Bài suy niệm thứ 7: Chúa Giêsu
thực sự chết
Ariccia – Sáng ngày 09/03, cha Michelini đã trình bày bài
suy niệm thứ 7 trong tuần tĩnh tâm của Đức Thánh Cha và giáo triều Roma với đề
tài sự chết của Chúa Giêsu.
Chúa Giêsu thật sự chết
Trong bài suy niệm, cha Michelini mời gọi chiêm ngắm với
lòng yêu mến sâu xa Chúa Kitô chịu đóng đinh. Cha nhấn mạnh đến cái chết của Đấng
Mêsia theo Tin mừng thánh Mátthêu. Cha nói rõ ngay lập tức rằng đó là cái chết
thật chứ không phải “giống như chết”: vì “không chỉ các môn đệ cố gắng để tin rằng
Chúa Giêsu đã sống lại và điều này là thật, nhưng việc Chúa sống lại là có thể
vì Chúa đã thực sự chết.”
Các chi tiết miêu tả cái chết của Chúa Giêsu gây nên sự
không thoải mái, nó quá tàn bạo, làm cho chúng ta nói rằng những điều khủng khiếp
này là không thực. Nhưng mà những điều này đã được viết bởi vì chúng cho thấy
nó đã xảy ra .
Cảm giác bị bỏ rơi và bị hiểu lầm
Cha Michelini phân tích cảm giác bị bỏ rơi mà Chúa Giêsu trải
nghiệm trên thập giá - khi Ngài kêu lên: “Lạy Thiên Chúa của con, lạy Thiên
Chúa của con, sao Ngài bỏ con”. Cảm giác này thêm sâu sắc bởi sự không hiểu của
những người đang chứng kiến cảnh tượng tàn nhẫn của cuộc Thương khó của Chúa
Kitô.
Khi Chúa Giêsu kêu “Êli, Êli, lêmaxabácthani”, có người tin
là Ngài kêu ngôn sứ Êlia. Nhưng ngôn sứ Êlia thì có thể làm gì để cứu Ngài? Đây
là một sự hiểu lầm. Chúa Giêsu đang kêu cầu Chúa Cha. Nhưng Chúa Cha im lặng.
Việc Chúa Cha không can thiệp là một yếu tố khác làm cả trình thuật về cái chết
của Chúa Giêsu trở nên lúng túng. Cảm giác mà Chúa Giêsu đang sống, cảm giác bị
Chúa Cha bỏ rơi là một sự thật và gây sốc, đến độ khó mà tưởng tượng được. Chúa
Giêsu than van không phải vì cảm thấy bị Thiên Chúa bỏ rơi hay vì đau đớn,
nhưng bởi vì sức lực thể lý của Ngài đang cạn dần. Cực hình cuối cùng đối với
Chúa Giêsu là không được hiểu ngay cả từ Thánh giá, bị hiểu lầm. Khi có thể,
Chúa Giêsu suy tư, hành động để giải thích và giải thích. Nhưng từ Thánh giá,
Ngài không thể giải thích điều gì.
“Cách tự nhiên, chúng ta biết là Thánh giá giải thích tất cả.
Nhưng Chúa Giêsu cũng không thể nói tại sao Ngài kêu cầu Chúa Cha mà không kêu
cứu Êlia. Ngài chỉ có thể làm một điều, là phó thác vào Chúa Thánh Thần, bởi vì
chính Chúa Thánh Thần giải thích điều mà Ngài không thể hiểu.
Máu và nước chảy ra từ cạnh sườn: cử chỉ yêu thương, tha
thứ tội lỗi
Cha Michelini nhắc đến tên lính lấy lưỡi đòng đâm cạnh sườn
Chúa Giêsu. Khi ở Caphácnaum, một đại đội trưởng đã xin Chúa cứu chữa cho người
con trai hay tên đầy tớ bị bệnh và Chúa đã không từ chối một cử chỉ của tình
yêu. Lúc này, Chúa Giêsu bị chết vì một nhát đâm của tên lính. Nếu như Chúa
Giêsu đã đáp lời cầu xin của viên đại đội trưởng ở Caphácnaum, giờ đây
trên thập giá, Ngài chỉ có thể đưa cạnh sườn cho tên lính đâm và từ đó máu và
nước chảy ra, để tha tội lỗi.
Các phụ nữ hiện diện ở chân Thánh giá
Theo thánh Mátthêu, có nhiều phụ nữ, trong số họ có Maria “mẹ
của Giacôbê và Giôxép”. Nhiều người cho rằng bà Maria này là Mẹ Chúa Giêsu, đứng
dưới chân Thập giá, như Tin mừng theo thánh Gioan.
Có thể là ở đây, thánh Mátthêu được cảm hứng từ thánh Gioan,
muốn nói rằng người nữ đó, không được gọi là “Mẹ của Chúa”, nhưng là “Maria, mẹ
của Giacôbê và Giôxép”. Vì Maria, Mẹ Chúa Giêsu, không còn đơn giản là Mẹ, và
Chúa Giêsu không còn đơn giản là Con của Mẹ Maria. Như Mẹ Maria trong Tin mừng
thánh Gioan, không chỉ còn đơn giản là Mẹ Chúa Giêsu, nhưng là mẹ của người môn
đệ yêu dấu, và theo đó, là Mẹ của Giáo hội. Maria trong cuộc Thương khó theo
thánh Mátthêu cũng thế, là mẹ của Giacôbê và Giôxép, nghĩa là mẹ của các anh em
Chúa Giêsu, và theo đó, đối với chúng ta, đối với Tin mừng này, là Mẹ của Giáo
hội.
Xét mình
Cha Michelini mời tự vấn, chúng ta có vì sự khép kín hay
kiêu ngạo, mà không hiểu người khác, không phải vì những điều họ nói không rõ
ràng, nhưng đơn giản vì chúng ta không muốn hiểu.
Cha mời gọi xét xem chúng ta có khiếm khuyết trong việc giao
tiếp với người khác không và cha mời gọi sửa đổi tốt hơn, gia tăng sự khiêm nhường,
xét xem chúng ta có thành công trong việc đón nhận sự hiện diện của Thiên Chúa
trong sự bình thường hàng ngày hay trong cái nhìn của người khác. (RV
09/03/2017)
Hồng Thủy
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét