THỨ NĂM 14/10/2013
Thứ Năm sau Chúa Nhật
32 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm I) Kn 7, 22 - 8, 1
"Sự khôn ngoan
là phản ảnh của ánh sáng vĩnh cửu, là tấm gương vẹn tuyền của uy quyền Thiên
Chúa".
Trích
sách Khôn Ngoan.
Trong
sự khôn ngoan có tinh thần sáng suốt, thánh thiện, duy nhất, đa diện, tinh vi,
lợi khẩu, linh động, tinh tuyền, chắc chắn, dịu dàng, phục thiện, sâu sắc, bất
khuất, hào hiệp, nhân đạo, đại lượng, vững tâm, bền chí, vững chắc, bình thản,
làm được mọi sự, kiểm soát hết thảy, thấu suốt mọi thần trí, những kẻ thông
minh, những người thanh sạch và những người tế nhị. Sự khôn ngoan linh hoạt hơn
mọi chuyển động, và vì trong sạch, nên thấu nhập mọi nơi.
Sự
khôn ngoan là hơi thở của quyền năng Thiên Chúa, và là sự phát xuất tinh tuyền
của vinh quang Thiên Chúa toàn năng; bởi thế không vật ô uế nào đụng tới được;
sự khôn ngoan là phản ảnh của ánh sáng vĩnh cửu, là tấm gương vẹn tuyền của Uy
quyền Thiên Chúa, và là hình ảnh lòng từ nhân của Người.
Tuy
duy nhất, nhưng sự khôn ngoan có thể làm mọi sự, và dù bất biến, nhưng có thể
canh tân mọi loài. Qua các thế hệ, sự khôn ngoan lan tràn trên các tâm hồn
thánh thiện, làm cho các tâm hồn trở nên bạn hữu và tiên tri của Thiên Chúa.
Vì
Chúa không yêu mến ai nếu không phải là kẻ ở với sự khôn ngoan. Khôn ngoan xinh
đẹp hơn mặt trời, trổi vượt mọi tinh tú, và so với ánh sáng, nó còn trổi vượt
hơn, vì ánh sáng có lúc phải nhường chỗ cho bóng tối, nhưng ngay cả gian ác
cũng không thắng nổi sự khôn ngoan.
Vậy
sự khôn ngoan đã lan tràn mạnh mẽ từ bờ cõi này đến bờ cõi kia, và hướng dẫn mọi
loài cách khôn khéo.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 118, 89. 90. 91. 130. 135. 175
Ðáp: Thân lạy Chúa,
cho tới đời đời, lời Chúa vẫn còn đó (c. 89a).
Xướng: 1) Thân lạy Chúa,
cho tới đời đời kiếp kiếp, lời Chúa vẫn còn đó như cõi trời cao. - Ðáp.
2)
Ðời nọ sang đời kia, còn mãi lòng trung thành của Chúa, Ngài đã kiến tạo địa cầu,
nó còn đứng vững trơ trơ. - Ðáp.
3)
Theo chỉ dụ Chúa, vũ trụ luôn luôn tồn tại, vì hết thảy vạn vật đều phải phục vụ
Ngài. - Ðáp.
4)
Sự mạc khải lời Ngài soi sáng, và dạy bảo những người chưa kinh nghiệm. - Ðáp.
5)
Xin tỏ cho tôi tớ Ngài thấy long nhan hiền hậu, và dạy bảo con những thánh chỉ
của Ngài. - Ðáp.
6)
Nguyện cho hồn con được sống để khen ngợi Chúa, và xin các sắc dụ của Chúa phù
trợ cho con. - Ðáp.
Alleluia:
2 Tx 2, 14
Alleluia,
alleluia! - Thiên Chúa đã dùng Tin Mừng mà kêu gọi chúng ta, để chúng ta được
chiếm lấy vinh quang của Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. - Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 17, 20-25
"Nước Thiên
Chúa ở giữa các ông".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi
ấy, những người biệt phái hỏi Chúa Giêsu "Khi nào nước Thiên Chúa đến",
thì Người đáp lại rằng: "Nước Thiên Chúa không đến để cho người ta quan
sát, và người ta sẽ không nói được: "Này nước trời ở đây hay ở kia".
Vì nước Thiên Chúa ở giữa các ông". Chúa lại phán cùng các môn đệ rằng:
"Sẽ có ngày các con ước ao thấy được một ngày của Con Người mà không được
thấy. Người ta sẽ bảo các con: "Này Người ở đây và này Người ở kia",
các con chớ đi đến và đừng tìm kiếm. Vì như chớp sáng loè từ chân trời này đến
phương trời kia thế nào, thì Con Người cũng sẽ đến trong ngày của Người như vậy.
Nhưng tiên vàn Người phải chịu đau khổ nhiều, và bị dòng dõi này xua đuổi".
Ðó
là lời Chúa.
Suy niệm : Sống Sung
Mãn Giây Phút Hiện Tại
Hiện
nay, con số các nhóm khủng bố có mầu sắc tôn giáo đang gia tăng đáng kể. Năm
1968, không có hoạt động khủng bố nào liên hệ đến tôn giáo, nhưng ngày nay có rất
nhiều nhóm tự xưng là Kitô giáo, Do thái giáo, Ấn giáo, Hồi giáo. Mẫu số chung
của các nhóm này là niềm tin vào một ngày thế mạt, họ chủ trương bạo động, vì
tin rằng nhờ cuộc chiến tranh ở qui mô thế giới, hay nhờ một thiên tai nào đó,
họ sẽ được đưa vào Thiên Ðàng. Các giáo phái mong mỏi ngày thế mạt đã khởi sắc
tại Hoa Kỳ từ thế kỷ 19 và hiện nay vẫn còn thu hút nhiều tín đồ. Tuy nhiên mới
đây một số đã cáo chung vì bạo động: cách đây vài năm, một giáo phái tại Nam
Hàn đã lôi kéo nhiều tín đồ đến chỗ tự vẫn và đã tự giải tán, vì ngày thế mạt họ
chờ đợi đã không đến. Vụ phun hơi ngạt do giáo phái "Chân Lý Tối Thượng"
chủ trương tại Nhật Bản dạo tháng 3/1995 cũng cho thấy sự khởi sắc bất ngờ của
niềm tin vào ngày thế mạt nơi người Nhật bản.
Tin
vào ngày thế mạt, tức ngày Chúa lại đến trong vinh quang cũng là một trong những
điểm nòng cốt của Kitô giáo. Hàng ngày, trong Thánh Lễ, Giáo Hội không ngừng nhắc
nhở các tín hữu khi tuyên xưng: "Lạy Chúa, chúng con loan truyền việc Chúa
chịu chết và tuyên xưng việc Chúa sống lại, cho tới khi Chúa lại đến".
"Chúa lại đến", đó là niềm xác tín của người Kitô hữu. Tuy nhiên,
ngày đó có phải là năm 2000, năm 3000 hay một thời điểm nhất định nào không?
Cái bí ẩn ấy không bao giờ được vén mở. Chúa Giêsu loan báo Ngài sẽ trở lại,
nhưng không cho biết ngày giờ nào.
Chính
vì tính cách bất ngờ của Ngày Chúa Ðến, các tín hữu phải luôn tỉnh thức. Tỉnh
thức có nghĩa là dấn thân tích cực trong giây phút hiện tại, chứ không phải là
ăn không ngồi rồi mà chờ đợi. Ðó cũng là giáo huấn của Chúa Giêsu mỗi khi Ngài
nói đến Nước Thiên Chúa thời cánh chung: Nước Thiên Chúa sẽ thành tựu ở một thời
điểm mà không ai biết trước được vào ngày Con Người sẽ quang lâm. Một trong những
nét cao cả của con người chính là khả năng vượt qua thời gian, chỉ con người mới
có thể hồi tưởng quá khứ và dự phóng tương lai, chỉ con người mới có khát vọng
được trường sinh bất tử. Thiên Chúa quả thực đã đặt để trong lòng con người hạt
giống của sự sống vĩnh cửu, hạt giống ấy chỉ có thể nẩy mầm trên thửa đất của
hiện tại mà thôi: không thể đi vào vĩnh cửu mà không bước qua hiện tại, không
thể yêu mến vĩnh cửu mà lại khước từ hiện tại.
Qua
cuộc sống của Ngài, Chúa Giêsu đã vạch ra cho con người đường đi vào vĩnh cửu,
đó là sống sung mãn trong từng giây phút hiện tại. Chính trong cuộc sống mỗi
ngày mà con người phải tìm kiếm và xây dựng những giá trị vĩnh cửu. Sống như thế
là sống tỉnh thức theo tinh thần mà Chúa Giêsu hằng nhắc nhở trong Tin Mừng của
Ngài; sống như thế, con người mới có thể nhận ra ý nghĩa của cuộc sống. Một cuộc
sống có đáng sống và có ý nghĩa hay không, là tùy ở thái độ trân trọng và tích
cực của con người đối với mỗi giây phút hiện tại.
Nguyện
xin Chúa ban thêm niềm tin để chúng ta không ngừng đón nhận Chúa qua từng biến
cố và gặp gỡ mỗi ngày.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 32 TN1
Bài đọc: Wis
7:22b-8:1; Lk 17:20-25.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đức Khôn Ngoan của
Thiên Chúa
Trong
cuộc sống, chúng ta dễ dàng nhận ra hai loại người hoàn toàn khác nhau: Những
người chỉ biết sống cách hời hợt bên ngoài, đánh giá theo những tiêu chuẩn của
thế gian, và chỉ biết quí trọng những kết quả tạm thời. Những người ngây thơ nhẹ
dạ này dễ bị đánh lừa bởi ma quỉ và thế gian. Ngược lại, có những người luôn sống
theo chiều sâu bên trong tâm hồn, đánh giá theo tiêu chuẩn của Thiên Chúa, và
quí trọng những giá trị vĩnh cửu. Những tâm hồn khôn ngoan này không dễ bị mắc
bẫy bởi thế gian và ma quỉ.
Các
Bài Đọc hôm nay nêu bật sự cần thiết của Đức Khôn Ngoan để giúp con người biết
sống và đánh giá trị đúng đắn của mọi sự việc xảy ra trong cuộc đời. Trong Bài
Đọc I, tác giả Sách Khôn Ngoan nêu lên 21 đặc tính đáng yêu chuộng của khôn
ngoan. Có khôn ngoan là có mọi sự: khôn ngoan làm cho con người trở nên bạn hữu
của Thiên Chúa, người khôn ngoan có thể làm mọi sự, và không ai có thể đánh lừa
được họ. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đề phòng các môn đệ của Ngài đừng dễ bị đánh
lừa bởi những lời đồn đãi về Triều Đại của Thiên Chúa và sự xuất hiện của Đấng
Thiên Sai lần thứ hai; vì Triều Đại Thiên Chúa không đến như một điều có thể
quan sát được từ bên ngoài, và như ánh chớp chói loà chiếu sáng từ phương trời
này đến phương trời kia thế nào, thì Con Người cũng sẽ như vậy trong ngày của
Người. Nhưng các ông có thể dùng khôn ngoan nhìn sâu trong tâm hồn mình để biết
Đấng Thiên Sai có hoàn toàn ngự trị trong tâm hồn mình hay chưa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Thiên Chúa chỉ yêu chuộng những người chung sống với Đức Khôn Ngoan.
1.1/
Các đặc tính của Đức Khôn Ngoan: Tác giả nêu lên 21 đặc tính của Đức Khôn Ngoan. Tại
sao 21? Con số 21 là hiệu quả của gia tăng cách hoàn hảo của con số 7 và con số
3 tượng trưng cho bản tính của Ba Ngôi Thiên Chúa. Tác giả liệt kê các đặc tính
đó như sau: "Quả vậy, nơi Đức Khôn Ngoan, có một thần khí tinh tường,
thánh thiện, duy nhất, đa năng, tinh tế, mau lẹ, minh mẫn, tinh tuyền, trong
sáng, thản nhiên, lanh lợi, chuộng điều lành, bất khuất, từ bi, nhân ái, cương
quyết, vững vàng, điềm tĩnh, làm được mọi sự, quan tâm đến mọi điều, thấu suốt
mọi tâm can, kể cả tâm can của những người trong sạch, thông minh, tinh tế nhất."
Rất
nhiều tác giả đã nhân cách hóa và đồng nhất Đức Khôn Ngoan với Đức Kitô, Lời của
Thiên Chúa. Ba câu kế tiếp củng cố niềm tin này:
-
Theo Gioan, nhờ Lời mà muôn vật được tạo thành; và không có Lời, chẳng có gì được
tạo thành (Jn 1:3). Tác giả Sách Khôn Ngoan mô tả: "Vì chuyển động của Đức
Khôn Ngoan thì mau lẹ hơn tất cả các chuyển động. Do tính thuần khiết, Đức Khôn
Ngoan thâm nhập và xuyên thấu mọi vật mọi loài."
-
Thánh Phaolô gọi Đức Kitô là Con Chiên không tì ố của Thiên Chúa, và nhờ Máu
Người đổ ra, Người rửa sạch chúng ta khỏi mọi vết nhơ tội lỗi (Eph 1:4). Tác giả
Sách Khôn Ngoan mô tả: "Đức Khôn Ngoan toả ra từ quyền năng Thiên Chúa và
rực lên trong ngần từ vinh hiển Đấng Toàn Năng, nên không thể vương một tì ố."
-
Thánh Phaolô mô tả Đức Kitô: Người là phản ánh của Thiên Chúa vô hình, là Trưởng
Tử sinh ra trước mọi loài thọ tạo (Col 1:15). Tác giả Sách Khôn Ngoan mô tả:
"Đức Khôn Ngoan phản chiếu ánh sáng vĩnh cửu, là tấm gương trong phản ánh
hoạt động của Thiên Chúa, là hình ảnh lòng nhân hậu của Người." Trong
Gioan, chính Đức Kitô cũng xác nhận: "Ai đã thấy Thầy là đã thấy Cha"
(Jn 14:9).
1.2/
Hiệu quả của Đức Khôn Ngoan: Với tất cả những đặc tính nêu trên, không có một điều gì là
không thể với Đức Khôn Ngoan của Thiên Chúa.
(1)
Ngài làm được mọi sự: "Dầu
chỉ một mình, Đức Khôn Ngoan vẫn có thể làm được mọi sự; luôn luôn bất biến, Đức
Khôn Ngoan đổi mới được muôn loài. Từ thế hệ này qua thế hệ khác, Đức Khôn
Ngoan ngự vào những tâm hồn thánh thiện, biến họ nên bạn hữu của Thiên Chúa,
nên ngôn sứ của Người. Thiên Chúa chỉ yêu chuộng những người chung sống với Đức
Khôn Ngoan."
(2)
Đức Khôn Ngoan thấm nhập và đẩy xa mọi tăm tối của cuộc đời, không gian tà nào
thắng nổi: "Đức
Khôn Ngoan rực rỡ hơn mặt trời, trổi vượt muôn tinh tú. So với Đức Khôn Ngoan,
ánh sáng còn kém xa. Bởi trước màn đêm, ánh sáng đành phải lui bước. Còn Đức
Khôn Ngoan, chẳng gian tà nào thắng nổi."
(3)
Đức Khôn Ngoan cai trị mọi sự tốt đẹp: "Từ chân trời này, Đức Khôn Ngoan vươn mạnh tới
chân trời kia, cai quản mọi loài thật tốt đẹp. Đức Khôn Ngoan, hiền thê lý tưởng."
2/
Phúc Âm: Triều Đại của Thiên Chúa đang ở giữa các ông.
2.1/
Khi nào triều đại của Thiên Chúa đến? Các động từ chính liên quan đến “triều đại của Thiên
Chúa” trong câu 20 và 21 đều được dùng ở thời hiện tại. Điều này chứng tỏ Thánh
Luca muốn phân biệt triều đại của Thiên Chúa đến trong trần gian với Ngày Đức
Kitô sẽ đến lần thứ hai trong 4 câu kế tiếp. Triều đại của Thiên Chúa đã đến
trong trần gian, nhưng để nhận ra con người không thể:
-
dựa vào những dấu chỉ bên ngòai, như lời Chúa Giêsu tuyên bố: “Triều Đại Thiên
Chúa không đến như một điều có thể quan sát được. Và người ta sẽ không nói: Ở
đây này! hay Ở kia kìa!” nhưng phải nhận ra nhờ những dấu chỉ bên trong như đức
tin vào Thiên Chúa, sống bác ái với mọi người.
-
triều đại của Thiên Chúa đang ở giữa (hiện tại) các ông: Chúa Kitô là Đấng
Thiên Sai của Thiên Chúa. Nhận ra Đức Kitô và tin vào Ngài là dấu hiệu Triều Đại
của Thiên Chúa đã đến trong lòng mỗi tín hữu.
2.2/
Khi nào Đức Kitô sẽ đến lần thứ hai? Các động từ chính của cả 3 câu 22, 23, 24 đều được
dùng ở thời tương lai. Câu 25 là lời tiên tri: Chúa Giêsu báo trước những gì sắp
xảy ra cho Ngài trong tương lai gần. Về Ngày Chúa Giêsu sẽ đến lần thứ hai:
-
Không ai biết được thời gian: “Vì thế, khi người ta sẽ bảo anh em: Người ở kia
kìa! hay Người ở đây này! Anh em đừng đi, đừng chạy theo.”
-
Không ai biết được nơi chốn: “Vì như ánh chớp chói loà chiếu sáng từ phương trời
này đến phương trời kia thế nào, thì Con Người cũng sẽ như vậy trong Ngày của
Người.”
-
Các môn đệ biết những gì sắp xảy ra cho Chúa Giêsu trong tương lai gần: “Nhưng
trước đó, Người phải chịu đau khổ nhiều và bị thế hệ này loại bỏ.” Khi chứng kiến
những sự kiện này, các môn đệ sẽ biết triều đại của Thiên Chúa đã đến trong thế
gian. Sau đó, Chúa Giêsu sẽ được cất đi khỏi các ông. Lúc đó, các ông sẽ mong sống
lại những ngày với Chúa Giêsu, nhưng không còn nữa: “Sẽ đến thời anh em mong ước
được thấy một trong những ngày của Con Người thôi, mà cũng không được thấy.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Trên hết mọi sự, chúng ta hãy học hỏi và cầu xin cho có được sự khôn ngoan của
Thiên Chúa là Đức Kitô ngự trong tâm hồn. Khi đã có Đức Kitô, chúng ta có thể
làm được mọi sự, và vượt qua được mọi cám dỗ của cuộc đời.
-
Triều đại của Thiên Chúa đến không từ bên ngòai để chúng ta có thể nhận ra như
những vương quốc của trần gian; nhưng chúng ta có thể nhận ra triều đại của
Thiên Chúa đã đến trong tâm hồn nhờ vào những dấu chỉ bên trong như ăn năn xám
hối, tin vào Đức Kitô, và sống bác ái với mọi người.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM TUẦN
32TN
Lc 17,20-25
A. Hạt giống...
Đoạn này gồm 2 ý :
1. Triều đại Thiên Chúa : Người do thái rất quan
tâm đến Ngày mà Thiên Chúa thiết lập triều đại của Ngài. Họ nghĩ rằng đó là một
biến cố trọng đại, đem lại vinh quang cho Thiên Chúa và cho dân tộc họ. Họ rất
mong ngày đó mau đến, nhất là khi họ đang phải sống tủi nhục dưới ách đô hộ của
Rôma. Họ muốn biết khi nào và ở đâu ngày ấy xảy ra. Bởi thế hôm nay người
pharisêu hỏi Chúa Giêsu : “Khi nào thì Triều đại Thiên Chúa đến ?” Thực ra
Triều đại Thiên Chúa tuy cũng là một biến cố trọng đại như người do thái nghĩ,
nhưng không phải trọng đại nhìn theo cặp mắt loài người (vinh quang, chiến
thắng v.v.). Với sự xuất hiện của Chúa Giêsu thì Triều đại Thiên Chúa đã đến
trên cơ bản, và triều đại ấy sẽ dần dần đến trong tâm hồn những kẻ tin theo
Ngài. Bởi đó Chúa Giêsu nói “Triều đại Thiên Chúa không đến như một điều có thể
quan sát được. Và người ta không thể nói “Ở đây” hay “ở kia”, vì này Triều đại
Thiên Chúa ở giữa các ông”. Nói cách khác, vấn đề không phải là xác định nơi
chốn và thời gian để tìm đến, mà là Tin và theo Chúa Giêsu.
2. Ngày của Con Người : Ngày của Con Người tức là
lúc Chúa Giêsu quang lâm, khi đó Triều đại Thiên Chúa sẽ hoàn thành trọn vẹn.
Cũng như bao người khác, các môn đệ cũng mong ngóng Ngày đó. Nhưng Chúa Giêsu
cảnh cáo : đừng quan tâm nghiên cứu về địa điểm và thời gian của ngày đó. Vô
ích thôi, vì đặc tính của Ngày ấy là đến một cách nhanh chóng và bất ngờ.
B.... nẩy mầm.
1. “Nước Thiên Chúa ở giữa anh em”. “Ở giữa” có
nghĩa là ở ngay trong lòng mỗi người. Cho nên muốn xây dựng Nước Chúa thì phải
xây dựng ngay trong lòng mình. “Ở giữa” cũng có nghĩa là một người âm thầm phục
vụ giữa một tập thể nhiều người. Chính bởi vì Nước Thiên Chúa “ở giữa anh em”
như thế nên Chúa Giêsu nói “Nước Thiên Chúa không đến như một điều gì có thể
quan sát được”.
2. “Vào thời Nga hoàng, một thanh niên vì chịu
ảnh hưởng sâu đậm tư tưởng của đại văn hào Tolstoi và nhất là giáo huấn của
Chúa Giêsu, nên đã từ chối thi hành nghĩa vụ quân sự. Ra trước tòa, anh đã
trình bày niềm xác tín là anh không thể cầm khí giới giết người. Sau khi nghe
người thanh niên biện hộ, quan tòa mới phát biểu như sau : “Tốt lắm, tôi đã
hiểu được lý tưởng của anh. Nhưng anh còn phải thực tế. Lý tưởng anh đề ra là
lý tưởng của Nước Trời, mà Nước Trời thì chưa đến”. Nghe thế người thanh niên dõng
dạc trả lời : “Thưa ông tôi nhìn nhận là Nước ấy chưa đến cho ông... nhưng Nước
ấy đã đến cho tôi. Tôi không thể sống như Nước ấy chưa đến, để tiếp tục chém
giết và gieo rắc hận thù” (Trích "Mỗi ngày một tin vui")
3. Con người sống không tương lai là con người
thiển cận khô héo, nhưng con người chỉ sống với tương lai là con người hão
huyền.
- Hãy biết kết nối giữa tương lai và hiện
tại, giữa hy vọng và thực tế.
- Đừng chỉ hướng mắt về tương lai xa vời huyền
ảo, hãy nhìn vào tờ lịch ngày hôm nay, nhìn vào đồng hồ với việc bổn phận của
ta lúc này. Một nhà thiên văn vừa bước đi vừa dán mắt vào những ngôi sao thăm
thẳm xa vời có thể sẽ rơi tọt xuống cái hố ở sát chân mình.
4.. Đừng mong chờ Trời mới Đất mới theo
kiểu ‘ngồi chờ sung rụng’, ‘ngồi mát ăn bát vàng’, nhưng hãy biết dấn
thân, tham dự vào công cuộc đồng-sáng-tạo với Chúa.
5. “Triều đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông” (Lc
17,21)
- Sa mạc thật đẹp… Cái để tô điểm cho sa mạc –
ông hoàng nói nhỏ – là nó ẩn dấu một cái giếng ở nơi nào đó (Hoàng tử bè. Antoine
de Saint-Exupéry)
Và thế giới cũng đẹp bởi vì ở giữa mỗi con người
ẩn chứ tình yêu của Thiên Chúa. Từ khi Cha đóng dấu ấn yêu thương bằng máu Con
mình trên mặt đất, mỗi con người không còn là hạt cát khô rát úa rũ giữa sa
mạc. Đấy, con nhìn thấy Thiên Chúa giữa anh em, trong thiên nhiên. Con thấy bàn
tay Chúa giang rộng khắp địa cầu, xoa dịu khổ đau từng giây phút.
Lạy Cha, con hạnh phúc biết bao khi biết rằng Cha
đang ở giữa chúng con cùng với triều đại của Ngài. Và con mãi mãi tạ ơn Cha về
điều đo. (Hosanna)
Lm.Carolo HỒ BẶC
XÁI – Gp. Cần Thơ
14/11/13 THỨ NĂM TUẦN 32 TN
Lc 17,20-25
Lc 17,20-25
SỐNG GIÂY PHÚT HIỆN TẠI
“Vì này, triều đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông.” (Lc 17,21)
Suy niệm: Sống trong hiện tại, nhưng lắm khi chúng ta
lại cứ trông ngóng tương lai: đi đường thì mong chóng tới nơi; là trẻ thơ mong
được một ngày kia lớn như bố, mẹ… Thế nhưng lại có một nghịch lý: Chúng ta vẫn
tuyên xưng đời này là cuộc lữ hành tiến về cõi phúc vĩnh hằng đời sau, nhưng
khi được dự báo một tương lai sắp đến xáo trộn hoặc thậm chí kết thúc cái hiện
tại này, có khi chúng ta lại hoảng loạn lên, như đổ xô đi mua mì tôm, đèn cầy
vì sợ sự cố Y2K, sợ tận thế… chẳng hạn. Những người Do Thái cũng thế, cũng băn
khoăn hỏi Chúa Giêsu bao giờ Nước Thiên Chúa đến. Câu trả lời của Thầy Giêsu
không như họ mong đợi: không phải ở đây, cũng chẳng phải ở kia, Nước Thiên Chúa
đang ở giữa chúng ta. Vâng, để ta không lạc xa cùng đích của cuộc đời, Chúa dạy
chúng ta, giây phút hiện tại là quan trọng nhất, hãy sống trọn vẹn nó: Nước
Thiên Chúa chính là đây.
Mời Bạn: Chúng
ta hãy sắp xếp lại thời gian, hãy vạch cho mình đích đến của ngày hôm nay, của
một tuần, của một tháng, của một năm. Bạn sẽ không thấy thời gian chậm chạp
trôi qua nữa. Bạn cũng không thấy cuộc sống của mình buồn tẻ nữa, nhưng là một ý
nghĩa tròn đầy với tất cả nhiệt huyết.
Sống Lời Chúa: Những
lúc chao đảo trong cuộc sống bạn hãy nhớ lại lời Thầy Giêsu: Nước Thiên Chúa
đang ở giữa chúng ta: tại đây và ngay lúc này.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa đã ban cho con thời
gian để con quản lý. Xin cho con biết quản lý tốt cuộc đời của con qua những
phút sống hằng ngày và nhờ ơn Chúa trợ lực cuộc đời của con sẽ trở nên một bông
hoa thơm ngay trong vườn hoa của Chúa.
Mầu nhiệm Nước Chúa
Tìm kiếm Thiên Chúa vẫn luôn là thao thức của con người.
Nhiều người Do Thái nôn nao chờ đợi Nước Thiên Chúa nhưng dù có thao thức, có
chờ đợi họ cũng không gặp dẫu rằng Nước Thiên Chúa đang hiện diện giữa họ. Chúa
Giêsu đã giải thích lý do: "Nước Thiên Chúa không đến như một điều có thể
quan sát được". Tìm kiếm Thiên Chúa chỉ để thỏa mãn hay để biện minh cho
hành động của mình thì chẳng bao giờ có thể gặp được Ngài.
Trọng tâm của bài giảng của Chúa Giêsu là mầu nhiệm nước
Chúa. Mầu nhiệm ấy không thể nắm bắt được bằng mắt trần hay bằng lý luận của
con người. Chúa Giêsu mời gọi mọi người đi vào mầu nhiệm Nước Chúa. Nước Chúa
không ở chỗ này hay chỗ kia. Nước Chúa chỉ đến bằng cái chết của Chúa Giêsu mà
thôi. Chúa Giêsu đã hé mở cho các môn đệ thấy cuộc khổ nạn của Ngài và các cuộc
bách hại mà Giáo Hội sẽ trải qua. Chính qua các cuộc bách hại mà hạt giống đức
tin được gieo vãi, Giáo Hội được thanh luyện, củng cố và lớn lên. Do đó, không
phải cái vẻ hào nhoáng với các cơ cấu tổ chức và biểu dương bên ngoài rầm rộ
của Giáo Hội thể hiện mầu nhiệm Nước Chúa, nhưng là chính ở sức mạnh tinh thần
của niềm tin, một niềm tin sẵn sàng mất tất cả, ngay cả sự sống của mình để
được trung thành với những giá trị của Tin Mừng. Chính niềm tin ấy mới thể hiện
được mầu nhiệm thâm sâu của Nước Chúa.
Nguyện xin Chúa cho chúng ta biết cởi bỏ cái nhìn hẹp hòi ích
kỷ để nhận ra Nước Thiên Chúa đang hiện diện giữa chúng ta. Xin cho chúng ta
luôn tâm niệm rằng chúng ta chỉ gặp được Thiên Chúa trong yêu thương và phục vụ
mà thôi.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Suy niệm
Bao
giờ triều đại Thiên Chúa đến và đến ở đâu? Đó không chỉ là thắc
mắc của người Pharisêu mà là của tất cả chúng ta.
Qua
câu trả lời, Chúa Giêsu như muốn nói với ta rằng: Bao giờ triều đại Thiên Chúa
đến hay đến ở đâu không quan trọng. Quan trọng là làm sao chúng ta cảm nhận
được triều đại Thiên Chúa đang ở giữa chúng ta.
Làm
thế nào chúng ta cảm nhận được triều đại Thiên Chúa đang ở giữa hay ở nơi chúng
ta?
Thưa
ta Phải sống yêu thương.
Thánh
Gioan định nghĩa: “Thiên Chúa là Tình Yêu”. Như vậy ai sống yêu thương
thì người ấy giống Thiên Chúa; giống Thiên Chúa thì tất nhiên được ở trong
triều đại của Chúa; mà ở trong triều đại Chúa có nghĩa là triều đại Thiên Chúa
đang đến ở giữa người đó.
Linh
mục Vinh Hạnh đã sáng tác một bài hát “Đâu có tình yêu thương” rất hay.
Lời của bài hát viết rằng: “Đâu có tình yêu thương ở đấy có Đức Chúa trời”.
Vậy nơi nào có tình yêu thì Đức Chúa Trời hiện diện nơi đó. Và nơi đó chính là
triều đại của Thiên Chúa đang đến.
Phải
sống niềm tin vào Đức Giêsu.
Trong
cuộc đàm luận với ông Nicôđêmô, Chúa Giêsu đã khẳng định:
"Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của
Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. Quả vậy, Thiên
Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để
thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ”. (Ga 3,1-21).
Chính
nhờ niềm tin vào Chúa Giêsu, Thiên Chúa làm Người là điều kiện con người được
cứu độ. Khi con người được cứu độ cũng đồng nghĩa với triều đại Thiên Chúa đang
đến giữa họ.
Phải
sống công chính.
Thánh
Phaolô xác định mạnh mẽ: “Nước
Thiên Chúa không phải là chuyện ăn chuyện uống,nhưng là sự
công chính, bình an và hoan lạc trong
Thánh Thần” (Rm 14,17).
Ai biết sống đời công chính, kiến tạo bình an và gieo rắc
niềm vui trong Chúa Thánh Thần, chắc chắn xứng đáng là công dân của nước Chúa.
Là công dân nước Chúa thì tất nhiên triều đại Thiên Chúa đang đến ở giữa họ.
Tóm
lại: Niềm tin, Tình yêu, công chính... là những điều kiện cơ bản và nền tảng mà
mỗi người chúng ta phải nỗ lực thực hiện mới mong đón nhận được triều đại Thiên
Chúa đang đến với ta.
Xin
Chúa cũng cố niềm tin, tình yêu và sự công chính của Chúa nơi mỗi chúng
ta, ngõ hầu chúng ta cảm nhận được bình an, hạnh phúc và niềm vui nơi tâm
hồn. Khi đó chúng ta sẽ nhận thấy triều đại Thiên Chúa đang ở giữa chúng ta.
Amen.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
14
THÁNG MƯỜI MỘT
Tình Yêu Cứu Độ Của
Chàng Rể
“Khi
thời gian viên mãn, Thiên Chúa sai Con của Ngài đến, sinh bởi người phụ nữ” (Gl
4,4). Khi người Con ấy (là Ngôi Lời vĩnh cửu) được sinh ra bởi người trinh nữ ở
Na-da-rét, một sự kết hiệp rất đặc biệt đã được thực hiện: sự kết hiệp giữa
thiên tính và nhân tính nơi ngôi vị thần linh của người Con ấy. Chúng ta gọi là
ngôi hiệp. Sự kết hiệp này cho thấy tình yêu đặc biệt của Thiên Chúa đối với
con người – như được bộc lộ xuyên qua mạc khải. Tình yêu đặc biệt này mang những
dáng nét của tình yêu phu phụ, nghĩa là nó giống với thứ tình yêu kết hợp giữa
vợ và chồng.
Đây
là điểm độc đáo đặc trưng tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người, tình yêu
mà một số ngôn sứ Cựu Ước đã làm chứng: Isaia, Hôsê, Êdêkien. Theo các vị ngôn
sứ này, tình yêu của Thiên Chúa nhắm đến không chỉ một cá nhân, mà nhắm đến
toàn thể dân Itraen. Trong Tân ước, Thư Êphêsô cũng khẳng định tương tự: Đức
Kitô là Đấng Cứu Chuộc. Nhưng Người là “Hôn Phu của Giáo Hội” và Giáo Hội là Hiền
Thê của Người. Tình yêu của Đức Kitô đối với con người vừa có đặc tính cứu chuộc
vừa có đặc tính phu phụ.
Theo
giáo huấn của Thư Êphêsô, tình yêu phu phụ của Đức Kitô đối với Giáo Hội là nguồn
và là mẫu thức cho tình yêu kết hiệp người vợ và người chồng trong một “Mầu Nhiệm
Vĩ Đại”, đó là hôn nhân (Ep 5, 32).
Bí
Tích Hôn Nhân vừa là hình ảnh thể hiện vừa là sự tham dự vào cuộc hôn phối giữa
Đức Kitô và Giáo Hội.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
Ngày
14-11
Kn
7, 22-8,1; Lc 17, 20-25
LỜI SUY NIỆM: Người Pharisêu hỏi Đức Giêsu bao giờ Triều Đại Thiên
Chúa đến. Người trả lời: “Triều Đại Thiên Chúa không đến như một điều có thể
quan sát được” (Lc 17,20).
Đối với những ai tin vào
Chúa Giêsu là Con Một Thiên Chúa, được Thiên Chúa sai đến trên trần gian này, để
mạc khải tình yêu của Thiên Chúa và sự cứu độ của Người. Chấp nhận Người là
Chúa của mình, là Đấng Cứu độ mình và đón nhận phép Rửa Tội, cùng các bí tích cần
thiết trong cuộc sống; và luôn thực hành Lời Chúa, thì đó là Triều Đại Thiên
Chúa đã đến với họ rồi.
Mạnh Phương
14 Tháng Mười Một
Tôi Tiếp Tục Cuộc
Chơi!
Mới
đây, tại Thụy Sĩ, người ta đã dùng điện thoại để phỏng vấn 1,200 người tại 20
thành phố khác nhau về việc chuẩn bị chết. Câu hỏi được đặt như sau: "Nếu
bạn chỉ còn một ngày nữa để sống, bạn sẽ làm gì?". Kết quả của cuộc thăm
dò được phân chia như sau:
-
57% những người được phỏng vấn trả lời rằng họ sẽ sống ngày cuối cùng với gia
đình. 12% muốn ở một mình hoặc với bạn bè.
-
26% người đàn ông được hỏi cho biết họ sẽ sống ngày cuối cùng đó với gia đình.
42% khác thích ở một mình hoặc cùng với bạn bè.
-
32% đàn ông lẫn đàn bà muốn được sống với gia đình trong những giây phút cuối đời.
-
6% người đàn ông muốn được sống bên vợ...
Trên
đây có lẽ chỉ là những con số không đại diện cho ước muốn hay suy nghĩ của tất
cả mọi người. Nhưng xuyên qua kết quả đó, chúng ta cũng có thể đọc được một
thái độ chung của con người khi đứng trước sự chết: đó là sự cô đơn...
Cái
chết là một chia lìa vĩnh viễn, nhất là với những người thân của chúng ta. Nếu
câu hỏi trên đây được đặt ra cho bạn giây phút này đây, bạn sẽ làm gì?
Có
lẽ chúng ta còn nhớ chuyện của một vị thánh trẻ khi được hỏi về cách thế chuẩn
bị chết...
Giữa
một đám trẻ đang chơi đùa, viên giám thị đặt câu hỏi: nếu ngay bây giờ, chúng
con biết mình sắp chết, chúng con sẽ làm gì?
Một
số trả lời rằng sẽ đi vào nhà thờ cầu nguyện, một số cho biết sẽ đi xưng tội để
dọn mình chết lành v.v... Chỉ có một cậu bé điềm nhiên trả lời: "Nếu trong
giây lát tôi có chết, tôi cũng sẽ tiếp tục cuộc chơi".
Có
lẽ đó là câu trả lời làm cho viên giám thị ưng ý nhất, bởi vì nếu giải trí lành
mạnh là một bẩn phận, thì việc thánh hóa trước tiên phải nằm trong bổn phận hằng
ngày.
Nếu
chúng tabiết lắng nghe tiếng Chúa trong từng biến cố, nếu chúng ta biết gặp gỡ
Chúa trong từng sinh hoạt, nếu chúng ta tiếp xúc với Chúa trong từng giây
phút... thì cái chết chỉ là một nối dài của cuộc gặp gỡ đó. Người luôn trung
thành với những gặp gỡ trong giây phút hiện tại, sẽ không phải hãi sợ trong cuộc
gặp gỡ tối hậu là cái chết.
Chúng
ta đang cầu cho các đẳng linh hồn. Giáo Hội kêu mời chúng ta dâng các việc đạo
đức và hy sinh để cầu cho họ. Ðó là những việc làm không thể thiếu sót trong
nghĩa vụ liên đới của người Kitô. Nhưng còn có một việc làm khác không kém giá
trị: đó là sự trung thành của chúng ta trong những bổn phận hằng ngày. Người có
niềm tin trưởng thành thực sự, luôn nhìn thấy ý nghĩa và giá trị của những bổn
phận vô danh và nhàm chán hằng ngày...
(Lẽ Sống)
Thứ Năm 14-11
Thánh Gertrude
(1256? - 1302)
T
|
hánh Gertrude là một
trong những vị thần bí nổi tiếng của thế kỷ 13. Cùng với Thánh Mechtild, thánh
nữ tập luyện một đời sống tâm linh gọi là "hôn nhân huyền nhiệm",
đó là ngài trở nên vị hôn thê của Ðức Kitô. Ðời sống của ngài kết hợp mật thiết
với Ðức Giêsu và Thánh Tâm, từ đó dẫn đến đời sống của Ba Ngôi Thiên Chúa.
Thánh Gertrude sinh ở
Eisleben thuộc Saxony. Khi lên năm tuổi, ngài được giao cho các nữ tu
Benedictine ở Rodalsdorf chăm sóc, sau này ngài trở thành một nữ tu, và vào năm
1251 ngài làm tu viện trưởng của chính tu viện ấy.
Thánh Gertrude rất thích
học hỏi. Ngài giỏi tiếng Latinh và sáng tác thơ phú dựa vào Phụng Vụ Thánh.
Cuộc đời của thánh nữ, dù không có những biến động sôi nổi hay những hành động
đáng kinh ngạc, nhưng sinh hoạt tinh thần của ngài thật đáng khâm phục. Ngài
sống cuộc đời bí nhiệm trong tu viện, cuộc đời ẩn giấu với Ðức Kitô. Ngài nổi
tiếng là người sùng kính Nhân Tính Thiêng Liêng của Ðức Giêsu trong sự Thống
Khổ và trong bí tích Thánh Thể, và ngài cũng yêu mến Ðức Trinh Nữ Maria một
cách đặc biệt. Thánh nữ từ trần năm 1302.
Lời Bàn
Ðời sống của Thánh
Gertrude là một nhắc nhở cho chúng ta thấy tâm điểm của cuộc đời Kitô Hữu là
cầu nguyện: một cách riêng tư và trong phụng vụ, một cách bình thường hay huyền
nhiệm, luôn luôn có tính cách cá nhân.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét