Trang

Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2013

Đức Thánh Cha cho biết năm 2015 sẽ là năm về Đời Sống Thánh Hiến

Đức Thánh Cha cho biết năm 2015 sẽ là năm về Đời Sống Thánh Hiến


VATICAN. Trong buổi gặp gỡ 120 Bề trên Tổng quyền các dòng nam hôm 29-11-2013, ĐTC Phanxicô loan báo năm 2015 sẽ là năm về Đời Sống Thánh Hiến.

Hiệp Hội các Bề trên Tổng quyền dòng nam nhóm Đại hội lần thứ 82 tại trung tâm Salesianum của dòng Don Bosco ở Roma từ ngày 27 đến 29-11-2013. Các vị đã xin được gặp ĐTC như một buổi tiếp kiến, trái lại ngài đã dành cho các vị một cuộc gặp gỡ trao đổi dài 3 tiếng đồng hồ và trả lời những câu hỏi do các Bề trên nêu lên, ví dụ về căn tính và sứ mạng của đời sống thánh hiến, tình trạng ơn gọi bị sa sút tại một số nước, v.v.

ĐTC nhận định rằng có những Giáo Hội trẻ đang mang lại những hoa trái mới. Điều này dĩ nhiên buộc phải nghĩ lại việc hội nhập đoàn sủng. Giáo Hội phải xin lỗi và xấu hổ nhìn những thất bại trong việc tông đồ vì những hiểu lầm trong lãnh vực này, như trường hợp cha Matteo Ricci ở Trung Quốc (bị cấm không được hội nhập văn hóa). Cuộc đối thoại liên văn hóa phải thúc đẩy việc du nhập trong việc cai quản các dòng tu những người thuộc các nền văn hóa khác nhau diễn tả bằng những cách thức khác nhau cách sống đoàn sủng của dòng.

ĐTC nhấn mạnh rất nhiều về việc đào tạo. Và theo ngài, việc đào tạo này phải dựa trên bốn cột trụ chính là huấn luyện tu đức, trí thức, cộng đồng và tông đồ. Cần tránh mọi hình thức giả hình và duy giáo sĩ, nhờ một cuộc đối thoại thẳng thắn và cởi mở về mọi khía cạnh của đời sống. ĐTC nói: ”Việc huấn luyện là một công trình 'thủ công' chứ không có tính chất 'cảnh sát': mục tiêu là huấn luyện các tu sĩ có một con tim hiền dịu, và không chua như dấm. Tất cả chúng ta là người tội lỗi, nhưng không ung thối. Người ta chấp nhận kẻ tội lỗi nhưng không chấp nhất người ung thối”.

Các Bề trên cũng hỏi ĐTC về tương quan giữa các tu sĩ với các Giáo hội địa phương nơi các tu sĩ hoạt động. Ngài nói là do kinh nghiệm ngài biết có những vấn đề có thể xảy ra. ĐTC nói: ”Các GM chúng tôi phải hiểu rằng những người thánh hiến không phải là chất liệu trợ tá, nhưng là những đoàn sủng làm cho các giáo phận được phong phú thêm”.

Sau cùng ĐTC cho biết sẽ dành năm 2015 tới đây là Năm Về đời sống tu trì thánh hiến. Khi từ giã các bề trên ngài nói: ”Cám ơn anh em về những gì anh em đang làm và về tinh thần đức tin, cũng như sự tìm kiếm phục vụ. Cám ơn vì chứng tá của anh em cũng như vì những tủi nhục mà anh em đã phải trải qua” (SD 29-11-2013)

G. Trần Đức Anh OP

www.vi.radiovaticana.va


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét