Mười điều răn cho
các ký giả viết về Vatican
Đức
Bênêđictô XVI đã chính thức trở thành giáo hoàng hưu trí, hay nguyên giáo
hoàng, không hẳn giáo hoàng danh dự như có người gọi. Ngài từ giã ngôi vị trong
một thái độ thanh thản đến gây ngạc nhiên. Có người nói đến nỗi buồn vui đời
giáo hoàng của ngài, nhưng ngày cuối cùng trong ngôi vị giáo hoàng của ngài
được báo chí ghi nhận là thanh thản, và ngài nói đến niềm vui nhiều hơn nỗi
buồn. Thực vậy, trong diễn văn sau cùng với
hồng
y đoàn, những vị sẽ chọn bầu người kế nhiệm mình, Đức Bênêđíctô nói tới niềm
vui. Đáp lời từ biệt của Đức Hồng Y Sodano, niên trưởng hồng y đoàn, khi nhắc
tới biến cố Emmau, Đức Bênêđíctô cho hay: “quả là một niềm vui khi được sóng
bước với anh em trong những năm qua, dưới ánh sáng sự hiện diện của Chúa Phục
Sinh”. Và niềm vui này sẽ được ngài trân quí mãi trong “lòng tôn kính và vâng
lời vô điều kiện của tôi” đối với một người “trong anh em, trong hồng y đoàn,
sẽ là giáo hoàng tương lai”.
Chưa
hết, trong sứ điệp cuối cùng gửi lên twitter, vì khuôn khổ 140 nét (characters)
không cho phép ngài nói nhiều, Đức Bênêđíctô đã chọn chỉ nói tới niềm vui: “cám
ơn các bạn vì tình yêu và nâng đỡ của các bạn. Mong các bạn luôn cảm nhận được
niềm vui phát sinh từ việc đặt Chúa Kitô làm tâm điểm đời mình”.
Hiểu
được tâm tình của một giáo hoàng hay nói chung hiểu được tâm tư Giáo Hội Công
Giáo (sentire cum ecclesia) không đơn giản và một chiều như nhiều người tưởng
tượng cho dù đó là những thần học gia “uyên bác” như Hans Kung. Trong một bài
viết cho tờ New York Times gần đây, Kung chỉ biết vẽ ra một hình ảnh hết sức
buồn thảm về Giáo Hội hiện nay: thiếu linh mục đến thảm họa tại Châu Âu, Châu
Mỹ La Tinh và Châu Phi; hàng loạt người tiếp tục rời bỏ Giáo Hội để đi vào cái
ông gọi là ‘rời cư nội bộ’, nhất là tại các xứ đã kỹ nghệ hóa; mất lòng kính
trọng trông thấy đối với các giám mục và linh mục; tha hóa đặc biệt nơi giới
trẻ và thất bại không tích nhập họ vào Giáo Hội. Đối với ông, Giáo Hội sau Đức
Bênêđíctô XVI cần một vị giáo hoàng không còn cưỡng bức các giám mục phải rón
rén “đi theo đường hướng của phe phản động” trái lại biết áp dụng dân chủ theo
mẫu Giáo Hội sơ khai. Kung cảnh cáo rằng: nếu cơ mật viện sắp tới chọn một giáo
hoàng đi theo đường cũ, thì Giáo Hội sẽ không bao giờ cảm nhận được mùa xuân
mới, trái lại sẽ rơi vào thời kỳ băng giá mới với nguy cơ càng ngày càng trở
thành một giáo phái không được ai lưu ý.
Đến
những người như Kung mà còn có những “mách nước” như thế cho thời kỳ chuyển
tiếp (interregnum) của Giáo Hội, huống hố là những ký giả và bình luận gia thế
tục bình thường. Chính vì thế, Elizabeth Lev của ZenitNews đã có bài “Mười Điều Răn Khi Tường Trình Về Vatican ”.
1) Ngươi
phải bỏ thiên kiến riêng ở ngoài cửa: Người ta thường thấy Al Quaeda được
đối xử tôn trọng hơn Đức Bênêđíctô và Giáo Hội Công Giáo nói chung. Bạn có thể
bất đồng với giáo huấn của Giáo Hội về nhiều vấn đề, nhưng bạn đâu có thể để
cho nghị trình riêng của bạn xác định ra phóng sự của bạn được. Tường trình về
các biến cố thế giới khác, bạn đâu có thể lồng các ý niệm riêng vào đó, thế thì
tại sao bạn lại lồng chúng khi tường trình về Giáo Hội Công Giáo? Nếu tập chú
của bạn chỉ là kiểm soát sinh đẻ, hôn nhân đồng tính và phá thai và ngôi vị
giáo hoàng nên thay đổi giáo huấn ra sao, thì có lẽ bạn nên về nhà cho rồi. Bạn
đồng ý hay bất đồng ý đâu có thực sự là vấn đề. Nhiệm vụ của bạn là hiểu và
tường trình, cho biết bối cảnh và giúp khán giả hay độc giả cảm nhận được bức
tranh lớn hơn. Đức Bênêđíctô XVI lãnh đạo 1.2 tỷ thành viên của Giáo Hội Công
Giáo trong 8 năm, thu hút các đám đông hàng triệu người trong các cuộc tụ tập
khắp thế giới và đem sứ điệp hy vọng và yêu thương tới những vùng xa xôi nhất
của trái đất. Lý lịch của Đức Giáo Hoàng là một lý lịch hết sức ấn tượng, ngài
đáng được người ta tôn trọng.
2) Ngươi phải
sắm cho mình một cuốn tự điển: Xem ra cái vốn chữ nghĩa của hầu hết các ký
giả tường trình về Vatican không chứa đựng được bao nhiêu từ ngữ: tai tiếng,
thối nát và lạm dụng tình dục là những từ ngữ tạo thành cái ao rất hẹp và rất
tù đọng khiến cho việc cứ tiếp tục rút tỉa từ đó chứng tỏ người ta thật nghèo
trí tưởng tượng. Có lần, người ta đã bông đùa rằng tựa đề các cuốn phim đấm đá
(action movie) thường chỉ gồm hai chữ lấy từ một danh sách rất hạn chế: Die
Hard (khó chết), Maximum Risk (Nguy Cơ Tối Đa), First Blood (Máu Đầu), Raw Deal
(Xử Bạo). Thì ở đây, xem ra các đầu đề liên quan đến tin tức Giáo Hội chỉ quanh
quẩn lấy từ hoặc danh sách A: tai tiếng tình dục, ấu dâm, ghét phụ nữ hay danh
sách B: giáo hoàng, giáo hội, người Công Giáo, các giám mục, các linh mục. Điều
này khiến Sylvester Stallone với rất ít vốn liếng chữ nghĩa trông giống như
Shakespeare. Những ngôn từ thực sự mô tả được bản chất Giáo Hội Công Giáo mà
người ta thỉnh thoảng nên chêm vào không thiếu: cảm thương, tha thứ, tin mừng,
cứu chuộc, bác ái, khiêm nhường, phụng sự và chữa lành có thể là một khởi đầu
thuận gió xuôi buồm.
3) Ngươi
phải lắng nghe: Các nhà báo có tiếng là người biết lắng nghe, nhưng không hiểu
sao khi đụng tới Vatican ,
người nào xem ra cũng ngễnh ngãng một cách có chọn lựa. Khi Đức Giáo Hoàng nói
rằng ngài quyết định từ nhiệm sau khi đã cầu nguyện và suy tư vì lợi ích của
Giáo Hội, thì phần lớn giới truyền thông đã chỉ nghe như ngài nói đến che đậy,
đến bệnh tật chí tử, hoặc đến một ông già đơn thuần bỏ cuộc. Khi ngài nói đến
đức tin và lý trí tại Regensburg, nhiều người trong giới truyền thông nghe như
“chống Hồi Giáo” nên đâm ra phản ứng chống lại cách giận dữ. Khi Đức Bênêđíctô
nói tới áo mưa ngừa thai và đánh thức cảm thức luân lý, nhiều người chỉ nghe
việc nhìn nhận liên hệ đồng tính. Giống Dante, Platon hay Lincoln , lời lẽ của Đức Bênêđíctô chỉ rất
phong phú khi nào người ta biết lắng nghe.
4) Ngươi
phải tường trình, đừng bóp méo: Hàng triệu người không có khả năng đích thân
theo dõi các biến cố đó, nhiều người hơn nữa không có cơ hội lựa lọc các đài
hay theo dõi hàng ức triệu “blog” để lượm lặt tin tức. Trách nhiệm của những
người hiện diện ở đó phải tường trình cách minh bạch và chính xác. Nhiều người
rất quan tâm tới những gì thực sự đang diễn ra ở đó, và sẽ rất biết ơn đối với
một tường thuật không thiên lệch. Đây là thời điểm khá bất an cho người Công
Giáo, với việc đức giáo hoàng từ chức và những đường nước chưa được khám phá ở
đàng trước. Nếu một độc giả ở phương trời xa xôi không có phương tiện thông tin
đã chọn bạn làm tai mắt cho họ ở Rôma, thì quả là vô trách nhiệm xiết bao nếu
bạn chỉ trình bày những lươn lẹo mưu mô thay vì minh bạch rõ ràng. Bạn đừng nói
chỉ có vài ngàn người tới tham dự thay vì 150,000 người, và không nên tìm tòi
vài người kêu ca giữa hàng ngàn những người thiện tâm chân thành. Hãy tường
trình điều đang xẩy ra, hãy chia sẻ tin tốt cũng như tin xấu một cách chính
xác, và đừng lạm dụng lòng tin mà độc giả đặt nơi bạn bằng cách cho họ uống độc
dược hoài nghi vô căn cứ.
5) Ngươi
hãy đem bộ mặt thích đáng lại cho việc mình làm: Điều răn này đặc biệt
nhằm các nhá báo Công Giáo là những người tự cho mình là chứng tá của đức tin
và chuyên gia trong Giáo Hội. Hành động như những người sẵn sàng chà đạp người
khác để nổi bật, để tiến thân không có gì là tốt đẹp cả. Nếu mù quáng vì tiếng
tăm mà quên mất rằng mình luôn là chứng tá cho niềm vui và đức bác ái của Chúa
Kitô, là ta đã chểnh mảng trong nghĩa vụ căn bản nhất khi đại diện cho Giáo
Hội. Đoàn quay phim, những người đưa tin, các phóng viên và mọi người ta gặp
trong công việc ta làm với giới truyền thông coi ta như đại diện cho Giáo Hội
Công Giáo, và điều này cần được phản ảnh trong mọi việc ta làm. Lên tiếng trước
công chúng, với khung vòm Nhà Thờ Thánh Phêrô ở phía sau, ta phải luôn nhớ rằng
ta có trách nhiệm đầu tiên và trước hết đối với sự thật, trong cách ta xử sự với
các vị trong hàng giáo phẩm, những vị vốn đang cố gắng giúp ta và giúp nhau.
6) Ngươi
đừng tìm cách trở thành sao sáng: Cơ mật viện không phải là việc của phóng
viên, ở đây không hề có những người tạo ra vua, nếu không phải là Chúa Thánh
Thần. Tự quan trọng hóa mình là điều không có chỗ đứng trong một cơ mật viện.
Huênh hoang đưa ra nghị trình và ý thích riêng chỉ làm mất thì giờ độc giả hay
thính giả và tạo nhiều sức nóng hơn là ánh sáng. Đức Giáo Hoàng mới là sao
sáng, dù ngài vẫn nhấn mạnh chỉ có Chúa Kitô mới là sao sáng. Đức Giáo Hoàng
mới là lý do tại sao có biến cố được truyền thông lưu ý. Và chính biến cố Đức
Bênêđíctô từ nhiệm và một tân giáo hoàng sắp xuất hiện mới là biến cố đem lại
công ăn việc làm cho ta, chứ không phải ta tạo ra biến cố ấy.
7) Ngươi
đừng lấy tai tiếng đền đáp lòng đại lượng: Thứ Năm tuần trước,
người ta thấy hết xe búyt nhỏ này tới xe buýt nhỏ nọ chở các nhà báo tới các
dinh thự của Vatican .
Họ có dịp được thăm viếng Casa Santa Marta, nơi các hồng y cư ngụ dịp bầu tân
giáo hoàng, thậm chí cả nơi Đức GH Bênêđíctô XVI sẽ cư ngụ sau khi từ Castel
Gandolfo chuyển vào nội thành Vatican. Họ được vào nhiều nơi hơn phần đông các
nhân viên của Vatican khi được giới thiệu cách vận hành của “Vatican kỳ bí” từ
khách sạn tới dược phòng và ngân hàng của nó. Nhưng ngày hôm sau, đâu là các
hàng tít báo? Không hề có những hàng như “thời đại mới trong mối liên hệ của
Vatican với truyền thông”, ngược lại chỉ có những bóng gió và đồn nhảm kiểu
“vận động đồng tính” và tống tiền. Được ăn những món sơn hào hải vị trên bàn ăn
Vatican, phần đông các ký giả này đã mang gì về cho các độc giả của họ trong
các bao đựng đồ ăn cho chó? Phải chăng chỉ là sương sẩu để gặm!
8) Ngươi
đừng làm sống lại những từ ngữ lỗi thời: Những chữ như “ly giáo” vừa không
thích đáng vừa chẳng giúp ích chi. Ly giáo chỉ việc tách ly ra khỏi Giáo Hội,
hậu quả là có hai đầu, một đầu giáo hoàng một đầu người ta thường gọi là ngụy
giáo hoàng do cơ mật viện thứ hai, bất hợp lệ bầu ra. Điều này chẳng ăn nhập gì
tới những điều đang xẩy ra ở đây. Cứ hoài hoài nhắc tới “cuộc khủng hoảng” lạm
dụng tình dục là kiểu nói khác hiện hoàn toàn vô nghĩa. Cuộc khủng hoảng này đã
xẩy ra vào năm 2001, hơn 10 năm nay rồi. Từ lúc đó, Giáo Hội đã đưa ra nhiều
chỉ dẫn và thanh lọc đến nỗi từ trung bình khoảng 50 vụ một năm trong các thập
niên 70 và 80, chỉ còn vào khoảng 7 lời tố cáo vào năm 2010 trong số 39,000 vị
linh mục của Hoa Kỳ. Nếu có định chế nào đã cho thế giới biết đã có sự xoay
chuyển tình thế, thì đó chính là Giáo Hội Công Giáo. Nói tới khủng hoảng do đó
chỉ chứng tỏ là thiếu trung thực.
9) Ngươi
không nên áp dụng cái lối “affirmative action” (định ra hạn ngạch) vào Giáo
Hội:
Giáo Hội là hoàn vũ nhưng không cần phải định ra hạn ngạch (quota). Người Công
Giáo có mặt khắp thế giới. Chỉ cần bước vào một Giáo Hoàng Đại Học, bạn sẽ thấy
đủ mầu da, ngôn ngữ và văn hóa, đa dạng như mầu vẽ của Raphael. Giáo Hội từng
bầu giáo hoàng từ Châu Phi (Milziade 311-314), và từ Châu Á (John V từ Syria 685-686)
trước khi tìm ra Châu Mỹ rất lâu. Cho nên ý niệm cho rằng Giáo Hội nên bầu một
tân giáo hoàng chỉ căn cứ vào mầu da hay đặc điểm thể lý là điều phi lý và
không cần thiết.
10) Ngươi
không được quên tuổi hay vẻ đẹp: Giáo Hội từng hiện diện đã lâu và đã chứng
kiến nhiều vị giáo hoàng bị bắt, bị thất sủng và bị sát hại, nhiều lần bị xâm
lăng, bách hại và hoàn toàn mất lãnh thổ. Giáo Hội cũng đã sống thoát một cuộc
cải cách và một cuộc trỗi dậy (Risorgimento) và hiện vẫn còn ở đây. Trước mỗi
đại họa, Giáo Hội luôn tạo ra được một điều tốt đẹp bất kể đó là tác phẩm nghệ
thuật, một công trình kiến trúc đồ sộ hay cuộc đời vinh hiển của một vị thánh.
Nhà Thờ Thánh Phêrô hoàn thành thời cải cách, tượng Pietà hoàn thành trong một
triều đại thối nát nhất của thời Phục Hưng, và Thánh Maximilian Kolbe đã nở rộ
chính vào thời Diệt Chủng. Giáo Hội biết rằng khó khăn rồi sẽ chấm dứt, nhưng
chính vào những thời điểm bị áp lực lớn nhất, những viên kim cương đẹp đẽ nhất
của ta đã được gọt dũa nên.
Zenit,
28 tháng 2, 2013.
3/1/2013-vietcatholic.org
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét