Trang

Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

27-11-2013 : THỨ TƯ TUẦN XXXIV MÙA THƯỜNG NIÊN

THỨ TƯ 27/11/2013
Th Tư sau Chúa Nht 34 Quanh Năm


Bài Ðc I: (Năm I) Ðn 5, 1-6, 13-14, 16-17, 23-28
"Có nhng ngón tay hin ra như bàn tay mt người".
Trích sách Tiên tri Ðaniel.
Trong nhng ngày y, vua Baltassar dn tic linh đình đãi mt ngàn triu thn: ai ny c theo tui mình mà ung rượu. Khi vua đã say rượu, lin truyn đem các bình, chén, bát bng vàng bc mà Nabukôđônôsor, ph vương ông, đã ly trong đền th Giêrusalem đem v, để cho vua, các triu thn, hoàng hu và cung phi dùng ung rượu. By gi, người ta mang ra các bình, chén, bát bng vàng bc đã ly trong đền th Giêrusalem đem v. Vua, các triu thn, hoàng hu và cung phi dùng đồ đó mà ung rượu. H va ung rượu va ca tng các thn minh bng vàng, bc, đồng, st, g, đá ca h.
Chính lúc y, có nhng ngón tay hin ra như bàn tay mt người viết ch trên vách tường cung đin, đối din ánh bch lp; vua nhìn thy ngón tay viết ch. By gi mt vua đổi sc, tư tưởng ri lon, xương sng yếu sc, đầu gi va chm ln nhau.
Lúc đó người ta dn Ðaniel đến trước mt vua. Vua hi người rng: "Nhà ngươi có phi là Ðaniel, con cái Giuđa, phi lưu đày mà ph vương trm đã điu t Giuđa v đây chăng? Trm đã nghe rng nhà ngươi được thn linh các v thn phù giúp: ngươi được thông minh, trí tu và khôn ngoan phi thường. Trm đã nghe rng nhà ngươi có th ct nghĩa nhng huyn bí và gii thích được nhng chuyn khúc mc. Vy nếu nhà ngươi đọc được hàng ch này và ct nghĩa cho trm, thì nhà ngươi s được mc áo đỏ, c đeo vòng vàng và tr nên v tướng th ba trong vương quc trm".
Ðaniel tâu li trước mt vua rng: "L vt ca vua xin để li cho vua, và ân hu nhà vua, xin vua ban cho k khác. Thn xin đọc hàng ch này và ct nghĩa cho đức vua. Ðc vua đã t ph chng đối Ðng cai tr trên tri: đã đem bày trước mt vua các bình, chén, bát ly trong đền Chúa, ri vua, triu thn, hoàng hu và cung phi dùng nhng đồ y mà ung rượu; vua còn ca tng các thn vàng bc, đồng, st, g, đá, toàn là nhng th không thy, không nghe và không cm giác: vua không tôn vinh Thiên Chúa, Ðng cm trong tay vn mnh và đường li ca đức vua. Bi đó, Chúa khiến ngón tay hin ra viết hàng ch đó.
"Ðây nhng ch đã viết như sau: Manê, Thêqel, Phares. Xin gii nghĩa nhng ch đó như sau: Manê: là Thiên Chúa đã đếm đủ s triu đại nhà vua ri. Thêqel: là đã cân vua trên cán cân, và thy vua ht cân. Phares: là vương quc ca vua đã b phân chia và trao cho dân Mêđia và Batư".
Ðó là li Chúa.

Ðáp Ca: Ðn 3, 62. 63. 64. 65. 66. 67
Ðáp: Hãy ngi khen và tán t Chúa ti muôn đời (c. 57b).
Xướng: 1) Chúc tng Chúa đi, mt tri cùng vi mt trăng. - Ðáp.
2) Chúc tng Chúa đi, trên tri cao, muôn tinh tú. - Ðáp.
3) Chúc tng Chúa đi, mưa móc vi sương sa. - Ðáp.
4) Chúc tng Chúa đi, muôn ngàn ngn gió. - Ðáp.
5) Chúc tng Chúa đi, la đỏ vi than hng. - Ðáp.
6) Chúc tng Chúa đi, rét mướt và lnh lo. - Ðáp.

Alleluia: Mt 24, 41a và 44
Alleluia, alleluia! - Các con hãy tnh thc và sn sàng, vì lúc các con không ng, Con Người s đến. - Alleluia.

Phúc Âm: Lc 21, 12-19
"Các con s b mi người ghét b vì danh Thy, nhưng dù mt si tóc trên đầu các con cũng s chng hư mt".
Tin Mng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi y, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rng: "Người ta s tra tay bt b, c hiếp và np các con đến các hi đường và ngc tù, điu các con đến trước mt vua chúa quan quyn vì danh Thy: các con s có dp làm chng. Vy các con hãy ghi nh điu này trong lòng là ch lo trước các con s phi thưa li th nào. Vì chính Thy s ban cho các con ming lưỡi và s khôn ngoan, mi k thù nghch các con không th chng li và bt b các con.
"Cha m, anh em, bà con, bn hu s np các con, và có k trong các con s b giết chết. Các con s b mi người ghét b vì danh Thy. Nhưng dù mt si tóc trên đầu các con cũng s chng hư mt. Các con c bn đỗ, các con cũng s gi được linh hn các con".
Ðó là li Chúa.


Suy niệm : Cơ Hội Làm Chứng
Bài Tin Mng hôm nay là mt đon ngn trong din t v ngày tn thế. Có mt câu chúng ta cn lưu ý, trong đó Chúa Giêsu nói vi các môn đệ: "Các con s b người ta bt b, ngược đãi, np cho Hi đường, và điu đến trước nhà cm quyn, vì Danh Thy. Ðó là cơ hi để các con làm chng v Thy". Tht l lùng: b bt b, ngược đãi, tng ngc là chuyn đau kh, nhc nhã, tht bi, thế mà Chúa Giêsu li cho là hân hoan, là cơ hi tt để làm chng.
Trong thc tế, các môn đệ đã sng và thc hành điu đó. Phêrô và Gioan b bt và b điu ra trước Công ngh Do thái, các ngài chng nhng không bun phin, lo s, mà còn hân hoan, vui v, vì nh đó có dp để nói v Chúa Giêsu cho người khác. Phaolô b bt và b xét x, ngài cũng mnh dn nói v Chúa Giêsu cho các nhân vt c ln, như Tng trn Felix, Festo, và c Hoàng đế Herode Agrippa na.
Nhưng cái gì đã to ra s biến đổi nơi các môn đệ, cũng là bt b, bách hi mà có người cho là tht bi, người khác li cho là cơ may? Thánh Augustinô gii thích: cuc sng con người là s xung đột gia hai tình yêu: yêu Chúa đến độ khinh mình, hoc yêu mình đến coi r Thiên Chúa. Nếu ti là yêu mình đến coi r Thiên Chúa thì dĩ nhiên tôi s bám vào nhng gì tôi cho là sung sướng trn gian, như tin bc, danh vng, sc đẹp, và khi b bt b, tôi b mt tt c, lúc đó, bt b b coi là tht bi. Nhưng nếu tôi yêu Chúa đến độ coi thường bn thân, thì có b bt b vì Chúa, cũng chng mt mát gì; người ta có th ly tin bc, danh vng, địa v ca tôi, ch không th ly mt Chúa ca tôi được, và đó còn là dp để tôi rao ging v Chúa cho h là khác. Do đó, chng s gì hết, ch s ti mà thôi; cái căn bn là tình yêu đối vi Chúa, nó làm thay đổi cuc đời.
Trong thc tế, mun biết chúng ta có yêu Chúa hay không, c nhìn vào cuc sng hàng ngày xem chúng ta có dám vì Chúa mà can đảm khước t nhng đam mê bt chính, nhng tham vng không hp ý Chúa, nhng thú vui không đẹp lòng Chúa, cho du có vì thế chúng ta phi nghèo túng, phi vt v hay không? Nếu trong cuc sng, chúng ta dám hy sinh tt c vì Chúa, lúc đó chúng ta mi có th coi trường hp b bt b vì Chúa là cơ hi để làm chng cho Chúa.
Xin cho chúng ta được luôn mnh m trong nim xác tín đó, và sn sàng làm chng cho Chúa trong tt c cnh hung nào ca cuc đời.
(Veritas Asia)


Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần 34 TN1, Năm lẻ
Bài đọc: Dan 5:1-6, 13-14, 16-17, 23-28; Lk 21:12-19.

GII THIU CH ĐỀ: Mi người phi tùng phc uy quyn ca Thiên Chúa.
Nhiu người nghĩ khi nm quyn trong tay, h có th làm bt c điu gì h mun, ngay c quyn lun ti và sát sinh người khác; nhưng thc tế chng minh uy quyn ca h không tuyt đối. Mi quyn hành đến t Thiên Chúa: Ngài ban cho và Ngài có quyn ly đi bt c lúc nào. Con người phi tr giá cho s lm dng quyn hành. Hơn na, hnh phúc và bình an ch dành cho nhng ai biết kính s và phc tùng Thiên Chúa.
Các Bài Đọc hôm nay mun nêu bt mt s tht: mi quyn lc trong vũ tr đều thuc v Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, vua Belshazzar nghĩ đã là vua là có quyn làm mi s mình mun. Daniel gii thích cho vua hiu rõ mi quyn lc đến t Thiên Chúa. Ngài có quyn trao và có quyn ly đi bt c lúc nào. S kin nhà vua nhìn thy ngón tay viết hàng ch chng minh đã đến lúc Thiên Chúa tiêu dit quyn lc ca nhà vua, để trao cho mt vua khác biết x dng quyn bính. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu báo trước nhng gian kh s xy đến cho nhng môn đệ ca Ngài và khuyến khích h kiên trì vượt qua; vì đó là cơ hi để h chng t nim tin yêu vào Thiên Chúa. Nếu h kiên trì chu đau kh và làm chng cho Thiên Chúa, Ngài s trao ban s sng đời đời và thưởng công xng đáng.

KHAI TRIN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa là Đấng nm trong tay sinh khí ca ngài, ngài li chng tôn vinh!
1.1/ Vua Belshazzar phm s thánh: Khi vua cha là Nebuchadnezzar chinh phc Jerusalem, ông đã vào Đền Th và ly tt c các ly chén bng vàng bc đem v tích tr trong nhà kho ca mình. Sau khi vua cha băng hà, vua con là Belshazzar tiếp tc ni ngôi. Nhà Vua cho m tic ln khon đãi mt ngàn đại thn. Khi đã thm hơi men, vua truyn mang ly mang chén bng vàng bng bc mà vua cha là Nebuchadnezzar đã ly đền th Jerusalem. Người ta mang ly chén bng vàng đã ly t cung thánh Đền Th Thiên Chúa Jerusalem; vua và các đại thn, cung phi và cung n đều dùng mà ung. H va ung rượu va ca ngi các thn bng vàng, bc, đồng, st, gđá. Đang khi say sưa thì mt hin tượng l xut hin trên tường: Nhà Vua nhìn thy nhng ngón tay người xut hin, viết lên vách tường quét vôi ca hoàng cung phía sau tr đèn. Vua nhìn thy phn bàn tay đang viết. By gi mt vua biến sc, tâm trí bàng hoàng, rut gan ri lon, đầu gi run cm cp.
1.2/ Vua Belshazzar kiếm người gii thích ý nghĩa ca các ch viết trên tường: Ging như vua cha, vua Belshazzar cho vi tt c nhng nhà chiêm tinh và bói toán trong nước đến để giúp Nhà Vua gii thích th kiến ngón tay người và câu mà ngón tay đã viết trên tường; nhưng không ai gii thích ni, cho đến khi h mang Daniel vào để yết kiến Nhà Vua.
(1) Daniel không màng đến phn thưởng Nhà Vua ha: Khi Daniel được dn vào chu vua, Nhà Vua ng li vi ông rng: "Nếu ngươi đọc và gii thích được hàng ch đó cho ta, thì ngươi s được mc cm bào đỏ thm, đeo vòng vàng vào c, và s là nhân vt th ba trong vương quc." Daniel lên tiếng nói trước mt vua: "Tâu đức vua, lc vua ban, xin gi li cho ngài; quà vua tng, xin dành cho người khác.''
(2) Daniel gii thích ý nghĩa ca đim l: Nhng hàng ch kia, thn xin đọc và gii thích hu đức vua. Quyn lc ca nhà vua đến t Thiên Chúa: Ngài ban quyn lc cho Nhà Vua; nhưng "ngài đã t cao t đại, đã chng li Chúa T tri cao: ly chén trong Đền Th ca Chúa, người ta đã mang đến trước mt ngài; ngài đã dùng các ly chén y mà ung cùng vi các đại thn, cung phi và cung n. Ngài đã ngi khen các thn bng bc, vàng, đồng, st, gđá là nhng vt không thy, không nghe, không biết. Còn Thiên Chúa là Đấng nm trong tay sinh khí ca ngài và điu khin mi đường đi nước bước ca ngài, ngài li chng tôn vinh!"
Triu đại ca Nhà Vua nay đã đến lúc b tn dit: "Vì thế, Thiên Chúa đã cho phn bàn tay y đến viết hàng ch kia. Đây là nhng ch đã được viết ra: MENE, MENE, TEKEL, and PARSIN; và đây là li gii thích:
- MENE có nghĩa là đếm, Thiên Chúa đã đếm và chm dt nhng ngày ca triu đại ngài; - TEKEL có nghĩa là cân, ngài đã b đặt trên bàn cân và thy là không đủ;
- PERES có nghĩa là phân chia, vương quc ca ngài đã b phân chia và trao cho các dân Medes và Ba-tư." PARSIN đến t động t PERES.
2/ Phúc Âm: Có kiên trì, anh em mi gi được mng sng mình.
2.1/ Chu đựng gian kh để làm chng cho Chúa: Chúa Giêsu báo trước cho các môn đệ v nhng gian kh sp xy đến cho h: "Nhưng trước khi tt c các s y xy ra, thì người ta s tra tay bt và ngược đãi anh em, np anh em cho các hi đường và b tù, điu anh em đến trước mt vua chúa quan quyn vì danh Thy. Đó s là cơ hi để anh em làm chng cho Thy.” Ngài nói rõ ràng: Gian kh xy ra là cơ hi ngàn vàng để các môn đệ có cơ hi làm chng cho Ngài; nhường bước trước gian kh là mt cơ hi làm chng cho Thiên Chúa.
2.2/ Đừng lo lng phi đối phó thế nào: Các môn đệ phi hiu các ông không chiến đấu mt mình, nhưng Chúa Giêsu s cùng các ông chiến đấu. Chúa Giêsu ha: “Vy anh em hãy ghi lòng tc d điu này, là anh em đừng lo nghĩ phi bào cha cách nào. Vì chính Thy s cho anh em ăn nói tht khôn ngoan, khiến tt c địch thù ca anh em không tài nào chng chi hay cãi li được. Anh em s b chính cha m, anh ch em, bà con và bn hu bt np. H s giết mt s người trong anh em. Vì danh Thy, anh em s b mi người thù ghét.” Khi các ông biết có mt quyn lc mnh hơn quyn lc ca địch thù thế gian tr giúp, các ông s không còn s hãi và t tin hơn trong vic chng c li. Thánh Phaolô có kinh nghim này khi ngài tuyên b: “Tôi sng, nhưng không còn là tôi, mà là chính Đức Kitô sng trong tôi.”
2.3/ Chúa bo đảm các ông s chiến thng: Không có mt quyn lc nào trên thế gian có th thng ni quyn lc ca Thiên Chúa. Quyn lc thế gian ch có hiu qu tm thi vì Thiên Chúa cho phép xy ra; nhưng mt khi Thiên Chúa quyết định rút li, không mt quyn lc nào có th chng li được. Chúa Giêsu bo đảm điu này vi các môn đệ, mc dù các ông s phi chiến đấu, “nhưng dù mt si tóc trên đầu anh em cũng không b mt đâu. Có kiên trì, anh em mi gi được mng sng mình.”

ÁP DNG TRONG CUC SNG:
- Thiên Chúa là Ch T ca mi quyn hành và thế lc trong thế gian này. Ngài ban cho con người và có quyn ly đi bt c lúc nào. Bn phn ca con người là phi biết dùng quyn hành để điu khin và sinh li ích cho Thiên Chúa và cho tha nhân.
- Gian kh phi có trong cuc đời để tinh luyn con người, để phân bit người anh hùng vi k tiu nhân; và nht là để chúng ta chng t đức tin và tình yêu vào Thiên Chúa. Khi phi đương đầu vi gian kh, chúng ta không chiến đấu mt mình. Chính Chúa Giêsu ha Ngài s cùng chúng ta chiến đấu. S khôn ngoan và sc mnh để chiến đấu đến t Đức Kitô.
- Chúa Giêsu bo đảm s chiến thng s v tay chúng ta vì mt si tóc trên đầu chúng ta cũng đã được Thiên Chúa đếm. Hiu biết tòan b trn chiến như thế, chúng ta còn ch đợi gì mà không xông vào cuc chiến để làm chng cho Thiên Chúa?
Linh mc Anthony Đinh Minh Tiên, OP


HT GING NY MM TUN 34TN
Th Tư :
Lc 21,12-19

A. Ht ging...
Trong văn mch din t chung lun, Chúa Giêsu báo trước cho môn đệ mình biết rng có mt thi k Giáo Hi s b bt b. Ri Ngài dy h phi sng thế nào trong thi k đó :
- câu 13 : hãy coi nhng khn khó đó là dp để ta làm chng cho Chúa.
- câu 14-15 : đừng s phi bào cha thế nào, vì Ngài s ban cho h s khôn ngoan mà k thù không th nào thng được.
- câu 16-18 : đừng s khi b bt b và thù ghét, vì vn có Chúa quan phòng trong tt c nhng hoàn cnh éo le đó.
- câu 19 : phi kiên trì.

B.... ny mm.
1. Câu 13 : gian nan khn kh là nhng cơ hi để làm chng. Nhng cha m giàu cho con cái rt nhiu tin nhưng chúng vn không tin rng cha m thương chúng, bi vì chúng chưa có “bng chng” v s tn ty cc kh ca cha m. Bi thế, Chúa Giêsu đã chu nn chu chết để chng t cho loài người biết Thiên Chúa yêu thương h. Cũng vì thế, các tông đồ rt vui mng khi b bách hi, vì đó là dp h chng t tm lòng ca h đối vi Chúa.
2. Trong Tin Mng có nhiu “li ha” rt đáng s : “Chúng con s b chính cha m, anh ch em, bà con và bn hu bt np” ; “H s giết mt s người trong chúng con” ; “Vì danh Thy, chúng con s b mi người thù ghét” v.v. Ti sao thế ? Bi vì đó chính là con đường mà người môn đệ phi đi : “Ai mun theo ta, hãy b mình, vác thp giá mình mà theo” (Mc 8,34) ; và đó cũng chính là hnh phúc tht ca người môn đệ Chúa “Phúc cho ai b bt b vì s công chính” (Mt 5,10).
3. Có lúc nào đó chúng ta th chm rãi đọc li nhng li thm thía  trong kinh cu các thánh t đạo Vit Nam :
- “Là chng nhân anh dũng ca Đức Kitô”,
- “Là thành phn trung kiên ca Hi Thánh”,
- “Xưa Chúa đã ban cho các Ngài được vng tin vào Li Chúa, và đầy sc mnh ca Thánh Thn, nên các Ngài đã cam lòng  chu gian lao đau kh, quyết  mt lòng theo Đức Kitô trên con đường thp giá và hy sinh đến git máu cui cùng”,
- “Các Ngài đã hy sinh tt cđức tin”...
4. Kiên trì trong nhim v : Nhim v ca đồng là mi giây phi kêu lên mt tiếng tic-tac. Mt chiếc đồng h tr va sinh ra t mt hãng chế to được đưa v đặt trong phòng khách mt gia đình. Cu bé làm bài toán v nhng tiếng tic-tac mình phi phát ra : mi phút 60 giây, mt gi 60 phút, mt ngày 24 gi, mt tháng 30 ngày, mt năm 12 tháng. Cu rùng mình s hãi vì không biết mình phi làm nhim v bao nhiêu năm. Thy thế, c đồng h già đứng xó nhà lên tiếng an i : “Cháu ơi đừng quá lo s như thế. Bác đã làm công vic này sut 3 thế h ri. Kinh nghim ca bác là ch cn để ý mi giây phát ra mt tiếng thôi”. (Bruno Hagspiel)
5. “Có kiên trì, anh em mi gi được mng sng mình” (Lc 21,19)
Mt chàng thanh niên n b b rơi t khi mi lt lòng m. Nh tình thương ca ông bà c, anh thoát chết. Được s nuôi nng ca gia đình, theo thi gian, anh ln lên, ri tr thành mt ngư ph. Hng ngày anh ra khơi đánh cá v giúp cha m nuôi. Cuc sng tưởng êm đẹp. nào ng mt hôm tai ha p đến, anh b thương trn trng do tai nn thuyn gây ra. Mc dù đã bán hết tài sn để cha chy nhưng anh vn không khi bnh. B m anh “gt nước mt” làm mt cái chòi đầu đường ri đặt anh vào đó để anh được sng nh lóng thương xót ca khách qua đường. Do không được săn sóc, người anh mc đầy gh l. Bnh tt ngày mt tăng, cơ th hao mòn, cuc đời như đã mt…
Nhưng ri Thiên Chúa li mm cười vi anh. Vi nhng li động viên, an i, khuyến khích ca b m nuôi mi, anh đã gng kiên nhn tp luyn : mi ngày 1 gi, ri 2 gi, 3 gi và c thế… Bây gi trong anh bng lên mt nim vui sung sướng, hnh phúc : Tôi s bình phc.
Ly Chúa, con cm t Chúa vì Chúa luôn vi con, gìn gi con và nâng đỡ con. (Hosanna)
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp.Cần Thơ

27/11/13 THỨ TƯ TUẦN 34 TN
Lc 21,12-19

VÌ DANH CHÚA KITÔ
“Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét.” (Lc 21,17)

 Suy niệm: Tác giả Herbert Workman rất có lý khi phát biểu rằng: “Giáo Hội có lẽ đã không bị bách hại, nếu như Giáo Hội đã không quá hăng hái tích cực vâng theo mệnh lệnh của Thầy Chí Thánh rao giảng Tin Mừng khắp nơi! Nhưng khi Kitô giáo ngưng rao giảng Tin Mừng nhanh chóng, thì không còn là Kitô giáo nữa.” Phải chăng Chúa Kitô và những kẻ theo Ngài luôn luôn bị bách hại? Và phải chăng Chúa Kitô, dẫu nhập thể vào giai đoạn lịch sử nào chăng nữa, Ngài luôn luôn phải chịu đóng đinh, bị khinh chê, bị loại trừ? Thầy Giêsu còn bị ngược đãi như thế huống hồ là các môn đệ của Ngài có “bị thù ghét vì danh Thầy” cũng là điều đương nhiên; đó là cái giá phải trả vì tin vào Đức Giêsu, nhưng đó cũng là vinh dự vì “phần thưởng của anh em sẽ rất lớn ở trên trời” (x. Lc 6,23.35).
Mời Bạn: Có khi nào trong cuộc sống bạn gặp thiệt thòi, bị chống đối, bị thù ghét vì sống theo Lời Chúa dạy, vì sống theo những giá trị của Tin Mừng không? Nếu gặp tình huống phải lựa chọn, bạn có sẵn sàng từ bỏ những lợi lộc, thú vui bất chính để chọn sống lương thiện theo Lời Chúa răn dạy cho dù có phải chịu những thiệt thòi, thù ghét thậm chí bách hại không?
Sống Lời Chúa: Không e ngại, không hổ thẹn, trái lại vui tươi thực hành Tin Mừng Chúa truyền dạy và mạnh dạn loan báo Tin Mừng cho anh chị em.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, sống cho Chúa và thuộc về Chúa là cùng đi với Chúa trên con đường hẹp của thập giá; nhưng chúng con luôn an tâm vì xác tín rằng Chúa luôn ở cùng chúng con và chúng con sẽ được chung hưởng hạnh phúc vinh quang với Chúa trong Nước Trời.

Mt si tóc
Bất cứ khi nào chúng ta bước qua những giá trị ngàn đời của Kitô giáo, như sự thật, sự sống, công bằng, bác ái, nhân phẩm, tự do, lương tâm, khi ấy chúng ta chối bỏ Đức Kitô Giêsu.

Suy nim:

Lúc trời còn tối, ngày 16 tháng 11 năm 1989, tại nước El Salvador,
một nhóm người có vũ trang đã xâm nhập vào Đại Học Trung Mỹ.
Chúng đã giết sáu linh mục Dòng Tên và hai mẹ con người nấu ăn.
Giết xong chúng đã kéo xác ra ngoài vườn và làm những trò man rợ.
Các linh mục này đều là những nhà trí thức, có ảnh hưởng trong xã hội.
Họ muốn nói lên tiếng nói của người nghèo, chịu cảnh bất công,
muốn chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài khiến hơn 70 ngàn người chết.
Họ đã phải trả giá bằng vụ thảm sát bất ngờ,
đã chết như những chứng nhân, những vị tử đạo thời mới.
Chuyện ấy đã xảy ra cách đây hai mươi năm rồi.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu nói về những cuộc bách hại
xảy ra trước khi Ngài trở lại trong ngày tận thế.
Các môn đệ sẽ phải chịu những gì Thầy mình đã chịu.
Họ sẽ bị bắt, bị ngược đãi, bị tù đày, bị đem ra tòa đạo, tòa đời (c. 12).
Họ sẽ bị nộp bởi chính người thân, bị mọi người thù ghét,
và thậm chí bị giết hại (cc. 16.17).
Tất cả những gì các môn đệ phải chịu đều là vì danh Thầy (cc. 12. 17).

Chính tình yêu trung tín đối với Thầy và giáo huấn của Thầy
đã khiến bao Kitô hữu tự nguyện đón nhận khổ đau và cái chết.
Không phải chỉ chối Thầy cách công khai mới mang tội bất trung.
Không phải chỉ bước qua thập giá mới là phản bội.
Bất cứ khi nào chúng ta bước qua những giá trị ngàn đời của Kitô giáo,
như sự thật, sự sống, công bằng, bác ái, nhân phẩm, tự do, lương tâm,
khi ấy chúng ta chối bỏ Đức Kitô Giêsu.
Bất cứ khi nào chúng ta dám xả thân để sống cho những giá trị đó,
chúng ta đã làm chứng cho Ngài rồi.
Gioan Tẩy Giả đã chết vì nói sự thật mất lòng với Hêrôđê.
Maria Goretti đã chết vì muốn sống trong sạch.
Maximilien Kônbê đã xin chết thay cho người khác vì lòng bác ái.
Tất cả đều được Giáo Hội tôn kính như những vị tử đạo,
dù họ không chết vì tuyên xưng niềm tin vào Đức Giêsu.

Đối với Đức Giêsu, giây phút đứng trước tòa là giây phút quan trọng.
Người môn đệ có cơ hội công khai làm chứng cho Thầy (c. 13).
Đức Giêsu không để họ một mình đối diện với sức mạnh của quyền uy.
Ngài hứa sẽ giúp họ trả lời những cáo buộc của tòa án (c. 15; Cv 6, 10).
Thế nên họ chẳng có gì phải xao xuyến, lo âu (c. 14).
Tòa án trở thành nơi làm chứng tuyệt vời của người môn đệ.
Điều quan trọng khi bị bách hại là phải kiên trì (c. 19).
Có nhiều kiểu hành hạ nhằm làm cho người môn đệ bỏ cuộc.
Nhưng một sợi tóc anh em cũng không bị mất (c. 18)
nghĩa là Chúa sẽ lo từng li từng tí cho môn đệ của mình.
Mạng sống của các môn đệ ở đời này có thể bị mất (c. 16),
nhưng nếu họ kiên trì và trung tín, họ sẽ giữ được nó ở đời sau.
Chúng ta cầu cho nhau được ơn kiên trì giữa thử thách của thời đại mới.

Cầu nguyn:

Lạy Chúa Giêsu, vị tử đạo tuyệt vời,
Chúa đưa chúng con vào thế giằng co liên tục.
Chúa vừa chọn chúng con ra khỏi thế gian,
lại vừa sai chúng con vào trong thế gian đó.
Thế gian này vàng thau lẫn lộn.
Có khi vàng chỉ là lớp mạ bên ngoài.

Xin cho chúng con giữ được bản lãnh của mình,
giữ được vị mặn của muối,
và sức tác động của men,
để đem đến cho thế gian
một linh hồn, một sức sống.

Chúng con chẳng sợ mình bỏ đạo,
chỉ sợ mình bỏ sống đạo
vì bị quyến rũ bởi bao thú vui trần thế.

Xin cho chúng con đừng bao giờ quên rằng
chúng con mang dòng máu của các vị tử đạo,
những người đã đặt Chúa lên trên mạng sống.

Lạy Chúa Giêsu, nếu thế gian ghét chúng con,
thì xin cho chúng con cảm thấy niềm vui
của người được diễm phúc nên giống Chúa. Amen.

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ


Suy niệm

Bình an

Cuộc sống mỗi người luôn có rất nhiều khó khăn vất vả, rất nhiều âu lo làm cho tôi thấy hoang mang sợ hãi. Nhưng khi đọc đoạn tin mừng này, tôi cảm thấy bình an thật nhiều. Ngày xưa, Chúa Giêsu an ủi động viên những người theo Chúa, những môn đệ của Chúa đừng sợ trong bất cứ hoàn cảnh nào vì có Chúa luôn ở bên, luôn bảo vệ và ban ơn giúp sức cho họ: “dù một sợi tóc trên đầu anh em cũng không bị mất đâu”… thì giờ đây trước những hoàn cảnh của cuộc sống, tôi cảm thấy rằng Chúa Giêsu cũng đang an ủi khích lệ và động viên tôi.
Và với niềm xác tín, tôi cũng cảm thấy Chúa luôn bênh đỡ, bảo vệ, giúp sức và dìu dắt tôi từng giờ từng ngày:
§      Tôi không sợ khó khăn vất vả, vì có Chúa giúp tôi..
§      Tôi không sợ đau khổ, vì có Chúa nâng đỡ tôi..
§      Tôi không sợ thất bại, vì có Chúa lo cho tôi..
§      Tôi không sợ bất cứ điều gì, vì có Chúa ở cùng tôi..
§      Tôi có Chúa, chính vậy, tôi cảm thấy rất bình an trước những thách đố trong cuộc sống.
Lạy Chúa, xin cho con dám sẵn sàng đối diện và đón nhận cuộc sống mỗi ngày dù đó là những điều trái ý hay những vất vả khổ đau. Xin cho con nhận ra sự hiện diện của Chúa bên con thật gần để con sống trong bình an, luôn trung thành với Chúa và làm chứng cho Chúa trong đời sống mỗi ngày. Amen.

Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
27 THÁNG MƯỜI MỘT
Khởi Đầu Và Kết Thúc Của Tạo Vật
“Nhân loại sẽ nhìn thấy Con Người xuất hiện trên đám mây với uy quyền và vinh quang cao cả” (Lc 21,27).
Mùa Vọng hướng suy tư của chúng ta về sự khởi đầu, bởi vì mầu nhiệm sáng tạo cho thấy sự đến lần thứ nhất của Thiên Chúa. Và sự khởi đầu ấy hướng chỉ cái chung cuộc: sự đến lần thứ hai của Đức Kitô.
Các Sách Tin Mừng nói về những dấu hiệu của thời cánh chung. Thế giới này sẽ trải qua sự hủy diệt và tiêu vong. Thật vậy, sự qua đi của các tạo vật không ngừng nhắc chúng ta rằng thế giới này sẽ kết thúc. Chúa Nhật I Mùa Vọng gợi lên cho chúng ta những suy tư về mầu nhiệm rất quan trọng này: mầu nhiệm bắt đầu và kết thúc của tạo vật.
Mầu nhiệm về bản tính phù du của vạn vật và mầu nhiệm sự chết tự nó biểu lộ rõ ràng nơi mọi sự chung quanh chúng ta. Không ai nghi ngờ sự kiện rằng mọi sự trên đời này sẽ tiêu vong và thế giới hữu hình này sẽ mai một. Không ai nghi ngờ sự thật rằng mọi người trên trái đất này rồi sẽ chết. Đời sống con người như một cánh hoa sớm nở tối tàn. Xuyên qua sự qua đi của thế giới và xuyên qua sự chết của con người, Thiên Chúa – Đấng Vĩnh Hằng – được tỏ lộ ra. Ngài không bị khống chế bởi thời gian. Ngài là vĩnh cửu. Ngài là Đấng “hiện có, đã có và sẽ đến” (Kh 1,8).
Mùa Vọng tiên vàn là một lời nhắc nhở rằng Thiên Chúa là Đấng vĩnh hằng. Thiên Chúa không có khởi đầu – cũng không có chung cuộc.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II


Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 27-11
Đn 5, 1-6.13-14.16-17.23-28; Lc 21, 12-19.

LỜI SUY NIỆM: Trong những điềm báo trước ngày Chúa quang lâm. Chúa Giêsu còn cho chúng ta biết: “Nhưng trước khi tất cả các sự ấy xãy ra, thì người ta sẽ tra tay bắt và ngược đãi anh em, nộp anh em cho các hội đường và bỏ tù, điệu anh em đến trước mặt vua chúa quan quyền vì danh Thầy. Đó là cơ hội anh em làm chứng cho Thầy” (Lc 21,12-13)
Hạnh phúc cho những Kitô hữu được làm chứng cho Chúa trong mọi lúc, mọi nơi và mọi hoàn cảnh. Chính những lúc này chúng ta sẽ nhận rõ sự hiện diện của Chúa Giêsu trong mọi hành vi, cũng như trong mọi lời nói là của chính Chúa Giêsu, chứ không còn là của mình nữa. Đặc biết là những người đã phải trả lời với những quan quyền trần thế khi họ hỏi về đức tin và giáo lý. Chúng ta mới cảm nhận được sự khôn ngoan và đầy đủ, ngoài trí khôn và sự hiểu biết của mình.
Mạnh Phương


27 Tháng Mười Một
Tiếng Vọng Rừng Sâu
Có một cậu bé ngỗ nghịch thường bị mẹ khiển trách. Ngày nọ, giận mẹ nhưng không thể xúc phạm một cách trực tiếp, cậu chạy đến một thung lũng cạnh một khu rừng rậm. Cậu lấy hết sức mình và thét lên: "Tôi ghét người". Câu ngạc nhiên vô cùng vì từ khu rừng có tiếng vọng lại: "Tôi ghét người". Cậu hoảng hốt quay về với mẹ và khóc nức nở. Cậu không thể hiểu được từ trong rừng đã có người thù ghét cậu.
Người mẹ nắm tay đưa cậu trở lại khu rừng và bảo cậu hãy hét lên: "Tôi yêu người". Lạ lùng thay, cậu vừa dứt tiếng thì cũng có người nói vọng lại: "Tôi yêu người". Lúc đó người mẹ mới giải thích cho cậu như sau: "Con ơi, đó là định luật  trong cuộc sống của chúng ta. Con cho điều gì, con sẽ nhân điều đó. Ai gieo gió thì người đó gặt bão. Nếu con thù ghét người, thì người cũng sẽ thù ghét con. Nếu con yêu thương người, thì người cũng sẽ yêu thương con".
Hận thù lúc nào cũng kéo theo hận thù, bạo động lúc nào cũng sinh ra bạo động. Chỉ có tình yêu mới làm phát sinh tình yêu. Bạo động và hận thù không thể là phương thế để cải tạo xã hội. Chỉ có tình yêu đích thực mới cải đổi được lòng người. Bạn hãy sống cao thượng. Bạn hãy lấy tình yêu để đáp trả lại hận thù. Tiếng vọng cao đẹp nhất của một nghĩa cử yêu thương lúc nào cũng là tiếng vọng của bình an tự trong đáy tâm hồn chúng ta.
(Lẽ Sống)

Thứ Tư 27-11
Thánh Francesco Antonio Fasani
1681-1742

S
inh ở Lucera (miền nam nước Ý), Francesco gia nhập dòng Phanxicô năm 1695. Mười năm sau khi được chịu chức linh mục, ngài dạy triết cho các đệ tử, làm quản lý nhà dòng và sau đó làm bề trên. Khi nhiệm kỳ chấm dứt, ngài làm giám đốc đệ tử viện và sau cùng trông coi một giáo xứ trong vùng.
Trong các công việc, ngài là một người nhân từ, đạo đức và hãm mình. Ngài được người ta tìm đến để xưng tội và nghe giảng. Một trong những nhân chứng cho việc phong thánh của ngài xác nhận, "Trong bài giảng, ngài nói một cách bình thường, nhưng tâm hồn tràn ngập tình yêu Thiên Chúa và tha nhân; như được Chúa Thánh Thần nung đốt, ngài đưa ra các lời lẽ cũng như hành động trong Phúc Âm, khích động người nghe và thúc giục họ ăn năn sám hối." Thánh Francesco còn là người bạn tốt của người nghèo, ngài không bao giờ do dự tìm đến các ân nhân một khi có nhu cầu cho người nghèo.
Khi ngài từ trần ở Lucera, các trẻ em chạy khắp đường phố và la lớn, "Ông thánh chết rồi! Ông thánh chết rồi!
Francesco được phong thánh năm 1986.
Lời Bàn
Cuộc đời mỗi người là tùy thuộc chúng ta lựa chọn. Nếu chúng ta keo kiệt, chúng ta sẽ trở nên người bủn xỉn. Nếu chúng ta sống yêu thương, chúng ta sẽ trở nên người nhân hậu. Sự thánh thiện của Thánh Francesco Antonio Fasani là kết quả của những lựa chọn nhỏ bé để cộng tác với ơn sủng của Thiên Chúa.
Lời Trích
Trong bài giảng nhân dịp phong thánh cho Thánh Francesco, Ðức Giáo Hoàng Gioan Phao-lô II chia sẻ về đoạn phúc âm Gioan 21:15, trong đó Ðức Giêsu hỏi Thánh Phêrô có yêu Ngài hơn các tông đồ khác không, và sau đó Chúa nói với Thánh Phêrô, "Hãy chăm sóc đàn chiên của Thầy." Ðức giáo hoàng nhận xét yếu tố quyết định sự thánh thiện của một người là tình yêu. "Thánh nhân là người đã biến tình yêu được Ðức Kitô dạy bảo trở thành đức tính căn bản của đời sống, là tiêu chuẩn cho sự suy nghĩ và hoạt động, là đích tối cao cho những khát vọng của ngài" (Trích trong tờ L'Observatore Romano, tập 16, số 3, 1986).


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét