Trang

Thứ Năm, 28 tháng 11, 2013

Ai sống bác ái và thương xót thì không sợ chết

Ai sống bác ái và thương xót thì không sợ chết

Nếu chúng ta m ca cuc sng và con tim cho các anh ch em bé nh nht, thì khi đó c cái chết ca chúng ta cũng s tr thành mt cánh ca dn chúng ta bước vào tri, vào quê hương dim phúc.

Đ
c Thánh Cha Phanxicô đã nói như trên vi khong 60.000 tín hu và du khách hành hương tham d bui tiếp kiến chung ti qung trường Thánh Phêrô sáng th tư 27-11-2013. Sau khi chào mi người Đc Thánh Cha khen ngi tín hu can đm vì đng trong tri lnh ti qung trường. T my ngày nay tri Roma rt lnh và có gió but.

Trong bài hu
n d Đc Thánh Cha đã khai trin đ tài ”chết trong Chúa Kitô”. Ngài nói:

Gi
a chúng ta có mt kiu nhìn sai lm v cái chết. Cái chết liên quan ti tt c chúng ta và ct vn chúng ta mt cách sâu xa, đc bit khi nó đng chm ti chúng ta t gn, hay khi nó đánh trúng nhng người bé nh, không được bênh đ trong mt cách thế gây gương mù gương xu. Đi vi tôi câu hi đã luôn luôn đánh đng tôi đó là: Ti sao các tr em đau kh? Ti sao các tr em chết? Nếu được hiu như là vic kết thúc mi s, cái chết khiến cho chúng ta hong s, nó đánh chúng ta ngã gc trên đt, nó biến thành s đe da, b gy mi tương quan và ct đt mi con đường. Điu này xy ra, khi chúng ta coi cuc sng như mt thi gian khép kín trong hai cc: sinh ra và chết đi; khi chúng ta không tin nơi mt chân tri vượt xa hơn chân tri hin ti; khi người ta sng như th Thiên Chúa không hin hu. Quan nim này v cái chết là quan nim đc bit ca tư tưởng vô thn, gii thích cuc sng như là mt hin din tình c trong thế gii và như mt con đường tiến v hư không. Nhưng cũng có mt ch thuyết vô thn thc tin, ch sng cho các li lc riêng tư và các s vt trn gian. Nếu chúng ta đ cho quan nim sai lm này v cái chết nm bt, thì chúng ta không có la chn nào khác ngoài vic che du cái chết, khước t nó, hay tm thường hóa nó, đ nó không làm cho chúng ta s.

Nh
ưng trái tim con người, ước mong vô tn mà chúng ta tt c đu có, ni nh nhung vĩnh cu mà tt c chúng ta đu có, ni lon đi vi gii pháp gi này. Như thế, đâu là ý nghĩa kitô ca cái chết? Nếu chúng ta nhìn vào các lúc kh đau ca cuc sng, khi chúng ta đã mt đi mt người thân - cha m, mt người anh ch em, mt người phi ngu, mt đa con, mt người bn - chúng ta nhn ra rng c trong thm cnh mt mát y, c khi b xâu xé vì s chia lìa, t con tim vang lên mt xác tín rng nó không th là hết tt c, rng thin ích đã cho và đã nhn đã không ung công. Có mt bn năng mnh m trong chúng ta, nói vi chúng ta rng cuc sng ca chúng ta không kết thúc vi cái chết. Điu này tht đó: cuc sng ca chúng ta không kết thúc vi cái chết!.

N
i khát khao s sng đó đã tìm thy câu tr li đáng tin cy nơi s sng li ca Chúa Giêsu Kitô. Đc Thánh Cha gii thích đim này như sau:

S
sng li ca Chúa Giêsu không ch trao ban s chc chn ca s sng bên kia cái chết, mà cũng còn soi sáng chính mu nhim cái chết ca tng người trong chúng ta na. Nếu chúng ta sng hip nht vi Chúa Giêsu, trung thành vi Ngài, chúng ta s có kh năng đương đu vi vic bước qua cái chết vi nim hy vng và s thanh thn. Tht thế Giáo Hi cu nguyn rng: ”Nếu s chc chn phi chết khiến cho chúng con bun su, thì li ha s bt t mai sau i an chúng con”. Đây tht là mt li cu đp ca Giáo Hi! Mt người hướng ti chết như đã sng. Nếu cuc sng ca tôi đã là mt l trình bước đi vi Chúa, tin tưởng nơi lòng thương xót ca Ngài, tôi s được chun b chp nhn giây phút cui cùng ca cuc đi dương thế như là s phó thác vĩnh vin trong bàn tay tiếp nhn ca Người, trong khi ch đi chiêm ngưỡng gương mt Ngài din đi din. Đây là điu đp nht có th xy ra: chiêm ngưỡng mt đi mt gương mt tuyt vi ca Chúa. Nhưng trông thy Ngài như Ngài là: xinh đp, tràn đy ánh sáng, tràn đy tình yêu, tràn đy s du hin. Chúng ta đi ti đim này: đó là tìm được Chúa.

Trong chân tr
i này chúng ta hiu li Chúa Giêsu mi gi hãy luôn luôn sn sàng và tnh thc. Khi biết rng cuc sng trên trn gian này được ban cho chúng ta cũng là đ chun b cuc sng khác, cuc sng vi Thiên Chúa Cha trên tri. Và Đc Thánh Cha ch cho thy có mt con đường chc chn như sau:

Và có m
t con đường chc chn cho điu này: đó là t chun b tt cho cái chết, bng cách gn Chúa Giêsu. Đó là s chc chn. Tôi chun b mình cho cái chết băng cách gn Chúa Giêsu. Và chúng ta gn Chúa Giêsu như thế nào? Vi li cu nguyn, trong các Bí Tích và c trong vic thc thi bác ái na. Chúng ta hãy nh rng Chúa hin din nơi các người yếu đui và cn được tr giúp. Ngài đã đng hóa chính mình vi h, trong d ngôn ni tiếng ca s phán xét sau hết, khi Ngài nói: ”Ta đói các con đã cho Ta ăn, Ta khát các con đã cho Ta ung, Ta là khách l các con đã tiếp đón, Ta trn trung các con đã cho mc, Ta đau yếu các con đã viếng thăm, Ta tù các con đã đến tìm ... Tt c nhng gì các con làm cho mt trong nhng anh em bé mn nht ca Ta đây là các con đã làm cho chính Ta” (Mt 25,35-36).

Vì th
ế mt con đường chc chn là phc hi ý nghĩa ca tình bác ái kitô và ca s chia s huynh đ, lo lng cho các vết thương trên thân xác và trong tinh thn ca tha nhân. Tình liên đi trong vic cm thương ni kh đau và trao ban hy vng là tin đ và là điu kin đ nhn được gia tài Nước Tri được chun b cho chúng ta. Ai thc thi lòng thương xót thì không s cái chết.

Xin anh ch
em hãy nghĩ ti điu đó nhé! Ai thc thi lòng thương xót thì không s chết. Anh ch em có đng ý không? Chúng ta hãy cùng nhau nói lên đièu đó đ không quên: Ai thc thi lòng thương xót thì không s chết. Mt ln na nào: Ai thc thi lòng thương xót thì không s chết. Bi vì h nhìn thng mt nó nơi các vết thương ca các anh ch em khác và thng vượt nó vi tình yêu ca Chúa Giêsu Kitô.

N
ếu chúng ta m ca cuc sng và con tim cho các anh ch em bé nh nht, thì khi đó c cái chết ca chúng ta cũng s tr thành mt cánh ca dn chúng ta bước vào tri, vào quê hương dim phúc, nơi chúng ta hướng ti bng cách khát khao luôn mãi vi Thiên Chúa là Cha chúng ta, vi Chúa Giêsu, Đc M và các Thánh.

Đ
c Thánh Cha đã chào các đoàn hành hương đến t các nước Tây Âu và Bc M, cũng như t Á châu như đoàn hành hương Philippines, và t châu M Latinh như các đoàn hành hương Mêhicô, Guatemala, Argentina. Ngài đã chào đc bit hàng ngàn tín hu Ucraine cùng vi Đc Tng Giám Mc Trưởng Sviatoslav Shcevchuk, các Giám mc và tín hu công giáo Hy Lp hành hương ti m hai thánh Tông Đ Phêrô Phaolô trong Năm Đc Tin và nhân k nim năm mươi năm di đi xác thánh Giosaphat trong Đn th thánh Phêrô. Gương ca thánh nhân hiến mng sng cho Chúa Giêsu và cho s hip nht ca Giáo Hi là li mi gi tt c mi người dn thân mi ngày cho tình hip thông gia các tín hu.

Chào các b
n tr Đc Thánh Cha khích l h chun b tâm lòng đón Chúa Giêsu Cu Thế. Ngài nhn nh các anh ch em bnh nhân dâng các kh đau cho Chúa đ mi người nhn biết nơi l Giáng Sinh cuc gp g ca Chúa Kitô vi bn tính nhân loi yếu hèn. Đc Thánh Cha khuyên các cp v chng mi cưới sng đi hôn nhân như phn ánh tình yêu ca Thiên Chúa.

Đ
c Thánh Cha cũng đã chào, ôm hôn và y lo rt nhiu người tàn tt ngi trên xe lăn và chào các tr em b bnh chm trí. Ngài cũng dng xe xung chào mt đám hc sinh gân c réo gi tên ngài, khiến cho các em vô cùng sung sướng, níu kéo không mun đ cho ngài đi.

Bu
i tiếp kiến đã kết thúc vi Kinh Ly Cha và phép lành tòa thánh Đc Thánh Cha ban cho mi người.

Linh Ti
ến Khi


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét