15/03/2017
Thứ tư tuần 2 Mùa Chay
Bài Ðọc I: Gr 18, 18-20
"Hãy đến, và
chúng ta hành hạ nó".
Trích sách Tiên tri
Giêrêmia.
Thiên hạ nói rằng:
"Các ngươi hãy đến và chúng ta tìm cách chống lại Giêrêmia: vì tư tế không
thiếu lề luật, người khôn ngoan không thiếu lời chỉ bảo, tiên tri không thiếu lời
giảng dạy! Hãy đến, chúng ta hãy dùng lời nói mà tố cáo nó và đừng để ý đến các
lời nó dạy".
Lạy Chúa, xin lưu tâm
đến con, và nghe tiếng quân thù của con! Làm lành mà phải gặp dữ sao, vì họ đào
lỗ chôn con? Xin Chúa hãy nhớ lại con đã đứng trước nhan thánh Chúa để biện hộ
cho họ, Chúa đã nguôi giận họ.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 30, 5-6. 14.
15-16
Ðáp: Lạy Chúa, xin cứu sống con theo lượng từ bi của
Chúa (c. 17b).
Xướng: 1) Chúa dẫn con
xa lưới dò chúng ngầm trương ra để hại con, vì Ngài là chỗ con nương náu. Con
phó thác tâm hồn trong tay Chúa; lạy Chúa, lạy Thiên Chúa trung thành, xin cứu
chữa con. - Ðáp.
2) Con đã nghe thấy lũ
đông bàn tán, nỗi sợ sệt gieo nặng khắp đôi nơi; cùng một lúc, chúng tụ họp phản
đối con; chúng đã âm mưu sát hại mạng con. - Ðáp.
3) Phần con, lạy Chúa,
con tin cậy ở Ngài, con kêu lên: Ngài là Thiên Chúa của con! Vận mạng con ở
trong tay Ngài, xin cứu gỡ con khỏi tay quân thù và những người bách hại. -
Ðáp.
Câu Xướng Trước Phúc
Âm: Ge 2, 12-13
Chúa phán: "Vậy từ
đây các ngươi hãy thật lòng quay về với Ta, vì Ta nhân hậu và từ bi".
Phúc Âm: Mt 20, 17-28
"Họ đã lên án
tử cho Người".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu đi
lên Giêrusalem, đem riêng mười hai môn đệ đi theo. Dọc đường, Người nói với họ:
"Này chúng ta lên Giêrusalem và Con Người sẽ bị nộp cho các vị thượng tế
và luật sĩ. Người ta sẽ lên án tử cho Người, sẽ nộp Người cho dân ngoại để
chúng nhạo báng, đánh đòn, rồi treo Người lên thập giá, nhưng đến ngày thứ ba,
Người sẽ sống lại".
Bấy giờ bà mẹ các con
ông Giêbêđê cùng với hai con đến gặp Người. Bà sấp mình xuống lạy Người, có ý
xin Người điều chi đó. Người hỏi: "Bà muốn gì". Bà ta thưa lại:
"Xin Ngài hãy truyền cho hai con tôi đây được ngồi một đứa bên hữu, một đứa
bên tả Ngài, trong Nước Ngài". Chúa Giêsu đáp lại: "Các ngươi không
biết điều các ngươi xin. Các ngươi có thể uống chén mà ít nữa đây Ta sắp uống
chăng?" Họ nói với Người: "Thưa được". Người bảo họ: "Vậy
các ngươi sẽ uống chén của Ta, còn việc ngồi bên hữu hay bên tả, thì không thuộc
quyền Ta ban, nhưng Cha Ta đã chuẩn bị cho ai, thì người ấy mới được".
Nghe vậy, mười người kia tỏ ra bất bình với hai anh em: Chúa Giêsu gọi họ lại
mà bảo: "Các con biết thủ lãnh của các dân tộc thì thống trị họ và những
người làm lớn thì hành quyền trên họ. Giữa các con thì không được thế. Trong
các con, ai muốn làm lớn, thì hãy phục vụ các con, và ai muốn cầm đầu trong các
con, thì hãy làm tôi tớ các con. Cũng như Con Người đến không phải để được người
ta phục vụ, nhưng để phục vụ và phó mạng sống làm giá chuộc cho nhiều người".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Phục vụ đích
thực
Alexandre Thompson năm
nay 74 tuổi, hiện đang sống tại Thuỵ Sĩ. Mới đây ông đã viết thư cho toà đô
chính Copenhatue để báo tin ông sẵn sàng tặng thành phố 40 triệu Mỹ kim để làm
bất cứ dự án nào, với điều kiện tên tuổi ông phải được đặt cho một con đường ở
thủ đô nơi ông đã sinh trưởng. Nhưng đề nghị của ông đã bị từ chối và dĩ nhiên
số tiền ông hứa tặng vẫn còn giữ chặt trong tay ông.
Cho đi để được
cho lại, đó là tính toán thường tình của con người. Người ta làm ơn làm phúc để được đền đáp, người ta hy
sinh phục vụ đã tên tuổi của mình được nhắc đến. Tiền tài, quyền bính, danh vọng
là ẩn số luôn ẩn núp sau những công việc mà con người gọi là phục vụ. Tựu
trung, điều con người tìm kiếm trong mọi phục vụ vẫn là cái tôi của mình. Chúa
Giêsu đã mang lại cho hai chữ “phục vụ” ý nghĩa đích thực của nó: phục vụ như
Chúa Giêsu đã sống là sống như một người tôi tớ. Người tôi tớ trong thời phong
kiến chỉ có một hiện hữu duy nhất, đó là sống cho và sống vì người khác. Như vậy,
phục vụ đích thực chính là sống trọn vẹn cho tha nhân, vì tha nhân, chứ không
vì bất cứ một tính toán lợi lộc nào. Phục vụ như thế cũng đồng nghĩa với quên
mình và quên mình cho đến chết. Xét cho cùng, theo mẫu gương của Chúa Giêsu, phục
vụ cũng đồng nghĩa với chết đi. Đó là bài học mà Chúa Giêsu đã muốn lặp lại khi
cho chúng ta lắng nghe trong Tin mừng hôm nay.
Những dân chài Galilê
đã bỏ mọi sự theo Chúa Giêsu, nhưng các ông từ bỏ mọi sự với một tính toán, đó là
trở thành công hầu khanh tướng trong vương quốc tương lai của Ngài. Các ông
cũng không thoát khỏi cái lý luận thường tình của con người: “Tôi cho đi để được
lấy lại”, “tôi từ bỏ mọi sự để được giầu sang hơn”, “tôi phục vụ để được phục vụ
lại”. Quyền bính, danh vọng vẫn luôn là cám dỗ đối với Giáo Hội qua mọi thới đại.
Dưới lớp áo thâm chùng của từ bỏ vẫn còn ẩn núp nhưng tham sân si. Đội lốt tôn
giáo, lời tố cáo ấy xem ra không phải là quá đáng, bất công đối với không biết
bao nhiêu thành phần được gọi là người của Giáo hội.
Gồm những con người yếu
hèn, tội lỗi, Giáo hội Chúa Kitô luôn cần được thanh luyện trong ý hướng, cũng
như trong thể hiện của mình. Trong cuộc trở về chung của toàn Giáo Hội, mọi
Kitô hữu đều được mời gọi để không ngừng hoán cải. Hoán cải là quay về với
Chúa, là chỉ tìm kiếm và yêu mến một mình Ngài, là tham dự vào cuộc Tử nạn của
Chúa Kitô bằng những hy sinh và từ bỏ chính mình mỗi ngày.
Ước gì cái chết của
Chúa Giêsu trên Thập giá mà chúng ta suy niệm trong Mùa Chay này luôn nhắc nhở
chúng ta về ơn gọi của người môn đệ, đó là phục vụ, quên mình, và ý thức mình
chỉ là đầy tớ vô dụng, chỉ làm những gì phải làm mà thôi.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
LỜI CHÚA MỖI
NGÀY
Thứ Tư Tuần II MC
Bài đọc: Jer
18:18-20; Mt 20:17-28.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lãnh đạo bằng phục vụ và chịu đau khổ.
Con người ham quyền
hành, chức tước, và địa vị quan trọng trong xã hội; vì khi họ nắm quyền hành, họ
sẽ được ra lệnh; khi có chức tước, họ sẽ được mọi người biết tới; và khi làm lớn,
họ sẽ được dân chúng hầu hạ. Để đạt được những điều này, nhiều người đã dùng mọi
cách để có ưu thế trước, ngay cả việc dùng những thủ đọan để hạ bệ người khác.
Điều này được coi là thông thường với các nhà lãnh đạo thế gian, nhưng bị Thiên
Chúa ngăn cấm với các nhà lãnh đạo tôn giáo.
Các Bải đọc hôm nay
xoay quanh hai cách lãnh đạo khác nhau này. Trong Bài Đọc I, tiên tri Jeremiah
khó chịu khi làm việc lành cho dân, đã không được họ biết ơn thì chớ, lại còn bị
các nhà lãnh đạo trong dân hội họp nhau, để lập mưu hãm hại ngài. Trong những
trường hợp như thế, nhà lãnh đạo tôn giáo dễ nản chí, bỏ cuộc, và ngay cả xin
Thiên Chúa báo thù. Trong Phúc Âm, khi Chúa Giêsu loan báo Cuộc Khổ Nạn sắp tới
của Ngài lần thứ ba, người mẹ của hai môn đệ Giacôbê và Gioan đến xin Chúa
Giêsu cho hai con được “một đứa ngồi bên tả và một đứa ngồi bên hữu trong Nước
Chúa.” Điều này gây chia rẽ giữa các môn đệ. Chúa Giêsu phải dạy dỗ để các ông
hiểu cách lãnh đạo của người môn đệ Chúa: phải phục vụ mọi người và hy sinh chịu
gian khổ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Lấy óan đền ơn.
1.1/ Người ngôn sứ phải
chịu bắt bớ đau khổ: Điều này hiển nhiên, vì
họ phải nói những gì Thiên Chúa nói; và những điều Thiên Chúa nói, nhiều khi là
những điều con người không thích nghe. Các ngôn sứ giả nói những điều thiên hạ
muốn nghe, nên được mọi người yêu thích. Còn Jeremiah, ông phải nói những gì
thiên hạ không muốn nghe như loan báo: chiến tranh, phá hủy và lưu đày. Vì thế,
không lạ gì mà ông phải chịu đau khổ. Họ nói với nhau: "Hãy đến đây ta
cùng nhau bàn mưu tính kế hại Jeremiah. Vì thiếu tư tế, lề luật không chết; thiếu
hiền nhân, không thiếu ý kiến; thiếu ngôn sứ, không thiếu lời dạy bảo. Đến đây,
ta hãy dùng lời nó mà hại nó, và phải hết sức để ý đến mọi lời nó nói." Họ
quên rằng Thiên Chúa là Đấng quan phòng mọi sự xảy ra trong trời đất: họ có thể
làm cho Jeremiah chịu đựng đau khổ, nhưng không ngăn cản được những gì Thiên
Chúa sắp đổ xuống trên họ.
1.2/ Người ngôn sứ dễ mất
kiên nhẫn khi phải đương đầu với bạc bẽo, vong ân: Qua đời sống của các tiên tri, chúng ta học được bài học
đau khổ của các ngài: một đàng vì thương dân, không muốn dân phải chịu đau khổ,
nên cầu nguyện để xin Thiên Chúa thương xót, và đừng đổ đại họa xuống trên dân;
một đàng tức giận vì sự ngoan cố của họ, đã không chịu ăn năn trở lại, mà còn
tính kế lập mưu để làm hại những người thương yêu lo lắng cho họ. Tiên tri
Jeremiah bày tỏ sự bất mãn của ông với dân lên Thiên Chúa: “Lạy Đức Chúa, xin để
ý đến con và nghe những kẻ tố cáo con nói đó. Nào có ai lấy oán đền ơn? Thế mà chúng
lại đào hố nhằm làm con mất mạng.
Xin Ngài nhớ cho: con đã từng đứng ra trước nhan Ngài để nói tốt nói hay cho chúng, để ngăn cơn thịnh nộ của Ngài khỏi giáng lên đầu chúng.”
Xin Ngài nhớ cho: con đã từng đứng ra trước nhan Ngài để nói tốt nói hay cho chúng, để ngăn cơn thịnh nộ của Ngài khỏi giáng lên đầu chúng.”
2/ Phúc Âm: Tham quyền và củng cố địa vị.
2.1/ Đấng Thiên Sai phải
ngang qua con đường đau khổ: Người Do-Thái,
trong đó có các Tông-đồ, và ngay cả chúng ta, không thể nào hiểu nổi thánh ý của
Thiên Chúa. Họ và chúng ta không thể nào hiểu nổi tại sao một Thiên Chúa quyền
uy không dùng sức mạnh để cứu độ, mà lại chọn con đường gian khổ để cứu độ con
người! Đây là lần thứ ba Chúa Giêsu mặc khải cho các môn đệ ý định của Thiên
Chúa, các môn đệ không hiểu và cũng không muốn chấp nhận con đường này. Tại sao
Đấng Thiên Sai phải chịu đau khổ?
(1) Ngài muốn gánh
hình phạt của cả nhân lọai trên vai: Tiên tri Isaiah đã loan báo trước: “Sự thật,
chính người đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ
của chúng ta … Chính người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội, bị nghiền nát vì
chúng ta lỗi lầm; người đã chịu sửa trị để chúng ta được bình an, đã phải mang
thương tích cho chúng ta được chữa lành” (Isa 53:4-5).
(2) Con người dễ bị cảm
hóa bởi tình yêu hơn lệnh truyền: Trong Cựu Ước, nhiều lần Thiên Chúa truyền
qua Lề Luật; nhưng con người vẫn vi phạm. Trong Tân Ước, Thiên Chúa muốn con
người nhìn thấy Chúa Giêsu chịu gian khổ, để con người hiểu tình yêu của Ngài dành
cho họ; để họ yêu mến Ngài. Khi con người cảm nghiệm được tình yêu, họ sẽ biết
sống tốt đẹp.
2.2/ Người mẹ của môn đệ
muốn quyền hành cho hai con mình: Điều bà mẹ
của Giacôbê và Gioan xin Chúa Giêsu cũng dễ hiểu, nếu xét theo tiêu chuẩn con
người; vì có bà mẹ nào không muốn con cái mình có một tương lai yên ấm! Hơn nữa,
nếu con được yên ấm, mẹ cũng được hưởng nhờ. Chúa Giêsu rất kiên nhẫn cắt nghĩa
cho Bà: "Các người không biết các người xin gì! Các người có uống nổi chén
Thầy sắp uống không?" Họ đáp: "Thưa uống nổi." Vì ham muốn chức
quyền, nên họ trả lời “Có!” Nhưng nếu hiểu rõ “chén đắng” mà Chúa Giêsu sắp uống
là Con Đường Khổ Nạn của Ngài, chưa chắc họ dám trả lời với Ngài như vậy. Các
nhà lãnh đạo tinh thần cũng phải noi gương Chúa Giêsu, phải kiên nhẫn cắt nghĩa
và làm cho dân chúng hiểu những gì quá sức họ.
2.3/ Mười môn đệ khác tức
tối với hai anh em đó: Khó chịu khi thấy người
khác hơn mình là điều thường xảy ra cho tất cả mọi người, vì ai cũng muốn làm lớn.
Đây cũng là nguyên nhân chính gây nhiều thiệt hại và đổ vỡ trong cộng đòan. Nếu
không biết cách sửa chữa kịp thời, cộng đòan sẽ có nguy cơ tan rã. Nhận ra sự
nguy hại của điều này, Đức Giêsu gọi các ông lại và nói: "Anh em biết: thủ
lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà
cai quản dân. Giữa anh em thì không được như vậy: Ai muốn làm lớn giữa anh em,
thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ
anh em.”
Chúa Giêsu muốn các
môn đệ sự khác biệt giữa hai lý tưởng và hai cách lãnh đạo. Lý tưởng khác thì
các lãnh đạo cũng phải khác. Lý tưởng của các môn đệ Chúa là đưa mọi người về
cho Thiên Chúa, chứ không phải để đạt được uy quyền danh vọng ở đời này; nên
cách lãnh đạo của họ cũng phải khác, họ phải phục vụ và hy sinh chịu gian khổ để
người khác được cứu độ. Chúa Giêsu dùng chính gương của Ngài để làm ví dụ cho
các ông: “Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là
để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Lòng ham muốn quyền
hành, chức tước, và địa vị, xâm nhập khác nơi; ngay cả trong hàng ngũ lãnh đạo
tôn giáo và trong gia đình. Người môn đệ Chúa phải đề phòng những ham muốn này;
nếu không, họ sẽ cảm thấy bực tức, khó chịu, và ngay cả bỏ lý tưởng đang theo
đuổi.
- Chúa Giêsu truyền:
Nhà lãnh đạo tôn giáo phải khác với những nhà lãnh đạo khác, vì mục đích của
hai bên khác nhau. Họ phải hy sinh phục vụ và chịu đựng gian khổ để đưa con người
về với Chúa, chứ không phải để đạt những lợi lộc vật chất ở đời này.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
Mt 20,17-28
PHỤC VỤ
“Ai muốn làm lớn giữa các con, thì phải là
đầy tớ các con... Cũng vậy, Con Người đến không phải để được kẻ hầu người hạ,
nhưng là để hầu hạ và hiến dâng mạng sống làm giá cứu chuộc muôn người.” (Mt 20,26.28)
Suy niệm: Khởi đầu các văn
kiện các Đức Giáo Hoàng thường xưng mình là “Tôi Tớ của các Tôi Tớ”. Điều đó
hẳn muốn nói lên, trong cương vị Giáo Hoàng, ngài là tôi tớ phục vụ mọi tôi tớ
là chúng ta. Đúng vậy, được cắt đặt ở địa vị nào trong giáo hội hay xã hội cũng
nhằm để phục vụ cộng đoàn. Sự kiện hai môn đệ Chúa là Gio-an và Gia-cô-bê xin
chỗ cao nhất trong triều đại của Chúa là dịp để Chúa nói về cuộc khổ nạn của
Ngài và khẳng định nẻo đường mà các môn đệ Ngài phải theo để xứng danh là môn
đệ Chúa. Chức vụ và địa vị là gánh nặng, là thập giá nhưng là niềm vui và hạnh
phúc khi chu toàn vì nên giống Chúa Giê-su phục vụ người khác. Nếu không chu
toàn trách vụ thì làm sao gọi là uống chén đắng, làm sao gọi là phục vụ, làm
sao để người khác nhờ ta mà tốt hơn, được cứu chuộc?
Mời Bạn: Dù
bạn là ai, làm nghề nghiệp gì, giữ chức vụ nào, là tu sĩ hay giáo dân, là cha
là mẹ hay là con cái… tất cả đều được mời gọi sống xứng đáng trong bậc sống:
chu toàn trách nhiệm, sống gương mẫu…
Sống Lời Chúa: Không
đứng núi này trông núi nọ, nhưng làm tốt công việc trong chức phận mình là nên
giống Đức Ki-tô, là trở nên người phục vụ. Tránh lối sống vụ lợi, hưởng thụ,
thiếu tinh thần trách nhiệm, thiếu nỗ lực trong công việc bổn phận của mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết phục vụ là hy sinh, phục vụ là quên
mình, phục vụ không cần đền đáp… phục vụ vì Chúa Ki-tô để nên giống Ngài.
(5 phút lời Chúa)
Anh em không được như vậy (15.3.2017 – Thứ tư Tuần 2 Mùa Chay)
Mười môn đệ khác có còn ghen tức hai anh em con ông Dêbêđê nữa không nếu họ biết rằng ngồi ghế cao chính là để thấy rõ mà dễ phục vụ hơn?
Suy niệm:
Ghế tượng trưng cho chức vụ và chức vị.
Chính vì thế bình thường
người ta ai cũng thích ghế.
Ghế trong tôn giáo cũng
như ghế ngoài đời.
Tìm cách có ghế, giữ ghế
hay tìm cách lên một ghế cao hơn,
đó vẫn là điều khiến
nhiều người vất vả,
và đó cũng là điều khiến
thế giới loạn lạc và xung đột.
Bài Tin Mừng kể cho chúng
ta chuyện tranh cãi giữa nhóm Mười Hai.
Vẫn là chuyện những cái
ghế.
Quan trọng nhất là hai
ghế nằm hai bên tả hữu của Thầy
khi Thầy vào vinh quang
trong Nước Thiên Chúa.
Chỉ tiếc là chuyện tranh
cãi này lại xảy ra ngay sau khi
Thầy Giêsu tâm sự riêng
với các môn đệ về cuộc Khổ Nạn của mình.
Chẳng rõ có phải Gioan và
Giacôbê đã nhờ mẹ mình xin giùm không.
Từ chối lời xin ngây thơ
của một người mẹ thương con là điều không dễ.
Thầy Giêsu có bực mình
không khi phải chịu một áp lực như thế?
“Các người không biết
các người xin gì!”
Điều các người xin xa lạ
với con đường Thầy sắp đi.
Điều các người mơ ước lại
là điều Thầy sắp phải quyết liệt từ bỏ:
quyền lực, tiếng tăm,
vinh dự…
“Các người có uống nổi
chén Thầy sắp uống không?”
Như thế Thầy Giêsu thách
đố nhóm Mười Hai
về khả năng chia sẻ cuộc
Khổ Nạn với Ngài,
khả năng dám uống chung
một chén đắng mà Ngài sắp uống.
Chỉ những ai dám cùng
chịu đau khổ mới được chung phần vinh quang.
Chẳng rõ các môn đệ có
lường được cái giá phải trả không,
nhưng họ đã vội trả lời
là uống nổi.
Thầy Giêsu xác nhận chọn
lựa của họ,
nhưng Ngài lại không hứa
cho họ ngồi hai bên tả hữu của mình,
đơn giản là vì điều đó
thuộc quyền của Cha.
Chuyện tranh cãi giữa các
môn đệ là cơ hội để Thầy Giêsu vạch ra
cách hành xử cho những
nhà lãnh đạo tương lai của Giáo Hội.
Chắc chắn nó khác với lối
lãnh đạo ngoài đời,
khi người ta dùng quyền
uy để thống trị và làm bá chủ (c. 25).
“Giữa anh em thì không
được như vậy,” anh em không được theo thói đời.
Thầy Giêsu dạy các môn đệ
điều ngược đời:
kẻ làm lớn, làm đầu phải
làm đầy tớ phục vụ cho anh em mình (cc. 26-27).
Tấm gương lớn nhất là tấm
gương Thầy phục vụ (c. 28).
Cuộc Khổ nạn sắp đến là
việc phục vụ khiêm hạ nhất của Thầy.
Lần đầu tiên Đức Giêsu
cho biết ý nghĩa cái chết sắp đến của mình,
cái chết như giá chuộc để
cứu độ muôn người (c. 28).
Mười môn đệ khác có còn
ghen tức hai anh em con ông Dêbêđê nữa không
nếu họ biết rằng ngồi ghế
cao chính là để thấy rõ mà dễ phục vụ hơn?
Cầu nguyện:
Lạy Thầy Giêsu,
Thầy không gọi chúng con
là tôi tớ,
Thầy cũng không chỉ coi
chúng con là môn đệ.
Thầy còn coi chúng con
như bạn hữu của Thầy,
vì Thầy đã thổ lộ cho
chúng con
những điều riêng tư thầm
kín nhất
trong tương quan giữa
Thầy với Cha.
Hơn nữa, sau phục sinh,
Thầy đã gọi các môn đệ là
anh em.
Mặc nhiên Thầy tự nhận
mình là Anh Trưởng
đứng đầu một đoàn em đông
đúc.
Xin cho chúng con
luôn thi hành ý muốn của
Cha
để trở nên những người em
cùng huyết nhục với Thầy.
Lạy Thầy Giêsu, Thầy đã nâng chúng con lên
làm môn đệ, làm bạn, làm
anh em của Thầy.
Còn Thầy lại hạ mình
xuống
phục vụ chúng con như
người tôi tớ,
rửa chân cho chúng con
như một nô lệ
và chết thay cho chúng
con trên thập giá.
Xin cho chúng con hiểu được tấm lòng của Thầy
và sống yêu thương mọi
người như anh em. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
14 THÁNG BA
Hãy Đến Và Hãy Gặp
Nước hằng sống – nước
đem lại sự sống đời đời – đã biến đổi cuộc sống của người phụ nữ Sa-ma-ri-ta-nô
ấy như thế nào? Nếu chúng ta xem xét sự chuyển biến tâm linh của người phụ nữ
này, chúng ta có thể thấy rằng cuộc gặp gỡ của chị với Đức Kitô sản sinh hoa
trái tâm linh rất lớn lao. Thực vậy, chúng ta có thể nhận ra nơi chị một cuộc
hoán cải đích thực – cuộc hoán cải đưa chị đến chỗ nhìn nhận Đức Giêsu là Đấng
Mê-si-a: “Các người hãy đến và hãy gặp con người đã nói với tôi về tất cả những
gì tôi đã làm! Chắc hẳn người ấy phải là Đấng Mê-si-a!” (Ga 4,29).
Người phụ nữ
Sa-ma-ri-ta-nô ấy đã loan báo Đức Giêsu là Đấng Cứu Độ cho hàng xóm và bạn bè
chị. Chị nói với họ về cuộc hoán cải của chị và về quyền năng cứu độ của Đức
Giêsu. “Ông ấy đã kể cho tôi về mọi sự mà tôi đã làm”. Chị biểu lộ một nghị lực
và niềm vui mới có sức thúc bách chị loan báo cho người khác về sự thật và về
ân sủng mà mình đã nhận được. “Các người hãy đến và hãy gặp” – chị bảo họ như
thế. Có thể nói, chị đã trở thành một sứ giả của Đức Kitô và của Tin Mừng cứu độ,
như trường hợp Maria Mác-đa-la vào buổi sáng ngày Phục Sinh.
Cũng vậy, chúng ta được
mời gọi uống thứ nước hằng sống có thể thanh tẩy tâm hồn ta và biến đổi cuộc sống
ta. Và cũng vậy, chúng ta có thể trở thành những sứ giả của Tin Mừng. Như trường
hợp người phụ nữ Sa-ma-ri-ta-nô ấy, chúng ta cũng phải để cho Đức Kitô đưa dẫn
mình tới một cuộc khảo sát nghiêm túc lương tâm mình, nhờ đó chúng ta có thể
quay lưng lại với tội lỗi và được ngập tràn niềm vui. Rồi chúng ta sẽ muốn chia
sẻ cho người khác niềm vui về ơn cứu độ mà mình đã lãnh nhận được nơi Đức Kitô.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 15-3 Thứ Tư tuần
II Mùa Chay
Gr 18, 18-20; Mt 20,
17-28.
LỜI SUY NIỆM: “Này chúng ta
lên Giêrusalem, và Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế và kinh sự. Họ sẽ kết
án xử tử Người, sẽ nộp Người cho dân ngoại nhạo báng, đánh đòn và đóng đinh vào
thập giá, và ngày thứ ba, Người sẽ trổi dậy” (Mt 20,18-19).
Đây là lần thứ ba Chúa
Giêsu loan báo cuộc thương khó và phục sinh của Ngài. Chúa biết trước mọi sự:
những đau đớn tột cùng về thân xác; Ngài sẽ bị phản bội; Ngài sẽ bị trao vào
tay “Giáo quyền” lẫn “Thế quyền” và bị kết án tử, đóng đinh vào thập giá.
Tuy nhiên Ngài không chấm dứt ở đó; Ngài tiên báo là Ngài sẽ Phục Sinh, và Ngài
đã Phục Sinh. Giúp cho mọi Ki-tô hữu luôn biết sau đau khổ sẽ có vinh quang,
sau thất bại sẽ có chiến thắng và sau sự chết sẽ có sự sống lại. Nếu chúng ta
trung thành với Giáo Huấn của Chúa, và đem ra thực hành.
Mạnh Phương
14 Tháng Ba
Tôi Muốn Con Tôi Sống
"Tôi muốn con
tôi sống" đó là lời của bà Suzanna Petrosyan đã thốt ra và được báo chí nhắc
lại. Thực ra, có bà mẹ nào lại không muốn con của mình được sống đâu? Thế nhưng
trường hợp của bà Petrosyan và đứa con gái 4 tuổi của bà không giống như những
trường hợp của nhiều bà mẹ khác, vì hai mẹ con bà này là nạn nhân của cơn động
đất khủng khiếp tại Armeni, thuộc liên bang Xô Viết hồi tháng 12 năm 1987.
Sau khi động đất,
cũng giống như hàng ngàn người khác, cả hai mẹ con bà Petrosyan đều bị lấp vùi
dưới hàng trăm ngàn tấn gạch, đá và xi măng, nhưng họ may mắn nằm lọt vào trong
một khoảng trống nhỏ chỉ vừa đủ chỗ cựa quậy mà thôi. Tất cả lương thực họ có
chỉ là một hũ mứt và chẳng mấy chốc hũ mứt cũng hết sạch. Lúc đó, cô gái 4 tuổi
mới kêu: "Mẹ ơi, con khát quá. Mẹ cho con uống nước". Nhưng lấy nước
đâu bây giờ? Tiếng kêu khát của con cứ tiếp tục làm cho bà mẹ vừa đau lòng vừa
lúng túng. Nhưng tình mẫu tử thiêng liêng đã gợi cho bà một ý nghĩ táo bạo: đó
là lấy những giọt máu cuối cùng của bà cho con uống để cầm cự với tử thần. Lúc
đó, người mẹ đáng thương mới lấy tay sờ sẫm và vớ được một miếng kính bể. Bà lấy
miếng kính cắt đầu ngón tay trỏ và đút ngón tay vào miệng con bảo con mút. Em
bé mút ngón tay của mẹ một lúc rồi nói: "Mẹ cắt một ngón tay nữa cho con
mút thêm". Bà liền cắt một ngón tay nữa nhưng vì trời lạnh quá nên bà
không thấy đau đớn gì nữa... Sau khi được cứu sống, người đàn bà thuật lại rằng:
"Lúc đó, tôi biết thế nào tôi cũng chết, nhưng tôi muốn con tôi được sống".
Tấm gương hy sinh cao
cả của bà mẹ trên đây có thể gợi lên Tình Yêu của Ðấng đã nói: "Không có
tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của kẻ thí mạng sống vì người mình yêu".
Cũng giống như một người
mẹ sẵn sàng hy sinh đến giọt máu cuối cùng để cho đứa con được sống. Chúa Giêsu
cũng đã hy sinh chính mạng sống của mình cho con người được sống. Sự sống thần
linh mà Chúa Giêsu muốn thông ban cho con người cũng chính là tình yêu của
Ngài. Chịu treo trên thập giá, đổ ra cho đến giọt máu cuối cùng, Chúa Giêsu chỉ
muốn cho con người được sống và sống trong tình yêu. Ai sống trong tình yêu,
người đó đang sống thực sự, bởi vì người đó đang sống trong Chúa.
Nhờ phép Rửa Tội, người
Kitô chúng ta đang sống bằng sự sống của Thiên Chúa. Ðó là kết quả của những giọt
máu của Ðấng đã chịu chết vì chúng ta trên thập giá... Những giọt máu thần linh
ấy một cách nào đó, đang châu lưu trong chúng ta. Máu ngừng chảy, máu không
châu lưu, tình yêu không được san sẻ cho người khác, cũng sẽ làm cho con người
chết khô cằn... Bao lâu chúng ta khước từ không san sẻ tình yêu cho người khác,
chúng ta cũng chối bỏ chính tình yêu của Chúa.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Mátthêu
20:17-28
Thứ Tư, 15 Tháng 3,
2017
Thứ Tư Tuần II Mùa
Chay
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa
chúng con,
Các ngôn sứ của Chúa
nhắc nhở chúng con
Trong mùa và ngoài mùa
Về trách nhiệm của
chúng con đối với Chúa
Và đối với thế giới
loài người.
Khi người ta làm phiền
và gây khó chịu cho chúng con,
Xin hãy để cho đó là một
sự xáo trộn thánh thiện
Khiến chúng con thao
thức, thiết tha làm theo thánh ý Chúa
Và đem lại công lý và
tình yêu thương xung quanh chúng con.
Chúng con cầu xin nhờ
Đức Kitô, Chúa chúng con.
2. Phúc Âm – Mátthêu 20:17-28
Khi ấy, Chúa Giêsu đi
lên Giêrusalem, đem riêng mười hai môn đệ đi theo. Dọc đường, Người
nói với họ: “Này chúng ta lên Giêrusalem và Con Người sẽ bị nộp cho
các vị thượng tế và luật sĩ. Người ta sẽ lên án tử cho Người, sẽ nộp
Người cho dân ngoại để chúng nhạo báng, đánh đòn, rồi treo Người lên thập giá,
nhưng đến ngày thứ ba, Người sẽ sống lại”.
Bấy giờ bà mẹ các con
ông Giêbêđê cùng với hai con đến gặp Người. Bà sấp mình xuống lạy
Người, có ý xin Người điều chi đó. Người hỏi: “Bà muốn
gì”. Bà ta thưa lại: “Xin Ngài hãy truyền cho hai con tôi
đây được ngồi một đứa bên hữu, một đứa bên tả Ngài, trong Nước Ngài”. Chúa
Giêsu đáp lại: “Các ngươi không biết điều các ngươi xin. Các
ngươi có thể uống chén mà ít nữa đây Ta sắp uống chăng?” Họ nói với
Người: “Thưa được”. Người bảo họ: “Vậy các
ngươi sẽ uống chén của Ta, còn việc ngồi bên hữu hay bên tả, thì không thuộc
quyền Ta ban, nhưng Cha Ta đã chuẩn bị cho ai, thì người ấy mới được”.
Nghe vậy, mười người
kia tỏ ra bất bình với hai anh em. Chúa Giêsu gọi họ lại mà bảo: “Các
con biết thủ lãnh của các dân tộc thì thống trị họ và những người làm lớn thi
hành quyền trên họ. Giữa các con thì không được thế. Trong
các con, ai muốn làm lớn, thì hãy phục vụ các con, và ai muốn cầm đầu trong các
con, thì hãy làm tôi tớ các con. Cũng như Con Người đến không phải để
được người ta phục vụ, nhưng để phục vụ và phó mạng sống làm giá chuộc cho nhiều
người”.
3. Suy Niệm
- Bài Tin Mừng hôm nay trình bày ba điểm: lời
tiên báo Cuộc Thương Khó lần thứ ba (Mt 20:17-19), lời cầu xin của bà mẹ các
con ông Giêbêđê (Mt 20:20-23) và cuộc thảo luận của các môn đệ về chỗ ngồi trước
nhất (Mt 20:24-28).
- Mt 20:17-19: Lời tiên báo lần thứ
ba về Cuộc Thương Khó. Đi lên Giêrusalem, Đức Giêsu đi trước các môn
đệ. Chúa biết rằng Người sắp sửa bị hành hình. Tiên tri
Isaia đã loan báo điều này (Is 50:4-6; 53:1-10). Cái chết của Chúa
không phải là thành quả của một kế hoạch đã được vạch trước, mà là hậu quả của
việc quyết tâm thực hiện sứ vụ được nhận lãnh từ Chúa Cha, để được ở bên cạnh
những kẻ bị loại trừ vào thời ấy. Đây là lý do tại sao Chúa Giêsu
nói với các môn đệ về việc tra tấn và cái chết mà Người sẽ phải đối diện tại
Giêrusalem. Người môn đệ nên noi gương Thầy, dù rằng người ấy phải
chịu đựng đau khổ như thầy mình. Các môn đệ đã sợ hãi và tháp tùng
Người trong lo sợ. Các ông không hiểu được những gì đang xảy ra (xem
Lc 18:34). Sự đau khổ không tương ứng với ý tưởng mà họ đã có về Đấng
Cứu Thế (xem Mt 16:21-23).
- Mt 20:20-21: Lời cầu xin của người
mẹ để có được những chỗ tốt nhất cho các con bà. Các môn đệ không những
không hiểu được tầm quan trọng và ý nghĩa của sứ điệp của Chúa Giêsu, mà họ còn
tiếp tục với những tham vọng cá nhân của riêng mình. Khi Chúa Giêsu
nhấn mạnh về việc phục vụ và món quà chính thân mình, họ tiếp tục cầu xin cho
được những chỗ nhất trong Nước Trời. Bà mẹ của các ông Giacôbê và
Gioan, đi cùng với hai con của bà, đến gần Chúa Giêsu. Cả hai đã
không hiểu được lời đề nghị của Chúa Giêsu. Họ chỉ lo lắng về lợi
ích riêng của họ. Đây là dấu hiệu cho thấy tư duy thống trị thời ấy
đã thấm nhập sâu xa vào trong tâm lý của các môn đệ. Mặc dù trên thực
tế đã sống cùng với Chúa Giêsu trong mấy năm trường, các ông vẫn chưa đổi mới
cách nhìn của mình về các sự việc. Các ông vẫn nhìn Chúa Giêsu như mọi
khi, với cái nhìn cố hữu. Các ông muốn được thưởng công cho việc đi
theo Chúa Giêsu. Những mối căng thẳng tương tự đã hiện hữu trong các
cộng đoàn thời ông Mátthêu và chúng vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay trong các
cộng đoàn của chúng ta.
- Mt 20:22-23: Câu trả lời của Chúa Giêsu: Chúa
phản ứng cách mạnh mẽ: “Các ngươi không biết điều các ngươi
xin!” Và Người đặt câu hỏi liệu họ có thể uống được chén mà Người,
Chúa Giêsu, sắp uống và liệu họ có sẵn sàng nhận lãnh phép rửa mà Người sẽ nhận
lãnh không. Đó là chén đau khổ, phép rửa bằng máu! Chúa
Giêsu muốn biết rằng, thay vì được chỗ danh dự, các ông có sẽ chấp nhận từ bỏ mạng
sống mình không. Cả hai đều đáp lại: “Thưa được!” Nó
có vẻ như là câu trả lời đã không xuất phát từ trong lòng họ, bởi vì
chỉ vài ngày sau đó, họ đã bỏ rơi Chúa Giêsu và để mặc Người một mình trong giờ
khắc đau khổ (Mc 14:50). Các ông không có nhận thức quan trọng tối cần,
các ông không nhận thức được thực tại cá nhân của mình. Về việc liên
quan đến chỗ nhất, chỗ danh dự, trong Nước Trời ở bên cạnh Chúa Giêsu, Đấng có
quyền ban điều này là Chúa Cha. Những gì chính Chúa Giêsu có thể ban
cho là chén đắng và phép rửa, đau khổ và thập giá.
- Mt 20:24-27: Giữa các con thì không được như
thế: một lần nữa, Chúa Giêsu nói về việc thực hiện quyền bính (xem
Mc 9:33-35). Vào thời ấy, những ai nắm giữ quyền lực thì không kể gì
đến người dân. Họ làm theo ý họ (xem Mc 6:27-28). Đế quốc
La Mã kiểm soát thế giới và duy trì sự thuần phục của nó bằng sức mạnh khí giới,
và trong cách này, nhờ vào việc cống nạp, sưu thuế, đã thành công trong việc tập
trung của cải của dân chúng ở trong tay một số ít người tại Rôma. Xã
hội được biểu thị bởi những đàn áp và lạm dụng quyền lực. Chúa Giêsu
đã có một đề nghị hoàn toàn khác nhau. Người nói: “Giữa
các con thì không được thế. Trong các con, ai muốn làm lớn, thì hãy
phục vụ các con, và ai muốn cầm đầu trong các con, thì hãy làm tôi tớ các
con!” Chúa Giêsu truyền dạy tương phản lại đặc quyền và sự cạnh
tranh. Người muốn thay đổi guồng máy và khẳng định sự thực rằng phục
vụ là phương thuốc chống lại tham vọng cá nhân.
- Mt 20:28: Lời tóm tắt về cuộc đời của Chúa
Giêsu. Chúa Giêsu xác định sứ vụ và cuộc sống của mình: “Con
Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng để phục vụ!” Người
đã đến để hiến mạng sống mình làm giá chuộc cho nhiều người. Người
là Đấng Cứu Thế Tôi Tớ, được loan báo bởi Tiên Tri Isaia (xem Is 42:1-2;
49:1-6; 50:4-9; 52:13 - 53:12). Người đã học được từ Mẹ của mình là
người đã nói: “Vâng, đây là nữ tỳ của Chúa” (Lc 1:38). Một
điều đề nghị hoàn toàn mới mẻ cho xã hội thời đó.
4. Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
- Các ông Giacôbê và Gioan cầu xin một đặc ân,
Chúa Giêsu hứa hẹn sự đau khổ. Và tôi, tôi cầu xin gì với Chúa Giêsu
trong lời cầu nguyện của tôi? Tôi chấp nhận đau khổ, những đau đớn và
muộn phiền xảy đến trong cuộc đời tôi như thế nào?
- Chúa Giêsu dạy: “Giữa các con thì không
được như thế!” Cách tôi sống trong cộng đoàn có làm theo lời khuyên
bảo này của Chúa Giêsu không?
5. Lời nguyện kết
Lưới kẻ thù giăng, xin
gỡ con ra khỏi,
Vì nơi con trú ẩn,
chính là Ngài.
Trong tay Ngài, con
xin phó thác hồn con,
Ngài đã cứu chuộc con,
lạy CHÚA TRỜI thành tín.
(Tv 31:4-5)







Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét