Trang

Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2013

Lễ Chúa Giêsu Kitô Vua (Năm C) – Vài ý tưởng


1. Chúa Giêsu bị chế giễu là “Vua” khi bị treo trên thập giá (Lc 23,36-38)
Lính tráng cũng chế giễu Người. Chúng lại gần, đưa giấm cho Người uống và nói: “Nếu ông là vua dân Do Thái thì cứu lấy mình đi!” Phía trên đầu Người, có bản án viết: “Đây là vua người Do Thái.”
2. Nguồn gốc Lễ Chúa Giêsu Kitô Vua
Một kẻ kiêu ngạo kia quả quyết: “Chúng ta đã tiêu diệt được các vua trên mặt đất rồi. Giờ đây, chúng ta hãy tiêu diệt Chúa là vua trên trời”.
Thế là có nhiều kẻ ùa nhau chủ trương tiêu diệt Thiên Chúa, trục xuất Ngài ra khỏi các linh hồn, ra khỏi các gia đình, ra khỏi xã hội, ra khỏi quốc gia. Nhưng họ vẫn thất bại, vì trong khi họ thay nhau chết, nằm thúi tha và bị tan rã trong mồ, thì Chúa Giêsu Kitô, Con của Thiên Chúa, đã tung mồ sống lại, vẫn hằng sống, và ngôi báu của Ngài vẫn tồn tại cho đến ngày hôm nay, và cho đến tận thế.
Để phản lại chủ trương vô thần nầy, ngày 11 tháng 12 năm 1925, với Thông Điệp “Quas Primas” (Thông Điệp về Vương Quyền của Chúa Giêsu Kitô), Đức Giáo Hoàng Piô XI đã lập lễ kính CHÚA GIÊSU KITÔ VUA. Đức Giáo Hoàng muốn nhắc nhở cho mọi người biết rằng: Chúa Giêsu Kitô, Con của Thiên Chúa, và là Thiên Chúa thật, chính Ngài là Vua vũ trụ, Vua muôn loài, không những là Vua từng cá nhân, từng gia đình, nhưng còn là Vua của tất cả mọi người, tất cả mọi dân tộc; vương quyền của Ngài chi phối cả trần gian, mặc dầu vương quyền nầy là linh thiêng và không lệ thuộc vào gian trần nầy.
3. Chúa Giêsu Kitô là Vua thế nào?
Chúa Giêsu Kitô là vua, không phải vì chúng ta bầu Ngài hoặc tôn Ngài lên làm vua, nhưng chính bản tính của Ngài là Vua thật vì Ngài là Thiên Chúa thật.
Chúa Giêsu Kitô là Vua, nhưng là một vì vua rất lạ lùng:
- vua dẹp loạn bằng cái chết của mình: “Máu Thầy đổ ra để cho muôn người được tha tội” (Mt 26,28);
- vua rất khiêm nhượng: “Hãy học với tôi vì tôi có lòng khiêm nhượng” (Mt 12,29);
- vua rất khó nghèo: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu” (Mt 8,20);
- vua rất bình dân: “Nhiều người thu thuế và người tội lỗi kéo đến, cùng ăn với Người và các môn đệ” (Mt 9,10);
- vua bình an: “Thầy để lại bình an cho các con, Thầy ban bình an của Thầy cho các con” (Ga 14,27).
4. Chúa Giêsu Kitô đăng quang làm Vua trong Hồi Thương Khó
Quân dữ bắt Chúa Giêsu ngồi trên một bệ đá, giả đò quỳ lạy ông vua lạ lùng nầy, và sau đó, họ đóng đinh Ngài trên thập giá, có khắc chữ: “Đây là Vua người  Do Thái” (Lc 23,38).
Quân dữ khoác cho Chúa Giêsu một chiếc áo choàng đỏ, xỉ vả, khạc nhổ, dày xéo ông vua dại dột đang thinh lặng không nói ra một lời.
Quân dữ bắt Chúa Giêsu đội một mão gai để chỉ đây là một vì vua đau khổ : vua mà bị trói, bị đánh đòn, bị kéo lê từ  tòa án nầy đến tòa án khác, bị đày lên Núi Sọ, bị đóng đinh trên thập giá.
Quân dữ cho Chúa Giêsu cầm một cây gậy nứa để nhạo báng một ông vua bất lực, khó nghèo, không có thần dân đến giúp đỡ, không có quân đội đến tiếp cứu.
Quân dữ treo Chúa Giêsu trên thập giá, rồi đứng dưới mà nhạo báng ông vua lạ lùng nầy.
Quân dữ nhạo báng Chúa Giêsu là Vua: vua dại dột, vua đau khổ, vua nhục nhã. Nhưng những lời nhạo báng nầy lại là sự thật: Chúa Giêsu Kitô, chính là Vua! Ba ngày sau khi chết, Chúa Giêsu tung mồ, sống lại sáng láng, thắng trận ma quỷ, thắng tội lỗi và sự chết, lên trời ngự bên hữu Đức Chúa Cha, cai trị muôn loài, muôn vật.
Thánh Phaolô cung kính nói về Chúa Giêsu Kitô: “Khi vừa nghe Danh Thánh Giêsu, cả trên trời dưới đất và trong nơi âm phủ, mọi vật phải bái quỳ ” (Pl  2,10).
5. Chúa Giêsu luôn luôn là Vua
Mặc dầu bị nhiều người từ chối và chống đối, Chúa Giêsu vẫn là Vua của tất cả mọi người, và đến ngày tận thế, mọi người phải công nhận Ngài là Vua tuyệt đối.
Mặc dầu nước Chúa Giêsu luôn luôn gặp nhiều khó khăn, nhưng nước Ngài vẫn lan tràn khắp nơi, và sẽ được hoàn thành trong vinh quang của ngày tận thế, khi Ngài hiện đến giữa đám mây, phán xét muôn dân thiên hạ.
6. Nước của Chúa Giêsu luôn luôn hiện diện
Khi được hỏi bao giờ Nước Chúa đến, Chúa Giêsu trả lời: “Nước Chúa đang ở giữa các ông” (Lc 17,21).
Phải rồi, không đợi sau khi chết, mới vào Nước Chúa, nhưng hiện giờ, chúng ta đang sống trong Nước Chúa:
- hiến pháp của Nước Chúa, ai trong chúng ta cũng thuộc lòng: Tám Mối Phước thật;
- quyền công dân của Nước Chúa, ai trong chúng ta cũng có: “Lạy Cha chúng con ở trên trời”;
- các quyền lợi của người công dân Nước Chúa, ai trong chúng ta cũng đang được hưởng: ăn và uống Mình và Máu Thánh Chúa;
- các nghĩa vụ của người công dân Nước Chúa, ai trong chúng ta cũng phải thi hành: Mười Điều Răn của Chúa.
7. Có nhiều kẻ khiếp sợ ngôi vua của Chúa Giêsu.
Những kẻ này tìm đủ cách để ngăn trở Nước Chúa.
- Trước hết, là ma quỷ. Ma quỷ là kẻ thù không đội trời chung của Chúa Giêsu vì chúng muốn một mình thống trị thế gian và lôi kéo mọi người xuống hỏa ngục làm nô lệ chúng.
- Sau ma quỷ, là những kẻ nghịch Đạo, chống Đạo, chối bỏ Thiên Chúa, vì họ chỉ muốn xây dựng một nước trần gian mà không có Chúa.
8. Những đặc điểm của Nước do Chúa Giêsu làm Vua
Nước Chúa là nước dành riêng cho những ai khó nghèo, hiền lành, khiêm hèn, trong sạch, bị bắt bớ. Ngài long trọng tuyên bố những điều hạnh phúc của Nước Chúa là : phúc cho những ai có lòng khó nghèo, hiền lành, đau khổ, đói khát sự công chính, biết xót thương, sống trong sạch, sốâng hòa bình, bị bắt bớ và bị lăng nhục vì Chúa .
9. Bổn phận của người Côn Giáo chúng ta đối với Chúa Giêsu là Vua của mình
- Hằng ngày, chúng ta cầu nguyện cho Nước Chúa trị đến và lan rộng khắp nơi.
- Hằng ngày, chúng ta sống đạo đức thánh thiện để đạt được mục đích ấy: Nước Chúa là nước yêu thương, chúng ta hãy yêu thương nhau và yêu thương mọi người; Nước Chúa là nước hòa bình, chúng ta hãy sống thuận hòa với nhau và với mọi người; Nước Chúa là nước bị bắt bớ, chúng ta hãy vui vẻ chịu mọi sự khó khăn vì Chúa, vì Giáo Hội.
Chúa sẽ thưởng những ai tôn thờ Ngài, thưởng ở đời nầy: được bình an hạnh phúc như lời Ngài phán: “Ách của Ta thì êm ái, gánh của Ta thì nhẹ nhàng” (Mt 11,30).
Chúa sẽ thưởng ở đời sau: ban phước thiên đàng đời đời, như lời Ngài phán trong Ngày Phán Xét Chung: “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa” (Mt 25,34).
Linh mục Emmanuen Nguyễn Vinh Gioang


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét