11/03/2017
Thứ bảy tuần 1 Mùa Chay.
Bài Ðọc I: Ðnl 26,
16-19
"Ðể ngươi trở thành dân thánh của Chúa là Thiên Chúa
ngươi".
Trích sách Ðệ Nhị Luật.
Môsê đã nói với dân
chúng rằng: "Hôm nay Chúa là Thiên Chúa truyền lệnh cho ngươi phải thi
hành các lề luật và các huấn lệnh này; ngươi phải tuân giữ và thực thi các điều
đó hết lòng và hết tâm hồn. Hôm nay ngươi đã chọn Chúa làm Thiên Chúa, thì hãy
bước đi trong đường lối Người, tuân giữ các lề luật, giới răn và huấn lệnh của
Người; hãy vâng lệnh Người. Hôm nay Chúa đã chọn ngươi làm dân riêng Chúa, như
Người đã phán với ngươi, thì ngươi hãy tuân giữ mọi giới răn của Người. Người sẽ
làm cho ngươi được vinh quang, thanh danh và huy hoàng hơn mọi dân tộc Người đã
tạo dựng, để ngươi trở thành dân thánh của Chúa là Thiên Chúa ngươi, như Người
đã phán".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 118, 1-2.
4-5. 7-8
Ðáp: Phúc cho những ai tiến thân trong Luật pháp của
Chúa (x. c. 1b).
Xướng: 1) Phúc cho những
ai theo đường lối tinh toàn, họ tiến thân trong Luật pháp của Chúa. Phúc cho những
ai giữ lời Ngài nghiêm huấn, những người đó tận tâm kiếm tìm Ngài. - Ðáp.
2) Phần Chúa, Ngài ban
bố những huấn lệnh, cốt để người ta tuân giữ hết sức ân cần. Nguyện cho đường lối
của con vững chắc, để tuân giữ các thánh chỉ của Ngài. - Ðáp.
3) Con ca tụng Chúa với
lòng đoan chính, khi học hỏi những thánh dụ của Ngài. Thánh chỉ của Chúa, con
tuân giữ, xin Chúa đừng triệt để bỏ rơi con! - Ðáp.
Câu Xướng Trước Phúc
Âm: Am 5, 14
Các ngươi hãy tìm điều
lành, chớ đừng tìm điều dữ, để các ngươi được sống và Chúa sẽ ở cùng các ngươi.
Phúc Âm: Mt 5, 43-48
"Các ngươi hãy
nên trọn lành như Cha các ngươi trên trời".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa phán cùng
các môn đệ rằng: "Các con đã nghe dạy: Ngươi hãy yêu thân nhân, và hãy thù
ghét địch thù. Còn Ta, Ta bảo các con: Hãy yêu thương thù địch và làm ơn cho những
kẻ ghét các con; hãy cầu nguyện cho những ai bắt bớ và nguyền rủa các con, để
như vậy các con nên con cái của Cha các con, Ðấng ngự trên trời: Người khiến mặt
trời mọc lên cho người lành kẻ dữ, và cho mưa xuống trên người liêm khiết và kẻ
bất lương. Vì nếu các con yêu thương những ai mến trọng các con, thì các con được
công phúc gì? Các người thu thuế không làm như thế ư? Nếu các con chỉ chào hỏi
anh em mình thôi, thì các con đâu có làm chi hơn? Những người ngoại giáo không
làm thế ư? Vậy các con hãy nên hoàn hảo như Cha các con trên trời là Ðấng hoàn
hảo".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Hãy Nên Trọn
Lành Như Cha Trên Trời
Nữ tu Antoinet vẫn thường
nhắc đến bệnh nhân già khó tính nhất trong bệnh viện, gặp ai ông cũng nhăn nhó
nạt nộ. Có chuyện gì khó chịu một chút là ông la lớn, rùm beng lên. Ngày kia,
đang lúc mải mê phục vụ các bệnh nhân, nữ tu Antoinet đã nghe thấy tiếng bệnh
nhân già đó hét lên: "Ðem cho tôi quả trứng". Nữ tu Antoinet vui vẻ
đem quả trứng đến cho ông, nhưng bệnh nhân già lại nhăn nhó: "Trứng chưa
chín đủ mà lại mang cho tôi ăn à?" và nữ tu Antoinet vui vẻ mang trứng đi
luộc lại. Nhưng rồi bệnh nhân lại kiếm lý do khác để gây phiền hà đến nữ tu:
"Trứng luộc chín quá, tôi không ăn nổi đâu. Tôi muốn trứng khác".
Nữ tu Antoinet không
biết phải làm sao, chị bèn có sáng kiến chế một lò nấu nhỏ kê ở bên giường ông,
và trao cho ông một quả trứng để chính ông có thể nấu lấy theo sở thích của
mình. Người bệnh nhân thấy thế lại nổi giận lên hơn nữa. Ông đạp đổ bếp, quẳng trứng
xuống sàn nhà và quát lớn: "Tôi là bệnh nhân mà đi luộc trứng à!" Nữ
tu Antoinet chẳng nói nửa lời, chỉ biết thinh lặng cúi xuống thu sạch và quét dọn.
Lát sau, nữ tu đem đến cho bệnh nhân khó tính ấy một quả trứng khác và nhẹ
nhàng nói với bệnh nhân: "Ông hãy dùng thử quả trứng này, tôi luộc vừa
chín mà thôi". Thái độ của nữ tu Antoinet đã làm cho bệnh nhân cảm động và
lập bập nói: "Cám ơn nữ tu. Tôi ăn trứng này và cũng ăn cả lòng tốt của nữ
tu nữa. Xin nữ tu tha thứ cho tôi".
Tình thương bác ái phải
được trải dài trong mọi giây phút, mọi hành động của cuộc sống. Tình thương đó
luôn bị thử thách bởi những thái độ nghi kỵ, đối nghịch, khắt khe, khó thánh,
thiếu cảm thông của những người sống xung quanh ta. Khi phải đối diện với những
người không thích mình, không hòa hợp, thông cảm với mình; thay vì đối đầu trả
đũa, thì hãy tự vấn mình xem có phải vì những tật xấu, những khuyết điểm của
mình đã khơi dậy thái độ đối nghịch hay không? Có thể đôi khi chúng ta là thủ
phạm đã gây nên những sự chống đối với người khác mà chúng ta lại không hay biết.
Cách sống, cách suy tư, cách hành động của ta không phù hợp với những cách thức
của anh em, hay cả những xúc phạm đến những anh em xung quanh mà chính mình
không hay biết. Chính vì thế mà ta cần phải kiểm điểm lại đời sống của mình
luôn để đừng khơi dậy những ngăn cách với người khác.
Nhưng cũng có những
trường hợp ta bị đối xử oan ức, bị ghét bỏ cách bất công vì niềm tin của mình
vào Chúa. Lúc đó chúng ta không còn gì khác đáp lại hơn là cầu nguyện xin Chúa
thêm sức mạnh, để ta có thể tha thứ và yêu thương họ đến cùng như Chúa muốn. Và
chúng ta cũng đừng bỏ cuộc, không rút lại điều tốt ta đang thực hiện như nữ tu
Antoinet trong câu chuyện kể trên: "Phúc cho kẻ bách hại vì lẽ công chính,
vì nước trời là của họ". Tình yêu thương kiên trì của ta chắc chắn sẽ
không trở thành vô ích, nhưng sẽ cảm hóa được người làm phiền lòng ta vào lúc
chỉ có Chúa biết mà thôi. Phần ta, ta chỉ cần biết một điều là: "Hãy yêu
thương cho đến cùng".
Ðức cố Hồng Y Phanxicô
Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác giả tập sách "Ðường Hy Vọng" đã
chia sẻ như sau: "Bác ái là tu đức liên lỉ. Tu miệng lưỡi, tu quả tim, tu
lỗ tai, tu con mắt, tu lá gan, tu bộ óc. Tất cả con người con vùng vẫy, nhưng
con phải yêu thương như Chúa Giêsu". Hãy lấy một tờ giấy và bình tĩnh viết
trên đó đức tính của người con bất bình, con sẽ thấy họ không hoàn toàn xấu như
con nghĩ từ đầu: "Tôi không muốn biết, không muốn nhớ quá khứ của anh em
tôi. Tôi chỉ muốn biết hiện tại của anh em để thương nhau, giúp đỡ nhau và biết
tương lai để tin nhau, để khuyến khích nhau".
Sống bổn phận hiện tại
không phải là thụ động, nhưng là liên lỉ canh tân, là quyết định chọn Chúa hay
chối từ, và tìm nước Chúa là tin tưởng ở tình yêu vô bờ bến của Ngài, là hành động
với tất cả hăng say. Ðó là việc thể hiện đức mến Chúa và yêu người ngay trong
giây phút hiện tại. Ðó là những lời khuyến khích đầy kinh nghiệm giúp mỗi người
chúng ta sống sứ điệp Phúc Âm của Chúa xác thực hơn, hiệu quả hơn.
Ðặc biệt Lời Chúa hôm
nay nhắc nhở mỗi người chúng ta rằng: "Con hãy yêu thương kẻ thù nghịch và
làm ơn cho kẻ ghét con. Hãy cầu nguyện cho tất cả những ai bắt bớ và nguyền rủa
con, để các con trở nên giống Cha các con, Ðấng ngự trên trời. Ngài làm ơn cho
người lành, kẻ dữ và cho mưa xuống trên người liêm khiết và kẻ bất lương. Các
con hãy nên hoàn thiện như Cha các con trên trời là Ðấng hoàn hảo".
Mỗi người Kitô hữu phải
như tấm kính phản chiếu sự trọn lành tình yêu của Thiên Chúa Cha. Nói theo mẫu
gương của Chúa Giêsu Kitô, mỗi ngày cuộc sống của chúng ta phải chiếu sáng hơn,
để anh chị em xung quanh có thể nhìn thấy mà ngợi khen tình thương Thiên Chúa
trên trời.
Lạy Chúa, trên Thập
Giá Chúa đã nêu gương tha thứ cho những kẻ giết Chúa. Xin thương củng cố tình
thương của Chúa trong tim con, để con mỗi ngày được tiến thêm và kiên trì đi
trên con đường yêu thương của Chúa cho đến cùng. Amen.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần I MC
Bài đọc: Deut
26:16-19; Mt 5:43-48.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Trở nên hòan
thiện bằng yêu thương kẻ thù.
Tự do chọn lựa là hành
động căn bản nhất của con người và được làm hằng ngày. Khi phải chọn lựa, con
người thường dựa trên một số tiêu chuẩn căn bản như: mục đích, tiện lợi, dễ
dàng, bền, rẻ, đẹp … Ví dụ, khi con người chọn những nhà lãnh đạo để điều khiển
quốc gia, thành phố, đòan thể, họ thường lựa chọn những cá nhân có khả năng hơn
người thường, để có thể chu tòan sứ vụ được trao phó.
Thiên Chúa, Đấng dựng
nên tất cả, cũng chọn lựa dân tộc và các cá nhân để thi hành thánh ý của Ngài.
Lịch sử của Cựu Ước cũng như Tân Ước thể hiện đầy đủ những sự lựa chọn của
Thiên Chúa: chọn Israel, Abraham, Moses, Aaron, Joshua, Vua Saul, các tiên-tri,
Chúa Giêsu … Các Bài Đọc hôm nay nhấn mạnh đến lý do tại sao Thiên Chúa chọn
dân tộc hay nhóm người. Trong Bài Đọc I, tác giả đưa ra lý do tại sao Thiên Chúa
chọn dân tộc Israel là dân tộc riêng của Ngài: để tuân giữ các thánh chỉ và mệnh
lệnh của Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu truyền cho các môn đệ phải yêu
thương kẻ thù và cầu nguyện cho họ, vì các môn đệ được kêu gọi để trở nên hòan
thiện như Cha trên trời là Đấng hòan thiện.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Phải hết lòng tuân giữ và đem ra thực hành các thánh chỉ, mệnh
lệnh của Chúa.
1.1/ Israel là dân tộc được
Thiên Chúa chọn: Một trong những điều chính
yếu Sách Đệ Nhị Luật muốn nhấn mạnh tới là Thiên Chúa chọn Israel. Đức Chúa
tuyên bố rằng Người sẽ là Thiên Chúa của anh em, và anh em sẽ là dân thuộc quyền
sở hữu của Người. Anh em sẽ là một dân tộc thánh hiến cho Đức Chúa. Tại sao
Thiên Chúa chọn Israel trong bao nhiêu những dân tộc khác? Thiên Chúa chọn dân
tộc Do-Thái vì họ là con cái của tổ-phụ Abraham. Thiên Chúa chọn và chúc lành
cho giòng dõi Abraham, vì Tổ phụ hết lòng tin tưởng nơi Thiên Chúa và bước đi
trong đường lối của Ngài.
1.2/ Dân tộc được chọn phải
khác với các dân tộc khác: Vì Israel là dân
tộc được chọn, nên họ phải phản ánh sự thánh thiện của Thiên Chúa. Tác giả Sách
Đệ Nhị Luật liệt kê bổn phận và quyền lợi của dân tộc Israel:
(1) Bổn phận: “Anh em
phải đem ra thực hành các thánh chỉ và quyết định này. Anh em phải hết lòng hết
dạ tuân giữ và đem ra thực hành các điều ấy.”
(2) Quyền lợi: “Thiên
Chúa sẽ cho anh em vượt mọi dân tộc Người đã tạo dựng, xét về vinh dự, danh tiếng,
và vinh quang.”
Sự lựa chọn của Thiên
Chúa là lựa chọn có điều kiện: Ngài lựa chọn dân tộc Israel để thi hành ý muốn
của Ngài. Một cách cụ thể qua Giao Ước Sinai với Moses: Nếu họ giữ các giới luật
của Thiên Chúa, họ sẽ là dân riêng của Ngài, và được Ngài che chở và gìn giữ. Nếu
không, Thiên Chúa sẽ không nhận và không bảo vệ họ nữa. Các tiên tri của Cựu Ước
đã nhiều lần nhắc nhở dân về sự bất trung của họ và cơn giận của Thiên Chúa.
- Amos: Tôi thấy Chúa
Thượng đứng bên cạnh bàn thờ. Người phán: "Đập vào đầu trụ cho khung cửa
lung lay! Phá khung cửa cho vỡ tan trên đầu cả bọn! Những đứa còn sót lại, Ta sẽ
giết bằng gươm. Trong bọn chúng, không một tên trốn nổi, trong bọn chúng, không
một đứa thoát thân” (9:1).
- Hosea: “Khốn cho
chúng vì chúng đã lìa bỏ Ta. Chúng sẽ bị tiêu diệt, vì đã dám xúc phạm đến Ta.
Ta, Ta muốn giải cứu chúng, còn chúng lại nói lời gian dối phạm đến Ta” (7:13).
2/ Phúc Âm: Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.
2.1/ Hãy yêu thương kẻ
thù: Chúa Giêsu biết rõ những gì Luật dạy:
“Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù.” Nhưng Ngài dạy các môn đệ: “Hãy yêu kẻ
thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.” Ngài biết con người không dễ
để yêu kẻ thù; nhưng con người có thể làm được chuyện đó nếu họ được thấm nhuần
tình yêu Thiên Chúa.
- Điểm đầu tiên chúng
ta cần chú ý là động từ “yêu,” đặc biệt dùng ở đây là avgapa,w. Động từ này chỉ
được dùng trong khuôn khổ của Kitô Giáo. Hai động từ yêu khác trong tiếng Hy-Lạp
là ejréevw và file,w. Con người phải thấm nhuần tình yêu Thiên Chúa trước: “Hãy
ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự
mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở
lại trong Thầy” (Jn 15:4). Sau khi thấm nhuần tình yêu Thiên Chúa, họ có thể
yêu kẻ thù bằng tình yêu này: “Như Thầy yêu anh em thế nào, anh em cũng hãy yêu
thương nhau như vậy” (Jn 13:34).
- Cầu nguyện cho kẻ
thù là cách tốt nhất để tha thứ và bắt đầu yêu thương họ. Nếu không cầu nguyện
cho họ, cũng không thể tha thứ. Chúa Giêsu không chỉ dạy, nhưng Người đã làm
gương cho môn đệ, khi cầu xin cho những người đã bách hại Ngài trên Thập Giá:
“Lạy Cha! Xin tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm” (Lk 23:34).
Thánh Stephanô, tử đạo tiên khởi, cũng bắt chước gương Chúa Giêsu: "Lạy
Chúa, xin đừng chấp họ tội này" (Acts 7:60).
2.2/ Lý do tại sao phải
yêu kẻ thù: Chúa Giêsu đưa ra 2 lý do:
(1) Anh em là con
Thiên Chúa: “Con nhà tông chẳng giống lông cũng giống cánh.” Chúa yêu thương mọi
người, vì mọi người đều là con cái của Ngài: “Người cho mặt trời của Người mọc
lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính
cũng như kẻ bất chính.” Chúng ta yêu thương mọi người, vì mọi người đều là anh
chị em chúng ta. Hơn nữa,
- Anh em phải khác người
thu thuế: “Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công
chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao?”
- Anh em phải khác người
ngọai đạo: “Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ
thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao?”
(2) Được kêu gọi để trở
nên hòan thiện: “Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng
hoàn thiện.” Trở nên hòan thiện đòi một luật sống khác với người thường; nếu
không chúng ta cũng chỉ là người tầm thường như họ. Nhưng nếu họ nhìn thấy nơi
chúng ta một lối sống không tầm thường, họ có thể nhận ra chúng ta là con cái
Thiên Chúa: “Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là
anh em có lòng yêu thương nhau."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta là những
người được chọn để sống cho Thiên Chúa. Vì thế, chúng ta phải sống theo lối sống
của Thiên Chúa đề ra.
- Một trong những đòi
hỏi của lối sống môn đệ Chúa là phải yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho những
người bách hại chúng ta. Từ chối không thi hành điều Chúa Giêsu dạy cũng đồng
nghĩa với việc từ chối làm môn đệ Chúa.
- Để có thể thực hiện
điều khó khăn này, chúng ta phải được thấm nhuần tình yêu của Thiên Chúa.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
Mt 5,43-48
YÊU NHƯ CHÚA YÊU
“Vậy anh em hãy nên
hoàn thiện như cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.” (Mt 5,48)
Suy niệm: Qua Bí Tích Rửa
Tội, mọi ki-tô hữu đều được mời gọi nên thánh, và nên thánh như Chúa Cha trên
trời là Đấng Thánh. Phương thế tuyệt hảo để đạt được sự thánh thiện đó là yêu
thương; nhưng không phải bất cứ tình yêu thương nào, mà như Chúa Giê-su cho
biết, phải là YÊU NHƯ CHÚA YÊU. Yêu như Chúa yêu là yêu hết mọi người không
loại trừ ai; đó là yêu cả kẻ thù, là cầu nguyện và tha thứ cho những kẻ thù
ghét, ngược đãi mình. Yêu như Chúa yêu là trở nên tôi tớ phục vụ anh em, là yêu
mà không cần đáp trả, là hiến thân chịu chết, đền bù tội lỗi cho muôn người.
Chúa Giê-su sống và chịu chết để thực hiện điều Ngài giảng dạy; Ngài đã truyền
lại cho chúng ta giới răn yêu thương của Ngài, và mời gọi chúng ta thực hiện để
trở nên giống Chúa, bởi vì đó chính là dấu hiệu nhận biết chúng ta là môn đệ
của Ngài.
Mời Bạn: Là
môn đệ của Chúa Ki-tô, chúng ta học nơi gương Ngài đã sống để thực hành giới
răn yêu thương trong cuộc sống thường ngày của chúng ta. Yêu thương vô vị lợi,
dám hy sinh cho người khác mà không cần đền ơn.
Chia sẻ: Trong
tương quan với người thân cận, bạn đã sống giới răn yêu thương như Chúa dạy
chưa: tha kẻ dể ta nhịn kẻ mất lòng ta… và cầu bình an cho họ…
Sống Lời Chúa: Trong
cuộc sống hôm nay, bạn và tôi, chúng ta có thể đang có điều phiền lòng với ai
đó: Hãy cầu nguyện cho họ; tha thứ và hòa giải với anh chị em mình để được trở
nên hoàn thiện hơn trong Chúa và sống giống như Chúa.
Cầu nguyện: Đọc kinh Kính Mến.
(5 phút lời Chúa)
Yêu kẻ thù (11.3.2017 – Thứ bảy Tuần 1 Mùa Chay)
Chúng ta được mời gọi trở nên hoàn thiện như Cha nhờ yêu kẻ thù như Cha đã yêu họ. Kẻ thù cũng là anh em tôi, vì họ cũng là con được Cha yêu như tôi.
Suy niệm:
“Tại sao anh lại bắn tôi khi cả hai chúng ta đều tin
vào sự hiện hữu của một
Thiên Chúa duy nhất.”
Đó là một câu trong lá
thư Đức Thánh Cha Gioan Phaolô định gửi
cho anh Ali Agca, người
đã ám sát ngài vào ngày 13-5-1981 tại Rôma.
Nhưng ngài đã đích thân
thăm anh trong tù năm 1983, và đã tha thứ cho anh.
Vào Đại Năm Thánh 2000,
ngài đã xin Tổng Thống Ý cho anh được ân xá.
Điều đáng nói là anh đã
chẳng bao giờ công khai xin ngài tha lỗi.
“Hãy yêu đồng loại và hãy
ghét kẻ thù” (c.43).
Thật ra Luật Môsê không
dạy ghét kẻ thù,
nhưng ghét kẻ thù của
Thiên Chúa là chuyện có trong các thánh vịnh.
“Lạy Chúa kẻ ghét Ngài
làm sao con không ghét?...
Con ghét chúng, ghét cay
ghét đắng,
chúng trở thành thù địch
của chính con” (Tv 139, 21-22).
Đức Giêsu dạy các môn đệ
yêu kẻ thù (c. 44),
Nhưng vào sau năm 70, kẻ
thù của các môn đệ là ai?
Là quân xâm lược Rôma, là
thế giới dân ngoại đang bắt đạo (Mt 10, 22).
Là những người đồng hương
thuộc hội đường đang ngược đãi các Kitô hữu.
Là những ai không phải là
anh em, nghĩa là những ai không tin Đức Giêsu.
Đức Giêsu mời ta vượt qua
khuynh hướng tự nhiên là chỉ yêu kẻ yêu mình.
Tình yêu Kitô vươn đến cả
những kẻ ghét và làm hại mình nữa.
Hãy yêu kẻ thù, nhưng yêu
lại không phải là một tình cảm tự nhiên.
Yêu là một thái độ của
lòng nhân được diễn tả bằng những hành động cụ thể.
Yêu là cầu nguyện cho kẻ
bách hại, là chào hỏi và chúc bình an cho họ.
“Tôi luôn cầu nguyện cho
người anh em đã bắn vào tôi”,
Đức Gioan Phaolô II đã
tuyên bố như thế sau khi hồi phục.
Yêu kẻ thù làm chúng ta
được ơn trở nên con cái Cha trên trời (c. 45),
trở nên giống Cha là Đấng
ban mặt trời và mưa cho kẻ bất chính.
Trở nên con cái Cha là
tiến trình dài một đời,
xuyên qua những hành vi
yêu thương vượt trên tự nhiên.
Cha yêu mọi người chẳng
trừ ai bằng một tình yêu vô điều kiện.
Chúng ta được mời gọi trở
nên hoàn thiện như Cha
nhờ yêu kẻ thù như Cha đã
yêu họ (c. 48).
Kẻ thù cũng là anh em
tôi, vì họ cũng là con được Cha yêu như tôi.
Chúng ta nên nghĩ đến
những kẻ thù của mình, ở rất gần mình,
những người mình không
muốn chào hỏi hay nhìn mặt, chỉ muốn nguyền rủa.
Tôi sẽ làm gì để bày tỏ
tình yêu tha thứ đối với họ trong Mùa Chay này?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa là Thiên Chúa của con,
có những ngày
đón nhận những người khác
là điều vượt quá sức con,
vì con kiêu hãnh, tự hào
và yếu đuối.
Lạy Chúa là Thiên Chúa của con,
có những ngày
con không thể nào kính
trọng kẻ khác được,
vì ý kiến, vì màu da, vì
cái nhìn của người ấy.
Lạy Chúa là Thiên Chúa của con
có những ngày
mà yêu mến người khác
làm cho tim con đau nhói,
vì nỗi sợ hãi, nỗi khổ đau
và những giới hạn của bản thân con.
Lạy Chúa là Thiên Chúa của con
trong những ngày khó khăn đó,
xin hãy nhắc cho con nhớ rằng
tất cả chúng con đều là con cái Chúa
và đừng để con quên lời Chúa nói :
“Điều gì chúng con làm cho người bé nhỏ nhất
là làm cho chính Ta.”
(Trích trong PRIER)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
11 THÁNG BA
Nước Hằng Sống Phát
Xuất Từ Trái Tim Đức Kitô
“Nguơi hãy gõ vào tảng
đá, và nước sẽ chảy ra từ đó” (Xhh 17,6). Thiên Chúa Gia- vê đã bảo Mô-sê trong
sa mạc như thế. Từ tảng đá ấy, con cái It-ra-en nhận được nguồn nước giúp họ sống
trong suốt hành trình tiến về Đất Hứa. Cũng vậy, từ trái tim của Đức Kitô, Đấng
chết khát trên Thập Giá, chúng ta nhận được nguồn nước hằng sống nuôi dưỡng
chúng ta trên hành trình đức tin.
Và cũng như trong thời
Xuất Hành, con người hôm nay khao khát nguồn nước cứu độ đến từ Đức Kitô. Giáo
Hội loan báo chân lý này cho những ai lắng nghe. Giáo Hội hiện diện trong thế
giới để giúp người ta tin rằng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, để nhờ đức tin, người
ta nhận được sự sống nhân danh Người. Những ai lắng nghe Giáo Hội, Giáo Hội hướng
dẫn họ sống trong sự sống này và, qua đó, xây dựng Thân Mình Chúa Kitô. Giáo Hội
sẽ không ngừng nỗ lực hết sức mình cho mục tiêu cao nhất này: làm cho mọi người
nhận biết Đức Kitô – một sự nhận biết có sức cứu độ.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 11 – 3
Đnl 26, 16-19; Mt
5, 43-48.
Lời suy niệm: “Ai xin, thì
hãy cho; ai muốn vay mượn, thì đừng ngoảnh mặt đi.”
Chúa Giêsu đang dạy mỗi
người chúng ta cách sống đức ái: Trước hết phải biết yêu thương kẻ thù, chịu đựng
không đáp trả, khi họ xúc phạm đến mình, và thực hiện gấp đôi những gì kẻ thù
đang đòi hỏi. Còn đối với người anh em thì cần phải giúp đỡ thật tình không cần
phải suy xét thiệt hơn.
Lạy Chúa Giêsu. Những
điều Chúa đang muốn chúng con thực hiện, đối với chúng con thật là khó khăn, bởi
vì mỗi người chúng con đều có tự ái riêng, và luôn suy nghĩ tính toán thiệt hơn
cho mình. Xin Chúa ban thêm ơn thánh để chúng con có thể thực hiện điều Chúa
đang muốn chúng con thực hiện trong cuộc sống.
Mạnh Phương
11 Tháng Ba
Cái Tách Thân Thương
Thánh Phanxico
Assisi, nhân vật chính trong quyển tiểu thuyết: "Người nghèo của
Chúa" do văn sĩ Hy Lạp Nikos Kazantakis biên soạn, đã kể cho huynh Lêô
nghe câu chuyện như sau:
"Có một vị ẩn
sĩ nọ được nhìn thấy Chúa, nhưng không bao giờ đạt được ước nguyện. Vẫn còn một
cái gì vướng mắc trong cái nhìn khiến ông không thể nào nhìn thấy Chúa được.
Càng cố gắng đọc kinh cầu nguyện bao nhiêu, càng ăn chay hãm mình bao nhiêu,
ông càng thất vọng bấy nhiêu. Ông vẫn không hiểu đâu là chướng ngại khiến ông
không thể trông thấy Chúa được.
Thế rồi, một buổi
sáng nọ, khi vừa ra khỏi giường, ông bỗng reo hò sung sướng, thì ra ông đã tìm
ra lý do. Ðó là một cái tách uống nước nhỏ, nhưng rất đẹp mà gia đình đã tặng
cho ông. Ðây là kỉ niệm duy nhất của gia đình mà ông cố gắng gìn giữ như một
báu vật. Và dĩ nhiên, đây cũng là của cải trần thế duy nhất mà ông còn bám víu
vào.
Không một chút do dự
luyến tiếc, vị ẩn sĩ cầm lấy chiếc tách thân yêu ném xuống nền nhà: Từng mảnh vụn
vỡ ra, từng luyến tiếc tan vỡ...
Vị ẩn sĩ ngước nhìn
lên, và sáng hôm sau ông đã nhìn thấy Chúa".
Sách xuất hành đoạn 33
từ câu 18 đến câu 23 thuật lại rằng: một hôm Môisen thưa với Chúa rằng ông ước
ao được nhìn thấy Dung Nhan Ngài. Lúc bấy giờ Chúa mới trả lời cho Môisen:
"Không ai có thể nhìn thấy Ta mà vẫn còn sống". Liền sau đó, Thiên
Chúa bảo Môisen nấp sau một tảng đá lớn để chỉ nhìn thấy sau lưng của Ngài mà
thôi.
Khao khát được nhìn thấy
Chúa: đó cũng phải là ước mơ duy nhất của người tín hữu Kitô. Chúng ta được tạo
thành cho Chúa, chúng ta chỉ được yên nghỉ khi được ngắm dung nhan Ngài mà
thôi! Nhưng không ai có thể nhìn thấy nhan Chúa mà vẫn còn sống. Ðiều đó có
nghĩa là nỗi khao khát được thấy Chúa chỉ lớn lên trong chúng takhi chúng ta biết
dẹp bỏ những vướng bận và vướng ngại trong chúng ta... Chúa Giêsu nói với chúng
ta rằng: của cải chúng ta ở đâu thì tâm trí chúng ta cũng ở đó. Nếu chúng chạy
theo tiền của, danh vọng, lạc thú thì lòng trí chúng ta sẽ không muốn tưởng
nghĩ đến Chúa.
Có chết đi cho bản
thân, chúng ta mới khao khát gặp gỡ Chúa... Thiên Chúa cho chúng ta thấy được đằng
sau lưng của Ngài, phải chăng đó không phải là sự hiện diện và tác động của
Chúa trong các biến cố và những gặp gỡ của chúng ta với tha nhân?... Có ra khỏi
chúng ta, chúng ta mới có thể nhìn thấy bóng dáng của Chúa trong các biến cố của
cuộc sống chúng ta. Có ra khỏi chúng ta, chúng ta mới thấy được sự hiện diện của
Chúa trong người anh em của chúng ta.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Mátthêu
5:43-48
Thứ Bảy, 11 Tháng 3, 2017
Thứ Bảy Sau Chúa Nhật I Mùa Chay
1. Lời
nguyện mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa, Chúa là khởi đầu của tình yêu.
Chúa tìm kiếm chúng con và nói với chúng con:
“Ta là Thiên Chúa của các ngươi; các ngươi là dân Ta.”
Chúa yêu thương chúng con trong Đức Giêsu Kitô, Con Chúa.
Lạy Chúa, nguyện xin cho tình yêu đáp trả của chúng con
Sẽ vượt khỏi những đòi hỏi của bất cứ lề luật nào.
Nguyện xin cho chúng con có thể tìm kiếm Chúa và thông hiệp cùng Ngài
Trong tận cùng sâu thẳm của bản thân chúng con
Và xin cho chúng con có thể bày tỏ lòng biết ơn của mình ra với Chúa
Qua những người chung quanh chúng con
Với một tình yêu cho đi như của Chúa.
Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
2. Phúc
Âm – Mátthêu 5:43-48
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con đã nghe dạy: Ngươi hãy yêu thân nhân, và hãy thù ghét địch
thù. Còn Ta, Ta bảo các con: Hãy yêu thương thù địch và làm ơn cho những kẻ
ghét các con; hãy cầu nguyện cho những ai bắt bớ và nguyền rủa các con, để như
vậy các con nên con cái của Cha các con, Đấng ngự trên trời: Người khiến mặt trời mọc lên cho người lành kẻ
dữ, và cho mưa xuống trên người liêm khiết và kẻ bất lương.
Vì nếu các con yêu thương những ai mến trọng các con, thì các con được công
phúc gì? Các người thu thuế không làm
như thế ư? Nếu các con chỉ chào hỏi anh
em mình thôi, thì các con đâu có làm chi hơn?
Những người ngoại giáo không làm như thế ư?
Vậy các con hãy nên hoàn hảo như Cha các con trên trời là Đấng hoàn hảo.”
3. Suy
Niệm
- Trong bài Tin Mừng hôm nay, chúng
ta thấy Chúa Giêsu đã giải thích điều răn:
“Chớ giết người” trong một cách mà việc tuân giữ nó có thể đưa đến việc
thực hành tình yêu thương. Ngoài việc
nói rằng: “Chớ giết người” (Mt 5:21),
Chúa Giêsu đã trích dẫn thêm bốn điều răn khác của lề luật dạy người xưa rằng: Chớ ngoại tình, (Mt 5:27), Chớ làm chứng dối
(Mt 5:33), Mắt đền mắt, răng đền răng (Mt 5:38), và trong bài Tin Mừng hôm
nay: “Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ
thù” (Mt 5:43). Trong cả năm lần, Chúa Giêsu
chỉ trích và kiện toàn cách người xưa tuân giữ những giới răn này và chỉ ra
cách thức mới để đạt được mục tiêu của lề luật, đó là thực hành lòng yêu thương
(Mt 5:22-26; 5:28-32; 5-34-37; 5:39-42; 5:44-48).
- Yêu thương kẻ thù. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu trích
dẫn lề luật cổ xưa dạy rằng: “Ngươi hãy
yêu thân nhân, và hãy thù ghét địch thù.”
Những dòng chữ này không được tìm thấy như thế trong Cựu Ước. Nói đúng hơn đó là một câu hỏi tâm lý của thời
đại, theo đó thì trong thực tế chẳng có vấn đề gì nếu mà người ta thù ghét kẻ địch
thù của mình. Chúa Giêsu đã không đồng ý
và nói rằng: “Nhưng Ta bảo các con: Vì nếu các con yêu thương những ai mến trọng
các con, thì các con được công phúc gì?
Các người thu thuế không làm như thế ư?
Nếu các con chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì các con đâu có làm chi
hơn? Những người ngoại giáo không làm
như thế ư? Vì thế, các con không được đặt
giới hạn cho tình yêu của các con, như Cha các con trên trời đã không giới hạn
tình yêu của Ngài”. Và Chúa Giêsu ban
cho chúng ta bằng chứng. Vào giờ phút
lâm chung của mình, Chúa đã thực hành những gì Người giảng dạy.
- Lạy Cha, xin tha cho chúng, vì
chúng không biết việc chúng làm. Một
quân lính cầm lấy cổ tay của Chúa Giêsu và đặt lên thanh gỗ ngang của thập giá,
lấy đinh và bắt đầu dùng búa đóng vào đó.
Nện vài lần. Máu đã chảy xuống. Thân thể Chúa Giêsu đã oằn lên vì đau đớn. Quân lính, kẻ đánh thuê, dốt nát, không ý thức
được những việc hắn đang làm, và về những gì đang xảy ra chung quanh hắn, đã tiếp
tục nện búa như thể nện đinh vào một bức tường của nhà hắn và để treo một bức
tranh lên. Vào lúc ấy, Chúa Giêsu cầu
nguyện cho quân lính là kẻ hành hạ Người và chuyển lời khẩn cầu của mình với
Chúa Cha: “Lạy Cha, xin tha cho
chúng! Vì chúng không biết việc chúng
làm!” Chúa đã yêu thương cả quân lính là
kẻ đã giết Chúa. Ngay cả khi muốn với tất
cả sức mạnh, việc thiếu lòng nhân đạo đã không thành công để giết chết bản năng
của Chúa Giêsu, lòng nhân ái và tình yêu thương! Chúa sẽ bị bỏ tù, chúng sẽ phỉ nhổ vào Người,
sẽ chê cười và nhạo báng Người; chúng sẽ biến Người thành một vị vua giả, tấn
phong Người với mão gai, sẽ hành hạ Người, sẽ bắt Người phải đi diễu qua các đường
phố như một tên tội đồ, phải nghe những lời lăng mạ của giới thẩm quyền tôn giáo; trên đồi Canvê, họ
sẽ bắt Người phải hoàn toàn trần truồng trước mặt thiên hạ. Nhưng sự độc hại của việc thiếu lòng nhân đạo
đã không chiếm hữu được nguồn mạch tình yêu và lòng nhân ái xuất phát từ bên
trong con người của Chúa Giêsu. Dòng nước
tình yêu xuất phát từ bên trong thì mạnh mẽ hơn là sự độc hại của thù hận đến từ
bên ngoài. Nhìn người lính, Chúa Giêsu cảm
thấy buồn và đã cầu nguyện cho anh ta và cho mọi người: “Lạy Cha, xin tha cho chúng, vì chúng không
biết việc chúng làm!” Chúa Giêsu, trong
tinh thần đoàn kết, gần như là xin lỗi cho những kẻ đang hành hạ và tra tấn
mình. Chúa giống như một người anh đi với
các người em sát nhân đến trước mặt Quan Tòa và, Người là nạn nhân của chính
anh em mình, thưa với quan tòa: “Họ là
các anh em của tôi, ngài biết là họ không biết gì. Xin hãy tha thứ cho họ! Họ sẽ trở nên tốt hơn!” Chúa đã yêu mến kẻ thù!
- Các con hãy nên hoàn hảo như Cha
các con trên trời là Đấng hoàn hảo. Chúa
Giêsu không chỉ đơn thuần muốn làm hoảng sợ, bởi vì điều này sẽ vô ích. Người muốn thay đổi cách loài người sống
chung với nhau. Sự đổi mới mà Người muốn
xây dựng đến từ kinh nghiệm mới mà Người có với Thiên Chúa, Chúa Cha, đầy dịu
dàng, Đấng chấp nhận tất cả mọi người! Những
lời đe dọa đối với người giàu có không thể là cơ hội trả thù cho người
nghèo. Chúa Giêsu ra lệnh rằng chúng ta
phải có thái độ ngược lại: “Hãy yêu
thương thù địch!” Tình yêu đích thực
không thể phụ thuộc vào những gì mà người ta nhận được từ kẻ khác. Tình yêu là phải ước muốn điều tốt lành cho kẻ
khác bất kể những gì họ đã làm cho tôi.
Bởi vì đây là phương cách mà tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta.
4. Một
vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
- Yêu thương kẻ thù địch. Tôi có khả năng yêu thương thù địch của tôi
không?
- Chiêm ngưỡng Chúa Giêsu, trong
thinh lặng Đấng đang trong giờ lâm chung của mình, Chúa đã yêu thương kẻ thù là
kẻ đã giết hại Người.
5. Lời
nguyện kết
Hạnh phúc thay ai sống đời hoàn thiện,
Biết noi theo luật pháp CHÚA TRỜI.
Hạnh phúc thay kẻ tuân hành ý Chúa,
Hết lòng hết dạ kiếm tìm Người.
(Tv 119:1-2)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét