14/03/2017
Thứ ba tuần 2 Mùa Chay
Bài Ðọc I: Is 1, 10.
16-20
"Các ngươi hãy
học làm điều lành và tìm kiếm công lý".
Trích sách Tiên tri
Isaia.
Hỡi các Thủ lãnh thành
Sôđôma, hãy nghe lời Chúa; hỡi dân thành Gômôra, hãy lắng nghe lề luật của
Thiên Chúa chúng ta. Các ngươi hãy tắm rửa, hãy thanh tẩy, đừng làm điều xấu nữa,
hãy làm điều lành; hãy tìm kiếm công lý, hãy cứu giúp kẻ bị áp bức, hãy xét xử
công bằng cho những trẻ mồ côi và bênh vực người goá bụa.
Và Chúa phán:
"Các ngươi hãy đến và đối chất với Ta: cho dầu tội lỗi các ngươi như màu đỏ
thắm, cũng sẽ trở nên trắng như tuyết; cho dầu đỏ như vải điều, cũng sẽ trở nên
trắng như len. Nếu các ngươi quyết tâm nghe Ta, các ngươi sẽ hưởng hoa màu ruộng
đất; nhưng nếu các ngươi cố chấp không nghe và khiêu khích Ta, thì lưỡi gươm sẽ
tiêu diệt các ngươi, vì miệng Chúa phán như thế".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 49, 8-9.
16bc-17. 21 và 23
Ðáp: Ai đi đường ngay thẳng, Ta chỉ cho thấy ơn Thiên
Chúa cứu độ (c. 23b).
Xướng: 1) Ta không khiển
trách ngươi về chuyện dâng lễ vật, vì lễ toàn thiêu của ngươi đặt ở trước mặt
Ta luôn. Ta không nhận từ nhà ngươi một con bò non, cũng không nhận từ đoàn
chiên ngươi những con dê đực. - Ðáp.
2) Tại sao ngươi ưa kể
ra những điều huấn lệnh, và miệng ngươi thường nói về minh ước của Ta, ngươi là
kẻ không ưa lời giáo huấn, và ném bỏ lời Ta lại sau lưng? - Ðáp.
3) Ngươi làm thế, mà
Ta đành yên lặng? Ngươi đã tưởng rằng Ta giống như ngươi? Ta sẽ bắt lỗi, sẽ
phơi bày trước mặt ngươi tất cả. Ai hiến dâng lời khen ngợi, người đó trọng
kính Ta; ai đi đường ngay thẳng, Ta chỉ cho thấy ơn Thiên Chúa cứu độ. - Ðáp.
Câu Xướng Trước Phúc
Âm: Ga 6, 64b và 69b
Lạy Chúa, lời của Chúa
là thần trí và là sự sống; Chúa có những lời ban sự sống đời đời.
Phúc Âm: Mt 23, 1-12
"Họ nói mà
không làm".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng dân chúng và các môn đệ rằng: "Các Luật sĩ và các người biệt
phái ngồi trên toà Môsê: vậy những gì họ nói với các ngươi, hãy làm và tuân giữ,
nhưng đừng noi theo hành vi của họ, vì họ nói mà không làm. Họ buộc những bó nặng
và chất lên vai người ta, còn chính họ lại không muốn giơ ngón tay lay thử. Mọi
công việc họ làm đều có ý cho người ta thấy, vì thế họ nới rộng thẻ Kinh, may
dài tua áo. Họ muốn được chỗ nhất trong đám tiệc và ghế đầu trong hội đường, ưa
được bái chào nơi đường phố và được người ta xưng hô là "thầy". Phần
các ngươi, các ngươi đừng muốn được người ta gọi là thầy, vì các ngươi chỉ có một
Thầy, còn tất cả các ngươi đều là anh em với nhau. Và các ngươi cũng đừng gọi
ai dưới đất là cha, vì các ngươi chỉ có một Cha, Người ngự trên trời. Các ngươi
cũng đừng bắt người ta gọi là người chỉ đạo, vì các ngươi có một người chỉ đạo,
đó là Ðức Kitô. Trong các ngươi ai quyền thế hơn sẽ là người phục vụ các ngươi.
Hễ ai tự nhắc mình lên, sẽ bị hạ xuống, và ai tự hạ mình xuống, sẽ được nâng
lên".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Biệt Phái giả
hình
Có người kể câu chuyện
khôi hài như sau: một luật sư mới ra trường thuê một căn nhà sang trọng để làm
văn phòng. Nhằm gây ấn tượng nơi các thân chủ tương lai, ông cho gắn một ống điện
thoại loại đắt tiền trên bàn làm việc. Ngày khai trương, ông ăn mặc chải chuốt
và ngồi chờ đợi trong một tư thế rất tự tin. Có tiếng chuông reo, ông ra mời
thân chủ đầu tiên vào văn phòng và để người đó chờ hơn một khắc đồng hồ, trong
khi đó ông làm như đang nghe điện thoại. Người thân chủ cười thầm khi nghe cuộc
nói chuyện tưởng tượng của ông với một Giám đốc của một cơ quan rất quan trọng
trong thành phố. Chấm dứt cuộc nói chuyện tưởng tượng, ông luật sư quay sang hỏi
thân chủ: “Thưa ông, tôi có thể làm gì để giúp ông?”. Người thân chủ đầu tiên
trả lời: “Thưa ông, tôi là nhân viên của sở viễn thông thành phố, tôi được gửi
đến để nối đường giây điện thoại cho ông”.
Những giao tế xã hội dễ
khiến cho con người đeo mặt nạ hay đánh bóng khuôn mặt mình bằng những nét giả
tạo. Ngay cả trong đời sống tôn giáo, con người cũng dễ bị cám dỗ tô vẽ và đánh
bóng gương mặt mình thêm đạo đức. Đó là một trong những thái độ mà Chúa Giêsu
đã đả phá một cách gay gắt.
Mùa Chay, người Kitô hữu
được mời gọi gia tăng các việc đạo đức: ăn chay, cầu nguyện, hãm mình, bố thí.
Ý nghĩa của sám hối dễ bị biến mất khi các việc làm đó biến thành một thứ thi
đua, phô trương. Chính vì muốn các tín hữu đề cao cảnh giác trước thái độ phô
trương giả hình ấy mà Giáo hội cho chúng ta lắng nghe lời kêu gọi của Chúa
Giêsu trong Tin mừng hôm nay. Qua thái độ phô trương công đức của các Biệt phái
và luật sĩ, Chúa Giêsu nêu bật dung mạo của kẻ giả hình. Kẻ giả hình là người
muốn đánh lừa người khác bằng các hành vi đạo đức. Họ tìm kiếm vinh dự mà lẽ ra
chỉ thuộc về Thiên Chúa. Họ làm những động tác thờ phượng Thiên Chúa, nhưng thật
ra chỉ tìm danh vọng và tư lợi. Tựu trung, giả hình là một hình thức tiếm vị
Thiên Chúa. Dưới nhiều hình thức khác nhau, giả hình là một nọc độc dễ len lỏi
vào tâm hồn người Kitô hữu. Khi con người thực thi những việc đạo đức cốt chỉ để
tìm mình, thì lúc đó con người đang rơi vào thái độ giả hình.
Mùa Chay là mùa của
hoán cải, là mùa của trở về. Trở về đối với người Kitô hữu chính là trở về với
chân lý về con người. Con người đã được tạo dựng để sống cho Thiên Chúa. Chỉ
khi nào con người sống trọn cho Thiên Chúa, con người thực sự tìm được chính
mình. Chỉ khi nào con người bị tiêu hao vì Thiên Chúa, con người mới đạt được tầm
vóc viên mãn của mình. Đó là định luật Chúa Giêsu đã đề ra cho các môn đệ Ngài
khi nói: “Ai mất sự sống mình thì sẽ tìm lại được”.
Tìm kiếm và yêu mến chỉ
một mình Thiên Chúa, đó là định hướng cơ bản của người Kitô hữu mà chúng ta được
mời gọi để đeo đuổi và thực thi trong mùa chay này.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần II MC
Bài đọc: Isa
1:10, 16-20; Mt 23:1-12.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thực hành đức
tin.
Chúng ta thường phán
xét con người theo những gì chúng ta thấy bên ngòai, vì chúng ta không thấy được
những gì trong tâm hồn họ. Vì thế, chúng ta rất dễ sai lầm trong việc phán đóan
và chọn lựa. Đến khi chúng ta phát giác ra đó không phải là con người thật của
họ, nhiều lần chúng ta đã phải đau đớn thốt lên: “Thật! không thể nào ngờ được!”
Hay, “bề ngòai thơn thớt nói cười, mà trong nham hiểm một bồ dao găm.”
Thiên Chúa phán xét rất
khác chúng ta, vì Ngài thấu suốt những gì đang xảy ra trong tâm hồn. Điều nguy
hiểm cho chúng ta là vì quá quen với sự phán đóan bên ngòai, nên chúng ta cũng
“quen thói đóng kịch” khi đến với Thiên Chúa; và vì thế, chúng ta bị lên án nặng
nề.
Các Bài Đọc hôm nay đề
phòng chúng ta khỏi những thói quen nguy hiểm này. Trong Bài Đọc I, tiên tri
Isaiah kêu gọi các nhà lãnh đạo của Israel hãy vứt bỏ các tội ác khi đến cầu
xin với Thiên Chúa. Nếu muốn Ngài nhận lời cầu xin và chúc phúc, họ phải ăn năn
xám hối và thực thi công bình. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu khiển trách thái độ giả
hình và kiêu ngạo của các kinh-sư và Biệt-phái. Ngài đề phòng các tông đồ đừng
bắt chước những hành động của họ và dạy dỗ các ông chú ý đến thái độ khiêm nhường
và tinh thần phục vụ bên trong.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hãy sống thành thật và thực thi công bình.
1.1/ Phải thay đổi cuộc sống: Như đã nói nhiều lần, giao ước của Thiên Chúa với Israel
là giao ước có điều kiện. Ngài sẽ bảo vệ dân nếu họ tuân giữ Lề Luật; nếu họ bất
tuân không giữ, Ngài sẽ để họ làm mồi cho quân dữ. Các tiên-tri được Thiên Chúa
gởi đến để nhắc nhở dân biết xét mình và ăn năn trở lại. Tiên-tri Isaiah đưa ra
3 điểm chính:
(1) Trút bỏ tội ác:
“Hãy rửa cho sạch, tẩy cho hết, và vứt bỏ tội ác của các ngươi cho khỏi chướng
mắt Ta. Đừng làm điều ác nữa.” Hai tội chính được nhắc đi nhắc lại nhiều lần bởi
các tiên-tri: giả hình khi đến với Thiên Chúa và bất công xã hội.
(2) Xưng thú tội lỗi:
Đức Chúa phán: "Hãy đến đây, ta cùng nhau tranh luận! Tội các ngươi, dầu
có đỏ như son, cũng ra trắng như tuyết; có thẫm tựa vải điều, cũng hoá trắng
như bông.” Thiên Chúa không chấp tội con người, nhưng sẵn sàng tha thứ khi con
người nhận ra tội lỗi của mình và xám hối; không có tội gì là không thể tha thứ
đối với Ngài.
(3) Tập làm điều thiện:
“Hãy tìm kiếm lẽ công bình, sửa phạt người áp bức, xử công minh cho cô nhi, biện
hộ cho quả phụ.” Thiên Chúa bênh vực người cô thân cô thế vì những người này ít
khi được bảo vệ bởi xã hội. Những người có quyền thế là những người dễ bị mua
chuộc và đối xử bất công với những hạng người này.
1.2/ Hậu quả của hành động:
Sống thế nào, phải chịu kết quả như vậy.
Tiên-tri Isaiah chỉ nhắc lại những gì Thiên Chúa hứa khi làm giao ước với
Moses, bằng cụm từ khác: “Nếu các ngươi chịu nghe lời Ta, các
ngươi sẽ được hưởng dùng hoa mầu trong xứ. Còn nếu các ngươi từ
chối mà phản nghịch, các ngươi sẽ phải ăn gươm ăn giáo."
Nói cách khác, nếu họ vâng lời Thiên Chúa và thực thi công bằng, họ sẽ có hòa
bình, đất đai sẽ sinh hoa quả để nuôi dưỡng họ; nếu họ bất tuân, chiến tranh sẽ
xảy ra: ngọai xâm hay nội chiến, lúc đó họ sẽ chết vì gươm giáo hay phải lưu
đày xa quê hương.
2/ Phúc Âm: Tri hành đồng nhất
2.1/ Người đóng kịch: Tài tử nổi tiếng là người nói hay và diễn xuất giỏi, làm
sao để sống như nhân vật trong vở kịch; mặc dù biết đó không phải là con người thật
của mình. Ví dụ: người nghệ sĩ có gia đình phải đóng vai linh mục hay thầy tu.
Người diễn xuất:
(1) Phải giả vờ, không
được sống thật: Họ không được nói những gì họ muốn nói; nhưng phải nói những gì
đạo diễn muốn họ nói: nhiều khi muốn nói có nhưng phải nói không, hay ngược lại.
Ngòai ra, còn phải diễn xuất sao cho đúng tâm tình của vai họ thủ: đang buồn
cũng phải giả vui, hay đang vui cũng phải giả khóc. Họ chỉ có thể sống thật với
con người của mình sau khi cánh màn nhung khép lại.
Đức Giêsu nhận ra tính
kịch sĩ nơi những người Biệt-phái và Kinh-sư khi họ ăn chay, cầu nguyện, và làm
phúc bố thí; nên Ngài đã dạy các môn đệ cách làm những việc lành này cho đúng,
mà chúng ta đã nghe trong ngày Thứ Tư Lễ Tro. Hôm nay, Chúa Giêsu đề phòng các
môn đệ về tài giảng dạy của họ: "Các Kinh-sư và các người Pharisees ngồi
trên toà ông Moses mà giảng dạy. Vậy, tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm,
hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm. Họ
bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn
động ngón tay vào.”
(2) Phải hóa trang,
không được mang những gì mình thích: Những người đóng kịch sợ người ta biết bộ
mặt thật của mình, nên phải đeo mặt nạ; hay phải hóa trang kỹ lưỡng để người
xem khỏi nhận ra. Điều nguy hiểm cho những người này là nguy cơ bị tha hóa: đeo
mặt nạ riết rồi tưởng là mặt thật của mình, hóa trang đóng kịch mãi rồi thành
thói quen. Khi phải trở về sống ở đời thực, họ cũng vẫn đóng kịch như đang trên
sân khấu vậy. Chúng ta có thể nhận ra tính thay vợ đổi chồng như thay áo của một
số các nghệ sĩ.
Các Biệt-phái và
Kinh-sư cũng hành động như các nghệ sĩ. Lề Luật khuyến khích họ phải ăn mặc
theo lễ nghi mỗi khi lên Đền Thờ cầu nguyện. Mặc lễ phục mãi rồi trở thành thói
quen. Họ nghĩ rằng cứ phải đeo những hộp kinh thật lớn trước trán và mang những
tua áo thật dài mới có thể cầu nguyện, hay là thành người đạo đức thánh thiện.
Họ quên rằng “chiếc áo không làm nên thầy tu;” và Thiên Chúa muốn họ có tâm hồn
ngay thẳng khi cầu nguyện.
2.2/ Sống thật với con
người của mình:
(1) Sống khiêm nhường:
Con người thích quyền bính, danh vọng, và được phục vụ như các Kinh-sư và Biệt-phái:
“Họ ưa ngồi cỗ nhất trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường, ưa được
người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được thiên hạ gọi là
"Rabbi".” Người môn đệ Chúa Giêsu được kêu gọi để làm ngược lại:
“Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em. Ai tôn mình
lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.”
(2) Biết Thiên Chúa,
biết mình, và biết người: Nói một cách tuyệt đối, chỉ có Thiên Chúa mới xứng
đáng được gọi là Thầy, Cha, hay Vị Lãnh Đạo. Tất cả chúng ta đều là anh chị em
với nhau. Tuy nhiên, Thiên Chúa cũng chọn và trao trách nhiệm cho mỗi người:
cha mẹ, thầy dạy, người lãnh đạo, tiên tri, tư tế … như chúng ta thấy trong
Kinh Thánh. Chính Chúa Giêsu, tuy là Thiên Chúa, cũng chọn để gọi Thánh Giuse
và Đức Mẹ là cha mẹ mình. Điều Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh ở đây là thái độ khiêm
nhường và tinh thần phục vụ khi thi hành bổn phận, chứ không được kiêu ngạo,
chú trọng đến danh xưng, và lợi dụng quyền hành.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải sống
thành thật với Thiên Chúa, vì chúng ta không thể giấu Ngài bất cứ điều gì.
Chúng ta cũng phải sống công bằng và thành thật với nhau, vì không ai muốn bị
người khác đánh lừa, và đó cũng là tiêu chuẩn để Thiên Chúa ban ơn và chúc
phúc.
- Giáo dục rất cần thiết
để trẻ em biết sống thật. Đừng bao giờ dạy dỗ con cái đóng kịch để đánh lừa người
khác, vì rất dễ thành thói quen.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
Mt 23,1-12
ĐỨC GIÊ-SU, NGƯỜI THẦY
ĐÍCH THỰC VÀ DUY NHẤT
“Phần anh em, thì đừng
để ai gọi mình là ‘ráp-bi’, vì anh em chỉ có một Thầy.” (Mt 23,8)
Suy niệm: Tục ngữ Việt Nam
có câu: “Lắm thầy thối ma.” Khi mà ai cũng đòi làm “thầy,” ắt là sẽ xảy ra tình
trạng thông tin nhiễu loạn, chỉ dẫn rối rắm, mọi hoạt động bị đình trệ; và hậu
quả tệ hại không khác gì một thây ma bất động đến hồi phân huỷ chỉ vì có quá
nhiều “thầy,” năm người mười ý, tang gia không thể thống nhất phải mai táng như
thế nào. Sống trong thời của công nghệ thông tin, không thiếu những học sinh,
sinh viên sao chép những bài mẫu, luận văn từ những “thầy ảo” trên mạng
internet. Trên phương diện thiêng liêng cũng có những “thầy” giả hiệu mà Chúa
Giê-su cảnh báo chúng ta phải đề phòng và xa tránh. Chỉ có một thầy đích thực
và duy nhất, người thầy khiêm nhường và hiền lành, hiến thân phục vụ anh em: “Người
làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em.” Đức Giê-su chính là vị
Thầy đích thực đó.
Mời Bạn: Cuộc
đời của bạn đã học với nhiều vị thầy. Bạn đã học với Thầy Giê-su chưa? Ngài mời
bạn đến học với Ngài vì Ngài “hiền hậu và khiêm nhường” (x. Mt
11,29); vì Ngài “là con đường, là sự thật và là sự sống” (Ga
14,6).
Sống Lời Chúa: Mỗi
ngày bạn dành thời gian đọc và suy gẫm Lời Chúa, để luôn sống và hành động dưới
ánh sáng của Lời Ngài.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, là
Người Thầy duy nhất và đích thực của con, xin Chúa soi sáng và hướng dẫn con để
con biết sống theo mẫu gương khiêm nhường và hiền lành của Chúa, và hiến thân
phục vụ anh em như Chúa đã tự hiến thân mình trong cuộc khổ nạn để cứu chuộc
chúng con. Amen.
(5 phút lời Chúa)
Nói mà không làm (14.3.2017 – Thứ ba Tuần 2 Mùa Chay)
Đừng để ai gọi mình là thầy, đừng gọi ai là cha...”: Lời của Đức Giêsu vẫn là một lời cảnh giác cho Giáo hội mọi thời.
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay được đọc trong Mùa Chay
không phải để chúng ta nghiền ngẫm thói hư của một số
người Pharisêu,
nhưng để chúng ta soi gương họ mà nhận ra mình.
Chẳng có thói đạo đức giả nào của họ mà ta được miễn
nhiễm.
Đạo đức giả đơn giản là một sự mâu thuẫn, thiếu thống
nhất nơi lòng người.
Nói rất hay, giảng rất đúng, nhưng lại chẳng sống điều
mình nói hay giảng.
Có một khoảng cách thật xa giữa ngôn và hành.
Chất trên vai người khác gánh nặng của luật lệ với
những đòi hỏi chi li,
nhưng chính mình lại không muốn chia sẻ chút nào gánh
nặng đó.
Vẫn là khoảng cách giữa nói và làm, giữa mình với
người khác.
Đeo trên trán hay cánh tay những hộp kinh thật to,
đính những tua áo thật dài:
các cử chỉ này lẽ ra để bày tỏ tình yêu đối với Lời
Chúa, qui hướng về Chúa,
thì lại trở nên những cử chỉ qui về mình,
nhằm làm cho người ta thấy mình, thấy sự đạo hạnh của
mình, để tìm tiếng khen.
Người đạo đức giả không thực sự tìm Chúa.
Chúa chỉ là phương tiện để họ tự đánh bóng mình trước
mặt người đời.
Háo danh là điều họ khó dứt bỏ trong cuộc sống:
ưa ngồi chỗ nhất, ưa chiếm ghế đầu, thích được chào là
rabbi…
Cộng đoàn Kitô hữu của Matthêu là một cộng đoàn huynh
đệ.
Trong cộng đoàn ấy hẳn có những vị thầy dạy.
Có những bậc thầy cao niên được gọi một cách trân
trọng là rabbi.
Có những đấng sáng lập cộng đoàn được gọi một cách
kính cẩn là cha.
Nhưng bất chấp điều đó, Đức Giêsu khẳng định:
“Tất cả anh em đều là anh em với nhau” (c.8).
Mọi thành viên trong cộng đoàn đều lệ thuộc như nhau
vào một vị Thầy duy nhất là Đức Giêsu Kitô,
vào một người Cha duy nhất là Cha trên trời.
Các
Kitô hữu gọi nhau là anh, là chị, là em,
và đối xử với nhau như
anh chị em, con một Cha, học trò một Thầy.
“Đừng để ai gọi mình
là thầy, đừng gọi ai là cha...”
Lời của Đức Giêsu vẫn là
một lời cảnh giác cho Giáo hội mọi thời.
Càng lớn mạnh theo thời
gian, Giáo hội càng cần một cơ cấu tổ chức,
bao gồm nhiều chức vụ
lãnh đạo có uy quyền.
Làm sao để tinh thần phục
vụ khiêm hạ của Đức Kitô thấm vào mọi cơ cấu?
Làm sao để mọi vị thầy
của Giáo hội không che khuất Đấng là vị Thầy duy nhất?
Làm sao để các người cha
thiêng liêng múc được tình phụ tử dịu hiền
từ Người Cha duy nhất là
chính Thiên Chúa?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
khi đến với nhau,
chúng con thường mang
những mặt nạ.
Chúng con sợ người khác
thấy sự thật về mình.
Chúng con cố giữ uy tín
cho bộ mặt
dù đó chỉ là chiếc mặt nạ
giả dối.
Khi đến với Chúa,
chúng con cũng thường
mang mặt nạ.
Có những hành vi đạo đức
bên ngoài
để che giấu cái trống
rỗng bên trong.
Có những lời kinh đọc
trên môi,
nhưng không có chỗ trong
tâm hồn,
và ngược hẳn với cuộc
sống thực tế.
Lạy Chúa Giêsu,
chúng con cũng thường
ngắm mình trong gương,
tự ru ngủ và đánh lừa
mình,
mãn nguyện với cái mặt nạ
vừa vặn.
Xin giúp chúng con cởi bỏ mọi thứ mặt nạ,
đã ăn sâu vào da thịt
chúng con,
để chúng con thôi đánh
lừa nhau,
đánh lừa Chúa và chính
mình.
Ước gì chúng con xây dựng bầu khí chân thành,
để chúng con được lớn lên trong bình an.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
14 THÁNG BA
Hãy Đến Và Hãy Gặp
Nước hằng sống – nước
đem lại sự sống đời đời – đã biến đổi cuộc sống của người phụ nữ Sa-ma-ri-ta-nô
ấy như thế nào? Nếu chúng ta xem xét sự chuyển biến tâm linh của người phụ nữ
này, chúng ta có thể thấy rằng cuộc gặp gỡ của chị với Đức Kitô sản sinh hoa
trái tâm linh rất lớn lao. Thực vậy, chúng ta có thể nhận ra nơi chị một cuộc
hoán cải đích thực – cuộc hoán cải đưa chị đến chỗ nhìn nhận Đức Giêsu là Đấng
Mê-si-a: “Các người hãy đến và hãy gặp con người đã nói với tôi về tất cả những
gì tôi đã làm! Chắc hẳn người ấy phải là Đấng Mê-si-a!” (Ga 4,29).
Người phụ nữ
Sa-ma-ri-ta-nô ấy đã loan báo Đức Giêsu là Đấng Cứu Độ cho hàng xóm và bạn bè
chị. Chị nói với họ về cuộc hoán cải của chị và về quyền năng cứu độ của Đức
Giêsu. “Ông ấy đã kể cho tôi về mọi sự mà tôi đã làm”. Chị biểu lộ một nghị lực
và niềm vui mới có sức thúc bách chị loan báo cho người khác về sự thật và về
ân sủng mà mình đã nhận được. “Các người hãy đến và hãy gặp” – chị bảo họ như
thế. Có thể nói, chị đã trở thành một sứ giả của Đức Kitô và của Tin Mừng cứu độ,
như trường hợp Maria Mác-đa-la vào buổi sáng ngày Phục Sinh.
Cũng vậy, chúng ta được
mời gọi uống thứ nước hằng sống có thể thanh tẩy tâm hồn ta và biến đổi cuộc sống
ta. Và cũng vậy, chúng ta có thể trở thành những sứ giả của Tin Mừng. Như trường
hợp người phụ nữ Sa-ma-ri-ta-nô ấy, chúng ta cũng phải để cho Đức Kitô đưa dẫn
mình tới một cuộc khảo sát nghiêm túc lương tâm mình, nhờ đó chúng ta có thể
quay lưng lại với tội lỗi và được ngập tràn niềm vui. Rồi chúng ta sẽ muốn chia
sẻ cho người khác niềm vui về ơn cứu độ mà mình đã lãnh nhận được nơi Đức Kitô.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 14 – 3
Is 1, 10.16-20; Mt
23, 1-12.
Lời suy niệm: “Bấy giờ, Đức
Giêsu nói với dân chúng và các môn đệ Người rằng: Các kinh sư và các người
Pharisêu ngồi trên tòa ông Môsê mà giảng dạy. Vậy tất cả những gì họ nói, anh
em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà
không làm.”
Lời Chúa dạy hôm nay
giúp cho mỗi người chúng ta luôn phải nghe những lời giảng dạy và sự giáo huấn
của các chủ chăn của mình, chứ đừng vì một lý do gì đó mà mình không chịu đón
nhận. Bởi vì các ngài đã được Giáo Hội huấn luyện và đào tạo và thử thách. Nhưng
vì các ngài vẫn là những tạo vật thấp hèn và yếu kém, có thể sai sót mội vài điều
gi đó không vừa ý mình.
Lạy Chúa Giêsu. Xin
cho tất cả mọi thành phần trong Giáo Hội, luôn yêu mến Lời Chúa và đem ra thực
hành trong đời sống của mình, hầu giúp nhau vững bước trên đường về Nhà Cha.
Mạnh Phương
14 Tháng Ba
Tôi Muốn Con Tôi Sống
"Tôi muốn con
tôi sống" đó là lời của bà Suzanna Petrosyan đã thốt ra và được báo chí nhắc
lại. Thực ra, có bà mẹ nào lại không muốn con của mình được sống đâu? Thế nhưng
trường hợp của bà Petrosyan và đứa con gái 4 tuổi của bà không giống như những
trường hợp của nhiều bà mẹ khác, vì hai mẹ con bà này là nạn nhân của cơn động
đất khủng khiếp tại Armeni, thuộc liên bang Xô Viết hồi tháng 12 năm 1987.
Sau khi động đất,
cũng giống như hàng ngàn người khác, cả hai mẹ con bà Petrosyan đều bị lấp vùi
dưới hàng trăm ngàn tấn gạch, đá và xi măng, nhưng họ may mắn nằm lọt vào trong
một khoảng trống nhỏ chỉ vừa đủ chỗ cựa quậy mà thôi. Tất cả lương thực họ có chỉ
là một hũ mứt và chẳng mấy chốc hũ mứt cũng hết sạch. Lúc đó, cô gái 4 tuổi mới
kêu: "Mẹ ơi, con khát quá. Mẹ cho con uống nước". Nhưng lấy nước đâu
bây giờ? Tiếng kêu khát của con cứ tiếp tục làm cho bà mẹ vừa đau lòng vừa lúng
túng. Nhưng tình mẫu tử thiêng liêng đã gợi cho bà một ý nghĩ táo bạo: đó là lấy
những giọt máu cuối cùng của bà cho con uống để cầm cự với tử thần. Lúc đó, người
mẹ đáng thương mới lấy tay sờ sẫm và vớ được một miếng kính bể. Bà lấy miếng
kính cắt đầu ngón tay trỏ và đút ngón tay vào miệng con bảo con mút. Em bé mút
ngón tay của mẹ một lúc rồi nói: "Mẹ cắt một ngón tay nữa cho con mút
thêm". Bà liền cắt một ngón tay nữa nhưng vì trời lạnh quá nên bà không thấy
đau đớn gì nữa... Sau khi được cứu sống, người đàn bà thuật lại rằng: "Lúc
đó, tôi biết thế nào tôi cũng chết, nhưng tôi muốn con tôi được sống".
Tấm gương hy sinh cao
cả của bà mẹ trên đây có thể gợi lên Tình Yêu của Ðấng đã nói: "Không có
tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của kẻ thí mạng sống vì người mình yêu".
Cũng giống như một người
mẹ sẵn sàng hy sinh đến giọt máu cuối cùng để cho đứa con được sống. Chúa Giêsu
cũng đã hy sinh chính mạng sống của mình cho con người được sống. Sự sống thần
linh mà Chúa Giêsu muốn thông ban cho con người cũng chính là tình yêu của
Ngài. Chịu treo trên thập giá, đổ ra cho đến giọt máu cuối cùng, Chúa Giêsu chỉ
muốn cho con người được sống và sống trong tình yêu. Ai sống trong tình yêu,
người đó đang sống thực sự, bởi vì người đó đang sống trong Chúa.
Nhờ phép Rửa Tội, người
Kitô chúng ta đang sống bằng sự sống của Thiên Chúa. Ðó là kết quả của những giọt
máu của Ðấng đã chịu chết vì chúng ta trên thập giá... Những giọt máu thần linh
ấy một cách nào đó, đang châu lưu trong chúng ta. Máu ngừng chảy, máu không
châu lưu, tình yêu không được san sẻ cho người khác, cũng sẽ làm cho con người
chết khô cằn... Bao lâu chúng ta khước từ không san sẻ tình yêu cho người khác,
chúng ta cũng chối bỏ chính tình yêu của Chúa.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Mátthêu
23:1-12
Thứ Ba, 14 Tháng 3, 2017
Thứ Ba Tuần II Mùa Chay
1. Lời
nguyện mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con,
Chúa muốn chúng con sống bằng đức tin của chúng con
Không quá thiên về như là một tập hợp các luật lệ và quy tắc
Mà là như là một mối tương quan giữa người và người
Với Chúa và với tha nhân.
Lạy Chúa, xin gìn giữ tâm hồn chúng luôn hướng về Chúa,
Để chúng con có thể sống với những gì chúng con tin
Và để cho chúng con có thể bày tỏ tình yêu của chúng con dành cho Chúa
Trong việc phục vụ những người chung quanh chúng con,
Như Chúa Giêsu, Con Chúa, đã làm,
Đấng hằng sống với Chúa và Chúa Thánh Thần
Đến muôn thuở muôn đời.
2.
Phúc Âm – Mátthêu 23:1-12
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng và các môn đệ rằng: “Các Luật Sĩ và các người Biệt Phái ngồi trên
tòa Môisen: vậy những gì họ nói với các
ngươi, hãy làm và hãy tuân giữ, nhưng đừng noi theo hành vi của họ, vì họ nói
mà không làm.
Họ buộc những bó nặng và chất lên vai người ta, còn chính họ lại không
muốn giơ ngón tay lay thử. Mọi công việc
họ làm đều có ý cho người ta thấy, vì thế họ nới rộng thẻ Kinh, may dài tua
áo. Họ muốn được chỗ nhất trong đám tiệc
và ghế đầu trong hội đường, ưa được bái chào nơi đường phố và được người ta
xưng hô là “thầy”. Phần các ngươi, các
ngươi đừng muốn được người ta gọi là thầy, vì các ngươi chỉ có một Thầy, còn tất
cả các ngươi đều là anh em với nhau. Và
các ngươi cũng đừng gọi ai dưới đất là cha, vì các ngươi chỉ có một Cha, Người
ngự trên trời. Các ngươi cũng đừng bắt
người ta gọi là người chỉ đạo, vì các ngươi có một người Chỉ Đạo, đó là Đức
Kitô.
Trong các ngươi, ai quyền thế hơn sẽ là người phục vụ các ngươi. Hễ ai tự nhắc mình lên, sẽ bị hạ xuống, và ai
tự hạ mình xuống, sẽ được nâng lên”.
3.
Suy Niệm
- Bài Tin Mừng hôm nay trình bày
lời chỉ trích của Chúa Giêsu đối với các Kinh Sư và người Biệt Phái vào thời đại
của Người. Vào lúc bắt đầu công việc
truyền giáo của Chúa Giêsu, các Luật Sĩ từ Giêrusalem đã xuống miền Galilêa để
quan sát Người (Mc 3:22; 7:1). Bị bối rối
bởi lời giảng dạy của Chúa Giêsu, họ đã dựa trên lời vu khống của mình nói rằng
Chúa đã bị quỷ ám (Mc 3:22). Trong suốt
ba năm, sự nổi tiếng của Chúa Giêsu tăng dần.
Và đồng thời, mối mâu thuẫn giữa Chúa và các giới chức tôn giáo cũng tăng
theo. Nguồn gốc của sự mâu thuẫn này là
cách mà họ đặt mình trước mặt Thiên Chúa.
Người Biệt Phái tìm sự an lành cho riêng họ, không ở trong tình yêu của
Thiên Chúa dành cho họ, mà lại là trong việc tuân giữ nghiêm ngặt Lề Luật. Trước trạng thái tâm lý này, Chúa Giêsu nhấn
mạnh đến việc thực hành tình yêu thương sẽ khiến cho việc tuân giữ lề luật trở
thành tương đối và cho nó ý nghĩa thật sự.
- Mt 23:1-3: Nguồn gốc hay căn nguyên của lời chỉ
trích: “Họ nói mà họ không làm”. Chúa Giêsu nhìn nhận thẩm quyền của các Kinh
Sư và người Biệt Phái. Họ ngồi trên tòa
Môisen và giảng dạy lề luật Thiên Chúa, nhưng chính họ lại không tuân giữ những
gì họ giảng dạy. Vì thế, Chúa Giêsu nói
với dân chúng và các môn đệ: “Vậy những
gì họ nói với các ngươi, hãy làm và hãy tuân giữ, nhưng đừng noi theo hành vi của
họ, vì họ nói mà không làm!” Đây là lời
chỉ trích nặng nề! Ngay lập tức, giống
như một tấm gương, Chúa Giêsu cho thấy một số khía cạnh bất nhất của các chức sắc
tôn giáo.
- Mt 23:4-7: Hãy nhìn vào gương để làm một sự cải đổi đời
sống. Chúa Giêsu kêu gọi sự chú ý của
các môn đệ về cách cư xử bất nhất của một số Luật Sĩ. Trong việc suy gẫm về sự bất nhất này, tốt
hơn hết là chúng ta hãy đừng nghĩ về cách cư xử của người Biệt Phái và các Kinh
Sư thời xa xưa, mà hãy nghĩ về cách cư xử của chúng ta và sự bất nhất của chúng
ta: Họ buộc những bó nặng và chất lên
vai người ta, còn chính họ lại không muốn giơ ngón tay lay thử. Mọi công việc họ làm đều có ý cho người ta thấy
để được kính nể; họ ưa chiếm ghế danh dự và ưa được gọi là các luật sĩ. Các Kinh Sư thì ưa đi vào nhà của các bà góa
và làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ để nuốt hết tài sản của họ! (Mc 12:40).
- Mt 23:8-10: Tất cả các ngươi đều là anh em với nhau. Chúa Giêsu ra lệnh cho chúng ta phải có thái
độ trái lại. Thay vì lợi dụng tôn giáo
và cộng đồng như là những phương tiện cho việc tự phô trương để có vẻ như là
mình quan trọng hơn trước mặt những người khác, Chúa đòi hỏi người ta đừng dùng
danh xưng Rabbi hay thầy, hay Thầy Dạy, hay Cha, hay người Chỉ Đạo; chỉ có
Thiên Chúa ngự trên trời là Cha, và Chúa Giêsu là Thầy, là người Chỉ Đạo. Tất cả chúng ta đều là anh em. Đây là căn bản của tình huynh đệ xuất phát từ
điều tin chắc rằng Thiên Chúa là Cha chúng ta.
- Mt 23:11-12: Lời kết luận:
người cao trọng nhất phải là người phục vụ. Câu nói này là những gì đặc trưng cho cả giáo
lý lẫn cách cư xử của Chúa Giêsu: “Trong
các ngươi, ai quyền thế hơn sẽ là người phục vụ các ngươi. Hễ ai tự nhắc mình lên, sẽ bị hạ xuống” (xem
Mc 10:43; Lc 14:11; 18:14).
4. Một
vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
- Chúa Giêsu chỉ trích các Luật
Sĩ về những điều gì và Chúa khen ngợi họ về những điều gì?
- Bạn đã soi gương mình chưa?
5. Lời
nguyện kết
Kẻ dâng lời tạ ơn làm hy lễ sẽ làm hiển danh Ta.
Ai sống đời hoàn hảo, Ta cho hưởng ơn cứu độ Chúa Trời.
(Tv 50:23)







Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét