Bài suy niệm cuối: 2 cách loan
báo mầu nhiệm Phục sinh cho người thời nay?
Ariccia (RV 10-03-2017) - Sáng 10 tháng 03 năm 2017, cha
Michelini, thuyết giảng viên tuần tĩnh tâm cho Ðức Thánh Cha Phanxicô và giáo
triều Roma, đã trình bày bài suy niệm cuối cùng về chủ đề "Mồ trống và Phục
sinh" theo tin mừng thánh Mátthêu.
Hai cách trình bày mầu nhiệm Phục sinh: con đường học hỏi,
giải thích Sách Thánh và con đường bác ái
Trang cuối của tin mừng thánh Mátthêu, nói về sự kiện Chúa
Giêsu phục sinh, theo cha Michelini, mạc khải mầu nhiệm Kitô giáo. Ðau khổ và
cuộc thương khó của Chúa Giêsu không phải là kết thúc tất cả, nhưng là một bắt
đầu mới - Phục sinh. Nhưng làm sao trình bày về mầu nhiệm phục sinh cho người
thời nay?
Cha Michelini nói về nhân vật chính trong tác phẩm
"Metamorfosi" (biến hình) của Franz Kafka, một ngày kia, khi tỉnh dậy,
đã biến thành một con côn trùng, chỉ khép kín trong chính mình, lo lắng và
không có liên hệ gì với tình cảm gia đình. Làm sao chúng ta loan báo mầu nhiệm
Phục sinh cho người như thế? Cần phải khởi đi từ con người Chúa Giêsu và sứ điệp
của Người. Cha nói: "Phục sinh cho thấy một điều mới mẻ thực sự của Chúa
Kitô so với Chúa Giêsu lịch sử: thân xác Ngài là thân xác sau khi phục sinh,
nhưng là sự mới mẻ đã được thấy trước trong các dấu hiệu lịch sử của Chúa Giêsu
trước khi phục sinh. Do đó khi chúng ta nghe nói Chúa đã sống lại, chúng ta có
thể khởi đi lại từ con người Giêsu, từ con người Giêsu ở Galilê, với sứ điệp giải
phóng nhân loại." Vì thế, một sứ điệp giải phóng nhân loại cho con người
ngày nay có thể đến qua 2 cách, cả 2 đã được Ðức Giáo hoàng Phanxicô nhấn mạnh
và minh họa: sứ vụ văn hóa trong việc đào sâu các bản văn cùng với cách giải
thích mới và con đường bác ái.
Chúng ta hãy tìm hiểu để hiểu thêm điều mà các sách Tân ước
và Cựu ước muốn nói và để chúng ta có thể giải thích chúng lại qua đời sống
Giáo hội, phụng vụ, bài giảng, nhưng cũng qua sự dấn thân văn hóa. Nhưng con đường
khác, nếu chúng ta có thể mở cửa phòng nơi mà Gregor Samsa tự khóa mình, là con
đường bác ái. Nếu Gregor Samsa nhốt mình trong căn phòng khóa chặt, đó là huyệt
mộ, nếu được ai đó trợ giúp, anh có thể tìm lại được nhân tính. Thay vì là côn
trùng, có lẽ anh ta có thể nhận ra nét nào đó của thân xác con người của anh
ta."
Theo Tin mừng thánh Mátthêu, sự phục sinh đã được thiên thần
loan báo. Do đó, nói về mộ trống thôi chưa đủ, sự Phục sinh cũng phải được nói,
sứ điệp của Chúa Kitô phục sinh phải được loan báo.
Phục Sinh: tha thứ
Nhưng lời của thánh Mátthêu còn cho thấy rõ một khía cạnh
khác của Phục sinh, đó là ơn tha thứ. Chúa Giêsu phục sinh muốn gặp 11 môn đệ
và gọi họ là "anh em", nghĩa là Ngài đã tha thứ cho họ vì đã bỏ rơi
Ngài. Ngài gặp họ ở Galilê, họ cúi xuống bái lạy nhưng đồng thời nghi ngờ. Tuy
nhiên, Ngài đã đến gần họ và trình thuật của thánh Mátthêu kết thúc với những lời:
"Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế." Cha Michelini kết luận:
"Ðây đúng thực là cách làm của Thiên Chúa, mà Lời của Ngài có khả năng soi
chiếu những giới hạn của chúng ta và biến đổi chúng thành cơ hội."
Cha của Chúa Giêsu đã đến gần chúng ta qua lời của Ngài và
Con của Người, Ðấng mà Tin mừng thánh Mátthêu gọi là "Thiên Chúa ở cùng
chúng ta". Tin mừng thánh Mátthêu kết thúc như thế: "Thầy ở cùng anh
em mọi ngày cho đến tận thế." Ðây là gia sản lớn nhất mà chúng ta có, dù
cho những nghi ngờ và phần xấu xa của chúng ta và tội lỗi chúng ta."
Sau bài suy niêm cuối cùng, Ðức Thánh Cha đã cám ơn cha giảng
thuyết về những suy tư trong tuần tĩnh tâm và ngài đã trở về Vatican lúc 11.30.
(RV 10/03/2017)
Hồng Thủy
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét