Trang

Thứ Bảy, 16 tháng 11, 2013

XIN THIÊN CHÚA MỞ LƯỢNG HẢI HÀ XÓA TỘI CON ĐÃ PHẠM!

XIN THIÊN CHÚA MỞ LƯỢNG HẢI HÀ XÓA TỘI CON ĐÃ PHẠM!

http://vi.radiovaticana.va/global_images/x.gif
http://vi.radiovaticana.va/global_images/x.gif
... Thánh Nicola thành Tolentino (1245-1305) - tục danh Nicola di Compagnone - là tu sĩ dòng thánh Agostino. Thánh nhân chào đời năm 1245 tại Sant'Angelo in Pontano và qua đời ngày 10-9-1305 tại Tolentino, miền Trung nước Ý. Trong sử liệu cuộc đời thánh Nicola có ghi lại câu chuyện sau đây liên quan đến việc cầu nguyện cho Các Đẳng Linh Hồn nơi Lửa Luyện Ngục.

Vào một thứ bảy, lúc ban đêm, trong khi ngủ thánh Nicola nằm mơ thấy một Linh Hồn Luyện Ngục đáng thương khẩn thiết xin thánh nhân cử hành Thánh Lễ, vào sáng hôm sau, cho mình và cho nhiều Linh Hồn khác đang chịu hình khổ dữ dằn trong Lửa Luyện Tội. Thánh nhân nhận ra tiếng nói nhưng không thể nhớ người đang nói là ai nên đã xin Linh Hồn tỏ cho biết mình là ai. Linh Hồn trả lời:
- Con là bạn quá cố của Cha và là tu sĩ Pellegrino da Osimo đây! Đáng lý ra con đã bị trầm luân trong hỏa ngục rồi, nhưng nhờ lòng từ bi của THIÊN CHÚA đã thương xót nên con được cứu rỗi và hiện đang phải đền tội trong Lửa Luyện Hình. Con cần đến sự trợ giúp của Cha, và cũng nhân danh rất nhiều Linh Hồn đáng thương khác trong Luyện Ngục, con đến van xin Cha vui lòng cử hành Thánh Lễ vào sáng ngày mai cho chúng con. Đây là Thánh Lễ chúng con chờ đợi để được giải thoát khỏi Lửa Luyện Tội, hay ít ra là nhờ Thánh Lễ này mà chúng con sẽ được giảm bớt phần lớn hình khổ chúng con đang phải chịu.

Thánh Nicola đáp:
- Tôi cầu xin THIÊN CHÚA ban cho anh hưởng nhờ các công phúc do Bửu Huyết Ngài mang lại. Riêng phần tôi, tôi không thể dâng Thánh Lễ cầu cho anh vào sáng mai. Lý do vì tôi là người phụ trách phụng vụ suốt trong tuần này và ngày mai lại là ngày lễ, nên tôi không thể cử hành Thánh Lễ cầu hồn nơi bàn thờ chính được.

Linh Hồn thầy quá cố Pellegrino liền khóc lóc thảm thiết và nức nở nói:
- Được rồi! Xin Cha hãy đến! Xin Cha hãy đi theo con! Con xin Cha vì tình yêu THIÊN CHÚA hãy đến xem tận mắt các thống khổ của chúng con. Có thế Cha mới không còn nhẫn-tâm từ chối cách tàn-khốc lời van xin của con. Con biết rõ lòng Cha quá tốt, không thể nào làm ngơ trước các khổ hình chúng con đang phải chịu.

Thế là thánh Nicola được mang vào Lửa Luyện Ngục. Ngài trông thấy một cánh đồng mênh mông bát ngát, trong đó có vô số Linh Hồn thuộc mọi lứa tuổi và điều kiện khác nhau đang phải chịu hành hạ bởi đủ thứ cực hình thật khủng khiếp. Các Linh Hồn cùng kêu gào thảm thiết và cùng giơ tay đồng thanh van xin thánh Nicola hãy dủ lòng thương trợ giúp. Thầy Pellegrino liền nói với thánh Nicola:
- Bây giờ Cha trông thấy rõ tình cảnh đáng thương của Các Linh Hồn đã đề cử con đến với Cha. Cha là người rất có ân nghĩa cùng THIÊN CHÚA nên chúng con tin chắc Chúa sẽ không từ chối điều gì Cha xin khi Cha dâng Thánh Lễ cầu cho chúng con. Chúng con tin tưởng vững vàng lòng nhân hậu vô biên của THIÊN CHÚA sẽ giải thoát chúng con.

Vô cùng xúc động trước quang cảnh chứng kiến và thật ngỡ ngàng trước cuộc hiện về của thầy Pellegrino, thánh Nicola không thể nào cầm được nước mắt. Thánh nhân dành trọn đêm còn lại để cầu nguyện. Sáng tinh sương hôm sau, thánh nhân vội vã đến gặp Cha Bề Trên tu viện và kể lại câu chuyện vừa xảy ra trong đêm. Nghe kể, Cha Bề Trên cũng cảm động không kém gì thánh Nicola. Cha Bề Trên liền ban phép chuẩn cho thánh Nicola, chẳng những ngay sáng hôm ấy, mà cả suốt trong tuần lễ nữa, được đặc biệt dâng Thánh Lễ cầu cho Các Đẳng Linh Hồn đáng thương đang phải chịu hình khổ dữ dằn trong Lửa Luyện Ngục.

Về phần thánh Nicola, ngài dâng Thánh Lễ cầu hồn, ngay sáng hôm ấy cũng như suốt trọn tuần lễ, với một tâm tình vô cùng sốt sắng. Chưa hết, thánh nhân còn thực thi các nhân đức, làm đủ thứ việc lành, hãm mình khổ chế và liên lỉ cầu nguyện cho Các Đẳng Linh Hồn. Thánh nhân chỉ ăn bánh khô và uống nước lã cũng như mang xích sắt đền tội. Nói tắt một lời, thánh Nicola sống 7 ngày đêm ròng rã trong chay tịnh phạt xác và cầu nguyện.

Sau thời gian nói trên, thánh Nicola được hồng phúc trông thấy trở lại thầy Pellegrino. Nhưng lần này thầy không mang dáng ảo não thảm sầu như trong đêm cách đây bảy ngày mà mặc chiếc áo trắng tuyệt đẹp chiếu tỏa ánh sáng thiên quốc. Cùng với thầy Pellegrino còn có Các Linh Hồn khác cũng được hồng phúc như vậy. Các vị sung sướng nói lời tri ân với thánh Nicola và âu yếm gọi thánh nhân là ”người giải phóng”. Các vị vừa hân hoan bay về Trời vừa nhịp nhàng hát Thánh Vịnh 44 câu 8 bằng tiếng la tinh:
- Salvasti nos de affligentibus nos, et odientes nos confudisti -
(Chính Ngài cứu chúng con khỏi tay địch thù và làm kẻ ghét chúng con phải nhục nhã).

... ”Lạy THIÊN CHÚA, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con, mở lượng hải hà xóa tội con đã phạm. Xin rửa con sạch hết lỗi lầm, tội lỗi con, xin Ngài thanh tẩy. Vâng, con biết tội mình đã phạm, lỗi lầm cứ ám ảnh ngày đêm. Con đắc tội với Chúa, với một mình Chúa, dám làm điều dữ trái mắt Ngài. Như vậy, Ngài thật công bình khi tuyên án, liêm chính khi xét xử. Ngài thấy cho: lúc chào đời con đã vương lầm lỗi, đã mang tội khi mẹ mới hoài thai. Nhưng Ngài yêu thích tâm hồn chân thật, dạy con thấu triệt lẽ khôn ngoan. Xin dùng cành hương thảo rảy nước thanh tẩy con, con sẽ được tinh tuyền; xin rửa con cho sạch, con sẽ trắng hơn tuyết. Xin cho con được nghe tiếng reo mừng hoan hỷ, để xương cốt bị Ngài nghiền nát được nhảy múa tưng bừng. Xin ngoảnh mặt đừng nhìn bao tội lỗi và xóa bỏ hết mọi lỗi lầm. Lạy THIÊN CHÚA, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng, đổi mới tinh thần cho con nên chung thủy. Xin đừng nỡ đuổi con không cho gần Nhan Thánh, đừng cất khỏi lòng con thần khí thánh của Ngài. Xin ban lại cho con niềm vui vì được Ngài cứu độ, và lấy tinh thần quảng đại đỡ nâng con” (Thánh Vịnh 51(50) 3-14).

(”La Mia Messa”, 1 Ottobre 2013 - 31 Dicembre 2013, Anno VII, vol.IV, Casa Mariana Editrice, trang 212-214)

Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt
www.vi.radiovaticana.va


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét