16/10/2018
Thứ Ba tuần 28 thường niên
BÀI ĐỌC I: Gl 4, 31b –
5, 6 (Hl 5, 1-6)
“Cắt bì là vô giá trị, nhưng chỉ
có đức tin hoạt động bởi đức mến”.
Trích thư Thánh
Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Galata.
Anh em thân mến, chính
để chúng ta được tự do mà Đức Kitô đã giải thoát chúng ta. Anh em hãy đứng vững,
đừng để bị đặt dưới ách nô lệ một lần nữa. Chính tôi đây, Phaolô, tuyên bố cho
anh em rằng: Nếu anh em chịu cắt bì, thì Đức Kitô chẳng làm nên công trạng gì
cho anh em. Tôi chứng thực một lần nữa với mọi người nào chịu cắt bì rằng: họ bị
bắt buộc phải giữ trọn cả lề luật. Anh em muốn công chính hoá bởi lề luật, thì
anh em tự tách biệt khỏi Đức Kitô, và đã mất ân sủng rồi.
Về phần chúng tôi, nhờ
Thánh Thần và nại vào đức tin, chúng tôi mong chờ trông cậy sự công chính. Bởi
chưng trong Đức Giêsu Kitô, cắt bì hay không cắt bì đều vô giá trị, nhưng chỉ
có đức tin hoạt động bởi đức mến. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 118, 41. 43.
44. 45. 47. 48
A+B=Lạy Chúa, xin rủ
lòng thương xót đến con (c. 41a).
A=Lạy Chúa, xin rủ
lòng thương xót đến con, xin ban ơn phù trợ theo lời Ngài đã hứa.
B=Xin đừng rút lời
chân lý khỏi miệng con, vì con trông cậy vào sắc dụ của Ngài.
A=Con sẽ tuân giữ luật
pháp Chúa luôn luôn, cho tới muôn ngàn đời và mãi mãi.
B=Con sẽ bước đi trên
đường rộng rãi, vì con tìm kiếm huấn lệnh của Ngài.
A=Các chỉ thị Ngài làm
cho con hoan lạc, đó là những điều con vẫn mến yêu.
B=Con giang tay cầu chỉ
thị của Chúa, và con suy gẫm về những thánh chỉ của Ngài.
A+B=Lạy Chúa, xin rủ
lòng thương xót đến con (c. 41a).
ALLELUIA: Ga 6, 64b và
69b
Alleluia, alleluia!
– Lạy Chúa, lời Chúa là thần trí và là sự sống; Chúa có những lời ban sự sống đời
đời. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 11, 37-41
“Hãy bố thí, thì mọi sự sẽ nên
trong sạch cho các ông”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, lúc Chúa Giêsu
còn đang nói, thì có một người biệt phái mời Người dùng bữa tại nhà ông. Người
đi vào và ngồi bàn ăn. Nhưng người biệt phái ngạc nhiên, nghĩ trong lòng rằng tại
sao Người không rửa tay trước khi dùng bữa.
Bấy giờ Chúa phán
cùng ông ấy rằng: “Này các ông, những người biệt phái, các ông lau rửa bên
ngoài chén đĩa, nhưng nội tâm các ông đầy tham lam và gian ác. Hỡi những kẻ ngu
dại, chớ thì Đấng đã tạo thành cái bên ngoài, lại chẳng tạo thành cả cái bên
trong sao? Hãy đem những cái bên trong ra mà bố thí, thì mọi sự sẽ nên trong sạch
cho các ông”. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Những Kẻ Sống
Giả Hình
Việc rửa tay trước khi
dùng bữa là một nghi thức, là một nếp sống theo truyền thống chứ không phải là
một giới răn bắt buộc. Ðây là một nghi thức tự nó không có tính cách bắt buộc
tuyệt đối. Nhưng những người biệt phái đã có thái độ câu nệ vào đó một cách thái
quá, đến độ dùng nó như là một mẫu mực để phán xét giá trị của một người. Chúa
Giêsu không để mình phải lệ thuộc vào một nghi thức bề ngoài này, và đối với
Ngài, tâm hồn trong sạch, tuân giữ luật Chúa là điều quan trọng hơn. Chúa Giêsu
đã trách thái độ giả hình của người Pharisiêu: "Các ngươi lo rửa tay, rửa
chén dĩa cho sạch, mà không lo thanh luyện tâm hồn trong sạch, để tâm hồn mình
đầy sự gian ác, mánh mung".
Bề ngoài thơn thớt nói
cười, mà trong nham hiểm giết người không dao. Thái độ sống giả hình, vụ hình
thức là một cám dỗ triền miên của con người mọi thời đại. Những lời trách của
Chúa Giêsu đối với người biệt phái, thức tỉnh mỗi người chúng ta hôm nay trong
nếp sống đức tin của mình.
Phải chăng chúng ta
cũng đang rơi vào thái độ vụ hình thức giả hình, chúng ta mang thánh giá Chúa
trên mình, đọc kinh trước khi dùng bữa nhưng thật sự tâm hồn chúng ta thì sao?
Có đầy lòng mến Chúa, có tình yêu thương chân thành, chia sẻ, khiêm tốn phục vụ
anh chị em chung quanh hay không? Chúng ta đến nhà thờ đọc kinh, nhưng tâm hồn
chúng ta có đầy lòng yêu mến và tôn thờ Chúa hay không? Hay là giống như dân Do
Thái ngày xưa, bị Chúa Giêsu quở trách: "Dân này kính Ta bằng môi miệng,
nhưng lòng chúng thì ở xa ta. Không phải chỉ kêu lên "Lạy Chúa, Lạy
Chúa" thì được vào nước Trời, nhưng chỉ những ai thi hành thánh ý Cha Ta
thì người ấy mới đáng vào nước Trời". Chu toàn giới răn Chúa, tôn thờ giới
răn Chúa trong Thánh Thần và trong sự thật, đó là điều quan trọng nhất. Ðức tin
chúng ta cần được trưởng thành mỗi ngày một hơn.
Lạy Chúa
Xin giải thoát chúng
con khỏi mọi sự giả hình, xin ban cho chúng con một tâm hồn tràn đầy tình yêu
Chúa và nhờ tình yêu này mà chu toàn những lời dạy của Chúa.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần 28 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: Gal
4:31-5:6; Lk 11:37-41.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sống theo đức
tin hay theo Lề Luật?
Tiếp theo những gì
chúng ta đã chia sẻ hôm qua về sự xung đột giữa người Do-Thái và thánh Phaolô về
giao ước cũ và mới. Hôm nay, cả hai Bài đọc đều dẫn chứng sự xung đột này bằng
những ví dụ cụ thể. Bài đọc I tranh luận về việc có nên cắt bì hay không? Phúc
Âm tranh luận về việc có nên rửa tay trước khi ăn?
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Sống theo đức tin hay theo Lề Luật?
1.1/ Lề Luật không thể
làm con người nên công chính: Thánh Phaolô
nhắc lại đạo lý căn bản của Kitô Giáo: “Chúng ta không phải là con của một người
nô lệ (Hagar-Ismael), nhưng là con của người tự do (Sarah-Isaac). Chính để
chúng ta được tự do mà Đức Kitô đã giải thoát chúng ta. Vậy, anh em hãy đứng vững,
đừng mang lấy ách nô lệ một lần nữa.”
Ngài trưng ra một ví dụ,
việc cắt bì: Theo lễ nghi nhập Đạo Do-Thái, người tân tòng phải làm 3 việc: cắt
bì, dâng lễ vật, và chịu thanh tẩy. Một số người Do-Thái sau khi đã trở lại
Công Giáo đòi các người tân tòng Dân Ngọai cũng phải chịu cắt bì như họ. Thánh
Phaolô phản đối mạnh mẽ sự đòi hỏi này: “Phải, tôi đây, Phaolô, tôi nói cho anh
em biết: anh em mà chịu phép cắt bì thì Đức Ki-tô sẽ không có ích gì cho anh
em.”
Ngài cắt nghĩa lý do tại
sao không nên cắt bì bằng việc dùng tam đọan luận:
– Tiền đề: Bất cứ ai
chịu phép cắt bì, người ấy buộc phải giữ trọn vẹn Lề Luật. Nếu không giữ trọn vẹn
Lề Luật, người ấy sẽ phải lãnh nhận hình phạt do tội gây nên;
– Phản tiền đề: Nhưng
không ai trong con người có thể giữ trọn vẹn Lề Luật;
– Kết luận: Mọi người
đều phải lãnh nhận hình phạt.
1.2/ Chỉ có niềm tin vào
Chúa Kitô mới có thể làm cho con người nên công chính:
Hình phạt của tội bất
trung với Thiên Chúa là cái chết. Làm sao con người có thể tránh khỏi cái chết?
Chắc chắn không bằng việc giữ Lề Luật! Nhưng bằng việc tin vào lòng thương xót
Chúa qua sự kiện Ngài đã cho Con của Ngài là Đức Giêsu Kitô xuống trần để chết
thay cho con người. Chính bằng niềm tin vào Người Con này, con người được trở
nên công chính và khỏi chết. Vì thế, “Nếu anh em tìm sự công chính trong Lề Luật,
anh em đoạn tuyệt với Đức Kitô và mất hết ân sủng. Còn chúng tôi thì nhờ Thần
Khí và dựa vào đức tin mà vững lòng chờ đợi được nên công chính như chúng tôi
hy vọng.”
Đối phương của Thánh
Phaolô thách thức ngài: “Phải chăng Lề Luật của Thiên Chúa thành vô giá trị đối
với các Kitô hữu?” Trong Thư Rôma, Thánh Phaolô cắt nghĩa rõ hơn về vai trò của
Lề Luật. Chúng ta chỉ trả lời cách vắn gọn ở đây: Điểm quan trọng chúng ta cần
lưu ý là đích điểm và cách chính yếu làm sao để đạt đích. Theo Thánh Phaolô,
đích mà mọi người nhắm tới là làm sao trở nên công chính trước Thiên Chúa để khỏi
phải chết, và cách để đạt đích là tin vào Chúa Kitô là Con Thiên Chúa đã chịu
chết thay cho con người.
Lề Luật, tuy không có
giá trị cứu rỗi, nhưng giúp cho con người nhận ra những gì nên và không nên
làm. Lề Luật chỉ giúp con người đáp ứng những điều kiện tối thiểu, nhưng không
giúp con người tiến xa hơn trong lãnh vực hy sinh, yêu thương, và bác ái. Để có
thể tiến xa trên con đường trọn lành, con người cần có một đức tin vững mạnh
vào Thiên Chúa, đức tin này thể hiện qua việc làm chứng nhân bằng lời giảng dạy
cũng như bằng các công việc bác ái xã hội.
Và Thánh Phaolô kết luận:
“Quả thật, trong Đức Kitô Giêsu, cắt bì hay không cắt bì đều không có giá trị,
chỉ có đức tin hành động nhờ đức ái.”
2/ Phúc Âm: Trong sạch tâm hồn thì quí trọng hơn sạch sẽ bên ngòai.
2.1/ Người Pharisêu sửng
sốt Chúa vì không rửa tay trước khi ăn: Cũng
tương tự như đối phương của Thánh Phaolô tranh luận về sự quan trọng của sự cắt
bì, đối phương của Chúa Giêsu là một người Pharisêu sửng sốt vì Người không rửa
tay trước bữa ăn. Đối với người Do-Thái, việc rửa tay trước khi ăn không chỉ
thuần túy là để cho hợp vệ sinh, nhưng là việc giữ Lề Luật. Người Pharisêu sửng
sốt vì một người như Chúa lại không giữ các Lề Luật căn bản.
2.2/ Trong sạch tâm hồn
thì quí trọng hơn sạch sẽ bên ngòai: Chúa
Giêsu biết những gì ông đang tự hỏi, nên Người thẳng thắn nói với ông ấy rằng:
“Thật, nhóm Pha-ri-sêu các ngươi, bên ngoài chén đĩa, thì các ngươi rửa sạch,
nhưng bên trong các ngươi thì đầy những chuyện cướp bóc, gian tà. Đồ ngốc! Đấng
làm ra cái bên ngoài lại đã không làm ra cái bên trong sao? Tốt hơn, hãy cho đi
những gì đang có bên trong như của làm phúc, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên
trong sạch cho các người.”
Một câu Hy-Lạp rất khó
dịch trong đọan này là “plh.n ta. evno,nta do,te evlehmosu,nhn.” Nhóm PVCGK dịch
“Tốt hơn, hãy bố thí những gì bên trong.” Theo văn mạch của đọan này, điều Chúa
Giêsu đang muốn nói là sự trong sạch của tâm hồn, và câu 39 đang nói tới những
tật xấu bên trong của người Pharirêu: “nhưng bên trong các ngươi thì đầy những
chuyện cướp bóc, gian tà.” Tổng hợp tất cả, chúng ta có thể dịch: “hãy cho đi
những gì đang có bên trong như của làm phúc.”
Điều Chúa muốn họ lưu
ý ở đây là sự thanh sạch trong tâm hồn mà Thiên Chúa muốn họ có, vì Thiên Chúa
đã dựng nên con người, và Ngài biết tất cả mọi sự: bên trong cũng như bên
ngòai. Họ có thể đánh lừa được mọi người bằng việc giữ cẩn thận các Lề Luật
nhưng không thể đánh lừa được Thiên Chúa vì Ngài thấu suốt mọi toan tính trong
tâm hồn của họ. Một khi họ đã vất đi những toan tính thấp hèn, họ sẽ trở nên
trong sạch thực sự và biết yêu thương tha nhân hơn.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta không thể
trở nên công chính bằng sức mình qua việc cẩn thận giữ các Lề Luật, nhưng chỉ
có thể trở nên công chính bằng lòng thương xót của Thiên Chúa qua việc tin tưởng
vào Người Con của Ngài. Chính Người Con này đã chết thay cho chúng ta.
– Lề Luật của Thiên
Chúa trong Cựu Ước vẫn có giá trị căn bản của chúng. Tuy nhiên, những giới răn
của Chúa Giêsu dạy làm hòan hảo những Lề Luật của Cựu Ước. Nếu chúng ta yêu mến
Chúa Giêsu, chúng ta phải giữ các giới răn của Người.
– Các Lề Luật đều tóm
trong hai giới răn quan trọng nhất: “Mến Chúa, yêu người.” Sự thanh sạch trong
tâm hồn cao trọng hơn sự thanh sạch bên ngòai.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
16/10/18 – THỨ BA TUẦN 28 TN
Th. Ma-ga-ri-ta, trinh nữ
Lc 11,37-41
TÔI, PHA-RI-SÊU
Có một ông Pha-ri-sêu mời Chúa Giê-su đến nhà dùng bữa. Tới
nơi, Người liền vào bàn ăn. Thấy vậy, ông Pha-ri-sêu lấy làm lạ vì trước tiên
Người không rửa tay trước khi ăn. (Lc 11,37-38)
Suy niệm: Nghi thức thanh tẩy như rửa
tay trước khi ăn, đối với những người Pha-ri-sêu thật quan trọng. William
Barclay mô tả những qui định về việc rửa tay này thật tỉ mỉ: phải dùng một thứ
nước dành riêng cho nghi thức này, phải đổ nước từ đầu ngón tay cho tới cổ tay,
phải dùng tay này nắm lại kỳ cọ lòng bàn tay kia, sau đó lại đổ nước, lần này từ
cổ tay đến đầu ngón tay. Nếu sai sót một chi tiết nào đều là có tội. Ông
Pha-ri-sêu này “lấy làm lạ” vì Chúa Giê-su không rửa tay, bởi ông coi điều phụ
tuỳ như điều chính yếu, coi hình thức bên ngoài thay thế tâm hồn bên trong.
Mời Bạn: Lắm khi, chúng ta tuân giữ
lề luật chẳng khác gì ông Pha-ri-sêu này. Có một cái gì đó rất “Pha-ri-sêu” ở
trong chúng ta. Chúng ta làm một việc gì đó được coi là đạo đức, như lần chuỗi,
đi lễ, rước lễ chẳng hạn, và chúng ta dò xét người khác thấy họ không làm việc
đó hoặc làm không giống mình. Thế là ta vội qui kết người đó là tội lỗi hay ít
là không đạo đức bằng chúng ta. Như thế không phải là có một ông Pha-ri-sêu
đang “ngự” trong lòng mình đó sao?
Chia sẻ: Bạn có thấy thái độ của mình khi phê phán chỉ trích người
khác trái ngược hẳn với thái độ của bạn khi bị người khác chê bai chỉ trích
không?
Sống Lời Chúa: Thay vì soi mói, bới lông
tìm vết nơi lời nói, việc làm của người khác, bạn hãy biết nhận ra những điều tốt,
ưu điểm nơi người khác và thành thật khen ngợi họ.
Cầu nguyện: Xin Chúa triệt hạ
tận gốc rễ tính kiêu căng, khoe khoang và hám danh đang ẩn núp trong tâm hồn
con.
(5 Phút Lời Chúa)
Bên ngoài, bên trong (16.10.2018 – Thứ ba Tuần 28
Thường niên)
Suy niệm:
Một ông Pharisêu mời Đức Giêsu đến dùng bữa.
Cử chỉ đó cho thấy thiện cảm của ông đối với Ngài.
Đức Giêsu đã đáp lại lời mời, đã đến nhà ông và liền ngồi vào bàn tiệc.
Ông chủ nhà bị sốc vì thấy khách không rửa tay trước khi ăn.
Đối với ông đây là một thói quen quan trọng, không thể thiếu.
Thế là Đức Giêsu đã giảng cho ông một bài hẳn hoi.
Tuy nhiên, vì tế nhị, vì là khách mời cho một bữa ăn,
nên chắc Ngài đã chẳng nặng lời đến mức đó.
Bài Tin Mừng này thật ra phản ánh sự căng thẳng từ sau năm 70,
giữa những người Pharisêu thuộc giới lãnh đạo hội đường với các Kitô hữu.
Cử chỉ đó cho thấy thiện cảm của ông đối với Ngài.
Đức Giêsu đã đáp lại lời mời, đã đến nhà ông và liền ngồi vào bàn tiệc.
Ông chủ nhà bị sốc vì thấy khách không rửa tay trước khi ăn.
Đối với ông đây là một thói quen quan trọng, không thể thiếu.
Thế là Đức Giêsu đã giảng cho ông một bài hẳn hoi.
Tuy nhiên, vì tế nhị, vì là khách mời cho một bữa ăn,
nên chắc Ngài đã chẳng nặng lời đến mức đó.
Bài Tin Mừng này thật ra phản ánh sự căng thẳng từ sau năm 70,
giữa những người Pharisêu thuộc giới lãnh đạo hội đường với các Kitô hữu.
Đức Giêsu đã dùng hình ảnh một cái chén uống nước và cái đĩa.
Đối với Ngài, các người Pharisêu chỉ lo lau rửa ở bên ngoài chén đĩa.
Chú trọng tỉ mỉ đến cái bên ngoài là nét riêng của họ.
Lắm khi cái bên ngoài chỉ là những cái phụ thuộc, không cần thiết.
Điều họ muốn mọi người tuân giữ lại không phải là chính Luật Môsê,
nhưng chỉ là những lời giải thích chi li Luật đó
được truyền miệng nơi các rabbi, rồi sau này được viết lại thành sách.
Đức Giêsu cho thấy cái bên trong của người Pharisêu,
cái bên trong của chén và đĩa mà họ không để tâm lau rửa.
“Cái bên trong của các người thì đầy chuyện cướp bóc, gian tà” (c. 39).
Như thế cái bên trong của chén đĩa
tượng trưng cho cái bên trong của tâm hồn con người.
Rửa sạch cái bên ngoài của chén đĩa, không đủ.
Cần phải rửa sạch cả cái lòng tham lam chiếm đoạt và lòng độc ác gian tà.
Rửa sạch cái bên trong mới là điều quan trọng hơn, cấp thiết hơn, khó hơn.
Có khi vì khó nên người ta né tránh bằng cách làm cái dễ.
Đối với Ngài, các người Pharisêu chỉ lo lau rửa ở bên ngoài chén đĩa.
Chú trọng tỉ mỉ đến cái bên ngoài là nét riêng của họ.
Lắm khi cái bên ngoài chỉ là những cái phụ thuộc, không cần thiết.
Điều họ muốn mọi người tuân giữ lại không phải là chính Luật Môsê,
nhưng chỉ là những lời giải thích chi li Luật đó
được truyền miệng nơi các rabbi, rồi sau này được viết lại thành sách.
Đức Giêsu cho thấy cái bên trong của người Pharisêu,
cái bên trong của chén và đĩa mà họ không để tâm lau rửa.
“Cái bên trong của các người thì đầy chuyện cướp bóc, gian tà” (c. 39).
Như thế cái bên trong của chén đĩa
tượng trưng cho cái bên trong của tâm hồn con người.
Rửa sạch cái bên ngoài của chén đĩa, không đủ.
Cần phải rửa sạch cả cái lòng tham lam chiếm đoạt và lòng độc ác gian tà.
Rửa sạch cái bên trong mới là điều quan trọng hơn, cấp thiết hơn, khó hơn.
Có khi vì khó nên người ta né tránh bằng cách làm cái dễ.
Đức Giêsu bực bội về sự tương phản này nơi một số người Pharisêu,
tương phản giữa cái bên ngoài rất sạch và cái bên trong rất dơ,
khiến nhiều người có thể bị ngộ nhận.
Nhưng Thiên Chúa thì không.
Ngài thấy cả hai, vì ngài đã làm ra cả cái bên ngoài lẫn cái bên trong (c. 40).
Đức Giêsu cho ta cách để tẩy rửa cái bên trong nhơ uế, đó là bố thí (c. 41).
Trong tiếng Hy Lạp, bố thí có nghĩa gốc là bày tỏ lòng thương xót.
“Bấy giờ mọi sự trở nên sạch cho các người.”
Khi bố thí chia sẻ, người ta biến đổi từ bên trong.
Tấm lòng tham lam ác độc trở nên đầy tình bác ái xót thương.
tương phản giữa cái bên ngoài rất sạch và cái bên trong rất dơ,
khiến nhiều người có thể bị ngộ nhận.
Nhưng Thiên Chúa thì không.
Ngài thấy cả hai, vì ngài đã làm ra cả cái bên ngoài lẫn cái bên trong (c. 40).
Đức Giêsu cho ta cách để tẩy rửa cái bên trong nhơ uế, đó là bố thí (c. 41).
Trong tiếng Hy Lạp, bố thí có nghĩa gốc là bày tỏ lòng thương xót.
“Bấy giờ mọi sự trở nên sạch cho các người.”
Khi bố thí chia sẻ, người ta biến đổi từ bên trong.
Tấm lòng tham lam ác độc trở nên đầy tình bác ái xót thương.
Đức Giêsu đưa chúng ta về với cái bên trong, cái cốt lõi của đời Kitô hữu.
Như người Pharisêu cách đây hai ngàn năm,
chúng ta vẫn bị cám dỗ để dừng lại và mãn nguyện với cái bên ngoài.
Làm sao để chúng ta thực sự trong sạch dưới ánh mắt của Thiên Chúa?
Làm sao để cái bên ngoài của chúng ta thực sự phản ánh cái bên trong?
Đời Kitô hữu chính là một nỗ lực đi từ việc giữ đạo hời hợt, hình thức,
đến việc sống đạo từ trong máu thịt mình.
Xin Chúa giúp ta rút ngắn khoảng cách giữa cái bên ngoài và cái bên trong.
Như người Pharisêu cách đây hai ngàn năm,
chúng ta vẫn bị cám dỗ để dừng lại và mãn nguyện với cái bên ngoài.
Làm sao để chúng ta thực sự trong sạch dưới ánh mắt của Thiên Chúa?
Làm sao để cái bên ngoài của chúng ta thực sự phản ánh cái bên trong?
Đời Kitô hữu chính là một nỗ lực đi từ việc giữ đạo hời hợt, hình thức,
đến việc sống đạo từ trong máu thịt mình.
Xin Chúa giúp ta rút ngắn khoảng cách giữa cái bên ngoài và cái bên trong.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
khi đến với nhau,
chúng con thường mang những mặt nạ.
Chúng con sợ người khác thấy sự thật về mình.
Chúng con cố giữ uy tín cho bộ mặt
dù đó chỉ là chiếc mặt nạ giả dối.
khi đến với nhau,
chúng con thường mang những mặt nạ.
Chúng con sợ người khác thấy sự thật về mình.
Chúng con cố giữ uy tín cho bộ mặt
dù đó chỉ là chiếc mặt nạ giả dối.
Khi đến với Chúa,
chúng con cũng thường mang mặt nạ.
Có những hành vi đạo đức bên ngoài
để che giấu cái trống rỗng bên trong.
Có những lời kinh đọc trên môi,
nhưng không có chỗ trong tâm hồn,
và ngược hẳn với cuộc sống thực tế.
chúng con cũng thường mang mặt nạ.
Có những hành vi đạo đức bên ngoài
để che giấu cái trống rỗng bên trong.
Có những lời kinh đọc trên môi,
nhưng không có chỗ trong tâm hồn,
và ngược hẳn với cuộc sống thực tế.
Lạy Chúa Giêsu,
chúng con cũng thường ngắm mình trong gương,
tự ru ngủ và đánh lừa mình,
mãn nguyện với cái mặt nạ vừa vặn.
chúng con cũng thường ngắm mình trong gương,
tự ru ngủ và đánh lừa mình,
mãn nguyện với cái mặt nạ vừa vặn.
Xin giúp chúng con cởi bỏ mọi thứ mặt nạ,
đã ăn sâu vào da thịt chúng con,
để chúng con thôi đánh lừa nhau,
đánh lừa Chúa và chính mình.
đã ăn sâu vào da thịt chúng con,
để chúng con thôi đánh lừa nhau,
đánh lừa Chúa và chính mình.
Ước gì chúng con xây dựng bầu khí chân thành,
để chúng con được lớn lên trong bình an.
để chúng con được lớn lên trong bình an.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
16 THÁNG MƯỜI
Yêu Thương Bằng Con
Đường Dâng Hiến
Lòng bác ái và sự hy
sinh của Mẹ Tê-rê-sa, phát xuất từ tình yêu đối với Đức Kitô, đã trở nên một
thách đố cho thế giới. Thế giới này vẫn thường được thấy như là một thế giới của
ích kỷ và dục vọng, một thế giới đầy tham lam, đầy những đam mê danh lợi và quyền
lực.
Đứng trước những sự dữ
của thời đại chúng ta, chứng tá của Mẹ Tê-rê-sa nêu bật – không phải bằng lời
nói mà bằng chính những hành động hy sinh cụ thể – giá trị siêu vượt của tình
yêu Chúa Kitô, Đấng Cứu Độ chúng ta. Tình yêu này kêu gọi các tội nhân hoán cải
và mời họ sống theo Chúa Kitô: “Mang niềm vui đến cho người nghèo” (Lc 4,18).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 16/10
Gl 5, 1-6; Lc 11,
37-41
LỜI SUY NIỆM: “Tốt hơn, hãy
bố thí những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các
ngươi.”
Khi Chúa Giêsu đến dự một bữa tiệc, những người Do-thái đã chưng hững khi thấy
Người không rửa tay trước khi ăn theo Luật. Trước những sự đánh giá này của họ.
Chúa Giêsu đã cho tất cả mọi người biết, những ai muốn sống đẹp lòng Thiên Chúa
không phải vì giữ Luật nghiêm nhặt, nhưng phải sống vì ân sủng của Ngài ban
cho, để thể hiện tình yêu thương của Thiên Chúa, khi đối xử với người thân cận,
đặc biệt với người đang hiện diện trước mặt mình.
Lạy Chúa Giêsu. Chúng con tạ ơn Chúa đã cho chúng con sống trong một tôn giáo
ân sủng và tình yêu. Xin cho chúng con luôn được ánh sáng này chiếu dọi trong
tư tưởng và hành động suốt đời sống của chúng con.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 16-10
Thánh MAGARITA
MARIA ALACOQUE
Đồng Trinh (1647 –
1690)
Thánh Magarita sinh
ngày 22 tháng 6 năm 1674 tại Lauthecour miền Charolais. Ngài là con thư năm của
ông Claude Alacoque, một viên chức triều đình. Khác với các trẻ em cùng tuổi chỉ
ham chơi, Magarita dường như hiểu rằng chỉ có yêu mến Chúa mới là điều quan trọng.
Biết được điều gì không đẹp lòng Chúa là Ngài bỏ ngay. Mới 4 tuổi, Ngài đã lần
chuỗi Mân côi hàng ngày và thường lẻn vào rừng để suy gẫm cầu nguyện.
Lên 8 tuổi, Magarita gặp
thử thách lớn lao. Cha Ngài từ trần. Không đòi được tiền nợ. Mẹ Ngài phải dẫn
con về quê ngoại, sống với những người tham lam quê mùa. Họ rút tỉa gia tài của
gia đình Ngài đến nỗi phải đi ở đợ. Magarita được gửi học tại tu viện thánh
Clara. Nơi đây, Ngài được rước lễ lần đầu và khoảng 9 tuổi.
Magarita lại gặp một
thử thách nữa vào năm 14 tuổi. Khi ấy Ngài ngã bệnh nặng. Nhưng rồi Ngài đã được
chữa lành sau khi khấn hứa sẽ trở thành con Đức Mẹ. Khỏi bệnh Ngài bị cám dỗ sống
đời vui chơi phù phiếm. Không chịu thỏa hiệp với nếp sống như thế, Ngài bị người
chung quanh đối xử tàn tệ. Muốn đi dự lễ, Ngài phải mượn áo. Có những ngày Ngài
bị bỏ đói. Khi mẹ lâm bệnh, Ngài phải đi ăn xin để chạy chữa cho mẹ. Dầu vậy,
Ngài chỉ ham đọc truyện các thánh và muốn bắt chước các Ngài, sống đời hy sinh
bác ái.
Biết Chúa gọi mình,
Magarita cố gắng để mình đỡ bất xứng với ơn gọi. Nhân dịp năm thánh, Ngài xưng
tội chung và đã mất 15 ngày để xét mình. Hai mươi tuổi, Ngài được thêm sức và
nhận thêm tên thánh Maria. Sau nhiều chiến đấu cực nhọc, ngay với chính mình,
tháng 6 năm 1671, Magarita vào dòng thăm viếng ở Paray-le-Monnical, sống với 40
nữ tu quý phái mà một số không có ơn kêu gọi:
Trong cuộc tĩnh tâm dọn
mình khấn dòng, Chúa nói với Ngài: – Này là vết thương cạnh sườn Cha, nơi đây
con hãy ẩn náu bây giờ và mãi mãi.
Ngày 6 tháng 11 năm
1672, Ngài khấn dòng. Ngài được Chúa Giêsu cho thấy một thánh giá phủ đầy hoa
và nói: Đây là giường các bạn tình trinh khiết của ta nằm, dần dần hoa rụng xuống
và chỉ còn lại những gai. Thị kiến này tiên báo cuộc đời đầy chông gai thánh nữ
sẽ trải qua. Nhưng Ngài chỉ biết hiến thân cho Chúa “như một tấm vải căng trước
mặt họa sĩ”. Ngài sẽ còn xuất thần và được nhiều thị kiến nữa.
Thị kiến đầu tiên
trong bốn thị kiến quan trọng xảy ra vào dịp này, Chúa Giêsu tỏ trái tim Người
ra: – Trái tim Cha cháy lửa yêu thương đối với loài người và cách riêng đối với
con, đến nỗi không còn giữ trong lòng được nữa, ngọn lửa này con phải trải rộng
ra.
Chúa Giêsu đã xin
thánh nữ trái tim của Ngài và đặt vào lòng mình. Ngài cảm thấy như ở trong hỏa
lò. Khi Chúa Giêsu trả lại trái tim, MAGARITA phải chịu mãi cơn đau đớn bên sườn
và phải trích máu cho nhẹ bớt cơn đau.
Trong thị kiến thứ
hai, thánh nữ viết: – Người quả quyết với tôi rằng: chúng ta phải tôn kính trái
tim Chúa dưới hình thể trái tim con người.
Thị kiến thứ ba diễn
ra ngày thư sáu đầu tháng nào đó không được rõ. Đức Kitô dạy Ngài rước lễ mỗi
thứ sáu đầu tháng.
Những thị kiến này kéo
theo một thứ đau đớn thân xác. Thánh nữ đều vui nhận hết. Tuy nhiên Ngài còn bị
dằn vặt về tinh thần. Bề trên và chị em trong dòng cho rằng: Ngài bị ám ảnh vì
bệnh hoạn, đến mùa thu năm 1674, Thiên Chúa hứa gửi một tôi tớ để trợ lực thánh
nữ. Tháng 2 năm 1675, cha Claude la Colombiere khấn trọn tại Lyon. Ngay sau đó,
cha được cử về làm bề trên dòng tên ở Paray, dưới sự ngạc nhiên của tất cả những
ai đã theo dõi việc làm sáng giá của cha ở Paris.
Không hề có kinh nghiệm
về những cuộc xuất thần, cha có trí khôn rất bén nhậy và bằng lòng với việc yêu
mến Chúa Kitô trong “mây mù của sự bất tri”. Khi gặp Magarita, cha đã nói với mẹ
Samaise: – Chị là một linh hồn ưu tuyển.
Cha đã xác quyết cho
thánh nữ về đường lối của Ngài.
Thị kiến trọng đại nhất
diễn ra trong tuần bát nhật kính Mình thánh Chúa năm 1676. Trước Thánh Thể
trưng kính trên bàn thờ, thánh nữ đã nghe những lời này: – Này là trái tim đã
yêu thương loài người không còn tiếc rẻ gì, đến độ mỏi mòn tiêu hao để làm chứng
tình yêu đối với họ.
Và xin thánh nữ dành
riêng ngày thứ sáu sáu tuần bát nhật kính Thánh thể, để tôn thờ trái tim Người.
Hôm đó, người ta rước lễ và long trọng làm việc đền tạ. Cha Lolombière dạy
thánh nữ viết ra tất cả các thị kiến của Ngài rước khi cha dời đi Luân Đôn .
Cuộc bách hại của cộng
đoàn lên tới cao điểm ngày 20 tháng 11 năm 1677, Chúa đã đòi thánh nữ Magarita
dâng mình làm hiến vật cho sự công thẳng của Chúa, để đền bù những tội phản nghịch
cùng đức ái của cộng đoàn. Khi thánh nữ quỳ xuống để làm như vậy, thì mọi người
nghĩ rằng: Ngài bị mất trí. Đêm hôm sau thật khó tin nổi. Ngài nói rằng: đau khổ
trong đời gộp lại cũng không thể sánh nổi với những gì Ngài đã phải chịu đêm ấy.
Lễ lên trời năm 1678,
mẹ Saumaise rời chức vụ. Ngày 17 tháng 6 mẹ Greyfié được Chúa quan phòng đưa
lên để làm sáng tỏ vấn đề. Trắc nghiệm thánh nữ, mẹ thấy thánh nữ rất mực khiêm
tốn. Mẹ còn quyết định rằng: thánh nữ phải được lành bệnh hoàn toàn trong một
thời gian nhất định, để chứng tỏ rằng các thị kiến là chân thực.
Năm 1684, mẹ Greyjié rời
Paray, một thế hệ các nữ tu trẻ xuất hiện. Magarita được chỉ định làm giáo tập.
Ngày 20 tháng 6 năm 1685, lễ thánh Magarita nhằm ngày thứ sáu, Magarita dạy các
tập sinh, thay vì tặng quà cho Ngài, hãy dâng cho Chúa một vinh dự. Họ dọn một
bàn thờ nhỏ và đặt hình Trái tim bị thương tích có mão gai và lửa chung quanh.
Tháng 6 năm 1686, các nữ tu tôn kính trái tim Chúa trong nguyện đường. Ngày 07
tháng 9 năm 1688, một nguyện đường nhỏ đầu tiên trong vườn được thánh thiến để
kính trái tim.
Ngày 08 tháng 10 năm
1960, Magarita mang bệnh và ngày 17 tháng 10 năm đó Ngài từ trần, lúc 43 tuổi.
Các nữ tu thấy Ngài trở nên xinh đẹp lạ lùng. Ngài được phong chân phước năm
1864 và tuyên thánh 1920.
Ngày 16-10
Thánh HEDVIGA
Nữ Tu (1174 – 1243)
Nữ Tu (1174 – 1243)
Thánh nữ Hedviga sinh
tại Bavaria vào khoảng năm 1174. Ngay từ hồi 4 tuổi, Ngài đã được gửi học tại
tu viện. Lên 12 tuổi, Ngài kết hôn với Henri, bá tước miền Silêsia.
20 tuổi, thánh nữ
Hedviga đã là mẹ của sáu người con, ba trai ba gái. Năm 1209, họ quyết định hiến
thân cho Thiên Chúa để sống đời khiết tịnh nhưng vẫn chu toàn trách vụ thuộc bổn
phận mình. Họ sống như anh em, lo cho con cái lẫn các gia nhân sống đạo đức mà
không dung túng cho bất cứ một chuyện dèm pha nào. Mỗi ngày nữ bá tước nuôi cho
13 người ăn, để kính Chúa Giêsu và 12 tông đồ. Ngài mặc một áo nhặm bên trong
các y phục thường ngày, khiến Ngài phải chịu nhiều hy sinh lớn lao.
Nhưng các đau khổ tinh
thần còn lớn lao hơn, như xé nát lòng người. Vị bá tước dầu đáng kính nhưng lại
có khuyết điểm là thương riêng Conrad, người con thứ hơn các người con khác.
Ông coi Conrad như người kế vị mình. Sự thiên tư này đã là nguồn gốc gây nên mối
thù oán… dữ dằn giữa người anh út với anh mình. Họ gây chiến đấu với nhau và
Conrad bại trận. Sau đó ít lâu, Conrad từ trần trong tinh thần sám hối. Nhưng
những tranh chấp tương tàn và những cái tang này đã làm cho vị bá tước còn
tránh xa thế sư hơn nữa.
Thánh nữ Hedviga thiết
lập một nhà dòng khổ tu ở gần Breslau… Gertrude, người con gái duy nhất còn sống
cho tới khi thánh nữ từ trần sẽ làm bề trên tu viện này. Nơi đây các em gái mồ
côi và nghèo túng tìm được chỗ dung thân, chúng được đào tạo để trở nên những
bà mẹ tốt trong gia đình hơn là để theo đuổi ơn kêu gọi. Riêng thánh nữ Hedviga
lại đóng vai trò người tôi tớ rửa chân cho các người phong cùi. Lời Ngài mang lại
hạnh phúc cho những ai tới gần và gặp gỡ Ngài.
Trong một cuộc chiến,
bá tước Henri bị bá tước miền Warzava cầm tù. Ong này từ chối mọi thỏa hiệp, để
cứu cha, công tử Henri II muốn khởi binh. Nhưng thánh nữ Hedviga muốn tránh đổ
máu nhiều hơn nữa, Ngài đích thân đến gặp kẻ chiến thắng. Gặp Ngài, ông ta bỗng
dịu lại và chấp nhận thỏa hiệp. Vị bá tước được trả tự do. Nhưng vì vết thương
quá trầm trọng, ông qua đời năm 1238.
Hedviga đau lòng,
nhưng vâng ý Chúa, Ngài mặc áo dòng ở Treibnitz, và dù không tuyên bố lời khấn,
Ngài trung thành với các bổn phận, dưới sự điều khiển của con mình là Gertrude.
Làm những việc thấp hèn, phục vụ những người nghèo khổ, Ngài nói với các nữ tu:
– Các chị là hôn thê của Chúa Giêsu, còn tôi chỉ là tôi tớ Người.
Sau ba năm goá bụa,
thánh Hedviga còn chịu một nỗi thống khổ chót, đó là cái chết của Hênri II… Ông
đã ngã gục trong cuộc chiến chống lại người Rartares. Thánh Nữ Hedviga đã linh
cảm thấy trước về cái chết này. Một bản tường thuật ghi lại rằng, vào một buổi
tối hôm khởi chiến, thánh nữ đánh thức một chị bạn và nói: – Demundis ơi ! chị
biết, tôi đã mất con rồi. Đứa con yêu dấu đã xa tôi như con chim gãy cánh. Tôi
sẽ không còn thấy nó trên trần gian này nữa.
Ba ngày sau, một nguồn
tin xác quyết này, thánh Hedviga nói: – Đó là ý Chúa. Điều Chúa muốn và vui thỏa
cũng phải làm cho chúng ta mãn nguyện.
Và vui mừng trong Chúa
Ngài nói: – Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa đã ban cho con được những đứa con như vậy.
Suốt đời nó thương mến con và không hề làm gì cho con đau lòng. Con muốn có nó
trong đời. Nhưng con hết lòng chúc tụng Chúa về việc đổ máu của nó, khiến nó được
kết hợp với Chúa trên trời là đấng tạo thành nên nó.
Thánh nữ vẫn tiếp tục
theo đuổi con đường thăng tiến. Ngài đã trải qua những buổi cầu nguyện thâu
đêm. Các sử gia còn ghi lại nhiều phép lạ thánh nữ đã thực hiện. Cuối cùng,
Ngài được mạc khải cho biết trước giờ chết của mình.
Dầu không có gì trầm
trọng, Ngài đã xin được lãnh các bí tích sau hết. Khi vừa rước Mình Thánh Chúa
và cầu nguyện được hai tiếng: “Lạy Chúa, Lạy Chúa” thì Ngài từ trần. Hôm đó là
ngày 15 tháng 10 năm 1243, năm 1267, nghĩa là 24 năm sau, Ngài được suy tôn lên
bậc hiển thánh .
(daminhvn.net)
16 Tháng Mười
Xin Cho Chúng Con Lương Thức Hằng Ngày
Hôm nay là ngày quốc
tế về lương thực do tổ chức Lương Nông của Liên Hiệp Quốc đề xướng.
Nói đến lương thực, nhất là trong một quốc gia nghèo đói như Việt Nam, có lẽ tự nhiên, ai trong chúng ta cũng nghĩ đến cái đói trên thế giới.
Nói đến lương thực, nhất là trong một quốc gia nghèo đói như Việt Nam, có lẽ tự nhiên, ai trong chúng ta cũng nghĩ đến cái đói trên thế giới.
Ðói không chỉ là một
trạng thái cần ăn uống, nhưng được các chuyên viên về thực phẩm và sức khỏe định
nghĩa như là một tình trạng thường xuyên của một người không đủ ăn để có thể có
một cuộc sống lành mạnh. Danh từ chuyên môn thường được dùng để chỉ tình trạng
này là dưới mức dinh dưỡng. Nạn nhân dễ thấy nhất của tình trạng này là các trẻ
em của những nước nghèo.
Mỗi năm người ta
tính có đến 15 triệu trẻ em chết vì nhiều nguyên do có liên quan đến tình trạng
thiếu dinh dưỡng. Mỗi ngày, trên khắp thế giới, có khoảng 40 ngàn trẻ em chết
vì đói. Số người chết vì đói ăn cũng tương đương với số thương vong nếu cứ ba
ngày có một trái bom hạt nhân được ném xuống một vùng đông dân cư.
Có rất nhiều nguyên
nhân đưa đến nạn đói kém. Người ta cho rằng nguyên nhân chính nằm trong chính
sách kinh tế, chế độ chính trị, xã hội. Nhưng tựu trung, căn rễ sâu xa nhất vẫn
là sự ích kỷ của con người. Nếu một phần mười những người giàu có trên thế giới
biết san sẻ cho những người nghèo, thì có lẽ thế giới này không còn có những trẻ
em chết đói mỗi ngày nữa. Nếu ngay cả trong một quốc gia, người ta biết dùng tiền
bạc để mua cơm bánh cho con người hơn là đầu tư vào khí giới, thì chắc chắn sẽ
không còn cảnh người chết đói nữa.
Tại một vài quốc gia kỹ
nghệ đang chuyển mình để bước vào cuộc cách mạng kỹ nghệ lần thứ ba, người ta
thường nói đến kỷ nguyên điện toán, thụ thai trong ống nghiệm… Thế nhưng, tại rất
nhiều nơi trên thế giới, mỗi ngày vẫn có đến 40 ngàn trẻ em chết vì đói ăn… Thế
giới của chúng ta quả là một nhân thể bệnh hoạn. Một nơi nào đó trong cơ thể, một
số bộ phận phát triển một cách dư dật, một nơi khác, nhiều cơ phận đang chết dần
chết mòn vì thiếu tiếp tế.
Có lẽ nhân loại chúng
ta không chết đói cho bằng vì thiếu tình thương. Những người đang chờ chết cũng
là những người đang chờ từng nghĩa cử yêu thương của đồng loại. Những người dư
dật nhưng không biết san sẻ cũng là những người đang chết dần trong ích kỷ. Con
người cần có cơm bánh để sống đã đành, nhưng con người cũng cần có tình thương
để tồn tại. Kẻ đón nhận tình thương cũng được sống mà người san sẻ tình thương
cũng được sống.
Chúng ta phải làm gì để
được sống? Dĩ nhiên, chúng ta phải có đủ cơm bánh hằng ngày. Nhưng câu trả lời
mà mỗi người Kitô phải tự nói với mình là: để được sống, tôi cần phải làm cho
người khác được sống. Ðó là sự sống đích thực của chúng ta. Bởi vì ai sống
trong tình yêu, người đó sống trong Thiên Chúa.
(Lẽ Sống)








Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét