Thiên Chúa mang lấy những thương tích của chúng ta
Chiếc la bàn định hướng của người Kitô hữu chính là việc bước
theo Đức Kitô chịu đóng đinh. Ngài là Thiên Chúa đã trở nên người phàm và mang
lấy những thương tích của chúng ta. Đức Thánh Cha chia sẻ như thế trong thánh lễ
sáng nay tại nhà nguyện Marta.
Mở đầu mùa chay với tiếng vang gọi mời sám hối, chúng ta được
mời gọi nhìn vào thực tại với ba nét: thứ nhất là con người, thứ hai là Thiên
Chúa, thứ ba là con đường.
Thực tại về con người
Thực tại là con người phải lựa chọn giữa thiện và ác. Thiên
Chúa đã ban cho chúng ta tự do, và chúng ta phải thực hiện việc chọn lựa. Thế
nhưng, Chúa không bỏ mặc chúng ta một mình, Ngài ban cho chúng ta các điều răn
để dẫn đường chỉ lối. Tiếp đến, thực tại về Thiên Chúa là điều rất khó hiểu đối
với các môn đệ. Các ông không hiểu được con đường thập giá của Chúa Giêsu. Bởi
lẽ Chúa Giêsu là Thiên Chúa đã mang lấy trọn vẹn thân phận phàm nhân chỉ trừ tội
lỗi. Nếu không có Thiên Chúa thì đã không có Chúa Kitô. Nếu tin vào Thiên Chúa
mà không tin vào Đức Kitô, thì vị Chúa ấy không thực.
Thực tại về Thiên Chúa
Thực tại về Thiên Chúa, chính là Thiên Chúa làm người, Thiên
Chúa nơi Đức Kitô, vì chúng ta và để cứu độ chúng ta. Khi chúng ta quay lưng lại
với thực tại này, chúng ta cũng quay lưng lại Thập giá Chúa Kitô, và khi đó
chúng ta đi ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa, đi ra khỏi con đường cứu độ của
Thiên Chúa. Con đường của Thiên Chúa là thế này: Ngài đã đến với chúng ta, đến
bên chúng ta để cứu chúng ta, và chết vì chúng ta. Đó là thực tại về Thiên
Chúa.
Có một cuộc đối thoại giữa một người theo thuyết bất khả tri
và một tín hữu. Người theo thuyết bất khả tri với thiện ý, đã hỏi người tín hữu
rằng: “Đối với tôi, bằng cách nào mà có thể… Vấn đề là bằng cách nào mà Đức
Kitô là Thiên Chúa, điều này tôi không hiểu. Đức Kitô là Thiên Chúa hay sao?”.
Người tín hữu đáp lại: “Vâng, với tôi, đây không phải là vấn đề. Vấn đề là làm
sao Thiên Chúa lại không là Đức Kitô”.
Thực tại về Thiên Chúa là: Đức Kitô chính là Thiên Chúa,
Thiên Chúa đã trở nên người phàm, và đây là nền tảng để thực thi lòng thương
xót. Các thương tích của anh chị em chúng ta cũng là những thương tích của Chúa
Kitô. Chúng ta đều biết rằng, không thể sống mùa chay mà không sống thực tại
này. Tất cả chúng ta cần thay đổi bản thân, không phải với một Đức Kitô kiểu trừu
tượng mông lung, nhưng là với một Đức Kitô cụ thể bằng xương bằng thịt, Đấng là
Thiên Chúa làm người.
Thực tại về con đường
Thực tại thứ ba là con đường. Chúa Giêsu nói: “Ai muốn theo
tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo”.
Con đường ấy chính là con đường của Chúa Kitô, là bước theo
Đức Kitô để thực thi ý muốn của Chúa Cha như Đức Kitô đã làm, là từ bỏ chính
mình và vác thập giá mình hằng ngày mà theo Chúa Kitô. Không làm những gì mình
muốn, nhưng là làm những gì Đức Kitô muốn, đó là theo Đức Kitô. Ngài đã nói về
con đường từ bỏ, con đường liều mất mạng sống để rồi được lại sự sống. Đó là
con đường hy sinh mạng sống, hy sinh những gì mình muốn, hy sinh những tiện
nghi, để phục vụ tha nhân, để phụng thờ Thiên Chúa. Đó là con đường của Chúa
Giêsu. Đó là con đường phải lẽ.
Như thế, chỉ có một con đường chắc chắn, là bước theo Chúa
Giêsu chịu đóng đinh, con đường thập giá. Đó là thực tại với ba nét đặc thù: thực
tại về con người, thực tại về Thiên Chúa, thực tại về con đường. Đó là chiếc la
bàn giúp người Kitô hữu không bị lạc lối.
Tứ Quyết SJ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét