Trang

Chủ Nhật, 12 tháng 3, 2017

13-03-2017 : THỨ HAI - TUẦN II MÙA CHAY

13/03/2017
Thứ hai tuần 2 Mùa Chay

Bài Ðọc I: Ðn 9, 4b-10
"Chúng con đã phạm tội và đã làm điều gian ác".
Trích sách Tiên tri Ðaniel.
Lạy Chúa là Thiên Chúa cao cả và đáng kính sợ, Ðấng giữ lời giao ước và lòng từ bi đối với những ai kính mến Người và tuân giữ những giới răn của Người. Chúng con đã phạm tội và làm điều gian ác; chúng con đã bỏ các giới răn và lề luật Chúa. Chúng con đã không nghe lời các tiên tri tôi tớ Chúa, những người đã nhân danh Chúa nói với các vua chúa, thủ lãnh, cha ông và toàn dân trong xứ chúng con. Lạy Chúa, sự công chính thuộc về Chúa, còn phần chúng con là phải chịu hổ mặt như ngày hôm nay, chúng con là những người thuộc dòng dõi Giuđa, những dân cư ở Giêrusalem, toàn dân Israel, những kẻ gần xa, sống trong mọi nước mà Chúa đã phân tán họ tới đó, vì tội ác mà họ đã phạm nghịch cùng Chúa. Lạy Chúa, điều dành cho chúng con, các vua chúa, thủ lãnh, cha ông chúng con là phải chịu hổ mặt, vì đã phạm tội. Lòng từ bi và tha thứ thuộc về Chúa là Thiên Chúa chúng con, vì chúng con phản bội cùng Chúa. Chúng con đã không vâng theo tiếng Chúa là Thiên Chúa chúng con, để sống theo lề luật mà Chúa đã dùng các tiên tri, tôi tớ Chúa, rao giảng cho chúng con.
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 78, 8. 9. 11 và 13
Ðáp: Lạy Chúa, xin đừng xử với chúng con như chúng con đáng tội (Tv 102, 10a).
Xướng: 1) Xin đừng nhớ lỗi tiền nhân để trị chúng con; xin kíp mở lòng từ bi đón nhận chúng con, vì chúng con lầm than quá đỗi! - Ðáp.
2) Ôi Thiên Chúa, Ðấng cứu độ chúng con, xin phù trợ chúng con vì vinh quang danh Chúa; xin giải thoát và tha tội chúng con vì danh Ngài. - Ðáp.
3) Xin cho tiếng tù binh rên siết vọng tới thiên nhan; xin ra tay thần lực giải thoát người mang án tử. Phần chúng con là thần dân Chúa, là đoàn chiên Chúa chăn nuôi, chúng con sẽ ca tụng Chúa tới muôn đời; đời nọ sang đời kia, chúng con loan truyền lời ca khen Chúa. - Ðáp.

Câu Xướng Trước Phúc Âm: Ga 3, 16
Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi ban Con Một của Người; mọi kẻ tin Ngài, thì được sống đời đời.

Phúc Âm: Lc 6, 36-38
"Hãy tha thứ thì các con sẽ được thứ tha".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy ở nhân từ như Cha các con là Ðấng nhân từ. Ðừng xét đoán thì các con khỏi bị xét đoán; đừng kết án thì các con khỏi bị kết án. Hãy tha thứ, thì các con sẽ được tha thứ. Hãy cho thì sẽ cho lại các con: Người ta sẽ lấy đấu hảo hạng, đã dằn, đã lắc và đầy tràn mà đổ vào vạt áo các con. Vì các con đong bằng đấu nào, thì cũng được đong trả lại bằng đấu ấy!"
Ðó là lời Chúa.


Suy Niệm: Hãy Tha Thứ Ðể Ðược Thứ Tha
Trên thế giới, không ai lại không biết đến vĩ nhân Mahatma Gandi, nhà ái quốc Ấn Ðộ đã dùng bất bạo động mà thu hồi được độc lập cho quốc gia mình. Lúc còn trẻ, ông sang Anh Quốc học nghề luật sư, nhờ đó ông đã có dịp tiếp xúc với Kitô Giáo. Ông đã đọc Phúc Âm thường xuyên và rất say mê Chúa Kitô, đặc biệt ông thán phục Tám Mối Phúc Thật của Chúa Giêsu. Ông lấy đó làm nguồn cảm hứng cho thuyết bất bạo động của ông, một lý thuyết rõ ràng mang tinh thần Tám Mối Phúc Thật.
Có lần ông đã tâm sự với người thân cận rằng: dù thán phục giáo lý của Chúa Kitô, nhưng ông không thể trở thành kẻ tin Chúa, vì ông thấy nhiều người Kitô không sống Tám Mối Phúc Thật của Chúa. Ông đã nói một câu đáng chúng ta suy nghĩ: "Tôi yêu mến Chúa Kitô, nhưng tôi ghét người Kitô, vì họ không giống Chúa Kitô. Nếu họ giống Chúa Kitô thì dân Ấn Ðộ của tôi đã trở lại theo đạo Chúa Kitô cả rồi".
Anh chị em thân mến!
"Nếu người Kitô sống được giống như Chúa Kitô". Ðây là một nhận xét cảnh tỉnh chúng ta về ơn gọi và trách nhiệm của mình. Là người Kitô hữu, chúng ta phải sống giống như Chúa Kitô, tức là có những tâm tình yêu thương như Chúa. Thánh tông đồ Phaolô đã diễn tả lý tưởng trọn hảo nhất của đời sống Kitô: "Tôi sống nhưng không phải tôi sống, mà là chính Chúa Kitô sống trong tôi".
Khi rao giảng Tin Mừng, Chúa Kitô mời gọi con người hãy nên trọn lành như Thiên Chúa Cha ở trên trời là Ðấng trọn lành. Thiên Chúa là tình thương. Do đó, người Kitô hữu là người mang Chúa Kitô trong mình, nên họ cũng phải là người của tình thương. Bài Tin Mừng hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta hãy noi gương Chúa sống tình thương bằng những việc làm cụ thể như sau:
Trên con đường canh tân trong suốt Mùa Chay này, Giáo hội luôn lập lại giáo huấn của Chúa Giêsu đối với Thiên Chúa Cha và đối với anh chị em xung quanh. Tình yêu đó cần được thể hiện bằng những việc làm cụ thể. Lời Chúa hôm nay muốn chúng ta đặc biệt lưu tâm mà kiểm điểm đời sống của mình theo chiều hướng đó. Ðó là việc đừng xét đoán, đừng kết án, nhưng hãy cho đi. Ðừng xét đoán ở đây có nghĩa là đừng xét xấu, nghĩ xấu đối với anh em. Việc xét đoán xấu này khác với việc phân biệt điều gì xấu, điều gì tốt. Chúng ta phân biệt điều tốt, xấu, nhưng không kết án anh em xấu, không hạ nhục anh em.
Ðức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác giả tập sách "Ðường Hy Vọng" đã khuyên các người con tinh thần của mình như sau: "Nếu con không triệt để thi hành chúc thư của Chúa Giêsu là sống bác ái, thì con là đứa con bất hiếu, vô phúc thật". Ðừng đê hèn nói xấu người vắng mặt, hay nói như là câu được ghi âm, phải hành động như cử chỉ của con được chụp hình. Một bộ máy dù tinh vi và kiên cố đến đâu, nếu các bộ phận khô dầu thì cũng bị hư hỏng. Nhưng nếu rót dầu bác ái của con vào, thì máy sẽ chạy điều hòa và không sứt mẻ. Nếu con khen người khen con, chấp nhận người không phản đối con, giao tiếp với người đồng ý kiến với con thì con không có bác ái, cũng chẳng sáng suốt; mù dắt mù. Ðặt mình vào địa vị của kẻ khác, con sẽ thấy những lời tuyên bố long trọng vô trách nhiệm của con hớ hênh quá, và con sẽ dè dặt dần dần.
Nói dễ, làm khó và ai cũng chê hiện tại, tiếc quá khứ. Ai cũng hoan hô chương trình của mình về tương lai. Tương lai của con thành hiện tại, con lại cấm người ta phê bình. Tính xấu của tôi, gọi là nhân đức. Thiện chí của anh em, tôi gọi là khuyết điểm. Ðó là những cách hành xử không mấy tốt đẹp ta có thể vấp phải, gây sứt mẻ, làm thiệt hại đến tình thương yêu bác ái.
Veritas Asia



LỜI CHÚA MỖI NGÀY
THỨ HAI TUẦN II MÙA CHAY

Bài đọc : Dan 9:4-10 ; Lk 6:36-38

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ :
Hãy tha thứ như Thiên Chúa đã tha thứ

Nhiều người hôm nay đã đánh mất ý thức tội lỗi; và như một hậu quả, họ phải chịu nhiều hình phạt do tội lỗi mang lại cho cá nhân, cho gia đình, cũng như cho xã hội. Hậu quả xảy ra cho cá nhân có thể thấy qua sự nóng nảy, ghen tương và nghiện ngập đủ loại. Hậu quả xảy ra cho gia đình có thể nhận ra qua những cải vả, giận hờn và chia ly cách biệt. Hậu quả xảy ra cho xã hội có thể nhìn thấy qua những tội ác, nghèo đói, và khủng hoảng kinh tế trầm trọng. Những điều này cho con người thấy tội lỗi không phải chỉ gây thiệt hại cho cá nhân, nhưng gia đình vã hội cũng phải chịu thiệt hại. Vi thế, mọi người trong xã hội đều có bổn phận khuyên bảo, dạy dỗ, và tạo môi trường lành mạnh cho các cá nhân được lớn lên trong đó.
Người tín hữu Công Giáo có một bảo vật quý giá để giải quyết những vấn đề này, là : Bí Tích Giải Tội mà nhiều tín hữu đã không biết lợi dụng. Việc xét mình thường xuyên sẽ giúp cho các cá nhân nhận ra những thói quen xấu và sửa trị kịp thời. Tất cả các mặc cảm tội lỗi được tha thứ khi họ thú nhận tội với vị Linh mục nơi tòa Giải tội. Xét mình còn giúp cho các cá nhân nhìn ra những yếu đuối và tội lỗi của tha nhân, họ cũng là người yếu đuối và tội lỗi như mình. Nếu mình đã được Thiên Chúa tha thứ  tất cả các tội, mình cũng phải tha thứ tất cả cho anh chị em như vậy. Điều này sẽ dẫn tới việc hàn gắn các mối liên hệ trong gia đình cũng như ngoài xã hội.
Các Bài đọc hôm nay giúp chúng ta nhận ra sự quan trọng của việc ăn năn sám hối. Trong Bài đọc 1, tiên tri Daniel nhìn rõ tất cả mọi con dân Israel đã xúc phạm đến Thiên Chúa, và xứng đáng lãnh nhận mọi hình phạt trong nơi lưu đày. Họ đã vi phạm Lề Luật của Thiên Chúa nhiều lần, và quay lưng lại với các tiên tri mà Ngài đã liên tục gởi đến cho họ. Trong Phúc Âm, Chúa Giê-su kêu gọi các môn đệ hãy có lòng nhân từ như Thiên Chúa là Đấng Nhân Từ. Để thực hiện điều này, các môn đệ phải nhận ra lòng nhân từ của Thiên Chúa đối với chính họ qua việc tha thứ các tội lỗi ; trước khi họ có thể tỏ lòng nhân từ với anh em.

KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC :

1/ Bài đọc I: Lời thú tội của tiên tri Daniel
Trong nơi lưu đày, người Do-Thái có nhiều thời gian và cơ hội nhìn lại quá khứ, để tìm hiểu ra lý do họ phải sống cực khổ xa quê hương. Họ là dân riêng của Thiên Chúa, và Ngài hứa sẽ yêu thương và bảo vệ họ nếu họ tuân giữ các Lề Luật Ngài ban qua Moses. Tiên tri Daniel là người sống nơi lưu đày, khi xét mình đã nhận ra hai lỗi lầm lớn của tòan dân như sau:
(1) Tòan dân đã không tuân giữ Lề Luật của Thiên Chúa: TT Daniel thú nhận với Thiên Chúa: “Chúng con đã phạm tội, đã lỗi lầm, đã làm điều gian ác, chúng con đã phản nghịch và lìa xa các mệnh lệnh, phán quyết của Ngài.” Những tội chính các tiên tri đã tố cáo Israel trước khi bị lưu đày là bất trung, cúi đầu thờ lạy các thần ngọai và quay lưng lại Thiên Chúa; giả hình, dâng lễ vật và cầu nguyện cho qua lần chiếu lệ; bất công, dùng luật lệ để cướp của dân nghèo.
Nhận ra tội lỗi của mình cũng là lúc nhận ra sự công chính của Thiên Chúa: Ngài không vi phạm giao ước Ngài đã ký kết, chính Israel đã xé giao ước này khi phạm tội: “Lạy Chúa Thượng, Chúa là Đấng Công Chính; còn chúng con thì đáng phải hổ mặt hổ mày như ngày hôm nay - chúng con là những người Judah, cư dân thành Jerusalem và toàn thể Israel, những người ở gần cũng như ở xa, trong mọi xứ Ngài đã đuổi đến vì tội bất trung đã phạm chống lại Ngài.”
(2) Tòan dân đã không vâng lời các tiên tri Thiên Chúa gởi đến: Thiên Chúa không sửa phạt các cá nhân hay tòan dân Israel ngay lần đầu sau khi họ phạm tội; nhưng Ngài kiên nhẫn gởi nhiều ngôn sứ tới, miền Nam cũng như miền Bắc, để kêu gọi họ ăn năn xám hối. Không những họ đã không nghe lời, lại còn đối xử tàn tệ với các tiên tri. TT Daniel thú tội: “Chúng con đã không nghe lời các tôi tớ Chúa là các ngôn sứ. Các ngài đã nhân danh Chúa mà nói với vua chúa quan quyền, với cha ông chúng con và toàn dân trong xứ.”
Mặc dù tòan dân đã xúc phạm đến Thiên Chúa, và xứng đáng đón nhận mọi hình phạt Ngài dùng để sửa trị; TT Daniel vẫn tin lòng thương xót của Thiên Chúa lớn hơn các tội phản nghịch của Israel: “Chúa Thượng là Thiên Chúa chúng con có lòng xót thương và hay tha thứ, vì chúng con đã phản nghịch cùng Ngài.” Tiên tri tin tưởng, nếu tòan dân biết ăn năn xám hối, Thiên Chúa sẽ xót thương và tha thứ.

2/ Phúc Âm: Hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ.
2.1/ Xét mình và xưng tội thường xuyên giúp con người trở nên nhân từ: Nhân đức là thói quen tốt được dùng để sửa trị tội lỗi, là những thói quen xấu. Để có lòng nhân từ, con người phải qua một tiến trình như sau:
(1) Nhận ra yếu đuối và tội lỗi của mình: Xét mình là việc đầu tiên phải làm để nhận ra tội mình đã xúc phạm đến Thiên Chúa và tha nhân. Người không thường xuyên xét mình sẽ không nhận ra tội cần sửa chữa; và vì vậy, họ coi mình tốt lành, và dễ kiêu ngạo để phán xét và lên án tha nhân. Người thường xuyên xét mình dễ nhận ra tội lỗi để thú tội và lãnh nhận ơn tha thứ; đồng thời việc xét mình cũng giúp họ sửa trị kịp thời những thói quen xấu: “năng xét mình, năng chừa” là vậy. Ai cũng biết thói quen xấu để lâu ngày rất khó chừa.
(2) Nhận ra yếu đuối và tội lỗi của tha nhân: Xét mình không chỉ giúp cho sự thăng tiến cá nhân, nhưng còn giúp cho sự thăng tiến gia đình và xã hội. Xét mình giúp con người nhận ra sự yếu đuối của con người: “thánh nhân ngày còn ngã 7 lần;” không ai không có tội. Nếu mình cũng có đầy khuyết điểm tội lỗi, tại sao lại bắt người khác phải tốt lành, thánh thiện, điều không ai có thể làm nổi! Vì thế, con người dễ dàng nhân từ và tha thứ cho tha nhân hơn. Nếu Thiên Chúa đã nhân từ tha thứ cả núi tội của mình, không có lý do gì mình lại giữ những tội nhiều khi quá nhỏ của tha nhân, như Chúa Giêsu cảnh cáo: “Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha.”

2.2/ Ăn ở rộng lượng với mọi người: Nguồn gốc của tình yêu nhân từ và tha thứ đến từ Thiên Chúa. Ngài thương yêu và tha thứ khi con người vẫn còn là tội nhân, và chẳng ra điều kiện gì trước khi tha thứ. Vì thế, khi con người đã được hưởng lòng nhân từ của Thiên Chúa, con người cũng phải đối xử nhân từ với tha nhân như vậy: đừng tha thứ nửa chừng, cũng đừng đòi điều kiện nào cả, như Chúa Giêsu dạy: “Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy."


ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Nhận ra mình là tội nhân giúp chúng ta hai điều: Chúng ta cần được Thiên Chúa tha thứ và chúng ta sẽ dễ dàng thông cảm và tha thứ cho anh chị em hơn. Ngược lại, nếu không nhận ra mình là tội nhân, chúng ta sẽ dễ dàng kiêu ngạo coi mình là hòan thiện; và rất dễ phê bình, xét đóan, kết án, và không tha thứ cho người khác.
- Nếu chúng ta nói chúng ta không có tội, chúng ta biến Thiên Chúa thành kẻ nói dối, và Máu Cực Thánh của Chúa Giêsu đổ ra sẽ không sinh ích lợi cho chúng ta.
- Bí-tích Gỉai-Tội không thể thiếu cho việc thăng tiến cá nhân và bảo vệ hạnh phúc gia đình. Gia đình nào năng cùng nhau lãnh nhận Bí-tích này sẽ dễ dàng giải quyết các xung đột.

Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP

Lc 6,36-38

HỌC SỐNG YÊU THƯƠNG

“Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ.” (Lc 6,36)

Suy niệm: Thiên Chúa là Tình Yêu (1Ga 4,8), vì thế khi dựng nên con người giống hình ảnh mình, Ngài đã ban cho họ khả năng biết yêu thương để họ yêu mến Ngài và thương yêu nhau như anh em con cùng một Cha trên trời. Khi con người phạm tội chống lại tình yêu, Thiên Chúa đã sai Con Một Ngài giáng trần để dạy dỗ và đưa con người trở lại cuộc sống yêu thương. Chúa Ki-tô không ngừng thúc giục nhân loại chúng ta “hãy có lòng nhân từ như Cha anh em trên trời là Đấng nhân từ.” Ngài còn chỉ ra những điểm thực hành: đừng xét đoán, đừng lên án, hãy tha thứ cho nhau, hãy quảng đại cho đi. Chúa Giê-su không chỉ giảng dạy bằng lời nói; cái chết trên thập giá để minh chứng một tình yêu lớn lao nhất: yêu đến mức thí mạng sống vì người mình yêu (Ga 15,13).
Mời Bạn: ĐGH Bê-nê-đi-tô XVI nhận định rằng con người đang “hiểu sai hay làm cho mất hết ý nghĩa của tình yêu; từ đó đưa đến nguy cơ là họ cắt nghĩa sai lệch tình yêu, tách rời tình yêu ra khỏi đời sống luân lý và trong mọi trường hợp, họ coi thường tình yêu” (Bác Ái trong Chân Lý, 2)Tôi hiểu thế nào về ý nghĩa của tình yêu và cách hiểu đó có phù hợp với giáo huấn của Chúa Giê-su không? Tôi có ý thức rằng mỗi người  đều phải được giáo dục về tình yêu chân chính và phải tự luyện để làm cho khả năng yêu thương nơi mình mỗi ngày một tăng thêm?

Sống Lời Chúa: Tôi quyết tâm sống bác ái trong lời nói: biết “lấy lời lành mà khuyên người.”

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin dạy con biết dùng lời nói hoà nhã, tích cực để đem lại niềm vui, bình an và hy vọng cho anh chị em.


(5 phút lời Chúa)

Hãy có lòng nhân (13.3.2017 – Th hai Tun 2 Mùa Chay)
Mùa Chay là thi gian đ ta sng lòng nhân ca Thiên Chúa. Hãy thay đi cái đu ta thường dùng đ đong cho người khác, chúng ta s thy mình giàu có hơn xưa.


Suy nim:
Lòng nhân có chỗ đứng quan trọng trong Khổng giáo.
Sách Luận Ngữ coi lòng nhân là nét đặc trưng của con người.
Phật giáo cũng đề cao tinh thần từ bi hỷ xả.
Lấy ân báo oán, oán sẽ tiêu tan.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu mời các môn đệ
Hãy có lòng nhân từ như Cha anh em là Đấng nhân từ” (c. 36).
Như thế nhân từ là nét đặc biệt nơi Thiên Chúa.
Nhân từ nằm ở nơi khuôn mặt và ngay nơi trái tim của Ngài.
Như tín đồ của các tôn giáo khác, Kitô hữu phải sống lòng nhân.
Nhưng hơn nữa, ở đây, Đức Giêsu mời gọi chúng ta
bắt chước lòng nhân từ của chính Thiên Chúa,
một lòng nhân từ không bị giới hạn bởi bất cứ ngăn cách nào.
Lòng nhân được diễn tả bằng bốn mệnh lệnh của Đức Giêsu,
hai mệnh lệnh tiêu cực và hai mệnh lệnh tích cực.
Các mệnh lệnh này đều ngắn gọn và nhịp nhàng.
Phần sau của mỗi mệnh lệnh đều ở thể thụ động,
nhằm nói lên hành động của Thiên Chúa.
“Đừng xét đoán để khỏi bị xét đoán, đừng kết án để khỏi bị kết án,
hãy tha thứ thì sẽ được tha thứ, hãy cho thì sẽ được cho lại.”
Xét đoán ở đây không có ý nói đến hành động xét xử của vị quan tòa.
Nó chỉ muốn nói đến khuynh hướng hay phê bình, chỉ trích người khác.
Cần để ý đến tam giác giữa Thiên Chúa, tha nhân và chúng ta.
Thái độ của ta đối với tha nhân thế nào,
ta sẽ bị Thiên Chúa đối xử lại như vậy.
Nói cách khác, ta muốn được Thiên Chúa đối xử với mình ra sao,
ta hãy đối xử với tha nhân như vậy.
Càng cho nhiều và tha thứ nhiều, càng bớt xét đoán hay kết án,
ta càng được hưởng lòng nhân từ của Thiên Chúa.
Thiên Chúa đong lại cho chúng ta bằng đấu của chúng ta,
không phải vì Ngài thiếu quảng đại hay rộng lượng.
Nhưng vì giống như người đi múc nước bằng một chiếc thùng nhỏ,
người ấy sẽ chỉ lấy được ít nước thôi.
Thiên Chúa muốn ban cho ta nhiều hết sức,
nhưng điều đó còn tùy vào sức chứa của ta.
Có khi chính ta lại tự giới hạn khả năng đón nhận của mình.
Mùa Chay là thời gian để ta sống lòng nhân của Thiên Chúa.
Hãy thay đổi cái đấu ta thường dùng để đong cho người khác,
chúng ta sẽ thấy mình giàu có hơn xưa.
Cầu nguyn:

Lạy Chúa,
xin cho con quả tim của Chúa.

Xin cho con đừng khép lại trên chính mình,
nhưng xin cho quả tim con quảng đại như Chúa
vươn lên cao, vượt mọi tình cảm tầm thường
để mặc lấy tâm tình bao dung tha thứ.

Xin cho con vượt qua mọi hờn oán nhỏ nhen,
mọi trả thù ti tiện.
Xin cho con cứ luôn bình an, trong sáng,
không một biến cố nào làm xáo trộn,
không một đam mê nào khuấy động hồn con.

Xin cho con đừng quá vui khi thành công,
cũng đừng quá bối rối khi gặp lời chỉ trích.
Xin cho quả tim con đủ lớn
để yêu người con không ưa.
Xin cho vòng tay con luôn rộng mở
để có thể ôm cả những người thù ghét con.

Lm Antôn Nguyn Cao Siêu, SJ

Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
13 THÁNG BA
Đức Giêsu Biết Những Điều Thầm Kín Nhất Của Chúng Ta
Trong câu chuyện đầy hàm súc này về người phụ nữ bên bờ giếng, sự mạc khải riêng tư và sự trợ giúp có năng lực cứu độ đã phát xuất từ Đức Giêsu. Người bắt đầu với một hoàn cảnh cụ thể mà người phụ nữ ấy có thể hiểu được. Rồi Người đưa dẫn chị đến khảo sát cuộc sống của chị trong ánh sáng của chân lý, vì chỉ trong chân lý chúng ta mới có thể gặp gỡ Đức Kitô.
Khi người phụ nữ Sa-ma-ri-ta-nô đáp lời Đức Giêsu: “Hãy cho tôi loại nước đó”, Người đã không ngần ngại dẫn chị đến chỗ chị cần đến. Người dẫn chị đến với sự hoán cải bằng cách mở ra cho chị thấy chị là ai và chị đã làm gì. “Hãy đi và gọi chồng chị tới đây” (Ga 4,16) – Người bảo chị như thế. Người mời gọi chị tự khảo sát chính lương tâm của chị và tự dò tìm những chiều sâu của tâm hồn chị. Khi chị cố giấu giếm tội lỗi mình và dối gạt Đức Giêsu, Người đặt chị đối diện với chính tội lỗi của chị và giúp chị nhìn nhận rằng mình cần được cứu độ. Được thuyết phục bởi Đức Giêsu, người phụ nữ xin Người chỉ cho con đường cứu độ. Xuyên qua cuộc khảo sát lương tâm này, người phụ nữ đã có thể đối diện với tội lỗi mình và nhận hiểu rằng mình cần được cứu độ.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II

Lời Chúa Trong Gia Đình
13-03 Thứ Hai tuần 2 Mùa Chay
Đn 9, 4b-10; Tin Mừng theo Thánh Lc 6, 36-38.
LỜI SUY NIỆM:

          “Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ. Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha.” (Lc 6,36-37).
          Đây là những lời căn dặn của Chúa Giêsu với tất cả tình yêu của Ngài đối với chúng ta, vì đây là những thói đời mà mọi con người sống trên trần gian này thường có xu hướng mắc phải và nhiều lần mắc phải, vì khi xét đoán là chúng ta đã bị phạm sai lầm là không chính xác. Khi kết án thì chúng ta đã lạm quyền, Điều cần thiết là phải biết tha thứ, vì đây là một cam kết mà chúng ta đã cam kết với Thiên Chúa trong Kinh Lạy Cha. Chúng ta đang sống trong mùa chay, là mùa sám hối, phải nhận ra mình là người yếu kém và tội lỗi hơn ai hết để đến trước mặt Chúa nhận ơn tha thứ.
Mạnh Phương

13 Tháng Ba
Nếu Tôi Biết Tha thứ
Trong những năm 1944-1945 dân Roma khiếp sợ mỗi khi nghe nhắc đến tên Peter Koch, một sĩ quan mật vụ Ðức quốc xã đã từng giết hại không biết bao nhiêu mạng người. Sau chiến tranh, anh ta bị bắt và bị kết án tử hình. Anh viết thư cho Ðức Giáo Hoàng Piô 12 để xưng thú các tội ác mình đã phạm và đặc biệt xin Ngài tha thứ cho anh tội đã tấn công vào Vương Cung thánh đường Thánh Phaolô ngoại thành.
Ðức thánh cha đã sai một linh mục đến nhà tù để gặp anh ta và chuyển đến anh sự tha thứ của Ngài, đồng thời trao cho anh ta một tràng hạt mân côi. Ðến nhà giam, sau khi đã làm theo lời căn dặn của Ðức Giáo Hoàng, vị linh mục đã nghe người tử tội thốt lên như sau: "Tổ quốc con nguyền rủa con, đó là điều hợp lý. Tòa án đã kết án con, điều này cũng rất công bình. Ðức Giáo Hoàng đã tha thứ cho con và đã cho con một bài học cao qúy. Giả như con đã luôn nghĩ đến việc tha thứ, thì giờ này có lẽ con không phải ra pháp trường như thế này". Nói rồi anh bật khóc: "Con không dám động đến tràng hạt của Ðức Giáo Hoàng bằng đôi tay vấy máu của con. Xin cha đeo tràng hạt vào cổ cho con". Ít phút sau, Peter Koch ngã gục dưới loạt đạn, miệng anh vẫn còn cầu khẩn Mẹ Maria...
Xin được tha thứ, đó là một trong những hành động vĩ đại nhất của con người... Quỷ Satan đã có lần trách móc Thiên Chúa như sau: "Ngài không công bình. Có biết bao nhiêu tội nhân đã làm điều ác. Họ chỉ trở lại một đôi lần, nhưng lần nào Ngài cũng niềm nở tiếp đón họ. Tôi chỉ có làm một điều bậy, tôi chỉ có phạm tội một lần, thế mà Ngài đã tuyên phạt tôi đời đời". Nghe thế, Thiên Chúa mới hỏi vặn lại Satan: "Thế ngươi có bao giờ mở miệng xin tha thứ và ăn năn sám hối chưa?".
Mở miệng kêu xin tha thứ là bước lần đến ngưỡng cửa Thiên Ðàng. Nhưng xin tha thứ cho chính mình thôi, chưa đủ, con người cần phải tha thứ cho người khác. Cánh cửa Thiên Ðàng sẽ mở ra mỗi khi con người thành thực thứ lỗi cho người khác.
Nhận ra lầm lỗi của mình, kêu cầu sự tha thứ và tha thứ cho người khác: đó là đôi cánh Thiên Thần giúp con người bay lên tới Chúa.
(Lẽ Sống)


Lectio Divina: Luca 6:36-38
Thứ Hai, 13 Tháng 3, 2017

Thứ Hai Tuần II Mùa Chay    
                           

1.  Lời nguyện mở đầu

Lạy Thiên Chúa công chính và thánh thiện,
Là Cha yêu thương của chúng con,
Chúa đã nâng đỡ chúng con trong tình bằng hữu
Và đã sai Con Một Chúa là Đức Giêsu
Để cùng đi với chúng con chặng đường
Của lòng vâng phục và trung thành.
Lạy Chúa, chúng con thường làm tổn thương tình bằng hữu này,
Chúng con cư xử như thể mình không phải là con cái Chúa.
Xin Ngài hãy nhìn vào dáng vẻ xấu hổ trên mặt chúng con.
Xin Chúa hãy thứ tha cho chúng con, vì chúng con trông cậy vào Chúa.
Xin Chúa hãy nhậm lời cảm tạ của chúng con
Vì Chúa tiếp tục chấp nhận chúng con
Và yêu thương chúng con cho dù chúng con tội lỗi.
Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

2.  Phúc Âm – Luca 6:36-38

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng:  “Các con hãy ở nhân từ như Cha các con là Đấng nhân từ.  Đừng xét đoán thì các con khỏi bị xét đoán; đừng kết án thì các con khỏi bị kết án.  Hãy tha thứ, thì các con sẽ được tha thứ.  Hãy cho thì sẽ cho lại các con.  Người ta sẽ lấy đấu hảo hạng, đã dằn, đã lắc và đầy tràn mà đổ vào vạt áo các con.  Vì các con đong bằng đấu nào, thì cũng được đong trả lại bằng đấu ấy!”

3.  Suy Niệm 

-  Ba câu ngắn gọn của bài Tin Mừng hôm nay (Lc 6:36-38) là phần cuối cùng của một bài giảng vắn tắt của Chúa Giêsu (Lc 6:20-38).  Trong phần đầu của bài giảng, Chúa Giêsu nói với các môn đệ (Lc 6:20) và với người giàu có (Lc 6:24), công bố bốn mối phúc thật cho các môn đệ (Lc 6:20-23) và bốn mối họa cho các người giàu có (Lc 6:20-26).  Trong phần thứ hai, Chúa Giêsu nói với tất cả những ai đang lắng nghe (Lc 6:27), đó là, đoàn lũ đông đảo dân chúng, người bệnh tật và nghèo khó, kéo đến từ khắp nơi (Lc 6:17-19).  Những lời mà Chúa nói với đám đông dân chúng và với tất cả chúng ta thì đòi hỏi khắt khe và khó khăn:  yêu thương kẻ thù (Lc 6:27), không nguyền rủa người ta (Lc 6:28), đưa má bên kia cho kẻ đã vả mặt mình và không phàn nàn nếu có kẻ soán đạt tài sản của chúng ta (Lc 6:29).  Làm sao mà lời khuyên nhủ khó khăn này có thể hiểu được?  Lời giải thích được đưa ra trong ba câu của bài Tin Mừng hôm nay, từ đó mà chúng rút ra được trọng tâm của Tin Mừng được Chúa Giêsu đem đến.  
-  Lc 6:36:  Các con hãy có lòng nhân từ, như Cha các con là Đấng nhân từ.  Các Mối Phúc Thật cho các môn đệ (Lc 6:20-23) và mối họa cho những kẻ giàu có (Lc 6:24-26) không thể được giải thích như là một cơ hội cho người nghèo khó trả thù những kẻ giàu có.  Chúa Giêsu ra lệnh phải có thái độ trái ngược lại.  Người nói:  “Hãy yêu thương kẻ thù!” (Lc 6:27).  Việc thay đổi hoặc hoán cải mà Chúa Giêsu muốn mang đến trong chúng ta không chỉ đơn thuần là hoán chuyển điều gì đó để đảo ngược hệ thống bởi vì trong cách này không có gì sẽ thay đổi.  Người muốn thay đổi hệ thống.  Sự đổi mới mà Chúa Giêsu muốn xây dựng xuất phát từ kinh nghiệm mà Người có với Chúa Cha đầy lòng trìu mến, Đấng chấp nhận tất cả mọi người, tốt cũng như xấu, Đấng cho mặt trời mọc lên soi sáng kẻ xấu lẫn người tốt và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính (Mt 5:5, 45).  Tình yêu đích thực không phụ thuộc vào mà cũng chẳng có thể phụ thuộc vào những gì tôi nhận lãnh được từ những người khác.  Lòng yêu thương là phải ước muốn những điều tốt lành cho người khác bất kể người ấy đã làm gì cho tôi.  Bởi vì đây là cách mà tình yêu của Thiên Chúa dành cho chúng ta.  Người là Đấng đầy lòng nhân từ không chỉ với những người tốt, mà với tất cả mọi người, ngay cả đối với “phường vô ân và quân độc ác” (Lc 6:35).  Các môn đệ của Chúa Giêsu phải nên lan tỏa tình yêu nhân từ này. 
-  Lc 6:37-38:  Đừng xét đoán thì các con khỏi bị xét đoán.  Những lời cuối cùng lặp lại một cách rõ ràng hơn những gì mà Chúa Giêsu đã nói trước đó:  “Những gì các con muốn người ta làm cho mình, thì chính các con hãy làm cho người ta như thế” (Lc 6:31; xem Mt 7:12).  Nếu bạn không muốn bị xét đoán, thì đừng xét đoán!  Nếu bạn không muốn bị kết án, thì đừng kết án.  Nếu bạn muốn được tha thứ, thì hãy tha thứ!  Nếu bạn muốn nhận được đấu đong hảo hạng, thì hãy dùng đấu hảo hạng này với những người khác!  Đừng chờ đợi người khác chủ động, mà bạn phải nắm lấy cơ hội và bắt đầu ngay bây giờ!  Và bạn sẽ thấy rằng nó là như thế đó!   
                                           
4.  Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
                    
-  Mùa Chay là thời điểm chuyển đổi.  Việc chuyển đổi nào mà đoạn Tin Mừng hôm nay đang đòi hỏi nơi tôi?  
-  Bạn đã có được lòng nhân từ như Cha Trên Trời là Đấng nhân từ chưa?

5.  Lời nguyện kết

Lạy Chúa Trời, Đấng Cứu Độ chúng con,
Xin Ngài thương phù trợ, để danh Ngài rạng rỡ.
Xin giải thoát chúng con, và thứ tha tội lỗi,
Vì danh dự của Ngài.
(Tv 79:9)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét