ĐTC Phanxicô: không yêu thương là
bước đầu của việc giết người
Không phải chỉ khi tước đoạt sự sống của mình hay của ai đó
mới là giết người. Nhưng chính việc thờ ơ với sự sống, sỉ nhục khinh khi, không
tin tưởng, gây tổn thương, không yêu thương, nói hành nói xấu vv., cũng là những
hành động giết người. Ngược lại, không giết người là chăm sóc, nhìn nhận giá trị,
bao gồm nhìn nhận, tha thứ cho tha nhân. Giới răn "chớ giết người" là
lời mời gọi yêu thương.
Hồng Thủy - Vatican
Trước khoảng 25 ngàn tín hữu hiện diện tại quảng trường
thánh Phêrô trong buổi tiếp kiến chung vào sáng thứ tư ngày 17.10, ĐTC
Phanxicô tiếp tục giải thích về điều răn thứ 5 “Chớ giết người”. Trước hết, ĐTC
nhắc lại điều ngài đã giải thích trong bài huấn dụ tuần trước: đối với Thiên
Chúa, sự sống con người thật quý giá, thánh thiêng và bất khả xâm phạm. Không
ai có thể khinh khi sự sống của người khác hay của chính mình; thực tế là con
người mang trong mình hình ảnh của Thiên Chúa và là đối tượng của tình yêu vô
cùng của Thiên Chúa, dù cho họ sinh ra trong hoàn cảnh nào. Tiếp đến, ĐTC trình
bày ý nghĩa sâu xa mà Chúa Giêsu mạc khải cho chúng ta trong đoạn Tin mừng
theo thánh Mátthêu 5, 21-24.
Các hình thức giết người
ĐTC nói: Chúa Giêsu khẳng định rằng, trước tòa án của
Thiên Chúa, cả sự giận dữ đối với anh em mình cũng là một hình thức giết người.
Do điều này, thánh Gioan tông đồ viết: “Ai ghét anh em mình là giết người” (Ga
3,15). Nhưng Chúa Giêsu không chỉ dừng lại ở điều này, và trong
cùng cách lý luận này, Người nói thêm rằng cả việc sỉ nhục và khinh khi có thể
giết chết người. Và chúng ta đã quen thuộc với việc sỉ nhục. Một lời sỉ nhục giống
như một hơi thở đối với chúng ta vậy. Và Chúa Giêsu nói: “Hãy dừng lại, bởi vì
sỉ nhục là điều xấu, nó giết người.” Người sỉ nhục nói: “Nhưng tôi thì… với loại
người này, tôi coi thường họ.” Đây là một hình thức giết đi phẩm giá của một
người. Thật là tốt nếu giáo huấn này của Chúa Giêsu đi vào tâm trí và mỗi người
chúng ta sẽ nói: “Tôi không bao giờ sỉ nhục ai.” Sẽ là một đề nghị hay, bởi vì
Chúa Giêsu nói với chúng ta: ”Xem kìa, nếu bạn sỉ nhục, nếu bạn khinh khi, nếu
bạn oán ghét, điều này là việc giết người.”
Cần hòa giải khi tham dự Thánh lễ
ĐTC nói tiếp: Không có bộ luật nào của con người đánh đồng
các hành vi khác nhau như thế khi gán cho chúng cùng một mức độ phán xét. Và một
cách cương quyết, Chúa Giêsu còn mời chúng ta, ngay lập tức, dừng lại việc dâng
lễ vật trong đền thờ nếu nó nhắc chúng ta rằng chúng ta có bất hòa với một người
anh em, để đi tìm anh ta và làm hòa với anh ta. Ngay cả chúng ta, khi chúng ta
đi tham dự Thánh lễ, chúng ta phải có thái độ hòa giải này với những người mà
chúng ta có vấn đề với họ. Ngay cả chúng ta nghĩ xầu về họ thì chúng ta đã sỉ
nhục họ rồi. Nhưng nhiều lần, trong khi chúng ta chờ đợi Linh mục đến cử hành
Thánh lễ, chúng ta nhiều chuyện một tí và chúng ta nói xấu người khác. Nhưng
chúng ta không thể làm điều này. Chúng ta hãy suy nghĩ: sự quan trọng của việc
sỉ nhục, sự quan trọng của việc khinh rẻ, sự quan trọng của việc thù ghét. Chúa
Giêsu đặt những điều này ngang hàng với việc giết người.
Thờ ơ là giết người
Chúa Giêsu muốn nói điều gì khi Người mở rộng điều răn thứ 5
này đến tận điểm này? ĐTC giải thích: Con người có một sự sống cao quý, rất ý
nghĩa, và có một “bản ngã” tâm lý không kém quan trọng so với sự hiện diện thể
lý. Trong thực tế, một câu nói không phù hợp là đủ xúc phạm đến sự vô tội của một
đứa trẻ. Một cử chỉ lạnh lùng là đủ để làm tổn thương một người phụ nữ. Không
tin tưởng người trẻ là đã đủ làm tan vỡ trái tim của họ. Chỉ cần phớt lờ một
người là đủ tiêu diệt anh ta. Sự thờ ơ là giết người. Nó giống như là nói với
người khác: “Đối với tôi, anh coi như đã chết rổi”, bởi vì như thế là bạn đã giết
người đó trong trái tim bạn. Không yêu là bước đầu tiên giết người; và không giết
người là bước đầu tiên để yêu.
Nhưng chúng ta là người bảo vệ anh chị em mình
Từ đầu sách Thánh kinh, chúng ta đọc câu nói kinh khủng được
tên giết người đầu tiên, Cain, nói ra, sau khi Thiên Chúa hỏi anh ta em của anh
ta đâu. Cain trả lời: “Tôi không biết. Tôi có phải là người canh giữ em tôi
đâu?” (St 4,9). Những kẻ giết người cũng nói như thế: “nó không liên quan đến
tôi”, đó là việc của bạn”, và những điều tương tự. ĐTC đặt câu hỏi: Chúng ta có
phải là người canh giữ anh em chúng ta? Và ngài trả lời: Đúng! Chúng ta là người
bảo vệ anh em! Chúng ta là người bảo vệ nhau! Và đây là con đường của sự sống,
là con đường không giết người
Tình yêu tha thứ và thương xót
Sự sống con người cần tình yêu. Và đâu là tình yêu đích thực?
ĐTC giải thích: Đó là tình yêu mà Chúa Kitô đã tỏ cho chúng ta, đó là lòng
thương xót. Tình yêu mà chúng ta không thể thiếu đó chính là tình yêu tha thứ,
tình yêu đón nhận người đã làm điều không tốt cho chúng ta. Không có ai trong
chúng ta có thể sống sót tồn tại mà không có lòng thương xót, tất cả chúng ta đều
cần được tha thứ. Do đó, nếu giết người nghĩa là hủy diệt, đàn áp, loại bỏ ai
đó, thì không giết người có nghĩa là chăm sóc, xem họ có giá trị, bao gồm chứ
không loại bỏ, và cả tha thứ.
“Không làm điều xấu là một việc tốt, nhưng không làm điều
tốt thì không phải là điều tốt"
ĐTC khẳng định rằng mỗi người được mời gọi làm điều tốt, điều
thiện, hơn là chỉ bằng lòng với việc không làm điều xấu là đủ. Ngài nói: Không
ai có thể tự lừa dối mình bằng cách nghĩ rằng: “Tôi ok bởi vì tôi không làm điều
gì xấu cả”. Một khoáng chất hay một cái cây – những viên đá cuội ở đó, không
làm điều gì xấu, chúng hiện hữu theo kiểu như thế, nhưng một con người thì
không. Con người được đòi hỏi hơn thế nữa. Có những điều tốt để làm, được chuẩn
bị cho mỗi người chúng ta, mỗi người có việc tốt của mình, nó làm cho chúng ta
hoàn toàn là chính mình. “Không giết người” là một lời kêu gọi yêu thương và
thương xót, là một lời kêu gọi sống theo Chúa Giêsu, Đấng đã ban sự sống cho
chúng ta và đã sống lại vì chúng ta. Một khi chúng ta cùng nhau, trong quảng
trường này, lập lại lời của một vị thánh về điều này: “Không làm điều xấu là một
việc tốt, nhưng không làm điều tốt thì không phải là điều tốt. Chúng ta luôn phải
làm điều tốt.
Giới răn “Chớ giết người” là lời mời gọi yêu thương
ĐTC kết luận rằng giới răn thứ 5 chính là lời mời gọi yêu
thương. Ngài nói: Chính Chúa Giêsu, khi nhập thể, Người đã thánh hóa sự sống của
chúng ta; chính Người, bằng chính máu của mình, đã làm cho sự sống trở nên vô
giá; chính Người, “Đấng khơi nguồn sự sống” (Cv 3,15), nhờ đó mỗi người chúng
ta là một món quà của Chúa Cha. Trong Người, trong tình yêu mạnh hơn sự chết của
Người và bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần do Thiên Chúa ban cho chúng ta,
chúng ta có thể đón nhận Lời “chớ giết người” như lời mời gọi quan trọng và thiết
yếu nhất: lời mời gọi yêu thương.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét