Thứ Tư
Ngày 17/07/2013
Tuần 15
Mùa Thường Niên Năm Lẻ
Xh 3,1-6 |
BÀI ĐỌC I: Xh 3, 1-6. 9-12
"Chúa hiện ra trong ngọn lửa cháy từ giữa bụi gai".
Trích sách
Xuất Hành.
Trong những ngày ấy, Môsê chăn chiên cho ông nhạc gia là Giêtrô,
tư tế xứ Mađian. Ông lùa đoàn chiên qua sa mạc, đến núi Horeb là núi của Thiên
Chúa. Thiên Chúa hiện ra với ông trong ngọn lửa cháy từ giữa bụi gai. Ông nhìn
thấy bụi gai bốc lửa, nhưng không bị thiêu rụi. Môsê nói: "Ta hãy lại xem
cảnh tượng kỳ lạ này, vì sao bụi gai không bị thiêu rụi?"
Thiên Chúa thấy ông lại xem, từ giữa bụi gai Người gọi ông:
"Môsê, Môsê!" Ông thưa:
"Dạ con đây!" Chúa nói: "Ngươi đừng đến gần đây. Hãy cởi dép ở
chân ra, vì chỗ ngươi đang đứng là nơi thánh". Chúa lại nói: "Ta là
Thiên Chúa của Tổ phụ ngươi. Thiên Chúa của Abraham, Thiên Chúa của Isaac,
Thiên Chúa của Giacóp". Môsê che mặt, vì không dám nhìn Thiên Chúa.
Chúa phán với ông: "Tiếng kêu van của con cái Israel đã thấu
đến Ta; Ta đã thấy họ bị người Ai-cập hà hiếp khổ cực. Bây giờ ngươi hãy lại
đây, và Ta sai ngươi đến Pharaon, để ngươi dẫn đưa dân Ta là con cái Israel ra
khỏi Ai-cập".
Môsê thưa cùng Thiên Chúa rằng: "Con là ai mà dám ra trước
mặt Pharaon và dẫn đưa con cái Israel ra khỏi Ai-cập?" Chúa bảo ông:
"Ta sẽ ở cùng ngươi; và cứ dấu này mà biết Ta đã sai ngươi: Khi ngươi dẫn
đưa dân Ta ra khỏi Ai-cập, thì ngươi hãy tế lễ Thiên Chúa trên núi
này". Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 102, 1-2. 3-4. 6-7
Đáp: Chúa là Đấng từ bi và hay thương xót (c. 8a).
1) Linh hồn
tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa, toàn thể con người tôi, hãy chúc tụng thánh danh
Người. Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa, và chớ khá quên mọi ân huệ của Người. - Đáp.
2) Người
đã tha thứ cho mọi điều sai lỗi, và chữa ngươi khỏi mọi tật nguyền. Người chuộc
mạng ngươi khỏi chỗ vong thân, Người đội đầu ngươi bằng mão từ bi, ân sủng. - Đáp.
3) Chúa
thi hành những việc công minh, và trả lại quyền lợi cho những người bị ức. Người
tỏ cho Môsê được hay đường lối, tỏ công cuộc Người cho con cái Israel. - Đáp.
ALLELUIA: Tv 94, 8ab
Alleluia,
alleluia! - Ước chi hôm nay các bạn nghe tiếng Chúa và đừng cứng lòng. -
Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 11, 25-27
"Chúa đã giấu không cho những người khôn ngoan biết những
điều ấy, mà lại mạc khải cho những kẻ bé
mọn".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu thưa rằng: "Lạy Cha là Chúa trời đất,
Con xưng tụng Cha, vì Cha đã giấu không cho những người hiền triết và khôn ngoan
biết những điều ấy, mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì ý
Cha muốn như vậy. Mọi sự đã được Cha Ta trao phó cho Ta. Và không ai biết Con
trừ ra Cha; và cũng không ai biết Cha trừ ra Con và kẻ Con muốn mạc khải
cho". Đó là lời Chúa
SUY NIỆM : Cần Trở Nên Bé Mọn
Con người
có thể khước từ Thiên Chúa, nhưng Thiên Chúa thì không bao giờ từ bỏ con người;
Ngài luôn mời gọi con người trở về để lãnh nhận ân sủng và sự thật của Ngài.
Thiên Chúa mời gọi mọi người, không phân biệt, nhưng từ phía con người có thể
có một trong hai thái độ: thái độ của những kẻ bé mọn khiêm tốn để cho Chúa dạy
dỗ; và thái độ của những kẻ thông thái, tự cao, cho mình thuộc một nhóm nhỏ
tách rời khỏi đại đa số dân chúng.
Những kẻ
thông thái được Chúa Giêsu trực tiếp nhắm đến trong Tin Mừng hôm nay là nhóm Biệt
Phái đang đứng trong hành lãnh đạo sinh hoạt tôn giáo và chống đối Chúa. Họ đến
với Chúa bằng con đường của sự thông hiểu về luật Môsê; họ cho rằng chỉ cần am
tường lề luật Môsê trong Kinh Thánh cũng như trong truyền khẩu là con người có
thể đến với Chúa: họ tự phụ mình biết Thiên Chúa, nhưng thực ra họ lìa xa Ngài.
Con đường
Chúa Giêsu mạc khải để giúp con người đến với Thiên Chúa chính là Ngài, mà mỗi
người chúng ta được mời gọi đón nhận với tâm hồn đơn sơ khiêm tốn: "Thầy
là đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy".
Nếu cậy dựa vào sự khôn ngoan của mình, con người sẽ không gặp được Thiên Chúa,
nhưng nếu để Chúa Thánh Thần hướng dẫn và nhờ qua Chúa Giêsu Kitô, con người có
thể đạt tới sự thông hiệp với Thiên Chúa và được cứu rỗi: "Lạy Cha, con
chúc tụng Cha, vì điều Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết,
thì Cha lại mạc khải cho những người bé mọn".
Chúng ta cần
trở nên những người bé mọn theo tinh thần Phúc Âm, để cảm nếm và sống hòa hiệp
với Thiên Chúa. Ðức tin Kitô giáo hướng dẫn chúng ta đến một con người cụ thể,
một vị Thiên Chúa chấp nhận sống với con người, chứ không phải những lý lẽ thần
học cao siêu. Một con người khiêm tốn có thể có đức tin sâu xa hơn một nhà
thông thái. Ðức tin là một hồng ân cần được lãnh nhận hơn là kết quả của sưu tầm
trí thức của con người. Thánh Têrêsa Avila, tuy không học hành nhiều, nhưng đã
có kinh nghiệm sống động về Thiên Chúa và đã trình bày kinh nghiệm thiêng liêng
của mình một cách tốt đẹp, đến nỗi đã được đặt làm tiến sĩ Hội Thánh, vì giáo
huấn của thánh nữ để lại là kho tàng thiêng liêng quí báu giúp mọi thành phần
Giáo Hội đến với mầu nhiệm Thiên Chúa.
Dĩ nhiên,
Chúa Giêsu không có ý loại bỏ những bậc thông thái, nhưng chỉ có ý cảnh tỉnh những
ai cậy dựa vào sự thông thái rằng họ sẽ không đến được với Chúa, không có đủ điều
kiện để lãnh nhận mạc khải của Chúa. Tuy nhiên, không thiếu những trường hợp có
sự hòa hợp giữa thông thái và đức tin Kitô giáo. Thánh Tôma Tiến sĩ là một điển
hình. Nói chung, thái độ khiêm tốn để Chúa soi sáng hướng dẫn là điều căn bản cần
phải có luôn.
Xin Chúa mở
rộng tâm hồn chúng ta để lắng nghe Lời Chúa với tâm hồn khiêm tốn, mến yêu. Xin
cho chúng ta biết sống theo sự soi sáng của Thánh Thần để đến với Chúa và anh
em.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi
Ngày
Thứ Tư
Tuần 15 TN1, Năm lẻ
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa
mặc khải cho những người bé mọn.
Từ giữa thế
kỷ 18 tới bây giờ, vì sự tiến bộ của khoa học, nên nhiều người chủ trương phải
xét lại niềm tin vào Thiên Chúa. Nhiều người cho rằng khoa học càng tiến bộ, niềm
tin con người càng giảm sút cho đến độ không còn cần thiết nữa. J. H. Newman đã
ngạc nhiên vô cùng khi thấy các bạn ông, đa số là những người khôn ngoan và
thông thái từ từ bỏ đạo hết! Con người có biết đâu khoa học cũng chỉ là khám
phá ra những định luật Thiên Chúa đã dựng nên và quan phòng. Hơn nữa, còn biết
bao nhiêu những kỳ diệu mà trí khôn con người chưa thể hiểu nổi.
Lời Chúa
hôm nay gióng lên lời cảnh tỉnh cho con người: Thiên Chúa thích mặc khải Ngài
cho những kẻ bé mọn, khiêm nhường. Nói cách khác, kiến thức về Thiên Chúa được
tiếp nhận không theo cách thức của con người: nghĩa là không cần phải khôn
ngoan thông thái mới học được; nhưng cần có một thái độ khiêm nhường. Niềm tin
vào Thiên Chúa của các người nông dân chất phác quê mùa là bằng chứng cho điều
này.
Các Bài Đọc
hôm nay cho chúng ta thấy những người được Thiên Chúa mặc khải. Trong Bài Đọc
I, Thiên Chúa mặc khải Danh Ngài cho Moses và trao cho ông sứ vụ giải phóng dân
Israel ra khỏi Ai-cập, mặc dù ông thú nhận là ông chỉ là một người hèn hạ và bất
tài. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu ngợi khen Cha Ngài là Chúa Tể trời đất, vì Cha
Ngài đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều bí nhiệm,
nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I:
Thiên Chúa mặc khải cho ông Moses từ bụi cây.
1.1/ Thiên
Chúa mặc khải Ngài cho ông Moses: Sách Xuất Hành tường thuật: "Bấy giờ ông Moses đang chăn
chiên cho bố vợ là Jethro, tư tế Midian. Ông dẫn đàn chiên qua bên kia sa mạc,
đến núi của Thiên Chúa, là núi Horeb. Thiên sứ của Đức Chúa hiện ra với ông
trong đám lửa từ giữa bụi cây. Ông Moses nhìn thì thấy bụi cây cháy bừng, nhưng
bụi cây không bị thiêu rụi. Ông tự bảo: "Mình phải lại xem cảnh tượng kỳ lạ
này mới được: vì sao bụi cây lại không cháy rụi?""
Đức Chúa
thấy ông lại xem, thì từ giữa bụi cây Thiên Chúa gọi ông: "Moses!
Moses!" Ông thưa: "Dạ, tôi đây!" Người phán: "Chớ lại gần!
Cởi dép ở chân ra, vì nơi ngươi đang đứng là đất thánh." Người lại phán:
"Ta là Thiên Chúa của cha ngươi, Thiên Chúa của Abraham, Thiên Chúa của
Isaac, Thiên Chúa của Jacob."
Truyền thống
Do-thái tin không ai nhìn thấy Thiên Chúa mà có thể sống sót; đó là lý do
"ông Moses che mặt đi, vì sợ nhìn phải Thiên Chúa."
1.2/ Thiên
Chúa trao cho ông Moses sứ vụ giải thoát con cái Israel khỏi Ai-cập: Thiên Chúa trao cho
Moses một sứ vụ: "Tiếng rên siết của con cái Israel đã thấu tới Ta; Ta
cũng đã thấy cảnh áp bức chúng phải chịu vì người Ai-cập. Bây giờ, ngươi hãy
đi! Ta sai ngươi đến với Pharao để đưa dân Ta là con cái Israel ra khỏi Ai-cập."
Ông Moses
thưa với Thiên Chúa: "Con là ai mà dám đến với Pharao và đưa con cái Israel
ra khỏi Ai-cập?" Hai khó khăn mà Moses phải đương đầu với: (1) Làm sao một
người chăn chiên không có lấy một binh lính trong tay, có thể đương đầu với
quân đội hùng mạnh của vua Ai-cập? (2) Làm sao dân Do-thái tin rằng ông có thể
lãnh đạo và đưa họ ra khỏi Ai-cập?
Nhưng việc
gì không thể với con người luôn có thể với Thiên Chúa. Người phán với ông:
"Ta sẽ ở với ngươi. Và đây là dấu cho ngươi biết là Ta đã sai ngươi: khi
ngươi đưa dân ra khỏi Ai-cập, các ngươi sẽ thờ phượng Thiên Chúa trên núi
này."
2/ Phúc Âm:
Thiên Chúa thích mặc khải cho những người bé mọn.
2.1/ Thiên
Chúa thích mặc khải cho những kẻ bé mọn: Vào lúc ấy, Đức Giêsu cất tiếng nói: "Lạy Cha là Chúa Tể
trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông
thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy
Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha." Có mấy từ chuyên môn chúng ta cần hiểu ở
đây:
- Giấu (kru,ptw): có hai trường hợp: (1) Cất giấu đi để đừng
ai nhìn thấy; ví dụ: giấu vàng trong ruộng. (2) Giấu kín để đừng ai khám phá
ra; ví dụ: giấu tông tích hay những điều bí ẩn của mình. Chúa Giêsu muốn nói về
trường hợp thứ hai này.
- Mặc khải (avpokalu,ptw) có nghĩa làm cho những
gì đã giấu kín được tỏ lộ ra, mang ra ánh sáng những gì đang ở trong bóng tối,
hay làm cho một người hiểu những gì họ chưa biết hay còn mù mờ.
- Kẻ bé mọn (nh,pioj): có thể chỉ một trẻ nhỏ
hay những ai chưa tới tuổi thành niên như luật pháp ấn định (ví dụ, 18 tuổi).
(1) Thánh
Phaolô so sánh tình trạng không trưởng thành của các tín hữu như trẻ thơ, họ nhìn những
vấn đề thiêng liêng dưới con mắt của trẻ thơ. Họ vẫn còn bú sữa, chứ chưa thể
lãnh nhận thức ăn dành cho người lớn, những người đã trưởng thành (te,leioj) (I
Cor 3:1).
(2) Chúa
Giêsu so sánh giữa những người khôn ngoan và thông thái (sofo,j, suneto,j) với
kẻ bé mọn (nh,pioj), để nói với khán giả: họ cần có thái độ của trẻ thơ: tin tưởng,
khiêm nhường, ham học hỏi, để Ngài chuyển thông cho họ những kiến thức về Thiên
Chúa. Một thái độ kiêu hãnh và nghi ngờ sẽ ngăn cản họ nhận ra những gì Ngài muốn
mặc khải cho họ. Khi con người lãnh nhận kiến thức về Thiên Chúa, họ phải có
thái độ của trẻ: cái gì cũng là mới cả với các em.
2.2/ Kiến thức
về Thiên Chúa: "Cha
tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha;
cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mặc
khải cho."
(1) Chúa
Giêsu là người biết về Chúa Cha rõ ràng hơn ai hết: Động từ Hy-lạp dùng ở
đây là "evpiginw,skw," biết như một con người hay sự vật là. Con người
hiểu biết về Thiên Chúa với nhiều cấp độ khác nhau; nhưng chỉ có Chúa Giêsu hiểu
biết Thiên Chúa trong cấp độ hoàn hảo nhất. Điều này không ngạc nhiên, vì Chúa
Giêsu là chính Lời hay tư tưởng của Thiên Chúa. Ngài và Cha Ngài là một.
(2) Con
người biết Thiên Chúa qua mặc khải của Chúa Giêsu: Nếu Thiên Chúa không chọn
để mặc khải cho con người, con người không bao giờ có thể biết Thiên Chúa. Đức
Kitô chính là mặc khải của Thiên Chúa; Ngài đến để mặc khải cho con người biết
về Chúa Cha, như Ngài đã tuyên bố với các môn đệ: Ai thấy Thầy là thấy Cha. Hơn
nữa, để con người có thể hiểu những mặc khải này, họ cần được Thánh Thần do
Chúa Cha sai tới để hướng dẫn và thúc đẩy.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Khoa học
chân chính giúp tìm ra, chứ không chối bỏ Thiên Chúa. Chúng ta phải cẩn thận
trong khi học hỏi và đánh giá trị các phát minh của khoa học.
- Để hiểu
biết các điều bí ẩn của Thiên Chúa, chúng ta cần có một thái độ khiêm nhường để
nhìn nhận khả năng giới hạn của con người; vì một thái độ kiêu ngạo sẽ ngăn cản
chúng ta học hỏi về Thiên Chúa, và Ngài cũng chẳng tỏ mình cho những ai có thái
độ như thế.
- Để hiểu
biết về Thiên Chúa, chúng ta phải học với Đức Kitô; vì Ngài chính là mặc khải của
Thiên Chúa. Không có Đức Kitô, chúng ta sẽ không có kiến thức hoàn hảo về Thiên
Chúa.
Linh mục Anthony Đinh
Minh Tiên OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM
- MÙA QUANH NĂM –
- TUẦN 15 -
"Có những hạt rơi vào đất tốt.
Chúng mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả :
hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi,
hạt thì được một trăm" (Mc 4,8)
Mt 11,25-27
A. Hạt giống...
Đoạn này tiếp liền đoạn hôm qua : sau khi khiển trách những thành
ven Biển Hồ đã không tin Ngài vì cậy vào sự thông thái của mình, Chúa Giêsu lên
tiếng tạ ơn và chúc tụng Chúa Cha đã mặc khải Tin Mừng cho những người bé mọn,
tức là những người "nghèo trong tinh thần" mà Ngài đã nói trong Bát
phúc (Tv 19,8 116,6), những người tội lỗi, những kẻ ít học.
Ngài còn nói "Vì ý Cha đã muốn an bài như vậy". Nghĩa là
những thái độ hoặc tin hoặc cứng tin mà Chúa Giêsu gặp chẳng phải là chuyện may
rủi, cũng chẳng phải do tài năng hoặc bất tài của Ngài, mà là chương trình khôn
ngoan của Thiên Chúa là như vậy : Ngài luôn ưu ái những kẻ bé mọn và hạ bệ
những bậc khôn ngoan.
B.... nẩy mầm.
1. Chúa Giêsu là một con người lạc quan. Mặc dù vừa thất bại ở các
thành ven Biển Hồ, Ngài vẫn lên tiếng tạ ơn và chúc tụng Chúa Cha. Sở dĩ Ngài
lạc quan vì Ngài thấy được kế hoạch của Chúa Cha.
Sau khi bị thất bại, tôi dễ chán nản muốn bỏ cuộc. Xin Chúa cho con
lạc quan như Chúa, để luôn tin tưởng vào thành công cuối cùng của việc loan Tin
Mừng. Xin cho con lạc quan đến nỗi vẫn ca tụng tạ ơn Chúa vì những thất bại của
con.
2. Thiên Chúa giấu không cho những người khôn ngoan biết những mầu
nhiệm của Ngài, mà lại mặc khải cho những người bé mọn biết những điều ấy.
“Chúa hạ bệ những kẻ kiêu căng, Ngài nâng cao những người phận nhỏ”.
Dù con có biết được điều gì đi nữa, dù con có thành công bao nhiêu
đi nữa, xin cho con luôn khiêm tốn, tự biết mình chỉ là kẻ bé mọn trước mặt
Chúa.
3. Được Thiên Chúa mặc khải cho biết về Ngài, đó là một đặc ân cao
quý. Biết bao người thông thái nhưng không có đức tin. Còn con, từ hồi mới sinh
ra đã được ơn đức tin. Con xin tạ ơn và chúc tụng Chúa.
4. Niềm vui và sự phấn khởi là sợi chỉ xuyên suốt của toàn bộ Thánh
Kinh. Thánh Phaolô đã nhắc nhở tín hữu “Anh em hãy vui lên. Tôi xin nhắc lại,
anh em hãy vui luôn”. Cho dù cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu có là trọng tâm của
Kitô giáo, cho dù hy sinh có là con đường tu đức của các kitô hữu, thì Tin Mừng
vẫn là tên gọi của Đạo Chúa. Kitô giáo thiết yếu là một Tin Mừng để đón nhận,
để sống và để loan báo. Mà nói đến Tin Mừng là nói đến hân hoan (Chờ đợi Chúa)
5. Một hôm sói hỏi sóc :
- Vì đâu mà họ nhà sóc của mi luôn vui vẻ nhảy nhót còn bọn sói
chúng ta luôn buồn rầu ?
- Ông buồn vì ông ác. Tính độc ác bóp nghẹt tim ông. Còn chúng tôi
vui vẻ vì chúng tôi hiền lành và không làm điều ác cho một ai (Tolstoð kể)
6. “Vâng lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha” (Mt 11,26)
Lạy Chúa, Chúa đã đến và đã xin con tất cả, và con cũng đã hiến
dâng cho Chúa tất Cả : cặp mắt, đôi chân và đôi bàn tay. Vì con là phụ nữ, ưa
ngắm nhìn mái tóc óng ả của con, ưa nhìn ngắm những ngón tay thon nuột xinh xắn
của con. Thế mà giờ đây đầu con hầu như chẳng còn sợi tóc nào, cũng chẳng còn
đâu những ngón tay hồng hồng xinh xinh nữa, chỉ còn lại vài que củi khô nhám
nhúa… Thế nhưng, con không hề muốn nổi loạn, con lại muốn dâng lên Chúa lời tạ
ơn… Bởi vì, đời con đã được quá ư đầy tràn đến diệu kỳ. Sống đắm mình trong
tình yêu, cuộc đời con đã được Chúa lấp đầy chan chứa.
Lời nguyện cầu của chị Véroniquae đẹp quá. Cứ dạt dào, bay vút, hòa
quyện với lời tạ ơn của Chúa Giêsu.
Lạy Chúa Giêsu, xin dạy con biết khám phá nơi con những khả năng
Cha ban, biết trân trọng những tặng vật Cha ký thác, và tận dụng những cơ hội
Cha gởi trao. (Hosanna)
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp.Cần Thơ
17/07/13 THỨ
TƯ TUẦN 15 TN
Mt 11,25-27
Mt 11,25-27
MẶC KHẢI CHO NGƯỜI BÉ MỌN
Đức Giê-su cất
tiếng nói :”Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu
không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho
những người bé mọn. Vâng lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.” (Mt 11,25)
Suy niệm: Trong
khi con người thời nay hãnh diện về khả năng tri thức của mình trong việc khám
phá chinh phục thiên nhiên, Chúa Giê-su lại ngợi khen Chúa Cha vì đã mạc khải
những mầu nhiệm cao siêu cho những người bé mọn. Nếu như không phải tốn chút
công sức nào cũng biết được những điều mà những bậc hiền triết, khôn ngoan
không thể đạt tới, thì cần gì những nỗ lực của con người nữa, và tất cả những
sự thông thái khôn ngoan của con người còn có ích gì nữa đâu? Phải chăng lời
Đức Giê-su nói đó là một ẩn số nan giải cho người thời đại chúng ta?
Mời Bạn nhìn vào cuộc sống của Đức
Giê-su đối với Chúa Cha để khám phá ý nghĩa sâu xa của Lời Ngài : người thông
thái khôn ngoan thật luôn cảm thấy mình nhỏ bé trước mặt Thiên Chúa;
và khi đặt mình làm người bé mọn trước Thánh Nhan, người ta mới có thể cảm nhận
được những mầu nhiệm sâu thẳm của Ngài.
Chia sẻ: Thế
nào là người bé mọn trước mặt Thiên
Chúa? Và làm thế nào để trở thành một con người như thế?
Sống Lời Chúa: Bạn
hãy tập thói quen thường xuyên xin Chúa ban ơn biết sống khiêm nhường.
Cầu nguyện: Lần chuỗi Mân Côi một chục, ngắm thứ nhất mùa
Vui : “Thiên thần truyền tin cho Đức
Bà chịu thai, ta hãy xin cho được ở khiêm nhường.”
Không sám
hối
Mỗi cử chỉ yêu thương tôi nhận được cũng là phép
lạ. Mong tôi đáp lại phép lạ đó bằng một cử chỉ yêu thương.
Suy niệm:
Lời giảng đầu tiên của Đức Giêsu là một lời mời sám hối (Mt 4, 17).
Những phép lạ Ngài làm cũng là một lời mời tương tự.
Phép lạ không phải chỉ là những biểu lộ của uy quyền và tình thương
nhằm vén mở khuôn mặt của Thiên Chúa và của Con Ngài.
Phép lạ còn là lời mời gọi đổi đời, vì Nước Trời đã gần đến.
Đức Giêsu quở trách các thành đã lần lữa không chịu sám hối,
dù họ đã được chứng kiến phần lớn các phép lạ Ngài làm (c. 20).
“Khốn cho ngươi, hỡi Khoradin! Khốn cho ngươi, hỡi Bếtxaiđa!”
Đức Giêsu đã kêu than như một ngôn sứ, buồn phiền và đau đớn,
trước sự cứng lòng của những nơi mà Ngài đã đặt chân và thi ân.
Khoradin là một vùng ở tây bắc của Hồ Galilê (Mc 10, 13).
Nay chỉ còn là cánh đồng gạch vụn, với dấu tích của một hội đường.
Bếtxaiđa nghĩa là “nhà của cá”, nằm nơi sông Giođan đổ vào Hồ nói
trên.
Thành này ngày nay cũng biến mất, có lẽ vì bị tràn ngập bởi phù
sa.
Đức Giêsu đã so sánh hai thành này với hai thành dân ngoại Tia và
Xiđôn.
Nếu Tia và Xiđôn nhận được sự hiện diện của Đức Giêsu,
hẳn họ đã ăn năn sám hối từ lâu rồi (c. 21).
Caphácnaum được coi là trụ sở của Đức Giêsu khi thi hành sứ vụ.
Nơi đây Ngài đã làm bao điều tốt lành (Mt 4, 13; 8, 5; 9, 1; 17,
24).
Vậy mà có vẻ nó lại không muốn đón nhận Đấng mang ơn cứu độ.
Phải chăng vì nó đã tự hào, tự cao trước những ơn Chúa ban?
“Ngươi sẽ được đưa lên tới tận trời sao? Ngươi sẽ bị tống xuống âm
phủ.”
Đức Giêsu dám so sánh Caphácnaum với Xơđôm.
Xơđôm là một thành phố trụy lạc, đã bị thiêu hủy hoàn toàn (St 19,
25).
Ngài cho rằng Xơđôm mà được thấy những điều kỳ diệu Ngài làm,
hẳn nó đã hoán cải và còn tồn tại đến nay (c. 23).
Đến ngày phán xét, con người sẽ bị xét xử theo điều mình đã lãnh nhận.
Lãnh ít thì sẽ được khoan hồng nhiều hơn.
Mỗi người chúng ta thật sự chẳng rõ mình đã nhận được bao nhiêu.
Chúng ta dễ có thái độ tự cao của những người được gần gũi Chúa.
“Chúng tôi đã từng được ăn uống trước mặt Ngài,
và Ngài cũng đã từng dạy dỗ trên các đường phố của chúng tôi” (Lc
13,26).
Nhưng điều quan trọng không phải là đã nghe giảng và đã thấy phép
lạ.
Điều quan trọng là sám hối.
Những ơn lộc Chúa ban cho đời Kitô hữu lại đòi ta phải hoán cải
nhiều hơn.
Chúng ta không thể coi mình là Caphácnaum để khinh Xơđôm được.
Thiên Chúa xét xử theo điều Ngài ban cho từng con người,
từng nền văn hóa hay văn minh, từng vùng đất hay từng tôn giáo.
Làm sao tôi có thể thấy được những phép lạ Chúa làm cho tôi mỗi
ngày?
Có những phép lạ xảy ra đều đặn và bình thường nên tôi không nhận
ra.
Mỗi cử chỉ yêu thương tôi nhận được cũng là phép lạ.
Mong tôi đáp lại phép lạ đó bằng một cử chỉ yêu thương.
Cầu nguyện:
Con tạ ơn Cha vì những ơn Cha ban cho con,
những ơn con thấy được,
và những ơn con không
nhận là ơn.
Con biết rằng
con đã nhận được nhiều ơn
hơn con tưởng,
biết bao ơn mà con nghĩ
là chuyện tự nhiên.
Con thường đau khổ vì những gì
Cha không ban cho con,
và quên rằng đời con được
bao bọc bằng ân sủng.
Tạ ơn Cha vì những gì
Cha cương quyết không ban
bởi lẽ điều đó có hại cho
con,
hay vì Cha muốn ban cho
con một ơn lớn hơn.
Xin cho con vững tin vào tình yêu Cha
dù con không hiểu hết
những gì
Cha làm cho đời con.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Suy niệm
Đoạn Tin Mừng hôm nay là tâm tình của Đức Giêsu dành cho Chúa Cha –
những lời thân thương của người Con với Cha, trong đó có tạ ơn, có ca ngợi.
Lý do tạ ơn và ca ngợi Chúa Cha của Đức Giêsu là vì “Cha đã giấu
không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho
những kẻ bé mọn”. Như thế phải chăng Đức Giêsu phân biệt đối xử? Phải chăng Đức
Giêsu ghét bỏ những người khôn ngoan? Phải chăng Đức Giêsu cổ võ sự ngu dốt?
Thật ra, Đức Giêsu không hề phân biệt đối xử. Trong hành trình rao
giảng, Ngài không hề che giấu mầu nhiệm Nước Trời. Ngài cũng không lên án khả
năng trí tuệ. Nhưng điều Ngài lên án là thái độ tự mãn,bởi vì tự hào và
tự mãn về trí hiểu đầy giới hạn của mình sẽ là một cản trở con
người nhận biết mặc khải về Thiên Chúa. Thật vậy, Đức Giêsu nói với Chúa Cha
bằng kinh nghiệm của chính Ngài: những bậc trí thức Do Thái đã từ chối
Ngài, còn những người khiêm nhượng đơn sơ lại đón nhận Ngài.
Hôm nay, tôi cần nhìn lại thái độ của tôi trước Lời Chúa và Luật
Chúa: tôi đón nhận Lời và thực hành Luật bằng con tim hay lý trí?
Hôm nay, tôi cần xác định niềm tin của tôi đối với những mầu nhiệm
Nước Trời.
Mong sao, tôi luôn mở lòng đón nhận những giáo huấn của Đức Giêsu
và của Giáo hội trong sự tin tưởng và lòng yêu mến.
Mong sao, tôi tiếp xúc với Lời Chúa bằng tấm lòng chứ không
phải bằng đầu óc nông cạn của tôi.
Hãy
Nâng Tâm Hồn Lên Tháng Bảy
17
THÁNG BẢY
Thiên
Chúa Đặt Trước Mặt Chúng Ta: Lửa Và Nước
Việc
tôn trọng sự tự do của tạo vật thì khẩn thiết đến nỗi Thiên Chúa – trong sự
quan phòng của Ngài – thậm chí cho phép xảy ra sự tội nơi con người và nơi các
thiên thần. Các tạo vật có lý trí – quả thật cao cả song cũng vẫn giới hạn và
không hoàn hảo – có thể lạm dụng tự do của mình và bất tuân phục Thiên Chúa là
Đấng Tạo Hóa. Chính khả năng ấy đã gây rắc rối cho tâm trí con người.
Sách
Huấn Ca suy tư về thực tại này rất sâu sắc: “Từ nguyên thủy, chính Chúa đã làm
nên con người, và để nó tự quyết định lấy. Nếu con muốn, thì hãy giữ các điều
răn mà trung tín làm điều đẹp ý Ngài. Trước mặt con, Ngài đã đặt lửa và nước,
con muốn gì, hãy đưa tay ra mà lấy. Trước mặt con người là cửa sinh cửa tử, ai
thích gì, sẽ được cái đó. Vì trí khôn ngoan của Đức Chúa thật lớn lao, Ngài mạnh
mẽ uy quyền và trông thấy tất cả. Ngài để mắt nhìn xem những ai kính sợ Ngài,
và biết rõ tất cả những gì người ta thực hiện. Ngài không truyền cho ai ăn ở thất
đức, cũng không cho phép ai phạm tội” (Hc 15,14-20).
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời
Chúa Trong Gia Đình
Ngày 17-7
Xh 3, 1-6.9-12; Mt 11, 25-27
LỜI SUY NIỆM: Vào lúc ấy, Đức Giêsu cất
tiếng nói: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu
không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mạc khải cho
những người bé mọn. Vâng lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.” (Mt 11,25-26)
Đứng trước một Đấng Chúa Tể trời đất, thì không có một
sự thông minh, khôn ngoan nào của một phàm nhân có thể hiểu biết về Ngài được.
Chỉ có một mình Chúa Giêsu Ki-Tô, vừa là Con Thiên Chúa, vừa là Chúa Con, mới
cho chúng ta biết về Chúa Tể trời đất, và những lời Chúa Giêsu mặc khải về
Thiên Chúa, cũng là tiếng nói cuối cùng của Thiên Chúa nói với loài người chúng
ta. Chúng ta cần phải quan tâm, phải học hỏi trong “Tin” và “Vâng phục” với sự
tác động của Chúa Thánh Thần, mới giúp chúng ta hiểu về Ngài và càng ngày càng
hiểu biết thêm.
Mạnh Phương
17 Tháng Bảy
Ðiều
Quý Giá Nhất Trên Ðời
Có hai người lái buôn và
cũng là hai người bạn thân quyết chí lên đường đi tìm cho kỳ được điều quý giá
nhất trên trần gian này. Mỗi người ra đi một ngả và thề thốt sẽ gặp lại nhau
sau khi đã tìm được điều quý giá nhất ấy.
Người thứ nhất lặn lội đi
tìm cho kỳ được viên ngọc mà ông cho là quý giá nhất trên trần gian này. Ông
băng rừng, vượt biển và không bỏ sót thành phố, làng mạc nào mà không ghé qua.
Bất cứ nơi nào có bán đá quý, ông đều tìm tới. Cuối cùng, ông mãn nguyện vì đã
tìm được viên ngọc mà ông cho là quý giá nhất trần gian. Ông trở lại quê hương
và chờ đợi người bạn của ông.
Nhiều năm trôi qua mà người
bạn của ông vẫn biệt vô âm tín. Thì ra điều ông đi tìm kiếm không phải là vàng
bạc, châu báu, mà là chính Chúa. Ông đi khắp nơi để thọ giáo những bậc thánh hiền.
Ông cặm cụi đọc sách, nghiền ngẫm, nhưng vẫn không tìm gặp được Chúa.
Ngày nọ, ông đến ngồi thẫn
thờ bên một dòng sông. Nhìn dòng nước trôi lững lờ, ông bỗng thấy một con vịt mẹ
và một đàn vịt con đang bơi lội. Ðàn vịt con tinh nghịch cứ muốn rời mẹ để đi
kiếm ăn riêng. Ði tìm con này đến con nọ, con vịt mẹ cứ phải lặn lội đi tìm đàn
con mà không hề tỏ dấu giận dữ hay gắt gỏng... Nhìn thấy cảnh vịt mẹ cứ mãi đi
tìm con như thế, người đàn ông mỉm cười và đứng dậy trở về quê hương.
Vừa gặp nhau, người bạn đã
tìm được viên ngọc quý mới buột miệng hỏi trước: "Cho tôi xem thử điều quý
giá nhất mà anh đa tìm được. Tôi nghĩ đó phải là điều tuyệt diệu, bởi vì gương
mặt anh dường như đang nở nụ cười mãn nguyện chưa từng thấy".
Con người trở về với hai
bàn tay trắng, nhưng tâm hồn tràn ngập hân hoan trả lời: "Tôi đã đi tìm
Chúa và cuối cùng tôi đã khám phá ra rằng chính Ngài là Ðấng đi tìm tôi".
Có con vịt mẹ đi tìm con không biết mệt mỏi, có lời loan báo của
sứ thần cho các mục tử trong đêm Giáng Sinh, có ánh sao lạ dẫn đường chỉ lối
cho các nhà đạo sĩ... Có trăm phương nghìn cách qua đó Thiên Chúa không ngừng
đi tìm con người và ngỏ lời với con người.
Thiên Chúa không ngừng đi tìm kiếm và ra dấu cho con người. Ngài
ra dấu cho chúng ta qua muôn kỳ công trong vũ trụ. Ngài ra dấu cho chúng ta qua
những khám phá kỳ diệu của con người. Ngài ra dấu cho chúng ta qua những thiện
chí thực thi tình người của chính con người... Bao nhiêu vẻ đẹp là bấy nhiêu những
vì sao dẫn đường chỉ lối cho con người.
Nhưng Thiên Chúa không dẫn đường chỉ lối bằng những ánh sao lạ,
Ngài còn mời gọi chúng ta bằng những tiếng gọi âm thầm. Có tiếng gọi âm thầm của
buổi bình minh, của chiều tà, của những đêm không trăng sao. Có tiếng gọi âm thầm
của một nụ cười vừa hé mở. Có tiếng gọi âm thầm của tiếng khóc câm lặng. Có tiếng
gọi âm thầm của những mất mát, đổ vỡ.
Mỗi một khoảnh khắc qua đi là một tiếng gọi âm thầm. Phải, Ngài
đang có mặt trong từng phút giây của cuộc sống chúng ta, bởi vì tên của Ngài là
Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta.
(Lẽ Sống)
Thứ Tư 17-7
Thánh Phanxicô Sôlanô
(1549-1610)
Thánh Phanxicô Sôlanô
sinh ở Andalusia, Tây Ban Nha, theo học trường của các cha dòng Tên, và năm
1569, ngài gia nhập dòng Phanxicô Hèn Mọn. Sau khi thụ phong linh mục, với tất
cả nhiệt huyết ngài thi hành mục vụ ở phía nam Tây Ban Nha trong việc cứu vớt các
linh hồn. Trong thời gian có trận dịch ở Granada, ngài tận tụy chăm sóc các
bệnh nhân và chính ngài cũng bị lây bệnh nhưng đã bình phục mau chóng.
Sau đó, ngài được sai đi
truyền giáo ở Peru, Nam Mỹ. Khi gần đến Peru, con tầu bị bão và mắc cạn. Trong
khi giông bão đang phá vỡ con tầu ra từng mảnh, mọi người được lệnh phải bỏ tầu
bơi vào bờ thì Cha Phanxicô Sôlanô đã can đảm ở lại, cứu vớt những người nô lệ
da đen còn kẹt trong khoang tầu. Ngoài một số bị chìm, tất cả đã được cứu thoát
và đưa đến Lima, Peru.
Trong hai mươi năm ở các
vùng mà bây giờ là Á Căn Ðình, Bovilia và Paraguay, ngài làm việc không ngừng
nghỉ cho người thổ dân và người thực dân Tây Ban Nha.
Người ta nói rằng Cha
Phanxicô Sôlanô có tài học tiếng bản xứ rất mau chóng, và sau một vài phép lạ
ngài được dân chúng gọi là "người kỳ diệu của Tân Thế Giới".
Một trong những thói quen của ngài, rất giống Cha Thánh Phanxicô, là chơi vĩ
cầm cho các bệnh nhân thưởng thức và thường hát các bài mừng kính Ðức Mẹ trước
bàn thờ.
Khoảng năm 1601, ngài được
gọi về Lima, Peru, là nơi ngài cố gắng kêu gọi người thực dân Tây Ban Nha sống
đức tin của mình. Ngài còn cố gắng bảo vệ người thổ dân khỏi bị áp bức. Ngài từ
trần ở Lima và được phong thánh năm 1726.
Lời Bàn
Qua kinh nghiệm bản
thân, Thánh Phanxicô Sôlanô biết, nhiều khi đời sống Kitô Hữu là một trở ngại
lớn cho việc truyền giáo. Chính thánh nhân đã sống làm gương, và thúc giục
người đồng hương Tây Ban Nha sống xứng đáng với ơn gọi khi được rửa tội.
Lời Trích
"Khi Cha
Phanxicô Sôlanô đang hấp hối, một thầy trợ sĩ nói với ngài, 'Thưa cha, khi Chúa
đưa cha lên thiên đàng, xin cha hãy nhớ đến con trong vương quốc vĩnh cửu ấy.'
Với sự hân hoan, Cha Phanxicô trả lời, 'Thật đúng như vậy, cha sẽ vào thiên
đàng nhưng đó là nhờ sự thống khổ và cái chết của Ðức Giêsu Kitô; cha chỉ là
một người rất tội lỗi. Khi cha đến quê trời, cha sẽ là người bạn tốt của con'."
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét