11/08/2015
Thứ Ba sau Chúa Nhật
19 Quanh Năm
Thánh Clara, đồng
trinh. Lễ nhớ
* Thánh nữ sinh năm 1193 tại Átxidi. Năm
18 tuổi, chị xin thánh Phanxicô cho được theo nếp sống khó nghèo. Thánh
Phanxicô đã cho chị ở trong một căn nhà tồi tàn, gần nhà thờ thánh Đamianô ở cửa
ngõ thành Átxidi. Em của thánh nữ tên là Anê và một số thiếu nữ khác gia nhập nếp
sống của chị: sống thanh bần triệt để. Đó là những nữ tu Phanxicô tiên khởi. Chị
qua đời năm 1253.
Bài
Ðọc I: (Năm I) Ðnl 31, 1-8
"Giosuê,
anh hãy dũng mạnh và can đảm: anh sẽ đem dân vào Ðất Nước".
Trích
sách Ðệ Nhị Luật.
Môsê
đến nói với toàn dân Israel tất cả những lời này: "Tôi hôm nay đã một trăm
hai mươi tuổi. Tôi không còn đi đứng được nữa, nhất là khi Chúa đã phán cùng
tôi rằng: "Ngươi sẽ không qua sông Giođan này". Chúa là Thiên Chúa của
ngươi sẽ qua trước ngươi, chính Người sẽ tiêu diệt các dân tộc ấy trước mặt
ngươi và ngươi sẽ thắng chúng. Chính Giosuê sẽ qua trước ngươi như Chúa đã
phán. Chúa sẽ đối xử với chúng như đã đối xử với Sêhon và Og là vua người Amorê
và với đất nước các vua ấy. Người đã tiêu diệt chúng. Vậy khi Chúa nộp chúng
cho các ngươi, các ngươi sẽ đối xử với chúng như tôi đã truyền cho các ngươi.
Hãy dũng mạnh và kiên trì, đừng sợ, đừng kinh hãi trước mặt chúng. Vì chính
Chúa là Thiên Chúa các ngươi dẫn đường cho các ngươi, Người sẽ không bỏ rơi và
lìa khỏi các ngươi".
Ông
Môsê gọi ông Giosuê đến và nói với ông trước mặt toàn dân Israel rằng:
"Hãy dũng mạnh và can đảm: vì anh sẽ đem dân này vào Ðất Nước Chúa đã thề
hứa sẽ ban cho cha ông chúng; chính anh sẽ bắt thăm phân chia phần đất ấy. Chúa
là Ðấng dẫn đàng cho anh, chính Người sẽ ở với anh. Người sẽ không bỏ rơi và
lìa khỏi anh. Anh đừng sợ và đừng kinh hãi".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Ðnl 32, 3-4a. 7. 8. 9 và 12
Ðáp: Chúa lấy dân
Người làm phần riêng mình (c. 9a).
Xướng:
1) Tôi sẽ kêu cầu thánh danh Chúa. Các ngươi hãy mang sự uy linh lại cho Chúa
chúng ta. Các công trình của Thiên Chúa đều hoàn hảo, và mọi đường lối của Người
đều chính trực. - Ðáp.
2)
Ngươi hãy nhớ lại những ngày xa xưa, hãy tưởng nghĩ lại mỗi thế hệ: Hãy hỏi cha
ngươi, và người sẽ loan báo cho ngươi; hãy hỏi tổ phụ ngươi, và các ngài sẽ chỉ
dạy ngươi. - Ðáp.
3)
Khi Ðấng Tối Cao phân chia các dân tộc, khi Người tách biệt con cái của Ađam,
Người đã thiết lập ranh giới của các nước, chiếu theo số con cái Israel. - Ðáp.
4)
Nhưng Chúa lấy dân Người làm phần riêng mình, chọn Giacóp làm dây đo cơ nghiệp
của Người. Chỉ có một Chúa là Ðấng dẫn đưa nó, và chẳng có Chúa nào khác ở với
nó. - Ðáp.
Alleluia:
1 Sm 3, 9
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe: Chúa có
lời ban sự sống đời đời. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 18, 1-5. 10. 12-14
"Các
con hãy coi chừng, đừng khinh rẻ một ai trong những kẻ bé mọn này".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy các môn đệ đến bên Chúa Giêsu mà hỏi: "Chớ thì ai là kẻ lớn nhất trong
Nước Trời?" Chúa Giêsu gọi một trẻ nhỏ lại, đặt nó giữa các ông mà phán rằng:
"Thật, Thầy bảo thật các con: nếu các con không hoá nên như trẻ nhỏ, các
con sẽ không được vào Nước Trời. Vậy ai hạ mình xuống như trẻ nhỏ này, người ấy
là kẻ lớn nhất trong Nước Trời.
"Và
kẻ nào đón nhận một trẻ nhỏ như thế này vì danh Thầy, tức là đón nhận Thầy. Các
con hãy coi chừng, đừng khinh rẻ một ai trong những kẻ bé mọn này, vì Thầy bảo
các con, thiên thần của chúng trên trời hằng chiêm ngưỡng thánh nhan Cha Ta, Ðấng
ngự trên trời.
"Các
con nghĩ sao? Nếu ai có một trăm con chiên mà lạc mất một con, thì người đó lại
không bỏ chín mươi chín con trên núi, để đi tìm con chiên lạc sao? Nếu người đó
tìm được, Thầy bảo thật các con, người đó sẽ vui mừng vì con chiên đó, hơn chín
mươi chín con chiên không thất lạc. Cũng vậy, Cha các con trên trời không muốn
để một trong những kẻ bé mọn này phải hư mất".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Tinh
Thần Trẻ Thơ
Tin
Mừng Mátthêu được cấu trúc xoay quanh năm diễn từ dài của Chúa Giêsu, và diễn từ
thứ tư bắt đầu với chương 18 nói về nếp sống của người môn đệ trong cộng đoàn.
Tin Mừng hôm nay nhắc đến hai đặc điểm của nếp sống người môn đệ trong cộng
đoàn.
Trước
hết là thái độ sống trẻ thơ. Một tiểu thuyết gia nọ đã đưa ra nhận định:
"Khi người lớn chúng ta không còn giữ liên hệ nào với các trẻ nhỏ, thì
chúng ta không còn giữ được tính người nữa, mà đã trở thành như những chiếc máy
chỉ biết ăn uống và kiếm tiền". Lòng tin tưởng của trẻ thơ gợi lên cho
chúng ta về sự tin tưởng mà Chúa Giêsu đã dạy chúng ta phải có đối với Thiên
Chúa Cha, Ðấng ngự trên trời. Thái độ trẻ thơ khâm phục trước vũ trụ và thiên
nhiên nhắc nhớ sự khâm phục mà chúng ta cần có đối với vũ trụ do Thiên Chúa Cha
chúng ta dựng nên. Thái độ đáp trả của trẻ nhỏ trước tình yêu thương nhắc chúng
ta phải đáp trả đối với tình yêu thương của Thiên Chúa.
Nhận
định trên đây giúp chúng ta hiểu tại sao Chúa Giêsu muốn các môn đệ trong cộng
đoàn mà Ngài thiết lập phải trở nên như những trẻ nhỏ: đơn sơ, tin tưởng phó
thác, không có thái độ kẻ cả.
Những
đức tính tốt của tuổi thơ sẽ giúp cho các thành phần trong cộng đoàn chấp nhận
và phục vụ nhau, không kỳ thị phân biệt. Cộng đoàn những con người cụ thể dĩ
nhiên có những khuyết điểm, những bất toàn, tội lỗi. Chúa Giêsu biết rõ điều
đó, nhưng Ngài không muốn môn đệ Ngài có thái độ sống kỳ thị tách biệt khỏi những
người khác, nhất là những người tội lỗi. Trái lại, Chúa Giêsu đã mở ra một viễn
tượng mới, Ngài mạc khải thái độ nhân từ thương xót của Thiên Chúa đối với những
người tội lỗi, đến nỗi đã bỏ 99 con chiên để đi tìm một con chiên lạc, và vui mừng
khi tìm được nó. Chúa Giêsu mời gọi con người ăn năn sám hối trở về với sự thật,
với tình thương và với người anh em.
Xin
Chúa cho chúng ta sống tinh thần trẻ thơ trước mặt Chúa và trong tương quan với
người khác. Xin cho chúng ta sống tin tưởng, yêu thương phục vụ mọi người vì
tình yêu Chúa.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ
Ba Tuần 19 TN1
Bài
đọc:
Deut 31:1-8; Mt 18:1-5, 10, 12-14.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Môn
đệ Đức Kitô phải biết khiêm hạ và bênh vực kẻ yếu đuối.
Thế
gian thích có địa vị và quyền hành để được nổi tiếng và được phục vụ. Chúa
Giêsu dạy các môn đệ phải khiêm hạ và phục vụ thì mới có thể vào Nước Trời.
Các
Bài Đọc hôm nay dẫn chứng Thiên Chúa yêu thương và bảo vệ những người yếu đuối
và tin tưởng nơi Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, ông Moses khuyên dân chúng hãy đặt
trọn niềm tin nơi Thiên Chúa và ông Joshua, người Thiên Chúa chọn để thay thế
ông Moses. Ngài sẽ lãnh đạo và đưa dân vào vùng đất mà Ngài đã hứa với các tổ-phụ
của họ. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dạy dỗ các môn đệ phải sống ngược lại với những
tiêu chuẩn và giá trị của thế gian để được vào Nước Trời.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Ông Moses chuẩn bị cho con cái Israel tiến vào Đất Hứa.
1.1/
Ông Moses nói những lời từ biệt với con cái Israel: Ông Moses cho tập
họp toàn thể con cái Israel và nói những lời này với họ: Hôm nay tôi đã được một
trăm hai mươi tuổi, tôi không thể đi ra đi vào được nữa, và Đức Chúa đã bảo
tôi: "Ngươi sẽ không được sang qua sông Jordan kia."
Khi
ông Moses dẫn con cái Israel ra khỏi Ai-cập, ông đã 80 tuổi. Sau 40 năm chịu
thanh luyện trong sa mạc với họ, đến nay ông đã 120 tuổi. Tuổi già đã làm ông
không thể đi lại được nữa. Ông Moses biết: để tiến vào Đất Hứa, con cái Israel
cần một người lãnh đạo trẻ trung và khỏe mạnh; chứ không thể theo một người già
yếu ớt như ông. Để chuẩn bị cho con cái Israel vào Đất Hứa, ông Moses tuyên bố
với dân chúng họ sẽ có hai nhà lãnh đạo:
(1)
Thiên Chúa là Người sẽ dẫn dân vào Đất Hứa: Ông Moses và toàn dân dư biết sức mạnh
của con cái Israel không đủ để chống cự với sức mạnh của các dân tộc đang sống
trong Đất Hứa; vì thế, ông Moses bảo đảm với dân chúng một điều tối quan trọng:
"Chính Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, sẽ dẫn đầu anh em sang qua sông,
Người sẽ tiêu diệt các dân tộc ấy cho khuất mắt anh em, để anh em chiếm đất của
chúng."
(2)
Joshua sẽ là người lãnh đạo dân vào Đất Hứa: Thiên Chúa hành động theo cách thức
của con người như Ngài đã từng hành động qua ông Moses để truyền lệnh cho dân
chúng; vì thế, ông Moses loan báo cho dân nhà lãnh đạo mới sẽ thay thế ông:
"Chính ông Joshua sẽ dẫn đầu anh em sang qua sông, như Đức Chúa đã
phán."
1.2/
Ông Moses khuyên bảo con cái Israel: Để vượt qua sông Jordan vào Đất Hứa Canaan, con cái
Israel phải băng qua đất của hai vua người Amorites là Sihon và Og. Ông Moses
muốn dùng chiến thắng này để khuyến khích con cái Israel đặt trọn vẹn tin tưởng
vào Thiên Chúa: "Người đã tiêu diệt chúng. Đức Chúa sẽ trao các dân tộc ấy
cho anh em, và anh em sẽ xử với chúng theo như tất cả mệnh lệnh tôi đã truyền
cho anh em."
(1)
Lời khuyên cho dân chúng: Ông Moses biết rõ lòng dân vì đã cùng họ đương đầu với
nghịch cảnh trong suốt 40 năm trong sa mạc; ông biết dân chúng rất yếu đuối khi
phải đương đầu với nguy hiểm, nên ông khuyên họ: "Mạnh bạo lên, can đảm
lên! Đừng sợ, đừng run khiếp trước mặt chúng, vì chính Đức Chúa, Thiên Chúa của
anh em, đi với anh em; Người sẽ không để mặc, không bỏ rơi anh em."
(2)
Lời khuyên cho Joshua, người sẽ thay ông lãnh đạo dân chúng: Người lãnh đạo
khôn ngoan và thương dân thật là người biết chuẩn bị kiếm người thay thế mình
trong tương lai và chuẩn bị lòng dân để chấp nhận người kế vị mình; chứ không
vô trách nhiệm để dân bị thiệt thòi vì người lãnh đạo không có bản lãnh. Ông
Moses đã chuẩn bị cho ông Joshua thay thế ông; vì thế, ông Moses gọi ông Joshua
lại, và nói với ông trước mặt toàn thể Israel: "Mạnh bạo lên, can đảm lên!
Chính anh sẽ cùng với dân này vào đất Đức Chúa đã thề với cha ông họ rằng Người
sẽ ban cho họ; chính anh sẽ cho họ hưởng đất ấy làm gia nghiệp. Chính Đức Chúa
đi phía trước anh, chính Người sẽ ở với anh; Người sẽ không để mặc, không bỏ
rơi anh. Đừng sợ, đừng hãi!"
2/
Phúc Âm:
Ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời.
2.1/
Khiêm nhường là điều kiện để được vào Nước Trời.
(1)
Tham vọng của con người: Các môn đệ lại gần hỏi Đức Giêsu rằng: "Thưa Thầy,
ai là người lớn nhất trong Nước Trời?" Các môn đệ hỏi câu hỏi này vì các
ông đã quá quen với tiêu chuẩn và giá trị của thế gian: tiêu chuẩn của thế gian
là địa vị, danh vọng, và quyền hành; người có giá trị là người có địa vị và quyền
hành lớn nhất, chẳng hạn như vua hay một nguyên thủ của quốc gia. Có thể nói mục
đích của các môn đệ khi theo Chúa lúc đầu là để được cùng thống trị với Chúa,
khi Ngài khôi phục vương quốc Israel. Tham vọng này được chứng minh khi mẹ và
hai anh em Giacôbê và Gioan đến xin Chúa cho một người ngồi bên phải và một người
ngồi bên trái Chúa khi Ngài trị vì. Mười tông-đồ kia bất mãn với hai anh em về
yêu cầu này.
(2)
Điều kiện để được vào Nước Trời: Đức Giêsu liền gọi một em nhỏ (paidi,on) đến,
đặt vào giữa các ông và bảo: "Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại
mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời. Vậy ai tự hạ, coi mình như
em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời." Hai tư tưởng chính
Chúa Giêsu muốn các môn đệ hiểu ở đây: Thứ nhất, tiêu chuẩn và giá trị của Nước
Trời hoàn toàn khác với tiêu chuẩn của thế gian. Thứ hai, để được vào Nước Trời,
con người phải hạ mình và trở nên như một trẻ nhỏ.
2.2/
Người mục tử nhân lành: Vẫn
trong chiều hướng dạy dỗ các môn đệ làm quen với tiêu chuẩn và giá trị của Nước
Trời, Chúa Giêsu tiếp tục dạy các ông hai bài học:
(1)
Đừng khinh thường kẻ bé mọn: "Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong
những kẻ bé mọn này; quả thật, Thầy nói cho anh em biết: các thiên thần của họ ở
trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời."
Thế
gian chú trọng đến những người có địa vị, quyền thế, và giầu có; Chúa dạy các
môn đệ phải thương xót và săn sóc những kẻ bé mọn (mikro,j). Tĩnh từ Hy-lạp
dùng như danh từ ở đây khác với danh từ dùng cho trẻ nhỏ ở trên (paidi,on),
tĩnh từ này được dùng để chỉ:
-
những người có thân hình nhỏ bé: trẻ thơ, người lùn;
-
những người không quan trọng, không có địa vị trong xã hội, người nghèo khó, thất
học.
Người
môn đệ của Đức Kitô phải biết đứng về phía những kẻ cô thân cô thế để bênh vực
và giúp đỡ họ như những con cái của Thiên Chúa. Mỗi người này đều có một thiên
thần hộ thủ để bênh vực cho họ trước Thiên Chúa. Ai khinh thường và làm hại họ,
thiên thần sẽ tường thuật cho Thiên Chúa (x/c Tob 3:8-9, 12:12-14).
(2)
Phải đi tìm con chiên lạc: Chúa tiếp tục dạy các môn đệ: "Anh em nghĩ sao?
Ai có một trăm con chiên mà có một con đi lạc, lại không để chín mươi chín con
kia trên núi mà đi tìm con chiên lạc sao? Và nếu may mà tìm được, thì Thầy bảo
thật anh em, người ấy vui mừng vì con chiên đó, hơn là vì chín mươi chín con
không bị lạc."
Người
của thế gian chú trọng đến đám đông để được phổ thông và nổi tiếng; họ không thể
hiểu nổi tại sao lại bỏ 99 con chiên trên núi để đi tìm con chiên lạc. Thiên
Chúa như một người cha yêu thương chú trọng đến từng cá nhân một, nhất là những
con chiên bị lạc đường. Ngài biết từng con chiên, yêu thương từng con chiên,
không thỏa mãn cho đến khi tìm được con chiên lạc, và chỉ vui mừng khi thấy tất
cả chiên được qui tụ về một đàn dưới quyền của một Chúa chiên.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta phải luôn biết khiêm nhường, không cậy dựa vào sức mình; nhưng biết
trông cậy nơi sức mạnh và tình thương của Thiên Chúa.
-
Chúng ta phải đứng về phía những người bị bỏ rơi để bênh vực và giúp đỡ họ.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
11/08/15 THỨ BA TUẦN 19
TN
Th. Clara, trinh nữ
Mt 18,1-5.10.12-14
Th. Clara, trinh nữ
Mt 18,1-5.10.12-14
Suy niệm: Không
ít người xôn xao khi Bộ Giáo Dục Đào Tạo đưa ra bản dự thảo mô hình trường mới,
trong đó, các em lớp trưởng tiểu học sẽ được gọi là “chủ tịch”. Người ta sợ
rằng cách gọi như thế sẽ hình thành trong đầu óc non trẻ của các em tâm lý háo
danh, ảo tưởng quyền lực và trở nên kiêu căng. Khi đề cập đến mẫu hình trẻ nhỏ
mà mọi người phải trở nên để được vào Nước Trời, Chúa Giê-su không hề lấy mẫu
hình một trẻ nhỏ háo danh, kiêu căng và đầy óc thống trị, bằng chứng là Chúa đã
ví thế hệ kiêu căng chẳng khác gì lũ trẻ ngồi ở chợ thổi sáo đòi buộc thiên hạ
phải phụ họa theo; trái lại, trẻ nhỏ kiểu mẫu Chúa muốn mọi người trở nên là
trẻ nhỏ có lòng khiêm nhu tự hạ như trẻ nhỏ trước thánh nhan Chúa và tự hạ như
trẻ nhỏ trong vòng tay của Chúa: “Ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất
Nước Trời” (Mt 18,4). Như trẻ nhỏ trước Chúa để thờ phượng và vâng theo
Chúa; như trẻ nhỏ trong vòng tay Chúa để phó thác cuộc đời cho Chúa.
Mời Bạn: Trong
một thế giới quá tự mãn về những thành tựu, chúng ta có thể bị ảnh hưởng và tự
xem mình như là “người lớn” để tự quy định mọi chuẩn mực luân lý, không còn dựa
vào lời Chúa và giáo huấn Hội Thánh. Bạn phải sửa đổi gì để sống theo lời Chúa
dạy hôm nay?
Sống Lời Chúa: Dành
vài phút gặp gỡ Chúa trong tĩnh lặng và đưa ra một quyết tâm thực hành lời Chúa
hôm nay.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết tuân theo thánh ý Chúa trong mọi chọn
lựa, vì con là con của Chúa và Chúa là Chúa của con.
Em nhỏ và kẻ bé mọn
Thái độ của người lãnh đạo là để lại chín mươi
chín con chiên để đi tìm một con chiên lạc. Cả con chiên lạc cũng vẫn có giá trị
khiến ta phải tốn công sức để tìm về.
Suy niệm:
Làm lớn ở trong nhóm hay
trong Giáo Hội,
đó vẫn là mối bận tâm gây
tranh cãi giữa các môn đệ Thầy Giêsu.
Sau khi Thầy loan báo lần
thứ hai về cuộc Khổ nạn (Mt 17, 22-23),
các môn đệ vẫn bị hút vào
câu hỏi ai là người lớn nhất (c. 1).
Như một nhà sư phạm khéo
léo, Thầy Giêsu đã gọi một em nhỏ lại,
đặt em đứng giữa các ông, và
đưa ra câu trả lời.
Câu trả lời của Thầy chắc đã
làm các môn đệ bị sốc.
Trong xã hội Do thái thời
Đức Giêsu, trẻ em không có vai vế gì,
cũng chẳng có chút quyền
hành hay sự độc lập.
Chúng không phải là biểu tượng
cho sự trong trắng, ngây thơ,
cho bằng là biểu tượng cho
sự tùy thuộc, lệ thuộc vào người lớn.
Khi đặt một em nhỏ bằng
xương bằng thịt giữa các ông,
Thầy Giêsu đã đưa ra câu trả
lời rồi.
Đối với Thầy, điều kiện để
vào Nước Trời mai sau,
là phải trở nên như trẻ em
(c. 3).
Muốn trở nên như trẻ em, cần
phải trở lại, nghĩa là quay lại, hoán cải.
Chỉ người lớn nào dám đổi
hướng sống, mới có thể trở nên trẻ thơ.
Chỉ ai dám rũ bỏ đam mê về
quyền lực và tiếng tăm, về địa vị và chỗ đứng,
người ấy mới có thể vào Nước
Trời.
Nước Trời là Nước của trẻ
thơ,
và những ai trở nên giống
trẻ thơ nhờ hoán cải.
Vậy ai là người lớn nhất
trong Nước Trời?
Thầy Giêsu trả lời, đó là
người tự hạ, thấp kém như một em nhỏ (c. 4).
Để vào được Nước Trời, để
làm người lớn nhất trong Nước đó,
cần trở nên như trẻ thơ, tay
trắng, không tự hào, tự mãn về mình,
không cậy dựa vào đạo đức
của bản thân, nhưng vào tình thương của Chúa.
Như thế người lớn nhất trong
Nước Trời lại là người nhỏ bé, khiêm nhu.
Thầy Giêsu không chỉ giúp
môn đệ hiểu xem ai là người lớn nhất thực sự,
Ngài còn dạy họ biết quý giá
trị của từng con người trong cộng đoàn.
Cộng đoàn tín hữu nào cũng
có những môn đệ yếu kém mặt này, mặt khác.
Ở đây họ được gọi là những
kẻ bé mọn.
Thầy Giêsu nhấn mạnh đến
phẩm giá của những kẻ bé mọn này.
Không ai được phép khinh rẻ
một người nào trong nhóm họ.
Họ được bảo trợ bởi các
thiên thần riêng,
và các thiên thần của họ vẫn
chiêm ngưỡng nhan Cha ở trên trời (c. 10).
Có những môn đệ bé mọn bị sa
ngã, lạc lối.
Thái độ của người lãnh đạo là
để lại chín mươi chín con chiên
để đi tìm một con chiên lạc.
Cả con chiên lạc cũng vẫn có
giá trị khiến ta phải tốn công sức để tìm về.
“Thiên Chúa không muốn cho
một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất.”
Chính vì thế từng con chiên
lạc đều đáng chúng ta trân trọng.
Khi nhìn trẻ nhỏ và kẻ bé
mọn trong cộng đoàn bằng cặp mắt của Chúa,
chúng ta sẽ biết cư xử tử tế
và kính trọng họ hơn.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con trở nên đơn sơ
bé nhỏ,
nhờ đó con dễ nghe được
tiếng Chúa nói,
dễ thấy Chúa hiện diện
và hoạt động trong đời con.
Sống giữa một thế giới đầy lọc lừa và đe dọa,
xin cho con đừng trở nên
cứng cỏi,
khép kín và nghi ngờ.
Xin dạy con sự hiền hậu
để con biết cảm thông và bao
dung với tha nhân.
Xin dạy con sự khiêm nhu
để con dám buông đời con cho
Chúa.
Cuối cùng, xin cho con sự bình an sâu thẳm,
vui tươi đi trên con đường hẹp với Ngài,
hạnh phúc vì được cùng Ngài chịu khổ đau. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
11
Tháng Tám
Cô Bạn Của Thánh
Phanxicô Assisi
Một
trong những cuốn phim có giá trị diễn tả về cuộc đời của thánh Phanxicô thành
Assisi mới được thực hiện cách đây vài năm đa thi vị hóa vai trò của Clara, vị
thánh Giáo Hội mừng kính hôm nay. Ðạo diễn của cuốn phim đã giới thiệu Clara
qua hình ảnh một nữ tài tử trẻ đẹp với mái tóc vàng óng ả, thích tung tăng chạy
nhảy giữa cánh đồng hoa hướng dương chạy dài mút mắt.
Trong
thực tế, quãng đời thanh xuân của Clara đã cống hiến nhiều chi tiết có thể được
sử dụng làm chất liệu để quay phim. Vào tuổi trăng tròn 15, Clara đã từ chối kết
hôn vì tâm hồn của nàng bị xúc động mãnh liệt qua lời rao giảng có chiều sâu của
Phanxicô. Từ đó cho đến lúc Clara trút hơi thở cuối cùng, Phanxicô là một người
bạn tinh thần, một cha linh hướng của nàng.
Lúc
lên 18 tuổi, Clara thoát ly gia đình và trong một buổi lễ đơn sơ cử hành vào
đêm, nàng đã cởi bỏ những xiêm y đắt tiền để mặc lấy một chiếc áo dòng bằng vải
thô, đã thay chiếc dây nịt quý giá bằng một sợi dây thắt lưng đơn sơ và đã để
cho Phanxicô cắt mái tóc óng ả của mình tượng trưng cho tinh thần từ bỏ.
Khi
một số thiếu nữ khác cùng một chí hướng, kể cả Agnes, em gái của Clara, theo
chân nàng vào tu viện, họ đã bắt đầu một cuộc sống nghèo nàn, khổ hạnh và ẩn dật,
cắt đứt mọi giao tiếp với thế giới bên ngoài. Họ đi chân không, ngủ trên nền
nhà, không ăn thịt và giữ thinh lặng hầu như hoàn toàn. Ðó là những dấu hiệu
bên ngoài biểu lộ ý hướng bên trong của họ muốn sống khó nghèo theo tinh thần
Phúc Âm như Ðức Giêsu đã dạy.
Ðế
sống cuộc đời từ bỏ, các nữ tu dòng thánh Clara khước từ quyền sở hữu của bất cứ
của cải nào, kể cả với tính cách là của chung.
Nhu
cầu lương thực hằng ngày được giải quyết bằng của bố thí. Khi Ðức Thánh Cha
khuyên họ giảm bớt cách thực hành sống nghèo cách tuyệt đối như vậy, Clara đã
khẳng khái trả lời: "Thưa Ðức Thánh Cha, chúng con cần cha tha tội, chứ
chúng con không mong ước cha tha chúng con khỏi những bổn phận phải giữ để
trung tín dõi theo chân Chúa Giêsu".
Trong
bốn bức tường tu viện tại San Ðamianô gần Assisi, Clara ân cần chăm sóc các bệnh
nhân, khiêm nhượng hầu bàn và rửa chân cho các nữ tu sau khi họ đi cầu thực trở
về và dành nhiều thời giờ để tâm hồn chìm sâu trong kinh nguyện. Các nữ tu đồng
thời thuật lại rằng: Khi Clara cầu nguyện xong, mặt chị chiếu sáng làm chói mắt
mọi người.
Trong
27 năm cuối đời, Clara bị đau ốm luôn, nhưng chị đã thu hút được nhiều Giám Mục,
Hồng Y, kể cả các giáo chủ đến để tham khảo ý kiến của chị.
Lẽ sống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét