Trang

Thứ Bảy, 16 tháng 11, 2013

Chung quanh bản tin Đức Giáo Hoàng Phanxicô có thể bị hãm hại.

Chung quanh bản tin Đức Giáo Hoàng Phanxicô có thể bị hãm hại.


Bản tin Đức Giáo Hoàng Phanxicô có nguy cơ bị ám sát được các cơ quan truyền thông quốc tế trên toàn thế giới như CNN, CBS, ABC, Fox loan tin rộng rãi làm nhiều người lo âu. Tại Việt Nam tờ Thanh Niên trên mạng lưới điện tử cũng đưa tin với tựa đề "Giáo Hoàng có nguy cơ bị ám sát”.

Nguồn tin Đức Giáo Hoàng có nguy cơ bị ám hại đầu tiên xuất phát từ Ý khi thẩm phán Nicola Gratteri trả lời phỏng vấn tờ báo Il Fatto. Ông cho rằng vì quyết tâm lên án tội phạm, gây cản trở cho công việc làm ăn của Mafia, nên ĐGH Phanxicô có thể trở thành mục tiêu của các “bố già” tội phạm này. 

Vị thẩm phán Gratteri là người nổi tiếng và quyết tâm chống mafia từ năm 1989. Hiện nay ông được cảnh sát Ý bảo vệ rất cẩn mật 24/24 giờ mỗi ngày.

Ông Frédéric Lenoir trả lời báo Le Journal du Dimanche của Pháp: “Tính mạng của giáo hoàng có thể bị đe dọa. Thế lực ngầm không từ thủ đoạn gì để ngăn cản kế hoạch cải cách có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của họ"

Trước tin trên, người ta lo ngại vì Đức Giáo Hoàng Phanxicô là người cởi mở, gần gũi, mở rộng vòng tay đón tiếp giáo dân và không chịu dùng xe có lồng kính chống đạn. Sau mỗi buổi lễ vào sáng thứ tư hằng tuần, Đức Thánh Cha thường trực tiếp bắt tay với hàng trăm giáo dân. Chính vì vậy, Đức Giáo Hoàng Phanxicô dễ bị người xấu hãm hại. ĐGH Gioan Phaolô II dù được bảo vệ cẩn mật cũng đã bị kẻ quá khích người Thổ Nhĩ Kỳ tên Mehmet Ali Agca bắn bị thương vào ngày 13.5.1981.

Trong khi tin ĐGH có thể bị ám hại đang được loan truyền một cách rộng rãi trên các cơ quan truyền thông thì tại Vatican phát ngôn viên Tòa Thánh cha Federico Lombardi nói chúng tôi “rất bình tĩnh”

Trả lời hệ thống truyền hình ABC tại Mỹ cha Federico Lombardi nói “ Không có lý do cụ thể nào làm chúng tôi phải quan tâm, cũng không thấy có lý do gì hỗ trợ cho lời cảnh báo đó.”
Nguyễn Long Thao11/15/2013(vietcatholic)

Tin thêm về việc Đức Thánh Cha trở thành mục tiêu cuả Mafia.
Tin về việc Đức Thánh Cha Phanxicô trở thành mục tiêu cuả Mafia xuất phát từ tờ nhật báo cuà Ý Il Fatto Quotidiano và sau đó được tờ báo cuả Anh The Guardian trích thuật. Nguồn tin mau chóng trở thành nóng hổi ở bên Á Châu sau khi các tờ báo cuả Ấn độ trích dẫn từ tờ The Guardian.

Tại Mỹ, tuy hệ thống truyền thông có loan tin, nhưng hầu như mọi người coi đó là tin giật gân chưa kiểm chứng và không được đưa lên trang nhất và cũng không có cập nhật sau này.

Nếu đọc kỹ lời phát ngôn cuả 'nguồn tin', thì rõ ràng ông ta cũng thú nhận: " Tôi không biết nếu bọn tội phạm có tổ chức đang ở trong một vị trí để làm một cái gì đó không..."

Do đó chúng ta có thể hiểu rằng đây chỉ là một tin suy đóan mà thôi, và có thể là dịp khui ra những cái xấu xa để bôi lọ Giáo Hội.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin lược dịch bản tin cuả The Guardian đăng ngày 13 tháng 11 vừa qua:

Cuộc thập tự chinh chống tham nhũng cuả Đức Thánh Cha Phanxicô đã khiến Ngài trở thành mục tiêu cho các gia tộc mafia ghê gớm của Ý, một công tố viên chống băng đảng hàng đầu đã cảnh báo như vậy.

Nicola Gratteri, người đang chiến đấu với nhóm 'Ndrangheta, là bóng ma cuả nhóm mafia Calabria, cho biết hôm thứ Tư rằng nỗ lực của ĐGH Phanxicô nhằm mang lại sự minh bạch cho Vatican đã làm cho những tên tội phạm áo trắng (nhóm làm việc văn phòng) đang kinh doanh với các giám mục tham nhũng " bị lên cơn thần kinh và kích động ". 

Ông nói với nhật báo Ý Il Fatto Quotidiano: " Đức Thánh Cha Phanxicô đang tháo dỡ các trung tâm quyền lực kinh tế trong Vatican.

" Nếu các tay 'bố già' có thể loại Ngài ra thì họ sẽ không ngần ngại. Tôi không biết nếu bọn tội phạm có tổ chức đang ở trong một vị trí để làm một cái gì đó không, nhưng họ chắc chắn đang suy nghĩ về caí gì đó. Họ có thể rất nguy hiểm. "

Đức Phanxicô đã kêu gọi " một Giáo Hội nghèo ", đã ủng hộ cải cách ngân hàng của Vatican, từng bị nghi ngờ trong nhiều năm là một kênh để rửa tiền cuả băng đảng. Cảnh sát tuần này đã tịch biên một khách sạn sang trọng trên đồi Janiculum của Rome - trước đây là một tu viện - mà 'Ndrangheta bị cáo buộc mua từ một dòng tu. 

Trong một bài giảng bốc lửa hôm Thứ hai, Đức Phanxicô kêu gọi chống tham nhũng và trích dẫn lời Kinh Thánh là những tên tội phạm nên bị ném xuống biển với một cối xay buộc quanh cổ. 

" Bọn mafia đang đầu tư, đang rửa tiền, mà do đó có quyền lực thực sự, là bọn mafia trở nên giàu có trong nhiều năm từ việc thông đồng với Giáo Hội, " Gratteri nói. " Đây là những người đang cảm thấy lo lắng. "

Gratteri chỉ trích các linh mục và giám mục ở miền nam Ý, là những người đã hợp pháp hóa những tên tội phạm. "Các linh mục liên tục ghé thăm những ngôi nhà của các 'bố già' để uống cà phê, do đó mang lại cho các tên 'bố già' sức mạnh và tính hợp pháp phổ biến ", ông nói. Một giám mục ở Locri trong vùng Calabria đã phạt vạ tuyệt thông những tên cướp sau khi chúng làm hư hại cây trái thuộc sở hữu của Giáo Hội, ông nói. " Nhưng trước sự kiện đó, thì các tên 'bố già' đã giết chết hàng ngàn người " mà không bị xử phạt, ông nói thêm.

Thúc đẩy sự liên kết mạnh mẽ giữa bọn cướp và nhà thờ là sự sùng đạo một cách khốc liệt của các tên băng đảng, ông nói, và thêm rằng trong 26 năm làm việc như là một thẩm phán ông đã chưa từng đột kích một nơi ẩn náu của mafia nào mà không nhìn thấy một hình ảnh tôn giáo. "Không có một nghi thức băng đảng nào mà không bắt chước một ý niệm tôn giáo. 'Ndrangheta và nhà thờ đi với nhau tay trong tay ", ông nói.

Một cuộc khảo sát của những tên tội phạm bị bỏ tù cho biết rằng 88% là có đạo, ông nói thêm. " Trước khi giết người, một thành viên của 'Ndrangheta cầu nguyện. Hắn cầu xin Đức Mẹ bảo vệ hắn. "

Gratteri cho biết bọn cướp đã không coi mình là những kẻ phạm tội, lấy ví dụ về một tên mafia gây áp lực một chủ doanh nghiệp đòi trả tiền bảo vệ, đầu tiên hắn bắn lên cơ sở của ông ta, sau đó hắn đánh gẫy chân ông ta. " Nếu ông ta vẫn từ chối, tên cướp là ' buộc ' phải giết ông. Vì hắn không có sự lựa chọn nào khác, cho nên hắn không phạm tội. "

Trần Mạnh Trác11/15/2013(vietcatholic)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét