THỨ TƯ 20/11/2013
Thứ Tư sau Chúa Nhật
33 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm I) 2 Mcb 7, 1. 20-31
"Ðấng Sáng Tạo
vũ trụ sẽ trả lại cho các con tinh thần và sự sống".
Trích
sách Macabê quyển thứ hai.
Trong
những ngày ấy, bảy anh em bị bắt cùng với thân mẫu, và thừa lệnh nhà vua, người
ta dùng gậy và roi gân bò đánh đập họ, bắt buộc họ ăn thịt heo mà luật đã cấm.
Ðặc
biệt là bà mẹ đáng ca tụng và ghi nhớ: chỉ trong một ngày, bà chứng kiến bảy
con mình chết, bà vui lòng chịu đựng và trông cậy vào Thiên Chúa. Bà đầy khôn
ngoan, dùng tiếng của cha ông, can đảm khuyên bảo từng đứa con; bà dùng sự hăng
say nam nhân mà nâng đỡ tâm hồn phụ nữ của bà. Bà nói với các con: "Mẹ
không biết các con đã thành hình trong lòng mẹ ra sao, vì không phải mẹ ban cho
các con tinh thần, linh hồn và sự sống, cũng không phải mẹ sắp đặt các chi thể
của mỗi con, nhưng là Ðấng Sáng Tạo vũ trụ, Người đã dựng nên loài người, và
sáng tạo mọi sự với lòng nhân hậu. Người sẽ trả lại cho các con tinh thần và sự
sống, vì giờ đây các con coi rẻ mạng sống các con để bảo vệ luật pháp của Người".
Vua
Antiôcô tưởng rằng lời lẽ ấy khinh thị và lăng nhục ông. Bởi thế, đối với đứa
con út của bà còn sống, không những ông dùng lời dụ dỗ cậu, ông còn thề hứa với
cậu sẽ làm cho cậu được sung sướng giàu có, nếu cậu chối bỏ lề luật của cha
ông, sẽ coi cậu như bạn hữu của ông và ban cho cậu nhiều tước lộc. Nhưng cậu
không quan tâm đến những lời dụ dỗ ấy, nhà vua liền cho gọi mẹ cậu đến và
khuyên bà nhủ bảo con, để cứu lấy mạng sống con mình. Khi nhà vua đã dài lời
khuyến khích bà, bà nhận lời thuyết phục con. Vậy bà cúi sát vào con bà, đánh lừa
nhà vua độc ác ấy; bà còn dùng tiếng của cha ông mà nói rằng: "Hỡi con,
hãy thương mẹ đã cưu mang con chín tháng trong dạ, đã cho con bú sữa trong ba
năm, đã nuôi dưỡng và dẫn dắt con cho tới tuổi này. Con ơi, mẹ xin con hãy nhìn
xem trời đất, và tất cả mọi sự trong đó; con biết rằng Thiên Chúa đã tác tạo những
vật đó và loài người từ hư vô, nên con đừng sợ tên lý hình này, một hãy tỏ ra xứng
đáng với các anh con và hãy nhận lãnh cái chết, để nhờ lòng lân tuất của Chúa,
mẹ sẽ gặp con cùng với các anh con".
Bà
mẹ vừa dứt lời thì cậu con út lên tiếng rằng: "Các ông còn chờ gì nữa? Tôi
không tuân lệnh nhà vua đâu, nhưng tôi tuân theo lề luật mà Môsê đã ban cho cha
ông chúng tôi. Còn nhà vua, là kẻ đã bày ra đủ thứ để bách hại dân Do-thái, nhà
vua sẽ không thoát khỏi tay Thiên Chúa đâu".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 16, 1. 5-6. 8b và 15
Ðáp: Lạy Chúa, khi
thức giấc, con no thoả nhìn chân dung Chúa (c. 15b).
Xướng: 1) Lạy Chúa, xin
nghe điều chính nghĩa của con, xin để ý đến lời con kêu cứu, lắng tai nghe tiếng
con thốt ra tự cặp môi chân thành! -
Ðáp.
2)
Bước con đi bám chặt đường lối của Ngài, chân con đã không hề xiêu té. Con kêu
van Ngài, bởi Ngài nhậm lời con, lạy Chúa, xin lắng tai về bên con, xin nghe rõ
tiếng con. - Ðáp.
3)
Xin che chở con trong bóng cánh của Ngài. Phần con, nhờ công chính, sẽ được thấy
thiên nhan; khi thức giấc, con no thoả nhìn chân dung Chúa. - Ðáp.
Alleluia:
Tv 110, 8ab
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa, mọi gới răn Chúa được lập ra cho tới muôn đời. -
Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 19 11-28
"Sao ngươi
không gửi bạc Ta ở ngân hàng".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán thêm một dụ ngôn nữa, vì Người đã đến gần Giêrusalem, mà
dân chúng lại cứ tưởng là Nước Thiên Chúa sắp xuất hiện trong giây lát. Vậy Người
phán rằng:
"Có
người quý tộc kia đi phương xa để được phong vương rồi trở về. Ông cho gọi mười
người tôi tớ đến, giao cho họ mười nén bạc và dặn rằng: "Hãy làm lợi cho đến
khi ta trở về". Nhưng các người dân của ông ấy ghét ông, sai người đi theo
mà rằng: "Chúng tôi không muốn ông ấy làm vua chúng tôi". Ðược phong
vương rồi ông trở về, cho gọi các tôi tớ mà trước kia ông đã giao tiền cho, để
biết mỗi người đã làm lợi được bao nhiêu.
"Người
thứ nhất đến và thưa: "Tâu vua, nén bạc của vua đã sinh lợi được mười
nén". Nhà vua bảo: "Ðược, hỡi người tôi tớ tốt lành, ngươi đã trung
tín trong điều nhỏ mọn, ngươi sẽ được quyền cai trị mười thành". Người thứ
hai đến thưa: "Tâu vua, nén bạc của vua đã sinh lợi được năm nén".
Nhà vua đáp: "Ngươi cũng vậy, hãy cai quản năm thành".
"Người
thứ ba đến thưa: "Tâu vua, đây nén bạc của vua, tôi còn giữ trong khăn, vì
tôi sợ ngài: ngài là người hà khắc, và lấy cái ngài không gửi, gặt cái ngài
không gieo". Vua phán rằng: "Hỡi đầy tớ bất lương, ta cứ lời ngươi mà
xử ngươi. Ngươi đã biết ta là người hà khắc, lấy cái ta không gửi, gặt cái ta
không gieo, sao ngươi không gửi bạc ta ở ngân hàng, để rồi khi ta trở về, ta có
thể lấy cả vốn lẫn lời".
"Vua
liền bảo những người đứng đó rằng: "Hãy lấy nén bạc của nó mà trao cho người
đã có mười nén". Họ tâu rằng: "Tâu vua, người ấy đã có mười nén rồi".
Vua đáp: "Ta nói cùng các ngươi: Ai có sẽ cho thêm, và người đó sẽ được dư
dật; còn ai không có, người ta sẽ lấy đi cả cái nó đang có. Còn những kẻ nghịch
cùng ta, không muốn ta làm vua, hãy đem chúng ra đây và giết chúng trước mặt
ta". Nói thế rồi Chúa liền dẫn họ lên Giêrusalem.
Ðó
là lời Chúa.
Suy niệm : Tỉnh Thức Chờ Chúa
Cộng
đoàn tín hữu Thessalonica sống trong niềm thao thức việc Chúa sắp trở lại đến độ
một số người trong họ không còn muốn dấn thân làm việc nữa. Thái độ lệch lạc
này không phù hợp với lời dạy của Chúa Giêsu là sống tỉnh thức chờ đợi ngày
Chúa trở lại trong vinh quang. Cần phải có thái độ tỉnh thức được thể hiện bằng
những việc làm tốt, chứ không phải một thái độ canh chừng thụ động. Thánh
Phaolô đã viết cho tín hữu Thessalonica: "Chúng tôi cầu xin Thiên Chúa cho
anh em được sống xứng đáng với ơn gọi, xin Ngài dùng quyền năng mà hoàn thành mọi
thiện chí của anh em và mọi công việc anh em làm vì lòng tin... Còn về ngày
Chúa Giêsu Kitô quang lâm và tập hợp chúng ta về với Ngài, tôi xin anh em điều
này: nếu có ai bảo rằng chúng tôi đã được thần khí mạc khải, hoặc đã nói, đã viết
thư quả quyết rằng ngày của Chúa gần đến, thì anh em đừng vội để cho tinh thần
giao động, cũng đừng hoảng sợ. Ðừng để ai lừa dối anh em bất cứ cách nào"
(2Tx 1,11; 2,1-2)
Ðó
là những lời khuyên cụ thể của thánh Phaolô cho tín hữu Thessalonica đang mong
chờ lần trở lại của Chúa Giêsu, và những lời đó diễn đạt những lời Chúa dạy
trong Tin Mừng hôm nay: "Hãy làm lợi thêm những nén bạc được giao phó, chứ
đừng đem chôn dấu nó".
Dụ
ngôn nén bạc mời gọi mỗi người chúng ta ý thức trách nhiệm với tư cách là người
có niềm tin. Ðức tin không là nén bạc để được cất giữ, nhưng phải được đầu tư để
phát triển, sinh lợi. "Một đức tin không có việc làm là đức tin chết".
Nếu chúng ta chỉ đóng khung cuộc sống đạo trong bốn bức tường nhà thờ, nếu chúng
ta chỉ giản lược đức tin vào những biểu dương bên ngoài, nếu đức tin chỉ là một
mớ những giáo điều phải tin, những điều răn phải giữ, thì quả thực chúng ta
đang chôn chặt đức tin như gia nhân đã chôn nén bạc mà chủ đã trao: chúng ta có
giữ đạo, nhưng chưa thực sự sống đạo.
Cuộc
đầu tư nào cũng bao hàm những bất tất, rủi ro; một đức tin sống động cũng hàm
chứa nhiều hy sinh, mất mát. Nhưng chúng ta tin rằng chính lúc chúng ta mất mát
là lúc chúng ta được lợi lộc, chính lúc chúng ta quên mình là lúc gặp lại bản
thân, chính lúc chết đi là khi được vui sống. Ðó phải là bài trường ca trong cuộc
sống của chúng ta.
Chúng
ta hãy dâng lời cảm tạ Chúa vì hồng ân đức tin chúng ta đã lãnh nhận. Xin Chúa
ban thêm can đảm, để đức tin của chúng ta thực sự được đầu tư trong từng giây
phút của cuộc sống, để đáng được phần thưởng Chúa ban trong ngày Ngài trở lại
vinh quang.
(Veritas Asia)
Thứ Tư Tuần 33 TN1,
Bài đọc: II Mac
7:1, 20-31; Lk 19:11-28.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Chúng ta phải trả lại
cho Thiên Chúa cả vốn lẫn lời.
Những
ngày cuối năm là thời gian tính sổ sách của các xí nghiệp, công ty, trường học
... để xem lời lỗ thế nào, điều gì mạnh và sinh lời cần phát triển thêm nữa, điều
gì yếu và lỗ lã cần phải bỏ đi. Đây cũng là thời gian để mỗi người chúng ta
tính sổ với Thiên Chúa, để xem năm vừa qua chúng ta đã làm lợi hay gây thiệt hại
cho Nước Chúa: điều gì lợi chúng ta sẽ tìm cách phát triển thêm, điều gì hại
chúng ta phải chấm dứt ngay.
Các
Bài Đọc hôm nay cho chúng ta những mẫu gương tốt cũng như xấu của con người
trong việc họ dùng các quà tặng Thiên Chúa ban. Trong Bài Đọc I, bà mẹ anh hùng
đã can đảm khuyên nhủ và chứng kiến bảy đứa con của mình hy sinh mạng sống để
làm chứng cho Chúa; trong khi vua Antiochus đã lạm dụng uy quyền Chúa ban để
sát hại các tín hữu của Ngài. Trong Phúc Âm, ông chủ, sau một thời gian vắng
bóng, gọi các đầy tớ đến để tính sổ với ông về những món tiền mà ông đã trao
cho họ để đầu tư sinh lời cho ông.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Đến ngày Chúa thương xót, Người sẽ trả con và các anh con cho mẹ.
1.1/
Bà mẹ đạo đức và 7 đứa con anh hùng: Có bảy anh em bị bắt cùng với bà mẹ. Vua Antiochus
cho lấy roi và gân bò mà đánh họ, để bắt họ ăn thịt heo là thức ăn luật Moses cấm.
(1)
Lời khuyên của bà mẹ:
Phúc đức tại mẫu, con cái biết kính sợ Thiên Chúa là do sự dạy dỗ và khuyên bảo
của các người mẹ. Bà mẹ của bảy anh em nhà Maccabees chứng tỏ một niềm tin chắc
chắn và một niềm trông cậy vững vàng vào Thiên Chúa khi Bà khuyên các con:
"Mẹ không rõ các con đã thành hình trong lòng mẹ thế nào. Không phải mẹ
ban cho các con hơi thở và sự sống. Cũng không phải mẹ sắp đặt các phần cơ thể
cho mỗi người trong các con. Chính Đấng Tạo Hoá càn khôn đã nắn đúc nên loài
người, và đã sáng tạo nguồn gốc muôn loài. Chính Người do lòng thương xót, cũng
sẽ trả lại cho các con hơi thở và sự sống, bởi vì bây giờ các con trọng Luật Lệ
của Người hơn bản thân mình."
(2)
Chí khí can trường của người con út: Sau khi đã chứng kiến những cái chết đau thương của
các người anh, nghe những lời dụ khị phóng thích và ban chức tước vinh quang của
vua Antiochus, và nghe những lời khuyên khôn ngoan của mẹ; người con út nói lớn
tiếng: "Các người còn chờ đợi gì nữa, tôi chẳng nghe theo lệnh vua đâu,
nhưng tôi chỉ vâng theo lệnh của Lề Luật Thiên Chúa đã ban cho cha ông chúng
tôi qua ông Moses. Còn vua đã bày ra đủ thứ trò độc ác để hại người Do-thái;
vua sẽ chẳng thoát khỏi bàn tay Thiên Chúa.''
1.2/
Kế hoạch bắt đạo của vua Antiochus: Ngược lại với niềm tin của bà mẹ và bảy anh em nhà
Maccabees, vua Antiochus ngông cuồng tin ông có quyền trên sự sống con người,
và nghĩ ông có thể thay đổi niềm tin của con người vào Thiên Chúa qua việc đe dọa,
tra tấn bằng những cực hình dã man, khen thưởng, ban chức tước, và giết chết;
nhưng ông đã thất bại, vì họ không những đã chọn trung thành với Thiên Chúa, mà
còn cảnh cáo ông về bản án đã dành sẵn cho ông ở đời sau.
2/
Phúc Âm: Ngày Chúa Phán Xét
Dụ
ngôn này cũng giống như trình thuật của (Mt 25:14-30). Điểm khác biệt giữa 2
trình thuật là Lucas cho biết lý do tại sao nhà quí tộc trẩy đi phương xa: để
“lãnh nhận vương quyền;” và thái độ của dân chúng: “Nhưng đồng bào ông ghét
ông, nên họ cử một phái đoàn đến sau ông để nói rằng: "Chúng tôi không muốn
ông này làm vua chúng tôi.”” Sự kiện lịch sử của dụ ngôn này là sau khi vua
Herôđê Cả chết, ông chia vương quốc thành 3 miền cho 3 con: Antipas, miền
Galilê; Philip, miền Jordan; và Archelaus, miền Judah. Quyết định này phải được
phê chuẩn bởi hoàng-đế Augustus bên Rôma. Khi Archelaus rời bỏ Judah đi Rôma để
thuyết phục Hoàng-đế, người Do-Thái cũng gởi một phái đoàn gồm 50 người đến
Rôma để nói lên nguyện vọng: “Họ không muốn Archelaus cai trị họ.” Hậu quả là
hoàng-đế Augustus phê chuẩn Archelaus làm vua cai trị Judah. Khán giả của Chúa
Giêsu biết rõ sự kiện lịch sử này.
Dụ
ngôn muốn làm sáng tỏ 3 điều:
(1)
Thiên Chúa tin tưởng con người: Ngài không ấn định mức phải sinh lời; nhưng Ngài để
con người tùy khả năng và sáng kiến để làm việc sinh lời. Ngài cũng không ở gần
bên để xem xét, chỉ trích; nhưng trẩy đi phương xa để con người hòan tòan tự do
để quyết định và làm việc.
(2)
Thiên Chúa đòi con người phải tính sổ với Ngài: Tài sản được ban để sinh lời,
không phải để hoang phí. Điều quan trọng hơn là để con người chứng tỏ niềm tin
và tình yêu của mình cho Thiên Chúa: Người thứ nhất đến trình: "Thưa ngài,
nén bạc của ngài đã sinh lợi được mười nén.” Ông bảo người ấy: "Khá lắm, hỡi
đầy tớ tài giỏi! Vì anh đã trung thành trong việc rất nhỏ, thì hãy cầm quyền
cai trị mười thành.” Người thứ hai đến trình: "Thưa ngài, nén bạc của ngài
đã làm lợi được năm nén.” Ông cũng bảo người ấy: "Anh cũng vậy, anh hãy
cai trị năm thành.”
Người
thứ ba đến trình: "Thưa ngài, nén bạc của ngài đây, tôi đã bọc khăn giữ kỹ.
Tôi sợ ngài, vì ngài là người khắc nghiệt, đòi cái không gửi, gặt cái không
gieo.” Ông nói: "Hỡi đầy tớ tồi tệ! Tôi cứ lời miệng anh mà xử anh. Anh đã
biết tôi là người khắc nghiệt, đòi cái không gửi, gặt cái không gieo. Thế sao
anh không gửi bạc của tôi vào ngân hàng? Có vậy, khi tôi đến, tôi mới rút ra được
cả vốn lẫn lời chứ!” Rồi ông bảo những người đứng đó: "Lấy lại nén bạc nó
giữ mà đưa cho người đã có mười nén.” Họ thưa ông: "Thưa ngài, anh ấy có
mười nén rồi!” "Tôi nói cho các anh hay: phàm ai đã có, thì sẽ được cho
thêm; còn ai không có, thì ngay cái nó đang có cũng sẽ bị lấy đi.”
(3)
Phần thưởng và hình phạt: Hậu quả thu được chứng tỏ khả năng của mỗi người với Thiên Chúa.
Nếu ai chứng tỏ mình xứng đáng với niềm tin của Thiên Chúa như người thứ nhất
và thứ hai, Ngài sẽ tin tưởng và trao cho những trách nhiệm nặng nề hơn; vì
Ngài biết họ có thể hoàn thành trách nhiệm. Còn ai không chứng tỏ mình xứng
đáng với niềm tin của Thiên Chúa, lại còn tìm cách biện minh cho sự lười biếng
của mình bằng cách đổ tội cho Thiên Chúa như người thứ ba, làm sao Thiên Chúa
có thể tin tưởng mà trao cho sứ vụ khác? Hậu quả là Ngài sẽ lấy lại hết tất cả
những gì anh có mà trao cho những người biết sinh lợi cho Ngài. Kinh nghiệm cuộc
sống là một bằng chứng cho lời Chúa nói: Nếu con người không chịu chăm chỉ thực
hành những tài năng đã có, chúng sẽ dần dần mất đi; nhưng nếu con người biết
“văn ôn võ luyện,” tài năng càng ngày càng phát triển và đem lại nhiều lợi ích
cho con người.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Thiên Chúa dựng nên con người và mọi sự trong trời đất. Ngài trao cho con người
để thay Ngài điều khiển vũ trụ. Con người không phải là chủ, họ chỉ là người quản
lý, và sẽ phải tính sổ với Thiên Chúa trong Ngày Phán Xét.
-
Chúng ta cần biết lý do tại sao Thiên Chúa cho chúng ta sống trên đời này: để
chúng ta chứng tỏ niềm tin và tình yêu của chúng ta dành cho Ngài qua những gì
chúng ta làm cho mình và cho tha nhân. Chắc chắn chúng ta sẽ phải tính sổ với
Ngài trong Ngày Phán Xét.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM TUẦN
33TN
Lc 19,11-28
A. Hạt giống...
Trong đoạn này, một số chi tiết thánh Luca so
sánh Chúa Giêsu với Vua Hêrôđê Akêlao (xin Rôma phong vương, nhưng dân do thái
không thích, giết những người không muốn ông làm vua) với ngụ ý vua Giêsu trổi
vượt Hêrôđê. Có lẽ ta không cần chú ý đến chúng.
Đáng chú ý là dụ ngôn các yến bạc :
- Các yến bạc tượng trưng cho những ơn ban của
Chúa.
- Mt 25,15 viết rằng ông chủ giao cho các đầy tớ
người thì 5 yến, người thì 2, người thì 1 (ngụ ý Chúa ban ơn không đồng đều).
Luca viết ông vua giao cho mỗi đầy tớ một yến bạc : Luca muốn lưu ý hai điều :
a/ công việc Chúa giao cho con người rất là nhỏ so với phần thưởng Ngài ban cho
ta ; b/ Chúa không chú ý tới số lượng ơn ban, mà chú ý tới cố gắng của
mỗi người.
- Khi khen thưởng, ông vua nói “Vì anh đã trung
thành”. Đây là điều thứ ba Chúa lưu ý nơi mỗi người.
Tóm lại, dụ ngôn nói về ơn ban của Thiên Chúa và
cách xử dụng ơn ban đó :
- Ai cũng nhận được ơn ban của Chúa.
- Số lượng ơn ban ta đã nhận không quan trọng
bằng cố gắng và lòng trung thành của ta khi xử dụng những ơn ban đó.
- Kẻ trung thành và cố gắng xử dụng ơn ban sẽ
được thưởng rất hậu.
B.... nẩy mầm.
1. Đừng nghĩ đơn giản rằng ơn Chúa ban chỉ là
những tài năng, sức khoẻ và những điều kiện xem ra thuận lợi theo cái nhìn của
con người. Thánh nữ Têrêxa Hài Đồng nói “Tất cả là hồng ân”. Như thế, ơn Chúa
còn là : a/ thời giờ ; b/ môi trường ta đang sống ; c/ những người ta sống
chung ; d/ bệnh tật ; e/ đau khổ v.v....
2. Chúa Giêsu giảng dụ ngôn này liền sau chuyện
ông Dakêu. Như thế Dakêu là gương mẫu cách xử dụng những nén bạc Chúa ban : ông
đã xử dụng tốt tài sản của mình và đã tận dụng cơ hội Chúa Giêsu đi ngang qua
nơi ông ở.
3. “Ai đã có (có ơn Chúa và biết xử dụng tốt) sẽ
được cho thêm. Ai không có (có ơn Chúa nhưng không xử dụng tốt thì cũng kể như
không có) thì ngay cái nó đang có cũng sẽ bị lấy đi”. Tôi phải tự hỏi mình :
Tôi đang “có” những gì ? Tôi xử dụng chúng thế nào ? Chúa sẽ “lấy đi” hay “cho
thêm” ?
4. Mặc dù đã nghỉ hưu, nhưng nhà bác học
Steinmetz một hôm nọ vẫn được Đại tướng Electric mời đến để sửa chữa một cỗ máy
của ông bị hỏng. Tất cả các kỹ sư của Đại tướng đều đã bó tay không sửa được.
Steinmetz quan sát cỗ máy rất kỹ, sau đó rút trong túi ra một viên phấn, ghi
một dấu thập ở một bộ phận cỗ máy rồi bảo các kỹ sư tháo máy ra để sửa chỗ đó.
Mọi người đều hết sức ngạc nhiên khi thấy máy bị hư ở chính chỗ nhà bác học đã
đánh dấu. Sau khi máy được sửa xong, Đại tướng gởi đến nhà bác học một ngân
phiếu lớn. Nhưng Steinmetz chỉ nhận một đồng, kém theo bản chiết tính tiền công
như sau : công đánh dấu chỗ máy hư 1 xu ; công tìm chỗ hư để đánh dấu 99 xu !
(Clifron Fadiman).
5. “Hãy làm ăn sinh lợi cho đến khi tôi đến” (Lc
19,13b)
Lạy Chúa Giêsu, xưa Chúa đã phán rằng “Kẻ nào dìu
dắt con trẻ trong đường khôn ngoan đích thực thì đời đời sẽ được sáng láng như
sao trên trời”. Để khuyến khích con chu toàn bổn phận hơn, Chúa lại phán “Ai
làm ơn lành cho chúng là làm ơn lành cho chính Ta”. Điều này khiến con phải
nhìn lại trách nhiệm của mình trong sự nghiệp giáo dục.
Lạy Chúa, xin giúp con
biết sống nghiêm nghị mà không nghiêm khắc
biết sống nhu mì mà không nhu nhược
biết sống khoan dung mà không dung túng
để nhờ đó con trẻ được thêm ngoan, thêm vui mà
khai lòng mở trí ra
Sau hết, xin Chúa ban cho con : khi đang truyền
đạt trí thức trần gian cho chúng, thì cũng không quên đào luyện trí thức về
Nước Trời vĩnh cửu, để ở đời này thầy trò chúng con trở thành nhân chứng cho
tình yêu của Thiên Chúa.
Ước gì bao nhiêu học trò Chúa giao phó cho con,
thì ở đời sau con sẽ được trao lại cho Ngài bấy nhiêu Đấng Thánh trên thiên
đàng. Amen. (Thánh Anphongxô).
Lm. Carolo HỒ BẶC
XÁI – Gp. Cần Thơ
20/11/13 THỨ TƯ TUẦN 33 TN – C
Lc 19,11-28
Lc 19,11-28
CON ĐƯỜNG ĐỨC TIN
“Tôi nói cho các ông hay:
phàm ai đã có, thì sẽ được cho thêm ; còn ai không có, thì ngay cái nó đang có
cũng sẽ bị lấy đi.” (Lc 19,26)
Suy niệm: Trong Thông Điệp Ánh Sáng Đức Tin, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng đức tin vào
Thiên Chúa được hình thành như một con đường, con đường liên quan và hướng dẫn
cuộc sống con người... Vì thế, bất cứ ai bắt đầu con đường làm việc lành cho
tha nhân thì gần gũi với Thiên Chúa. Người có đức tin phải hành động như thể
Thiên Chúa hiện hữu trong cuộc đời (số 35). Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa
Giêsu khẳng định đức tin cũng như bao khả năng khác Chúa ban cho ta tựa như
những nén bạc, phải sinh lời, nghĩa là phải được sử dụng để phụng sự Chúa và phục
vụ tha nhân. Người chôn dấu nén bạc dưới đất là người chỉ sử dụng mọi sự cho
mình cách ích kỷ.
Mời Bạn: Thánh Phaolô nói rằng “Nếu chúng ta đã cùng chết với
Đức Kitô, chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người” (Rm 6,8). Cùng chết với Đức Kitô là chết cho
cái bản ngã hẹp hòi ích kỷ, là sử dụng mọi hồng ân Chúa ban để Thiên Chúa được
vinh danh và con người được hạnh phúc hơn như mẫu gương Đức Kitô đã sống trong
cuộc đời trần thế của mình.
Chia sẻ: Nếu tôi hành động theo đức tin, tôi sẽ được
lợi ích gì ngay đời này và đời sau?
Sống Lời Chúa: Hãy tâm niệm rằng “Nhờ hành động mà con người được
nên công chính, chứ không phải chỉ nhờ đức tin mà thôi” (Gc 2,24).
Cầu nguyện: Lạy Chúa, cảm tạ Chúa đã ban ơn đức tin cho chúng con. Xin cho
chúng con chạm đến Chúa trong đức tin bằng con đường yêu thương phục vụ tha
nhân. Amen.
Những nén bạc
Cộng đoàn tín hữu Thexalonica sống trong niềm thao thức Chúa
sắp trở lại đến độ một số người trong họ không còn muốn dấn thân làm việc bổn
phận nữa. Thái độ lệch lạc này không phù hợp với lời dạy của Chúa Giêsu về thái
độ sống tỉnh thức canh chừng chờ ngày Chúa trở lại trong vinh quang. Cần có một
thái độ thức tỉnh canh chừng tích cực được thể hiện trong các việc làm tốt, chứ
không phải một thái độ canh chừng thụ động khoanh tay ngồi yên chờ đợi. Thánh
Phaolô đã trách thái độ sống lệch lạc của một số tín hữu Thexalonica trong khi
chờ đợi ngày Chúa đến với những lời như sau:
"Chúng tôi hằng cầu xin Chúa cho anh chị em được sống
xứng đáng với ơn kêu gọi của anh chị em, được thực hiện đầy đủ mọi quyết định
tốt lành và được can đảm hoạt động theo đức tin. Thưa anh chị em, về việc Chúa
Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, tái hiện thì tôi xin anh chị em đừng vội bối rối,
đừng quá lo sợ vì một vài lời tiên tri giả mạo hay vì một câu, một bức thư, tự
xưng là của chúng tôi, mà cho là ngày của Chúa đã gần tới. Vậy, thưa anh chị
em, anh chị em hãy vững tâm, hãy giữ các điều anh chị em đã học biết bởi lời
giảng dạy hay bởi thư từ của chúng tôi. Nguyện xin Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng
ta, và nguyện xin Thiên Chúa là Cha chúng ta, nâng đỡ tâm hồn anh chị em, để
anh chị em quyết chí làm mọi việc và nói mọi lời cách hoàn hảo. Thưa anh chị
em, nhân danh Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, chúng tôi khuyên anh chị em hãy
lánh xa những tín hữu lười biếng và không tuân giữ các điều mà anh chị em đã
học biết bởi chúng tôi".
Ðó là những lời khuyên cụ thể của thánh Phaolô tông đồ cho
cộng đoàn tín hữu Thexalonica nơi thư thứ hai Thexalonica chương 1. Cộng đoàn
tín hữu này đang mong chờ Chúa ngự đến lần thứ hai. Những lời đó diễn đạt một
cách cụ thể lời dạy của Chúa Giêsu hãy làm lợi thêm những nén bạc Chúa ban cho,
chứ đừng làm biếng chôn giấu nó như được trình bày trong dụ ngôn của bài Phúc
Âm hôm nay.
Nội dung giáo lý Chúa Giêsu muốn dạy các đồ đệ của Ngài qua
bài dụ ngôn trên khá rõ. Cần phải làm lợi nén bạc Chúa ban cho trong khi chờ
đợi ngày Chúa ngự đến lần thứ hai để phán xét kẻ sống và kẻ chết. Và dù có làm
lợi thêm những điều tốt đẹp mới, người đồ đệ của Chúa không nên vì đó mà tự
kiêu. Chúng ta tất cả chỉ là những đầy tớ vô dụng của Thiên Chúa mà thôi. Tất
cả những gì chúng ta có đều đến từ lòng quảng đại của Ngài và Thiên Chúa muốn
chúng ta cộng tác với Ngài như những người con hiếu thảo.
Lạy Chúa,
Chúng con cảm tạ Chúa vì đã tin tưởng vào chúng con, trao ban
cho chúng con những nén bạc để làm lợi thêm. Xin Chúa thương mở mắt chúng con
cho chúng con nhìn thấy những thiếu sót, những sự tầm thường của mình để canh
tân và dấn thân lại trên con đường phục vụ Chúa và anh chị em chung quanh.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Suy niệm
Giáo lý Hội Thánh Công
giáo dạy chúng ta biết Nước Thiên Chúa sẽ đến cách trọn vẹn qua việc Đức Giêsu
“lại đến” trong vinh quang. Như vậy, Kitô hữu sống trong Giáo hội với thời gian
đợi chờ. Nhưng thái độ của Kitô hữu trong khi đợi chờ phải là sự linh động sử
dụng ơn Chúa ban.
Đức Giêsu kể dụ ngôn về
một người quý tộc sắp đi xa để lãnh nhận vương quyền. Trước khi đi, ông cho gọi
các đầy tớ và trao mỗi người một nén bạc cùng với lệnh truyền: “Hãy làm ăn
sinh lợi cho đến khi tôi đến”. Và số phận của các đầy tớ đã được ấn định rõ
ràng khi ông trở về trong tư cách là vua. Những đầy tớ biết sinh lợi nén bạc
vua trao thì được vua khen ngợi và ân thưởng cân xứng. Riêng tên đầy tớ giữ
nguyên, không sinh lợi nén bạc vua trao thì bị vua trách cứ và nghiêm phạt.
Khi cho tôi hiện hữu
trong cuộc đời này, Chúa cũng đặt vào tay tôi một nén bạc: sức khỏe, tài năng,
hoàn cảnh… của tôi.
Mong sao, tôi đừng gói kỹ
nén bạc trong khăn hay đặt kín đáo trong tủ, nhưng tích cực sử dụng nó để sinh
lời.
Mong sao, tôi biết sức
khỏe mà tôi có, sự giàu sang mà tôi đang sở hữu, tài năng phong phú mà tôi đang
sở đắc… sẽ là phương tiện, là cơ hội để tôi mưu cầu hạnh phúc cho anh chị em
tôi.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
20
THÁNG MƯỜI MỘT
Một Nhãn Giới Mới Về
Đời Sống Gia Đình
“Tình
yêu vợ chồng đích thực được đưa vào trong tình yêu thần linh, được hướng dẫn và
làm cho phong phú bởi quyền năng cứu chuộc của Đức Kitô và bởi đời sống của
Giáo Hội, nhờ đó đôi vợ chồng có thể được dẫn dắt đến với Thiên Chúa, được giúp
đỡ và được củng cố để thi hành sứ mạng cao cả của mình trong tư cách là cha là
mẹ” (MV 48).
Cần
phải xem xét gia đình trong một bối cảnh rộng lớn hơn, trong bối cảnh văn hóa
và lịch sử trong đó gia đình sống và làm việc. Như tôi đã đề cập trong Tông Huấn
Familiaris consortio, “chúng ta đang sống trong một giai đoạn lịch sử trong đó
gia đình là đối tượng của vô số áp lực có chiều hướng hủy hoại gia đình hay làm
méo mó nó” (FC 3).
Gia
đình đã bị tấn công bởi hàng lố những thay đổi về kinh tế và xã hội – những
thay đổi ảnh hưởng đến chính cấu trúc của đời sống gia đình. Giáo Hội không thể
dừng lại chỉ ở việc báo động về những thay đổi này. Không, Giáo Hội phải thâm
nhập, giúp chuyển hóa và củng cố gia đình. Các Kitôhữu phải trở thành sự hướng
dẫn lương tâm rất quan trọng trong tình hình mới này. Họ phải là những kiến
trúc sư phác họa một viễn tượng mới cho đời sống gia đình. Điều này bao hàm sự
biện biệt theo tinh thần Phúc Aâm. Nghĩa là, chúng ta phải đọc và hiểu thực tại
đời sống gia đình trong ánh sáng của Đức Kitô, “vị Hôn Phu yêu thương và hiến
mình làm Đấng Cứu Độ cho loài người, kết hiệp loài người với chính Ngài như là
Thân Thể của Ngài” (FC 13).
Chỉ
trong ánh sáng Tin Mừng Đức Kitô chúng ta mới có thể biết cách đúng đắn nhằm điều
chỉnh cách nghĩ và cách sống sao cho nêu bật được kế hoạch của Thiên Chúa về
người nam và người nữ. Tính gay go của vấn đề nằm ở chỗ sự khủng hoảng gia đình
phát xuất từ sự tách ly giữa Tin Mừng và văn hóa. Chúng ta phải xây dựng lại một
nền văn hóa Kitô giáo đích thực có sức phản ảnh các giá trị của Tin Mừng.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
Ngày
20-11
2Mcb
7, 1-20.31; Lc 19, 11-28.
LỜI SUY NIỆM: Trong dụ ngôn
về Mười Nén Bạc. Người chủ đi phương xa lãnh nhận vương quyền, ông ta đã giao cho các đầy tớ mỗi người một đồng bạc.
Sau khi lãnh vương quyền trở về, ông truyền gọi những đầy tớ đã được giao bạc,
để xem mỗi người làm ăn sinh lợi như thế nào? Kết qủa có người làm lời mười nén
khác, có người lại làm lời năm nén khác, đều được khen thưởng. Duy chỉ có một
người, sau khi nhận lãnh đã lấy khăn bọc giữ kỹ và giao nguyên đồng bạc lại cho
chủ. Ông ta đã bị ông Chủ kết án. Trong đời sống Kitô hữu, ân sủng chúng ta
luôn được nhận lãnh một cách nhưng không. Chúng ta phải xét mình, xem những ân
sủng chúng ta đã nhận lãnh đã sinh lợi cho bản thân mình và tha nhân như thế
nào? Có cộng tác trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa không? Ngày Tái lâm của
Chúa chúng ta sẽ được ân thưởng hay phải bị kết án?
Mạnh Phương
20 Tháng Mười Một
Con Lừa Của Chúa
Thánh Gioan Maria Vianney, lúc
còn là một chủng sinh, học hành rất chậm chạp, tưởng chừng như ngài không còn đủ
khả năng để tiến tới chức linh mục. Ngày kia, thừa lệnh giám mục giáo phận, một
vị giáo sư thần học đã đến khảo sát Vianney. Vianney đã không trả lời được câu
hỏi nào... Không giữ được bình tĩnh, vị gióa sư đã đập bàn quát lớn:
"Vianney, anh dốt như lừa! Với một con lừa như anh, Giáo Hội sẽ làm được
gì?".
Vianney khiêm tốn, bình tĩnh trả
lời: "Thưa thầy, ngày xưa, Samson chỉ dùng một cái xương hàm của một con lừa
để đánh bại được 3 ngàn quân Philitinh. Vậy, với cả một con lừa này, Thiên Chúa
không làm gì được sao?".
Thiên Chúa tự
do chọn lựa mỗi người vào chương tình của Người. Người chọn chúng ta không vì
tài năng, đức độ của chúng ta. Người quyền năng đến độ có thể biến sự dốt nát,
tầm thường của chúng ta thành những giá trị siêu phàm.
Ðiều quan trọng
chính là sự đáp trả quảng đại của chúng ta đối với chương trình của Người.
Thiên Chúa luôn làm được phép lạ, nếu con người biết cộng tác với Người, ngay cả
bằng chính sự dốt nát, vô dụng của mình.
(Lẽ Sống)
Thứ Tư 20-11
Ðấng Ðáng Kính Chị Maria Thống Khổ*
(1839-1904)
P
|
hải qua nhiều năm thì Sơ
Maria mới biết cách phục vụ Thiên Chúa tốt nhất.
Ngài tên thật là Helene
de Chappotin de Neuville, xuất thân từ một gia đình quý tộc ở Nantes, nước
Pháp. Năm 1860 ngài gia nhập dòng Thánh Clara Khó Nghèo, nhưng chỉ được một năm
ngài phải từ giã nhà dòng vì lý do sức khoẻ.
Khát khao tận hiến cho
Thiên Chúa vẫn âm ỉ trong lòng, do đó vào năm 1864, ngài lại gia nhập dòng các
Nữ Tu của Ðức Maria Ðền Bù Tội Lỗi và lấy tên là Sơ Maria của Sự Thống Khổ. Từ
1865 đến 1876, ngài làm việc trong các trung tâm truyền giáo Madura ở Ấn Ðộ.
Năm 1877 ngài thành lập Trung Tâm Truyền Giáo Ðức Maria, mà sau này vào năm
1882, trung tâm ấy trở thành cộng đoàn Các Nhà Thừa Sai Phanxicô của Ðức Maria
khi ngài lấy quy luật Dòng Ba Phanxicô mà áp dụng cho cộng đoàn.
Trong cuộc Nổi Dậy của
các Võ Sĩ vào năm 1900, bảy thành viên của cộng đoàn của ngài được phúc tử đạo.
Ngoài việc chăm sóc các người bị bệnh cùi, cộng đoàn của ngài còn hoạt động
trong các lãnh vực giáo dục, công ích xã hội và dạy giáo lý.
Tiến trình phong thánh
cho ngài đang được xúc tiến ở Rôma.
Lời Bàn
Nhiệm vụ nào mà Thiên
Chúa muốn Sơ Maria gánh vác? Có phải Ngài muốn sơ phải thi hành công việc giống
như các nữ tu khác? Qua sự cầu nguyện, tâm hồn sơ ngày càng thanh khiết và càng
sống sát với con đường của Thiên Chúa. Chắc chắn rằng sự cầu nguyện đã giúp sơ
nhìn thấy phương cách phục vụ mà trước đây ngài không nhận ra.
Lời Trích
Có lần Sơ Maria nói,
"Ước chi tôi có hai đời sống: một đời sống để luôn luôn cầu nguyện, còn
đời sống kia để thi hành mọi nhiệm vụ mà Thiên Chúa muốn tôi thi hành."
*Đã được phong chân phước ngày 20 tháng Mười năm 2002. (blog)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét