Trang

Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2013

NHỮNG NGƯỜI KÍNH SỢ THIÊN CHÚA CẬY TRÔNG VÀO ĐẤNG CỨU THOÁT HỌ!

NHỮNG NGƯỜI KÍNH SỢ THIÊN CHÚA CẬY TRÔNG VÀO ĐẤNG CỨU THOÁT HỌ!


http://vi.radiovaticana.va/global_images/x.gif
... Anh Benoit de Goussencourt năm nay 26 tuổi thuộc giáo phận Laval ở miền Tây Bắc nước Pháp. Là chuyên viên vi-tính anh quyết định dành ra hai năm để lên đường đến làm việc - với tư cách nhân viên hợp tác xã - tại Cairo thủ đô Ai Cập nơi Học Viện Đa-Minh chuyên về Đông Phương. Tại đây anh phụ trách dịch vụ tin-học cho Thư Viện của Học Viện. Xin nhường lời cho anh kể lại kinh nghiệm của một người Pháp làm việc nơi hải ngoại.

Với tư cách là người phụ trách về hành chánh của mạng lưới tin-học và phát triển các ứng dụng chuyên biệt, tôi làm việc với hai người Pháp khác: một người là hợp-tác-viên người kia là thực tập-viên. Tôi trọ nơi cộng đoàn của các tu sĩ Đa Minh. Tôi chia sẻ một phần đời sống của các vị, đặc biệt là các bữa ăn và các giờ kinh. Thật quan trọng đối với tôi được sống trong một cộng đoàn tu sĩ Công Giáo nơi một đất nước gần như toàn tòng hồi giáo. Nơi Tu Viện có khoảng 12 tu sĩ Đa Minh gồm các quốc tịch khác nhau như Pháp, Bỉ và Đức .. Các vị hoạt động trong lãnh vực đối thoại liên tôn qua các công trình nghiên cứu. Các vị tổ chức các chu kỳ thảo luận để đề cao các sản nghiệp tôn giáo. Nhờ thế mà các tu sĩ Đa Minh đã có thể điều động cuộc sinh hoạt chung giữa những người thuộc các tôn giáo khác nhau như Công Giáo và hồi giáo. Các tu sĩ Đa Minh trong Cộng Đoàn đều là các nhà khảo cứu về ngôn ngữ Ả-Rập. Các vị cũng nhận được sự trợ giúp của các tu sĩ thuộc các dòng tu Công Giác khác.

Ngoài tư cách nhân viên làm việc cho hợp tác xã, để có hiểu biết nhân tình thế thái Ai-Cập, tôi đã cống hiến thời giờ rảnh rỗi và khả năng để phục vụ các bạn trẻ. Tôi làm việc thiện nguyện nơi một trung tâm các trẻ em bị bệnh down-khờ. Tôi cũng dạy bổ túc nơi một cô nhi viện. Cô nhi viện thu nhận 80 thanh thiếu nữ Coptes Kitô tuổi từ 3 đến 18. Tôi cũng có dịp gặp gỡ quen biết các cộng đoàn khác nhau như: các bạn trẻ Coptes Ai-Cập, hồi giáo, các tín hữu Công Giáo Pháp và các người ngoại quốc khác. Đa số các bạn trẻ Ai-Cập thường có cái nhìn hướng về Tây Phương. Trong cuộc sống xã hội Ai-Cập có thể tạo các mối quan hệ giữa Kitô-hữu và tín đồ hồi giáo cho dầu các cộng đoàn tôn giáo hoàn toàn khác biệt nhau.

Thời gian 2 năm tôi sống tại Ai Cập cũng là lúc diễn ra mùa xuân Ả-Rập đưa đến việc lật đổ ông Moubarak. Cuộc sống thật cam go. Nhiều hợp-tác-viên ngoại quốc quyết định rời bỏ Ai Cập. Nhưng tôi được ở trong một tu viện khá an toàn. Các tu sĩ Đa Minh ngạc nhiên trước mức độ trầm trọng của các cuộc biểu tình nhưng nhờ mạng lưới giao hảo tốt đẹp nên các vị không mảy may lo lắng. Ban đầu tôi cũng cảm thấy sợ hãi nhưng dần dần tôi cảm thấy không có gì đáng lo ngại.

Hiện tại tôi đang sống tại Pháp và đang tìm kiếm việc làm. Tuy nhiên tôi trở lại Pháp với tâm tình đổi mới. Thời gian hai năm làm việc tại Ai Cập cho phép tôi thoát khỏi não-trạng đặc thù của người Pháp để mở rộng ra với thế giới đại đồng. Tôi tự đặt những câu hỏi liên quan đến cuộc sống của tôi. Nhưng nhất là, tôi cảm thấy Đức Tin được củng cố, vững mạnh hơn. Có những giá trị riêng tư mà tôi muốn đặc biệt vun trồng như đối thoại, mở rộng lòng đón nhận tha nhân v.v. Tôi muốn khuyến khích các bạn trẻ Công Giáo Pháp thử làm một kinh nghiệm giống như tôi. Đó là, khám phá một nền văn hóa khác trước khi bước vào hoạt động chuyên nghiệp của cuộc sống. Cũng nên dấn thân trong lãnh vực đối thoại liên tôn. Sau cùng, xét cho kỹ, chính nơi môi trường đang sống mà chúng ta thực hiện ngay công cuộc sống chung an hòa với nhau.

... ”Người bôn ba hiểu rộng biết nhiều. Kẻ giàu kinh nghiệm phát biểu thật thông minh. Ai không từng trải thì hiểu biết nông cạn, còn người bôn ba thì lanh lợi, tháo vát. Trong những chuyến du hành, tôi đã được thấy nhiều chuyện, đã hiểu nhiều điều mà không thể nói hết. Đã nhiều lần tính mạng tôi lâm nguy, nhưng nhờ kinh nghiệm, tôi đã thoát chết. Những người kính sợ THIÊN CHÚA sẽ được sống lâu dài, vì họ cậy trông vào Đấng cứu thoát họ. Ai kính sợ THIÊN CHÚA thì không sợ hãi gì, họ không run rẩy, vì chính nơi Người, họ hằng cậy trông. Phúc thay tâm hồn kẻ kính sợ THIÊN CHÚA! Họ nương tựa vào ai? Và ai nâng đỡ họ? THIÊN CHÚA để mắt trông nom những ai yêu mến Ngài. Ngài là khiên mộc vững chắc, là sức mạnh đỡ nâng, là tàn che gió nóng, là bóng mát giữa trưa. Ngài giữ gìn cho khỏi vấp ngã, và bảo vệ cho khỏi té nhào. Ngài nâng cao tâm hồn, sáng soi con mắt. Ngài ban sức khoẻ, sự sống và phúc lành” (Sách Huấn Ca 34,9-17).

(”Paroles & Gestes”, Magazine Diocésain d'Information et de Communication du Diocèse de Laval, No 149, Juillet 2013, trang 26)

Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt

www.vi.radiovaticana.va


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét