THỨ BA 26/11/2013
Thứ Ba sau Chúa Nhật
34 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm I) Ðn 2, 31-45
"Thiên Chúa khiến một vương quốc dấy lên và
tàn phá hết các vương quốc".
Trích
sách Tiên tri Ðaniel.
Trong
những ngày ấy, Ðaniel tâu vua Nabukôđônôsor rằng: "Tâu đức vua, đức vua
chiêm bao thấy một tượng to lớn; tượng ấy rất cao sang rực rỡ, đứng trước mặt
vua, hình dung thật đáng sợ hãi. Ðầu tượng ấy bằng vàng ròng, ngực và cánh tay
bằng bạc, bụng và đùi bằng đồng, ống chân bằng sắt, bàn chân nửa sắt nửa sành.
Ðang lúc vua trông thấy thế, thì có tảng đá từ ngọn núi tách ra, không phải do
tay người ta làm, tảng đá ấy rớt trúng chân tượng nửa sắt nửa sành, làm nó đổ
nát tan tành: Bấy giờ sắt, sành, đồng, bạc, vàng, đều tan nát một trật, bị gió
cuốn đi mất, không còn tìm thấy đâu nữa: như bụi mùa hè trên sân lúa; còn tảng
đá làm vỡ bức tượng, đã trở thành núi lớn choán khắp địa cầu.
Chiêm
bao là như thế: tâu đức vua, thần xin giải thích chiêm bao trước mặt đức vua.
Hoàng thượng là vua các vua. Thiên Chúa trên trời đã ban cho hoàng thượng vương
quốc, sức mạnh, quyền thế, và vinh quang. Người còn trao vào tay hoàng thượng
nhân dân các nước, thú đồng và chim trời, để hoàng thượng cai quản mọi sự. Vậy
chính đức vua là đầu bằng vàng. Sau đức vua, thì có một vương quốc khác bằng bạc,
kém hơn đức vua, sẽ dấy lên. Sau đó, có một vương quốc thứ ba bằng đồng, sẽ cai
trị khắp địa cầu. Kế đó là vương quốc thứ tư bằng sắt. Sắt tàn phá và chế ngự mọi
vật thế nào, thì nước này cũng tàn phá và chế ngự mọi sự như vậy. Ðức vua trông
thấy chân và ngón chân nửa sành nửa sắt, đó là nước sẽ phân rẽ; đức vua trông
thấy sắt sành lẫn lộn với nhau, đó là nền tảng nước kiên cố như sắt. Ngón chân
nửa sắt nửa sành, là vương quốc sẽ nửa mạnh nửa yếu. Ðức vua trông thấy sắt lộn
với sành: (chúng sẽ pha loại lai giống người với nhau), nhưng không thể hoà hợp
với nhau, như sắt chẳng hoà hợp với sành vậy.
Trong
thời đại có những vương quốc ấy, Thiên Chúa trên trời sẽ khiến một nước dấy
lên, đời đời sẽ không hề bị tàn phá và không bị trao cho dân tộc khác, sẽ tàn
phá và huỷ hoại các nước này; nó sẽ đứng vững muôn đời. (Cũng như) Ðức vua
trông thấy tảng đá từ ngọn núi tách ra, không phải (do) người ta làm, nó đã tàn
phá sành, sắt, đồng, bạc và vàng. Ấy Thiên Chúa cao cả đã tỏ ra cho vua những sự
sẽ xảy đến sau này: Ðây mới thật là chiêm bao, là lời giải thích rất chân
thành".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Ðn 3, 57. 58. 59. 60. 61
Ðáp: Hãy ngợi khen
và tán tạ Chúa tới muôn đời (c. 57b).
Xướng:
1) Hãy chúc tụng Chúa đi, mọi công cuộc của Chúa, hãy ngợi khen và tán tạ Chúa
tới muôn đời. - Ðáp.
2)
Chúc tụng Chúa đi, các thiên thần của Chúa. - Ðáp.
3)
Chúc tụng Chúa đi, muôn cõi trời cao. - Ðáp.
4)
Chúc tụng Chúa đi, ngàn nước trên cõi cao xanh. - Ðáp.
5)
Chúc tụng Chúa đi, muôn đạo thiên binh của Chúa. - Ðáp.
Alleluia: Lc 21, 36
Alleluia,
alleluia! - Các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể xứng đáng đứng
vững trước mặt Con Người. - Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 21, 5-11
"Không
còn hòn đá nào nằn trên hòn đá nào".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi
ấy, có mấy người trầm trồ về đền thờ được trang hoàng bằng đá tốt và những lễ vật
quý, nên Chúa Giêsu phán rằng: "Những gì các con nhìn ngắm đây, sau này sẽ
đến ngày không còn hòn đá nào nằm trên hòn đá nào mà chẳng bị tàn phá". Bấy
giờ các ông hỏi Người rằng: "Thưa Thầy, bao giờ những sự ấy sẽ xảy ra, và
cứ dấu nào mà biết những sự đó sắp xảy đến?" Người phán: "Các con hãy
ý tứ kẻo bị người ta lừa dối: vì chưng, sẽ có nhiều kẻ mạo danh Thầy đến mà tự
xưng rằng: "Chính ta đây và thời gian đã gần đến", các con chớ đi
theo chúng. Khi các con nghe nói có chiến tranh loạn lạc, các con đừng sợ: vì
những sự ấy phải đến trước đã, nhưng chưa phải là hết đời ngay đâu".
Bấy
giờ Người phán cùng các ông ấy rằng: "Dân này sẽ nổi dậy chống lại dân
kia, và nước này sẽ chống với nước nọ. Sẽ có những cuộc động đất lớn mọi nơi, sẽ
có ôn dịch đói khát, những hiện tượng kinh khủng từ trên trời và những điềm lạ
cả thể".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm: Thời
Gian Chuyển Tiếp
Ðối
với người Do thái, Ðền thờ Giêrusalem là biểu tượng cho niềm vui và hãnh diện,
và là nơi Thiên Chúa ngự, là nhà cầu nguyện cho mọi dân tộc, là nơi hằng năm
muôn dân tuôn về đó để mừng lễ. Ðền thờ được xây bằng đá quí, sừng sững trên ngọn
đồi này vẫn được xem là nơi nương tựa vững chắc có thể đương đầu với thời gian.
Thế mà Chúa Giêsu lại tuyên bố sẽ có ngày nó bị tàn phá, không còn tảng đá nào
trên tảng đá nào.
Về
thời điểm các sự việc đó xảy ra, dưới ngòi bút của thánh Luca, câu trả lời của
Chúa Giêsu không chỉ riêng cho Giêrusalem mà còn bao gồm cả chiều kích lịch sử
cứu độ: cũng như Ðền thờ Giêrusalem, thế giới này dù có vững vàng đến đâu, thì
một ngày nào đó cũng sẽ tàn lụi. Trong khoảng thời gian trước ngày Chúa trở lại
sẽ có nhiều tai ương khốn khó. Hình ảnh các biến cố thiên nhiên, như động đất,
hạn hán, mất mùa, ôn dịch; những hiện tượng kinh khủng và điềm lạ trên trời,
hay hình ảnh chiến tranh, loạn lạc, là những yếu tố trong lối hành văn được các
Tiên tri sử dụng để báo trước về ngày chung thẩm của Thiên Chúa. Tuy nhiên, các
biến cố đó không phải chỉ là những hình ảnh, mà là sự thật; chúng cũng tác dụng
như một nhắc nhở con người ý thức bản chất thụ tạo yếu đuối và mỏng dòn của
mình, đồng thời soi sáng cho con người biết chiều kích về ơn gọi siêu việt của
mình là sống như con cái Thiên Chúa và trung thành thực hiện ơn gọi đó, trong
khi chờ đợi ngày Chúa lại đến.
Xin
Chúa cho chúng ta luôn biết tin tưởng vào tình thương bao la của Chúa. Xin cho
chúng ta hằng gắn bó với Chúa và sống hết tình con thảo từng giây phút đời sống
chúng ta.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần 34 TN1, Năm lẻ
Bài đọc: Dan 2:31-45; Lk
21:5-11.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa làm chủ
mọi quyền lực thế gian.
Con
người thế gian dồn mọi nỗ lực để chiếm cho được những cái nhất của thế giới: tước
vị hoàng đế, bá chủ cường quốc, danh vọng tột đỉnh, tỉ phú, hoa hậu đẹp nhất thế
giới... Nhưng cho dẫu con người có đạt đến những tuyệt đỉnh này, họ cũng phải
chấp nhận một thực tế của con người: Hãy nhớ mình là bụi đất và sẽ trở về bụi đất.
Điều gì còn lại sau cuộc sống đời tạm này mới là đích điểm mà con người nên mơ
ước. Các Bài Đọc hôm nay cho con người thấy những phũ phàng của thực tế và hướng
lòng con người đến thực tại vĩnh cửu đời sau.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Đức Chúa Trời sẽ lập một vương quốc không bao giờ bị tiêu diệt.
1.1/
Pho tượng là hình ảnh của các đế quốc chóng qua của trần gian: Vua Babylon
Nabuchadnezzar mơ một giấc chiêm bao, nhưng Nhà Vua không nhớ gì về giấc chiêm
bao đó. Sáng dậy, vua cho triệu tập tất cả các pháp sư tới để xin giải nghĩa điềm
chiêm bao; nhưng không một ai giải thích được vì Nhà Vua không nhớ chi tiết nào
về giấc chiêm bao đó cả. Sau cùng, Vua cho gọi Daniel, một thanh niên Do-thái
làm việc cho triều đình tới. Trước tiên, Daniel thuật lại giấc chiêm bao của
Nhà Vua: "Tâu bệ hạ, giấc chiêm bao ấy như thế này: một pho tượng, một pho
tượng lớn, sáng chói, đứng sừng sững trước mặt ngài, coi thật dễ sợ. Đầu pho tượng
ấy bằng vàng ròng, ngực và hai cánh tay bằng bạc, bụng và hai bắp đùi bằng đồng,
hai bắp chân bằng sắt, hai bàn chân nửa sắt nửa sành. Ngài đang mải nhìn thì bỗng
có một tảng đá tách ra, dù không có bàn tay nào đụng tới, nó đập vào pho tượng
trúng hai chân nửa sắt nửa sành, khiến hai bàn chân vỡ tan ra. Bấy giờ tất cả
cùng vỡ tan: cả sắt, sành, đồng, bạc lẫn vàng, giống như rơm rác trên sân phơi
lúa mùa hè bị gió cuốn đi không để lại dấu vết gì. Còn tảng đá làm vỡ pho tượng
thì trở thành một hòn núi lớn choán hết mặt đất."
Còn
ý nghĩa của nó thì thần xin tâu bệ hạ. Đế quốc của Vua Babylon chính là cái đầu
bằng vàng của bức tượng. Sau đế quốc Babylon là đế quốc Ba-tư, tượng trưng bằng
ngực và hai cánh tay bằng bạc. Sau khi đế quốc Ba-tư hết thời là đến đế quốc
Hy-lạp, tượng trưng bằng bụng và hai bắp đùi bằng đồng. Sau đó là đế quốc Rôma,
tượng trưng hai chân bằng sắt. Tảng đá bất thình lình bay đến đập nát pho tượng
là biểu tượng uy quyền của Thiên Chúa. Ngài có thể để cho các đế quốc thành
hình, và có quyền tiêu diệt mọi đế quốc do con người thiết lập.
1.2/
Thiên Chúa sẽ thiết lập một vương quốc vĩnh cửu: Sau thời đại các vua này, Đức
Chúa Trời sẽ lập "một vương quốc không bao giờ bị tiêu diệt, vương quốc ấy
không bị giao cho một dân khác, nhưng nó sẽ đập tan và tiêu diệt tất cả mọi
vương quốc này, đến muôn đời nó sẽ đứng vững." Đây chính là vương quốc vững
bền muôn đời của Đức Kitô, vì chính Thiên Chúa đã trao uy quyền, vinh quang, và
vương vị vào tay của Ngài (Dan 7:14). Mọi quốc gia, dân tộc, và ngôn ngữ sẽ phụng
thờ Ngài, và triều đại của Người sẽ vô tận (Dan 7:15). Tảng Đá bay tới đập vỡ
pho tượng rồi trở thành Núi Đá lớn tượng trưng cho uy quyền của Đức Kitô; không
một quyền lực thế gian nào có thể phá vỡ được.
2/
Phúc Âm:
Ngày của Đấng Thiên Sai đến
Người
Do-Thái quan niệm họ đang sống giữa 2 thời đại: thời hiện tại rất xấu xa, không
thể chữa trị, và xứng đáng bị tiêu diệt; và thời tương lai huy hòang của Thiên
Chúa và sự thống trị của người Do-Thái. Giữa 2 thời này sẽ có Ngày của Đấng
Thiên Sai, Ngày mà những sự kinh hòang trong trời đất sẽ xảy ra. Trong Ngày
này, trái đất sẽ bị tiêu hủy và các tội nhân sẽ bị tiêu diệt (Isa 13:9, Joel
2:1-2, Amo 5:18-20, Zep 1:14-18). Ngày này sẽ xảy ra bất thình lình như kẻ trộm
vào nhà lúc ban đêm (I Thes 5:2, II Pet 3:10). Các ngôi sao và thái dương hệ sẽ
không còn chiếu sáng, trái đất sẽ rung chuyển, và cơn giận của Thiên Chúa sẽ
tràn xuống con người (Isa 13:10-13, Joel 2:30-31).
2.1/
Tất cả những huy hòang của thế gian là tạm bợ: ngay cả sự huy hòang của Đền Thờ
Jerusalem. Nếu khách hành hương đứng từ Đồi Olive nhìn xuống Thành Jerusalem, Đền
Thờ và cảnh huy hòang lộng lẫy của nó là cảnh đầu tiên đập vào mắt khách hành
hương. Ngày nay, tuy Đền Thờ không còn nữa, nhưng vẻ huy hòang của nó vẫn còn
sót lại qua những tảng đá khổng lồ và Bức Tường Than Khóc. Vào thời của Chúa
Giêsu, Đền Thờ là niềm kiêu hãnh của người Do-Thái; vì thế, không lạ gì khi có
mấy người nói về Đền Thờ được trang hoàng bằng những viên đá đẹp và những đồ
dâng cúng, nhưng Đức Giêsu bảo: "Những gì anh em đang chiêm ngưỡng đó sẽ
có ngày bị tàn phá hết, không còn tảng đá nào trên tảng đá nào."
Đền
Thờ Jerusalem bị quân đội Rôma phá hủy hòan tòan vào năm 70 AD: Chỉ hơn 30 năm
sau, lời tiên tri của Chúa Giêsu về Thành Jerusalem được ứng nghiệm. Quân đội
Rôma đã đem quân vây hãm thành: dân chúng không còn thực phẩm nên đã phải ăn thịt
lẫn nhau để sống, có những người đã phải nhai cả giầy dép cho đỡ đói. Họ san phẳng
Thành Jerusalem đúng như lời Chúa Giêsu tiên báo: “không còn tảng đá nào trên tảng
đá nào.” Sử gia Josephus ước chừng khỏang 1,100,000 người chết trong biến cố
này, và 97,000 người khác bị đem đi lưu đày. Nước Do-Thái hòan tòan bị xóa sổ
trên bản đồ cho đến thời hiện đại.
2.2/
Những tiên đóan của Chúa Giêsu về Ngày Tận Thế: Họ hỏi Người: "Thưa Thầy,
vậy bao giờ các sự việc đó sẽ xảy ra, và khi sắp xảy ra, thì có điềm gì báo trước?"
Chúa Giêsu không cho biết bao giờ Ngày Tận Thế sẽ xảy ra, nhưng Ngài liệt kê 2
điều báo trước:
(1)
Sẽ có các tiên tri giả và những người đóan mò: Những người mạo nhận là Chúa
Giêsu đến lần thứ hai: Từ khi Chúa Giêsu lên trời tới giờ, nhiều người mạo nhận
là tiên tri từ trời sai tới: Mohamed của Hồi Giáo, Smith của Mormon. Những người
đóan mò Ngày Tận Thế sắp tới: Thời nào cũng có người đóan mò Ngày này; nổi danh
hơn cả là ông Nostradamus. Ngày đầu của Năm 2000 được nhiều người tiên đóan là
Ngày Tận Thế, và nhiều người đã chuẩn bị cho ngày này; thế mà chúng ta sắp sửa
bước qua năm 2009 rồi, mà chưa thấy gì cả. Chúa Giêsu đã đề phòng: "Anh em
hãy coi chừng kẻo bị lừa gạt, vì sẽ có nhiều người mạo danh Thầy đến nói rằng:
"Chính ta đây," và: "Thời kỳ đã đến gần;" anh em chớ có
theo họ.
(2)
Những dấu lạ của đất trời:
-
Sẽ có chiến tranh và lọan lạc: “Khi anh em nghe có chiến tranh, loạn lạc, thì đừng sợ hãi; vì
những việc đó phải xảy ra trước, nhưng chưa phải là chung cục ngay đâu… Dân này
sẽ nổi dậy chống dân kia, nước này chống nước nọ.” Chiến tranh vẫn xảy ra ở mọi
nơi và mọi thời, ngay cả trong thời đại chúng ta. Điều này chỉ xác nhận con người
đang ở giữa 2 thời như người Do-Thái tin tưởng, chúng ta không thể dựa vào chiến
tranh để tiên đóan Ngày Thiên Chúa gần đến.
-
Sẽ có những trận động đất lớn, và nhiều nơi sẽ có ôn dịch và đói kém: Những trận động đất
lớn vẫn xảy ra ở mọi nơi và mọi thời; gần chúng ta nhất là trận động đất ở
Sichuan, Trung Quốc, 2008, đã cất đi gần 70,000 người. Ngòai ra, các thiên tai
như sóng thần, lũ lụt, dịch gà, dịch bò điên, dịch cúm heo, hạn hán là những lý
do làm mất mùa, gây đói khát, vẫn xảy ra hàng năm.
-
Sẽ có những hiện tượng kinh khủng và điềm lạ lớn lao từ trời xuất hiện: Đây có lẽ là điềm
báo rõ hơn cả vì từ thời Chúa Giêsu về trời đến nay, con người chưa bao giờ được
chứng kiến những điềm lạ lớn lao từ trời như các tiên tri loan báo như: mặt trời,
mặt trăng, và các ngôi sao trong thái dương hệ không còn chiếu sáng. Khi tất cả
các điềm lạ trên xảy ra, Ngày Tận Thế sau cùng mới tới.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta đừng bám víu vào bất cứ gì của ma quỉ và thế gian dâng tặng, vì nó sẽ
bị gió cuốn đi như những vỏ trấu. Hãy tìm tình yêu Thiên Chúa và những lời dạy
dỗ chân thật của Ngài.
-
Chúng ta đừng hốt hoảng khi nhìn thấy những điềm lạ xảy ra, nhưng hãy lo sao
cho Nước Chúa thực sự ngự đến trong tâm hồn. Khi đã có Chúa, chúng ta sẽ không
còn sợ hãi gì nữa.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT
GIỐNG NẨY MẦM TUẦN 34TN
Lc 21,5-11
A. Hạt giống...
Đoạn này mở đầu một đơn vị văn chương được gọi là
“diễn từ chung luận” (Lc 21,5-36), trong đó Chúa Giêsu bàn đến những vấn đề
“chung kết” của lịch sử là : sự sụp đổ của thành Giêrusalem, ngày tận thế, và
ngày Đức Kitô quang lâm. Diễn từ này khó hiểu, một phần vì được viết theo văn
thể khải huyền, phần khác vì 3 biến cố trên được nhắc đến xen lẫn nhau khiến
người đọc không biết rõ những câu nào nói đến biến cố nào.
- các câu 5-6 : Chúa Giêsu tiên báo thành
Giêrusalem sẽ bị tàn phá.
- câu 7 : thính giả liên tưởng tới ngày tận thế
nên hỏi Chúa Giêsu khi nào thì tận thế và có dấu nào báo trước không.
- câu 8-11 : Chúa Giêsu không muốn cho biết những
dấu chỉ rõ ràng về ngày tận thế. Bởi đó trước tiên Ngài khuyên người ta chớ tin
vào những dấu chỉ mà người này người nọ đưa ra cho rằng sắp tận thế. Kế đó Ngài
dùng những hình ảnh khải huyền khó hiểu để nói một cách úp úp mở mở rằng khi
tận thế thì những gì xưa nay người ta cho là chắc chắn đều sẽ lung lay.
B.... nẩy mầm.
1. Mọi công trình con người xây dựng, dù cho kiên
cố và quý giá đến đâu đi nữa, kể cả Đền thờ Giêrusalem... tất cả đều sẽ có ngày
sụp đổ. Chẳng có gì bền vững ở thế giới này. “Trăm năm bia đá cũng mòn” ; “Phù
hoa nối tiếp phù hoa, trần gian tất cả chỉ là phù hoa. Hoa nào không phai tàn ?
trăng nào không khuyết ? ngày nào mà không có đêm ? yến tiệc nào không có lúc
tàn ?”
2. Triết lý Á Đông : “sự vật hễ có hình thì có
hoại”.
3. Trong tuần lễ cuối cùng của năm Phụng vụ, Lời
Chúa nhắc chúng ta hãy suy nghĩ về những vấn đề cuối cùng của đời người : chết,
phán xét, số phận đời đời...
4. Các nhà văn muốn viết một quyển truyện hay
thường nghĩ trước phần kết của câu truyện. Chúng ta muốn viết quyển truyện đời
mình cho hay thì cũng phải nghĩ trước về ngày chết của mình, đừng như nhân vật
trong chuyện dưới đây :
“Nhà khoa học Huxley đang gấp vì sợ đến trễ phiên
họp trong đó ông phải đọc một bài tham luận. Ông nhảy lên một chiếc xe ngựa và
bảo người đánh ngựa “Hãy chạy hết tốc lực”. Xe chạy một quãng, ông mới giật
mình hỏi “Nhưng mà ta đang chạy đi đâu vậy ?”. Người đánh ngựa đáp : “Tôi cũng
chẳng biết, chỉ biết là xe đang chạy hết tốc lực”. (Clifton Gadiman).
5. Cả cuộc sống êm ả lẫn cuộc sống bất ổn cũng
đều tiềm tàng những thuận lợn và những hiểm nguy cho đời sống thiêng liêng. Vấn
đề là làm sao luôn rút được ích lợi ngay giữa hai tình cảnh đối nghịch đó :
- Nếu được sống triền miên trong sự êm ả (Td :
sống trong một xã hội sung túc đầy đủ, không bao giờ phải lo chiến tranh hoạn
nạn…) người ta sẽ dễ an tâm sống đạo thờ phượng Chúa. - Nhưng cũng dễ rơi vào
chỗ coi thường, bất cần đến đạo, bất cần đến Thiên Chúa. Trong Cựu Ước,
mỗi khi dân Chúa li bì trong cảnh thái bình mà đâm ra truỵ lạc, tự mãn, không
coi Thiên Chúa ra gì, thì thường xuất hiện vị ngôn sứ loan báo tai hoạ để nhắc
nhở dân (gọi là ngôn sứ báo hoạ).
- Ngược lại, nếu luôn phải sống trong phập phồng
lo sợ, người ta dễ thấy mạng sống mình mong manh, thấy của cải vật chất không
giúp bảo đảm gì nhiều cho mình. Khi đó người ta dễ chạy đến với Chúa. - Nhưng
nếu cứ phải sống triền miên trong bất ổn, cuộc đời dễ mất ổn định và khó lòng
đạt được những hoa trái của sự bình an. Suy niệm đời ông Gióp giúp ta hiểu rõ
hơn.
6. “Những gì anh em đang chiêm ngưỡng đó sẽ có
ngày bị tàn phá hết, không còn tảng đá nào trên tảng đá nào” (Lc 21,6)
Ồ một chiếc bông hồng vừa hé nở đẹp quá ! Thế mà
chỉ vài ngày sau nó đã tàn úa, vì đó chỉ là những vẻ đẹp chóng qua.
Đền thờ Giêrusalem, một công trình mất đến 40 năm
mới hoàn tất, vậy mà Chúa bảo rồi sẽ có ngày bị tàn phá. Giữa những vẻ đẹp nhân
tạo, những vẻ đẹp của trần thế chóng qua, Chúa muốn tôi tìm kiếm vẻ đẹp không
bao giờ tàn úa. Chỉ có vẻ đẹp của tâm hồn, chỉ có sự thánh thiện mới không có
gì phá huỷ đ. Vẻ đẹp đó chỉ có thể tô điểm bằng yêu thương và phục vụ.
Lạy Chúa, xin cho con biết yêu thương và phục vụ,
để giữ mãi vẻ đẹp của tâm hồn. (Hosanna)
Lm.Carolo HỒ BẶC
XÁI – Gp.Cần Thơ
26/11/13 THỨ BA TUẦN 34 TN
Lc 21,5-11
Lc 21,5-11
HỮU HÌNH HỮU HOẠI
“Những gì anh em đang chiêm
ngưỡng đó sẽ có ngày bị tàn phá hết, không còn tảng đá nào trên tảng đá nào.” (Lc 21,6)
Suy niệm: Những gì Chúa Giêsu tiên báo về
ngày thành Giêrusalem bị sụp đổ cũng phù hợp với qui luật của muôn đời: “hữu
hình hữu hoại.” Nhưng “hoại” như thế nào là điều cần suy nghĩ: “hoại” để được
tái sinh cách phong nhiêu như hạt lúa gieo vào lòng đất, hay “hoại” để chịu hư
mất đời đời? Chúa Giêsu không đe dọa ai bởi mọi sự trên trần gian này đều có
ngày sẽ biến mất, nhưng Chúa cũng hứa ban phúc trường sinh cho những ai đặt tin
tưởng nơi Ngài và sống công chính. Chúa vạch cho chúng ta con đường dẫn đến sự
“bất hoại”, con đường đi qua cái chết trên thập giá để sống lại vinh quang: “Việc kẻ chết sống lại cũng vậy: gieo xuống
thì hư hoại, mà chỗi dậy thì bất hoại” (1Cr 15,42).
Mời Bạn: Nhiều người đang than thở vì
những giá trị văn hoá truyền thống đang dần dần mất đi. Họ hô hào cổ võ để giữ
gìn lấy bản sắc của dân tộc. Gìn giữ di sản văn hóa, bảo tồn cổ vật là điều
đáng quí; song song với việc đó ta cần giữ gìn và phát huy những giá trị tinh
thần như sự trong sạch trong hôn nhân, sự thành thật trong thi cử, tính công bằng
trong việc sử dụng của chung... mới tồn tại như lời Chúa hứa: “Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch vì họ sẽ
được xem thấy mặt Đức Chúa Trời.” Phải chăng đó là điều không thể hư hoại và bị tàn phá?
Sống Lời Chúa: Duy trì giờ cầu nguyện chung
của gia đình là cách để bảo vệ những giá trị đạo đức tốt đẹp.
Cầu nguyện: Lạy
Chúa, xin cho con luôn biết tìm kiếm những sự cao siêu trên trời như lời Chúa
dạy, vì đó là những điều sẽ tồn tại mãi, không sợ bị hư hoại vì mối mọt đục
khoét.
Ngôn ngữ khải huyền
Trong
thời điểm tuần lễ cuối cùng của năm Phụng Vụ, Giáo Hội mời gọi con cái mình suy
niệm những đoạn Kinh Thánh trình bày chủ đề cánh chung trong một ngôn ngữ riêng
biệt, gọi là ngôn ngữ Khải huyền. Ðoạn Phúc Âm hôm nay là đoạn mở đầu cho những
lời dạy của Chúa Giêsu về cánh chung và về việc Chúa sẽ trở lại trong vinh
quang. Những người nghe Chúa Giêsu giảng dạy về biến cố này thì xem ra như muốn
biết rõ về thời gian, lúc biến cố xảy ra. Nhưng trong lời giảng dạy của Chúa
Giêsu, Ngài xem ra nhấn mạnh nhiều hơn đến thái độ sống của những đồ đệ của
Chúa: phải sống thế nào để có thể đón Chúa ngự đến vào lúc kết thúc lịch sử
nhân loại và vũ trụ.
Ngôn
ngữ được Chúa Giêsu dùng ở đây là ngôn ngữ Khải huyền, một lối diễn tả đặc biệt
thường được dùng trong Kinh Thánh Cựu Ước và Tân Ước. Ngôn ngữ Hy Lạp và tiếng
Việt dịch ra là Khải huyền, có nghĩa là mạc khải, mạc khải điều huyền nhiệm. Mọi
chi tiết, mọi sự cố diễn ra và được mô tả trong ngôn ngữ Khải huyền đều không
nên được chúng ta hiểu theo nghĩa đen, nhưng là một biểu tượng, một hình bóng
cho một ý tưởng nào đó. Những biến cố, những tai ương được dùng trong ngôn ngữ
Khải huyền muốn nói lên cho chúng ta biết vũ trụ, thế giới chúng ta đang sống
không tồn tại đời đời mãi mãi, nhưng sẽ đi đến một lúc kết thúc và cuộc đời mỗi
người chúng ta cũng như toàn thể nhân loại cũng sẽ đến lúc kết thúc, và giây
phút kết thúc cuối cùng đó, là giây phút Thiên Chúa thực hiện ơn cứu rỗi cho
con người, nhờ qua Chúa Giêsu Kitô. Mục tiêu của ngôn ngữ Khải huyền không phải
là để làm cho người ta lo sợ, lo sợ tận thế, lo sợ cái chết, nhưng như là một lời
kêu gọi, một lời thức tỉnh, thôi thúc người ta hãy sống tỉnh thức một cách tích
cực để lãnh nhận ơn cứu rỗi của Chúa. Ðó là những lời của niềm hy vọng. Hy vọng
một cuộc biến đổi hoàn toàn và đầy vinh quang của con người cũng như của thế giới.
Một niềm hy vọng về trời mới và đất mới, nơi công bằng và hòa bình của Thiên
Chúa ngự trị. Tuy nhiên, trong khi chờ đợi giây phút Chúa ngự đến trong vinh
quang, mỗi người đồ đệ Chúa cần sống giây phút hiện tại một cách can đảm, kiên
trì giữa những thử thách xảy đến, và nhất là cần sống gắn bó mạnh mẽ, kết hiệp
mật thiết với Chúa để vượt thắng được những cám dỗ chối bỏ Chúa mà chạy theo những
vị tiên tri giả, những chúa kitô giả, những kẻ tự phụ muốn thay thế chỗ của
Chúa nơi tâm hồn con người, những kẻ mạo danh Chúa để lường gạt và hưởng lợi. Mỗi
người chúng ta cần trưởng thành mỗi ngày một hơn trong đức tin, đức cậy và đức
mến, để có thể khám phá ra Chúa đang ngự đến hàng ngày trong mọi biến cố lớn nhỏ,
để cứu rỗi chúng ta vì Ngày yêu thương chúng ta.
Lạy
Chúa, chúng con chúc tụng Chúa là chủ của vũ trụ và lịch sử, vì Chúa hiện diện
trong chúng con và trong thế giới, trong những nỗi lo âu cũng như những nỗi vui
mừng và hy vọng của chúng con. Xin thương giúp chúng con biết chăm chú, biết lắng
nghe lời Chúa dạy và khám phá Chúa hiện vẫn đang ở với chúng con mỗi ngày mỗi
lúc nơi người anh chị em đang cần được giúp đỡ, cần được yêu thương.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Suy niệm
Đợi chờ trong hy vọng
Những sự kiện xảy ra trong đoạn tin mừng này đã để lại trong tâm hồn tôi một sự
đổ vỡ và hụt hẫng. Vũ trụ, thế giới sẽ đi đến kết thúc không tồn tại mãi mãi.
Cuộc sống của tôi và mọi người cũng sẽ đi đến kết thúc, "Những gì anh
em đang chiêm ngưỡng đó sẽ có ngày bị tàn phá hết, không còn tảng đá nào trên
tảng đá nào".
Tôi tự hỏi: “vậy đâu
là điều Chúa muốn nói với tôi và mọi người trong lời dạy của Ngài?”.
- Chúa mời gọi tôi phải
có một thái độ sống tỉnh thức trong giây phút hiện tại, một cách can đảm, kiên
trì giữa những thử thách, gian nan xảy đến trong khi đón Chúa ngự đến, để lãnh
nhận ơn cứu độ của Ngài.
- Chúa mời gọi tôi hãy
sống trong niềm hy vọng. Một niềm hy vọng của một cuộc đổi mới toàn diện từ con
người đến vũ trụ thế giới, phản ánh vinh quang Thiên Chúa, nhờ một cuộc sống
kết hợp mật thiết và gắn bó với Ngài.
Lạy Chúa, Chúa luôn hiện diện trong cuộc sống
chúng con và trong thế giới. Trong mọi biến cố vui - buồn, sướng - khổ, hy vọng
- thất vọng , hạnh phúc - đau khổ . . . Xin cho chúng con có một đời sống đức
tin trưởng thành và mạnh mẽ, để không điều gì làm chúng con thất vọng, sợ hãi…
nhưng luôn sống trong hy vọng Chúa sẽ đến và cứu độ chúng con. Amen.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
26
THÁNG MƯỜI MỘT
Mỗi Đứa Trẻ Đều
Mang Một Sứ Điệp Về Lòng Tín Thác
Mỗi
khi một đôi bạn đến trước bàn thờ để cử hành Bí Tích Hôn Phối, Giáo Hội kêu cầu
Chúa Thánh Thần để Ngài biến đổi tâm hồn họ – một sự biến đổi trở thành một nền
tảng vững chắc cho giao ước hôn nhân của họ.
Sự
biến đổi thâm sâu này cũng là một sự thánh hiến đặc biệt của hôn nhân (Humanae
vitae 25). Khi người nam và người nữ cam kết dấn thân cho nhau, họ thánh hiến
linh hồn và thân xác họ cho Thiên Chúa bằng một cách thế mà một đời sống gia
đình trọn vẹn có thể nảy sinh từ sự kết hợp đó: một sự hiệp thông của tình yêu
và sự sống được diễn tả trong một cộng đồng nhân vị.
Những
người vợ và chồng nhận sự hiệp thông này từ Thiên Chúa như một món quà. Đây là
một quà tặng mà họ phải ân cần chăm sóc và đào sâu qua tháng năm. Cùng với
nhau, họ đem lại sự sống từ mối hiệp thông yêu thương thâm sâu này. Con cái họ
trở thành một dấu hiệu và một hoa trái của tình yêu vốn là quà tặng của Thiên
Chúa ấy. Với sự chào đời của đứa con, một điều vốn cần đến tình yêu dâng hiến,
họ khám phá rằng sự kết hợp của họ trong tình yêu đã đào sâu tới mức bao gồm một
con người khác. Họ nhận ra sự thực trong những lời sau đây của nhà hiền triết Ấn
Độ R. Tagore: “Mỗi đứa trẻ được sinh ra mang theo với nó sứ điệp rằng Thiên
Chúa không mất lòng tín thác vào con người”.
Công
Đồng Vatican II dạy rằng những cha mẹ có trách nhiệm phải cân nhắc đến “thiện
ích của mình và thiện ích của con cái mà mình đã sinh ra hoặc chưa sinh ra, phải
biết đọc những dấu chỉ của thời đại và của hoàn cảnh riêng mình trên phương diện
vật chất và tinh thần, và cuối cùng phải biết đánh giá về thiện ích của gia
đình, của xã hội và của Giáo Hội” (MV 51).
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ
nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời
Chúa Trong Gia Đình
Ngày
26-11
Đn
2, 31-45; Lc 21, 5-11.
LỜI SUY NIỆM: “Nhân có mấy người nói về Đền Thờ được trang hoàng bằng những
viên đá đẹp, và những đồ dâng cúng, Đức Giêsu bảo: Những gì anh em đang chiêm
ngưỡng đó sẽ có ngày bị tàn phá hết, không còn tảng đá nào trên tảng đá nào”.
(Lc 21,5-6).
Trong
cuộc sống của người tín hữu Chúa Kitô, luôn phải biết tỉnh thức và cầu nguyện
luôn, luôn phải tin vào một mình Thiên Chúa là Chúa của mình, là Đấng cứu độ
duy nhất của toàn thể nhân loại trong đó có chúng ta, và phó thác mọi sự trong
đời sống của mình cho Thiên Chúa, và đặt tất cả hy vọng là chúng ta sẽ được gặp
Ngài và chung hưởng hạnh phúc vĩnh cửu với Ngài, trong Nước của Ngài. Chứ đừng
bám víu vào bất cứ những gì thuộc trần gian này , vì cuối cùng trần gian này sẽ
sụp đổ.
Mạnh
Phương
26 Tháng Mười
Một
Vui Với Người Vui,
Khóc Với Kẻ Khóc
Cha
Pierre, người sáng lập phong trào Emmaus, chuyên giúp những người không nhà
không cửa tìm được nơi cư ngụ và tự lực cánh sinh từ việc chế biến những đồ phế
thải, đã ôn lại một trong những kỷ niện mà ngài cho là ý nghĩa nhất trong cuộc
đời như sau: Gia đình tôi gồm có tất cả 8 anh chị em. Một ngày thứ năm nọ,
chúng tôi muốn tập trung lại với nhau để đi đến thăm một gia đình bà con của
chúng tôi. Nhưng cha mẹ tôi đã phạt tôi bằng cách bắt tôi phải ở nhà. Buổi chiều
hôm đó, các anh em tôi trở về, ai cũng nói huyên thuyên vì một ngày được chơi
đùa thỏa thích. Thái độ đó càng làm tôi bực tức thêm. Không kềm hãm được sự
ghen tức, tôi đã nói với một người anh như sau:" Không có tôi thì kể như
cuộc chơi cũng không có ý nghĩa gì". Tôi trút hết cả giận dữ cũng như sự
kiêu hãnh của tôi và bỏ đi nơi khác.
Ba
tôi đang đau liệt trong phòng của ông. Tình cờ nghe được lời phát biểu ngạo mạn
của tôi, ông cho gọi tôi vào. Lúc đó tôi mới hiểu được sai trái của tôi cũng
như nỗi khổ tâm của cha tôi. Nhưng cha tôi đã không la rày tôi. Ông chỉ nhỏ nhẹ
bảo tôi:" Con không biết rằng con vừa nói một lời lẽ xấu xa ư ? Con nghĩ rằng
chỉ có con là người quan trọng nhất sao? Tại sao con không bằng lòng khi những
người khác được sung sướng?"
Lúc
đó tôi mới hiểu rằng ba tôi đau khổ trong thân xác đã đành, nhưng ông còn đau
khổ gấp bội trong tinh thần vì tính xấu xa của tôi.
Tôi
không bao giờ quên được câu chuyện trên đây. Và có lẽ đây là câu chuyện đánh dấu
cả cuộc đời còn lại của tôi.
Ba
nguyên tắc cơ bản hướng dẫn đời sống của các cộng đồng Emmaus do cha Pierre
sáng lập, trước hết đó là lao động. Các thành phần của cộng đồng Emmaus không
chấp nhận bất cứ một sự dâng cúng nào. Tay làm hàm nhai, mỗi người trong cộng đồng
đều ý thức về giá trị của việc làm và sự đóng góp của mình.
Nguyên
tắc thứ hai đó là đời sống cộng đoàn. Tất cả mọi tiền của kiếm được đều bỏ vào
quỹ chung của cộng đoàn. Từ 30 năm nay, tất cả tiền của thu tích được đều được
chi dùng cho đời sống của cộng đồng cũng như được bố thí cho những người nghèo
khổ túng thiếu hơn.
Nguyên
tắc thứ ba là phục vụ. Ðây là nguyên tắc tổng hợp mọi nguyên tắc khác của đời sống
cộng đoàn. Phục vụ có nghĩa là sống cho người khác, lấy đau khổ của người khác
làm chính đau khổ của mình, lấy niềm vui của người khác làm chính niềm vui của
mình.
Có
lẽ nguyên tắc cơ bản mà cha Pierre đang áp dụng trong các cộng đoàn Emmaus của
ngài chính là bài học mà ngài tiếp thu được từ thân phụ của mình: "Con
không bằng lòng khi thấy những người khác được hạnh phúc ư?".
Nguyên
tắc trên đây cũng là lời khuyên mà thánh Phaolô thường nhắn nhủ các tín hữu của
ngài:"Vui với người vui, khóc với kẻ khóc".
Dù
sống trong địa vị nào trong xã hội, dù sống dưới hình thức gia đình nào, độc
thân hay có đôi bạn, mọi người đều được mời gọi để sống chung với những người
xung quanh. Nguyên tắc đơn sơ và cơ bản nhất trong cuộc sống chung vẫn
là:" Lấy hạnh phúc của người khác làm hạnh phúc của chính mình, lấy niềm
đau của người khác làm nỗi khổ của chính mình".
(Lẽ
Sống)
Thứ Ba 26-11
Thánh Leonard ở Cảng Maurice
T
|
hánh Leonard, người được
Thánh Alphonsus Liguori gọi là "nhà truyền giáo vĩ đại của thế kỷ 18",
cũng là một tu sĩ Phanxicô cố gắng đến truyền giáo ở Trung Cộng nhưng thất bại,
và ngài đã thành công lớn trong một số công việc khác.
Cha của Leonard là một
thuyền trưởng mà gia đình sinh sống ở cảng Maurice nằm về phía đông bắc của bờ
biển nước Ý. Vào lúc 13 tuổi, Leonard đến Rôma sống với người chú là Agostino
và học tại trường Roman College. Leonard là một sinh viên giỏi mà cha mẹ muốn
ngài theo đuổi ngành y khoa. Tuy nhiên, vào năm 1697, ngài gia nhập dòng Phanxicô,
trái với sự chống đối quyết liệt của người chú.
Sau khi thụ phong linh
mục, Leonard bị mắc bệnh lao và được gửi về nhà để tĩnh dưỡng hoặc chờ chết.
Ngài hứa rằng nếu được khỏi bệnh ngài sẽ tận hiến cho việc truyền giáo và hoán
cải kẻ tội lỗi. Không bao lâu, ngài được lành bệnh và bắt đầu quãng đời 40 năm
tận tụy rao giảng trong các cuộc tĩnh tâm, trong mùa Chay và trong các cuộc
canh tân giáo xứ (tuần đại phúc) trên toàn nước Ý. Cuộc tĩnh tâm thường kéo dài
từ 15 đến 18 ngày và ngài thường ở lại thêm một tuần nữa để giải tội.
Sau những lần tổ chức
tĩnh tâm, để duy trì lòng đạo đức sốt sắng của giáo dân, Cha Leonard thường cổ
võ việc Ngắm Ðàng Thánh Giá, mà thời ấy rất ít người tham dự. Ngài cũng thường
rao giảng về Thánh Danh Giêsu.
Cha Leonard được phong
thánh vào năm 1867; vào năm 1923, ngài được đặt làm quan thầy cho những ai
chuyên đi giảng về tuần đại phúc.
Lời Bàn
Sự thành công của một
người đến rao giảng trong buổi tĩnh tâm thì tùy thuộc vào lòng nhiệt thành của
họ có bền bỉ với thời gian hay không. Ðiều khác biệt là sự hoán cải của người
tham dự. Ðối với Thánh Leonard, việc Ngắm Ðàng Thánh Giá và xưng tội thường
xuyên sẽ giúp giáo dân giữ được lòng đạo đức mà ngài đã khơi dậy qua lời rao
giảng. Lần sau cùng bạn Ngắm Ðàng Thánh Giá là khi nào?
Lời Trích
Có lần Thánh Leonard
nói, "Nếu vào lúc tôi chết, Thiên Chúa khiển trách tôi vì quá nhân từ
với kẻ tội lỗi, tôi sẽ thưa, 'Lạy Chúa Giêsu, nếu nhân từ với kẻ tội lỗi là một
sai lầm thì đó là sự sai lầm con học được từ Ngài, vì Chúa không bao giờ khiển
trách bất cứ ai đến với Ngài để xin được thương xót" (Trích trong cuốn Thánh Leonard ở Cảng Maurice,
t. 9, của Leonard Foley, O.F.M.).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét