Thứ Hai
Ngày 15/07/2013
Tuần 15
Mùa Thường Niên Năm Lẻ
BÀI ĐỌC I: Xh 1, 8-14. 22
"Chúng ta hãy đàn áp Israel, kẻo nó sinh sản ra nhiều".
Trích sách Xuất Hành.
Trong những ngày ấy, nhà vua mới lên ngôi
cai trị nước Ai-cập, ông không biết Giuse, nên nói với dân chúng rằng:
"Kìa, dân tộc con cái Israel nhiều và hùng mạnh hơn chúng ta. Nào, chúng
ta hãy khôn khéo đàn áp chúng, kẻo chúng gia tăng lên nhiều. Và nếu xảy ra chiến
tranh, chúng sẽ tiếp tay quân thù đánh lại chúng ta, rồi rút lui khỏi xứ chúng
ta".
Vậy vua truyền lệnh cho các trưởng dịch bắt
họ làm việc cực nhọc hơn, bắt họ xây những thành Phithom và Ramsê làm kho tàng
cho Pharaon. Nhưng người ta càng đàn áp họ, thì họ lại càng sinh sản và bành
trướng nhiều hơn. Các người Ai-cập càng ghen ghét con cái Israel và càng bắt họ
làm việc khổ cực hơn. Người ta làm cho đời sống họ thêm cay cực, bắt họ làm những
việc nặng nhọc, nhồi đất, đúc gạch và làm mọi công việc đồng áng. Bấy giờ vua
Pharaon truyền lệnh cho toàn dân của vua rằng: "Bất cứ con trai (Do-thái)
nào mới sinh, thì hãy ném nó xuống sông, chỉ để lại những trẻ gái mà
thôi". Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 123, 1-3. 4-6. 7-8
Đáp: Ơn phù trợ chúng tôi ở nơi danh Chúa (c. 8a).
1) Nếu như Chúa không che chở chúng tôi - Israel hãy xướng lên - nếu như
Chúa không che chở chúng tôi, khi thiên hạ cùng chúng tôi gây hấn, bấy giờ người
ta đã nuốt sống chúng tôi rồi, khi họ bầng bầng giận dữ chúng tôi. - Đáp.
2) Bấy giờ nước cả đã lôi cuốn mất, trào lưu đã ngập lút con người chúng
tôi; bấy giờ sóng cả kiêu hùng đã ngập lút chúng tôi! Chúc tụng Chúa vì Người
đã không để chúng tôi nên mồi trao đưa vào răng chúng. - Đáp.
3) Hồn chúng tôi như cánh chim non thoát khỏi lưới dò của người gài bẫy
bắt chim. Lưới dò đã đứt gãy, và chúng tôi đã thoát thân. Ơn phù trợ chúng tôi ở
nơi danh Chúa, là Đấng tạo thành trời đất!
-
Đáp
.ALLELUIA: 1 Sm 3, 9
Alleluia, alleluia! - Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng
tai nghe: Chúa có lời ban sự sống đời đời. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 10, 34 - 11, 1
"Thầy không đến để đem hòa bình, nhưng đem gươm giáo".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các Tông đồ rằng:
"Các con chớ tưởng rằng Thầy đến để mang hoà bình cho thế gian: Thầy không
đến để đem hoà bình, nhưng đem gươm giáo. Vì chưng, Thầy đến để gây chia rẽ con
trai với cha mình, con gái với mẹ mình, nàng dâu với mẹ chồng mình: và thù địch
của người ta lại là chính người nhà mình. Kẻ nào yêu mến cha mẹ hơn Thầy, thì
chẳng xứng đáng với Thầy. Kẻ nào yêu con trai con gái hơn Thầy, thì chẳng xứng
đáng với Thầy. Kẻ nào không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng
đáng với Thầy. Kẻ nào cố tìm mạng sống mình thì sẽ mất, và kẻ nào đành mất mạng
sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm lại được nó.
Kẻ nào đón tiếp các con là đón tiếp Thầy,
và kẻ nào đón tiếp Thầy, là đón tiếp Đấng đã sai Thầy. Kẻ nào đón tiếp một tiên
tri với danh nghĩa là tiên tri, thì sẽ lãnh phần thưởng của tiên tri; và kẻ nào
đón tiếp người công chính với danh nghĩa người công chính, thì sẽ lãnh phần thưởng
của người công chính. Kẻ nào cho một trong những người bé mọn này uống chỉ một
bát nước lã mà thôi với danh nghĩa là môn đệ, thì quả thật, Thầy nói với các
con: người ấy không mất phần thưởng đâu".
Sau khi Chúa Giêsu truyền dạy xong các điều
ấy cho mười hai tông đồ, Người rời khỏi đó để đi dạy dỗ và rao giảng trong các
thành phố của các ông. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Chúa Sẽ Ðền Bù
Có thể nói, bài Tin Mừng hôm nay cho hệ quả của bước đường theo Chúa.
Theo Chúa, người môn đệ phải chấp nhận nhiều thua thiệt: họ có thể bị chống đối
từ ngoài xã hội đến trong gia đình, và một cách nào đó, Chúa Giêsu cũng bị xem
là nguyên cớ của các tranh chấp, chống đối. Thật thế, làm sao không có đối nghịch
giữa ánh sáng và bóng tối, giữa Chúa Giêsu và thế gian, giữa quyền lực Thiên
Chúa và quyền lực thế gian. Bước theo Chúa, người môn đệ phải chọn lựa, và chỉ
chọn lựa tình yêu Chúa mới cho họ xứng đáng được gọi là môn đệ Ngài.
Chắc chắn, khi chọn lựa như vậy, người môn đệ không tránh khỏi những mất
mát, thua thiệt. Tuy nhiên, Thiên Chúa sẽ không để họ phải thất vọng, Ngài sẽ đền
bù vượt quá sự chờ đợi của họ. "Ðón tiếp một tiên tri, sẽ nhận được phần
thưởng dành cho một tiên tri; đón tiếp người công chính, sẽ nhận được phần thưởng
dành cho người công chính; đón tiếp kẻ rao giảng, sẽ nhận được phần thưởng dành
cho kẻ rao giảng". Người môn đệ của Chúa đừng sợ mất phần thưởng, nhưng
hãy sợ mình chưa trung thành trong bổn phận của mình mà thôi.
Với Thiên Chúa, dù công khai hay âm thầm, sứ mệnh kẻ rao giảng bao giờ
cũng cần thiết. Thiên Chúa luôn cần đến những người ngày đêm nhiệt thành rao giảng
và làm chứng cho Ngài bằng đời sống hoạt động tông đồ, nhưng Ngài cũng cần đến
những người hỗ trợ cho công việc tông đồ bằng đời sống âm thầm cầu nguyện và hy
sinh. Lịch sử chỉ nhớ đến những vĩ nhân, chứ lịch sử không đủ giấy bút để ghi lại
hết những khuôn mặt đã góp phần vào đời sống của các vĩ nhân. Lịch sử không nhớ,
nhưng Thiên Chúa lại ghi nhớ tất cả, Ngài không bỏ sót một khuôn mặt nào, và phần
thưởng của họ cũng có giá trị như của các vĩ nhân.
Xin Chúa cho chúng ta biết biểu lộ lòng trung thành với Chúa và Giáo Hội
bằng những đóng góp nhỏ bé trong đời sống hằng ngày của chúng ta. Dù chỉ là những
việc nhỏ bé, âm thầm, không được ai biết đến, nhưng chúng ta hãy tin rằng chúng
vẫn hiện diện và có giá trị trước mặt Chúa.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi
Ngày
Thứ Hai
Tuần 15 TN1, Năm lẻ
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:Sợ sự thật làm con người chia rẽ.
Trong cuộc đời, đa số ai cũng muốn hơn người và điều khiển người khác;
nên họ rất sợ khi người khác có địa vị và thành công hơn mình. Thay vì với tinh
thần cầu tiến, họ nên tìm hiểu lý do tại sao người khác thành công để học hỏi;
nhiều người lại dùng những mưu mô, thủ đoạn, và áp lực nhằm hạ bệ và tiêu diệt
những người hơn mình.
Các Bài Đọc hôm nay dẫn chứng những trường hợp cụ thể tại sao con người
bất hòa và chia rẽ. Trong Bài Đọc I, khi vua Ai-cập nhìn thấy con cái Israel
gia tăng dân số, ông cảm thấy bị đe dọa. Thay vì nên khuyến khích người Ai-cập
sinh sản nhiều cho thăng bằng cán cân dân số, ông lại tìm những thủ đoạn để
tiêu diệt con cái Israel: ông bắt họ phải lao động cực khổ và ngay cả bằng việc
giết các trẻ nam mới sinh của Israel. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu loan báo cho
các môn đệ biết họ sẽ gặp chống đối ngay cả từ nơi gia đình của họ. Lý do là
con người không dễ chấp nhận lối sống theo sự thật mà Đức Kitô đòi hỏi họ phải
rao giảng.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I:
Chia rẽ vì sợ chủng tộc khác hơn mình.
1.1/ Vua Ai-cập
kỳ thị chủng tộc Do-thái: Xưa cũng như nay, các quốc gia mạnh luôn
tìm cách để bách hại các quốc gia yếu thế hơn mình để bắt triều cống và làm tôi
mọi cho họ. Trường hợp Sách Xuất Hành tường thuật hôm nay là một trường hợp điển
hình.
(1) Giòng
dõi Jacob lan tràn khắp xứ Ai-cập: Thiên Chúa truyền con người phải sinh sôi nảy
nở cho đầy mặt đất (Gen 1:28). Người Do-thái sống theo lệnh truyền của Thiên
Chúa, họ ăn ở với nhau và sinh sản con cái rất nhiều. Tổ phụ Jacob có tất cả 12
con. "Sau đây là tên những con cái Israel đã đến Ai-cập với ông Jacob, mỗi
người đem theo gia đình mình: Reuben, Simeon, Levi và Judah, Issachar, Zebulun
và Benjamin, Dan và Naphtali, Gad và Aser. Giòng giống ông Jacob tính tất cả là
bảy mươi người; ông Giuse thì đang ở bên Ai-cập. Rồi ông Giuse qua đời, cũng
như anh em ông và tất cả thế hệ đó. Con cái Israel sinh sôi nảy nở, nên đông
đúc và ngày càng hùng mạnh: họ lan tràn khắp xứ."
(2) Nỗi lo
sợ của vua Ai-cập: Giống như đa số con người thời đại, người
Ai-cập muốn hạn chế sinh sản, nhưng lại đâm lo khi thấy người Do-thái sinh sản
nhiều hơn mình. Trình thuật kể: "Thời ấy có một vua mới lên trị vì nước
Ai-cập, vua này không biết ông Giuse. Vua nói với dân mình: "Này đám dân
con cái Israelđông đúc và hùng mạnh hơn chúng ta. Chúng ta hãy dùng những biện
pháp khôn ngoan đối với dân đó, đừng để chúng nên đông đúc, kẻo khi có chiến
tranh, chúng hùa với địch mà đánh lại chúng ta, rồi ra khỏi xứ."" Vua
Ai-cập cũng như phần đông các cha mẹ thời nay, họ vẫn nghĩ họ có những "biện
pháp khôn ngoan" hơn Thiên Chúa: vừa muốn hạn chế sinh sản, vừa muốn an
toàn và cai trị người khác.
1.2/ Các
"biện pháp khôn ngoan" Vua Ai-cập dùng để hành hạ con cái Israel: Để
làm giảm dân số Do-thái, vua Ai-cập dùng những thủ đoạn sau đây:
(1) Hành hạ
thể xác: Vua ra lệnh "đặt lên đầu lên cổ họ những viên đốc
công, để hành hạ họ bằng những việc khổ sai; bắt họ phải xây cho Pharao các
thành làm kho lương thực là Pithom và Ramses. Chúng làm cho đời sống họ ra cay
đắng vì phải lao động cực nhọc: phải trộn hồ làm gạch, phải làm đủ thứ công việc
đồng áng; tóm lại, tất cả những việc lao động cực nhọc, chúng đều cưỡng bách họ
làm." Nhưng chúng càng hành hạ họ, thì họ càng nên đông đúc và lan tràn,
khiến chúng đâm ra sợ con cái Israel.
(2) Tước
đoạt quyền sống: Thấy kế hoạch bắt làm việc khổ cực không
làm giảm dân số của người Do-thái, vua Pharao ra lệnh cho toàn dân của mình:
"Mọi con trai Do-thái sinh ra, hãy ném xuống sông Nile; mọi con gái thì để
cho sống." Nhiều người phê bình Thiên Chúa tại sao bênh vực dân Do-thái đến
độ tàn sát các con đầu lòng Ai-cập và nhận chìm quân đội của Ai-cập trong Biển
Đỏ; nhưng họ đã bỏ qua tội lỗi bất công và tước đoạt quyền sống của các trẻ
Do-thái bởi nhà vua và các đốc công Ai-cập.
2/ Phúc Âm: Thầy
đến không phải để đem bình an, nhưng để đem gươm giáo.
Chúa Giêsu nói với các môn đệ: "Anh em đừng tưởng Thầy đến đem bình
an cho trái đất; Thầy đến không phải để đem bình an, nhưng để đem gươm giáo. Quả
vậy, Thầy đến để gây chia rẽ giữa con trai với cha, giữa con gái với mẹ, giữa
con dâu với mẹ chồng. Kẻ thù của mình chính là người nhà." Thoạt nghe những
lời tuyên bố này, chúng ta không khỏi lấy làm lạ: Tại sao một Thiên Chúa không
đem bình an đến cho con người; lại đến để đem gươm giáo và gây chia rẽ trong
gia đình?
1.1/ Bình an
thực sự: Để hiểu những điều Chúa Giêsu nói, chúng ta cần phân biệt
hai thứ bình an:
+ Bình an của con người: Con
người thường hiểu bình an là sự vắng mặt của chiến tranh hay tranh chấp bên
ngoài. Ví dụ: khi quốc gia không có đánh nhau và gia đình không có cãi vã tranh
giành. Thứ bình an này thường chỉ tạm bợ và chờ đợi để bùng nổ một cuộc chiến lớn
hơn và khốc liệt hơn.
+ Bình an của Thiên Chúa: là
bình an đến từ bên trong tâm hồn. Bình an này chỉ có được khi con người dám
đương đầu với và sống theo sự thật. Chính Chúa Giêsu đã phân biệt hai thứ bình
an, khi Ngài nói với các môn đệ: bình an của Thầy sẽ ban cho anh em không theo
kiểu bình an của thế gian ban tặng. Chúng ta có thể cảm nhận được sự bình an của
các môn đệ sau khi Chúa sống lại. Các ông đã nhận ra sự thật: Chúa là Đấng
Thiên Sai của Thiên Chúa gởi tới cho con người. Ngài đã trải qua đau khổ, đã chết,
và đã sống lại. Nhận ra sự thật này làm cho các môn đệ bình an trong tâm hồn; để
rồi các ông có thể đương đầu với những quyền lực của thế gian: roi vọt, bắt bớ,
tù đày; mà vẫn không sợ hãi gì cả. Các ông có thể chấp nhận tất cả và vui lòng
làm chứng cho Đức Kitô.
2.2 Phải sống
đúng các mối liên hệ với Thiên Chúa, với tha nhân, và với thế giới.
+ Mối liên hệ với Thiên Chúa phải đặt trên mối liên
hệ với tha nhân: "Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không
xứng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng với Thầy."
Khi nói những điều này, Thiên Chúa muốn con người phải đặt Thiên Chúa trên tất
cả mọi người và mọi sự. Quyền lợi của Thiên Chúa phải đặt trên các quyền lợi cá
nhân: "Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng với Thầy.
Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy,
thì sẽ tìm thấy được."
+ Mối liên hệ với tha nhân phải đặt trên mối liên hệ
vật chất: "Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp
Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy." Con người không thể giúp đỡ lại cho
Thiên Chúa, vì Ngài có tất cả. Điều con người có thể làm là giúp đỡ tha nhân,
những con cái của Thiên Chúa. "Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì người ấy là
ngôn sứ, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ; ai đón tiếp một người
công chính, vì người ấy là người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành
cho bậc công chính... Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một
chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người
đó sẽ không mất phần thưởng đâu."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta hãy có can đảm đương đầu với sự thật. Đừng dối trá, quanh co,
hay dùng thủ đoạn để bôi lọ, bắt bớ, hay tiêu diệt những người dám nói và sống
cho sự thật.
- Nếu chúng ta biết khiêm nhường chấp nhận sự thật Thiên Chúa dạy và
thay đổi lối sống theo đường lối Ngài vạch sẵn, chúng ta sẽ bảo đảm được hạnh
phúc và bình an cả đời này và đời sau. Nếu chúng ta cứ ngoan cố trong tư tưởng
và đường lối của con người, chúng ta chắc chắn sẽ phải trả giá; vì chẳng có gì
bí mật mà không bị phơi bày ra ánh sáng.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM
- MÙA QUANH NĂM –
- TUẦN 15 -
"Có những hạt rơi vào đất tốt.
Chúng mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả :
hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi,
hạt thì được một trăm" (Mc 4,8)
Mt 10,34—11,1
A. Hạt giống...
Phần cuối của bài giảng về sứ mạng tông đồ. Chúa Giêsu thẳng thắn
cho biết những đòi hỏi khó khăn của Tin Mừng :
- Vì Tin Mừng đòi người ta phải chọn lựa theo hay không theo, nên
nó có thể gây nên chia rẽ ngay giữa những người thân, kẻ không theo chống lại
những người theo.
- Vì Tin Mừng là giá trị cao quý nhất cho nên nếu cần thì người ta
phải dám từ bỏ tất cả những thứ khác để đổi lấy nó.
Sau cùng Chúa Giêsu khuyến khích người ta quảng đại tiếp đón những
sứ giả của Tin Mừng, vì tiếp đón họ chính là tiếp đón Chúa và sẽ được Chúa
trọng thưởng.
B.... nẩy mầm.
1. Thú thật Lời Chúa mấy ngày nay khiến con rất sợ : để đón nhận
Tin Mừng của Chúa, con phải hy sinh và từ bỏ rất nhiều ; khi làm tông đồ của
Chúa, con cũng sẽ đương đầu với biết bao khó khăn và đau khổ. Con hiểu được tại
sao nhiều người không kiên trì sống đức tin, và nhiều người ngại làm tông đồ
cho Chúa. Con cũng sẽ đào ngũ chăng ? Con cũng sẽ nản lòng chăng ? Thật tình
con không muốn thế bao giờ. Xin cho con được kiên trì và can đảm.
2. “Ai yêu cha mẹ hơn Thầy thì không xứng đáng với Thầy” : hiện giờ
con đang yêu những gì hơn Chúa ? Xin cho con sức mạnh dám từ bỏ những thứ đó để
con xứng đáng hơn với Chúa.
3. “Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy thì không xứng đáng với
Thầy” : xin cho con biết thập giá hiện nay của con là gì, và xin thêm sức để
con vác nổi thập giá ấy.
4. Một thiếu nữ trẻ đẹp, con nhà quyền quý muốn nhập vào một dòng
tu rất khắc khổ. Để thử thách ơn gọi của cô, Mẹ Bề trên vẽ lên một bức tranh
đáng sợ về những đòi hỏi khắc khe của tu viện. Nghe xong, cô bé có vẻ lung lay
và im lặng. Một lúc sau Mẹ bề trên hỏi :
- Con không nói gì ư ?
- Thưa mẹ con chỉ có một câu hỏi : trong nhà dòng này có nhiều cây
Thánh giá không ?
- Ồ, khắp nơi trong nhà, chỗ nào cũng có cây Thánh giá.
- Vậy thì thưa mẹ, con hy vọng sẽ không gặp gì khó khăn cả, bởi vì
ở mọi nơi và trong mọi giây phút, con đều có Thánh giá bên cạnh. Con có thể
chịu đựng tất cả. (Góp nhặt)
4. “Ai giữ lấy mạng sống mình thì mất, còn ai liều mất mạng sống
mình vì Thầy thì sẽ tìm thấy được” (Mt 10,39)
Kìa một em bé ! Đúng rồi, một em bé ! Làm thế nào để cứu em bây giờ
? Hàng chục cặp mắt đang dõi theo em với đầy vẻ lo lắng và thương xót. Bỗng từ
trên thành cầu, một bóng người lao vội xuống cố nắm lấy bàn tay nhỏ xíu của em
đang quờ quạng giữa khoảng không tưởng như vô vọng… Em bé đã được cứu sống !
khoảnh khắc quá mỏng manh giữa cái chết và sự sống.
Câu chuyện đã xảy ra vào một buổi chiều tháng năm cách đây gần một
năm… như một luồng sáng chiếu vào cõi lòng vốn vị kỹ của tôi, và tôi đã hiểu
một tình yêu cao cả đòi hỏi một sự dấn thân quên đi chính mạng sống mình để cứu
lấy mạng sống người khác. Tình yêu đó chính là tình yêu mang tên Giêsu.
Lạy Chúa, xin giúp con hiểu thế nào là mầu nhiệm “tự huỷ” của Ngài,
để luôn biết quảng đại dấn thân cứu sống người anh em mà không sợ đau thương
hay nguy hiểm. (Hosanna)
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI –
Gp.Cần Thơ
15/07/13 THỨ HAI TUẦN 15 TN
Th. Bônaventura, giám mục, tiến sĩ HT
Mt 10,34-11,1
Th. Bônaventura, giám mục, tiến sĩ HT
Mt 10,34-11,1
DÀNH CHỗ NHẤT CHO THIÊN CHÚA
“Ai đón tiếp một
ngôn sứ vì người ấy là một ngôn sứ, thì sẽ được phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ.” (Mt 10,41)
Suy niệm: Yêu
thương ai thì ta sẽ mong tiếp đón người ấy. Đón tiếp một con người không phải
chỉ là mời họ bước vào nhà, mời chén nước trà, đãi họ một bữa ăn. Đón tiếp là
mở lòng mình ra, để cho họ có một chỗ trân trọng trong lòng mình. Chúa nói ta
đón tiếp ai thì ta sẽ cùng được chung hưởng phần số phận với người ấy: “Ai đón tiếp một ngôn sứ vì người ấy là ngôn
sứ, thì sẽ được phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ; ai đón tiếp người công chính
vì người ấy là công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc công
chính.” Theo
cách hiểu này, Chúa mời gọi chúng ta ưu tiên đón tiếp Thiên Chúa trước hết vào
lòng chúng ta. Chúng ta ôm ấp những người thân yêu, như cha mẹ, con cái, vợ
chồng, và cả chính mạng sống của mình trong lòng chúng ta. Nhưng vị trí đầu
tiên và trước hết ở trong trái tim ta phải dành cho Thiên Chúa: “Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy, ai đón
tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy.”
Mời Bạn: Có khi nào bạn vì quá bận rộn
với những mối tương quan thứ yếu mà không còn chỗ trống nào trong lòng để tiếp
đón Chúa không? Công việc làm ăn, các mối quan hệ quan trọng trong gia đình,
anh em, cha mẹ, con cái, có vị trí quan trọng trong cuộc sống, bạn phải giữ họ
trong lòng bạn, nhưng bạn được mời gọi đặt Chúa ở vị trí số một trong trái tim
của bạn.
Sống Lời Chúa: Tiếp
rước Chúa thường xuyên bằng những lời nguyện tắt, bằng việc rước lễ thiêng
liêng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu xin ở lại với con luôn mãi.
Không xứng với Thầy
Đức Giêsu không cấm các môn đệ yêu cha mẹ, con
cái, hay mạng sống, vì đó là những giá trị thiêng liêng cao quý. Nhưng Ngài
không chấp nhận họ yêu những giá trị này hơn Ngài.
Suy niệm:
Văn Cao là một nhạc sĩ có tài với bản Tiến Quân Ca bất
hủ.
Nhưng ông cũng là một thi sĩ ít được ai biết đến.
Ông có làm một bài thơ ngắn Không Đề như sau:
“Con thuyền đi qua
để lại sóng.
Đoàn tàu đi qua
để lại tiếng.
Đoàn người đi qua
để lại bóng.
Tôi không đi qua tôi
để lại gì?”
Ông muốn để lại chút gì cho đời của kẻ đã mang tiếng ở trong trời
đất.
Và ông hiểu rằng mình không thể để lại gì, nếu không vượt qua chính
mình.
Cái tôi và tất cả những gì thuộc về nó, đều là đối tượng phải vượt
qua.
Vượt qua cái tôi không làm tôi mất nó, nhưng lại được một cái tôi
viên mãn.
Phải chăng đó là điều Văn Cao, một Kitô hữu ẩn danh đến lúc chết,
muốn gửi gấm qua những vần thơ này?
Có những giá trị hầu như được mọi người nhìn nhận.
Có những giá trị thiêng liêng máu mủ như cha mẹ, con cái.
Đặc biệt trong xã hội Do Thái, hiếu thảo với cha mẹ là điều được đề
cao.
Đức Giêsu cũng đã phê phán thái độ bất hiếu đối với cha mẹ (Mt 15,
3-6).
Mạng sống của con người cũng là một giá trị cao quý.
Đụng đến mạng sống con người là xúc phạm đến chính Thiên Chúa,
như ta thấy trong chuyện Cain giết em là Aben (St 4, 9-10).
Trước những giá trị thiêng liêng như thế, ta cần yêu mến, giữ gìn.
Yêu cha, yêu mẹ, yêu con trai, con gái, là những điều hợp đạo lý.
Giữ gìn mạng sống của mình là điều phải làm.
Tuy nhiên, Đức Giêsu đã đưa ra một đòi hỏi mới mẻ và đáng sợ.
Ngài không cấm các môn đệ yêu cha mẹ, con cái, hay mạng sống,
vì đó là những giá trị thiêng liêng cao quý.
Nhưng Ngài không chấp nhận họ yêu những giá trị này hơn Ngài.
Ngài không muốn họ đặt Ngài ở dưới những giá trị đó.
Đơn giản Ngài muốn họ coi Ngài là một Giá Trị hơn hẳn, Giá Trị viết
hoa.
Khi cần chọn lựa giữa các giá trị, Ngài đòi họ ưu tiên chọn Ngài.
Cụm từ “không xứng đáng với Thầy” được nhắc đến ba
lần (cc. 37-38).
Chỉ ai dám yêu Ngài hơn người thân yêu, dám vác thập giá mình mà
theo,
người ấy mới xứng đáng với Thầy.
Chỉ ai dám mất mạng sống của mình vì Thầy,
người ấy mới lấy lại được sự sống tròn đầy ở đời sau (c. 39).
Đức Kitô là ai mà đòi chúng ta phải đặt Ngài lên trên các thụ tạo
như vậy,
nếu Ngài không phải là hiện thân của chính Thiên Chúa?
Đừng quên chính Ngài đã mất mạng sống mình vì tôi trước.
Chỉ khi tôi đi qua tôi, nhờ đặt tôi và mọi sự thuộc về tôi dưới Đức
Kitô,
tôi mới có gì để lại cho đời, tôi mới giữ lại được mọi giá trị
khác.
Xin làm được điều thánh Biển Đức dạy:
“Phải tuyệt đối không coi gì trọng hơn Đức Kitô.”
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con thấy Chúa
thật lớn lao,
để đối với con, mọi sự
khác trở thành bé nhỏ.
Xin cho con thấy Chúa thật bao la,
để cả mặt đất cũng chưa
vừa cho con sống.
Xin cho con thấy Chúa thật thẳm sâu,
để con dễ đón nhận nỗi khổ đau sâu thẳm nhất.
Lạy Chúa Giêsu,
xin làm cho con thật mạnh mẽ,
để không nỗi thất vọng nào
còn chạm được tới con.
Xin làm cho con thật đầy ắp,
để ngay cả một ước muốn
nhỏ
cũng không còn có chỗ
trong con.
Xin làm cho con thật lặng lẽ,
để con chỉ còn loan báo
Chúa mà thôi.
Xin Chúa ngự trong con thật sống động,
để không phải là con,
mà là chính Ngài đang sống.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Suy niệm
Đoạn Tin mừng hôm nay là một loạt những chỉ thị mà Đức Giêsu đã
định hướng cho các môn đệ, khi sai họ đi rao giảng. Ngài nói đến những khó khăn
mà họ sẽ phải đối diện. Và Ngài đưa ra những chuẩn mực để phân định một người
môn đệ thật.
Trước hết, Ngài cho biết những kẻ thù là ‘người nhà’, nghĩa
là những tình cảm gia đình, đến nỗi, trở nên ngăn cản các môn đệ thực hành điều
Chúa muốn. Sau đó, Ngài đưa ra những đòi hỏi rất cao, rất mạnh và không thể
dung hòa: giữa tình cảm gia đình và sự trung thành đối với Chúa, giữa tham vọng
riêng và điều Chúa muốn, giữa sự sống hữu hạn và sự sống đời đời.
Hôm nay và mỗi ngày, tôi cần đặt lại các bậc thang giá trị
cho đời mình.
Hôm nay và mỗi ngày, tôi cần nhìn lại những chọn lựa của tôi đã qua
trong đời mình: Tôi có đặt ưu tiên Chúa lên trên tất cả?
Phải chăng lắm khi, tôi đã đưa nhiều giá trị khác lên trên Lời Chúa
và Luật Chúa: tiền bạc, danh vọng, khoái lạc…, nghĩa là tôi đặt Chúa bên
dưới và phía sau những giá trị của thế gian?
Mong sao, Chúa là ‘ưu tiên một’ trong những chọn lựa của tôi.
Mong sao, Lời Chúa và Luật Chúa luôn được tôi chọn làm kim chỉ nam
hướng dẫn đời mình.
Và mong sao, tôi luôn ghi khắc lời hướng dẫn của Đức Giêsu:
“Trước hết hãy tìm Nước Thiên Chúa, mọi sự sẽ đến dồi dào với con sau”.
Hãy Nâng
Tâm Hồn Lên Tháng Bảy
15 THÁNG BẢY
Con Người Tự Viết Nên Lịch Sử Của
Chính Mình
Được ban cho trí khôn và
linh hồn bất tử, con người bắt đầu hành trình của mình trong thế giới. Con người
bắt đầu viết nên lịch sử của chính mình. Thiên Chúa – trong sự quan phòng của
Ngài – luôn luôn sát cánh với con người mọi nơi mọi lúc trong cuộc hành trình ấy.
Cũng trong sách Huấn Ca, chúng ta đọc thấy: “Đường lối của chúng luôn luôn ở
trước mặt Ngài, và không bao giờ giấu mắt Ngài được” (Hc 17,15).
Tác giả Thánh Vịnh cũng
thốt lên cùng ý nghĩa này:
“Dù chắp cánh bay từ
phía hừng đông xuất hiện,
đến ở nơi chân trời góc
biển phương tây,
tại đó cũng tay Ngài đưa
dẫn,
cánh tay hùng mạnh giữ lấy
con…
Hồn con đây Ngài biết rõ
mười mươi;
xương cốt con Ngài không
lạ lẫm gì” (Tv139, 9-10.14-15).
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa
Trong Gia Đình
Thánh Bônaventura, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh
Xh 1, 8-14.22; Mt 10, 34-11,1
LỜI SUY NIỆM: “Anh em đừng tưởng Thầy đến
đem bình an cho trái đất; Thầy đến không phải để đem bình an, nhưng để đem gươm
giáo.” (Mt 10,34).
Trong mọi xã hội trên trái đất này, đều không có bình an, bởi người ta
đang sống với nhau bằng sự bóc lột, và đàn áp lẫn nhau, người ta sợ chết, nên
cùng câm lặng trước lòng tham của kẻ có chức, có quyền, có thế lực và giàu có.
Nên khi Chúa Giêsu đến sống trên thế gian này. Ngài phải tố cáo sự gian ác đó,
thì làm sao trên trái đất này được sống yên ổn dưới sự gian ác đó được. Chính
những lời Ngài tố cáo đã trở nên những gươm giáo đối với sự gian ác ấy. Đối với
người Ki-Tô hữu, chúng ta không những sống tốt với Giáo huấn của Ngài mà còn có
bổn phận phải tố cáo những điều gian ác, để tất cả biết mà sám hối hầu nhận được
lời ca chúc của các thiên thần: “Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương”
Mạnh Phương
Gương Thánh nhân
Ngày 15-07
Thánh BÔNAVENTURA
Giám mục, tiến sĩ hội thánh.(1221 - 1274)
Sinh năm 1221 tại Bagnorea, gần Viterbo, thánh Bonaventura là con ông Giovanni
di Fidanza và bà Ritella. Ngài được đặt tên là Giovanni, lúc lên bốn, Ngài lâm
trọng bệnh vô phương cứu chữa. Người mẹ vội ẵm Ngài tới gặp thánh Phanxicô khó
khăn. Thánh nhân thương cha mẹ dâng lời cầu nguyện và Giovanni hết bệnh. Sung
sướng, người mẹ kêu lên : "Obuona Ventura" (Ôi biến cố phúc hậu). Từ
đó Giovanni mang tên Bônaventura. Ngài theo học tại dòng anh em hèn mọn.
Tới tuổi 15, Bonaventura theo học tại Paris, trung tâm ánh sáng thời đó.
Ngài sống thanh trong đến nỗi Alexandre de Hales nhận xét : - Anh giống như
Adam chưa hề phạm tội.
Ngài kết thân với sinh viên tài ba khác là Thomas Aquinô. Ngỡ ngàng về sự
hiểu biết của bạn mình. Thomas hỏi Bonaventura xem Ngài đã học sách nào ?
Bonaventura chỉ cây thánh giá trả lời: - Đây là nguồn mọi hiểu biết của tôi.
Tôi học Chúa Giêsu bị đóng đinh.
Năm 1257, Ngài được chọn làm bề trên cả dòng Phanxicô. Tình thế Ngài phải
đối diện rất là phức tạp. Trong dòng đang có sự phân rẽ giữa những người nhiệt
tâm muốn tuân giữ nghiêm nhặt luật dòng và những người muốn chước giảm. Nhờ sự
thánh thiện và tài khéo léo, Bonaventura đã giải quyết các vấn đề cách ổn thỏa,
đến nỗi Ngài đang được gọi là Đấng sáng lập thứ hai của dòng. Trong kỳ đại hội ở
Narbonne 1250, Ngài đã ban hành hiến pháp đầu tiên cho dòng. Sau đó Ngài liên
tiếp thăm viếng không biết mệt các tỉnh dòng để quan sát việc thực hiện bản quy
luật này.
Chính Ngài tổ chức việc học hành cho các giáo sĩ trong dòng, làm cho
công cuộc tông đồ được phổ biến rộng rãi đến cả những bậc thức giả lẫn giới
bình dân. Chính Bonaventura là một nhà dòng giảng thuyết có biệt tài. Ngài đã
giảng thuyết từ các tu viện, tới các thành phố ở Au Châu, trước mặt vua Luy IX
Đức giáo hoàng. Luôn luôn Ngài thu phục được cảm tình của thính giả.
Một thầy dòng khiêm tốn tên là Gilles hỏi Ngài : - Các cha thông thái,
được Chúa ban cho nhiều tài năng. Còn chúng con, chúng con có thể làm gì được ?
Bonaventura trả lời : - Nếu Chúa ban cho một người tài năng khác là ơn
yêu mến Ngài thế là đủ rồi, và là kho tàng quí báu nhất.
Thầy dòng hỏi tiếp : - Một người không biết đọc biết viết có thể yêu mến
Thiên Chúa như một nhà thông thái biết mọi sự không ?
Thánh nhân trả lời : - Chắc chắn rồi, một bà già có thể yêu Chúa hơn cả
một nhà tiến sĩ thần học.
Thày dòng vui vẻ la lớn : - Một bà già có thể yêu Chúa hơn cả cha
Bonaventura của chúng ta nữa.
Ngài còn tiếp : - Biết một chút về Chúa còn hơn là biết mọi sự trong trời
đất.
Ngoài những hoạt động bên ngoài ấy. Bonaventura còn lo viết sách để huấn
luyện các tu sĩ và những sách về triết học, thần học và thánh kinh. Chúng ta có
thể kể đến cuốn "chú giải luật dòng Phanxicô", "hạnh tích thánh
Phanxicô" nhất là cuốn "hành trình của linh hồn hướng về Thiên
Chúa".
Trong nỗ lực xây dựng Hội Thánh, Bonaventura luôn tỏ ra khiêm tốn. Người
ta kể rằng : Đức giáo hoàng Grêgoriô X truyền cho thánh Thomas và thánh
Bonaventura soạn thảo bộ kinh lễ Thánh Thể. Khi hai vị vào yết kiến đức giáo
hoàng trình bày công việc, thánh Bonaventura xé nát bản văn của mình.
Cùng với lời khiêm tốn ấy, Bonaventura đã từ chối chức Tổng giám mục
thành York mà Đức giáo hoàng Clêment IV đề nghị, lòng khiêm tốn ấy không ngăn cản
sự cương quyết và can đảm của Ngài chống lại thuyết sai lầm của thuyết Aristote
và Avéoes... Nhưng Đức giáo hoàng Grêgoriô X đã quyết định đặt Ngài làm hồng y
cai quản giáo phận Albanô và truyền Ngài về Roma ngay.
Khi hai sứ thần mang mũ hồng y đến, Ngài còn đang rửa chén. Ngày 28
tháng 5 năm 1273 Ngài nhận chức và là cánh tay đắc lực của đức giáo hoàng. Phần
đóng góp của Ngài vào sự hợp nhất Giáo hội Hy lạp và Roma tại công đồng Lyon thật
lớn lao.
Nhưng khi công đồng Lyon còn đang nhóm họp thì Bonaventura từ trần ngày
14 tháng 7 năm 1274. Đức Sixtô IV phong Ngài lên bậc hiển thánh năm 1482 và đức
Sixtô V đã đặt Ngài làm tiến sĩ Hội Thánh năm 1858. Người ta gọi Ngài là
"Tiến sĩ sốt mến".
(daminhvn.net)
15
Tháng Bảy
Dây Chuyền Của Liên Ðới
Một
người Ả Rập nọ có một con ngựa rất đẹp... Ai thấy cũng gợi lòng tham muốn. Một
người láng giềng tìm đủ mọi cách để mua cho kỳ được con ngựa, nhưng chủ nhân vẫn
một mực từ chối. Không còn biết làm cách nào để thuyết phục chủ nhân, người đó
đành phải nghĩ ra mưu kế để chiếm đoạt.
Biết
người chủ ngựa thường hay đi qua sa mạc, hắn mới cải trang thành một người hành
khất nằm rét run bên vệ đường. Người chủ ngựa là một người tốt bụng, gặp bất cứ
ai hoạn nạn cũng đều ra tay cứu giúp. Vừa thấy người hành khất, người đó cảm thấy
thương hại, mới đề nghị trở về một quán trọ để săn sóc.
Khi
người chủ ngựa vừa mở miệng đề nghị, thì tên bất nhân mới than thở: "Ðã mấy
ngày nay, tôi không có được một hạt cơm trong bụng, lấy sức đâu để leo lên ngựa".
Nghe thế, con người tốt bụng xuống ngựa để giúp người hành khất leo lên lưng ngựa.
Nhưng vừa leo lên lưng ngựa, tên bất lương hiện nguyên hình... Hắn giựt dây
cương và thúc vào hông ngựa mà chạy... Người chủ ngựa đáng thương chỉ còn biết
nhìn theo mà hối tiếc! Nhưng ông cũng cố gắng chạy theo và nói với tên bất
lương như sau: "Ngươi đã ăn cắp con ngựa của ta. Nhưng ta sẵn sàng bỏ qua
cho. Ta chỉ xin ngươi một điều là đừng bao giờ kể cho bất cứ ai nghe mưu mẹo
ngươi đã dùng để cưỡng chiếm con ngựa của ta. Một ngày nào đó, sẽ có những người
bệnh thật sự nằm rên rỉ bên vệ đường và kêu cầu sự giúp đỡ. Ta e ngại rằng sẽ
không còn ai dám dừng lại để cứu giúp kẻ hoạn nạn nữa".
Dè dặt, thủ thế, nghi kỵ
có lẽ là thái độ thường tình của tất cả những ai đang sống dưới chế độ độc tài.
Lừa lọc, phản bội, tố cáo lẫn nhau đã khiến cho lòng người mỗi ngày một thêm
khép kín... Sợi dây chuyền của khép kín mỗi lúc một dài ra và quấn lấy con người.
Mỗi một hành động xấu, trong
dây chuyền của tình liên đới, đều gia tăng đau khổ cho người khác. Khi tôi lừa
đảo, không những hành động của tôi chỉ trực tiếp hãm hại một vài người có liên
hệ, nhưng nó cũng góp phần giảm thiểu niềm tin của không biết bao nhiêu người
xung quanh. Khi tôi bạo động, không những tôi chỉ xúc phạm đến người trong cuộc,
nhưng hành động của tôi cũng xóa mờ đi phần nào lòng tự ái của nhân loại... Tôi
là một phần của nhân loại. Cả nhân loại sẽ đau đớn rên rỉ vì một vết thương của
tôi cũng như vì một nhát gươm của tôi.
Người Kitô luôn được mời
gọi để nhìn nhận hình ảnh của Chúa nơi mọi người và đón nhận mọi người như anh
em của mình. Trong cái nhìn ấy, cuộc sống của chúng ta phải luôn hướng đến người
anh em của chúng ta: niềm đau của người anh em cũng chính là niềm đau của chúng
ta, hạnh phúc của người anh em cũng chính là hạnh phúc của chúng ta
(Lẽ Sống)
Thứ Hai 15-7
Thánh Bônaventura
(1221-1274)
T
|
hánh Bônaventura -- một
tu sĩ Phanxicô, một thần học gia, một Tiến Sĩ Hội Thánh --vừa uyên bác và vừa
thánh thiện. Vì nét linh đạo luôn luôn thể hiện nơi con người và văn bản của
ngài, nên lúc đầu ngài được gọi là Tiến Sĩ Ðạo Ðức; nhưng trong các thế kỷ gần
đây ngài được gọi là Tiến Sĩ Thánh theo gương "Cha Thánh" là Thánh
Phanxicô, vì ngài sống tinh thần đích thực của một tu sĩ Phanxicô.
Sinh ở Bagnoregio, một
thành phố thuộc miền trung nước Y¨, khi còn nhỏ, Bonaventura được chữa khỏi căn
bệnh hiểm nghèo qua lời cầu nguyện của Thánh Phanxicô Assisi. Ðược sự khuyến
khích của Thánh Phanxicô và vì cảm kích trước đời sống gương mẫu của các tu sĩ
khác, ngài gia nhập Dòng Phanxicô lúc hai mươi hai tuổi. Sau khi khấn trọn,
ngài đến Balê tiếp tục việc học với các giáo sư nổi tiếng là Thánh Alexander ở
Hales và Gioan ở Rochelle. Tại Balê, ngài trở nên người bạn chí thân với Thánh
Tôma Aquinas và cả hai cùng đậu bằng Tiến Sĩ.
Vào năm 1257, ngài được
chọn làm bề trên Dòng khi mới ba mươi lăm tuổi và đã thành công trong việc hòa
dịu các xáo trộn trong Dòng vì những bất đồng nội bộ. Ngài rất có công với Dòng
và đã viết lại tiểu sử của Thánh Phanxicô. Ngài được Ðức Giáo Hoàng Clêmentê IV
bổ nhiệm làm Tổng Giám Mục của York, nhưng ngài xin đừng ép buộc phải chấp nhận
vinh dự ấy. Ðức Giáo Hoàng Grêgôriô X đã buộc ngài phải chấp nhận một vinh dự
cao hơn, đó là chức Hồng Y và Giám Mục của Albanô.
Vào sáng ngày 15 tháng
Bảy 1274, trong khi Công Ðồng Lyon II đang khai diễn, Ðức Giáo Hoàng Grêgôriô X
và các giáo phụ trong Công Ðồng đã phải bàng hoàng khi nghe tin Ðức Bônaventura
từ trần. Một người chép sử vô danh đã ghi lại cảm tưởng về ngài: "Một
người uyên bác có tài hùng biện, và thánh thiện ngoại hạng, ngài nổi tiếng về
sự nhân từ, dễ làm quen, hòa nhã và giầu lòng thương người. Với tất cả các đức
tính ấy, ngài được Thiên Chúa yêu dấu và thực sự là một con người. Trong tang
lễ của ngài, nhiều người đã nhỏ lệ, vì Thiên Chúa đã ban cho ngài một ơn sủng,
đó là bất cứ ai biết đến ngài đều quý mến ngài một cách chân thành."
Lời Trích
"Hạnh phúc thì
không gì khác hơn là vui hưởng sự Toàn Thiện, và vì sự Toàn Thiện ở trên chúng
ta, nên chúng ta không thể có hạnh phúc nếu không vượt lên trên chính mình. Tự
sức mình, chúng ta không thể siêu thoát nếu không có sự trợ giúp của quyền lực
siêu nhiên mà quyền lực ấy đã hạ xuống thấp để nâng chúng ta lên. Dù đời sống
nội tâm của chúng ta có tiến bộ như thế nào, điều đó không ích gì cho chúng ta
nếu nỗ lực ấy không được sự trợ giúp từ trên cao. Thiên Chúa sẵn sàng cứu giúp
những ai tìm kiếm với tâm hồn khiêm tốn và thành khẩn; điều này thực hiện được
qua sự chân thành cầu nguyện.
"Như vậy, cầu
nguyện là nguồn gốc của mọi hành trình tiến đến Thiên Chúa. Do đó, mỗi người
chúng ta hãy trở về với đời sống cầu nguyện và thưa với Chúa: 'Lạy Chúa, xin
hãy dẫn dắt con trên con đường của Chúa, để con có thể bước đi trong chân lý
của Ngài.'" (Thánh Bônaventura)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét