Trang

Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Đức Thánh Cha ban hành bản cương lĩnh cuả triều đại giáo hoàng

Đức Thánh Cha ban hành bản cương lĩnh cuả triều đại giáo hoàng

Đức Thánh Cha Phanxicô vừa ban hành một tông huấn mới vào ngày Thứ ba, phác hoạ những cải cách cuả Giáo Hội Công Giáo để có thể trở thành một Giáo Hội truyền giáo và nhiều thương xót hơn. Có thể nói đây là bản cương lĩnh cuả triều đại Giáo Hoàng vuả Ngài.

Bản cương lĩnh viết Giáo Hội Công Giaó phải là : "Một Giáo Hội có đôi bàn tay lấm láp vì giúp đỡ người nghèo và người bị áp bức."

Mội dung bản tông huấn dài '85 trang 50,000 chữ' là một đúc kết các ưu tiên cuả Ngài đã từng được đề cập qua các bài giảng và phỏng vấn trong tám tháng vừa qua , nhưng được lồng khuôn vào một bối cảnh rộng lớn hơn là làm sao có thể phục hồi năng lực truyền giáo của Giáo Hội trong một thế giới thờ ơ , thế tục hóa và sự bất bình đẳng càng ngày càng lan rộng hơn .

Đức Giáo Hoàng đã giải thích về một nhận xét gây tranh cãi nhất của Ngài khi Ngài phê phán Giáo Hội " bị ám ảnh với một mớ học thuyết đạo đức rời rạc", Ngài nói rằng "chân lý cuả Giáo Hội " và lòng thương xót là tối quan trọng , nhưng cần thiết phải có "tỷ lệ " , và điều quan trọng là có thể đón mời các tín hữu đi vào.

Ngài đi xa hơn nữa, thậm chí cho rằng một số tục lệ lịch sử của Giáo Hội có thể được gạt sang một bên nếu chúng không còn cần thiết để truyền đạt đức tin. Trích dẫn lời cuả Thánh Augustinô và Thánh Thomas Aquinas , Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng một sự điều độ là cần thiết " để không áp đặt gánh nặng lên cuộc sống của các tín hữu. "

Đức Giáo Hoàng xác định rằng Giáo Hội Công Giáo chống phá thai , học thuyết này là không thể thương lượng và là cốt lõi của sự khẳng định của Giáo Hội về phẩm giá của mỗi con người.

Bản tông huấn có tên là Gaudium Evangelii ( Niềm Vui của Phúc âm ) , là tông huấn thứ hai cuả ĐTC, nhưng là tài liệu đầu tiên thực sự được viết bởi Ngài. Bản tông huấn trước, "Ánh Sáng Đức Tin, " đã được bắt đầu bởi Đức Thánh Cha Benedict XVI trước khi từ chức.

Theo Cha Federico Lombardi phát ngôn viên Toà Thánh thì Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết phần lớn bản văn trong tháng Tám, là trong lúc mùa hè tương đối ít nhộn nhịp ở Vatican .

Ngài trích dẫn nhiều quan điểm thần học và lịch sử cuả các Giáo Hoàng Gioan XXIII và Phaolô VI, cho thấy các ưu tiên cuả Ngài là tiếp nối công cuộc cải tiến cuả Vatican II để đưa Giáo Hội đi vào thế giới hiện đại .

Đồng thời Ngài cũng trích dẫn nhiều tài liệu của các hội đồng giám mục từ khắp nơi trên thế giới, một dấu hiệu cho thấy Ngài muốn các Giáo Hội địa phương có một tiếng nói lớn hơn trong việc quản trị và quyết định cuả Giáo Hội.

"Tôi muốn thấy một Giáo Hội bị bầm vập, tổn thương và dơ bẩn vì sống lê la trên các đường phố , chứ không phải là một Giáo Hội 'xanh xao vàng vọt' vì sống đóng khung và bám víu vào chu vi hàng rào an ninh của riêng nó ", Ngài viết . "Tôi không muốn có một Giáo Hội chỉ lo rằng mình phải là 'cái rốn cuả vũ trụ' và sau đó kết thúc bằng việc bị giam cầm giữa một mạng lưới cuả thủ tục và ám ảnh. "

Ngài viết: "Hơn cả sự sợ hãi bị lầm lạc, hy vọng của tôi là chúng ta sẽ được thúc đẩy bởi sự sợ hãi bị giam hãm trong một cấu trúc gây cho chúng ta một cảm giác sai lầm về an ninh, trong đó những quy định làm cho chúng ta trở thành những thẩm phán khắc nghiệt, trong đó những thói quen làm cho chúng ta cảm thấy an toàn , trong khi mọi người đang chết đói trước cửa nhà của chúng ta và Chúa Giêsu không mệt mỏi kêu lên, " Hãy cung cấp cho họ một cái gì đó để ăn. "

Với một văn phong thẳng thắn và hài hước, ĐTC phê bình các linh mục đừng nên sống trong sự tự mãn, và dạy các linh mục phải chuẩn bị các bài giảng làm sao đừng để các tín hữu phải ngủ gật. Ngài nhắc nhở rằng bí tích hoà giải (xưng tội) không phải là những cuộc " tra tấn ", và nhắc nhở các linh mục phải đi ra khỏi nhà xứ, đôi giày phải lấm bùn, phải san sẻ cuộc sống của các tín hữu và đừng để mình bị "cay chua . " (sourpusses)

Ngài nói mối quan tâm lớn nhất của các linh mục phải là những người nghèo và bị thiệt thòi , vì họ là nạn nhân của một hệ thống kinh tế toàn cầu bất công đặt lợi nhuận lên trên con người . Người nghèo cần được có sự dịu dàng và lòng thương xót cuả Giáo Hội .

Một lần nữa ĐTC bác bỏ việc truyền chức linh mục cho phụ nữ, nhưng Ngài kêu gọi một vai trò lớn hơn cho nữ giời trong những quyết định cuả Giáo Hội.

Ngài lưu ý rằng "quyền lực bí tích" của các linh mục không nên hiểu cách quá chặt chẽ với "quyền lực nói chung," hay "được hiểu như là sự thống trị". Ngài muốn "phụ nữ có thể giữ những vai trò trong việc quyết định các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống của Giáo Hội. "

ĐTC trích dẫn nhiều tài liệu của Vatican II kêu gọi một cơ cấu Giáo Hội ít tập trung hơn, Ngài nói rằng Ngài cũng đang suy nghĩ lại về một vai trò cuả Giáo Hoàng để làm sao đạt được các mục tiêu truyền bá đức tin . Ngài lưu ý rằng Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã từng đề nghị xem xét lại cách thực thi tính ưu việt của chức vụ Giáo Hoàng , một vấn đề tế nhị và mang tính cách mạng, chưa được giải quyết.

ĐTC nói rằng Ngài " đang chấp nhận những gợi ý " về cách thay đổi bản chất của chức vụ Giáo Hoàng và mối quan hệ của Giáo Hoàng với các hội đồng giám mục trên thế giới , để làm sao cho chức vụ Giáo hoàng phản ánh tốt hơn thánh ý cuả Chúa Giêsu
Trần Mạnh Trác11/26/2013(vietcatholic)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét