Ngày 6 tháng 8
Lễ Chúa Giêsu Hiển Dung
Năm B
Lễ Kính
Bài
Ðọc I: Ðn 7, 9-10. 13-14
"Áo
Người trắng như tuyết".
Trích
sách Tiên tri Ðaniel.
Tôi
ngắm nhìn cho đến khi đặt ngai toà xong, và một vị Bô Lão ngự trên ngai: áo Người
trắng như tuyết, tóc trên đầu Người như những ngọn lửa, các bánh xe như lửa
cháy. Một con sông lửa chảy lan tràn trước mặt Người. Hằng ngàn kẻ phụng sự Người,
và muôn vàn kẻ chầu chực Người. Người ngự toà xét xử, và các quyển sách đều mở
ra.
Trong
một thị kiến ban đêm, tôi đã ngắm nhìn, và đây tôi thấy như Con Người đến trong
đám mây trên trời. Ngài tiến đến vị Bô Lão, và người ta dẫn Ngài đến trước mặt
vị Bô Lão. Vị này ban cho Ngài quyền năng, vinh dự và vương quốc: Tất cả các
dân tộc, chi họ, và tiếng nói đều phụng sự Ngài: quyền năng của Ngài là quyền
năng vĩnh cửu, không khi nào bị cất mất: vương quốc của Ngài không khi nào bị
phá huỷ.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 96, 1-2. 5-6. 9
Ðáp: Chúa hiển trị,
Chúa là Ðấng tối cao trên toàn cõi đất (c. 1a và 9a).
Xướng:
1) Chúa hiển trị, địa cầu hãy hân hoan; hải đảo muôn ngàn, hãy mừng vui. Mây
khói và sương mù bao toả chung quanh; công minh chính trực là nền kê ngai báu.
- Ðáp.
2)
Núi non vỡ lở như mẩu sáp ong trước thiên nhan, trước thiên nhan Chúa tể toàn
cõi trái đất. Trời xanh loan truyền sự công minh Chúa, và chư dân được thấy
vinh hiển của Người. - Ðáp.
3)
Lạy Chúa, vì Ngài là Ðấng tối cao trên toàn cõi đất, Ngài rất đỗi siêu phàm giữa
muôn chúa tể. - Ðáp.
Bài
Ðọc II: 2 Pr 1, 16-19
"Chúng
tôi đã nghe tiếng ấy từ trời phán xuống".
Trích
thư thứ hai của Thánh Phêrô Tông đồ.
Anh
em thân mến, chúng tôi không theo những truyện bày đặt khôn khéo, để tỏ ra cho
anh em biết quyền năng và sự hiện diện của Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta; nhưng
chúng tôi đã được chứng kiến nhãn tiền sự uy nghi của Người. Người đã được Chúa
Cha ban cho vinh dự và vinh quang, khi có lời từ sự vinh quang cao cả xuống
phán về Người rằng: "Này là Con Ta yêu dấu, Người đẹp lòng Ta, các ngươi
hãy nghe lời Người". Chúng tôi đã nghe tiếng ấy từ trời phán xuống, lúc
chúng tôi ở với Người trên núi thánh. Và chúng tôi có lời nói chắc chắn hơn nữa
là lời nói tiên tri: anh em nên nghe theo lời đó, nó như ngọn đèn sáng soi
trong nơi u tối, cho đến khi rạng đông và sao mai mọc lên trong lòng anh em.
Ðó
là lời Chúa.
Alleluia:
Mt 17, 5c
Alleluia,
alleluia! - Này là Con Ta yêu dấu rất đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe lời Người.
- Alleluia.
Phúc
Âm: Mc 9, 1-9
"Ðây
là Con Ta yêu dấu".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi
ấy, Chúa Giêsu đưa Phêrô, Giacôbê, và Gioan đi riêng với Người lên núi cao, và
Người biến hình trước mặt các ông, và áo Người trở nên chói lọi trắng tinh như
tuyết, không thợ giặt nào trên trần gian có thể giặt trắng đến thế. Rồi Êlia
cùng Môsê hiện ra và đàm đạo với Chúa Giêsu.
Bấy
giờ Phêrô lên tiếng thưa Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, chúng con được ở đây
thì tốt lắm, chúng con xin làm ba lều, một cho Thầy, một cho Môsê, và một cho
Êlia". Phêrô không rõ mình nói gì, vì các ông đều hoảng sợ. Lúc đó một đám
mây bao phủ các Ngài, và từ đám mây có tiếng phán rằng: "Ðây là con Ta yêu
dấu, các ngươi hãy nghe lời Người". Bỗng nhìn chung quanh, các ông không
còn thấy ai khác, chỉ còn một mình Chúa Giêsu với các ông.
Và
trong lúc từ trên núi đi xuống, Chúa Giêsu đã ra lệnh cho các ông đừng thuật lại
cho ai những điều vừa xem thấy, trước khi Con Người từ cõi chết sống lại. Các
ông tuân lời căn dặn đó, nhưng vẫn tự hỏi nhau: "Từ trong cõi chết sống lại
nghĩa là gì?"
Ðó
là lời Chúa.
Suy niệm : Xin Ðược Chiêm Ngưỡng Vinh Quang Nước Chúa
Trong
thời Cựu ước, Thiên Chúa hiện ra với dân Người trong đám mây, ngoài sa mạc, nơi
bụi cây. Thiên Chúa hiện ra với Môsê và Êlia trong đám mây thì Ðức Giêsu cũng
biến hình trong đám mây trước mặt các tông đồ trên đỉnh núi (Mc 9:2). Thời đó,
đám mây được coi là biểu hiệu của việc Chúa hiện diện.
Ðức
Giêsu nhận thức rằng cuộc khổ hình mà Người sắp phải chịu, sẽ để lại một kinh
nghiệm đau thương cho các tông đồ nhất là cho Phêrô, Giacôbê và Gioan là những
người sẽ chứng kiến cảnh khổ nạn của Người trong vườn cây dầu. Vì thế Người đem
ba tông đồ liên hệ lên núi, biến hình trước mắt các ông, cho các ông thấy cảnh
vinh quang của nước Chúa và để củng cố đức tin và đức cậy của các ông trong viễn
tượng của cuộc khổ hình thập giá. Nếu có ai hỏi vậy thì Ðức Giêsu biến hình
trên núi nào? Truyền thuyết cho rằng đó là núi Tabo nằm về phía nam xứ Galilê,
cao khoảng 600 thước tây mà nhìn lên thì thấy có vẻ giốc thẳng. Thời nay người
ta làm đường trôn ốc vòng quanh núi cho tài xế tắc-xi chở khách hành hương lên.
Còn thời đó chắc Chúa phải dùng quyền năng thiêng liêng mà tự nâng mình lên và
cất nhắc các tông đồ lên núi.
Vậy
thì tại sao trong cảnh Biến hình lại có sự hiện diện của ông Môsê và Êlia (Mc
9:4)? Theo truyền thuyết Do thái giáo, thì Môsê được coi là tác giả thu thập và
kết hợp của sách Ngũ kinh, tượng trưng cho giới luật; còn Êlia là một đại ngôn
sứ trong Cựu ước, tượng trưng cho các ngôn sứ. Cũng theo truyền thuyết Do thái
thời bấy giờ thì ông Môsê và Êlia sẽ trở lại vào cuối thời. Như vậy sự hiện diện
của hai vị này có mục đích chỉ cho bộ ba tông đồ thấy rằng đạo Kitô giáo mà Ðức
Giêsu sẽ thiết lập sau này, không tách biệt khỏi những gì đã được ghi chép
trong Thánh kinh Cựu ước, hầu để các ông vững tâm tiến bước theo Thầy mình mà
khỏi bị hoang mang nao núng.
Tương
tự như cảnh Biến hình, ngôn sứ Ðanien trong một thị kiến cũng nhìn thấy một cảnh
tương tự, cũng dùng từ ngữ Con Người (Ðn 7:13) như Ðức Giêsu dùng trong cảnh Biến
hình. Từ ngữ Con Người mà ngôn sứ Ðanien dùng có nghĩa là một nhân vật siêu
phàm nào đó (Ðn 7:13). Trong Phúc âm Ðức Giêsu dành cho mình tước hiệu Con Người
(Mc 9:9), ám chỉ thiên tính cách siêu việt và cũng nhấn mạnh đến nhân tính của
Người. Còn Ðấng Lão Thành mà ngôn sứ Ðanien nói đến (Ðn 7:9,14) ám chỉ về Ðấng
phán ra lời: Ðây là Con Ta yêu dấu (Mc 9:7) nghĩa là Thiên Chúa Cha trong cảnh
Biến hình. Như vậy ta thấy một trường hợp nữa có sự liên hệ giữa Cựu ước và Tân
ước. Nói cách khác Tân ước là sự hoàn thành của Cựu ước.
Ðức
Giêsu cho ba tông đồ chủ chốt là Phêrô, Giacôbê và Gioan được thấy cảnh Biến
hình để các ông có thể giữ vững đức tin của chính các ông sau ngày Thứ Sáu Chịu
nạn và giúp giữ vững đức tin cho các bạn đồng chí hướng. Vậy mà trong dinh thượng
tế, vì khiếp sợ, ông Phêrô đã chối Thầy mình ba lần. Phúc thay cho ông Phêrô,
khi nghe tiếng gà gáy, ông liền nhớ lại lời Chúa tiên báo, khiến ông: Oà lên
khóc (Mc 14:72). Nước mắt ông tuôn trào ra như là ông hối hận nói với Thầy
mình: Sao con có thể chối Thầy khi con xin dựng ba lều ỏ trên núi để chiêm ngưỡng
cảnh vinh quang của nước Thầy mà? Rồi con còn tuốt gươm chép đứt tai tên đầy tớ
của vị thượng tế để bảo vệ Thầy, mà sao giờ này con lại hèn nhát đến thế? Như vậy
những thực tại của cảnh Biến hình: đám mây, áo trắng hơn tuyết, sự hiện diện của
ông Môsê và ông Êlia, tiếng phán từ đám mây có mục đích giúp các tông đồ nhận
thức rằng cảnh khổ hình và thập giá của Thầy mình, không phải là một thất bại,
nhưng chỉ là một sự biến đổi: qua thánh giá tới phục sinh.
Sau
cảnh Biến hình, Ðức Giêsu căn dặn các tông đồ không được nói cho ai biết về
chuyện này cho tới khi Con Người sống lại từ cõi chết. Và các ông đã tuân giữ lời
Chúa. Sau khi Ðức Giêsu từ cõi chết sống lại thì thánh Phêrô mới thuật lại cảnh
biến hình trong thư gừi giáo đoàn và nhắc lại tiếng phán từ trời: Ðây là Con
yêu dấu của Ta, Ta hết lòng qúi mến (2 Pr 1:17). Ðó là tiếng Thiên Chúa Cha
phán mà thánh sử Mác-cô đã thuật lại trong Phúc âm hôm nay: Ðây là Con Ta yêu dấu,
hãy vâng nghe lời Người (Mc 9:7).
Trong
ngày lễ Chúa Biến hình, Giáo hội muốn dạy người tín hữu hai chân lý. Thứ nhất
là Ðức Giêsu có hai bản tính: một bản tính Thiên Chúa và một bản tính loài người.
Thứ hai là loài người có ngày sẽ được thông phần vào vinh quang của Nước Chúa.
Thật là một điều vinh dự và an ủi, khi người tín hữu mang trong mình thân xác
yêu đuối, bệnh tật và rồi sẽ chết, lại có thể được chung hưởng vinh quang phục
sinh trên nước trời. Thánh Phêrô trong lúc xuất thần có xin Thầy mình để được ở
lại trên núi hầu được tiếp tục chiêm ngưỡng cảnh vinh quang của nước Chúa, cho
tâm hồn được chìm đắm trong thiên cảnh tuyêt vời. Ông chưa nhận thức được rằng
ông còn phải xuống núi đã để làm chứng cho đức tin vào Chúa, để chịu đau khổ và
vác thánh giá trước khi được vào vinh quang. Và đó là đường lối của đạo Chúa:
qua đau khổ thánh giá, mới tới vinh quang phục sinh. Là môn đệ Chúa, sao ta có
thể đi theo con đường khác ngoài đường Chúa đã đi?
Lời
cầu nguyện xin cho được chiêm ngưỡng vinh quang của nước Chúa:
Lậy
Ðức Giêsu, cũng như Chúa đã biến hình
cho
các tông đồ được thấy vinh quang của nước Chúa,
xin
ban cho con cảm nghiệm được sự hiện diện của Chúa
ở
đời này để con vững tâm theo Chúa
và
được thấy vinh quang nước Chúa đời sau.
Xin
Chúa là niềm hi vọng và là sự cậy trông của con. Amen.
Lm
Trần Bình Trọng
Lời Chúa Mỗi Ngày
Kính Lễ Chúa Biến Hình
Bài đọc: Dan 7:9-10, 13-14; 2
Pet 1:16-19; Mk 9:2-10.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lịch sử làm chứng
cho Đức Kitô.
Niềm
tin của con người vào Đức Kitô là niềm tin có nền tảng lịch sử, chứ không dựa
trên những chuyện hoang đường hay thêu dệt. Niềm tin này dựa vào lời của rất
nhiều chứng nhân có thế giá trong lịch sử mà con người có thể kiểm duyệt và trí
khôn con người có thể hiểu được.
Các
Bài Đọc trong ngày lễ Chúa Biến Hình hôm nay muốn nói lên tiến trình lịch sử
đó. Trong Bài Đọc I, tiên tri Daniel (khoảng 500 BC) được Thiên Chúa tỏ cho thấy
qua các thị kiến, sự xuất hiện của Con Người sau triều đại của bốn đế quốc
Assyria, Media, Persia, và Hy-lạp. Ngài tuy có dáng vẻ con người, nhưng có nguồn
gốc từ trời. Ngài lãnh nhận vương quyền từ Chúa Cha, và sẽ thống trị mọi dân nước,
vương quốc của Ngài sẽ tồn tại muôn đời. Trong Phúc Âm, trước khi Chúa Giêsu
lên Jerusalem để chấp nhận Cuộc Tử Nạn, Ngài đem ba môn đệ Phêrô, Giacôbê, và
Gioan lên núi để tỏ cho các ông thấy vinh quang và thánh ý của Thiên Chúa. Các
ông đã được thấy ông Moses và ngôn sứ Elijah đàm đạo với Chúa Giêsu về những gì
sắp xảy ra tại Jerusalem, và nhất là các ông được nghe thấy tiếng Chúa Cha làm
chứng và khuyên bảo: "Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người."
Trong Bài Đọc II, Phêrô làm chứng sự vinh quang và uy quyền của Chúa Giêsu bằng
cách thuật lại kinh nghiệm mình đã được chứng kiến trên núi, và lời các ngôn sứ
trong Kinh Thánh đã làm chứng cho Đức Kitô.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Đấng Lão Thành trao cho Người quyền thống trị, vinh quang và vương vị.
1.1/
Thị kiến về Chúa Cha, Đấng Lão Thành: Tiên-tri Daniel tường thuật thị kiến này sau thị kiến
4 con thú của trần gian: "Tôi đang nhìn thì thấy đặt những chiếc ngai và một
Đấng Lão Thành an toạ. Áo Người trắng như tuyết, tóc trên đầu Người tựa lông
chiên tinh tuyền. Ngai của Người toàn là ngọn lửa, bánh xe của ngai cũng rừng rực
lửa hồng. Từ trước nhan Người, một sông lửa cuồn cuộn chảy ra. Ngàn ngàn hầu hạ
Người, vạn vạn túc trực trước Thánh Nhan. Toà bắt đầu xử, sổ sách được mở
ra."
+
Về phương diện lịch sử, hầu hết các nhà chú giải đều đồng ý thị kiến 4 con thú
tượng trưng cho 4 đế quốc: Assyria, Media, Persia, and Greece; như đã được
Daniel giải thích cho vua Nabuchanezzar về giấc chiêm bao của nhà vua: một tảng
đá bay tới đập vỡ bức tượng làm bằng những kim loại khác nhau trong chương 2.
Sau triều đại của 4 vương quốc này sẽ là triều đại của Con Người.
+
Thiên Chúa, Đấng Lão Thành, là Người điều khiển lịch sử của vũ trụ. Ngài có uy
quyền trên tất cả vua chúa trần gian và mọi người. Ngài có thể cho một vua trần
gian hùng mạnh để thiết lập một đế quốc; và có thể xóa tan đế quốc đó để thiết
lập một triều đại mới. Khi Ngài đã quyết định, không gì có thể lay chuyển được.
Sự kiện viên đá bỗng dưng bay tới đập nát bức tượng nói lên uy quyền thống trị
của Thiên Chúa.
1.2/
Thị kiến về Con Người và sứ vụ được trao từ Đấng Lão Thành: "Trong những
thị kiến ban đêm, tôi mải nhìn thì kìa: có ai như một con người đang ngự giá
mây trời mà đến. Người tiến lại gần bên Đấng Lão Thành và được dẫn đưa tới
trình diện."
+
Con người này "đang ngự giá mây trời mà đến," có nghĩa: nguồn gốc của
ngài là từ trời, chứ không phải từ đất như bốn con thú trong đầu chương. Giống
như 4 con thú tượng trưng cho vương quốc của trái đất, Con Người này tượng
trưng cho vương quốc của Nước Trời.
+
Sứ vụ của Con Người: "Đấng Lão Thành trao cho Người quyền thống trị, vinh
quang và vương vị; muôn người thuộc mọi dân tộc, quốc gia, và ngôn ngữ, đều phải
phụng sự Người. Quyền thống trị của Người là quyền vĩnh cửu, không bao giờ mai
một; vương quốc của Người sẽ chẳng hề suy vong." Con Người này sẽ làm vua
toàn thể vũ trụ, không trừ một quốc gia nào cả. Quyền thống trị và vương quốc
vĩnh cửu của Người ám chỉ Người sẽ sống muôn đời, và không một quyền lực của vũ
trụ có thể thắng được quyền lực của Ngài.
2/
Bài Đọc II:
"Lời ấy như chiếc đèn tỏ rạng giữa chốn tối tăm."
Phêrô
muốn chứng minh cho các tín hữu những gì ông nói về Đức Kitô không phải là chuyện
hoang đường thêu dệt ra; nhưng có cơ sở nền tảng của hai nhân chứng: kinh nghiệm
và Kinh Thánh.
2.1/
Kinh nghiệm được xem thấy Chúa biến hình của Phêrô: Bài Tin Mừng của
Marcô bên dưới xác tín những gì thánh Phêrô nói ở đây: "Khi chúng tôi nói
cho anh em biết quyền năng và cuộc quang lâm của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta,
thì không phải chúng tôi dựa theo những chuyện hoang đường thêu dệt khéo léo,
nhưng là vì chúng tôi đã được thấy tận mắt vẻ uy phong lẫm liệt của Người."
Phêrô là một trong ba môn đệ đã được chứng kiến vinh quang biến hình của Đức
Kitô.
Không
những được xem thấy vinh quang của Đức Kitô; Phêrô còn được nghe thấy tiếng Chúa
Cha làm chứng về Ngài như sau: "Quả thế, Người đã được Thiên Chúa là Cha
ban cho vinh quang và danh dự, khi có tiếng từ Đấng tuyệt vời vinh hiển phán với
Người: "Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hết lòng quý mến." Đây là lời
chứng rất quan trọng cho niềm tin của các tông-đồ, vì nó giúp các ông đặt trọn
niềm tin vào Đức Kitô là Con Thiên Chúa; nhất là trong biến cố tử nạn và phục
sinh vinh hiển của Người.
2.2/
Kinh nghiệm của Phêrô được củng cố bởi lời các ngôn sứ: Ngoài kinh nghiệm
cá nhân và lời chứng của hai tông-đồ Giacôbê và Gioan, Phêrô còn có lời chứng của
Kinh Thánh qua lời các ngôn sứ. Ông quả quyết: "Như vậy chúng tôi lại càng
thêm tin tưởng vào lời các ngôn sứ. Anh em chú tâm vào đó là phải, vì lời ấy
như chiếc đèn tỏ rạng giữa chốn tối tăm, cho đến khi ngày bừng sáng và sao mai
mọc lên soi chiếu tâm hồn anh em." Ngôn sứ đầu tiên chúng ta đã nhìn thấy
trong Bài Đọc I hôm nay là Daniel; ngoài ra chúng ta còn thấy rất nhiều những
chứng từ của các ngôn sứ khác như: Isaiah, Jeremiah, Ezekiel, Amos, Micah ...
nói về Đấng Thiên Sai.
Phêrô
chú trọng đặc biệt về chứng từ của Kinh Thánh: Sách Lề Luật, Ngôn Sứ, và Thánh
Vịnh, vì người Do-thái tin tưởng vào thế giá của những Sách này. Trong Bài Giảng
trước dân chúng (Acts 3:12-26) và trước Thượng Hội Đồng (Acts 4:8-21), Phêrô
quan tâm đặc biệt đến thế giá của Kinh Thánh nói trước về sự phục sinh của Đức
Kitô. Nếu con người chịu khó tìm hiểu và học hỏi Kinh Thánh, họ sẽ được soi
sáng để hiểu những gì còn tối tăm mù mịt nơi những đoạn văn khó hiểu vì toàn bộ
Kinh Thánh đều được linh hứng bởi một Thánh Thần.
3/
Phúc Âm:
"Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người."
3.1/
Chúa Giêsu biến hình trên núi: "Sáu ngày sau, Đức Giêsu đem các ông Phêrô, Giacôbê và
Gioan đi theo mình. Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, chỉ mình các ông
thôi, tới một ngọn núi cao. Rồi Người biến đổi hình dạng trước mắt các ông. Y
phục Người trở nên rực rỡ, trắng tinh, không có thợ nào ở trần gian giặt trắng
được như vậy."
(1)
Mục đích: Để hiểu mục đích, chúng ta cần hiểu ý nghĩa của các câu này trong nội
dung và bối cảnh lịch sử của nó.
+
Sáu ngày sau: là sáu ngày sau lời tuyên xưng của Phêrô vào thần tính của Đức
Kitô tại Carsarea Philippi, và sự kiện ông ngăn cản Chúa Giêsu đừng lên
Jerusalem để phải đi ngang qua cuộc khổ nạn. Đó là lý do Giáo Hội mừng Lễ Chúa
Biến Hình vào ngày mồng 6 tháng 8.
+
Cuộc Tử Nạn của Chúa Giêsu đã gần kề. Hai điều quan trọng Chúa Giêsu muốn các
môn đệ nắm vững: (1) Các ông phải biết rõ Ngài là ai. Điều này đã được giải quyết
phần nào khi Phêrô đại diện cho các môn đệ tuyên xưng: "Thầy là Đức Kitô,
Con Thiên Chúa hằng sống." (2) Cách thức Ngài giải phóng nhân loại là qua
Cuộc Thương Khó, Tử Nạn, và Phục Sinh. Điều này các tông-đồ chưa nắm vững, đó
là lý do Phêrô kéo Chúa Giêsu ra một nơi và ngăn cản Ngài. Như hầu hết người
Do-thái đương thời, các ông tin vào một Đấng Thiên Sai uy quyền sẽ dùng quyền
năng để chinh phục và thống trị nhân loại. Các ông không thể chấp nhận một Đấng
Thiên Sai phải chịu đau khổ và chết trên Thập Giá.
Vì
thế, Chúa Giêsu muốn đưa ba tông-đồ lên núi để các ông xác tín mối liên hệ của
Ngài với Thiên Chúa, con đường khổ nạn Ngài sắp phải đi qua theo Kế Họach Cứu Độ
của Thiên Chúa, và cho các tông-đồ nhìn thấy vinh quang trước khi nhìn thấy cuộc
khổ nạn.
(2)
Sự hiện diện của Moses và Elijah: "Và ba môn đệ thấy ông Elijah cùng ông
Moses hiện ra đàm đạo với Đức Giêsu."
+
Moses tượng trưng cho các Sách Lề Luật: Thiên Chúa ban Thập Giới và các thánh
chỉ qua Moses. Ông được coi là nền tảng của Lề Luật, và biến cố hôm nay chứng tỏ
Lề Luật phải hướng về Đức Kitô để được nên trọn vẹn, hoàn hảo.
+
Elijah tượng trưng cho các Sách Ngôn Sứ: Tiên-tri Elijah được coi là ngôn sứ
cao trọng nhất trong các ngôn sứ vì những lời rao giảng và uy quyền làm phép lạ,
và biến cố hôm nay chứng tỏ Sách Ngôn Sứ phải hướng về Đức Kitô, để tìm thấy sự
hoàn hảo của các lời tiên-tri về Đấng Thiên Sai.
+
Họ đàm luận với nhau về điều gì? Căn cứ vào những lời thắc mắc của các tông-đồ
bên dưới, chúng ta có thể xác tín, chủ đề của cuộc đàm đạo là: biến cố Thương
Khó, Tử Nạn, và Phục Sinh của Chúa Giêsu. Trình thuật của Lucas nói rõ chủ đề của
cuộc đàm đạo là biến cố từ biệt sắp xảy ra tại Jerusalem (Lk 9:30-31).
Như
thế, cả hai: Lề Luật và Ngôn Sứ đều làm chứng và tìm thấy sự hoàn hảo của mình
nơi Đức Kitô, nhất là trong Cuộc Thương Khó và Phục Sinh sắp tới của Ngài.
3.2/
Lời truyền của Thiên Chúa Cha: Bỗng có một đám mây bao phủ các ông. Và từ đám mây, có tiếng
phán rằng: "Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người."
+
Đây là lần thứ hai Chúa Cha làm chứng cho Đức Kitô là Người Con Một yêu dấu của
Ngài; lần đầu xảy ra khi Chúa Giêsu được Gioan Tẩy Giả làm phép rửa tại sông
Jordan.
+
"Hãy vâng nghe lời Người" là một lời truyền tối quan trọng cho các
môn đệ của Đức Kitô. Đối với các tông-đồ, Thiên Chúa muốn các ông phải vâng
nghe những gì Đức Kitô đang mặc khải cho các ông, dù không theo những gì các
ông muốn về Đấng Thiên Sai; nhưng lại là kế hoạch của Thiên Chúa. Đối với các
tín hữu, đây phải là châm ngôn của đời sống: hãy tin và vâng nghe những gì Đức
Kitô dạy dỗ, vì khi làm như thế, chúng ta được bảo đảm là làm theo thánh ý
Thiên Chúa, và kết quả chắc chắn sẽ tốt đẹp.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Đức tin của chúng ta có được là do Thiên Chúa mặc khải và do lời chứng của những
người có thế giá trong lịch sử ghi nhận lại.
-
Con người không dễ chấp nhận con đường đau khổ và Thánh Giá; nhưng đối với
chúng ta là những người có đức tin, đau khổ và Thánh Giá là kế hoạch Thiên Chúa
dùng để cứu độ con người.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
06/08/15 THỨ NĂM ĐẦU
THÁNG TUẦN 18 TN
Chúa Hiển Dung
Mc 9,2-10
Chúa Hiển Dung
Mc 9,2-10
Suy niệm: Trong Thánh Kinh, những ngọn núi cao mang ý nghĩa thần học
hơn là địa lý: đó là nơi Thiên Chúa hiện diện và mạc khải chương trình ý định
của Ngài. Những biến cố quan trọng trong cuộc đời công khai của Chúa Giê-su
cũng gắn liền với những “nơi cao”, những ngọn núi, nơi Đức Giê-su diện kiến
Chúa Cha và lãnh nhận thánh ý Ngài: núi tám mối phúc thật (Mt 5,1-12), núi Chúa
hiển dung (Mc 9,2), núi Chúa cầu nguyện sau khi giải tán dân (Mt 14,23), Núi Sọ
nơi Chúa chịu chết (Lc 23,33)... Trong kinh Năm Sự Sáng, khi suy ngắm Chúa hiển
dung, ta cầu xin được biến đổi nhờ ơn Chúa Thánh Thần. Ơn Thánh Thần ấy đưa tâm
hồn ta lên cao với Chúa, không thú vui hay tiện nghi trần thế nào có thể kéo
ghì ta xuống đất. Nhờ vậy, ta noi gương Thầy Giê-su tìm gặp Chúa Cha ở “nơi
cao” để được biến đổi nên giống Ngài.
Mời Bạn: Muốn gặp Chúa, để được biến đổi giống như
Ngài, bạn và tôi phải nỗ lực vượt thắng các cám dỗ của thế gian, bỏ ý riêng để
tuân hành thánh ý Chúa. Điều gì đang làm bạn vướng bận không thể biến đổi như
Chúa muốn?
Chia sẻ: Đứng trước trào lưu hưởng thụ của thời đại hôm
nay, bạn làm gì để miễn nhiễm với chúng?
Sống Lời Chúa: Ước ao được Chúa biến đổi để tâm hồn trở nên
trắng tinh, rực rỡ đến nỗi không thợ giặt nào có thể giặt trắng được như thế
(x. Mc 9,3).
Cầu nguyện: Lạy
Chúa Giê-su, Chúa không quản ngại mang lấy thân phận ô nhơ của con người, để
thanh tẩy chúng con được sạch. Xin cho chúng con biết vượt lên những ham muốn
trần tục mà vươn lên tới Chúa. Amen.
Hãy nghe Người
Chúng ta được làm người là
để được biến hình. Cuộc biến hình diễn ra mãi cho đến ngày nhắm mắt. Nhờ nghe lời
Ðức Giêsu và sống như Ngài mà thân xác, khuôn mặt, trái tim ta được biến đổi.
Suy niệm:
Ðức Giêsu đưa ba môn đệ thân
tín lên núi cao,
nơi đất và trời gần nhau,
nơi thích hợp cho cầu nguyện.
Lần cầu nguyện này thật khác
thường.
Ðức Giêsu biết mình đã bước
vào một khúc quanh quan trọng.
Ðau khổ và cái chết đang chờ
Ngài (x. Mc 8, 31).
Nhưng Ngài can đảm đón lấy
trong tình yêu đầy hy vọng.
Ðức Giêsu buông mình cho Cha
trong sự vâng phục tín thác.
Chưa bao giờ Ngài thấy mình
là Con như bây giờ.
Chính vào giây phút xuất
thần ngây ngất này
mà Ngài được Cha biến đổi
hình dạng.
Khuôn mặt Ngài chói sáng, y
phục Ngài rực rỡ trắng tinh.
Hai nhân vật lớn của Cựu ước
là Môsê và Êlia,
đại diện cho Lề Luật và Ngôn
Sứ, cho cả dòng lịch sử Ítraen,
hiện ra trò chuyện với Ngài.
Ðức Giêsu được Cha biến hình
một cách bất ngờ.
Ðây là hành vi ưu ái mà Cha
dành cho Con,
như một nâng đỡ trước khi
Con bước vào cuộc khổ nạn.
Chính Cha là Ðấng vén mở
vinh quang thần linh của Con,
vinh quang này bị che khuất
khi Con sống phận người.
Chính Cha hiện diện trong
đám mây che phủ.
Chính Cha giới thiệu Con và
nhắn nhủ các môn đệ.
Ðức Giêsu được Cha biến hình
vì Ngài dám sống như Con thảo.
“Ðây là Con Ta yêu dấu” thật
là lời chuẩn nhận của Cha.
Càng sống như Con thảo thì
căn tính Ngài càng tỏa sáng.
Vinh quang rạng ngời là vinh
quang của người Con dấu yêu.
Ba môn đệ ngỡ ngàng và kinh
sợ.
Phêrô muốn kéo dài mãi hạnh
phúc bất ngờ này.
“Ở đây thật tuyệt. Chúng con
xin dựng ba lều...”
Nhưng tiếng từ trời đưa ông
về với thực tế: “Hãy nghe Người.”
Hạnh phúc của núi cao không
phải là trạm dừng.
Ðây chỉ là một củng cố đức
tin trước thử thách sắp đến.
Ðiều quan trọng Cha nhắn nhủ
là hãy nghe Người.
Nghe những lời loan báo về
số phận của Thầy và trò.
Thầy sắp bước vào con đường
hẹp.
Trò cũng được mời đi vào con
đường ấy.
Chiêm ngắm Thầy biến hình và
muốn ở lại đó, là điều dễ.
Vâng nghe lời Thầy là điều
khó hơn nhiều
vì lời đó đòi từ bỏ mình,
vác thập giá, mất mạng sống.
Có vẻ ba môn đệ không rút
được nhiều ích lợi ngay
từ sau kinh nghiệm độc đáo
này (x. 2Pr 1, 16-18).
Họ chỉ được chút hưng phấn
chóng qua nhờ chiêm ngắm,
nhưng lại không đủ sức trung
tín theo Thầy đến cùng,
để nhìn vào khuôn mặt đầy mồ
hôi của Thầy trong Vườn Dầu,
và khuôn mặt đầy thương tích
của Thầy trên Núi Sọ.
Chúng ta được làm người là
để được biến hình.
Cuộc biến hình diễn ra mãi
cho đến ngày nhắm mắt.
Nhờ nghe lời Ðức Giêsu và
sống như Ngài
mà thân xác, khuôn mặt, trái
tim ta được biến đổi.
Cuộc đời người Kitô hữu phải
có khả năng tỏa sáng,
nhờ sống như Con Cha và thực
sự trở thành Con.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, xin biến đổi con,
xin biến đổi con từ từ qua
cầu nguyện.
Mỗi lần con thấy Chúa,
xin biến đổi ánh mắt con.
Mỗi lần con rước Chúa,
xin biến đổi môi miệng con.
Mỗi lần con nghe lời Chúa,
xin biến đổi tai con.
Xin làm cho khuôn mặt con ngời sáng hơn
sau mỗi lần gặp Chúa.
Ước chi mọi người thấy nét tươi tắn của Chúa
trong nụ cười của con,
thấy sự dịu dàng của Chúa
trong lời nói của con.
Thế giới hôm nay không cần những kitô hữu
có bộ mặt chán nản và thất
vọng.
Xin cho con biết nhẫn nại và can đảm
cùng đi với Chúa và với tha nhân
trên những nẻo đường gập ghềnh. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
6 THÁNG TÁM
Sự Trợ Giúp Trong Những Lúc Khó
Khăn
Thánh Phêrô đặc biệt quan tâm đến sự khôn
ngoan này – sự khôn ngoan đầy cảm thông và yêu thương đối với đau khổ của con
người. Ngài nhận ra trong sự khôn ngoan này có ơn trợ giúp mà những ai gặp khó
khăn sẽ cần đến để vượt qua các thử thách với ơn sủng cứu độ của Thiên Chúa.
Thánh Phêrô đã viết cho thế hệ các tín hữu
đầu tiên: “Anh em sẽ được hân hoan vui mừng, mặc dù còn phải ưu phiền ít lâu giữa
trăm chiều thử thách” (1Pr 1,6). Rồi ngài thêm: “Những thử thách đó chằm tinh
luyện đức tin của anh em là thứ quí hơn vàng gấp bội, – vàng là của phù vân, mà
còn phải chịu thử lửa. Nhờ thế, khi Đức Giê-su Kitô tỏ hiện, đức tin đã được tinh
luyện đó sẽ trở thành lời khen ngợi, và đem lại vinh quang, danh dự” (1Pr 1,7).
Trong bản văn vừa trích dẫn trên, Thánh
Phêrô qui chiếu đến Cựu Ước, nhất là Sách Huấn Ca. Trong Huấn Ca, chúng ta đọc
thấy: “Vì vàng được thử trong lửa, còn những người sáng giá thì được thử trong
lò ô nhục” (Hc 2,5). Sau đó, trong bức thư, Thánh Phêrô vẫn qui chiếu đến vấn đề
“thử luyện” này khi viết: “Được chia sẻ những đau khổ của Đức Kitô bao nhiêu,
anh em hãy vui mừng bấy nhiêu, để khi vinh quang Người tỏ hiện, anh em cũng được
vui mừng hoan hỉ” (1Pr 4,13).
Thật vậy, Đức Kitô chịu đóng đinh và sống lại
từ cõi chết là niềm hy vọng vinh quang của chúng ta! Đây là sự khôn ngoan của
tình yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY
06-8
Chúa
Hiển Dung
Đn
7, 9-10.13-14; Mc 9, 2-10.
LỜI
SUY NIỆM: Từ đám mây, có tiếng phán rằng: “Đây là Con Ta yêu dấu,
hãy vâng nghe lời Người.”
Tin
Mừng của Mác-cô dẫn đưa chúng ta từ việc Phêrô tuyên xưng đức tin của mình, tiếp
đến về việc Chúa Giêsu loan báo cuộc Thương khó và Phục sinh của Chúa và những
điều kiện để đi theo Người. Lúc này Chúa Giêsu đưa riêng ba Tông đồ: Phêrô,
Giacôbê và Goan lên một ngọn núi cao và Chúa tỏ vinh quang của Người với sự hiện
diện của Môsê và Êlia đại diện cho Lề Luật và Ngôn sứ. Đồng thời cả ba Tông dồ
đều được nghe tiếng từ trời xác nhận: “Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời
Người”. Điều này đã giúp cho ba Tông đồ nhận thực ra con người của Chúa Giêsu
là Đấng Thiên Sai. Giúp cho ba ông vững bước theo Chúa Giêsu.
Lạy
Chúa Giêsu. Chúng con tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con những chứng nhân của
Chúa, để ngày hôm nay chúng con được trở thành con cái của Chúa trong phép Rửa
Tội. Xin cho mọi thành viên trong gia đình luôn biết giúp nhau sống, để ngày
sau được ở trong hào quang của Chúa.
Mạnh
Phương
06
Tháng Tám
Bảng kết tội nhau
Tạp
chí Reader's Digest, số xuất bản tháng 11 năm 1985 có đăng một chuyện ngắn,
nhưng đầy ý nghĩa về gia đình: Ðôi vợ chồng đã nhiều lần cãi nhau và lần này,
đang lúc hai người cãi nhau hăng say, thì người chồng đề nghị với vợ:
"Này, chúng ta đừng cãi nhau nữa. Mỗi người hãy lấy giấy, viết ra tất cả
những lỗi lầm, những tật xấu của người kia, rồi trao cho nhau". Người vợ đồng
ý. Người chồng cầm lấy tờ giấy, nhìn người vợ và cúi mặt xuống viết một câu.
Người vợ thấy chồng mình bắt đầu viết, liền hối hả viết liên hồi, dường như cố
ý tranh với chồng, để kể ra nhiều tật xấu hơn. Người chồng chỉ viết một câu rồi
dừng lại nhìn vợ. Sau vài phút, trang giấy của người vợ đầy những dòng chữ kể
ra tật xấu của người chồng và người vợ xem ra hả dạ, vì đã viết nhiều hơn.
Ðến
lúc không còn gì để viết nữa, họ trao cho nhau bảng kể tội của nhau. Sau khi
nhìn vào tờ giấy của chồng, nét mặt người vợ bỗng đổi vì xúc động. Bà vội vã
đòi lại tờ giấy đã đưa cho chồng và có thái độ làm hòa ngay. Trong tờ giấy của
người chồng bà chỉ đọc được có một câu duy nhất: Anh yêu em!
Nếu
tình yêu chân thật là nền tảng cho mối tương quan giữa con người với Thiên
Chúa, thì con người không bao giờ dám lên tiếng phàn nàn than trách Thiên Chúa.
Nếu tình yêu là nền tảng cho mối tương quan giữa con người với con người, thì sẽ
không còn cảnh tranh giành, xung đột, hận thù lẫn nhau nữa.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét