độc ác của Hussein.
Nhưng đó chỉ là tiếng kêu trong sa mạc. Vì bức tường của những lợi lộc kinh tế,
chúng tôi đã không được lắng nghe. Kết quả cho thấy là một nhà độc tài như ong
được nuôi trong tay áo, nay đang hiện nguyên hình thành một quái vật".
Câu chuyện trên đây có
thể giúp chúng ta rút ra một bài học về những hậu quả mà người ta phải gánh chịu
về những việc làm của mình. Chúng ta vẫn thường nói: "Gieo gió thì gặt
bão"... Các nước Tây phương ngày nay hẳn phải đấm ngực để chịu đựng cơn
bão táp mà chính họ là người đã đóng góp vào để tạo nên. Khí giới do Tây phương
cung cấp ngày nay đã quay lại chống họ.
Thánh Phaolô trong thư
gửi cho giáo đoàn Galata đã kêu gọi chúng ta, thay vì gieo trong xác thịt, hãy
gieo trong thần khí.
Gieo trong xác thịt tức
là gieo rắc hận thù, chết chóc, là nuôi dưỡng ích kỷ, là gây đố kỵ, chia rẽ: những
hạt giống ấy chỉ nảy nở bằng cây của tang thương, đau khổ và hủy diệt cho chính
mình cũng như cho người khác.
Gieo trong thần khí
chính là sống quảng đại, phục vụ, hòa nhã, yêu thương, cảm thông, nhẫn nhục,
tha thứ... Hạt giống của thần khí có thể là hạt giống nhỏ bé và âm thầm như hạt
cải, nhưng sẽ trở thành cây to lớn. Không có một nghĩa cử nào, dù nhỏ mọn đến
đâu, mà không mang lại hoa trái Bình An cho tha nhân và cho chính bản thân.
Chiến tranh trên quy
mô thế giới, chiến tranh giữa nước này với nước nọ, chiến tranh trong cùng một
quốc gia: Ở mọi quy mô, chiến tranh nào cũng là cơn bão táp mà chính con người
tự góp gió để thổi lên.
Nơi nào có bất hòa,
thì nơi đó có chiến tranh. Nơi nào lợi lộc được đặt lên trên mọi giá trị khác,
thì nơi đó đã có chiến tranh.
Người môn đệ của Ðức
Kitô, Nguyên Ủy của Hòa Bình, luôn được mời gọi để xây dựng Hòa Bình và Hòa
Bình chớm nở khi con người bắt đầu gieo trồng hạt giống của Yêu Thương.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Mátthêu
5:20-26
Thứ Sáu, 10 Tháng 3, 2017
Thứ Sáu Sau Chúa Nhật I Mùa Chay
1. Lời
nguyện mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa của lòng thương xót và từ bi lân tuất,
Chúa đòi hỏi chúng con phải có trách nhiệm
Với điều lành cũng như điều dữ chúng con làm
Và chúa kêu gọi chúng con phải hối cải.
Lạy Chúa là Thiên Chúa, xin hãy giúp chúng con đối diện với chính mình
Rằng chúng con không thể dùng lời bào chữa hời hợt
Để khỏa lấp những lỗi lầm của chúng con.
Xin Chúa hãy khiến cho chúng con thành thật với chính mình,
Và nhận thức được rằng chúng con luôn có thể trông chờ vào Chúa Giêsu
Kitô
Là Đấng hướng dẫn và là sức mạnh của chúng con trên con đường hướng về
Chúa,
Bây giờ và cho đến muôn đời.
2.
Phúc Âm – Mátthêu 5:20-26
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Nếu các ngươi không công chính hơn các luật
sĩ và Biệt Phái, thì các ngươi chẳng được vào Nước Trời đâu.
Các ngươi đã nghe dạy người xưa rằng:
Không được giết người. Ai giết
người, sẽ bị luận phạt nơi tòa án. Còn
Ta, Ta bảo các ngươi: Bất cứ ai phẫn nộ
với anh em mình, thì sẽ bị tòa án luận phạt.
Ai bảo anh em là ‘ngốc’, thì bị phạt trước công nghị. Ai rủa anh em là ‘khùng’, thì sẽ bị vạ lửa địa
ngục.
Nếu ngươi đang dâng của lễ nơi bàn thờ mà sực nhớ người anh em đang có
điều bất bình với ngươi, thì ngươi hãy để của lễ lại trước bàn thờ, đi làm hòa
với người anh em ngươi trước đã, rồi hãy trở lại dâng của lễ.
Hãy liệu làm hòa với kẻ thù ngay lúc còn đi dọc đường với nó, kẻo kẻ thù
sẽ đưa ngươi ra trước mặt quan tòa, quan tòa lại trao ngươi cho tên lính canh
và ngươi sẽ bị tống ngục. Ta bảo thật
cho ngươi biết: Ngươi sẽ không thoát khỏi
nơi ấy cho đến khi trả hết đồng bạc cuối cùng!”
3.
Suy Niệm
- Văn bản bài Tin Mừng hôm nay là
một phần của một tổng thể rộng lớn hơn hoặc bao quát hơn: từ câu Mt 5:20 đến 5:48. Trong những câu Tin mừng này, thánh sử
Mátthêu cho chúng ta biết Chúa Giêsu diễn giải và giải thích Lề Luật của Thiên
Chúa như thế nào. Chúa lặp lại câu này
năm lần: “Các ngươi đã nghe dạy người
xưa rằng, Ta bảo thật cho các ngươi biết!”
(Mt 5:21, 27, 33 , 38, 43). Trước
đó, Người đã nói: “Các con đừng tưởng Thầy
đến để bãi bỏ Lề Luật Môisen hoặc lời các ngôn sứ; Thầy đến không phải là để
bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn chúng” (Mt 5:17).
Thái độ của Chúa Giêsu đối với Lề Luật là phá vỡ và tiếp nối trong cùng
một lúc. Người phá vỡ đi những diễn giải
sai lầm, nhưng vẫn duy trì vững chắc mục tiêu mà Lề Luật cần phải đạt được: thực hành một nền công lý cao cả hơn, đó là
Tình Yêu.
- Mt 5:20: Công chính hơn các luật sĩ và Biệt Phái. Câu Tin Mừng đầu tiên này trình bày chìa khóa
chung cho tất cả mọi việc theo sau đó của đoạn Mt 5:20-48. Từ ngữ Công Chính không bao giờ xuất hiện
trong Tin Mừng của Máccô, và nó xuất hiện bảy lần trong Tin Mừng Mátthêu (Mt
3:15; 5:6, 10, 20; 6:1, 33; và 21:32).
Điều này có ít nhiều liên quan đến tình trạng của cộng đoàn mà thánh
Mátthêu đã viết cho họ. Ý thức tôn giáo
của dân Do Thái thời bấy giờ là “nên công chính trước mặt Thiên Chúa”. Người Biệt Phái đã được dạy: “Người ta đạt được sự công chính trước mặt
Thiên Chúa khi họ thành công trong việc tuân giữ tất cả các quy tắc của lề luật
trong mọi chi tiết của nó!” Giáo huấn
này đã tạo ra sự đàn áp mang tính cách pháp lý và đã gây ra nỗi đau khổ lớn lao
trong dân chúng, bởi vì rất khó mà có thể tuân giữ được tất cả các quy tắc (xem
Rm 7:21-24). Đây là lý do tại sao
Mátthêu đã dùng lời của Chúa Giêsu về sự công chính để cho thấy rằng nó phải vượt
hẳn sự công chính của người Biệt Phái (Mt 5:20). Theo lời Chúa Giêsu, sự công chính không đến
từ những việc tôi tuân thủ lề luật cho Thiên Chúa, mà là từ những gì Thiên Chúa
làm cho tôi, chấp nhận tôi là con cái Người.
Lý tưởng mới mà Chúa Giêsu đưa ra là như sau: “Vậy các con hãy nên toàn thiện như Chúa Cha
các con trên trời!” (Mt 5:48). Có nghĩa
là: Các con sẽ trở nên công chính trước
Thiên Chúa khi các con cố gắng chấp nhận và tha thứ cho người ta như Thiên Chúa
đã chấp nhận và tha thứ cho các con, cho dù các con có thiếu sót và tội lỗi.
- Qua năm ví dụ rất cụ thể này,
Chúa Giêsu cho chúng ta biết phải làm gì để đạt được sự công chính vượt hẳn sự
công chính của các Kinh sư và Biệt Phái.
Như chúng ta có thể thấy, bài Tin Mừng hôm nay đưa ra ví dụ về lối giải
thích mới của điều răn thứ năm: Chớ giết
người! Chúa Giêsu đã mặc khải về việc
Thiên Chúa muốn gì khi Ngài trao giới răn này cho ông Môisen.
- Mt 5:21-22: Lề luật dạy rằng: “Ngươi không được giết người!” (Xh
20:13). Để tuân giữ đầy đủ giới răn này,
nếu chỉ tránh việc giết người thôi thì chưa đủ.
Người ta cần phải nhổ tận gốc rễ tất cả mọi mầm mống mà, cách này hay
cách khác, có thể dẫn đến việc giết người; ví dụ, giận dữ, thù hận, mong muốn
trả thù, xúc phạm, lợi dụng, v.v.
- Mt 5:23-24: Cách thờ phượng hoàn hảo mà Thiên Chúa muốn. Để được Thiên Chúa chấp nhận và duy trì sự kết
hợp với Người, điều cần thiết là người ta phải đi làm hòa với anh chị em mình
trước. Trước khi Đền Thờ Giêrusalem bị
phá hủy, vào thập niên 70, lúc ấy các Kitô hữu Do Thái đã tham dự vào các cuộc
hành hương ở Giêrusalem để dâng của lễ và lời thề hứa của mình tại Bàn Thờ, họ
luôn nhớ đến lời giáo huấn này của Chúa Giêsu.
Trong thập niên 80, khi mà Mátthêu viết sách này, Đền Thờ và Bàn Thờ đã
không còn nữa. Chúng đã bị người La Mã
phá hủy. Cộng đoàn và các nghi thức cộng
đoàn đã trở thành Đền Thờ và Bàn Thờ Thiên Chúa.
- Mt 5:25-26: Đi làm hòa.
Một trong những điểm mà Tin Mừng Mátthêu nhấn mạnh nhiều nhất là việc
làm hòa. Điều đó chỉ ra rằng trong các cộng
đoàn thời ấy, có rất nhiều căng thẳng giữa các nhóm cực đoan với những xu hướng
cách biệt và đôi khi có cả những kẻ chống đối.
Không ai muốn nhường bước trước kẻ khác.
Không có đối thoại. Thánh sử
Mátthêu soi sáng cho tình trạng này với Lời của Chúa Giêsu về việc làm hòa đòi
hỏi sự chấp nhận và hiểu biết. Bởi vì tội
lỗi duy nhất mà Thiên Chúa không tha thứ là việc không tha thứ cho người khác
(Mt 6:14). Đó là lý do tại sao, bạn hãy
cố gắng làm hòa trước khi quá muộn màng!
4. Một
vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
- Ngày nay có nhiều người lớn tiếng
hô hào “Công lý!” Đối với tôi, nền công
lý của Tin Mừng có ý nghĩa gì?
- Tôi ứng xử ra sao trước những kẻ
không chấp nhận tôi? Chúa Giêsu đã ứng xử
ra sao trước những kẻ không chấp nhận Người?
5. Lời
nguyện kết
Từ vực thẳm, con kêu lên Ngài, lạy
CHÚA,
Muôn lạy Chúa, xin Ngài nghe tiếng con.
Dám xin Ngài lắng tai để ý
Nghe lời con tha thiết nguyện cầu!
(Tv 130:11-2)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét