Thứ Hai
sau Chúa Nhật 14 Quanh Năm
St 28,10-22 |
Bài Ðọc I: (Năm I) St 28, 10-22a
"Ông thấy một cái thang dựng đứng, thấy các thiên thần lên
xuống trên thang, và nghe Thiên Chúa phán".
Trích sách
Sáng Thế.
Trong những
ngày ấy, ông Giacóp ra khỏi xứ Bersabê, đi sang thành Haran. Khi ông tới một
nơi kia, mặt trời đã lặn, ông muốn ngủ đêm lại đó, nên ông lấy một hòn đá nơi ấy
mà gối đầu và ngủ tại đó. Ông chiêm bao thấy một cái thang, chân thang chấm đất
và đầu thang chạm đến trời: các thiên thần lên xuống trên thang ấy.
Chúa ngự
trên đầu thang và phán rằng: "Ta là Thiên Chúa Abraham tổ phụ ngươi, và là
Thiên Chúa Isaac: Ta sẽ ban cho ngươi và dòng dõi ngươi đất ngươi đang ngủ đây.
Dòng dõi ngươi sẽ đông đúc như bụi trên mặt đất. Ngươi sẽ tràn sang đông, tây,
nam, bắc, và nhờ ngươi và dòng dõi ngươi, mọi dân tộc trên thế giới này sẽ được
chúc phúc. Bất cứ ngươi đi đâu, Ta sẽ gìn giữ ngươi và Ta sẽ dẫn ngươi vào đất
này: Ta sẽ không bỏ ngươi cho đến khi Ta đã thi hành điều Ta hứa với
ngươi".
Khi Giacóp
tỉnh giấc mộng, ông nói: "Quả thực Chúa ngự nơi này mà tôi không biết".
Ông run sợ mà nói rằng: "Nơi này đáng kinh hãi là dường nào! Ðây chẳng
khác gì đền của Thiên Chúa và cửa thiên đàng". Sáng ngày Giacóp chỗi dậy,
ông lấy hòn đá đã dùng gối đầu mà dựng lên làm bia ghi dấu, rồi đổ dầu lên
trên. Ông gọi tên thành ấy là Bêthel, khi trước thành này gọi là Luza.
Giacóp đã
khấn rằng: "Nếu Thiên Chúa ở với con và gìn giữ con trên đường con đang
đi, ban cho con cơm ăn áo mặc, và nếu con trở về nhà cha con bằng yên, thì Chúa
sẽ là Thiên Chúa của con và hòn đá con dựng lên làm bia ghi dấu đây sẽ gọi là
Nhà của Thiên Chúa".
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp Ca: Tv 90, 1-2. 3-4. 14-15ab
Ðáp: Lạy Chúa con, con tin cậy ở Ngài (c. 2b).
Xướng: 1) Bạn sống trong sự che chở của Ðấng Tối Cao, bạn cư ngụ dưới
bóng của Ðấng Toàn Năng, hãy thưa cùng Chúa: "Chúa là chiến lũy, nơi con
nương náu; lạy Chúa, con tin cậy ở Ngài".- Ðáp.
2) Vì
chính Ngài sẽ cứu bạn thoát lưới dò của kẻ bẫy chim, và thoát khỏi quan ôn tác
hại. Ngài sẽ che chở bạn trong bóng cánh của Ngài, và dưới cánh Ngài, bạn sẽ
nương thân: lòng trung tín của Ngài là mã giáp và khiên thuẫn. - Ðáp.
3) Vì người
quý mến Ta, Ta sẽ giải thoát cho, Ta sẽ che chở người bởi lẽ người nhìn biết
danh Ta. Người sẽ kêu cầu Ta và Ta sẽ nhậm lời; Ta sẽ ở cùng người trong lúc
gian truân. - Ðáp.
Alleluia: Tv 144, 14cd
Alleluia,
alleluia! - Chúa trung thành trong mọi lời Chúa phán, và thánh thiện trong mọi
việc Chúa làm. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 9, 18-26
"Con
gái tôi vừa mới chết, nhưng xin Ngài đến, nó sẽ sống lại".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy,
Chúa Giêsu đang nói, thì có một vị kỳ mục kia đến lạy Người mà thưa rằng:
"Lạy Ngài, con gái tôi vừa mới chết, nhưng xin Ngài đến đặt tay trên nó,
thì nó sẽ sống lại". Chúa Giêsu chỗi dậy, và cùng với các môn đệ, đi theo
ông ấy. Và này có người đàn bà bị bệnh loạn huyết đã mười hai năm, tiến lại
đàng sau Người và chạm đến gấu áo Người. Vì bà nghĩ thầm rằng: Nếu tôi được chạm
đến áo Người thôi, thì tôi sẽ được khỏi. Chúa Giêsu ngoảnh lại, trông thấy bà
ta, liền phán rằng: "Này con, hãy vững lòng. Ðức tin của con đã cứu thoát
con". Và người đàn bà được khỏi bệnh.
Khi Chúa
Giêsu đến nhà vị kỳ mục, và thấy những người thổi kèn và đám đông đang xôn xao,
thì bảo rằng: "Các ngươi hãy lui ra, con bé không có chết đâu, nó ngủ đó
thôi". Họ liền nhạo cười Người. Và khi đã xua đám đông ra ngoài, Người vào
cầm tay đứa bé và nó liền chỗi dậy. Tin này đồn đi khắp cả miền ấy.
Ðó là lời
Chúa.
Suy niệm : Thiên Chúa Yêu Thương Con Người
Với tựa đề:
"Nơi Chúa, họ tin tưởng", tuần báo Kinh Tế Viễn Ðông số tháng 6/1996
dành hai trang để nói về sự hồi sinh tôn giáo tại Việt Nam. Tựa đề của bài báo
lấy lại dòng chữ mà người Mỹ vốn cho in trên đồng tiền của họ: "Nơi Chúa,
chúng tôi đặt tin tưởng". Nếu với người Mỹ, Chúa là một ngôi vị cá biệt,
thì Chúa theo tạp chí Kinh Tế Viễn Ðông lại là thể hiện của một nhu cầu tôn
giáo cơ bản nhất của con người, không gì có thể dập tắt nổi.
Con người
khao khát Thiên Chúa, hay đúng hơn Thiên Chúa đã tạo dựng con người, với nỗi
khao khát vô biên ấy. Con người không ngừng tìm kiếm Thiên Chúa, hay đúng hơn
chính Thiên Chúa không ngừng lôi kéo con người đến với Ngài. Thiên Chúa yêu
thương con người, tình yêu của Ngài vượt trên mọi thước đo, mọi dự đoán, mọi tưởng
tượng của con người, đó là tất cả những gì Chúa Giêsu đã đến để mạc khải cho
con người.
Tin Mừng
hôm nay ghi lại một vài cử chỉ của Chúa Giêsu đối với con người: một vị kỳ mục
đến xin Ngài cứu đứa con vừa chết, người đàn bà mắc bệnh loạn huyết chi khấn thầm
và sờ đến gấu áo của Ngài, cả hai đại diện của đủ mọi tầng lớp mà Chúa Giêsu gặp
gỡ hàng ngày. Ngài không loại trừ bất cứ hạng người nào, bất cứ giai cấp nào
trong xã hội, bởi vì tất cả đều là đối tượng của tình yêu Thiên Chúa. Vị kỳ mục
đã tìm đến với Chúa, người đàn bà đã len lỏi giữa đám đông để sờ vào Ngài, đó
là hình ảnh của sự tìm kiếm mà con người không ngừng thực hiện để đến với Chúa.
Nhưng thật ra, chính Thiên Chúa mới là Ðấng đi bước trước để đến với con người.
Phép lạ đã diễn ra như một kết quả của lòng tin: "Ðức tin của con đã cứu
chữa con", nhưng cũng chính niềm tin đã giúp con người khám phá ra phép lạ
Thiên Chúa không ngừng thực hiện vì yêu thương con người.
Qua một
cơn hải trình cam go, những người có niềm tin đã nhìn vào sự sống sót của mình
như một phép lạ của tình thương. Những giờ phút hãi hùng trong cuộc sống, những
thử thách phải trải qua, những đau khổ phải gánh chịu, đó là những phách mạnh
trong bản trường ca về tình yêu Thiên Chúa. Có trải qua những giờ phút ấy,
chúng ta mới nhận ra được cánh tay đỡ nâng của Chúa.
Xin Chúa
cho chúng ta một đức tin sáng suốt để chúng ta không ngừng nhận ra tình yêu của
Chúa và dâng lời cảm tạ Chúa.
(Veritas Asia)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Hai Tuần 14 TN1, Năm lẻ
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa
quan tâm đến cuộc sống con người.
Nhiều người
trong chúng ta tự hỏi: Làm sao Thiên Chúa có thể nghe một lúc biết bao những lời
cầu xin dâng lên Ngài, và làm sao Ngài có thể nhớ hết những lời cầu xin này mà
ban ơn? Kinh Thánh chứng minh: nhiều lần Thiên Chúa dùng các thiên thần như những
sứ giả để chuyển đến Ngài những lời cầu xin của con người, và chuyển đến con
người những mệnh lệnh của Thiên Chúa. Các thiên thần hộ thủ là những người có bổn
phận trực tiếp với con người.
Các Bài Đọc
hôm nay dẫn chứng Thiên Chúa vẫn hằng quan tâm đến con người, nhất là trong những
lúc lo âu, tuyệt vọng, và chết chóc. Trong Bài Đọc I, tác giả Sách Sáng Thế tường
thuật giấc mơ chiếc thang bắc từ đất lên tới trời, với sứ thần của Thiên Chúa
lên xuống trên chiếc thang này để làm những sứ giả giữa Thiên Chúa và con người.
Trong giấc mơ, Thiên Chúa hứa sẽ thực hiện lời Ngài đã hứa với Abraham và
Isaac; đồng thời Ngài cũng hứa sẽ bảo vệ Jacob ở mọi nơi và trong tất cả việc
ông làm. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu chữa lành hai bệnh nhân "không sạch:"
Một người bị băng huyết nhưng với một niềm tin vững mạnh tới và sờ vào tua áo của
Ngài. Một em bé đã chết, nhưng nhờ lòng tin của người cha, đã được Chúa Giêsu
cho sống lại.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I:
Thiên Chúa xác tín lời chúc lành của Isaac cho Jacob.
1.1/ Giấc mơ
chiếc thang của Jacob: Trình thuật kể: "Jacob ra khỏi Beer Sheba và đi về Haran.
Cậu đến một nơi kia và nghỉ đêm tại đó vì mặt trời đã lặn. Cậu lấy một hòn đá ở
nơi đó để gối đầu và nằm ngủ ở đó. Cậu chiêm bao thấy một chiếc thang dựng dưới
đất, đầu thang chạm tới trời, trên đó có các sứ thần của Thiên Chúa lên lên xuống
xuống."
Jacob đang
trên đường trốn chạy Esau, anh ông; vì ông đã theo kế hoạch của mẹ, tước đoạt
quyền trưởng nam của Esau. Jacob sợ anh sẽ kiếm kế trả thù, nên phải chạy trốn
để bảo toàn tính mạng. Chiêm bao là một cách thường xuyên Thiên Chúa dùng để mặc
khải ý định của Ngài, như chúng ta sẽ thấy được dùng thường xuyên trong trình
thuật của Giuse, con của Jacob. Chiếc thang được dùng để nối kết giữa Trời và đất;
và các thiên thần là những sứ giả của Thiên Chúa. Họ đem lệnh truyền từ Thiên
Chúa xuống con người và dâng lời cầu nguyện của con người lên Thiên Chúa.
Trong Tin
Mừng Gioan, Chúa Giêsu nhắc lại biến cố chiếc thang nối liền giữa trời và đất
này cho Nathanael; trong đó, Chúa Giêsu ví mình như chiếc thang mà các thiên thần
sẽ lên xuống (Jn 1:51). Lời hứa của Thiên Chúa với Jacob gồm hai phần.
- Phần thứ nhất, Thiên Chúa lặp lại lời Ngài đã hứa
với Abraham và Isaac về việc ban Đất Hứa và con đàn cháu đống: "Ta là Đức Chúa,
Thiên Chúa của Abraham, tổ phụ ngươi, và là Thiên Chúa của Isaac. Đất ngươi
đang nằm, Ta sẽ ban cho ngươi và giòng dõi ngươi. Giòng dõi ngươi sẽ nhiều như
bụi trên đất; ngươi sẽ lan tràn ra khắp đông tây nam bắc. Nhờ ngươi và giòng
dõi ngươi, mọi gia tộc trên mặt đất sẽ được chúc phúc."
- Phần thứ hai là lời hứa của Thiên Chúa sẽ bảo vệ
Jacob:
"Này Ta ở với ngươi; ngươi đi bất cứ nơi nào, Ta sẽ giữ gìn ngươi, và Ta sẽ
đưa ngươi về đất này, vì Ta sẽ không bỏ ngươi cho đến khi Ta hoàn thành điều Ta
đã phán với ngươi." Qua lời hứa này, Thiên Chúa muốn chứng tỏ cho Jacob biết
Ngài không bị giới hạn vào không gian hay thời gian; Jacob không phải lo sợ bất
cứ một kẻ thù nào cả. Lời hứa này được thực hiện khi Jacob sang Ai-cập đoàn tụ
với Giuse, con mình, và khi chết được mang về an nghỉ trong phần đất của tổ
tiên mà Thiên Chúa đã hứa.
Khi Jacob
tỉnh giấc, ông nói: "Quả thật, có Đức Chúa ở nơi này mà tôi không biết!"
Đất Canaan mà Jacob đang nằm là vùng đất của Dân Ngoại. Nêu lên điều này, tác
giả Sách Sáng Thế muốn chứng minh chỉ có Thiên Chúa của Do-thái là Thiên Chúa
thật. Ngài hiện diện ở mọi nơi, ngay cả những vùng được coi là chỗ linh thiêng
của Dân Ngoại.
1.2/ Hành động
của Jacob sau khi tỉnh giấc mơ.
(1) Đặt tên cho nơi đó là Bethel: Jacob phát sợ và nói:
"Nơi này đáng sợ thay! Đây là nhà của Thiên Chúa, là cửa trời, chứ không
phải là gì khác." Sáng hôm sau, Jacob dậy sớm, lấy hòn đá cậu đã gối đầu,
dựng lên làm trụ và đổ dầu lên đầu trụ. Cậu đặt tên cho nơi đó là Bethel; trước
đó, tên thành ấy là Luz. Sự kiện đặt viên đá và đổ dầu lên trên là hành động
thánh hiến nơi thánh như thánh đường chúng ta hay làm hiện nay. Nhà của Thiên
Chúa sẽ được dựng nên tại Bethel, và trở thành Đền Thờ của vương quốc Israel
sau này. Bethel chỉ cách Jerusalem khoảng 10 km về phía Nam, và là một vị thế
chiến lược rất quan trọng.
(2) Lời khấn hứa của Jacob cũng gồm hai phần:
+ Phần của
Thiên Chúa: Ông
khấn: "Nếu Thiên Chúa ở với tôi và giữ gìn tôi trong chuyến đi tôi đang thực
hiện, nếu Người ban cho tôi bánh ăn áo mặc, nếu tôi được trở về nhà cha tôi
bình an... "
+ Phần của
Jacob:
"Đức Chúa sẽ là Thiên Chúa của tôi, hòn đá này là hòn đá tôi đã dựng lên
làm trụ sẽ là nhà của Thiên Chúa, và lạy Chúa, mọi sự Ngài ban cho con, con sẽ
dâng cho Ngài một phần mười." Thói quen dâng cúng một phần mười lợi tức
cho Thiên Chúa, được mô tả rõ ràng trong Sách Lêvi, có nguồn gốc từ đây.
2/ Phúc Âm:
Chúa Giêsu hy sinh việc giữ Lề Luật để chữa lành cho hai bệnh nhân không sạch.
2.1/ Chúa chữa
lành người đàn bà bị loạn huyết: Luật không cho phép đụng vào người phụ nữ đang bị chảy máu như
người đàn bà này, vì không sạch (Lv 15:25). Có lẽ vì lý do để tránh cho Chúa
Giêsu trở thành không sạch "cách công khai," mà một người đàn bà bị băng
huyết đã mười hai năm tiến đến phía sau Chúa Giêsu, và sờ vào tua áo của Người,
vì bà nghĩ bụng: "Tôi chỉ cần sờ được vào áo của Người thôi là sẽ được cứu!"
Trong
trình thuật dài hơn của Marcô, Chúa Giêsu quay lại hỏi "Ai đã sờ vào áo
Ta?" Trình thuật của Matthew chỉ tường thuật phần sau của câu truyện: Chúa
Giêsu quay lại thấy bà thì nói: "Này con, cứ yên tâm, lòng tin của con đã
cứu chữa con." Và ngay từ giờ ấy, bà được cứu chữa.
2.2/ Chúa cho
con gái viên thủ lãnh đã chết được sống lại: Luật cũng không cho phép đụng vào xác chết,
ai đụng vào xác chết sẽ trở thành không sạch. Biết như thế, nhưng một vị thủ
lãnh vẫn đến gần bái lạy Người và nói: "Con gái tôi vừa mới chết. Nhưng
xin Ngài đến đặt tay lên cháu, là nó sẽ sống." Đức Giêsu đứng dậy đi theo
ông ấy, và các môn đệ cũng đi với Người.
Đức Giêsu
đến nhà viên thủ lãnh; thấy phường kèn và đám đông xôn xao, Người nói:
"Lui ra! Con bé có chết đâu, nó ngủ đấy!" Nhưng họ chế nhạo Người.
Khi đám đông bị đuổi ra rồi, thì Người đi vào, cầm lấy tay con bé, nó liền trỗi
dậy.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Thiên
Chúa hằng quan tâm đến cuộc sống của con người. Chúng ta hãy luôn giữ thái độ
tin tưởng và cầu xin với Ngài trong mọi trạng huống của cuộc đời: khi vui cũng
như lúc sầu khổ.
- Chúng ta
không bao giờ được phép tuyệt vọng cho dù hoàn cảnh có bi đát đến đâu chăng nữa.
Nếu Thiên Chúa có thể cho kẻ đã chết sống lại, không gì là không thể đối với
Ngài.
- Thiên
Chúa luôn trung thành giữ những gì Ngài hứa: Ngài luôn bảo vệ con cái Ngài dù họ
lưu lạc bất cứ nơi nào.
Lm.An-tôn ĐINH MINH TIÊN, OP.
HẠT GIỐNG NẨY MẦM
- MÙA QUANH NĂM –
- TUẦN 14 -
"Có những hạt rơi vào đất tốt.
Chúng mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả :
hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi,
hạt thì được một trăm" (Mc 4,8)
Mt 9,18-26
A. Hạt giống...
Đoạn Tin Mừng này gồm 2 phép lạ :
1. Cứu sống đứa con gái của một vị kỳ mục :
- Nó đã chết : chính vị kỳ mục xác nhận như thế ; khi Chúa Giêsu
nói nó không chết mà chỉ ngủ thôi thì đám đông nhạo cười Ngài.
- Nhưng đức tin của vị kỳ mục rất mạnh : Ông nói “Xin Ngài đến đặt
tay trên nó thì nó sẽ sống lại”.
- Chúa Giêsu cứu sống nó rất dễ dàng : “Ngài cầm tay đứa bé và nó
liền chỗi dậy”.
2. Chữa bệnh cho một phụ nữ bị loạn huyết :
- Bệnh đã rất nặng vì chữa trị 12 năm không khỏi.
- Đức tin của bà này cũng rất mạnh : “Nếu tôi chạm đến áo Ngài thôi
thì tôi sẽ được khỏi.
- Chính Chúa Giêsu cũng xác nhận : “Đức tin của con đã cứu con”.
Như thế, cả hai trường hợp đều tuyệt vọng. Nhưng cả hai người đều
có đức tin rất mạnh, cho nên họ đã đạt được điều họ xin.
B.... nẩy mầm.
1. Chúa Giêsu là sự sống và là sự sống lại. Chỉ cần chạm tới Ngài
(người phụ nữ loạn huyết) hay được Ngài chạm tới (con gái vị kỳ mục) thì hết
bệnh hoặc được sống lại.
Mỗi khi tôi rước lễ, tôi cũng chạm tới Mình Thánh Chúa và được MTC
hòa tan trong cơ thể tôi. Khi đó, tôi cũng hãy xin Chúa ban cho tôi sự sống và
sự sống dồi dào. Nhưng với điều kiện là tôi phải tin.
2. “Con bé không có chết đâu. Nó ngủ đó thôi. Họ liền nhạo cười
Ngài” : Chúa Giêsu coi chết chỉ là một giấc ngủ, để thức dậy là thấy cuộc sống
đời đời. Nhưng dân do thái không tin và còn nhạo cười Ngài. Tôi thì tuy không
nhạo cười Chúa nhưng cũng chưa thực sự tin chết là một giấc ngủ cho nên tôi rất
sợ chết.
3. Hai nhân vật trong chuyện này vẫn cứ vững tin trong hoàn cảnh lẽ
ra người khác đã tuyệt vọng. Đức tin của họ còn mạnh đến nỗi nghĩ rằng chỉ cần
chạm tới Chúa Giêsu hay được Ngài chạm tới là hoàn cảnh sẽ hoàn toàn đổi mới
tốt đẹp.
4. Thánh Ambrôsiô kể rằng dân chúng xứ Thrace khóc và thốt lên
những tiếng kêu thảm thiết khi có một người sinh ra, và trái lại họ vui mừng
hát những bài ca hân hoan khi có người qua đời. Họ tin – và họ có lý – rằng tất
cả những ai đi vào trong thế giới này, một thế giới tràn đầy khổ đau, đều đáng
thương hai ; và khi họ thoát khỏi nơi lưu đày buồn khổ này, người ta phải vui
lên mừng cho họ. Melior est dies mortis die nativitatis, ngày chết là ngày đáng
ưa thích hơn ngày sinh ra (Góp nhặt)
5. “Bà nghĩ bụng : tôi chỉ cần sờ được vào gấu áo của Người thôi là
tôi sẽ được cứu” (Mt 9,21)
Alexandre đại đế của Hy lạp thời xưa hoàn toàn tin cậy vị y sĩ
riêng của ông. Ông tin ngay cả khi ông có lý do nghi ngờ lòng trung thành của
vị ý sĩ này. Một lần kia khi Alexandre đại đế lâm bệnh, có kẻ viết thư nặc danh
tố cáo vị y sĩ đã bỏ thuốc độc vào thuốc cho ông uống. Nhưng khi vị y sĩ đem
thuốc đã bào chế lại, Đại đế nói “Ta hoàn toàn tin tưởng nơi y sĩ”. Nói xong,
ông cạn chén.
Như Alexandre đại đế đã hoàn toàn tin tưởng vào y sĩ ngay cả khi
ông có lý do nghi ngờ, người đàn bà trong Tin Mừng cũng hoàn toàn tin vào Chúa
Giêsu. Niềm tin của bà thật mãnh liệt.
Lạy Chúa Giêsu, xin ban thêm lòng tin cho con, vì con thường yếu
tin và nghi ngờ vào tình thương và quyền năng của Chúa (Hosanna)
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp.Cần Thơ
08/07/13 THỨ HAI TUẦN 14 TN
Mt 9,18-26
Mt 9,18-26
CHỈ CẦN CHẠM ĐẾN CHÚA
Người đàn bà
nghĩ thầm rằng : nếu tôi được chạm đến áo Người thôi, thì tôi sẽ được khỏi.(Mt 9, 21)
Suy niệm: Người
phụ nữ “bị bệnh băng huyết đã 12 năm” trong câu chuyện Tin Mừng hôm nay chắc hẳn đã
tốn không biết bao nhiêu tiền của mà tiền mất tật vẫn mang. Dù vậy bà vẫn không
đánh mất niềm hy vọng. Bà được nối kết với Chúa chỉ qua một tiếp điểm nhỏ bé:
bà chỉ chạm được đến tua áo của Ngài mà thôi. Thế nhưng với lòng khiêm tốn, bà
đã thể hiện lòng tin tưởng tuyệt đối vào quyền năng của Đấng là hiện thân của
lòng thương xót. Và cũng chỉ cần có thế Chúa đã chữa lành tật bệnh cho bà. Được
tiếp xúc với Chúa, dù biểu hiện bên ngoài có nhỏ bé mấy đi nữa, cũng đủ để
chúng ta diễn tả một lòng tin thật mạnh mẽ và cũng đủ để Chúa ban tặng hồng ân
cứu độ thật lớn lao.
Mời Bạn: Đối với bạn đâu là tiếp điểm để
bạn chạm được tới Chúa và nhờ đó bạn được Ngài biến đổi, được chữa lành? Năm
Đức Tin là dịp để nhắc nhở mỗi người chúng ta làm phong phú thêm đời sống đức
tin bằng cách biến mỗi một hành vi nhỏ bé, thầm lặng nhất của mình trở thành
một cơ hội để chạm đến Chúa, và cũng là cơ hội để Chúa mở rộng kho tàng ơn
thánh cho chúng ta. Ước gì mỗi người chúng ta luôn xác tín như thánh Phaolô
Tông đồ: “Tôi biết tôi đã tin vào ai” (2 Tm 1,12).
Sống Lời Chúa: Mỗi
sáng khi thức dậy bạn làm một cử chỉ diễn tả đức tin (chẳng hạn làm dấu thánh
giá) để được tiếp xúc với Chúa ngay từ đầu ngày sống của bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con tin. Nhưng lòng tin của con còn non yếu lắm.
Xin Chúa củng cố niềm tin nơi con, nhờ đó, con được Chúa chữa lành mọi bệnh tật
hồn xác. Amen.
Cầm lấy
tay
Bàn tay là điều kỳ diệu Thiên Chúa tặng ban cho
con người. Bao ân sủng đến với tôi qua bàn tay đón lấy Mình Thánh Chúa. Bao điều
tốt đẹp tôi trao cho tha nhân qua bàn tay bé nhỏ.
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay là câu chuyện của những bàn tay.
Vị thủ lãnh của hội đường có cô con gái mới chết,
nhờ ai đó giới thiệu, ông lật đật chạy đến với Đức Giêsu.
Lòng tin của ông thật là mạnh, diễn tả qua câu nói:
“Xin Ngài đến đặt bàn tay lên cháu, là nó sẽ sống” (c. 18).
Ông tin Đức Giêsu có thể cho con ông được hoàn sinh.
Ông mời Ngài đến nhà mình chỉ để làm một chuyện là đặt bàn tay.
Đặt bàn tay trên một xác chết còn ấm để làm cho nó sống lại.
Như thế ông tin vào uy quyền của Đức Giêsu, thể hiện qua bàn tay.
Ngài cũng là một ngôn sứ như Êlia hay Êlisa trong Kinh Thánh.
Các vị này đều có khả năng hoàn sinh kẻ chết (1V 17, 17-24; 2V 4,
32-37).
Đức Giêsu đã mau mắn nhận lời đến nhà ông.
Ngài hiểu được nỗi đau của một người cha khi mất đứa con gái nhỏ.
Khi đến nhà thì đám tang đã bắt đầu với những người thổi kèn,
và một đám đông hiếu kỳ gây ồn ào náo động.
Đức Giêsu tiến vào nhà và bảo người ta lui ra khỏi phòng của cô bé:
“Con bé có chết đâu, nó đang ngủ đấy!” (c. 24).
Khi đám đông bị tống ra rồi, thì Ngài đi vào nơi cô bé nằm.
Ngài không đặt bàn tay trên cô như yêu cầu của người cha.
Nhưng Ngài cầm lấy bàn tay cô bé, và cô bé đã trỗi dậy (c. 25).
Ngài đã đụng đến một xác chết và Ngài đã làm cho nó phục sinh.
Đám tang trở thành đám tiệc, làm sao cảm được niềm vui của người
cha?
Đức Giêsu đem sự sống trở lại, để sự sống thắng cái chết.
Trên đường đến nhà vị thủ lãnh, một phụ nữ bị băng huyết đến gặp
Ngài.
Không gặp diện đối diện, nhưng bà lén đến từ phía sau lưng,
bởi lẽ căn bệnh lâu năm này đã làm cho bà ra ô uế, không được đụng
đến ai.
Cũng như vị thủ lãnh, bà có một niềm tin sắt đá:
“Tôi chỉ cần sờ được vào áo choàng của Ngài thôi, là sẽ được cứu”
(c. 21).
Chẳng phải bà tin vào sức mạnh của cái áo choàng như một thứ ma
thuật,
nhưng bà tin vào quyền năng của người mặc chiếc áo đó.
Bà đã dám đưa tay ra và sờ vào tua áo choàng của Ngài (c. 20).
Đức Giêsu nhận ra cái đụng chạm đầy lòng tin của bà.
Chính Ngài quay lại, thấy bà và bắt đầu trò chuyện.
“Này con, cứ yên tâm, lòng tin của con đã cứu con” (c. 22).
Lòng tin của bà đã được nhìn nhận, và bà được cứu từ giờ ấy.
Ơn chữa lành đến từ một bàn tay dám đưa ra chạm đến Thiên Chúa.
Bài Tin Mừng hôm nay là về chuyện của những bàn tay.
Bàn tay quyền năng của Đức Giêsu, bàn tay lạnh giá của cô bé nằm
đó,
bàn tay rụt rè, e ngại, nhưng cũng rất quả quyết của người phụ nữ
ốm đau.
Bàn tay là điều kỳ diệu Thiên Chúa tặng ban cho con người.
Bao ân sủng đến với tôi qua bàn tay đón lấy Mình Thánh Chúa.
Bao điều tốt đẹp tôi trao cho tha nhân qua bàn tay bé nhỏ.
Chỉ mong tay tôi đừng bị ô nhơ và đừng khép lại trước người đang
xin.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
con đường dài nhất là con
đường từ tai đến tay.
Chúng con thường xây nhà trên cát,
vì chỉ biết thích thú
nghe Lời Chúa dạy,
nhưng lại không dám đem
ra thực hành.
Chính vì thế
Lời Chúa chẳng kết trái
nơi chúng con.
Xin cho chúng con
đừng hời hợt khi nghe Lời
Chúa,
đừng để nỗi đam mê làm
Lời Chúa trở nên xa lạ.
Xin giúp chúng con dọn dẹp mảnh đất đời mình,
để hạt giống Lời Chúa
được tự do tăng truởng.
Ước gì ngôi nhà đời chúng con
được xây trên nền tảng
vững chắc,
đó là Lời Chúa,
Lời chi phối toàn bộ cuộc
sống chúng con.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Suy niệm
Tình
thương cứu độ của Chúa là phổ quát dành cho hết mọi người, không phân biệt màu
da, chủng tộc hay tôn giáo. Tuy nhiên để đón nhận được tình thương và ơn cứu độ
của Chúa đòi hỏi con người phải có đức tin.
Tin
mừng hôm nay thuật lại hai phép lạ của Chúa Giêsu: cứu sống con gái của vị
thủ lãnh và chữa lành người đàn bà bị băng huyết 12 năm, nhờ lòng tin mạnh mẽ của họ.
Đức
tin chính là thần dược chữa lành mọi bệnh tật con người. Nhờ tin mà cô con gái
vị thủ lãnh và người đàn bà bị băng huyết 12 năm được cứu chữa.
Đức
Tin đem đến cho con người niềm hy vọng.
§ Hy vọng vào Chúa, nên vị thủ lãnh và người đàn bà bị băng huyết 12
năm đã không ngần ngại ra đi tìm đến Chúa Giêsu.
§ Hy vọng nơi Chúa, ông thủ lãnh đã không ngần ngại sấp mình nài nỉ
xin Chúa đến cứu sống con gái ông.
§ Hy vọng ở Chúa, ngườiđàn bà bị băng huyết đã can đảm chạm đến gấu
áo Chúa .
Nhờ
lòng tin công khai và mạnh mẽ của viên thủ lãnh mà cô con gái ông được Chúa cứu
sống.
Nhờ
lòng tin chân thành, đơn sơ và kín đáo mà người đàn bà bị băng huyết 12 năm dài
được Chúa chữa lành.
Tin
chính là đặt hết niềm hy vọng" vào", "nơi" và "ở"
Chúa, trao cho Chúa mọi lắng lo, khốn khổ.
Con
cái là món quà quý giá và là kho báu vô tận. Trong mắt cha mẹ, con cái là tất
cả. Mất con cái là mất tất cả. Nhưng chính lúc xem ra mất tất cả đó, viên thủ
lãnh đã có được niềm tin.
Bệnh
tật luôn là nỗi ám ảnh của con người, bởi lẽ bệnh tật làm cho con người trở nên
đau khổ, chán nản và tuyệt vọng. Nhưng chính lúc đau khổ và tuyệt vọng ấy,
người đàn bà đã có được niềm tin âm thầm nhưng mạnh mẻ.
Niềm
tin của chúng ta cần được trui rèn, để sau những thử thách đau thương, đức tin
chúng ta được vững mạnh hơn. Không nhất thiết là được ơn, được phép lạ như
người cha hay như người đàn bà bị bệnh băng huyết trong bài tin mừng hôm nay,
điều quan trọng là trong mọi biến cố, chúng ta cần nhìn về phía bên kia điều
Chúa muốn, để vững tin vào Chúa. Nhờ thế mà chính ta và những người chung quanh
ta có thêm lòng tin cũng như gia tăng lòng cậy trông nơi Chúa.
Trên
hành trình bước theo Chúa, niềm tin của chúng ta cũng phải đối diện với bao là
thử thách. Xin cho chúng ta luôn kiên vững niềm tin vào Chúa và mạnh mẽ thể
hiện niềm tin của mình như viên thủ lãnh và người đàn bà bị băng huyết.
Trong
cuộc sống, chúng ta xin ơn Chúa rất nhiều, nhưng lại quên xin ơn rất quan trọng
là ơn "Đức Tin". Chắc chắn đức tin chúng ta vẫn còn yếu kém. Chúng ta
hãy tha thiết xin Chúa gia tăng Đức Tin cho chúng ta.
Lm Seoka
và 2 thầy dòng tiểu đệ Gioan Tẩy Giả
Thứ Hai 8-7
Chân Phước Gregory Grassi và Các Bạn
(k. 1900)
Các nhà thừa sai Kitô
Giáo thường bị bắt trong các cuộc chiến chống với chính quốc gia của mình. Khi
các chính phủ Anh, Ðức, Nga và Pháp buộc nhà cầm quyền Trung Hoa phải nhượng bộ
đất đai vào năm 1898, cả một phong trào chống người ngoại quốc nổi dậy ở Trung
Hoa.
Gregory Grassi sinh ở Ý
năm 1833, thụ phong linh mục năm 1856 và năm năm sau ngài được sai đến Trung
Hoa Lục Ðịa. Sau đó Cha Gregory được tấn phong làm Giám Mục của giáo phận Bắc
Shanxi. Vào năm 1900, trong cuộc nổi dậy của các võ sĩ, cùng với 14 nhà truyền
giáo Âu Châu và 14 tu sĩ Trung Hoa, ngài chịu tử đạo vào thời kỳ bách hại ngắn
ngủi nhưng đẫm máu ấy.
Hai mươi sáu vị tử đạo
bị bắt theo lệnh của Yu Hsien, quan đầu tỉnh Shanxi. Tất cả bị chết chém vào
ngày 9 tháng Bảy 1900. Năm vị thuộc dòng Phanxicô Hèn Mọn; bảy vị thuộc tu hội
Phanxicô Truyền Giáo của Ðức Maria -- là các vị tử đạo tiên khởi của tu hội. Về
phía người Trung Hoa có bảy chủng sinh và bốn giáo dân, tất cả đều thuộc dòng
Ba Phanxicô. Ba giáo dân Trung Hoa khác bị giết ở Shanxi chỉ vì làm việc cho
các tu sĩ Phanxicô và bị bắt cùng với các người khác. Ba tu sĩ Phanxicô người Ý
cũng được tử đạo trong tuần đó ở tỉnh Hunan.
Tất cả các vị tử đạo
được phong chân phước vào năm 1946.
Lời Bàn
Tử đạo là sự nguy hiểm
nghề nghiệp của các nhà truyền giáo. Trong cuộc nổi dậy của các võ sĩ ở Trung
Hoa Lục Ðịa, năm giám mục, 50 linh mục, hai trợ sĩ, 15 nữ tu và 40,000 Kitô Hữu
Trung Hoa đã bị giết. Tuy nhiên, số giáo dân Công Giáo Trung Hoa vào năm 1906
là 146,575 đã tăng lên đến 303,760 vào năm 1924. Sự hy sinh lớn lao đã đem lại
kết quả lớn lao.
Lời Trích
"Tử đạo là một
phần của bản chất Giáo Hội, vì nó biểu lộ cái chết của Kitô Hữu trong hình thức
tinh tuyền, là một cái chết vì đức tin không chịu kiềm chế. Qua sự tử đạo, sự
thánh thiện của Giáo Hội, thay vì thuần tuý vẫn chỉ có tính cách không tưởng,
đã thể hiện một diễn đạt tỏ tường cần thiết nhờ ơn sủng của Thiên Chúa. Ngay từ
thế kỷ thứ hai, người chấp nhận cái chết vì đức tin Kitô Giáo hoặc luân lý Kitô
Giáo được coi là một 'chứng nhân'. Danh từ này xuất phát từ Phúc Âm, vì Ðức
Giêsu Kitô là 'chứng nhân trung tín' tuyệt đối (Khải Huyền 1:5; 3:14)" (Karl Rahner, Tự Ðiển Thần Học, tập 2, trang
108-109).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét