THỨ HAI 11/11/2013
Thứ Hai sau Chúa Nhật
32 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm I) Kn 1, 1-7
"Thần trí khôn
ngoan thì nhân hậu; Thánh Thần Chúa tràn ngập hoàn cầu".
Khởi
đầu sách Khôn Ngoan.
Hỡi
các vị lãnh đạo trần gian, hãy chuộng đức công chính. Hãy tưởng nghĩ về Chúa
cách ngay lành, và hãy tìm kiếm Người với tâm hồn đơn sơ. Vì những ai không thử
thách Chúa, sẽ gặp thấy Người, và Người sẽ tỏ mình cho những ai tin vào Người.
Vì chưng, những tà ý làm xa cách Chúa, và quyền năng bị thử thách sẽ sửa phạt
những kẻ ngu đần đó. Sự khôn ngoan sẽ không ngự vào tâm hồn gian ác, và không ở
trong thân xác nô lệ tội lỗi. Vì Thánh Thần, Ðấng dạy dỗ chúng ta, sẽ xa tránh
kẻ gian dối, lánh xa những tư tưởng ngông cuồng, và lui đi khi sự gian ác tới.
Thần
trí khôn ngoan thì nhân hậu, nhưng không tha thứ kẻ nói lộng ngôn. Vì Thiên
Chúa thấu suốt tâm can kẻ ấy, Người thực sự kiểm soát lòng nó và nghe lời nó
nói. Vì thần trí Chúa tràn ngập hoàn cầu. Người nắm giữ mọi sự, và thông biết mọi
lời.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 138, 1-3. 4-6. 7-8. 9-10
Ðáp: Lạy Chúa, xin
hướng dẫn con trong đường lối đời đời (c. 24b).
Xướng: 1) Lạy Chúa, Ngài
thăm dò và biết rõ con, Ngài biết con, lúc con ngồi khi con đứng. Ngài hiểu thấu
tư tưởng con tự đàng xa, khi con bước đi hay nằm nghỉ, Ngài thấy hết, Ngài để ý
tới mọi đường lối của con. - Ðáp.
2)
Khi lời nói chưa lên tới đầu lưỡi, thì kìa, lạy Chúa, Ngài đã biết cả rồi; sau
lưng hay trước mặt, Chúa bao bọc thân con, và trên mình con, Chúa đặt tay. Ðối
với con, sự thông minh này quá ư huyền diệu, quá cao xa, con thực không thể hiểu
ra. - Ðáp.
3)
Con đi đâu xa khuất được thần linh của Chúa? Con trốn đâu cho khỏi thiên nhan
Ngài? Nếu con leo được tới trời, thì cũng có Ngài ngự đó, nếu con nằm dưới âm
phủ, thì đây cũng có mặt Ngài. - Ðáp.
4)
Nếu con mượn đôi cánh của hồng đông, và bay đến cư ngụ nơi biên cương biển cả,
tại nơi đây cũng bàn tay Chúa dẫn dắt con, và tay hữu Ngài nắm giữ con. - Ðáp.
Alleluia:
Mt 11, 25
Alleluia,
alleluia! - Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì Cha đã mạc khải những
mầu nhiệm nước trời cho những kẻ bé mọn. - Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 17, 1-6
"Dù một ngày bảy
lần nó trở lại nói cùng con rằng: Tôi hối hận, thì con hãy tha cho nó".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Không thể nào mà không xảy ra
gương xấu, nhưng vô phúc cho kẻ nào gây ra gương xấu. Thà nó bị cột cối đá vào
cổ mà ném xuống biển còn hơn là làm gương xấu cho một trong những trẻ nhỏ này.
"Các
con hãy cẩn thận: nếu có anh em con lỗi phạm, con hãy răn bảo nó, và nếu nó hối
cải, thì hãy tha thứ cho nó; cho dù một ngày nó phạm đến con bảy lần, và bảy lần
nó trở lại nói cùng con rằng: "Tôi hối hận", thì con hãy tha thứ cho
nó".
Các
Tông đồ thưa với Chúa rằng: "Xin Thầy ban thêm lòng tin cho chúng
con". Chúa liền phán rằng: "Nếu các con có lòng tin bằng hạt cải, thì
dẫu các con khiến cây dâu này rằng: "Hãy tróc rễ lên và xuống mọc dưới biển",
nó liền vâng lời các con".
Ðó
là lời Chúa.
Suy niệm : Sống Là Liên
Ðới
Trong
tác phẩm "Hãy Giúp Nhau Làm Lại Cuộc Ðời", xuất bản đầu thập niên 60,
ông Henri Vicardi, người sáng lập cơ xưởng chuyên giúp những người tàn tật tự lực
cánh sinh kể lại rằng: cơ xưởng do ông sáng lập năm 1952, khởi sự với một công
nhân bị tê bại, làm việc trong một nhà xe bỏ trống, lụp xụp. Nhưng chỉ một năm
sau, xưởng đã trở nên một cơ sở kinh doanh với số vốn cả triệu Mỹ kim và thu dụng
đến 300 công nhân. Mỗi công nhân đều có một mẫu truyện cảm động về con người
xây dựng lại cuộc đời từ sự tàn tạ của mình. Ðiển hình là trường hợp của Jim
Chapin, một người bị tê liệt từ thắt lưng trở xuống vì một chiếc bướu ở xương sống.
Ngay sau khi được khiêng từ bàn giải phẫu xuống, các Bác sĩ đã tuyên bố ông sẽ
sống nhưng không làm gì được. Thế nhưng các Bác sĩ đã lầm: năm đó Jim Chapin đã
62 tuổi, tuy không rời được khỏi xe lăn, ông đã tìm đến cơ xưởng của ông Henri
và bắt đầu làm lại cuộc đời. Ông cho biết rằng ông rất hãnh diện về khả năng của
mình và nhất quyết không chịu trở lại với đời sống ỷ lại và vô vọng nữa.
Câu
truyện trên đây là một bằng chứng hùng hồn rằng dù tàn tật đến đâu, mỗi người vẫn
là một giá trị độc nhất vô nhị trên cõi đời này, và do đó có trách nhiệm đối với
chính bản thân cũng như hữu dụng cho người khác và có trách nhiệm đối với người
khác.
Tin
Mừng hôm nay có lẽ nhắc nhở chúng ta về ý tưởng ấy. Chúa Giêsu nói đến hai thứ
bổn phận của con người đối với người đồng loại: một là phải sống thế nào để
không trở thành cớ vấp phạm cho người khác, hai là phải tha thứ cho nhau. Ngay
từ những trang đầu tiên, khi mạc khải về con người, Kinh Thánh đã nói đến tình
liên đới. Bị Thiên Chúa tra vấn sau khi phạm tội, Adam đã đổ lỗi cho Evà; đây
quả là khuynh hướng chạy tội và chối bỏ trách nhiệm đối với người khác; cắt đứt
liên lạc với Thiên Chúa, con người cũng muốn chối bỏ tương quan với tha nhân. Sự
chối bỏ này lại càng rõ nét trong thái độ của Cain sau khi đã giết em mình là
Abel: "Tôi có phải là người giữ em tôi đâu!"
Sống
là liên đới: không thể sống mà không cần người khác, cũng không thể sống mà
không cảm thấy có trách nhiệm đối với người khác. Cuộc sống của tôi dù âm thầm
đến đâu vẫn có âm hưởng trên người khác; dù tôi có tàn tật và bé nhỏ đến đâu,
tôi vẫn là người hữu dụng cho người khác; không có một hành động nào của tôi mà
không có liên hệ đến người khác, đó chính là ý nghĩa và giá trị của cuộc đời
tôi; tôi có hạnh phúc hay không là tùy tôi có biết sống cho người khác hay
không.
Nhắc
nhở chúng ta về trách nhiệm đối với người khác, lời Chúa hôm nay cũng nói lên
phẩm giá cao trọng của mỗi người. Ðó là lý do đem lại cho chúng ta niềm tin
trong cuộc sống mà chúng ta phải không ngừng cầu xin Chúa.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần 32 TN1
Bài đọc: Wis 1:1-7;
Lk 17:1-6.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Người môn đệ Đức
Kitô phải tin mình có thể làm cho thế giới tốt hơn.
Sống
trong một thế giới có quá nhiều gương xấu: tranh giành, ghen ghét, hận thù, bạo
lực, chiến tranh, con người thường dễ có thái độ an phận tránh né hay phê bình
chỉ trích. Người xưa dạy: “Thà thắp sáng một ngọn nến hơn là ngồi nguyền rủa
bóng tối.” Người môn đệ Đức Kitô phải tin mình có thể làm thế giới tốt hơn bằng
việc rao giảng sự thật của Tin Mừng và bằng việc chọn lựa các nhà lãnh đạo tốt
lành biết sống theo sự thật.
Các
bài đọc hôm nay giúp chúng ta nhận ra những gì mình có thể làm cho thế giới trở
nên tốt đẹp hơn. Trong bài đọc I, tác giả Sách Khôn Ngoan nêu lên trọng tâm của
mọi vấn đề là phải bài trừ mọi gian dối để sống theo sự thật. Thần khí thánh của
Thiên Chúa chính là Chúa Thánh Thần sẽ hướng dẫn con người học biết sự thật của
Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dạy các môn đệ cần tránh làm cớ cho người
khác vấp phạm; phải sửa dạy và sẵn sàng tha thứ cho tha nhân; nhưng trên hết tất
cả phải có đức tin mạnh mẽ vào Thiên Chúa Đấng có thể làm mọi sự, Ngài có thể
thay đổi lòng dạ của con người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Thần khí của Đức Chúa bảo toàn mối hiệp nhất giữa muôn vật muôn
loài.
1.1/
Những lý luận quanh co khiến con người lìa xa Thiên Chúa: Các tác giả của những
Sách Khôn Ngoan đều nhận ra một sự thật vô cùng quan trọng: “Kính sợ Đức Chúa
là nguồn gốc của mọi khôn ngoan.” Vì thế, bổn phận trên hết của những nhà giáo
dục là phải dạy cho mọi người biết kính sợ Thiên Chúa. Khi chọn những nhà lãnh
đạo hay người bạn trăm năm, tiêu chuẩn để chọn là hãy thử xem họ có biết kính sợ
Thiên Chúa hay không. Nếu họ không biết kính sợ Thiên Chúa, họ dám làm bất cứ
chuyện gì để bảo vệ quyền lợi cá nhân của họ; nhưng nếu họ biết kính sợ Thiên
Chúa, họ cũng sẽ yêu mến và không dám gây thiệt cho tha nhân, vì họ sợ phải đối
diện với sự công bình của Thiên Chúa.
Để
có thể sống mối liên hệ với Thiên Chúa, điều đầu tiên con người cần phải có là
nhân đức khiêm nhường và tâm hồn yêu mến sự chân thật. Người kiêu ngạo sẽ không
bao giờ tìm được Thiên Chúa vì Ngài yêu thích người khiêm nhường, và tránh xa kẻ
kiêu căng, phách lối. Yêu thích sự chân thật là căn bản cho mối liên hệ với
Thiên Chúa và tha nhân; vì “những lý luận quanh co làm con người lìa xa Thiên
Chúa.” Những người ưa thích sự gian ác sẽ không bao giờ biết được sự thật của
Thiên Chúa, và “xác thịt đắm chìm trong tội lỗi, Đức Khôn Ngoan sẽ chẳng ngự
vào.”
1.2/
Thần khí thánh chính là sự khôn ngoan của Thiên Chúa: Quan niệm về Chúa
Thánh Thần đã được nhắc đến nhiều lần trong Cựu Ước dưới những danh hiệu khác
nhau. Tác giả Sách Khôn Ngoan gọi Ngài là “Thần Khí Thánh” và là “Đức Khôn
Ngoan của Thiên Chúa.”
Một
trong những vai trò chủ yếu của Chúa Thánh Thần là hướng dẫn con người nhận ra
sự thật từ những sự gian trá: “Thần Khí Thánh là thầy dạy dỗ, luôn tránh thói lọc
lừa, rời xa những lý luận ngu dốt, và ghê tởm những chuyện bất công.” Để có thể
sống theo sự thật của Thiên Chúa, con người cần để cho Thánh Thần hướng dẫn. Điều
này đòi con người cần biết khiêm nhường để nhận ra những thói hư tật xấu trong
con người của mình, và xin Ngài ban sức mạnh để diệt trừ những thói hư tật xấu
đó. Thần Khí Thánh của Thiên Chúa sẽ hướng dẫn con người tới Thiên Chúa, chứ
không làm cho con người được thỏa mãn tính xác thịt của họ như: danh vọng, uy
quyền, các lợi lộc vật chất... Vì thế, dấu hiệu để biết một người có Thần Khí
Thánh của Thiên Chúa hay không, là xem cách sống của họ vì lợi ích của Thiên
Chúa hay vì lợi ích cho chính cá nhân họ.
Thần
Khí Thánh của Thiên Chúa ở trong con người, nên Ngài biết tất cả những gì diễn
biến trong tâm trí của con người. Vì lý do này, “Thiên Chúa thấu suốt tâm can,
dò xét lòng dạ đến nơi đến chốn và nghe thấy mọi lời miệng lưỡi thốt ra.” Con
người không thể giấu bất cứ điều gì khỏi Thiên Chúa, nên họ chỉ còn một cách là
biết thẳng thắn sống theo sự thật. “Đức Khôn Ngoan là thần khí hằng yêu mến con
người, nhưng không miễn thứ cho kẻ nói lời phạm thượng.”
Sau
cùng, Thánh Thần là nguyên do của hiệp nhất của tất cả những ai muốn sống theo
sự thật, như lời của tác giả Sách Khôn Ngoan: “Thần khí của Đức Chúa ngập tràn
cõi đất, bảo toàn mối hiệp nhất giữa muôn vật muôn loài, thấu hiểu hết mọi lời
mọi tiếng.” Hiệp nhất không đặt căn bản trên sự thật chỉ là hiệp nhất giả tạo,
sớm muộn gì cũng tiến đến chỗ chia lìa.
2/
Phúc Âm: Đời sống đạo của người Kitô hữu
Trình
thuật hôm nay đưa ra 3 điều liên quan đến đời sống của Kitô hữu, mỗi điều tóm gọn
trong 2 câu:
2.1/
Cớ làm cho người ta vấp ngã: Tiếng Hy-Lạp dùng chữ cớ làm cho người ta vấp ngã, “skándalon.”
Từ ngữ này có 3 ý nghĩa:
(1)
cái bẫy: để
bắt chuột, hay cái đinh trên đường để làm nổ bánh xe người khác;
(2)
nguyên nhân cho tội: các
sòng bài, tửu lầu, nhà chứa, websites xấu, nói hành, nói chơi giỡn; ngay cả Thập
Giá của Chúa Giêsu cũng là nguyên nhân cho tội nơi những người không tin;
(3)
người làm cho người khác sa ngã: khách đưa đường, người mặc quần áo khêu gợi, khinh
thường trẻ nhỏ… Chúa Giêsu gọi Phêrô là Satan vì ông trở thành cớ cho Chúa phạm
tội.
Không
có lửa thì làm sao có khói! Không có cớ thì sẽ không có tội. Không thể không có
cớ làm con người sa ngã trong thế giới; nhưng khốn cho kẻ làm cớ cho người khác
vấp ngã. Những người làm cớ cho các trẻ nhỏ phạm tội nặng hơn vì chúng chưa đủ
trí khôn để suy nghĩ tốt xấu. Đối với hạng người này, cần buộc cối đá vào cổ mà
ném xuống biển cho chết.
2.2/
Sửa lỗi và tha thứ: Trình
thuật của Matthêu về 2 đề tài này rõ ràng hơn (x/c Mt 18:15, 21-22). Trong
Luca, 2 đề tài được tóm gọn lại trong 2 câu: (1) Phải sửa lỗi trước và tha thứ
nếu ăn năn: Chúa Giêsu nói: “Anh em hãy đề phòng! Nếu người anh em của anh xúc
phạm đến anh thì hãy khiển trách nó; nếu nó hối hận thì hãy tha thứ cho nó.”
(2) Phải luôn luôn tha thứ: “Dù nó xúc phạm đến anh một ngày đến bảy lần, rồi bảy
lần trở lại nói với anh: "Tôi hối hận," thì anh cũng phải tha cho
nó.”
2.3/
Sức mạnh của đức tin: Các
tông đồ thưa với Chúa Giêsu: "Thưa Thầy, xin thêm lòng tin cho chúng
con," vì không dễ để tránh làm cớ cho người khác phạm tội và không dễ để
luôn tha thứ cho người xúc phạm đến mình. Chúa đáp: "Nếu anh em có lòng
tin lớn bằng hạt cải, thì dù anh em có bảo cây dâu này: "Hãy bật rễ lên,
xuống dưới biển kia mà mọc," nó cũng sẽ vâng lời anh em.” Thái độ tin tưởng
cần thiết để làm việc: nếu không có thái độ này, sẽ không thể hòan tất bất cứ
điều gì. Thiên Chúa không truyền cho con người làm điều không thể: Nếu con người
tin nơi Thiên Chúa, họ có thể làm những chuyện không ngờ; vì không có điều gì
là không thể đối với Thiên Chúa. Lịch sử đã nhiều lần chứng minh những điều
này: các phép lạ thực sự xảy ra.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta phải tin mình có thể xây dựng thế giới tốt đẹp hơn: (1) bằng việc rao
giảng Tin Mừng hay bằng việc cắt cử những nhà lãnh đạo tốt lành; hay (2): tạo
môi trường sống lành mạnh: dạy cho mọi người biết làm gương sáng, tránh gương
mù, sửa dạy, và tha thứ cho nhau.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM TUẦN
32TN
Lc 17,1-6
A. Hạt giống...
Trong đoạn Tin Mừng này, Thánh Luca gom chung 3
lời dạy của Chúa Giêsu. Tất cả đều rất thực tế cho cuộc sống chung trong tập
thể :
1. Cớ vấp ngã : Cớ vấp ngã là một câu nói, một
thái độ hay một hành động nào đó, tự bản chất có lẽ không xấu, nhưng do nó ở
trong một hoàn cảnh không thích hợp nên nó gây ảnh hưởng tai hại. Cũng như một
tảng đá, tự nó không có gì xấu, nhưng nếu nó nằm giữa đường thì sẽ khiến người
ta vấp vào mà bị ngã. Sống trong một tập thể nhiều người, tất nhiên không thề
không có cớ vấp ngã, nhưng mỗi người hãy đề phòng đừng trở thành cớ vấp ngã cho
người khác.
2. Việc sửa lỗi anh em : Trong tập thể thì đương
nhiên cũng có nhiều khi một người nào đó xúc phạm tới mình. Khi đó ta hãy nói
thẳng với người đó. Nếu người đó hối hận thì ta phải tha thứ. Cho dù sau đó
người ấy lại lỗi phạm nữa thì cũng vẫn phải tha thứ nữa.
3. Đức tin : Những người trong tập thể Giáo Hội
hãy cố gắng củng cố lòng tin của mình. Nếu có lòng tin thì sẽ làm được nhiều
điều phi thường.
B.... nẩy mầm.
1. Được làm và nên làm : Có những việc tôi có thể
làm, nhưng tôi không nên làm, bởi vì làm trong hoàn cảnh cụ thể nào đó và làm
trước hạng người nào đó thì việc đó sẽ trở thành một cớ vấp phạm. Bởi đó tuy
được làm nhưng tôi không nên làm.
2. Nếp sống của ta sẽ gây ảnh hưởng trên người
khác, dù ta cố ý hay không. Ảnh hưởng về phạm vi thể lý lẫn tinh thần : ‘Hữu xạ
tự nhiên hương’, ‘Gần mực thì đen gần đèn thì sáng’. Đây là vấn đề trách
nhiệm đối với tha nhân trong cuộc sống. Do đó cần lưu tâm tới những ảnh hưởng
tốt xấu ta gây nên trong cộng đoàn.
3. Tha thứ là gì ? Là mùi thơm mà bông hoa tỏa ra
khi nó bị giẫm nát.
4. Kiên trì chấp nhận nhau và liên tục tha
thứ : đây cũng là một hình thức căn bản của nếp sống bác ái cộng đoàn.
‘Giới hạn của tha thứ là thứ tha vô giới hạn’.
5. Sau đây là cuộc đối thoại ngắn giữa một Linh
mục với một người nọ :
- Anh hãy tha thứ cho bà ta đi.
- Vâng, lần này con tha. Nhưng nếu bà ta tái phạm
lần nữa thì đừng hòng.
- Vậy anh có muốn Chúa cũng nói với anh như thế
khi anh đi xưng tội không ?
-........
6. Đức tin : một đức tin nhỏ sẽ đưa linh hồn bạn
vào thiên đàng ; một đức tin lớn sẽ đưa thiên đàng vào linh hồn bạn (H.
Spurgeon).
7. “Chúa Giêsu nói với các môn đệ rằng không có
không có những cớ làm cho người ta vấp ngã, nhưng khốn cho những kẻ làm cho
người ta vấp ngã”. (Lc 17,1)
Nghe tin thằng “Hiền bụi đời” sắp về lại cái xóm
nhỏ này sau thời gian khá dài trong trại giam, thỉnh thoảng người ta lại nghe
tiếng búa, tiếng đục, cưa của một nhà nào đó đang sửa lại cửa nẻo. Hôm ấy hắn
trở về với khuôn mặt rạng rỡ của kẻ chuẩn bị bước vào một cuộc sống mới tốt
đẹp. Dường như mọi thứ đều thay đổi trong mắt hắn. Vui vui, hắn tiến về phía Dì
Năm bán hủ tiếu, nơi đang diễn ra câu chuyện sôi nổi. Nhưng rồi nụ cười của hắn
chưa kịp nở đã vội tắt ngấm. Mọi người im bắt khi hắn tới. Những ánh mắt dè
chừng, những nụ cười gượng gạo, cáo lui. Không lâu sau đó, hắn lại bí bắt vì
một vụ cướp của. Trong khẩu cung, hắn khai : “… Vì muốn trả thù đời”.
Mỗi ngày của tôi cũng có không ít những cái liếc
mắt, bỉu môi trước niềm vui khám phá của người bạn, những cái cười mỉa mai,
không phục…
Lạy Chúa, xin giúp con ý thức điều con đang làm.
(Hosanna)
Lm.Carolo HỒ BẶC
XÁI – Gp. Cần Thơ
11/11/13 THỨ HAI TUẦN 32 TN
Th. Máctinô, giám mục
Lc 17,1-6
Th. Máctinô, giám mục
Lc 17,1-6
DÁM TIN VÀO CHÚA
“Nếu anh em có lòng tin lớn bằng
hạt cải, thì dù anh em có bảo cây dâu này: hãy bật gốc lên, xuông dưới biển kia
mà mọc, nó cũng vâng lời anh em.”
(Lc 17,6)
Suy niệm: Cái gì là sức mạnh lớn nhất trên thế giới?
Chất nổ TNT, C-4? Phải chăng là bom nguyên tử? Vũ khí giết người hàng loạt?
Không! Đức tin mới là sức mạnh lớn nhất, vì đức tin làm cho điều không thể trở
thành có thể. Qua hình ảnh ngộ nghĩnh cây dâu vâng lời đi mọc dưới biển, Đức
Giêsu muốn nói với ta là đức tin có thể làm những việc tưởng chừng không làm
được. Dĩ nhiên, ta không có ý nói đến cách phù phép để bắt ép Chúa phải làm
những điều kỳ diệu, mà là việc ta đáp lại ý muốn của Chúa còn phát sinh những
điều kỳ diệu hơn. Dù chỉ nhỏ bé như hạt cải, nhưng đức tin đủ uy lực để thay
đổi cả cuộc đời.
Mời Bạn: Nhớ
rằng đức tin không phải là một sự vật, một mớ giáo lý, một số điều phải tin và
phải giữ, nhưng trên hết đức tin là mối quan hệ giữa ta với Chúa. Càng năng tiếp
xúc, gặp gỡ Chúa qua việc cầu nguyện, đọc Lời Chúa, sống Lời Ngài, viếng Thánh
Thể, mối quan hệ ấy sẽ khăng khít và thân thiết hơn. Nhớ lời của Spurgeon: “Một
đức tin nhỏ đưa linh hồn bạn vào thiên đàng. Một đức tin lớn sẽ đưa thiên đàng
vào linh hồn bạn.”
Chia sẻ: Tôi
đã làm gì để đức tin nơi tôi và nơi mỗi người trong cộng đoàn của tôi được phát
triển?
Sống Lời Chúa: Mỗi
ngày dành 5 phút đọc Lời Chúa; mỗi tháng dành 1 giờ chầu Thánh Thể ở giáo xứ
bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho con đức tin chỉ bằng hạt cải thôi, để bật rễ
khỏi lòng con mọi ích kỷ và ước muốn thấp hèn, để chúng con nhìn thấy Chúa,
Đấng Vô hình, nhưng rất gần gũi, thân thương, nơi mọi người anh em, nơi người
nghèo khổ. Amen.
Làm
cớ vấp ngã
Thánh Phaolô nhấn mạnh: phạm đến anh em là phạm đến
Đức Kitô. Không thể vì tự do của tôi mà làm mất một người anh em đã được Đức
Kitô chết cho.
Suy niệm:
Thỉnh thoảng báo
chí lại nói đến một chuyện không hay nào đó
bị coi là gây
sốc hay phản cảm.
Có những chuyện tồi
tệ hơn được gọi là xì-căng-đan.
Xì-căng-đan gốc là một từ
Hy Lạp dùng trong Tân Ước (scandalon)
để chỉ một viên đá làm
người ta vấp ngã (Rm 11, 9),
hay một duyên cớ
khiến người ta phạm tội (Mt 13, 41).
Trong Giáo Hội đôi
khi cũng có những xì-căng-đan.
Nơi bài Tin Mừng hôm nay,
Đức Giêsu nhắc chúng ta hãy đề phòng
về những xì-căng-đan
trong chính cộng đoàn tín hữu.
Ngài nhìn nhận rằng không
thể nào tránh được những xì-căng-đan (c. 1).
Nhưng Ngài lại rất nặng
lời với người nào gây ra cớ vấp phạm đó.
Cột cối đá lớn vào cổ anh
ta và xô xuống biển cho chết đi
thì tốt cho anh ấy
hơn là để anh ấy làm cớ phạm tội
cho một trong những
kẻ bé nhỏ này (c. 2).
Những kẻ bé
nhỏ ở đây là những người môn đệ của Chúa.
Rõ ràng Đức Giêsu
quý tâm hồn trong sạch của con người.
Tuy hiền lành, nhưng Ngài
lại tỏ ra không khoan nhượng
với những kẻ làm
gương xấu khiến người khác phạm tội.
Ngài muốn bảo vệ
những kẻ yếu đuối, đơn sơ, thiếu bản lãnh.
Ngài không muốn những
Kitô hữu khác lợi dụng, lôi kéo họ,
khiến họ mất
đức tin, mất niềm hy vọng và mất lòng yêu mến.
Trong bài diễn từ
cuối cho các kỳ mục của Êphêsô ở Mi-lê-tô,
thánh Phaolô đã khuyên
các ông nên coi chừng sói dữ vào đàn chiên,
“giảng dạy những điều sai
lạc, lôi cuốn các môn đệ đi theo” (Cv 20,30).
Làm cớ cho người
khác phạm tội
là một tội chúng ta
ít để ý và ít xưng thú.
Chúng ta cho mình có
quyền tự do nói và làm điều mình thấy là đúng.
Nhưng khi làm như vậy,
chúng ta lại không để ý
đến những thương tổn có
thể gây ra nơi lương tâm
của những người anh em
yếu đuối trong cộng đoàn,
cũng như đến chuyện
làm cớ cho anh em mình sa ngã (1 Cr 8, 11.13).
Thánh Phaolô nhấn
mạnh: phạm đến anh em là phạm đến Đức Kitô.
Không thể vì
tự do của tôi mà làm mất một người anh em
đã được Đức Kitô
chết cho (1 Cr 8, 11).
Trong cuộc sống nối mạng
toàn cầu hiện nay,
cái tốt và cái
xấu được loan đi xa với tốc độ chớp nhoáng.
Một biến cố mới xảy ra ở
đây, lập tức cả thế giới đều biết.
Nhưng cái xấu xem ra hấp
dẫn hơn, mạnh mẽ hơn, dễ bắt chước hơn,
khiến con người hôm nay,
đặc biệt là giới trẻ, bị ảnh hưởng nặng nề.
Làm thế nào để
những gương tốt được nhân lên khắp đó đây?
Làm thế nào để
Giáo Hội bớt đi những viên đá làm người ta vấp ngã?
Mong có ngày một
giáo dân bình thường cũng biết nhận định đúng sai
khi tiếp thu đủ thứ thông
tin từ mọi nguồn.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
việc tông đồ của con phải
là việc tông đồ diễn tả lòng tốt.
để khi thấy con, người ta
phải nói:
“vì anh này tốt quá, nên
đạo của anh phải là đạo tốt”.
Và nếu có ai
hỏi con tại sao con lại hiền lành và tốt như thế,
con sẽ trả lời
vì con là tôi tớ của một Đấng tốt hơn con nhiều.
“Chớ chi bạn biết được
Chủ Giêsu của tôi tốt biết bao!”
Con muốn sống thật tốt để
người ta có thể nói:
“Nếu tôi tớ mà tốt
như vậy, thì Chủ sẽ tốt đến thế nào!”
(Chân phước Charles
Foucauld)
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy niệm
Mạnh
Tử nói: "Nhân tri sơ tính bổn thiện", Tuân Tử nói: "Nhân
tri sơ tính bổn ác".
Cùng bàn về tính thiện ác trong con người, một nhà triết
học phương Tây là Honbach cũng đưa ra quan điểm: “con người khi sinh ra vốn
không thiện cũng không ác. Thiện hay ác là do hoàn cảnh tạo nên”.
Còn
Chúa Giêsu trong bài tin mừng hôm nay thì không bàn về tính thiện- ác nơi con
người. Ngài cũng không theo quan điểm trung dung, nhưng khuyên chúng ta đừng
làm gương mù, gương xấu mà làm ảnh hưởng đến tha nhân, nhất là với những người
bé nhỏ.
Gương
xấu là gì? Gương xấu là một lời nói hay một hành động không thích hợp, nó làm
cớ, tạo dịp cho người khác vấp phạm, sa ngã, phạm tội.
Có
hai hình thức gây gương mù, gương xấu: Trực tiếp và gián tiếp. Trực tiếp là một
hành động hay lời nói chủ ý, cố tình làm vậy để tạo dịp cho người khác sa ngã.
Gián tiếp là hành vi hay lời nói vô ý, sơ suất có thể làm cho người khác hiểu
lầm mà sa ngã, nhưng thực chất người làm không muốn. Dù trực tiếp hay gián tiếp
làm gương xấu thì cả hai hình thức này đều phải tránh vì nó lôi kéo người khác
vào những sai lầm, tội lỗi.
Chúa
Giêsu lên án rất mạnh mẻ về việc làm này. Án phạt mà Chúa Giêsu đưa ra cho
những ai cố tình làm gương xấu là tử hình. “Cột cối đá mà quăng xuống nước”
.
Để
tránh gây gương mù gương xấu cho tha nhân không là điều dễ dàng, nên Chúa Giêsu
đòi hỏi cần phải có lòng tin. Lòng tin chính là sức mạnh vượt thắng những khó
khăn trong đời. Sống lòng tin mọi nơi mọi lúc ta mới có thể hóa giải được những
khuynh hướng xấu nơi chính bản thân mà không muốn làm điều xấu ảnh hưởng đến
tha nhân.
Xin Chúa ban thêm lòng
tin nơi chúng con để chúng con đủ can đảm thi hành những điều tốt lành Chúa chỉ
dạy, nhờ đó chúng con loại trừ được những hành vi và lời nói xấu xa, tội lỗi
gây chia rẽ bất hòa trong đời sống.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
11
THÁNG MƯỜI MỘT
Nguồn Tài Nguyên
Cho Tương Lai
Quả
là mối đe dọa khủng khiếp đang tiềm ẩn trong sự thay đổi kỹ thuật đã đánh thức
lương tâm chúng ta, giúp chúng ta thấy cần phải khôn ngoan và cần phải nhớ lại
những giá trị đạo đức của nền văn minh của mình. Chính sự tiến bộ khoa học đã đặt
ra "vấn đề đạo đức" như là "vấn đề xã hội" mới của tương
lai. Và đâu là câu trả lời?
Chúng
ta phải bắt đầu bằng việc theo đuổi sự khôn ngoan. Vì sự khôn ngoan đích thực
là tinh túy của lương tâm các dân tộc, nên vai trò của công chúng trong việc
quyết định tương lai thế giới là một cái gì rất hiển nhiên. Chẳng hạn, hãy xem
xét lãnh vực di truyền học đang ngày càng phát triển. Những nghiên cứu hiện nay
cho thấy rằng con người có thể đạt được những thành tựu rất lớn. Những cũng có
nhiều khả năng hủy hoại tàn khốc đối với loài người chúng ta. Các nhà khoa học
và các chính quyền có trách nhiệm không thể tránh né việc tự hỏi mình những câu
hỏi hệ trọng của triết học và thần học. Con người là ai? Định mệnh của con người
là gì?
Trong
khi theo đuổi sự khôn ngoan, nhiều người bắt đầu khám phá lại câu trả lời của
chân lý Kitô giáo. Họ bắt đầu thấy rằng sự bảo đảm đích thực duy nhất cho nhân
tính trong xã hội tương lai chính là sự tôn trọng đối với con người và đối với
sự sống. Chúng ta đang về nguồn. Con người đang nhận ra rằng các giá trị dường
như cũ kỹ trong quá khứ đang tỏ ra là những của gia bảo cần phải được trân trọng
giữ gìn cho tương lai.
Và
sự khôn ngoan này trong việc nhận biết con người và bản tính con người xuất
phát từ chính lương tâm của các dân tộc trên trái đất. Sở dĩ tôi đi khắp nơi
trên thế giới và gặp gỡ người ta thuộc mọi nền văn hóa và tôn giáo, đấy bởi vì
tôi tin rằng Chúa Thánh Thần ươm trồng những mầm khôn ngoan trong lương tâm của
mọi dân tộc. Đó là nguồn tài nguyên thực sự cho tương lai của thế giới chúng
ta, một tương lai trong đó con người biết phục vụ cho con người.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
Ngày
11-11
Thánh
Martinô, giám mục
Kn
1, 1-7; Lc 17, 1-6
LỜI SUY NIỆM: Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Không thể không
có những cớ làm cho người ta vấp ngã; nhưng khốn cho kẻ làm cớ cho người ta vấp
ngã.” (Lc 17,1-2)
Đây là điều Chúa Giêsu nhắc
nhở chúng ta luôn phải ý thức những lời ăn tiếng nói cũng như các cử chỉ và
hành động của chúng ta, xem đó có phải là gương tốt hay là gương mù gương xấu.
Nếu là làm cớ cho người anh em vấp phạm, là chúng ta đã cọng tác với ma quỷ để
chống lại Thiên Chúa và dẫn đưa người anh em chống lại với Ngài. Điều này chúng
ta khó tránh khỏi án phạt đời đời. Ước gì mỗi người chúng ta luôn hướng lòng
trí của chúng ta về Thiên Chúa trong mọi hành vi, và sự hoạt động của chúng ta,
để khỏi phải chết đời đời nơi hỏa ngục.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
11-11
Thánh
MARTINÔ Thành Turinô
Giám
Mục (khoảng 315 - 397)
Chúng
ta biết được thánh Martinô nhờ Sulpicô Sêvêrê, thân hữu và nhà chép sử của
Ngài. Nhiều phép lạ động trời ông kể lại tuy khó tin nhưng đầy sống động và xác
tín khiến các phép lạ chỉ còn khó tin đối với những ai chối bỏ thế giới thiêng
liêng. Một cách chính yếu chúng ta có thể tin vào Sulpiciê được.
Martinô
sinh ra khoảng năm 315 ở Sabaria... miền Pannonia (hay là Hungaria) là con của
một sĩ quan. Cha mẹ Ngài đều là lương dân, nhưng còn trẻ Ngài đã ghi tên làm dự
tòng.
Lúc
15 tuổi, Martinô nhập ngũ và sớm được phái sang miền Gaule ngoại đạo (nước Pháp
ngày nay). Các binh sĩ trong trại sống không gương mẫu gì, nhưng Martinô tin
vào Chúa Kitô nên sống như một Kitô hữu. Ngài phân phát một phần tiền lương cho
người nghèo và có những hành vi bác ái ít gặp thấy, chẳng hạn đảo ngược vai trò
để đánh giày cho người hầu. Ơ cửa thành Amiens một ngày mùa đông, chàng hiệp sĩ
sẽ trẻ gặp người ăn xin dường như trần truồng. Martinô nói: - Tôi chỉ có áo quần
và khí giới.
Rồi
rút kiếm ra, Ngài xẻ đi chiếc áo cho người ăn xin.
Câu
chuyện kết thúc với giấc mơ trong đó Martinô thấy Chúa Kitô hiện ra mặc nửa chiếc
áo và nói với các thiên thần. - Chính Martinô đã mặc cho Ta đây.
Sau
đó ít lâu vào khoảng 20 tuổi, Martinô lãnh nhận phép rửa tội, nhưng vẫn phải miễn
cưỡng ở lại trong quân đội hai năm sau khi quân rợ xâm lăng Gaule, Martinô xin
cấp chỉ huy, có lẽ là Constantinô để được từ nhiệm: - Tôi là binh sĩ Chúa Kitô,
thật sái phép nếu tôi phải phục vụ trong quân ngũ.
Bị
coi là hèn nhát, Ngài bị giải pháp trong hành tiền quân tại chiến điạ. Tuy
nhiên, quân rợ đã bao vậy nhưng không động binh. Martinô được giải ngũ có lẽ
năm 339.
Danh
tiếng của thánh Hilariô giám mục Poitier đã thu hút Martinô trở thành môn đệ của
Ngài. Nhưng ao ước cho cha mẹ trở lại đạo, Martinô đã trở về sinh quán ở
Pannonia. Khi qua núi Alple, Ngài bị bọn cướp vây bắt. Martinô đã nói với người
sắp dùng búa giết Ngài:
-
Một người Kiô hữu không sợ gì, nhưng chính anh lại phải sợ tất cả. Anh sẽ trả lời
thế nào với Chúa khi anh phải trả lẽ cho đời sống đầy tội ác của anh ?
Ngài
đã được tên cướp giải phóng và đưa hắn trở về với Chúa.
Tương
truyền rằng: bên ngoài Milan, thánh Martinô gặp qui và satan tuyên cáo rằng: -
Đi đâu mày cũng sẽ phải gặp tao. Đáp lại, thánh Martinô hứa hẹn với qủi một cuộc
chiến cam go: - Cả hai bên đều phải giữ lời nhé.
Thánh
Martinô được hạnh phúc thấy mẹ trở lại nhưng người cha không muốn nghe gì hết.
Bị bắt bớ và bị người đồng hương đánh đòn, thánh Martinô đi Gaule. Nhưng Ngài
biết rằng: thánh Hilariô đã bị những người theo Kitô bắt đi đày. Ngài rút vào một
tu viện gần Milan, nhưng bị những người theo lạc giáo săn đuổi và chạy ẩn vào một
hoang đảo gần Ghênes, sống bằng cây cỏ. Ngày kia, Ngài bị trúng độc và như sắp
chết. Theo thói quen, Ngài chống lại bệnh tật bằng lời cầu nguyện và cơn bệnh
biến mất, Ngài gặp lại thánh Hilariô trên đường lưu đày trở về và xây dựng ở
Lihugné. Gần Poitiers một nơi ẩn tu mà chẳng bao lâu đã trở thành cộng đoàn của
các nhà ẩn tu.
Ngài
được chọn làm giám mục thành Tour vì danh tiếng và sự thánh thiện của Ngài.
Nhưng để đưa được Ngài ra khỏi tu viện, người ta phải kiếm cớ là có bệnh nhân ở
Tours cần được chữa khỏi. Thày dòng vội vã ra đi nhưng chĩ gặp và một số giám mục
đến tấn phong cho Ngài ngày 4 tháng 7 năm 371. Trong khi đó những người quí
phái và lãnh Chúa chống lại "một người ăn mặc bẩn thỉu và đầu tóc rối
bù".
Vị
tân giám mục vẫn giữ được chiếc áo len thô, ngai tòa Ngài là một chiếc ghế đẩu
bằng gỗ. Càng nặng trách nhiệm Ngài càng cảm thấy cần hồi tâm. Ngài lập tu viện
Marmoutiers với chủng viện và nhà trường. Các linh mục được đào tạo tại đó để
nâng hàng giáo sĩ buông thả lên. Marmuotiers sắp sinh ra trường công lập đầu
tiên là mẹ đại học Oparis.
Công
cuộc truyền giáo của thánh Martinô mở rộng khác thường. Đời sống luân lý của
dân quê thật khắc khổ. Có những Kitô hữu hợp nhau với lương dân để mừng kính thần
Jupiter, tập hợp quanh những dòng nước, nhưng cây cổ thụ. Vị giám mục truyền
giáo không dừng lại ở giáo phận Ngài, nhưng đi khắp nơi tìm kiếm các linh hồn. Ở
mỗi sào huyệt của ngẫu tượng, Ngài dừng lại giảng dạy cải hóa thay thế đền miếu
bằng một thánh đường, và đặt linh mục Marmoutiers dẫn dắt. Thế là một giáo xứ
thành hình.
Thiên
Chúa luôn giúp đỡ Ngài. Ở Ambroisé có một ngôi đền vĩ đại thờ thần Mars. Không
ai dám nghĩ đến việc phá đổ. Martinô cầu nguyện suốt đêm. Hôm sau một cơn bão lớn
nổi lên phá đổ ngẫu tượng. Một nhà thờ được dựng lên và thế là giáo xứ Ambroise
được thành lập.
Trong
một thị trấn nhỏ, vị tông đồ truyền chặt bỏ cây cổ thụ được thần thánh hóa. Những
người thờ ngẫu tượng nói: - Nếu Thiên Chúa ông thờ quyên phép như ông nói, ông
hãy nằm dưới chỗ cây đổ xuống, nếu ông thoát nạn, chúng tôi sẽ tin Thiên Chúa.
Martinô
nhận lời, cây bị đốn lung lay ngã xuống... sắp nghiền nát Đức giám mục... nhưng
Ngài bỉnh tĩnh làm dấu thánh giá và cây bỗng quay ngược về phía đối diện.
Ở
Apris Ngài chữa lành một người cùi, ở Treves Ngài làm phép dầu để chữa lành một
cô bé bất toại, trên đường về Ngài phục sinh đứa con duy nhất Chúa một phụ nữ
và toàn dân hò vang niềm tin vào Thiên Chúa. Tới gần Vandome tái diễn phép lạ:
sau bài giảng làm động lương tâm người nghe, một phụ nữ đưa tới cho Ngài một em
bé đã chết, quỳ xuống cầu nguyện và trả đứa bé sống lại cho mẹ nó.
Đây
là một giai thoại đẹp về chiếc áo thánh Martinô mặc, biến thành áo choàng sáng
láng. Các Vua Chúa nhận lời thề của các chư hầu trên "chiếc áo choàng
thánh Martinô này" và người ta có lẽ đã hay gọi nơi giữ áo choàng này là
nguyện đường (tiếng Pháp là Capelle hay Chapelle). Aix, nơi Charlemanghe ở trẻ
thành Aix-la-chapelle, và tên chapelle này lan rộng để chỉ mọi nơi người ta đến
cầu nguyện.
Tới
80 tuổi, thánh Martinô vẫn truyền giáo không mệt mỏi. Ngài còn chuộc các tù
nhân, tham dự các cộng đồng. Ngài chỉ nghỉ ngơi đôi chút nơi các tu sĩ của
mình, ở Marmoutiers để lại ra đi bằng bất cứ phương tiện nào dùng được cho việc
truyền giáo. Trong một sứ vụ cuối tại địa phận, khi thấy cái chết tới gần,
thánh Martinô báo cho môn đệ biết, nhưng vẫn dâng lao lực của mình cho Chúa.
-
"Lạy Chúa, nếu dân Chúa còn cần đến con, con không từ chối đau khổ và công
việc nào, nguyện cho ý Chúa được thực hiện".
Nằm
trên tro như Ngài muốn. Thân thể lên cơn sốt, Đức giám mục vẫn đưa tay ngước mắt
lên trời. Các tu sĩ xin Ngài xuôi tay, Ngài nói: - "Các anh để tôi nhìn trời
hơn là nhìn thế gian để hồn tôi theo đường ngay mà tới Chúa".
Quỉ
dữ tấn công Ngài lần chót, người ta nghe tiếng người hấp hối nói: - "Đồ
súc vật độc ác, mầy làm gì đó ? mầy không tìm được nơi tao điều gì đâu, đồ bị
chúc dữ ! Chính lòng Abraham sẽ đón nhận tao".
Đó
là những lời sau cùng trước khi Ngài chết vào ngày 8 tháng 11 năm 379. Ba ngày sau
ngày được mai táng ở Tours. Ngài là vị thánh đầu tiên không phải là tử đạo hay
lừng danh vì cuộc tử đạo. Mộ của Ngài ở Tours là thành trì vững chắc chống lại
dân man di. Toàn dân Pháp và các vị thánh của nước này suốt nhiều thế kỷ vẫn
hành hương để khấn cầu vị cải hóa Gaule che chở.
(daminhvn.net)
11 Tháng Mười Một
Xẻ Áo
Trong một ngày đông
giá lạnh, Martinô, lúc ấy đang còn phục vụ trong quân ngũ và chưa lãnh nhận niềm
tin Kitô, gặp một ông ăn mày nghèo khổ đến độ không có lấy một mảnh vải che
thân, đang ngồi tựa lưng vào bức tường giơ bàn tay khẳng khiu van xin từng đồng
xu nhỏ của những người qua lại. Không sẵn tiền trong túi và cũng không có lương
thực để cho, Martinô nhanh nhẹn leo xuống ngựa, tuốt gươm cắt phân nửa áo
choàng của mình và quàng lên tấm thân gầy guộc của người ăn xin đang run rẩy vì
cái lạnh buốt xương. Kẻ qua đường đồng thanh cười nhạo cử chỉ khác lạ của người
thanh niên.
Ðêm hôm đó, Martinô
nằm mơ thấy chính Chua Giêsu bận nửa áo choàng mà chàng đã trao tặng cho người
ăn mày và Chúa nói: "Martinô, tuy chưa lãnh nhận Phép Rửa Tội, đã đắp lên
tôi chiếc áo này".
Ai
trong chúng ta cũng biết câu chuyện truyền khẩu trên về hành động bác ái của
thánh Martinô, vị thánh Giáo Hội mừng kính hôm nay.
Chào
đời vào khoảng thế kỷ thứ 4 tại Sabaria, nay thuộc nước Hungari, năm 20 tuổi,
Martinô được gửi theo học tại Italia. Tuy là người không theo đạo Kitô, nhưng
vì sống giữa các sinh viên Công Giáo, nên chàng đã suy nghĩ nhiều khi nghe bạn
bè nói đến Ðức Giêsu. Chàng nhất định tìm hiểu xem Giêsu là ai?
Nhưng
chẳng bao lâu chàng bị động viên. Khoảng năm 350, rời khỏi quân ngũ, Martinô
xin làm đồ đệ thánh Hilariô, giám mục thành Potiers. Nhận thấy Martinô là người
đầy nhân đức và có học thức, giám mục Hilariô đã phong cho chàng các chức
thánh.
Năm
350, bè rối Ariô bắt thánh Hilariô đem đi đày vì ngài chống lại họ. Martinô
cũng bị giám mục thành Milan là người bệnh vực bè rối trục xuất khỏi giáo phận
và sống trên một hòn đảo cùng với một linh mục khác. Sau khi thánh Hilariô được
tha, Martinô trở lại Poachi và lập một dòng tu tại Luguygé. Năm 370, khi đến
Cadet để hòa giải một bất bình giữa một số linh mục và tu sĩ, ngài đã ngã bệnh
và từ trần tại đó.
Mỗi
năm gần đến ngày lễ thánh Martinô thành Tôrinô, các trẻ em vùng nói tiếng Ðức
cũng náo nức như các trẻ em Việt Nam nôn nao đếm từng ngày trước lễ Trung Thu.
Vì đây cũng là ngày các em rước đèn đi đến khoảng sân rộng để xem diễn tuồng
thánh Martinô, với những bài hát ca ngợi tình yêu thương cụ thể của chàng sĩ
quan trẻ tuổi, với vở tuồng được trình diễn bằng người ngựa thật và nhất là với
những quà bánh thơm ngon được trình bày bán chung quanh chỗ diễn tuồng.
Chủ
đích của cuộc lễ này vẫn là khắc ghi đậm nét vào lòng các trẻ em mẫu gương
"xẻ áo" của thánh Martinô để giúp các em hiểu rõ lời Chúa Giêsu tuyên
bố trong ngày phán xét: "Ta bảo thật: mỗi lần anh chị em làm những điều ấy
cho một kẻ hèn mọn trong anh em Ta, thì là làm cho chính Ta vậy".
(Lẽ
Sống)
hứ Hai 11-11
Thánh Martin ở Tours
(316?-397)
M
|
ột người chống đối hành
động vô lương tâm muốn trở nên một tu sĩ; một tu sĩ bị gài ép để trở nên một
giám mục; một giám mục chống đối những người vô tôn giáo nhưng cũng xin tha thứ
cho những người lạc giáo -- đó là Thánh Martin ở Tours, một trong những vị thánh
nổi tiếng.
Ngài sinh trong một gia
đình vô tôn giáo ở chỗ bây giờ là Hungary và được lớn lên ở Ý. Là con của một
cựu chiến binh, ngài bị ép buộc phải gia nhập quân đội vào lúc 16 tuổi. Ngài
theo học đạo và được rửa tội lúc 18 tuổi. Người ta kể rằng ngài sống như một tu
sĩ hơn là một binh sĩ. Năm 23 tuổi, ngài từ chối tham dự cuộc chiến của Hoàng
Ðế Julian Caesar chống với thế giới bằng lập luận sau: "Tôi đã phục vụ
ngài như một người lính; bây giờ hãy để tôi phục vụ Ðức Kitô. Hãy thưởng cho
những người muốn chiến đấu. Nhưng tôi là một người lính của Ðức Kitô, và thật
sai lầm nếu tôi đi đánh nhau." Sau nhiều khó khăn, ngài được giải ngũ
và trở thành môn đệ của Ðức Giám Mục Hilary ở Poitiers.
Martin được tấn phong
làm người trừ quỷ và hoạt động tích cực chống với bè rối Arian. Ngài trở thành
vị ẩn tu, trước hết sống ở Milan và sau đó sống ở một đảo nhỏ. Khi Ðức Hilary
được phục hồi quyền bính sau thời gian lưu đầy, Martin trở về Pháp và thành lập
tu viện có thể nói đầu tiên ở Pháp, gần Poitiers. Ngài sống ở đó trong 10 năm,
đào tạo các môn đệ và đi rao giảng khắp nước.
Dân chúng ở Tours đòi
hỏi ngài làm giám mục cho họ. Và ngài bị lừa đến thành phố này và được đưa đến
nhà thờ, là nơi ngài lưỡng lự nhận chức giám mục. Một vài giám mục tấn phong
nghĩ rằng ngài không xứng đáng làm giám mục vì cái bề ngoài xuề xòa và mái tóc
thiếu chải chuốt của ngài.
Cùng với Ðức Ambrôsiô,
Ðức Giám Mục Martin chống với Ðức Giám Mục Ithacius về đề nghị xử tử những
người lạc giáo -- cũng như sự can thiệp của hoàng đế vào vấn đề này. Ngài còn
thuyết phục được hoàng đế tha chết cho Priscillian (người chủ trương những điều
sai lạc về nhân tính của Ðức Kitô). Vì những nỗ lực này, Ðức Giám Mục Martin bị
cho là cùng phía với bọn lạc giáo, và sau cùng Priscillian bị xử tử. Sau đó Ðức
Giám Mục Martin xin chấm dứt việc bách hại những người ở Tây Ban Nha theo tà
thuyết của Priscillian. Ngài còn muốn cộng tác với Ðức Giám Mục Ithacius về một
vài lãnh vực, nhưng vì lương tâm không thấy ổn thỏa nên ngài đã bỏ dở ý định
ấy.
Khi đến giờ chết, các
môn đệ xin ngài đừng bỏ họ. Ngài cầu nguyện, "Lạy Chúa, nếu dân của
Ngài vẫn còn cần đến con, con sẽ không từ chối làm việc. Nhưng con xin vâng
theo ý Chúa."
Lời Bàn
Ðiều Thánh Martin quan
tâm về sự cộng tác nhắc nhở cho chúng ta biết hầu như không có gì hoàn toàn
trắng hoặc hoàn toàn đen. Các thánh cũng là những tạo vật ở trần gian: Họ cũng
phải do dự khi quyết định như chúng ta. Bất cứ quyết định nào của lương tâm đều
ít nhiều có sự liều lĩnh. Nếu chúng ta chọn đi hướng bắc, có thể chúng ta không
biết được những gì xảy ra ở hướng đông, hướng tây hay hướng nam. Tuy nhiên, quá
thận trọng không dám quyết định thì cũng không phải là nhân đức khôn ngoan,
thật vậy, nếu cho rằng "không quyết định là sự quyết định" thì đó là
một quyết định sai lầm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét